Kế hoạch giáo dục môn học Địa Lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Bình Đông
Bài/chủ đề Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học)
1.Dân số
I- Dân số nguồn lao động
II- Dân số thế giới TKXX
III- Sự bùng nổ dân số -Trình bày được quá trình phát triển và gia tăng dân số thế giới, nguyên nhân
Và hậu quả của nó.
- Đọc và hiểu cách xây dựng tháp dân số.
- Đọc biểu đồ gia tăng dân số thế giới để thấy được tình hình gia tăng dân số
trên thế giới.
-Có ý thức về sự cần thiết phải phát triển dân số một cách cókế hoạch
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn học Địa Lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Bình Đông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN TRƯỜNG THCS BÌNH ĐÔNG Bình Đông, ngày 9 tháng 9 năm 2020 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC MÔN: ĐỊA LÍ Lớp 7 Năm học : 2020 - 2021 Cấu trúc chương trình : Cả năm: 35 tuần = 70 tiết Học kì I: 18 tuần = 36 tiết Học kì II: 17 tuần = 34tiết STT Tiết (ppct) Tuần Chương Bài/chủ đề Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học) Thời lượng (số tiết) Hình thức tổ chức dạy học Ghi chú 1 1 1.Dân số I- Dân số nguồn lao động II- Dân số thế giới TKXX III- Sự bùng nổ dân số -Trình bày được quá trình phát triển và gia tăng dân số thế giới, nguyên nhân Và hậu quả của nó. - Đọc và hiểu cách xây dựng tháp dân số. - Đọc biểu đồ gia tăng dân số thế giới để thấy được tình hình gia tăng dân số trên thế giới. -Có ý thức về sự cần thiết phải phát triển dân số một cách cókế hoạch 1 Dạy trên lớp Mục 3. Sự bùng nổ dân số: từ dòng 9 đến dòng 12 "Quan sát... Tại sao?" không dạy. 2 2.Sự phân bố dân cư .Các chủng tộc trên thế giới I- Sự phân bố dân cư II- Các chủng tộc trên thế giới - Nhận biết được sự khác nhau giữa các chủng tộc Môn-gô-lô-ít, Nê-grô-ít và Ơ- rô-pê-ô-ít về hình thái bên ngoài của cơ thể (màu, da, tóc, mắt, mũi) và nơi sinh sống chủ yếu của mỗi chủng tộc. - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều trên thế giới. - Biết đọc lược đồ phân bố dân cư trên thế giới. - Xác định được một số vùng đông dân, thưa dân trên bản đồ dân cư thế giới. Có ý thức tôn trọng đoàn kết các dân tộc, chủng tộc. 1 Dạy trên lớp 3 2 3.Quần cư. Đô thị hóa I- Quần cư đo thị hoá II- Đô thị hoá các siêu đô thị - So sánh được sự khác nhau giữa quần cư nông thôn và quần cư đô thị về hoạt động kinh tế, mật độ dân số, lối sống. - Biết sơ lược quá trình đô thị hóa và sự hình thành các siêu đô thị trên thế giới. - Biết một số siêu đô thị trên thế giới. - Đọc bản đồ, lược đồ các siêu đô thị trên thế giới - Xác định trên bản đồ, lược đồ các siêu đô thị trên thế giới Thấy được mối quan hệ giữa quần cư và đô thị hoá và một vài dấu hiệu của đô thị hoá. 1 Dạy trên lớp 4 4.Thực hành: Phân tích lược đồ dân số và tháp tuổi . Gồm 3 bài tập Câu 1không yêu câu học sinh làm - Hiểu và nắm vững các khái niệm MĐDS, đặc điểm phân bố dân cư trên Thế Giới. -Biết một số cách thể hiện MĐDS, phân bố dân cư và các đô thị trên ,bản đồ, lược đồ, -Củng cố kĩ năng nhận dạng và phân tích tháp tuổi. -Thấy được tình hình dân số qua tháp tuổi. 1 Dạy trên lớp Câu 1 không yêu cầu học sinh làm 5 3 I.Môi trường đới nóng. Hoạt động kinh tế của con người đới nóng II. Môi trường đới ôn hòa. Hoạt động kinh tế của con người đới nóng 5. Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm . I- Đới nóng II- Rừng rậm xanh quanh năm - Xác định vị trí, giới hạn của môi trường đới nóng và các kiểu môi trường đới nóng trên bản đồ Thế Giới. - Biết trình bày đặc điểm tiêu biểu của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm. - Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm. 1 Dạy trên lớp Câu hỏi 4 phần câu hỏi và bài tập không yêu cầu học sinh trả lời. 6 6.Môi trường nhiệt đới I- Khí hậu II- Các đặc điểm khác của M trường - Xác định vị trí, giới hạn của môi trường đới nóng và các kiểu môi trường đới nóng trên bản đồ Thế Giới. - Biết trình bày đặc điểm tiêu biểu của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm. - Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm 1 Dạy trên lớp 7 4 7.Môi trường nhiệt đới gió mùa I- Khí hậu II- Các đặc điểm khác của môi trương - Xác định trên bản đồ vị trí của khu vực nhiệt đới gió mùa. - Hiểu và trình bày được một số đặc điểm cơ bản của thiên nhiên nhiệt đới gió mùa. - Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa, -Đọc bản đồ, biểu đồ, cách phân tích ảnh địa lí -Ý thức sự cần thiết phải bảo vệ rừng và Môi trường sống không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh. 1 Dạy trên lớp 8 10.Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng I- Dân số II- Sức ép Môi trường đới nóng - Biết những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên đối với sản xuất nông nghiệp ở đới nóng. -Dựa vào biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa để nhận biết đặc điểm khí hậu của môi trường - Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp 1 Dạy trên lớp 9 5 12.Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng . - Nắm được các môi trường đới nóng qua ảnh hoặc qua biểu đồ khí hậu. - Nắm vững môí quan hệ giữa chế độ mưa và chế độ sông ngòi giữa khí hậu và thực vật - động vật. -Rèn luyện kĩ năng xác định các môi trường khí hậu qua ảnh và biểu đồ khí hậu. -Cần có thái độ, ý thức học tập tốt 1 Dạy trên lớp Câu 2 và 3 không yêu cầu học sinh làm. 10 13.Môi trường đới ôn hòa I- Khí hậu II- Sự phân hoá của môi trường - Biết được vị trí của đới ôn hòa trên bản đồ tự nhiên thế giới. - Tính chất trung gian của khí hậu với thời tiết thất thường. - Tính đa dạng của thiên nhiên theo thời gian và không gian. -Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc vị trí đới ôn hòa, phân tích ảnh và biểu đồ địa lí. -Nhận thức đúng đặc điểm và vai trò của thiên nhiên đới ôn hoà ảnh hưởng 1 Dạy trên lớp 11 6 17. Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa I- Ô nhiễm không khí - Nắm được tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở đới ôn hoà còn ở mức báo động. - Biết được nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này. - Rèn luyện kĩ năng vẽ bản đồ hình cột và kĩ năng phân tích ảnh Địa lí. -Có ý thức bảo vệ môi trường. *Lồng ghép ANQP 1 Dạy trên lớp Dạy phần 1/ Ô nhiễm không khí 12 17.Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa II- Ô nhiễm nước - Nắm được tình trạng ô nhiễm môi nguồn nước ở đới ôn hoà còn ở mức báo động. - Biết được nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này. - Rèn luyện kĩ năng vẽ bản đồ hình cột và kĩ năng phân tích ảnh Địa lí. -Có ý thức bảo vệ môi trường. *Lồng ghép ANQP 1 Dạy trên lớp Dạy phần 2 /Ô nhiễm nước 13 7 18.Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hòa Qua các BT thực hành, HS củng cố các kiến thức cơ bản về: + Các kiểu KH của đới ôn hòa. + Các kiểu rừng ở đới ôn hòa. + Ô nhiễm kkhí ở đới ôn hòa. + Nhận biết các kiểu KH qua biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa, các kiểu rừng qua ảnh địa lí. + Biết đọc, vẽ, phân tích biểu đồ gia tăng lượng khí thải độc 1 Dạy trên lớp Câu 2 không yêu cầu học sinh làm; Câu 3 không vẽ biểu đồ, giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, giải thích. 14 Ôn tập IKiến thức cơ bản II- Bài tập - Nắm được những đặc điểm chính về vị trí, khí hậu, cảnh quan của môi trường xích đạo ẩm, nhiệt đơi, nhiệt đới gió mùa. - Nắm được những hình thức canh tác và hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng. - Nắm dân số và sức ép của dân số tới tài nguyên và môi trường ở đới nóng. - Cũng cố và rèn luyện kĩ năng chỉ bản đồ, đọc và phân tích biểu đồ - Đánh giá đúng những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên ở đới nóng. 1 Dạy trên lớp 15 8 Ôn tập(tt) I- Kiến thức cơ bản II- Bài tập - Nắm được những đặc điểm chính về vị trí, khí hậu, cảnh quan của môi trường xích đạo ẩm, nhiệt đơi, nhiệt đới gió mùa. - Nắm được những hình thức canh tác và hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng. - Nắm dân số và sức ép của dân số tới tài nguyên và môi trường ở đới nóng. - Cũng cố và rèn luyện kĩ năng chỉ bản đồ, đọc và phân tích biểu đồ - Đánh giá đúng những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên ở đới nóng. 1 Dạy trên lớp 16 Kiểm tra 1 tiết I- trắc nghiệm II- tự luận Thành phần nhân văn của môi trường. Môi trường đới nóng và hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng. Đánh giá nhận thứuc của HS ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng về các nội dung cơ bản đã học qua 2 phần :Thành phần nhân văn của môi trường và Môi trường đới nóng.Hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng và đới ôn hòa. Rèn luyện cho HS kĩ năng làm bài tập kiểm tra với 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Kĩ năng vận dụng kiến thức so sánh, vẽ sơ đồ. 1 Kiểm tra trên lớp 17 9 III. Môi trường hoang mạc. 19.Môi trường hoang mạc I- đặc điẻm của môi trường II- Sự thích nghi trường - Trình bày và giải thích( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường hoang mạc - Phân tích được sự khác nhau về chế độ nhiệt giữa hoang mạc ở đới nóng và hoang mạc ở đới ôn hòa - Biết được sự thích nghi của thực vật và động vật ở môi trường hoang mạc - Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một vài địa điểm ở môi trường đới lạnh để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu của môi trường đới lạnh. -Biết sự khó khăn của cuộc sống trong hoang mạc từ đó liên hệ thực tế khó khăn ở địa phương. 1 Dạy trên lớp 18 IV. Môi trường đới lạnh. 21.Môi trường đới lạnh I- Đặc điểm của môi trường II- Sự thích nghi của thực vật môi trường - Biết vị trí đới lạnh trên bản đồ Tự nhiên thế giới - Trình bày và giải thích một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của đới lạnh - Biết được sự thích nghi của động vật và thực vật với môi trường đới lạnh - Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một vài địa điểm ở môi trường đới lạnh -Hình thành trong các em có ý thức vượt lên khó khăn trong cuộc sống 1 Dạy trên lớp 19 10 V. Môi trường vùng núi 23.Môi trường vùng núi I- Đặc điểm của môi trường II- Cư trú của con người - Trình bày và giải thích một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường vùng núi - Biết được sự khác nhau về đặc điểm cư trú của con người ở một số vùng núi trên thế giới -Đọc sơ đồ phân tầng thực vật theo độ cao ở vùng núi để thấy được sự khác nhau giữa vùng núi đới nóng với vùng núi đới ôn hòa. -Thấy được những khó khăn của đời sống vùng núi, có ý thức tham gia các công tác xã hội để giúp đỡ đồng bào ở những vùng xa xôi tổ quốc. 1 Dạy trên lớp 20 Ôn tập chương III,IV,V I- Kiến thức II- bài tập - Nắm được hệ thống các kiến thức cơ bản về các môi trường địa lí: Đặc điểm môi trường - hoạt động kinh tế. - Các vấn đề cần quan tâm về môi trường. - Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, chỉ bản đồ - Có ý thức bảo vệ môi trường 1 Dạy trên lớp 21 11 25.Thế giới rộng lớn và đa dạng I- Các lục địa và các châu lục - Phân biệt được lục địa và các châu lục. Biết tên 6 lục địa và 6 châu lục trên thế giới - Biết được một số tiêu chí (chỉ số phát triển con người ) để phân loại các nước trên thế giới thành hai nhóm: phát triển và đang phát triển - Đọc bản đồ, lược đồ về thu nhập bình quân đầu người của các nước trên TG - Nhận xét bảng số liệu - Có ý thức hoà đồng, không phân biệt dân tộc, màu da 1 Dạy trên lớp 22 VI. Châu Phi 26.Thiên nhiên Châu Phi II- Các nhóm nước trên - Nắm được vị trí dịa lí của châu phi với đường xích đạo gần như chia đôi châu lục, hai đường chí tuyến Bắc và Nam đều đi qua châu Phi. - Trình bày được đặc điểm về hình dạng lục địa, địa hình và khoáng sản của châu Phi 1 Dạy trên lớp 23 12 27.Thiên nhiên Châu Phi(tt) I- Vị trí địa lí II- Địa hình và khoáng sản - Nắm được vị trí dịa lí của châu phi với đường xích đạo gần như chia đôi châu lục, hai đường chí tuyến Bắc và Nam đều đi qua châu Phi. - Trình bày được đặc điểm về hình dạng lục địa, địa hình và khoáng sản của châu Phi - Đọc và phân tích được lược đồ tự nhiên để tìm ra vị trí địa lí, đặc điểm địa hình và sự phân bố khoáng sản Châu Phi. -Có thái độ yêu quí thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên 1 Dạy trên lớp 24 28.Thực hành - Phân tích lược đồ phân bố các môi trường tự nhiên, biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa ở châu Phi I- Trình bày ..tự nhiên II- Phân tích lượng mưa - Nắm được sự phân bố các môi trường tự nhiên của Châu Phi và giải thích nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các môi trường tự nhiên này ở Châu Phi? - Biết cách phân tích một biểu đồ khí hậu ở Châu Phi. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh biểu đồ. -Rèn luyện ý thức tự đánh giá qua biểu đồ. 1 Dạy trên lớp 25 13 29.Dân cư, xã hội châu Phi I- Lịch sử và dân cư II- Sự bùng nổ dân số châu phi - Nắm được tình hình phân bố dân cư rất không đồng đều ở châu Phi. - Biết các nguyên nhân cơ bản kìm hảm sự phát triển kinh tế châu Phi. - Biết bùng nổ dân số Châu Phi. - Nắm hậu quả lịch sử để lại - chế độ buôn bán nô lệ và thuộc địa châu Phi. - Xung đột giữa các tộc người. -Phân tích bảng số liệu về tỉ lệ gia tăng dân số, tỉ lệ dân thành thị ở một số quốc gia châu Phi. -Căm thù chủ nghĩa thực dân, ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường. 1 Dạy trên lớp Mục 1. Lịch sử và dân cư; phần a: Sơ lược lịch sử không dạy. 26 30.Kinh tế châu Phi I- Nông nghiệp II- Công nghiệp -Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) đặc điểm kinh tế chung và các ngành kinh tế của châu Phi - Đọc, phân tích lược đồ để hiểu rỏ sự phân bố các ngành nông – công nghiệp. - Có thái độ tích cực trong lao động. 1 Dạy trên lớp 27 14 31.Kinh tế châu Phi (tiếp theo) III-Dịch vụ IV- Đô thị hoá - Nắm vững cấu trúc đơn giản của nền kinh tế các nước châu Phi. - Biết được châu Phi có tốc độ đô thị hoá khá nhanh và sự bùng nổ dân số đô thị. Nguyên nhân và hậu quả - Rèn luyện kĩ năng phân tích, chỉ bản đồ, so sánh - Nhận định đúng hậu quả của quá trình đô thị hoá nhanh mà không gắn với sự phát triển kinh tế hợp lí. 1 Dạy trên lớp 28 32 . Các khu vực châu Phi I- Khu vực bắc phi II- Khu vực trung phi - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi - Sử dụng các bản đồ, lược đồ tự nhiên, dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu lục và các khu vực ở châu Phi. - Phân tích một số biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu của các môi trường tự nhiên ở châu Phi. - Phân tích bảng số liệu về tỉ lệ gia tăng dân số, tỉ lệ dân thành thị ở một số quốc gia châu Phi. -Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. 1 Dạy trên lớp 29 15 33 . Các khu vực châu Phi (tiếp theo) III- Khu vực nam phi - Nắm được đặc điểm tự nhiên kinh tế - xã hội khu vực Nam Phi. - Nắm vững những nét khác nhau giữa các khu vực Bắc – Trung – Nam Phi. - Biết CH Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất Châu Phi. -Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, chỉ bản đồ. -Có thái độ lên án nạn phân biệt chủng tộc ở đất nước nói riêng và thế giới nói chung 1 Dạy trên lớp 30 34.Thực hành - So sánh nền kinh tế của ba khu vực Châu Phi .Gồm 3 bài tập - Nắm được ChâuPhi có trình độ phát triển kinh tế rất không đồng đều, thu nhập bình quân đầu người của các nước Châu Phi rất chênh lệch. - Nắm được những nét chính của nền kinh tế 3 khu vực Châu Phivà của Châu Phi trong bảng so sánh các đặc điểm kinh tế của 3 khu vực Châu Phi. - Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, khai thác kiến thức qua lược đồ. - Đánh giá đúng mức thu nhập của các nước Châu Phi, so sánh với nước ta. 1 Dạy trên lớp 31 16 VII. Châu Mỹ 35.Khái quát châu Mĩ I -Một lãnh thổ rộng lớn - Biết được vị trí địa lí, giới hạn của châu Mĩ trên bản đồ -Trình bày được những đặc điểm khái quá về lãnh thổ, dân cư, chủng tộc của châu Mĩ -Xác định trên bản đồ, lược đồ châu Mĩ hoặc bản đồ Thế giới về vị trí địa lí của châu Mĩ. -Đọc lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mĩ để biết dân cư châu Mĩ hiện nay có nguồn gốc chủ yếu là người nhập cư, nguyên nhân làm cho châu Mĩ có thành phần chủng tộc đa dạng -Có thái độ yêu qúi nòi giống, yêu qúi người khác màu da. 1 Dạy trên lớp 32 36.Thiên nhiên Bắc Mĩ II- Các khu vực địa hình III- Sự phân hoá khí hậu - Biết được vị trí địa lí, giới hạn của Bắc Mĩ - Trình bày được đặc điểm địa hình bắc mĩ: cấu trúc địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực kéo dài theo chiều kinh tuyến - Trình bày được đặc điểm của các sông và hồ lớn của Bắc Mĩ - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) đặc điểm khí hậu Bắc Mĩ - Xác định trên bản đồ, lược đồ châu Mĩ hoặc bản đồ Thế giới về vị trí địa lí của khu vực Bắc Mĩ. - Sử dụng các bản đồ, lược đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên, kinh tế của Bắc Mĩ. - Phân tích lát cắt địa hình Bắc Mĩ để nhận biết và trình bày sự phân hóa địa hình theo hướng Đông - Tây của Bắc Mĩ. -Giáo dục học sinh phân tích được át lát và hiểu được sự phân hóa khí hậu. 1 Dạy trên lớp 33 17 37.Dân cư Bắc Mĩ I- Sự phân bố dân cư II- đặc điểm đô thị - Nắm được sự phân bố dân cư khác nhau ở Phía Đông và Phía Tây kinh tuyến 1000T. - Biết rỏ các luồng di cư từ vùng Hồ Lớn xuống Vành đai mặt Trời, từ Mê Hi Cô sang lãnh thổ Hoa Kì. - Hiểu rỏ tầm quan trọng của quá trình đô Thị hoá ở Bắc Mĩ. Rèn luyện kĩ năng đọc , chỉ bản đồ Giáo dục cho học sinh sự phân bố dân cư hợp lý, nhờ vào thực hiện luật di dân. 1 Dạy trên lớp 34 Ôn tập I- Kiến thức cơ bản - Đặc điểm tự nhiên và hoạt động kinh tế ở các môi trường địa lí. - Vì sao nói thế giới chúng ta dang sống là rộng lớn và đa dạng. -Rèn luyện kĩ năng hệ thống, phân tích, so sánh. -Có thái độ đúng mực với các sự việc hiện tượng 1 Dạy trên lớp 35 18 Ôn tập (tt) II- Bài tập - Vì sao nói thế giới chúng ta dang sống là rộng lớn và đa dạng. - Thiên nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế của châu Phi. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng hệ thống, phân tích, so sánh. 1 Dạy trên lớp 36 KIỂM TRA HỌC KỲ I -Trắc Nghiệm -Tự luận Chủ đề II : Các môi trường địa lí. . Chủ đề III : Thiên nhiên và con người ở các châu lục. Chủ đề II : Các môi trường địa lí. Chủ đề III : Thiên nhiên và con người ở các châu lục. 1 Kiểm tra chung trên lớp HỌC KỲ II 37 19 38. Kinh tế Bắc Mĩ I- Nền nông nghiệp tiên tiến - Nắm được nền Nông nghiệp Bắc Mĩ có những hình thức sản xuất hiện đại và được áp dụng KHKT tiên tiến có tốc độ phát triển mạnh, đạt trình độ cao, tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế nhất định do bị cạnh tranh mạnh trên thị trường. - Nắm đựoc một số sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi quan trọng của Bắc Mĩ. -Rèn luyện kĩ năng đọc, chỉ bản đồ. - Giáo dục học sinh có ý thức trong hoạt động kinh tế và học tập. 1 Dạy trên lớp 38 39.Kinh tế Bắc Mĩ (tiếp theo) II- Công nghiệp III- Dịch vụ IV- Hiệp định mậu dịch - Nắm được các nước Bắc Mĩ có nền Công nghiệp chiếm vị trí hàng đầu Thế giới, trong Công Nghiệp có sự chuyển đổi căn bản về cơ cấu cũng như về sự phân bố. - Biết các nước Bắc Mĩ đều có ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế. - Khối Mậu Dịch Tự Do Bắc Mĩ, trong đó Hoa Kỳ giữ vị trí quan trọng nhất, chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của khối. -Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát, chỉ bản đồ. - Có ý thức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. 1 Dạy trên lớp 39 20 40.Thực hành - Tìm hiểu vùng công nghiệp truyền thống ở Đông Bắc Hoa Kì và vùng công nghiệp "vành đai Mặt Trời" Trả lời các câu hỏi trong sách - Nắm được cơ cấu ngành Công nghiệp của vùng Công nghiệp Đông Bắc Hoa Kì và vùng Công nghiệp “Vành đai mặt trời”. - Nguyên nhân sự thay đổi trong phân bố sản xuất Công nghiệp của Hoa Kì. - Biết được những thuận lợi cơ bản mà VTĐL đã đem lại cho ngành Công nghiệp “ Vành đai mặt trời”. -Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát, đọc, chỉ bản đồ. -Giáo dục học sinh có ý thức khi phân bố vùng công nghiệp 1 Dạy trên lớp 40 41.Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ I- Khái quát tự nhiên a- Eo đát trung mĩ Ti b- Khu vự nam mĩ - Biết được vị trí địa lí, giới hạn, phạm vi của khu vực Trung và Nam Mĩ. - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của eo đất Trung Mĩ, quần đảo Ăng ti và lục địa Nam Mĩ - Quan sát, đọc, chỉ bản đồ và lát cắt địa hình, thảo luận - Giúp học sinh hiểu giá trị kinh tế của eo đất và kinh tế Trung và Nam Mĩ 1 Dạy trên lớp 41 21 42.Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ (tiếp theo II- Sự phân hoá tự nhiên -Khí hậu _Các đặc điểm của môi trường tự nhiên Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm khí hậu và thiên nhiên của Trung và Nam Mĩ. -Rèn luyện kĩ năng so sánh, chỉ bản đồ, liên hệ thực tế. -Giúp học sinh hiểu giá trị kinh tế, và sự phân hóa khí hậu của Trung và Nam Mĩ 1 Dạy trên lớp 42 43.Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ I- Sơ lược lịch sử II- Dân cư III- Đô thị hoá - Hiểu rõ quá trình thuộc địa trong quá khứ do thực dân Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha xâm chiếm ở Trung và Nam Mĩ. - Đặc điểm dân cư Trung và Nam Mĩ. Nền văn hoá Mĩ La-Tinh - Sự kiểm soát của Hoa Kì đối với Trung và Nam Mĩ. Ý nghĩa to lớn của cách mạng Cu Ba trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền. -Rèn luyện kĩ năng phân tích so sánh, đối chiếu trên lược đồ thấy rõ được sự phân bố dân cư và đô thị Châu Mĩ. Nhận thức được những sự khác biệt trong phân bố dân cư Bắc Mĩ với Trung và Nam Mĩ. - Sự chung sống hòa huyết giữa các cộng đồng dân tộc, và giữa các màu da với nhau. 1 Dạy trên lớp Mục 1. Sơ lược lịch sử không dạy 43 22 44.Kinh tế Trung và Nam Mĩ I- Nông nghiệp a- Các hình thứ sở hữu trong NN b- Các ngành NN - Nắm được hai hình thức sở hữu sản xuất nông nghiệp phổ biến ở Trung và Nam Mĩ là đại điền trang và tiểu điền trang - Cải cách ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ ít thành công và nguyên nhân của nó. - Sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ. -Rèn luyện kĩ năng quan sát, giải thích, chỉ lược đồ. -Giáo dục cho học sinh các hình thức canh tác trong nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ 1 Dạy trên lớp 44 45.Kinh tế Trung và Nam Mĩ (tiếp theo) II- công nghiệp III- Vấn đề .A-ma-dôn IV- Khối thị trường ..Méc – cô- xua - Nắm được tình hình phát triển và phân bố sản xuất Công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ? - Biết được tiềm năng to lớn về nhiều mặt của vùng sinh thái Amazôn việc khai thác quá mức vùng Amazôn có ảnh hưởng lớn đến môi trường khu vực và thế giới. - Biết khối kinh tế Mec-cô-xua và vai trò của nó đối với kinh tế - xã hội khu vực. -Rèn luyện kĩ năng so sánh, chỉ lược đồ Công nghiệp. -Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở Trung và Nam Mĩ 1 Dạy trên lớp 45 23 46.Thực hành - Sự phân hóa của thảm thực vật ở hai bên sườn đông và tây của dãy núi An-đet I- Sự phân hoá dãu AN-ĐET - Nắm được sự phân hoá của thảm thực vật theo độ cao của dãy Anđét. - Sự khác nhau của thảm thực vật giữa sườn Đông và Tây của dãy Anđét. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, xác định độ cao, thảm thực vật qua lát cắt địa hình. - Khắc sâu hơn cho học sinh sự khác nhau ở sườn khuất gió và sườn đón gió 1 Dạy trên lớp 46 VIII. Châu Nam Cực 47.Châu Nam Cực - Châu lục lạnh nhất thế giới I- Khí hậu II- Vài nét lịch sử - Biết được vị trí địa lí, giới hạn, phạm vi của châu Nam Cực - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực - Xác định trên bản đồ, lược đồ vị trí địa lí của châu Nam Cực. - Sử dụng các bản đồ, lược đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực. - Phân tích biểu đồ khí hậu của 2 địa điểm ở châu Nam Cực, lát cắt địa hình lục địa Nam Cực để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu, địa hình của châu Nam Cực. -Giáo dục tinh thần dũng cảm không ngại nguy hiểm gian khó nghiên cứu khám phá địa lí. 1 Dạy trên lớp 47 24 Ôn tập I- Kiến thức II- Bài tập Nắm được hệ thốngnhững kiến thức cơ bản về tự nhiên, dân cư, xã hội Châu Mĩ. Rèn luyện những kỉ năng phân tích, so sánh sự giống và khác nhau về địa hình Bắc Mĩ và Nam Mĩ. 1 Dạy trên lớp 48 Ôn tập(TT) I- Kiến thức II- Bài tập Học sinh cần có tính kiên trì chịu khó trong học tập và tìm tòi tài liệu và nội dung để ôn tập. Cần bảo vệ thiên nhiên , bảo vệ sự đa dạng sin h học 1 Dạy trên lớp 49 25 Kiểm tra 1 tiết (KTgk) I- Trắc nghiệm II- Tự luận . Kiến thức: Củng cố những kiến thức đã học theo chuẩn KTKN. Chủ đề II : Thiên nhiên và con người ở các châu lục: * Nội dung III. Châu Mĩ - I. Bắc Mĩ: + 1.2: Đặc điểm địa hình Bắc Mĩ + 1.6: Đặc điểm kinh tế Bắc Mĩ + 1.7: Hiệp đinh mậu dịch tự do Bắc Mĩ - II. Trung và Na Mĩ: + 1.2: Đặc điểm tự nhiên Trung Và Nam Mĩ + 1.4: Đặc điểm dân cư xã hội Trung và Na Mĩ + 1.7: Khối kinh tế Méc-cô-xua 2. Kĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng vận dụng, thông hiểu, nhận biết. 1 Kiểm tra trên lớp 50 IX. Châu Đại Dương 48.Thiên nhiên Châu Đại Dương I- Vị trí II- Khí hậu - Biết được vị trí địa lí, phạm vi của châu Đại Dương - Hiểu các đặc điểm tự nhiên (đại hình, khí hậu, động thực vật của Châu đại Dương) -Sử dụng các bản đồ, lược đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương. -Sau bài học này học sinh cần phải Rèn luyện tính tự chủ, nêu cao tinh thần độc lập dân tộc, bình đẳng, tự do, bác ái 1 Dạy trên lớp 51 26 49.Dân cư và kinh tế Châu Đại Dương I- Dân cư II- Kinh tế - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm dân cư Ô- xtrây-li- a - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của châu Đại Dương - Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa một số trạm của châu Đại Dương. - Phân tích bảng số liệu về dân cư, kinh tế của châu Đại Dương. Rèn luyện tính tự chủ, nêu cao tinh thần độc lập dân tộc, bình đẳng 1 Dạy trên lớp 52 50.Thực hành - Viết báo cáo về đặc điểm tự nhiên của Ôxtrâylia Tìm hiểu đặc điểm TN của C Đ D - Nắm đặc điểm địa hình Ôx-trây-li-a. - Hiểu rỏ đặc điểm khí hậu: chế độ nhiệt, chế độ mưa, lượng mưa của 3 địa điểm đại diện cho 3 kiểu khí hậu khác nhau của Ôx-trây-li-a và nguyên nhân của sự khác nhau đó. Viết một báo cáo ngắn và trình bày về đặc điểm tự nhiên của Ô- xtrây- li- a dựa vào tư liệu đã cho. Tư duy sáng tạo trong khi viết báo cáo về một châu lục 1 Dạy trên lớp 53 27 X. Châu Âu 51.Thiên nhiên châu Âu I- vị trí địa hình II- Khí hậu sông ngòi - Biết Châu Âu có vị trí nằm chủ yếu trong đới ôn hoà có nhiều bán đảo. - Hiểu các đặc điểm chính về địa hình, khí hậu, sông ngòi, thực vật của Châu Âu. - Sử dụng các bản đồ, lược đồ tự nhiên, khí hậu châu Âu để hiểu và trình bày đặc điểm tự nhiên của châu Âu, các khu vực của châu Âu. - Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa một số trạm ở châu Âu để thấy rõ đặc điểm khí hậu của các môi trường ở châu Âu. Có ý thức khám phá tìm tòi thiên nhiên qua nội dung bài học. 1 Dạy trên lớp 54 52.Thiên nhiên châu Âu (tiếp theo) II- Khí hậu sông ngòi - Nắm được Châu Âu có các môi trường tự nhiên nào? Phân bố ở đâu? - Đặc điêm chính của các môi trường tự nhiên Châu Âu? - Giải thích ( ở mức độ đơn giản) sự khác nhau giữa các môi trường. Đọc, phân tích biểu đồ khí hậu, lược đồ phân bố khí hậu và hình ảnh. Nắm được các đặc điểm của môi trường tự nhiên qua biểu đồ khí hậu Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của châu lục. 1 Dạy trên lớp Dạy phần a, b của mục 3 55 28 52.Thiên nhiên châu Âu (tiếp theo) III- Các môi trường tự nhiên - Nắm được Châu Âu có các môi trường tự nhiên nào? Phân bố ở đâu? - Đặc điêm chính của các môi trường tự nhiên Châu Âu? - Giải thích ( ở mức độ đơn giản) sự khác nhau giữa các môi trường. Đọc, phân tích biểu đồ khí hậu, lược đồ phân bố khí hậu và hình ảnh. Nắm được các đặc điểm của môi trường tự nhiên qua biểu đồ khí hậu Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của châu lục. 2.Định hướng phát triển năng lực: -Năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực quan sát - Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề - Năng lực vận dụng kiến thức vào trong cuộc sống 1 Dạy trên lớp Dạy phần c, d của mục 3 56 53.Thực hành - Đọc, phân tích lược đồ, biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa châu Âu I- Nhận biết đặc điẻm khí hậu II- Phân tích và lượng mưa - Nắm được sự phân bố nhiệt độ, lượng mưa của Châu Âu và giải thích được vì sao có sự phân bố đó. - Nhận biết được các đặc điểm khí hậu Châu Âu qua việc phân tích biểu đồ diễn biến nhiệt độ, lượng mưa. - Nắm bắt được mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật. -Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa. - Ý thức trung thực và tự giác trong quá trình thực hành. 11 Dạy trên lớp 57 29 54.Dân cư, xã hội Châu Âu I- Sự đa .và văn hoá II- Dân cư châu Âu Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm dân cư, xã hội của châu Âu: - Nắm được được sự đa dạng về tôn giáo, ngôn ngữ, văn hoá của Châu Âu. - Biết được dân cư Châu Âu đang già đi và có mức độ Đô thị hoá cao. - Ảnh hưởng của tình trạng “ Già đi của dân cư”, sự phức tạp của vấn đề dân tộc và tôn giáo đến tình hình chính trị xã hội của Châu Âu. -Cách phân tích lược đồ, biểu đồ để nắm được tình hình Châu Âu. -Thấy được mối quan hệ quan hệ giữa dân cư – xã hội Châu Âu 1 Dạy trên lớp 58 55.Kinh tế Châu Âu I- nông nghiệp II- công nghiệp - Nắm được sản xuất nông nghiệp được tiến hành theo hộ gia đình hoặc trang trại có hiệu quả cao. - Biết được Châu Âu có nền Công nghiệp phát triển sớm có trình độ cao và hiện nay đang trên con đường thay đổi cơ cấu, công nghệ. - Rèn luyện kĩ năng đọc, quan sát chỉ bản đồ về sự phân bố các ngành kinh tế. - Thấy được mối quan hệ giữa phát triển kinh tế ngành Công nghiệp với các ngành kinh tế khác. 1 Dạy trên lớp Dạy phần 1,2 59 30 55.Kinh tế Châu Âu(tt) III- Dịch vụ - Nắm được sự phân bố các ngành Công nghiệp, nông nghiệp chính ở Châu Âu. - Hoạt động dịch vụ, du lịch ở Châu Âu rất phát triển. 1 Dạy trên lớp Dạy phần 3 60 56.Khu vực Bắc Âu I- Khái quát tự nhiên II- Kinh tế - Nắm vị trí các nước trong khu vực Bắc Âu và những đặc điểm khái quát về địa hình, khí hậu, tài nguyên của 3 khu vực Bắc Âu. - Nắm các ngành kinh tế quan trọng của khu vực Bắc Âu. - Nắm sự khai thác tự nhiên hợp lí và khao học của các nước Bắc Âu. -Rèn luyện kĩ năng chỉ bản đồ. -Có thaí độ học tập đúng đắn, có khoa học ( Thông qua sự khai thác tự nhiên hợp lí và khoa học của các nước Bắc Âu). 1 Dạy trên lớp 61 31 57.Khu vực Tây và Trung Âu Khái quát tự nhiên - Nắm được vị trí của khu vực Tây – Trung – Âu trên bản đồ. - Nắm được khái quát về địa hình, khoáng sản, sinh vật của khu vực Tây – Trung Âu. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, xác định vị trí, địa hình, khoáng sản của một khu vực. -Thấy được đặc điểm tự nhiên của khu vực Tây – Trung Âu so với khu vực Bắc Âu. 1 Dạy trên lớp Dạy mục 1. Khái quát tự nhiên 62 57.Khu vực Tây và Trung Âu (tiếp theo) Khái quát kinh tế - Biết được những nét chính về công nghiệp-nông nghiệp-dịch vụ của Tây-Trung Âu. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, hoáng sản của một khu vực. -Thấy được đặc điểm kinh tế của khu vực Tây – Trung Âu so với khu vực Bắc Âu. 1 Dạy trên lớp Dạy mục 2.
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_hoc_dia_ly_lop_7_nam_hoc_2020_2021_tru.doc