Giáo án Tin học Lớp 7 - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu bài học:
+ Tạo được các hình vẽ thei mẫu sẵn của Word.
- Thiết lập được các thuộc tính đồ họa của hình vẽ.
+ Năng lực hướng tới: Năng lực tự học, năng lực sử dụng CNTT
II. Chuẩn bị:
+ Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết;
+ Học Sinh: Chuẩn bị bài học
III. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung
B. Hoạt động hình thành kiến thức
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 2. Tạo tấm băng rôn
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 3. Tạo các họa tiết và nhập nội dung trang quảng cáo
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 4. Sắp xếp điều chỉnh
C. Hoạt động luyện tập
- Hướng dẫn HS về nhà thực hành theo TLDH
Ngày soạn: 24 / 8 / 2019 Ngày dạy: Lớp: 7A2 : 26 / 8 /2019 Lớp: 7A1 : 29 / 8 /2019 TIẾT 1. BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ (T1) I. Mục tiêu bài học: + Biết được lợi ích của công cụ tìm kiếm và thay thế dãy kí tự trong phần mềm soạn thảo văn bản. Thực hiện được thao tác tìm kiếm và thay thế. + Các mục tiêu được biểu đạt bằng động từ cụ thể, có thể lượng hoá được. + Năng lực hướng tới: Năng lực tự học, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung A. Hoạt động khởi động GV chiếu bài thơ Trăng ơi từ đâu đến? Của nhà thơ Trần Đăng Khoa và bài thơ được bạn soạn thảo bằng Word và ghi lại với tên tệp là Trang_oi.docx. ? So với nội dung bìa thơ gốc thì bài thơ soạn thảo có một số chưa chính xác. Hãy quan sát và chỉ ra chỗ chưa chính xác bằng cách điền vào ô trống trong bảng B. Hoạt động hình thành kiến thức GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1. Hoạt động nhóm phần thực hành tìm cụm từ Trăng ơi. Hoạt động 3: Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 1. Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 2. 1. Tìm phần văn bản Vào bảng chọn Home, nhóm lệnh Editing, chọn nút lệnh Find hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + F, Khi đó có thể nhập dãy kí tự cần tìm kiếm trong khung Navigation xuất hiện bên trái màn hình. IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Đọc trước phần 2 thay thế. V. Đánh giá ******************************** Ngày soạn: 26 / 8 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 TIẾT 2. BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ (T2) I. Mục tiêu bài học: + Biết được lợi ích của công cụ tìm kiếm và thay thế dãy kí tự trong phần mềm soạn thảo văn bản. Thực hiện được thao tác tìm kiếm và thay thế. + Các mục tiêu được biểu đạt bằng động từ cụ thể, có thể lượng hoá được. + Năng lực hướng tới: Năng lực hợp tác, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung B. Hoạt động hình thành kiến thức GV: Hoạt động các nhân đọc nội dung TLHD-8 Hoạt động nhóm thực hành phần VD C. Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 3 Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn 2. Thay thế Vào bảng chọn Home, nhóm lệnh Editing, chọn nút lệnh Replace, khi đó hộp thoại Find and Replace sẽ xuất hiện với trang Replace IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 27 tháng 8 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 2 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 3. BÀI 2: VẼ HÌNH TRONG VĂN BẢN (T1) I. Mục tiêu bài học: + Tạo được các hình vẽ theo mẫu sẵn của Word. - Thiết lập được các thuộc tính đồ họa của hình vẽ. + Năng lực hướng tới: Năng lực giao tiếp, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung A. Hoạt động khở động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD trả lời câu hỏi ? Em có soạn thảo được tờ quảng cáo theo mẫu không? B. Hoạt động hình thành kiến thức GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1. trả lời câu hỏi ? Các đối tượng đồ họa của Word được chia làm mấy loại chính, là những loại nào? TL: Các đối tượng đồ họa của Word được chia làm 5 loại chính: - Picture: ảnh chụp - Clip Art: Tranh ảnh có săn trong bộ sưu tập - Shapes: Mẫu hình vẽ - SmartArt: Mẫu sơ đồ, biểu đồ - Chart: Biểu đồ, đồ thị ? Để tạo một hình mới: - Với Picture em làm ntn? - Với Clip Art em làm ntn? - Với Shapes em làm ntn? - Với SmartArt và Chart em làm ntn? Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo TLDH phần 2. C. Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 1. Làm trang quảng cáo 1. Tìm hiểu các đối tượng đồ họa Đối tượng đồ họa của word được chia làm năm loại chính: - Picture: ảnh chụp - Clip Art: Tranh ảnh có săn trong bộ sưu tập - Shapes: Mẫu hình vẽ - SmartArt: Mẫu sơ đồ, biểu đồ - Chart: Biểu đồ, đồ thị IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn. V. Đánh giá ******************************* Ngày soạn: 2 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 4. BÀI 2: VẼ HÌNH TRONG VĂN BẢN (T2) I. Mục tiêu bài học: + Tạo được các hình vẽ thei mẫu sẵn của Word. - Thiết lập được các thuộc tính đồ họa của hình vẽ. + Năng lực hướng tới: Năng lực tự học, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung B. Hoạt động hình thành kiến thức - Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 2. Tạo tấm băng rôn - Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 3. Tạo các họa tiết và nhập nội dung trang quảng cáo - Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 4. Sắp xếp điều chỉnh C. Hoạt động luyện tập - Hướng dẫn HS về nhà thực hành theo TLDH IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 4 tháng 8 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 9 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 5. BÀI 3: TRÌNH BÀY THÔNG TIN CÔ ĐỌNG DƯỚI DẠNG BẢNG (T1) I. Mục tiêu bài học: - Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng; Có thể tổ chức, sắp xếp lại thông tin ở dạng liệt kê để trình bày dưới dạng bảng. - Tạo được bảng; biết cách chọn đối tượng trong bảng. Thực hiện được một số thao tác cơ bản trên bảng; Thay đổi kích thước hang và cột, căn biên dữ liệu trong các ô của bảng. - Năng lực hướng tới: Năng lực tính toán, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: - Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; - Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung A. Hoạt động khởi động Yêu cầu hs quan sát nội dung phần A và trả lời 2 yêu cầu 1,2 B. Hoạt động hình thành kiến thức GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD trả lời câu hỏi GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1. trả lời câu hỏi ? Hãy nêu các bước tạo bảng? TL: Các bước tạo bảng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo TLDH phần 2. Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo TLDH phần 3 TL: Nút lệnh căn giữa Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 1. Tóm tắt thông tin bằng bảng. 1. Tạo một bảng mới b1: Đặt con trỏ soạn thảo b2: Trong bảng chọn insert, chọn nút lệnh table b3: Kéo thả chuột để chọn số hàng, số cột cho bảng. 2. Thay đổi kích thước của cột và hàng 3. Căn biên dữ liệu trong các ô của bảng IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước phần 4, 5 V. Đánh giá Ngày soạn: 9 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 6. BÀI 3: TRÌNH BÀY THÔNG TIN CÔ ĐỌNG DƯỚI DẠNG BẢNG (T2) I. Mục tiêu bài học: - Tạo được bảng; Biết thêm hàng và cột, xóa hang hoặc cột, xóa hoặc kẻ thêm một cạnh trong bảng. - Có khả năng tạo các bản đơn giản để lưu trữ thông tin lien quan đến học tập và thực tiễn. - Năng lực hướng tới: Năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: - Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; - Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt độngcủa GV và HS Nội dung B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động các nhân đọc nội dung phần 4 TLHD-T22 Hoạt động nhóm thực hành phần b Hoạt động các nhân đọc nội dung phần 5 TLHD-T23 Hoạt động nhóm thực hành phần b C. Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 2. Thực hành tạo thời khóa biểu. Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Tạo sơ đồ lớp đơn giản. 4. Chèn thêm hoặc xóa hàng và cột 5. Chọn các đối tượng của bảng IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài 4 V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 10 tháng 9 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 16 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 7. BÀI 4: ĐỊNH DẠNG VÀ THIẾT KẾ LẠI BẢNG (T1) I. Mục tiêu bài học: + Hiểu được tác dụng của các nút lệnh, hộp thoại Borders và Shading. - Có khả năng tạo bảng thông tin. + Năng lực hướng tới: Năng lực tính toán, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung A. Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD trả lời câu hỏi B. Hoạt động hình thành kiến thức - GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1 theo TLHD Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo TLDH phần a nội dung hộp thoại border và shading. Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo TLDH phần b nội dung hộp thoại border và shading. C. Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Tạo sơ đồ lớp học gồm các nhóm học tập đến bước 2. 1. Các nút lệnh border và shading 2. Hộp thoại border và shading IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước phần 3 V. Đánh giá Ngày soạn: 16 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 8. BÀI 4: ĐỊNH DẠNG VÀ THIẾT KẾ LẠI BẢNG (T2) I. Mục tiêu bài học: + Thực hiện được thao tác định dạng khung và đường lưới của bảng. - Có khả năng tạo bảng thông tin trong thực tiễn như các mẫu biểu, các quảng cáo, các sơ dồ dùng bảng. + Năng lực hướng tới: Năng lực sáng tạo, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động GV và HS Nội dung B. Hoạt động hình thành kiến thức - GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 3 theo TLHD – T 33 Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Tạo sơ đồ lớp học gồm các nhóm học tập từ bước 3 đến bước 5. C. Hoạt động luyện tập - Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn. 4. Định dạng khung và đường lưới cho bảng. B1: Chọn các ô, các hang hoặc các cột cần định dạng khung và đường lưới cho bảng. B2: Nháy chọn mũi tên bên phải nút lệnh Borders. B3: Chọn lệnh định dạng khung và đường lưới thích hợp. IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà xem lại các kiến thức đã học tiết sau thực hành V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 17 tháng 9 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 23 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 9. BÀI 5: BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP (T1) I. Mục tiêu bài học: + Tạo được bảng biểu, lấy được các hình vẽ từ clip Art, Shapes và smartArt của Word. - Sử dụng được Textbox để bố trí đoạn văn bản tại vị trí tùy ý trên trang văn bản. + Năng lực hướng tới: Năng lực tự học, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung A.B. Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức GV chiếu tờ thông báo Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân quan sát và cho biết trong tờ thông báo có những đối tượng nào? ? Những đối tượng đó thuộc loại nào? C. Hoạt động luyện tập - GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bàn theo TLHD – T 33 IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà xem lại các kiến thức đã học tiết sau thực hành V. Đánh giá Ngày soạn: 23 / 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 9 /2018 7B2 : / 9/2018 7B3 : / 9/2018 TIẾT 10. BÀI 5: BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP (T2) I. Mục tiêu bài học: + Tạo được bảng biểu, lấy được các hình vẽ từ clip Art, Shapes và smartArt của Word. - Sử dụng được Textbox để bố trí đoạn văn bản tại vị trí tùy ý trên trang văn bản. + Năng lực hướng tới: Năng lực tự học, năng lực sử dụng CNTT II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung B. Hoạt động hình thành kiến thức GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm bàn hoàn thiện nốt phần B hoạt động luyện tập tiết trước C. Hoạt động luyện tập Hoạt động theo nhóm bàn làm theo tài liệu hướng dẫn phần C Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm theo tài liệu hướng dẫn. IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài làm quen với chương trình bảng tính. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 24 tháng 9 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 30/ 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 10 /2018 7B2 : / 10/2018 7B3 : / 10/2018 Tiết 11. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH (T1) I. Mục tiêu bài học: - Có những hiểu biết ban đầu về chương trình bảng tính điện tử. Biết được vai trò của bảng tính điện tử trong cuộc sống và học tập. - Nhận biết được một số thành phần trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính. - Biết tác dụng của các lệnh làm việc với bảng tính: Tạo tệp mới, ghi lên đĩa, mở tệp đã có. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân làm theo tài liệu hướng dẫn. Hoạt động 2: Chương trình bảng tính là gì? GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1a. Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi phần 1b TL: B, C, D Hoạt động 3: Chương trình bảng tính Microsoft Excel. Yêu cầu HS hoạt cá nhân theo TLDH phần 2a. GV: chiếu hai màn hình của Excel và Word yêu cầu học sinh hoạt động căp đôi theo TLHD phần 2b. - TL: Hộp tên, thanh công thức, tên trang tính, trang tính 1. Chương trình bảng tính là gì? - Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, giúp thực hiện tính toán cũng như xây dựng biểu đồ biểu diễn các số liệu có trong bảng. 2. Chương trình bảng tính Microsoft Excel. - Một số thành phần quan trọng của màn hình Excel: + Thanh công thức: +Trang tính: IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà đọc trước phần tiếp theo. V. Đánh giá *********************************** Ngày soạn: 30/ 9 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 10 /2018 7B2 : / 10/2018 7B3 : / 10/2018 Tiết 12. LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH (T2) I. Mục tiêu bài học: - Có những hiểu biết ban đầu về chương trình bảng tính điện tử. Biết được vai trò của bảng tính điện tử trong cuộc sống và học tập. - Nhận biết được một số thành phần trên màn hình làm việc của chương trình bảng tính. - Biết tác dụng của các lệnh làm việc với bảng tính: Tạo tệp mới, ghi lên đĩa, mở tệp đã có. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Tệp bảng tính và các trang tính. GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 3a. Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi phần 3b TL:- Tên tệp bảng tính: Book1 - Tên của các trang tính: sheet1, sheet2, sheet3 - Tên trang tính hiện thời: sheet1. Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn - Khởi động Excel - Chọn các bảng chọn và quan sát các nhóm lệnh trên thanh ribbon - Lưu kết quả và thoát khỏi Excel Hoạt động 3. Hoạt động vận dụng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn 3. Tệp bảng tính và các trang tính. - Để làm việc với một trang tính, ta nháy chuột chọn tên trang tính đó. IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 1 tháng 10 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 7/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 10 /2018 7B2 : / 10/2018 7B3 : / 10/2018 Tiết 13: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA TRANG TÍNH (T1) I. Mục tiêu bài học: - Nhận biết được các thành phần cơ bản của một trang tính, bao gồm: ô, hang, cột, ô được chọn, địa chỉ ô tính, hộp tên và thanh công thức. - Bước đầu làm quen với thao tỏc nhập dữ liệu vào cỏc ụ tớnh. - Bước đầu hình thành được khả năng tổ chức thông tin dưới dạng bảng thuận lợi cho việc quản lí. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD Hoạt động 2: Các thành phần cơ bản trên trang tính GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1a. Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi phần 1b TL: B Hoạt động 3: Nhận dạng khối trong trang tính Yêu cầu HS hoạt cá nhân theo TLDH phần 2a. Yêu cầu học sinh hoạt động căp đôi theo TLHD phần 2b. TL: - E12 - E10:C6 - C:C - A:C 1.Các thành phần cơ bản trên trang tính - Các hàng được đánh số thứ tự 1, 2, 3, .. đồng thời là tên hàng - Các cột được đánh số thớ tợ là các chữ cái A, B, C, ... đồng thời là tên cột - Ô tính là giao của cột và hàng, Địa chỉ ô tính là cặp tên cột và hàng mà ô tính nằm trên đó 2. Nhận dạng khối trong trang tính IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá **************************************** Ngày soạn: 7/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 10 /2018 7B2 : / 10/2018 7B3 : / 10/2018 Tiết 14: CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA TRANG TÍNH (T2) I. Mục tiêu bài học: - Nhận biết được các thành phần cơ bản của một trang tính, bao gồm: ô, hang, cột, ô được chọn, địa chỉ ô tính, hộp tên và thanh công thức. - Bước đầu làm quen với thao tác nhập dữ liệu vào các ô tính. - Bước đầu hình thành được khả năng tổ chức thông tin dưới dạng bảng thuận lợi cho việc quản lí. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Nhập dữ liệu vào trang tính. Hoạt động các nhân đọc nội dung phần 3 TLHD Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn - Nhập dữ liệu vào bảng tính và quan sát kết quả Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 4: Hoạt động tìm tòi mở rộng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn 3.Nhập dữ liệu vào trang tính. a) nhập và sửa dữ liệu b) Di chuyển trên trang tính c) Gõ chữ việt trên trang tính IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 8 tháng 10 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 14/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 10 /2018 7B2 : / 10/2018 7B3 : / 10/2018 Tiết 15. BƯỚC ĐẦU TRÌNH BÀY BẢNG TÍNH (T1) I. Mục tiêu bài học: - Biết được bảng tính có thể lưu trữ và xử lý các kiểu dữ liệu khác nhau. - Thực hiện được việc nhập dữ liệu văn bản, số, ngày tháng vào bảng tính và nhận được các kiểu dữ liệu này trên bảng tính. -Tạo được bảng tính đầu tiên đơn giản và thực hiện được việc thay đổi kích thước của cột, hang để hiển thị dữ liệu một cách phù hợp. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD Kiểu dữ liệu Đã được nhập vào trang tính kí tự (văn bản) v Số (định dạng số nguyên) v Số ( Định dạng số thực) v Số (Định dạng tiền tệ) v biểu đồ Ngày tháng ( định dạng kiểu ngày tháng) v Thời gian (định dạng kiểu thời gian) Hình ảnh Hoạt động 2: Điều chỉnh độ rộng của cột, độc cao của hàng GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1a. Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm phần 1b Hoạt động 3: Tự ngắt xuống dòng khi vượt quá độ rộng của cột Yêu cầu HS hoạt cá nhân theo TLDH phần 2a. Yêu cầu học sinh hoạt động căp đôi theo TLHD phần 2b. 1. Điều chỉnh độ rộng của cột, độc cao của hàng 2. Tự ngắt xuống dòng khi vượt quá độ rộng của cột IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá ************************** Ngày soạn: 14/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / 10 /2018 7B2 : / 10/2018 7B3 : / 10/2018 Tiết 16. BƯỚC ĐẦU TRÌNH BÀY BẢNG TÍNH (T2) I. Mục tiêu bài học: - Biết được bảng tính có thể lưu trữ và xử lý các kiểu dữ liệu khác nhau. - Thực hiện được việc nhập dữ liệu văn bản, số, ngày tháng vào bảng tính và nhận được các kiểu dữ liệu này trên bảng tính. - Tạo được bảng tính đầu tiên đơn giản và thực hiện được việc thay đổi kích thước của cột, hang để hiển thị dữ liệu một cách phù hợp. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 1: Tạo bảng tính đầu tiên của nhóm em Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn phần 2 Hoạt động 2: Hoạt động vận dụng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 3: Hoạt động tìm tòi mở rộng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 15 tháng 10 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 21/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 17. CĂN BIÊN DỮ LIỆU TRONG BẢNG TÍNH (T1) I. Mục tiêu bài học: - Thực hiện được các thao tác căn biên theo hang và theo cột trong bảng tính. - Thực hiện được thao tác căn biên dữ liệu chính giữa một khoảng. - Có khả năng trình bày dữ liệu trong bảng tính cân đối, phù hợp,.. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD tl: - bảng tính 2 đẹp hơn, dễ nhìn hơn, thu hút sự chú ý hơn Hoạt động hình thành kiến thức Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1a. Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi phần 1b TL: cách của bạn mơ nhanh hơn. Hoạt động 3: Căn biên dữ liệu trong ô tính Yêu cầu HS hoạt cá nhân theo TLDH phần 2a. Yêu cầu học sinh hoạt động căp đôi theo TLHD phần 2b. TL: - Chọn khối A3:F3 - Nhấn vào nút lệnh căn biên giữa hang Hoạt động 4: Căn biên dữ liệu chính giữa một khối Yêu cầu HS hoạt cá nhân theo TLDH phần 3a. Yêu cầu học sinh hoạt động căp đôi theo TLHD phần 3b. - Chọn khối A2:F2 sau đó nháy chuột vào nút merge & Center 1. Chọn các đối tượng trên trang tính 2. Căn biên dữ liệu trong ô tính 3. Căn biên dữ liệu chính giữa một khối - Để căn biên dữ liệu chính giữa một khối ta làm như sau: +) Chọn khối cần căn biên +) nháy chuột vào nút merge & Center IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà: Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá Ngày soạn: 21/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 18. CĂN BIÊN DỮ LIỆU TRONG BẢNG TÍNH (T2) I. Mục tiêu bài học: - Thực hiện được các thao tác căn biên theo hang và theo cột trong bảng tính. - Thực hiện được thao tác căn biên dữ liệu chính giữa một khoảng. - Có khả năng trình bày dữ liệu trong bảng tính cân đối, phù hợp,.. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 2: Hoạt động vận dụng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 3: Hoạt động tìm tòi mở rộng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà - Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 22 tháng 10 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 28/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 19: TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN TRÊN BẢNG TÍNH (T1) I. Mục tiêu bài học: - Hiểu được cách thực hiện một số phép toán thông dụng. - Biết cách nhập công thức và dùng địa chỉ trong công thức. - Tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bởi công thức. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi theo TLHD Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 2: Sử dụng công thức để tính toán Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1a. Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi phần 1b TL: (8+7)/2. Hoạt động 3: Nhập công thức Yêu cầu HS hoạt động cá nhân theo TLDH phần 2a. Yêu cầu học sinh hoạt động căp đôi theo TLHD phần 2b. TL: Vì công thức nhập vào bị thiếu dấu =, ta phải nhập thêm dấu = vào đằng trước công thức Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo TLDH phần 2c. 1. Sử dụng công thức để tính toán 2. Nhập công thức B1: Chọn ô cần nhập công thức B2: Gõ dấu = B3: Nhập công thức B4: nhấn Enter. IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá Ngày soạn: 28/10 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 20: TÍNH TOÁN ĐƠN GIẢN TRÊN BẢNG TÍNH (T2) I. Mục tiêu bài học: - Hiểu được cách thực hiện một số phép toán thông dụng. - Biết cách nhập công thức và dùng địa chỉ trong công thức. - Tạo được bảng tính đơn giản có số liệu tính toán bởi công thức. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Sử dụng địa chỉ trong công thức Hoạt động các nhân đọc nội dung phần 3 TLHD Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 4: Hoạt động tìm tòi mở rộng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn 3. Sử dụng địa chỉ trong công thức IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 29 tháng 10 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 4/11 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 21, 22: KIỂM TRA GIỮA KÌ I I. Mục tiêu bài học: - Kiểm tra những kiến thức đã được học của học sinh. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Photo đề + đáp án. + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Giáo viên phát đề, coi kiểm tra. Giáo viên thu bài, nhận xét giờ kiểm tra. IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 5 tháng 11 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 11/11 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 23. THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (T1) I. Mục tiêu bài học: - Thực hiện được các thao tác chèn hoặc xóa hang và cột. Biết được ý nghĩa của các thao tác đó. - Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu hoặc công thức. Biết được ý nghĩa của các thao tác này. - Có khả năng chính sửa được cấu trúc bảng tính nhờ cac thao tác cơ bản: Xóa, chèn cột (hoặc hàng) và sao chép dữ liệu trong bảng tính. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Hoạt động khởi động GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm theo TLHD Hoạt động 2: Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng của bảng tính Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân phần 1a. Yêu cầu học sinh hoạt động cặp đôi phần 1b TL: B. Hoạt động 3: . Sao chép dữ liệu hoặc công thức Yêu cầu HS hoạt động cá nhân theo TLDH phần 2 Hoạt động 4: Di chuyển dữ liệu hoặc công thức Yêu cầu HS hoạt động cá nhân theo TLDH phần 3. 1. Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng của bảng tính 2. Sao chép dữ liệu hoặc công thức 3. Di chuyển dữ liệu hoặc công thức IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá Ngày soạn: 11/11 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 24. THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (T2) I. Mục tiêu bài học: - Thực hiện được các thao tác chèn hoặc xóa hang và cột. Biết được ý nghĩa của các thao tác đó. - Thực hiện được các thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu hoặc công thức. Biết được ý nghĩa của các thao tác này. - Có khả năng chính sửa được cấu trúc bảng tính nhờ cac thao tác cơ bản: Xóa, chèn cột (hoặc hàng) và sao chép dữ liệu trong bảng tính. II. Chuẩn bị: + Giáo Viên: Máy chiếu, máy tính, máy projector và tài liệu dạy học cần thiết; + Học Sinh: Chuẩn bị bài học III. Tổ chức các hoạt động dạy học: Dự kiến hoạt động của GV và HS Nội dung (Ghi bảng) Hoạt động: Luyện tập Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 2: Vận dụng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn Hoạt động 3: Tìm tòi mở rộng Yêu cầu HS hoạt động nhóm theo tài liệu hướng dẫn IV. Hướng dẫn HS học bài, làm việc ở nhà Về nhà đọc trước bài mới. V. Đánh giá BGH, Tổ chuyên môn kiểm tra Ngày 12 tháng 11 năm 2018 Kí tên Ngày soạn: 18/11 / 2018 Ngày dạy: 7B1 : / /2018 7B2 : / /2018 7B3 : / /2018 Tiết 25 ĐỊA CHỈ Ô TÍNH KHI SAO CHÉP VÀ DI C
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_7_nam_hoc_2019_2020.doc