Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Ly Mai

Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Ly Mai

BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 - HS hiểu rõ tác dụng của bảng tính trong quá trình trình bày thông tin.

 -Nắm được các thành phần chính của chương trình bảng tính excel.

- HS nhận biết được các thành phần chính của chương trình bảng tính excel

2. Năng lực:

*Năng lực đặc thù:

- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông

- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.

*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác

3. Phẩm chất:

- Rèn kĩ năng thực hành.

- Giáo dục lòng Yêu thích môn học

- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.

- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 - Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1. Khởi động.

 Hoạt động nhóm tìm hiểu thông tin của các bạn trong nhóm, từ đó lập danh sách kết quả nhóm của mình

GV: giáo viên Yêu cầu hs hoạt động nhóm, các nhóm tìm hiểu thông tin của các bạn trong nhóm mình

Hs hoạt động nhóm, báo cáo kết quả nhóm mình

GV dựa vào kết quả báo cáo giới thiệu về bảng tínhchương trình bảng tính

2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức

 

docx 87 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tin học 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Ly Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/9
Ngày giảng: 10/9
TUẦN 1-TIẾT 1
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
	- HS hiểu rõ tác dụng của bảng tính trong quá trình trình bày thông tin.
	-Nắm được các thành phần chính của chương trình bảng tính excel.
- HS nhận biết được các thành phần chính của chương trình bảng tính excel
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
 Hoạt động nhóm tìm hiểu thông tin của các bạn trong nhóm, từ đó lập danh sách kết quả nhóm của mình
GV: giáo viên Yêu cầu hs hoạt động nhóm, các nhóm tìm hiểu thông tin của các bạn trong nhóm mình
Hs hoạt động nhóm, báo cáo kết quả nhóm mình
GV dựa vào kết quả báo cáoà giới thiệu về bảng tínhàchương trình bảng tính
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức 
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
HĐ 1: tìm hiểu về chương trình bảng tính
GV: Hướng dẫn HS quan sát H1.2, H1.3, H1.4 trong 3 ví dụ SGK và đặt ra các câu hỏi:
1. Quan sát t H1.2, H1.3, H1.4 các em có thể biết được những thông tin gì?
2. Sử dụng bảng tính giúp ích gì trong học tập và trong đời sống.
HS: Quan sát, tìm hiểu và trả lời câu hỏi.
GV: Nhận xét, KL? Chương trình bảng tính là gì
HS: Trả lời và tìm hiểu chương trình bảng tính thông dụng nhất hiện nay
GV: kết luận
HĐ 2 :Tìm hiểu màn hình làm việc của Excel
GV chiếu màn hình làm việc của Word, excel. Yêu cầu HS quan sát và tìm ra điểm khác biệt
HS hoạt động nhóm, chỉ ra những điểm khác nhau của 2 màn hình làm việc
GV giới thiệu
1. Bảng và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
- Chương trình bảng tính là phần mềm giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán còng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
-Microsoft Excel là chương trình bảng tính thông dụng nhất
2. Màn hình làm việc của Excel
Các bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh còn có thêm:
a) Trang tính: gồm các cột và các hàng, vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính
+ cột của trang tính được đánh thứ tự liên tiếp từ trái sang phải bằng các chữ cái (A, B, C...--> Tên cột)
+ hàng của trang tính được đánh thứ tự liên tiếp từ trên xuống dưới bắt đầu bằng các số (1,2,3...--> Tên hàng)
Địa chỉ của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó.
b) Thanh công thức:dùng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
c) Các dải lệnh Formulas (công thức), Data (dữ liệu)
 gồm các lệnh dùng để thực hiện các phép tính với các số và xử lí dữ liệu
3. Hoạt động 3. Luyện tập
GV cho HS quan sát 1 bảng tính gồm 5 hàng, 8 cột. Yêu cầu HS nhận biết và chỉ ra được số hàng, số cột, tên hàng, tên cột, địa chỉ của ô
HS thảo luận theo nhóm HSà báo cáo kết quả và nhận xét bài của các nhóm còn lại.
4. Hoạt động 4. Vận dụng
 HS quan sát, thảo luận và báo cáo kết quả. HS củng cố lại kiến thức trọng tâm của bài
GV nhận xét và lưu ý 
- Hướng dẫn về nhà
- Làm bài tập 1,2,3 sgk T11 và SBT
- Tìm hiểu phần mở rộng SGK trang 12
- Tìm hiểu mục 3: Nhập dữ liệu vào trang tính.
Ngày soạn: 4/9
Ngày giảng: 11/9
TUẦN 1-TIẾT 2
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Nắm rõ các thao tác nhập, sửa dữ liệu, di chuyển trên trang tính, gõ chữ Việt.
 - Thực hiện được các thao tác nhập, sửa dữ liệu, di chuyển trên trang tính
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học, phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
	GV yêu cầu HS quan sát phiếu học tập và nhận biết các thành phần của màn hình làm việc Excel. 
	HS xác định được trang tính, ô tính, hàng, cột, địa chỉ ô tính.
HS thảo luận nhóm, báo cáo kết quả và nhận xét
GV liên hệ bài mới
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
GV chia lớp thành các nhóm thực hành 2hs/1máy. 
HĐ 1 : Tìm hiểu nhập dữ liệu vào trang tính
GV Yêu cầu HS quan sát màn hình khi giáo viên thực hành trên máy. 
HS : các nhóm sẽ thảo luận, tìm ra kiến thức trọng tâm theo hướng dẫn của GVà thực hành trên máy tính
GV : nhận xét, bổ sung, quan sát HS thực hành
HS thảo luận nhóm, ôn tập lại các thao tác sử dụng công cụ hỗ trợ gõ, cách gõ chữa bằng kiểu gõ Telex và Vni và hoàn thành nội dung thực hành bài tập 2/sgk trang 11
3. Nhập dữ liệu vào trang tính.
a) Nhập và sửa dữ liệu
- Nhập dữ liệu: Nháy chuột chọn ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím. Để kết thúc việc nhập dữ liệu cho ô đó nhấn Enter hoặc chọn một ô tính khác.
- Sửa dữ liệu: Nháy đúp chuột vào ô đó và thực hiện việc chỉnh sửa.
- Các tệp do chương trình bảng tính tạo ra thường đựơc gọi là bảng tính. 
b) Di chuyển trên trang tính
- Sử dụng phím mũi tên trên bàm phím.
- Sử dụng chuột và các thanh cuốn.
c) Gõ chữ việt trên trang tính
- Sử dụng chương trình hỗ trợ gõ và phông chữ việt được cài sẵn trên máy tính. 
- Hai kiểu gõ chữ việt phổ biến hiện nay: kiểu TELEX kiểu VNI
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
GV chia lớp thành các nhóm đôi thực hành. HS thực hành tạo danh sách họ tên 10 bạn học sinh lớp em
HS thực hành, báo cáo kết quả khi hoàn thành và nhận xét kĩ năng thực hành của bạn
GV nhận xét kết quả thực hành
4. Hoạt động 4. Vận dụng
-Bài 5/sgk trang 7: GV cho HS quan sát ô tính đang được kích hoạt và ô tính chưa được kích hoạt, thực hiện các thao tác trên ô tính đang được kích hoạt.
HS quan sát, thảo luận theo nhóm học tập và đưa ra kết luận.
HS tổng kết lại kiến thức trọng tâm của bài học
- Hướng dẫn làm bài tập 4 sgk T 12.
- Học bài và làm bài tập trong SGK, SBT
- Tìm hiểu bài thực hành 1: Làm quen với Excel.
Thứ........., ngày...........tháng.........năm 2021
Kí duyệt của tổ
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
Ngày soạn: 10/9 
Ngày giảng: 17/9 
TUẦN 2-TIẾT 3-BÀI THỰC HÀNH 1
LÀM QUEN VỚI EXCEL
I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức
- Biết cách khởi động lưu kết quả và thoát khái Excel
- Nhận biết được các thành phần trên màn hình làm việc của bảng tớnh Excel.
- Thực hiện được việc khởi động và thoát khái phần mềm bảng tính.
- Thực hiện được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
- Xác định được các thành phần: ô tính, hàng, cột trên trang tính
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính.
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
? Nêu thao tác nhập và sửa dữ liệu
? các cách di chuyển trên trang tính
HS nêu được thao tác nhập và sửa dữ liệu, các cách di chuyển trên trang tính.
 Thực hành được trên máy tính.
HS khác quan sát và nhận xét kĩ năng thực hành của bạn
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu mục đích, Yêu cầu 
HS tìm hiểu và nắm được các Yêu cầu của tiết thực hành
GV nêu mục đích, Yêu cầu của bài
HĐ 2: Tìm hiểu thao tác khởi động, lưu kết quả và thoát khái excel
GV: giới thiệu bài thông qua việc nêu mục đích của bài thực hành.
GV: Chia nhóm 2 HS thành một nhóm để tiến hành thực hành.
GV: Hướng dẫn HS cách khởi động, lưu kết quả và thoát khái Excel.
HS: HS quan sát, thực hành
1. Mục đích Yêu cầu
2. Nội dung
a) Khởi động Excel
- Start" All Programs "Microsoft Excel
- Nháy chọn biểu tượng Microsoft Excel trên màn hình Desktop.
b) Lưu kết quả và thoát khái Excel
- Lưu kết quả:File "Save hoặc nháy nút lệnh Save trên thanh tiêu đề.
- Để thoát khái Excel chọn File "Exit hoặc 
nháy nút trên thanh tiêu đề.
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a) Mục tiêu
- Thực hiện được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
- Xác định được các thành phần: ô tính, hàng, cột trên trang tính
b) Nội dung
	tìm hiểu yêu cầu bài tập 1. Khởi động Excel
c) Sản phẩm 
	Quan sát và nhận biết được các thành phần trên màn hình làm việc của word và excel.
	Thực hiện được kích hoạt ô tính và di chuyển trên trang tính
d) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV& HS
Nội dung kiến thức
HS tìm hiểu Yêu cầu của bài. Thực hành nhúm đôi hoàn thành bài tập
HS báo cáo kết quả, và nhận xét kết quả thực hành của các nhóm khác
GV nhận xét kết quả thực hành của HS 
Bài tập 1: Khởi động Excel
a) Liệt kê các điểm giống nhau và khác nhau giữa màn hình Word và Excel
b) Mở một vài dải lệnh và quan sát các lệnh trên các dải lệnh đó
c) Kích hoạt một ô tính và thực hiện lệnh di chuyển trên trang tính bằng chuột và bằng bàn phím. Quan sát sự thay đổi các nút tên hàng và tên cột.
4. Hoạt động 4. Vận dụng
GV kiểm tra kĩ năng thực hành của hs đặc biệt là các bạn có lực học trung bình 
HS hệ thống hóa được kiến thức trọng tâm của tiết học. Rèn được kĩ năng thực hành
GV nhận xét ý thức và kết quả thực hành của cả lớp.
Củng cố các kiến thức có liên quan trong tiết thực hành
Chấm điểm thực hành cho một số HS
- Thực hành lại các thao tác đã học
- Chuẩn bị bài mới: + Tìm hiểu công cụ hỗ trợ gõ chữ Việt (Unikey, Vietkey)
 + Tìm hiểu thao tác nhập dữ liệu vào ô tính
	+ Tìm hiểu nội dung bài tập 2, 3 sgk trang 14
Ngày soạn: 11/9
Ngày giảng: 18/9
TUẦN 2-TIẾT 4-BÀI THỰC HÀNH 1
LÀM QUEN VỚI EXCEL (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm chắc thao tác khởi động lưu kết quả và thoát khái Excel
- Nhận biết được màn hình làm việc của bảng tớnh.
- Thực hiện được việc khởi động và thoát khái phần mềm bảng tính.
- Thực hiện được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính.
- Thực hiện được thao tác lưu bảng tính.
- Thực hiện được thao tác nhập dữ liệu, chỉnh sửa dữ liệu
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
Thực hiện các thao tác với ô tính. đọc tên được ô tính, hàng, cột, địa chỉ của ô tính
HS thực hành thao tác trên máy tính. HS khác nhận xét
GV bổ sung và liên hệ bài mới
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
HĐ1: tìm hiểu các cách kết thúc nhập dữ liệu vào ô tính
GV chia lớp thành các nhóm thực hành 2hs/1máy. Yêu cầu HS kiểm tra máy tính, báo cáo GV nếu máy bị hỏng hóc, trục trặc.
HS kiểm tra máy tính. Báo cáo GV kết qủa kiểm tra.
GV Yêu cầu HS thực hành thao tác khởi động, thoát khái Excel, lưu kết quả, cách nhập, xoá dữ liệu
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính và Excel. Tìm hiểu nội dung bài 2, bài 3 SGK trang 14.
Thông qua nội dung thực hành bài 2, HS tìm ra được các cách kết thúc việc nhập dữ liệu.
GV quan sát và hướng dẫn HS thực hành theo đúng nội dung, từ đó tổng hợp lại theo kết luận của HS
HS tìm hiểu Yêu cầu bài 3, thảo luận nhóm và thực hiện việc nhập dữ liệu
GV quan sát HS thực hành, tổng hợp những lỗi sai các nhóm đã mắc phải để cùng cả lớp tháo gỡ .
HS hoàn thành nội dung thực hành, lưu bảng tính với tên Danh-sach-lop-em và thoát khái Excel.
Bài tập 2: Nhập dữ liệu vào một ô tính
- Nhập dữ liệu vào một ô trên trang tính dùng phím Enter để kết thức việc nhập.Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo
- Nhập dữ liệu vào một ô khác và thực hiện:
a) Nhấn phím Tab
b) Nhấn phím mũi tên
c) nhấn phím Esc
d) Nhấn chuột trên một ô khác
Quan sát kết quả nhập dữ liệu và ô được kích hoạt tiếp theo từ đó rút ra kết luận về các cách kết thúc việc nhập dữ liệu
- Thoát khái Excel nhưng không lưu kết quả
Bài 3: khởi động Excel và nhập dữ liệu
4. Hoạt động 4. Vận dụng
HS đánh giá được kết quả thực hành của các nhóm, cùng cả lớp liệt kê ra các lỗi hay mắc phải và tổng hợp cách tháo gỡ.
GV nhận xét ý thức và Củng cố các kiến thức có liên quan trong tiết thực hành
- Tìm hiểu bài đọc thêm: Chuyện cổ tích Visicalc
- Chuẩn bị bài mới: Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về bảng tính 
+ Nhóm 2: Tìm hiểu các thành phần chính trên trang tính.
Thứ........., ngày...........tháng.........năm 2021
Kí duyệt của tổ
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
Ngày soạn: 17/9
Ngày giảng: 24/9
TUẦN 3-TIẾT 5
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ
DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Hiểu thế nào là bảng tính.
- Biết được các thành phần chính trên trang tính: các hàng, các cột, các ô tính, khối, hộp tên, thanh công thức.
- Nhận biết được chức năng của thanh công thức
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
CNTT
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
Khởi động Excel và nhập họ tên của 5 bạn trong lớp em.
	HS thực hành tạo trang trính theo yêu cầu 
GV nhận xét và giới thiệu bài mới thông qua ví dụ hình H1.11-Bảng kết quả học tập -SGK trang 17
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV & HS
Nội dung kiến thức
HĐ 1: tìm hiểu về bảng tính
HS báo cáo nội dung chuẩn bị ở nhà.
GV: cho HS quan sát bảng tính Excel, Yêu cầu HS tìm hiểu:
1. Một bảng tính mới thường có bao nhiêu trang tính?
2. Các trang tính được phân biệt bằng gì?
3. Làm thế nào để biết được trang tính đang được kích hoạt?
4. Để kích hoạt một trang tính cần phải làm thế nào?
HS: Quan sát bảng tính trả lời theo nội dung đã tìm hiểu ở nhà theo nhóm học tập
HĐ 2: Tìm hiểu các thành phần chính trên trang tính
GV: Yêu cầu HS quan sát bảng tính và tìm hiểu
1. Trang tính gồm có các thành phần nào?
2. Vị trí, chức năng của hộp tên, khối
3. Chức năng của thanh công thức ?
HS quan sát trên máy tính, trả lời theo nội dung đã tìm hiểu ở nhà
GV: Chỉ rõ vị trí của hộp tên, chức năng của hộp tên, thanh công thức, khối.
1. Bảng tính 
- Bảng tính có nhiều trang tính. Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn ở phía dưới màn hình.
- Trang tính được kích hoạt là trang tính đang đựơc hiển thị trên màn hình, có nhãn trang màu trắng, có tên với chữ đậm.
- Để kích hoạt một trang tính: cần nháy chuột vào tên trang tương ứng.
2. Các thành phần chính trên trang tính
Ngoài các thành phần: các hàng, các cột, các ô tính còn
- Hộp tên: là ô ở góc trên bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô được chọn.
- Khối: là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành một hình chữ nhật, khối có thể là một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc của cột.
- Thanh công thức: cho biết nội dung của ô đang được chọn
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Hoạt động của GV& HS
Nội dung kiến thức
HS chia thành các nhóm thực hành nhỏ. Đọc Yêu cầu và thảo luận nhóm
Các nhóm báo cáo kết quả thực hành. Và nhận xét kết quả thực hành của đội bạn
GV nhận xét kết quả của các nhóm. 
Thực hành
1. Lần lượt nháy chuột chọn các ô tính khác nhau và quan sát nội dung trong hộp tên
2. Nhập nội dung =8+6 vào ô B2 rồi nháy chuột sang ô tính khác. quan sát kết quả trong ô B2 và quan sát nội dung hiển thị trên thanh công thức
3. Nhập nội dung z500 vào hộp tên và nhấn phím Enter
4. Hoạt động 4. Vận dụng
HS tổng kết lại kiến thức trọng tâm của bài.
GV nhận xét sự chuẩn bị nội dung bài học ở nhà của HS. Nhận xét giờ học. 
-Học bài cũ.
- Làm bài tập 1,2 sgk trang 20 (thực hành máy tính ở nhà)
- Tìm hiểu cách chọn các đối tượng trên trang tính, các kiểu dữ liệu trên trang tính.
Nhóm 1: Tìm hiểu các đối tượng trên trang tính; thao tác chọn các đối tượng trên trang tính
Nhóm 2: Tìm hiểu các kiểu dữ liệu trên trang tính.
Ngày soạn: 18/9
Ngày giảng: 25/9
TUẦN 3-TIẾT 6
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ
DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Biết được cách chọn một ô, một hàng, một cột, một khối.
- Nắm được các kiểu dữ liệu trên trang tính.
 - Phân biệt được kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu kí tự.
	- Thực hiện được các thao tác chọn các đối tượng
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học, phiếu học tập 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
 GV cho HS quan sát bản đồ câm, Yêu cầu học sinh điền tên: Hộp tên, tên cột, tên hàng, địa chỉ của ô đang đựơc chọn, thanh công thức, khối, trang tính đang kích hoạt
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV &HS
Nội dung kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu các kiểu dữ liệu trên trang tính.
GV cho HS quan sát trang tính có chứa dữ liệu.? Em thấy trên trang tính có những kiểu dữ liệu nào?
HS báo cáo nội dung đã chuẩn bị 
GVYêu cầu HS trả lời các câu hỏi
1. Dữ liệu số là gì? cho VD
2. -123; +567; 12.345.000 có phải là dữ liệu số không?
HS tìm hiểu, trả lời các câu hỏi.
GV: Nhận xét, bổ sung, cho VD, chốt kiến thức.
HS: tổng hợp kiến thức
GV? 
1. Dữ liệu kí tự là gì? Cho VD.
2. Dữ liệu kí tự được căn như thế nào trong ô tính?
HS: Nghe giảng, trả lời các câu hỏi
GV: Nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức
3. Dữ liệu trên trang tính
a) Dữ liệu số
- Là các số 0, 1, 2, 3...9, dấu + chỉ số dương, dâu - chỉ số âm, % chỉ tỉ lệ phần trăm.
- Ở chế độ ngầm định dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính.
- Dấu phẩy (,) được phân cách hàng nghìn, hàng triệu...dấu chấm (.) để phân cách phần nguyên, phần thập phân.
b) Dữ liệu kí tự
- Là dãy các chữ cái, chữ số, và các kí hiệu.
- Ở chế độ ngầm định dữ liệu kí tự được căn thẳng lề trái trong ô tính.
HĐ 2: chọn các đối tượng trên trang tính
HS báo cáo nội dung chuẩn bị ở nhà. 
GV thực hiện các bước chọn các đối tượng trên trang tính 
HS quan sát, nêu các bước
GV: Muốn chọn nhiều khối phải làm gì?
HS: TL
GV: Hướng dẫn HS cách chọn nhiều khối đồng thời cho HS thực hành 
4. Chọn các đối tượng trên trang tính
- Chọn một ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột.
- Chọn một hàng: Nháy chuột tại tên hàng cần chọn.
- Chọn một cột: Nháy chuột tại nút tên cột cần chọn.
- Chọn một khối: Kéo thả chuột từ một ô góc đến ô ở góc đối diện. ô chọn đầu tiên sẽ là ô đựơc kích hoạt.
- Muốn chọn đồng thời nhiều khối: Chọn khối đầu tiên sau đó nhấn giữ phím CTRL và lần lượt chọn các khối khác.
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Bài 1: Trang tính có thể chứa dữ liệu thuộc kiểu nào sau đây?
	A- Kí tự	B- Số	C- Thời gian	D- Tất cả các kiểu trên
Bài 2: Xác định đúng kiểu dữ liệu trong mỗi ô tính Excel dưới đây bằng dấu "x" vào cột tương ứng.
Dữ liệu
Số
Kí tự
Thời gian
English
8.5
3/15/2007
Bang tinh
11:25 AM
-123456789
HS thảo luận theo nhóm thảo luận, nhóm trưởng các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
GV nhận xét bài làm của các nhóm, nhận xét ý thức học tập của cả lớp.
4. Hoạt động 4. Vận dụng
GV cho HS tham gia trò chơi Hỏi đáp nhanh. HS chia lớp thành hai đội chơi. các đội chơi sẽ lần lượt đưa ra 2 thử thách và Yêu cầu đội còn lại vận dụng kiến thức đó học để hoàn thành câu hỏi. thông qua trò chơi HS sẽ tự tổng hợp kiến thức trọng tâm của tiết học
Hướng dẫn về nhà
- Làm thực hành tại nhà bài tập 3,4 SGK trang 21
- Chuẩn bị bài mới: Bài thực hành 2
Các nhóm chuẩn bị: Tìm hiểu về trang tính, tìm hiểu về các thành phần trên trang tính, thao tác mở và lưu bảng tính.
Ngày soạn: 24/9
Ngày giảng: 1/10
TUẦN 4-TIẾT 7-BÀI THỰC HÀNH 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : 
- Nắm và thực hiện được thao tác mở bảng tính, lưu bảng tính với tên khác.
- Phân biệt được bảng tính, trang tính, các thành phần chính của trang tính.
- Chọn các đối tượng trên trang tính, biết được sự thay đổi nội dung của hộp tên khi thực hiện các thao tác chọn ô, hàng, cột, khối...
- Hiểu và nắm được sự thay đổi nội dung của hộp tên và trên thanh công thức khi nhập dữ liệu vào các ô khác nhau
2. Năng lực: 
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính.
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học, nội dung chuẩn bị ở nhà 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
Câu 1: Trước khi thực hiện thao tác với đối tượng cần phải làm gì?
Câu 2: Phân biệt dữ liệu số với dữ liệu kí tự?
	HS nêu được thao tác chọn các đối tượng. chỉ ra được điểm giống và khác nhau của các kiểu dữ liệu.
HS liên hệ được kiến thức đã học và trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung
2. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV&HS
Nội dung kiến thức
HĐ 1: tìm hiểu thao tác với tệp bảng tính
GV giới thiệu mục đích, Yêu cầu của bài thực hành; phân nhóm 2HS/máy
GV? Để mở một bảng tính mới chúng ta thực hiện lệnh nào?
? Hãy nêu các cách mở một bảng tính có sẵn trên máy.
HS: Nhớ lại kiến thức cũ, trả lời
GV: Bổ sung, kết luận
HS: Ghi bài
GV: Để lưu bảng tính với một tên khác chúng ta sử dụng lệnh nào?
HS: Tìm hiểu trả lời-GV: Nhận xét, kết luận
a) Mở bảng tính
- mở bảng tính mới: nháy nút lệnh New trên thanh công cụ hoặc file/ new
- Để mở một bảng tính có sẵn trên máy c1:Mở thư mục chứa tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp.
C2: file "Open "chọn tệp cần mở.
C3: Nháy nút lệnh Open trên thanh công cụ
b) Lưu bảng tính với một tên khác
Dùng lệnh File -> Save A
3. Hoạt động 3. Luyện tập
Hoạt động của GV& HS
Nội dung kiến thức
GV: Yêu cầu HS khởi động máy tính, khởi động Excel và thực hành theo các nội dung của Bài tập 1:
- Nhận biết ô, hàng, hộp tên, thanh công thức.
- Nháy chuột để kích hoạt các ô khác nhau và quan sát sự thay đổi nội dung hộp tên
- Nhập dữ liệu tuỳ ý vào các ô và quan sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức. So sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức.
- Nhập =5+7 vào một ô. Chọn lại ô đó và so sánh nội dung dữ liệu trong ô và trên thanh công thức
HS: Thực hành theo các nội dung của Bài tập 1 và theo sự hướng dẫn của GV
Bài tập 1-sgk/24
- chọn 1 ô
- chọn 1 khối
- chọn 1 cột
- chọn 1 hàng
GV: Yêu cầu HS thực hành theo nội dung của Bài tập 2:
- Thực hiện các thao tác chọn một ô, khối, hàng, cột. Quan sát sự thay đổi của hộp tên.
- Yêu cầu HS chọn cả 3 cột A, B, C.
- Thực hiện các thao tác chọn đồng thời hai đối tượng không liền kề nhau bằng cách kết hợp nhấn phím Ctrl.
- Nhấn chuột ở hộp tên và nhập dãy B100 vào hộp tên -> Enter.Quan sát kết quả và cho nhận xét. Tiếp tục nhâp các dãy: A:A, A:C, 2:2, 2:4, B2:D6, quan sát các kết quả nhận đươc và cho nhận xét.
HS: Thực hành theo nội dung Yêu cầu của Bài tập 2 và theo sự hướng dẫn của GV.
GV: Nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của HS
Bài tập 2 -sgk/24
4. Hoạt động 4. Vận dụng
	GV gọi đại diện của mỗi nhóm lên thực hành các thao tác đã học trong tiết học, đặc biệt ưu tiên các bạn HS có lực học trung bình. 
- Nhắc lại các kiến thức trọng tâm có liên quan đến nội dung thực hành.
- Nhận xét ý thức thực hành của cả lớp, tuyên dơng những HS có kết quả thực hành tốt, phê bình những HS còn lười và kết quả thực hành chưa đạt Yêu cầu.
- Chấm điểm cho những học sinh có kết quả thực hành tốt.
- Thực hành lại thao tác mở bảng tính và lưu bảng tính với tên khác.
- Thực hành lại thao tác chọn các đối tượng trên trang tính.
- Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo: bảng tính Danh sach lop em và nội dung sổ theo dõi thể lực.
Ngày soạn: 25/9
Ngày giảng: 2/10
TUẦN 4-TIẾT 8- BÀI THỰC HÀNH 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phân biệt được bảng tính, trang tính, các thành phần chính của trang tính.
- Mở và lưu bảng tính trên trang tính.
- Thực hiện được việc nhập dữ liệu vào trang tính theo yêu cầu
2. Năng lực:
*Năng lực đặc thù: 
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
- Phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
*Năng lực chung:Năng lực sử dụng CNTT, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực hợp tác
3. Phẩm chất:
- Rèn kĩ năng thực hành.
- Giáo dục lòng Yêu thích môn học
- Giáo dục tính chăm chỉ, tinh thần hợp tác làm việc theo nhóm. Tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh trong bài học.
- HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức tìm hiểu môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	1.GV: Giáo án, SGK, phòng máy, máy chiếu
	2.HS: bảng tính danh sach lop em, nội dung sổ theo dõi thể lực
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1. Khởi động.
?/ Nêu các thao tác mở một bảng tính mới?
?/ Lưu bảng tính với một tên khác?
	HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời- HS khác thực hành trên máy tính để cả 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tin_hoc_7_hoc_ky_1_nam_hoc_2021_2022_nguyen.docx