Kế hoạch bài học Đại số Lớp 7 - Chủ đề: Tỉ lệ thức

Kế hoạch bài học Đại số Lớp 7 - Chủ đề: Tỉ lệ thức

*MỤC TIÊU

- Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức, nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

 - Vận dụng tính chất của tỉ lệ thức, tính chất dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán tìm x, chia theo tỉ lệ.

 - Hình thành tác phong làm việc theo quy trình, yêu thích môn học.

 - Rèn luyện các năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Rèn luyện phẩm chất nghiêm túc, trung thực, tự lập, tự tin, tự chủ.

 

docx 4 trang sontrang 5410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài học Đại số Lớp 7 - Chủ đề: Tỉ lệ thức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC – THEO ĐƠN VỊ CHỦ ĐỀ - MÔN ĐẠI SỐ LỚP 7
 TỈ LỆ THỨC (4 TIẾT: 9,10,11,12)
Thời gian thực hiện: Tuần 5+6 
*MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức, nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
 - Vận dụng tính chất của tỉ lệ thức, tính chất dãy tỉ số bằng nhau để giải các bài toán tìm x, chia theo tỉ lệ.
 - Hình thành tác phong làm việc theo quy trình, yêu thích môn học.
 - Rèn luyện các năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Rèn luyện phẩm chất nghiêm túc, trung thực, tự lập, tự tin, tự chủ. 
TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Mục tiêu: Hs nắm được các nội dung kiến thức cần đạt trong bài học.
Phương pháp: Gợi mở, giải quyết vấn đề
Để tạo không khí học tập GV cho lớp một trò chơi: Tiếp sức. 
Chơi cho hai nhóm: Mỗi nhóm 3 HS, mỗi học sinh chỉ được giải 1 bước hoàn tất bài tập trong 3 phút, nhóm nào xong trước và đúng nhất thì chiến thắng, phần thưởng là hoa điểm 10 cho cả nhóm. 
Nội dung bài tập
1. So sánh hai biểu thức sau: và 
	 ; 
 Vậy 
 2. Từ 23=69 có suy ra được 23=2+63+9 hoặc 23=2-63-9 hay không? Hãy giải thích?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục tiêu: Hs hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức.
Phương pháp:Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan
1. Đặt vấn đề: Vậy là đẳng thức của hai tỉ số còn được gọi là gì ? 
 2 3=2+63+9 ; 23=2-63-9 có đúng không?
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Định nghĩa:
Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số hoặc được viết là a : b = c : d
Ví dụ: Tỉ lệ thức 	còn được viết 2 : 3 = 6 : 9
Ghi chú: (SGK)
Trong tỉ lệ thức các số a, b, c, d được gọi là các số hạng của tỉ lệ thức;
 a, d là các số hạng ngoài hay ngoại tỉ; b, c là các số hạng trong hay trung tỉ.
Hoạt động 2: Tính chất:
Tính chất 1 (tính chất cơ bản của tỉ lệ thức): Xét 
 Tương tự, từ tỉ lệ thức ta có thể suy ra a.d = b.c không ?
 Từ 
 b)Tính chất 2: Từ 2.9=3.6 ta có suy ra được tỉ lệ thức 23=69 không ?
 Từ a.d = b.c thì ta có các tỉ lệ thức ; 
Hoạt động 3: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
Một cách tổng quát nếu thì có thể suy ra hay không?
Mở rộng tính chất: 
Hoạt động 4: Chú ý Khi có dãy tỉ số: ta nói a, b, c tỉ lệ với các số 2, 3, 5.
Ta cũng viết a : b : c = 2 : 3 : 5
TIẾT 2
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP :
Mục tiêu:Hs vận dụng tính chất của tỉ lệ thức để làm BT 
Phương pháp: Vấn đáp, trực quan
Bài tập 1:Lập các tỉ lệ thức có được từ đẳng thức sau: 6 . 63 = 9 . 42
Bài tập 2: Tìm x trong các tỉ lệ thức sau: 
 a) 
 b) (–0,52) : x = (–9,36) : 16,38
Bài tập 3: Tìm tên của một tác phẩm nổi tiếng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Điền số thích hợp vào các ô vuông dưới đây, sau đó viết các chữ tương ứng với các số tìm được vào các ô ở hàng dưới cùng của bài, em sẽ biết được tên một tác phẩm nổi tiếng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn (1228 – 1300), vị anh hùng của dân tộc ta đồng thời là danh nhân quân sự thế giới.
TIẾT 3
Bài tập 4: Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ 4 số sau: 1,5; 2; 3,6; 4,8
Bài tập 5: a) 
Bài tập 6: Tìm hai số x và y biết: 
 a) và x + y = 16.
 b) x : 2 = y : (-5) và x – y = -7.
3x=7y và y-x=16
Bài tập 7: Tìm ba số x, y, z biết và x + y - z = 10	 
TIẾT 4
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: 
Mục tiêu: Hs vận dụng tính chất để giải bài tập
Phương pháp: luyện tập, thuyết trình., hoạt động cá nhân
Bài tập 1: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên 
Bài tập 2: Tìm diện tích một hình chữ nhật biết rằng tỉ số giữa 2 cạnh của nó là 2/5 và chu 
vi là 28m
Bài tập 3: Số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng tỉ lệ với các số 2 ; 4 ; 5. Tính số viên bi của mỗi bạn biết rằng ba bạn có 44 viên bi.
Bài tập 4: Hai lớp 7A và 7B đi lao động trồng cây. Biết rằng tỉ số giữa số cây trồng được của lớp 7A là 0,8 và lớp 7B trồng nhiều hơn 20 cây. Tính số cây mỗi lớp đã trồng.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: 
 Mục tiêu: - HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học.
 –HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau. 
Phương pháp: HĐ cá nhân
 Nắm vững định nghĩa và các tính chất của tỉ lệ thức, các bước hoán vị số hạng của tỉ lệ thức, tìm một số hạng trong tỉ lệ thức. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
	Bài tập về nhà: 47b, 48 trang 26, 64 trang 31 Sgk
Bài tập 1: Tìm x trong tỉ lệ thức sau: 
 414278=x1,61=>x=174.161100:238
Bài tập 2: Tìm hai số x và y biết x:2=y:5 và xy=10
 Nhân cả hai vế với x/2hoặc rút x=2y/5 thay vào biểu thức xy=10

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_hoc_dai_so_lop_7_chu_de_ti_le_thuc.docx