Giáo án Tin học Lớp 7 - Năm học 2009-2010
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được các thành phần cơ bản của trang tính.
- Hiểu rõ khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào trang tính.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
? Chương trình bảng tính là gì? Nêu các chức năng chung của chương trình bảng tính.
2. Bài mới:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Năm học 2009-2010", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 1 Tuần CM: 2 GIÁO ÁN Ngày soạn: 20/08/2009 Ngày dạy: 25/08/2009 Phần I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và học tập. - Nắm được khái niệm chương trình bảng tính. - Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính. 2. Kĩ năng: - Biết lấy một số ví dụ để minh hoạ về nhu cầu xử lý thông tin dưới dạng bảng. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 20p 18p 1. Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng: - Ví dụ 1: Bảng điểm lớp 7A - Ví dụ 2: Bảng theo dõi kết quả học tập. - Ví dụ 3: Bảng số liệu và biểu đồ theo dõi tình hình sử dụng đất ở xã Xuân Phương. => Khái niệm chương trình bảng tính. 2. Chương trình bảng tính: Một số đặc điểm chung của chương trình bảng tính: a) Màn hình làm việc b) Dữ liệu. c) Khả năng tính toán và sử dung hàm có sẵn. d) Sắp xếp và lọc dữ liệu. e) Tạo biểu đồ + Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng. - Giới thiệu những ví dụ đơn giản, gần gủi về xử lý thông tin dưới dạng bảng để học sinh dễ nhận biết. - Yêu cầu học sinh lấy thêm ví dụ để minh hoạ về nhu cầu xử lý thông tin dưới dạng bảng. Từ đó dẫn dắt để học sinh hiểu được khái niệm chương trình bảng tính. ? Nêu khái niệm chương trình bảng tính. + Hoạt động 2: Giới thiệu một số chức năng chung của chương trình bảng tính. - Giới thiệu cho học sinh biết có nhiều chương trình bảng tính khác nhau như: Excel, Quattpro nhưng chúng đều có một số chức năng chung => Giới thiệu chức năng chung của chương trình bảng tính. - Yêu cầu học sinh nhắc lại các chức năng đó. - Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức. - Học sinh đưa ra ví dụ theo yêu cầu của giáo viên. Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm công - Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm: Chương trình bảng: tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Chức năng chung của chương trình bảng tính: - Màn hình làm việc - Dữ liệu. - Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn. - Sắp xếp và lọc dữ liệu. - Tạo biểu đồ. IV. Củng cố: (5phút) ? Nhắc lại chức năng chung của chương trình bảng tính. V. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK - Làm bài tập 1,2/9 SGK Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 2 Tuần CM: 2 GIÁO ÁN Ngày soạn: 20/08/2009 Ngày dạy: 27/08/2009 Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được các thành phần cơ bản của trang tính. - Hiểu rõ khái niệm hàng, cột, ô, địa chỉ ô. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào trang tính. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ? Chương trình bảng tính là gì? Nêu các chức năng chung của chương trình bảng tính. 2. Bài mới: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 15p 18p 3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính: Màn hình làm việc của chương trình bảng tính tương tự như màn hình soạn thảo Word nhưng giao diện này còn có thêm: - Thanh công thức. - Bảng chọn Data. - Trang tính. 4. Nhập dữ liệu vào trang tính: a) Nhập và sửa dữ liệu: - Để nhập dữ liệu ta nháy chuột vào ô đó và nhập dữ liệu vào từ bàn phím. - Để sửa dữ liệu ta nháy đúp chuột vào ô đó. b) Di chuyển trên trang tính: Sử dụng phím mũi tên và chuột để di chuyển. c) Gõ chữ Việt trên trang tính. + Hoạt động 1: Tìm hiểu màn hình làm việc của chương trình bảng tính. - Tương tự như màn hình Word, em hãy cho biết một số thành phần cơ bản trên màn hình Excel? Giới thiệu những thành phần đặc trưng của Excel: Thanh công thức Thanh bảng chọn Trang tính - Giới thiệu hàng, cột, địa chỉ ô, địa chỉ khối. + Hoạt động 2: Tìm hiểu cách nhập và sửa dữ liệu. - Hướng dẫn cách nhập dữ liệu vào một ô của trang tính bằng cách nháy chuột vào ô đó. ? Ta nhập dữ liệu vào từ bộ phận nào của máy. - Giới thiệu cách sửa dữ liệu của một ô: nháy đúp chuột vào ô đó => thực hiện sửa. - Hướng dẫn thao tác chuột để chọn một ô tính => yêu cầu học sinh quan sát trên màn hình và cho biết ô tính đang được kích hoạt có gì khác so với các ô tính không được kích hoạt. - Để di chuyển trên trang tính ta thực hiện như thế nào? + Học sinh suy nghĩ => trả lời theo yêu cầu của giáo viên. + Màn hình làm việc của Excel gồm các thành phần: - Thanh tiêu đề. - Thanh công thức. - Thanh công cụ. + Học sinh chú ý lắng nghe và quan sát trên màn hình => ghi nhớ kiến thức. Học sinh chú ý lắng nghe. Chú ý lắng nghe và quan sát thao tác của giáo viên. Ta nhập dữ liệu vào từ bàn phím. Học sinh quan sát trên màn hình để biết cách sửa dữ liệu theo hướng dẫn của giáo viên. + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên. Ô tính đang được kích hoạt: - Có đường viên đen bao quanh. - Các nút tiêu đề cột và tiêu đề hàng có màu khác biệt. + Để di chuyển trên trang tính ta sử dụng các phím mủi tên và chuột. IV. Củng cố: (5 phút) ? Màn hình làm việc của Excel có gì đặc trưng cho chương trình máy tính.. V. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK - Trả lời các câu hỏi ở trang 9 của SGK - Chuẩn bị bài, tiết sau thực hành Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 3 Tuần CM: 3 GIÁO ÁN Ngày soạn: 01/09/2009 Ngày dạy: 01/09/2009 Bài thực hành 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách khởi động và kết thúc Excel. - Nhận biết các ô, hàng, cột trên trang tính. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng di chuyển trên trang tính 3. Thái độ: -.Thái độ học tập nghiêm túc, nhận thức được ưu điểm của chương trình bảng tính. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài thực hành: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 18p 20p 1. Khởi động Excel. 2. Lưu kết quả và thoát khỏi Excel. 3. Bài tập: - Khởi động Excel. - Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel. - Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong các bảng chọn đó. + Hoạt động 1: Khởi động Excel. ? Ta có thể khởi động Excel theo những cách nào. Yêu cầu học sinh khởi động Excel. - Lưu kết quả với tên “Bài tập 1” - Nêu cách để thoát khỏi Excel + Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình bảng tính Excel. ? Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word và Excel. - Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh trong bảng chọn đó. - Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển trên trang tính bằng chuột và bằng bàn phím. Quan sát sự thay đổi của nút tên hàng và tên cột. + Có thể khởi động Excel theo 2 cách: - Nháy chuột vào nút Start => All Programs => Microsoft office 2003 => Microsoft excel 2003. - Kích đúp vào biểu tượng Excel trên màn hình nền. Học sinh khởi động Excel theo 1 trong 2 cách trên. + Thực hiện lưu kết quả theo yêu cầu của giáo viên: - Chọn menu File => Save + Ta có thể thoát khỏi Excel theo 2 cách: - Chọn menu File => Exit. - Nháy vào nút Close trên thanh tiêu đề. Học sinh hoạt động theo nhóm => trả lời câu hỏi của giáo viên. Mở các bảng chọn và quan sát các lệnh đó theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh thực hiên thao tác di chuyển trên trang tính => quan sát sự thay đổi của nút tên hàng và tên cột. IV. Nhận xét: (5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh V. Dặn dò: (2 phút) - Về nhà xem trước bài thực hành Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 4 Tuần CM: 3 GIÁO ÁN Ngày soạn: 01/09/2009 Ngày dạy: 03/09/2009 Bài thực hành 1 (tt) LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách di chuyển và nhập dữ liệu vào trang tính. - Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính. - Phân biệt và nhập được một số kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhập dữ liệu vào ô tính. 3. Thái độ: -.Thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong công việc. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài thực hành: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 18p 20p 1.Bài tập 2: - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. - Nhấn phím Enter để kết thúc công việc. - Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo và đưa ra nhận xét. - Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới => cho nhận xét về các kết quả. 2. Bài tập 3: Khởi động lại Excel và nhập dữ liệu ở bảng dưới đây vào trang tính. + Hoạt động 1: - Khởi động Excel - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. Nhấn phím Enter để kết thúc công việc và quan sát ô được kích hoạt tiếp theo. - Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ nội dung mới. Cho nhận xét về các kết quả + Hoạt động 2: Khởi động lại Excel và nhập dữ liệu ở bảng vào trang tính. + Học sinh độc lập khởi động Excel + Nhập dữ liệu vào một ô bất kỳ và thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên. + Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên và đưa ra nhận xét: - Khi chọn một ô tính có dữ liệu và nhận phím Delete thì dữ liệu trong ô tính đó sẽ bị xoá. - Khi chọn một ô tính có dữ liệu và gõ nội dung mới thì nội dung củ của ô đó sẽ bị mất đi và xuất hiện nội dung mới nhập vào. Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. A B C D E F 1 BẢNG ĐIỂM LỚP 7A 2 STT Họ và tên 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 4 2 Lê Thị Hoài An 5 3 Lê Thái Anh 6 4 Phạm Như Anh 7 5 Vũ Việt Anh 8 6 Phạm Thanh Bình 9 7 Nguyễn Linh Chi 10 8 Vũ Xuân Cương 11 9 Trần Quốc Đạt 12 10 Nguyễn Anh Duy 13 11 Nguyễn Trung Dũng 14 12 Hoàng Thị Hường IV. Nhận xét: (5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh V. Dặn dò: (2 phút) - Về nhà xem trước bài mới Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 5 Tuần CM: 4 GIÁO ÁN Ngày soạn: 03/09/2009 Ngày dạy: 08/09/2009 Bài 2: C ÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được các thành phần chính của trang tính - Hiểu được vai trò của thanh công thức. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân biệt các thành phần chính trên trang tính. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 20p 18p 1. Bảng tính: - Một bảng tính gồm nhiều trang tính. - Trang tính được kích hoạt là trang tính được hiển thị trên màn hình, có nhãn màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm. 2. Các thành phần chính trên trang tính: - Hàng - Cột - Ô tính - Hộp tên: - Khối. - Thanh công thức. + Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng tính. - Giới thiệu cho học sinh biết phân biệt khái niệm trang tính. Một bảng tính có thể có nhiều trang tính (ngầm định mỗi bảng tính có 3 trang tính) - Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn ở phía dưới màn hình ? Có nhận xét gì về trang tính đang được kích hoạt. + Hoạt động 2: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính. ? Hãy nêu một số thành phần chính của trang tính mà em đã biết. Giới thiệu một số thành phần khác của trang tính: - Hộp tên: là ô ở góc trên, bên trái trang tính. - Khối: là một nhóm các ô liền nhau tạo thành hình chữ nhật. - Thanh công thức: cho biết nội dung của ô đang được chọn. Học sinh chú ý quan sát, lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => trả lời câu hỏi: Trang tính đang được kích hoạt là trang tính đang được hiển thị trên màn hình, có nhãn trang màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm. + Thành phần chính của trang tính: - Các hàng. - Các cột. - Các ô tính. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. IV. Củng cố: (5phút) ? Hãy nêu các thành phần chính của trang tính. V. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK - Làm bài tập 1,2,3/18 SGK Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 6 Tuần CM: 4 GIÁO ÁN Ngày soạn: 07/09/2009 Ngày dạy: 10/09/2009 Bài 2: C ÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối. - Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kiểu dữ liệu kí tự. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng chọn các đối tượng trên trang tính. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. Mạnh dạn trong tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ? Hãy nêu các thành phần chính của trang tính. 2. Bài mới: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 18p 15p 3. Chọn các đối tượng trên trang tính: Để chọn các đối tượng trên trang tính ta thực hiện như sau: - Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. - Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng. - Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột. - Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến ô góc đối diện. 4. Dữ liệu trên trang tính: a) Dữ liệu số: b) Dữ liệu kí tự. + Hoạt động 1: Tìm hiểu cách chọn đối tượng trên trang tính. Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin ở sách giáo khoa => phát biểu về cách để chọn các đối tượng trên trang tính. - Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau ta chọn khối đầu tiên, nhấn giữ phím Ctrl và lần lược chọn các khối tiếp theo. + Hoạt động 2: Tìm hiểu các dạng dữ liệu trên trang tính. - Có thể nhập các dạng dữ liệu khác nhau vào các ô của trang tính. Hai dạng dữ liệu thường dùng là: * Dữ liệu số? * Dữ liệu kí tự? - Ngầm định: dữ liệu kiểu số được căn thẳng lề phải , dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính. Học sinh nghiên cứu thông tin ở sách giáo khoa => phát biểu cách để chọn các đối tượng trên trang tính: - Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột. - Chọn một hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng. - Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột. - Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến ô góc đối diện. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Dữ liệu số: là các số 0,1, ,9, dấu + chỉ số dương, dấu - chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm. - Dữ liệu kí tự: là dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. IV. Củng cố: (5phút) ? Hãy nêu cách để chọn một ô, một cột, một hàng, một khối. V. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK - Làm bài tập 4,5/18 SGK Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 7 Tuần CM: 5 GIÁO ÁN Ngày soạn: 09/09/2009 Ngày dạy: 15/09/2009 Bài thực hành 2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính. - Mở và lưu bảng tính trên máy. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng mở và lưu bảng tính trên máy 3. Thái độ: -.Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài thực hành: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 18p 20p 1. Mở và lưu bảng tính: - Ta có thể mở một bảng tính mới hoặc một bảng tính đã được lưu trên máy. - Để lưu bảng tính với một tên khác ta chọn Menu File => Save as 2. Bài tập 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính. + Hoạt động 1: Mở và lưu bảng tính bảng tính. - Ta có thể mở một bảng tính mới hoặc một bảng tính đã được lưu trên máy. ? Cách thực hiện để mở một bảng tính mới. ? Cách thực hiện để mở một bảng tính đã được lưu trên máy tính. ? Để lưu bảng tính ta thực hiện như thế nào. - Để lưu bảng tính với một tên khác ta chọn Menu File => Save as + Hoạt động 2: Bài tập 1: Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính. - Khởi động Excel nhận biết các thành phần chính trên trang tính? - Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trong hộp tên. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. Để mở một bảng tính mới ta nháy nút New trên thanh công cụ. Để mở một bảng tính đã có trên máy tính ta mở thư mục chứa tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp. Để lưu bảng tính ta chọn Menu File => Save. + Các thành phần chính trên trang tính gồm : - Ô tính. - Cột. - Hàng. - Khối - Hộp tên. - Thanh công thức. + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. IV. Nhận xét: (5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh V. Dặn dò: (2 phút) - Về nhà xem trước bài thực hành Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 8 Tuần CM: 5 GIÁO ÁN Ngày soạn: 09/09/2009 Ngày dạy: 17/09/2009 Bài thực hành 2 (tt) LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Thực hiện được việc chọn các đối tượng trên trang tính. - Phân biệt và nhập được một số kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng chọn các đối tượng trên trang tính. 3. Thái độ: -.Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài thực hành: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 15p 10p 13p 1. Bài tập 2 : Chọn các đối tượng trên trang tính. 2. Bài tập 3: Mở bảng tính. - Mở một bảng tính mới. - Mở bảng tính “ danh sách lớp em” đã được lưu trong bài thực hành 1. 3. Bài tập 3: Nhập dữ liệu sau đây vào các ô trên trang tính của bản tính danh sach lop em vừa mở trong bài tập 3 + Hoạt động 1: Bài tập 2: Chọn các đối tượng trên trang tính. - Thực hiện các thao tác chọn một ô, một hàng, một cột và một khối trên trang tính. - Giả sử cần chọn cả ba cột A, B, C. Khi đó em cần thực hiện thao tác gì? Hãy thực hiện thao tác đó và nhận xét. - Nháy chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên, cuối cùng nhấn phím Enter => nhận xét kết quả. + Hoạt động 2: Bài tập 2: Mở bản tính. - Mở một bảng tính mới - Mở bảng tính “ danh sách lớp em” đã được lưu trong bài thực hành 1. + Hoạt động 3: Bài tập 4: Nhập dữ liệu vào trang tính. Nhập dữ liệu ở hình 21 vào trang tính danh sách lớp em vừa mở ở trong bài tập 3. + Học sinh thực hành trên máy tính => Nhận xét kết quả. + Chọn Menu File => New + Chon Menu File => Open => chọn tệp “ danh sach lop em” => Open. Học sinh thực hành trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên A B C D E F 1 BẢNG ĐIỂM LỚP 7A 2 STT Họ và tên Ngày sinh Chiều cao Cân nặng 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 12/5/1994 1.5 36 4 2 Lê Thị Hoài An 1/2/1995 1.48 35 5 3 Lê Thái Anh 30/4/1994 1.52 37 6 4 Phạm Như Anh 2/3/1995 1.5 38 7 5 Vũ Việt Anh 24/10/1993 1.48 35 8 6 Phạm Thanh Bình 28/7/1995 1.52 34 9 7 Nguyễn Linh Chi 16/5/1996 1.51 37 10 8 Vũ Xuân Cương 12/3/1994 1.5 36 11 9 Trần Quốc Đạt 27/10/1995 1.48 35 12 10 Nguyễn Anh Duy 8/12/1994 1.52 35 13 11 Nguyễn Trung Dũng 25/4/1996 1.48 34 14 12 Hoàng Thị Hường 14/5/1994 1.5 37 IV. Nhận xét: (5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh V. Dặn dò: (2 phút) - Về nhà xem trước bài mới. Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 9 Tuần CM: 6 GIÁO ÁN Ngày soạn: 20/09/2009 Ngày dạy: 22/09/2009 Tiết PPCT: 1 Tuần CM: 2 GIÁO ÁN Ngày soạn: 20/08/2009 Ngày dạy: 25/08/2009 Bài 1: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách chọn khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing test - Biết cách sử dụng phần mềm Typing test để luyện gõ 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, phần mềm Typing test, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10p 14p 14p 1. Giới thiệu phần mềm: - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn- chơi mà học 2. Khởi động phần mềm: - Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test. 3. Tìm hiễu trò chơi Bubbles (bong bóng): Tìm hiểu trò chơi Bubbles. Giới thiệu cách vào trò chơi Blubbles. - Giới thiệu cách chơi. + Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về phần mềm Typing test. - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn- chơi mà học + Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm Typing test Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test. Màn hình khởi động đầu tiên của phần mềm như hình 127 SGK. ? Khởi động phần mềm Typing Test trên máy tính. ? Cách chọn tên trong danh sách. ? Cách vào màn hình trò chơi. + Hoạt động 3: Tìm hiểu trò chơi Bubbles Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => Cách thực hiện trò chơi. - Học sinh chú ý quan sát theo dõi => ghi nhớ kiến thức. - Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Học sinh lên thực hiện trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên. Em có thể chọn tên mình trong danh sách hoặc gõ tên mới vào ô Enter Your Name và sau đó nháy chuột vào nút tại vị trí góc phải bên dưới màn hình để chuyển sang màn hình có dạng như hình 128 SGK. Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Warm up games để bắt đầu vào màn hình có 4 trò chơi luyện gõ bàn phím như hình 129. - Trên màn hình của trò chơi này sẽ xuất hiện các bọt khí bay theo chiều từ dưới lên trên. Trong các bọt khí có các chữ cái. Em cần gõ chính xác các chữ cái đó. Nếu gõ không đúng bọt khí sẽ chuyển động lên trên, chạm vào khung trên màn hình và biến mất ( bị tính là bỏ qua) IV. Củng cố: (5phút) ? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm. V. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 2 Tuần CM: 2 GIÁO ÁN Ngày soạn: 20/08/2009 Ngày dạy: 27/08/2009 Bài 1: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách sử dụng một số trò chơi trong phần mềm Typing Test như: Trò chơi bảng chữ cái, trò chơi đám mây, trò chơi gõ từ nhanh. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, phần mềm Typing test, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: TG Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10p 10p 10p 10p 4. Trò chơi ABC (bảng chữ cái): Tìm hiểu cách thực hiện trò chơi ABC 5. Trò chơi Clouds (đám mây): Tìm hiểu trò chơi Clouds Cách vào trò chơi đám mây 6. Trò chơi Wordtris ( gõ từ nhanh): Tìm hiểu cách thực hiện trò chơi gõ từ nhanh 7. Kết thúc phần mềm: + Hoạt động 1: Tìm hiểu trò chơi ABC (bảng chữ cái) Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => Cách thực hiện trò chơi. - Công việc gõ phím trong vòng 5 phút, em cần thực hiện nhanh và chính xác. + Hoạt động 2: Tìm hiểu trò chơi Clouds (đám mây) Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => Cách thực hiện trò chơi Chú ý: Cần quan sát kĩ, chuyển vị trí đám mây thật nhanh và gõ chính xác. + Hoạt động 3: Tìm hiểu trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) Có một khung hình chữ U chỉ cho phép chứa 6 thanh chữ. Các thanh chữ sẽ lần lược xuất hiện tại trung tâm màn hình và trôi xuống khung chữ U.Ta cần gõ nhanh và chính xác dòng chữ hiện trên thanh. Sau khi gõ đúng, thanh chữ sẽ biến mất. Để tiếp tục ta nhấn phím cách Gọi học sinh nhắc lại cách thực hiện trò chơi + Hoạt động 4: Kết thúc phần mềm ? Em hãy nêu cách kết thúc phần mềm - Một dãy chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn. Xuất phát từ vị trí ban đầu, em cần gõ chính xác các chữ cái có trong vòng tròn theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng Trên màn hình xuất hiện các đám mây chuyển động từ trái sang phải. Ta có nhiệm vụ gõ đúng các chữ dưới đám mây đó. Nếu gõ đúng đám mây sẽ biến mất. Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo. Học sinh chú ý lắng nghe => Ghi nhớ kiến thức Nêu cách thực hiện trò chơi theo yêu cầu của giáo viên Ta nháy chuột vào nút để thoát khỏi phần mềm IV. Dặn dò: (5 phút) Học bài kết hợp SGK Tiết sau thực hành -------------------------------- & ---------------------------------- Tiết PPCT: Tuần CM: GIÁO ÁN Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 3: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST(tt) Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết cách sử dụng một số trò chơi trong phần mềm để luyện gõ bàn phím 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng gõ phím nhanh thông qua phần mềm. 3. Thái độ: - Thái độ nghiêm túc, tích cực học tập. II. Chuẩn bị: - Nội dung bài thực hành. - Phòng máy. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5p 16p 17p Sử dụng trò chơi bong bóng và trò chơi bảng chữ cái để luyện gõ bàn phím + Hoạt động 1: Phổ biến nội dung bài thực hành. + Hoạt động 2: Sử dụng trò chơi Bubbles (bong bóng) để luyện gõ bàn phím. + Hoạt động 3: Sử dụng trò chơi ABC (bảng chữ cái) để luyện gõ bàn phím. Học sinh nắm rỏ nội dung bài thực hành Học sinh thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên. IV. Nhận xét: (5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh IV. Dặn dò: (2 phút) - Tiết sau thực hành (tt) -------------------------------- & ---------------------------------- Tiết PPCT: Tuần CM: GIÁO ÁN Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 4: LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST(tt) Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết cách sử dụng một số trò chơi trong phần mềm để luyện gõ bàn phím 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng gõ phím nhanh thông qua phần mềm. 3. Thái độ: - Thái độ nghiêm túc, tích cực học tập. II. Chuẩn bị: - Nội dung bài thực hành. - Phòng máy. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5p 16p 17p Sử dụng trò chơi đám mây và gõ từ nhanh để luyện gõ bàn phím + Hoạt động 1: Phổ biến nội dung bài thực hành. + Hoạt động 2: Sử dụng trò chơi Clouds (đám mây) để luyện gõ bàn phím. + Hoạt động 3: Sử dụng trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) để luyện gõ bàn phím. Học sinh nắm rỏ nội dung bài thực hành Học sinh thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh thực hiện trên máy tính theo sự hướng dẫn của giáo viên. IV. Nhận xét: (5 phút) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh IV. Dặn dò: (2 phút) - Về nhà xem trước bài “ Chương trình bảng tính là gì” -------------------------------- & ---------------------------------- Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách nhập công thức vào ô tính. - Viết đúng được các công thức tính toán theo các kí hiệu phép toán của bảng tính. - Biết cách sử dụng địa chỉ của ô tính trong công thức. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhập công thức vào ô tính để tính toán. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 17p 18p 1. Sử dụng công thức để tính toán: + : Kí hiệu phép cộng - : Kí hiệu phép trừ * : Kí hiệu phép nhân / : Kí hiệu phép chia ^ : Phép lấy luỹ thừa % : Phép lấy phần trăm 2. Nhập công thức: Các bước thực hiện nhập công thức: - Chọn ô cần nhập công thức. - Gõ dấu = - Nhập công thức. - Nhấn Enter hoặc nháy chuột vào nút này để kết thức. + Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng công thức để tính toán. - Giới thiệu công thức toán học: Trong toán học ta thường tính các biểu thức, vd: (5+3)/12, 2 x 5 + 9, Các công thức cũng được dùng trong bảng tính. - Giới thiệu kí hiệu được sử dụng để kí hiệu các phép toán trong công thức. - Giải thích thứ tự ưu tiên các phép toán. + Hoạt động 2: Cách nhập công thức. - Giới thiệu công thức ở bảng tính phải có dấu (=)ở phía trước. - Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và đưa ra các bước thực hiện nhập công thức? ? Chọn một ô không có công thức và quan sát thanh công thức => so sánh nội dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô. ? Chọn một ô có công thức => So sánh nội dung trên thanh công thức với dữ liệu trong ô. + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Các bước thực hiện nhập công thức: - Chọn ô cần nhập công thức. - Gõ dấu = - Nhập công thức. - Nhấn Enter hoặc nháy chuột vào nút này để kết thức. Học sinh quan sát => rút ra nhận xét: Nội dung trên thanh công thức giống dữ liệu trong ô. Học sinh quan sát màn hình => rút ra nhận xét: Công thức trên thanh công thức còn trong ô là kết quả tính toán bằng công thức. IV. Củng cố: (7 phút) Làm bài tập 1,2/24 SGK V. Dặn dò: (3phút) - Học bài kết hợp SGK - Xem trước mục 3/23 SGK Rút kinh nghiệm: Tiết PPCT: 10 Tuần CM: 6 GIÁO ÁN Ngày soạn: 20/09/2009 Ngày dạy: 24/09/2009 Bài 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách nhập công thức vào ô tính. - Biết cách sử dụng địa chỉ các ô tính trong công thức 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng địa chỉ trong công thức 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: T/g Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 17p 20p 1. Sử dụng công thức để tính toán: 2. Nhập công thức: 3. Sử dụng địa chỉ trong công thức: Trong các công thức tính toán với dữ liệu có trong các ô, dữ liệu đó thường được cho thông qua địa chỉ của các ô + Hoạt động 1: Cách sử dụng địa chỉ trong công thức. ? Thế nào là địa chỉ ô, cho ví dụ Ta có thể tính toán với dữ liệu có trong các ô thông qua địa chỉ các ô, khối, cột, hàng. - Đưa ra ví dụ cách tính có địa chỉ và cách tính không dùng địa chỉ => thay đổi số trong ô dữ liệu => nhận xét kết quả. Kết luận ? + Hoạt động 2: Sử dụng địa chỉ trong công thức để tính toán. Giáo viên đưa ra một bảng tính gồm các cột STT, Tên sách, Đơn giá, Số lượng=> Yêu cầu học sinh tính cột “thành tiền” + Địa chỉ ô là một cặp tên cột và tên hàng mà ô đó nằm trên. Ví dụ: A1, B2, C5 Chú ý quan sát cách thực hiện của giáo viên => Nhậ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_nam_hoc_2009_2010.doc