Kế hoạch giáo dục môn học Địa Lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Bình Đông

Kế hoạch giáo dục môn học Địa Lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Bình Đông

Bài/chủ đề Mạch nội dung kiến thức Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học)

1.Dân số

 I- Dân số nguồn lao động

 II- Dân số thế giới TKXX

 III- Sự bùng nổ dân số -Trình bày được quá trình phát triển và gia tăng dân số thế giới, nguyên nhân

 Và hậu quả của nó.

- Đọc và hiểu cách xây dựng tháp dân số.

- Đọc biểu đồ gia tăng dân số thế giới để thấy được tình hình gia tăng dân số

 trên thế giới.

-Có ý thức về sự cần thiết phải phát triển dân số một cách cókế hoạch

 

doc 26 trang bachkq715 3600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn học Địa Lý Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Bình Đông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN 
TRƯỜNG THCS BÌNH ĐÔNG 
 Bình Đông, ngày 9 tháng 9 năm 2020 
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC MÔN HỌC
MÔN: ĐỊA LÍ Lớp 7
Năm học : 2020 - 2021
 Cấu trúc chương trình : Cả năm: 35 tuần = 70 tiết 
 Học kì I: 18 tuần = 36 tiết 
 Học kì II: 17 tuần = 34tiết 	
STT
Tiết
(ppct)
Tuần
Chương
Bài/chủ đề
Mạch nội dung kiến thức
Yêu cầu cần đạt (theo chương trình môn học)
Thời lượng 
(số tiết)
Hình thức tổ chức dạy học
Ghi chú
1
1
1.Dân số 
 I- Dân số nguồn lao động 
 II- Dân số thế giới TKXX
 III- Sự bùng nổ dân số
-Trình bày được quá trình phát triển và gia tăng dân số thế giới, nguyên nhân
 Và hậu quả của nó.
- Đọc và hiểu cách xây dựng tháp dân số.
- Đọc biểu đồ gia tăng dân số thế giới để thấy được tình hình gia tăng dân số 
 trên thế giới.
-Có ý thức về sự cần thiết phải phát triển dân số một cách cókế hoạch
1
Dạy trên lớp
Mục 3. Sự bùng nổ dân số: từ dòng 9 đến dòng 12 "Quan sát... Tại sao?" không dạy.
2
2.Sự phân bố dân cư .Các chủng tộc trên thế giới
 I- Sự phân bố dân cư 
 II- Các chủng tộc trên thế giới
- Nhận biết được sự khác nhau giữa các chủng tộc Môn-gô-lô-ít, Nê-grô-ít và 
 Ơ- rô-pê-ô-ít về hình thái bên ngoài của cơ thể (màu, da, tóc, mắt, mũi) và nơi 
 sinh sống chủ yếu của mỗi chủng tộc.
 - Trình bày và giải thích ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư không đồng đều 
 trên thế giới.
 - Biết đọc lược đồ phân bố dân cư trên thế giới.
- Xác định được một số vùng đông dân, thưa dân trên bản đồ dân cư thế giới.
Có ý thức tôn trọng đoàn kết các dân tộc, chủng tộc.
1
Dạy trên lớp
3
2
3.Quần cư. Đô thị hóa
 I- Quần cư đo thị hoá
 II- Đô thị hoá các siêu đô thị
 - So sánh được sự khác nhau giữa quần cư nông thôn và quần cư đô thị về
 hoạt 
 động kinh tế, mật độ dân số, lối sống.
 - Biết sơ lược quá trình đô thị hóa và sự hình thành các siêu đô thị trên thế
 giới.
 - Biết một số siêu đô thị trên thế giới.
 - Đọc bản đồ, lược đồ các siêu đô thị trên thế giới 
 - Xác định trên bản đồ, lược đồ các siêu đô thị trên thế giới 
 Thấy được mối quan hệ giữa quần cư và đô thị hoá và một vài dấu hiệu của 
 đô thị hoá.
1
Dạy trên lớp
4
4.Thực hành: Phân tích lược đồ dân số và tháp tuổi .
Gồm 3 bài tập
Câu 1không yêu câu học sinh làm
- Hiểu và nắm vững các khái niệm MĐDS, đặc điểm phân bố dân cư trên Thế Giới.
-Biết một số cách thể hiện MĐDS, phân bố dân cư và các đô thị trên ,bản đồ, lược đồ, 
-Củng cố kĩ năng nhận dạng và phân tích tháp tuổi.
-Thấy được tình hình dân số qua tháp tuổi.
1
Dạy trên lớp
Câu 1 không yêu cầu học sinh làm
5
3
I.Môi trường đới nóng. Hoạt động kinh tế của con người đới nóng
II. 
Môi trường đới ôn hòa. Hoạt động kinh tế của con người đới nóng
5. Đới nóng. Môi trường xích đạo ẩm .
 I- Đới nóng
 II- Rừng rậm xanh quanh năm
 - Xác định vị trí, giới hạn của môi trường đới nóng và các kiểu môi trường đới nóng trên bản đồ Thế Giới.
- Biết trình bày đặc điểm tiêu biểu của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm.
- Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm.
1
Dạy trên lớp
Câu hỏi 4 phần câu hỏi và bài tập không yêu cầu học sinh trả lời.
6
6.Môi trường nhiệt đới
 I- Khí hậu 
 II- Các đặc điểm khác của M trường
 - Xác định vị trí, giới hạn của môi trường đới nóng và các kiểu môi trường đới nóng trên bản đồ Thế Giới.
- Biết trình bày đặc điểm tiêu biểu của môi trường đới nóng, môi trường xích đạo ẩm.
- Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của môi trường xích đạo ẩm
1
Dạy trên lớp
7
4
7.Môi trường nhiệt đới gió mùa
 I- Khí hậu 
 II- Các đặc điểm khác của môi trương
 - Xác định trên bản đồ vị trí của khu vực nhiệt đới gió mùa.
 - Hiểu và trình bày được một số đặc điểm cơ bản của thiên nhiên nhiệt đới gió mùa.
 - Biết phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa, 
 -Đọc bản đồ, biểu đồ, cách phân tích ảnh địa lí 
 -Ý thức sự cần thiết phải bảo vệ rừng và Môi trường sống không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh.
1
Dạy trên lớp
8
10.Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng
 I- Dân số
 II- Sức ép Môi trường đới nóng
- Biết những thuận lợi và khó khăn của điều kiện tự nhiên đối với sản xuất nông nghiệp ở đới nóng.
 -Dựa vào biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa để nhận biết đặc điểm khí hậu của môi trường
 - Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp
1
Dạy trên lớp
9
5
12.Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới nóng .
- Nắm được các môi trường đới nóng qua ảnh hoặc qua biểu đồ khí hậu.
- Nắm vững môí quan hệ giữa chế độ mưa và chế độ sông ngòi giữa khí hậu 
và thực vật - động vật.
-Rèn luyện kĩ năng xác định các môi trường khí hậu qua ảnh và biểu đồ khí hậu.
-Cần có thái độ, ý thức học tập tốt
1
Dạy trên lớp
Câu 2 và 3 không yêu cầu học sinh làm.
10
13.Môi trường đới ôn hòa
 I- Khí hậu
 II- Sự phân hoá của môi trường
- Biết được vị trí của đới ôn hòa trên bản đồ tự nhiên thế giới.
 - Tính chất trung gian của khí hậu với thời tiết thất thường.
 - Tính đa dạng của thiên nhiên theo thời gian và không gian.
 -Tiếp tục rèn luyện kĩ năng đọc vị trí đới ôn hòa, phân tích ảnh và 
 biểu đồ địa lí. 
-Nhận thức đúng đặc điểm và vai trò của thiên nhiên đới ôn hoà ảnh 
 hưởng 
1
Dạy trên lớp
11
6
17.
Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa
 I- Ô nhiễm không khí
- Nắm được tình trạng ô nhiễm môi trường không khí ở đới ôn 
 hoà còn ở mức báo động.
- Biết được nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ bản đồ hình cột và kĩ năng phân tích ảnh Địa lí.	
 -Có ý thức bảo vệ môi trường.
*Lồng ghép ANQP
1
Dạy trên lớp
Dạy phần 1/ Ô nhiễm không khí
12
17.Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa
 II- Ô nhiễm nước
- Nắm được tình trạng ô nhiễm môi nguồn nước ở đới ôn 
 hoà còn ở mức báo động.
- Biết được nguyên nhân và hậu quả của tình trạng này.
- Rèn luyện kĩ năng vẽ bản đồ hình cột và kĩ năng phân tích ảnh Địa lí.	
 -Có ý thức bảo vệ môi trường.
*Lồng ghép ANQP
1
Dạy trên lớp
Dạy phần 2 /Ô nhiễm nước
13
7
18.Thực hành - Nhận biết đặc điểm môi trường đới ôn hòa 
 Qua các BT thực hành, HS củng cố các kiến thức cơ bản về:
+ Các kiểu KH của đới ôn hòa.
 + Các kiểu rừng ở đới ôn hòa.
 + Ô nhiễm kkhí ở đới ôn hòa.
 + Nhận biết các kiểu KH qua biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa, các kiểu rừng qua ảnh địa lí.
 + Biết đọc, vẽ, phân tích biểu đồ gia tăng lượng khí thải độc 
1
Dạy trên lớp
 Câu 2 không yêu cầu học sinh làm; Câu 3 không vẽ biểu đồ, giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, giải thích.
14
Ôn tập
IKiến thức cơ bản
 II- Bài tập
- Nắm được những đặc điểm chính về vị trí, khí hậu, cảnh quan của môi trường xích đạo ẩm, nhiệt đơi, nhiệt đới gió mùa.
 - Nắm được những hình thức canh tác và hoạt động sản xuất nông nghiệp ở 
 đới nóng.
 - Nắm dân số và sức ép của dân số tới tài nguyên và môi trường ở đới nóng.
- Cũng cố và rèn luyện kĩ năng chỉ bản đồ, đọc và phân tích biểu đồ 
 - Đánh giá đúng những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên ở đới nóng.
1
Dạy trên lớp
15
8
Ôn tập(tt)
 I- Kiến thức cơ bản
 II- Bài tập
- Nắm được những đặc điểm chính về vị trí, khí hậu, cảnh quan 
 của môi trường xích đạo ẩm, nhiệt đơi, nhiệt đới gió mùa.
 - Nắm được những hình thức canh tác và hoạt động sản xuất nông nghiệp ở 
 đới nóng.
 - Nắm dân số và sức ép của dân số tới tài nguyên và môi trường ở đới nóng.
- Cũng cố và rèn luyện kĩ năng chỉ bản đồ, đọc và phân tích biểu đồ 
 - Đánh giá đúng những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên ở đới nóng.
1
Dạy trên lớp
16
Kiểm tra 1 tiết
 I- trắc nghiệm 
 II- tự luận
 Thành phần nhân văn của môi trường.
 Môi trường đới nóng và hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng.
 Đánh giá nhận thứuc của HS ở các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng về các nội dung cơ bản đã học qua 2 phần :Thành phần nhân văn của môi trường và Môi trường đới nóng.Hoạt động kinh tế của con người ở đới nóng và đới ôn hòa.
Rèn luyện cho HS kĩ năng làm bài tập kiểm tra với 2 phần trắc nghiệm và tự luận.
Kĩ năng vận dụng kiến thức so sánh, vẽ sơ đồ.
1
Kiểm tra trên lớp
17
9
III. 
Môi trường hoang mạc. 
19.Môi trường hoang mạc
 I- đặc điẻm của môi trường
 II- Sự thích nghi trường
 - Trình bày và giải thích( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ 
 bản của môi trường hoang mạc
 - Phân tích được sự khác nhau về chế độ nhiệt giữa hoang mạc ở đới nóng và
 hoang mạc ở đới ôn hòa
 - Biết được sự thích nghi của thực vật và động vật ở môi trường hoang mạc
 - Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một vài địa điểm ở môi 
 trường đới lạnh để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu của môi trường đới 
 lạnh.
-Biết sự khó khăn của cuộc sống trong hoang mạc từ đó liên hệ thực
 tế khó khăn ở địa phương.
1
Dạy trên lớp
18
IV. Môi trường đới lạnh. 
21.Môi trường đới lạnh
 I- Đặc điểm của môi trường 
 II- Sự thích nghi của thực vật môi trường
- Biết vị trí đới lạnh trên bản đồ Tự nhiên thế giới
 - Trình bày và giải thích một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của đới lạnh
 - Biết được sự thích nghi của động vật và thực vật với môi trường đới lạnh
 - Đọc và phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của một vài địa điểm ở môi 
 trường đới lạnh 
 -Hình thành trong các em có ý thức vượt lên khó khăn trong cuộc sống
1
Dạy trên lớp
19
10
V. 
Môi trường vùng núi
23.Môi trường vùng núi
 I- Đặc điểm của môi trường
 II- Cư trú của con người
 - Trình bày và giải thích một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của môi trường vùng núi
 - Biết được sự khác nhau về đặc điểm cư trú của con người ở một số vùng núi trên 
 thế giới
 -Đọc sơ đồ phân tầng thực vật theo độ cao ở vùng núi để thấy được sự khác nhau 
 giữa vùng núi đới nóng với vùng núi đới ôn hòa.
 -Thấy được những khó khăn của đời sống vùng núi, có ý thức tham gia
 các công tác xã hội để giúp đỡ đồng bào ở những vùng xa xôi tổ quốc.
1
Dạy trên lớp
20
 Ôn tập chương III,IV,V
 I- Kiến thức 
 II- bài tập
- Nắm được hệ thống các kiến thức cơ bản về các môi trường địa lí: Đặc điểm môi 
 trường - hoạt động kinh tế.
 - Các vấn đề cần quan tâm về môi trường.
 - Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, chỉ bản đồ 
 - Có ý thức bảo vệ môi trường
1
Dạy trên lớp
21
11
25.Thế giới rộng lớn và đa dạng
 I- Các lục địa và các châu lục
- Phân biệt được lục địa và các châu lục. Biết tên 6 lục địa và 6 châu lục trên
 thế giới
- Biết được một số tiêu chí (chỉ số phát triển con người ) để phân loại các 
 nước trên thế giới thành hai nhóm: phát triển và đang phát triển
 - Đọc bản đồ, lược đồ về thu nhập bình quân đầu người của các nước trên TG
- Nhận xét bảng số liệu 
- Có ý thức hoà đồng, không phân biệt dân tộc, màu da 
1
Dạy trên lớp
22
VI. Châu Phi
26.Thiên nhiên Châu Phi 
 II- Các nhóm nước trên 
- Nắm được vị trí dịa lí của châu phi với đường xích đạo gần như chia đôi châu
 lục, hai đường chí tuyến Bắc và Nam đều đi qua châu Phi.
 - Trình bày được đặc điểm về hình dạng lục địa, địa hình và khoáng sản của châu
 Phi
1
Dạy trên lớp
23
12
27.Thiên nhiên Châu Phi(tt) 
 I- Vị trí địa lí 
 II- Địa hình và khoáng sản
 - Nắm được vị trí dịa lí của châu phi với đường xích đạo gần như chia đôi châu
 lục, hai đường chí tuyến Bắc và Nam đều đi qua châu Phi.
 - Trình bày được đặc điểm về hình dạng lục địa, địa hình và khoáng sản của châu
 Phi
 - Đọc và phân tích được lược đồ tự nhiên để tìm ra vị trí địa lí, đặc điểm địa hình và sự phân bố khoáng sản Châu Phi.
-Có thái độ yêu quí thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên
1
Dạy trên lớp
24
28.Thực hành - Phân tích lược đồ phân bố các môi trường tự nhiên, biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa ở châu Phi
 I- Trình bày ..tự nhiên
 II- Phân tích lượng mưa
 - Nắm được sự phân bố các môi trường tự nhiên của Châu Phi và giải thích
nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các môi trường tự nhiên này ở Châu Phi?
- Biết cách phân tích một biểu đồ khí hậu ở Châu Phi.
-Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh biểu đồ.
-Rèn luyện ý thức tự đánh giá qua biểu đồ.
1
Dạy trên lớp
25
13
29.Dân cư, xã hội châu Phi 
 I- Lịch sử và dân cư
 II- Sự bùng nổ dân số châu phi
- Nắm được tình hình phân bố dân cư rất không đồng đều ở châu Phi.
 - Biết các nguyên nhân cơ bản kìm hảm sự phát triển kinh tế châu Phi.
 - Biết bùng nổ dân số Châu Phi.
 - Nắm hậu quả lịch sử để lại - chế độ buôn bán nô lệ và thuộc địa châu Phi. 
 - Xung đột giữa các tộc người.
-Phân tích bảng số liệu về tỉ lệ gia tăng dân số, tỉ lệ dân thành thị ở một số quốc gia châu Phi.
-Căm thù chủ nghĩa thực dân, ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.
1
Dạy trên lớp
Mục 1. Lịch sử và dân cư; phần a: Sơ lược lịch sử không dạy.
26
30.Kinh tế châu Phi
 I- Nông nghiệp 
 II- Công nghiệp
-Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) đặc điểm kinh tế chung và các ngành kinh tế của châu Phi
- Đọc, phân tích lược đồ để hiểu rỏ sự phân bố các ngành nông – công nghiệp.
- Có thái độ tích cực trong lao động.
1
Dạy trên lớp
27
14
31.Kinh tế châu Phi (tiếp theo)
 III-Dịch vụ
 IV- Đô thị hoá
- Nắm vững cấu trúc đơn giản của nền kinh tế các nước châu Phi.
 - Biết được châu Phi có tốc độ đô thị hoá khá nhanh và sự bùng nổ dân số đô thị. Nguyên nhân và hậu quả
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, chỉ bản đồ, so sánh 
- Nhận định đúng hậu quả của quá trình đô thị hoá nhanh mà không gắn với sự phát triển kinh tế hợp lí.
1
Dạy trên lớp
28
32 .	Các khu vực châu Phi
 I- Khu vực bắc phi
 II- Khu vực trung phi
 - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi 
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ tự nhiên, dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu lục và các khu vực ở châu Phi.
- Phân tích một số biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu của các môi trường tự nhiên ở châu Phi.
- Phân tích bảng số liệu về tỉ lệ gia tăng dân số, tỉ lệ dân thành thị ở một số quốc gia châu Phi.
-Có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
1
Dạy trên lớp
29
15
33 .	Các khu vực châu Phi (tiếp theo)
 III- Khu vực nam phi
- Nắm được đặc điểm tự nhiên kinh tế - xã hội khu vực Nam Phi.
- Nắm vững những nét khác nhau giữa các khu vực Bắc – Trung – Nam Phi.
- Biết CH Nam Phi là nước có nền kinh tế phát triển nhất Châu Phi.
-Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, chỉ bản đồ.
-Có thái độ lên án nạn phân biệt chủng tộc ở đất nước nói riêng và thế giới nói chung
1
Dạy trên lớp
30
34.Thực hành - So sánh nền kinh tế của ba khu vực Châu Phi
 .Gồm 3 bài tập
- Nắm được ChâuPhi có trình độ phát triển kinh tế rất không đồng đều, thu nhập bình quân đầu người của các nước Châu Phi rất chênh lệch.
- Nắm được những nét chính của nền kinh tế 3 khu vực Châu Phivà của Châu Phi trong bảng so sánh các đặc điểm kinh tế của 3 khu vực Châu Phi.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, khai thác kiến thức qua lược đồ.
- Đánh giá đúng mức thu nhập của các nước Châu Phi, so sánh với nước ta.
1
Dạy trên lớp
31
16
VII. Châu Mỹ
35.Khái quát châu Mĩ
 I -Một lãnh thổ rộng lớn
- Biết được vị trí địa lí, giới hạn của châu Mĩ trên bản đồ	
-Trình bày được những đặc điểm khái quá về lãnh thổ, dân cư, chủng tộc của châu Mĩ
-Xác định trên bản đồ, lược đồ châu Mĩ hoặc bản đồ Thế giới về vị trí địa lí của châu Mĩ.
-Đọc lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mĩ để biết dân cư châu Mĩ hiện nay có nguồn gốc chủ yếu là người nhập cư, nguyên nhân làm cho châu Mĩ có thành phần chủng tộc đa dạng
-Có thái độ yêu qúi nòi giống, yêu qúi người khác màu da.
1
Dạy trên lớp
32
36.Thiên nhiên Bắc Mĩ
 II- Các khu vực địa hình
 III- Sự phân hoá khí hậu
- Biết được vị trí địa lí, giới hạn của Bắc Mĩ
- Trình bày được đặc điểm địa hình bắc mĩ: cấu trúc địa hình đơn giản, chia làm 3 khu vực kéo dài theo chiều kinh tuyến
- Trình bày được đặc điểm của các sông và hồ lớn của Bắc Mĩ
- Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) đặc điểm khí hậu Bắc Mĩ 
- Xác định trên bản đồ, lược đồ châu Mĩ hoặc bản đồ Thế giới về vị trí địa lí của khu vực Bắc Mĩ.
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên, kinh tế của Bắc Mĩ.
- Phân tích lát cắt địa hình Bắc Mĩ để nhận biết và trình bày sự phân hóa địa hình theo hướng Đông - Tây của Bắc Mĩ.
-Giáo dục học sinh phân tích được át lát và hiểu được sự phân hóa khí hậu.
1
Dạy trên lớp
33
17
37.Dân cư Bắc Mĩ
 I- Sự phân bố dân cư
 II- đặc điểm đô thị
- Nắm được sự phân bố dân cư khác nhau ở Phía Đông và Phía Tây kinh tuyến 1000T.
 - Biết rỏ các luồng di cư từ vùng Hồ Lớn xuống Vành đai mặt Trời, từ Mê Hi Cô sang lãnh thổ Hoa Kì.
 - Hiểu rỏ tầm quan trọng của quá trình đô Thị hoá ở Bắc Mĩ.
 Rèn luyện kĩ năng đọc , chỉ bản đồ 
 Giáo dục cho học sinh sự phân bố dân cư hợp lý, nhờ vào thực hiện luật di dân.
1
Dạy trên lớp
34
 Ôn tập 
 I- Kiến thức cơ bản
- Đặc điểm tự nhiên và hoạt động kinh tế ở các môi trường địa lí.
 - Vì sao nói thế giới chúng ta dang sống là rộng lớn và đa dạng.
-Rèn luyện kĩ năng hệ thống, phân tích, so sánh.
-Có thái độ đúng mực với các sự việc hiện tượng
1
Dạy trên lớp
35
18
Ôn tập (tt)
 II- Bài tập
 - Vì sao nói thế giới chúng ta dang sống là rộng lớn và đa dạng.
 - Thiên nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế của châu Phi.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng hệ thống, phân tích, so sánh.
1
Dạy trên lớp
36
KIỂM TRA HỌC KỲ I
 -Trắc Nghiệm
-Tự luận
Chủ đề II : Các môi trường địa lí.
.
Chủ đề III : Thiên nhiên và con người ở các châu lục.
Chủ đề II : Các môi trường địa lí.
Chủ đề III : Thiên nhiên và con người ở các châu lục.
1
Kiểm tra chung trên lớp
HỌC KỲ II
37
19
38.
Kinh tế Bắc Mĩ
 I- Nền nông nghiệp tiên tiến
- Nắm được nền Nông nghiệp Bắc Mĩ có những hình thức sản xuất hiện đại và được áp dụng KHKT tiên tiến có tốc độ phát triển mạnh, đạt trình độ cao, tuy nhiên cũng có nhiều hạn chế nhất định do bị cạnh tranh mạnh trên thị trường.
- Nắm đựoc một số sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi quan trọng của Bắc Mĩ.
-Rèn luyện kĩ năng đọc, chỉ bản đồ.
- Giáo dục học sinh có ý thức trong hoạt động kinh tế và học tập. 
1
Dạy trên lớp
38
39.Kinh tế Bắc Mĩ (tiếp theo)
 II- Công nghiệp 
 III- Dịch vụ 
 IV- Hiệp định mậu dịch 
- Nắm được các nước Bắc Mĩ có nền Công nghiệp chiếm vị trí hàng đầu Thế giới, trong Công Nghiệp có sự chuyển đổi căn bản về cơ cấu cũng như về sự phân bố.
 - Biết các nước Bắc Mĩ đều có ngành dịch vụ chiếm tỉ trọng cao trong nền kinh tế.
 - Khối Mậu Dịch Tự Do Bắc Mĩ, trong đó Hoa Kỳ giữ vị trí quan trọng nhất, chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu của khối.
-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát, chỉ bản đồ.
- Có ý thức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.
1
Dạy trên lớp
39
20
40.Thực hành - Tìm hiểu vùng công nghiệp truyền thống ở 
Đông Bắc Hoa Kì và vùng công nghiệp "vành đai Mặt Trời" 
Trả lời các câu hỏi trong sách
- Nắm được cơ cấu ngành Công nghiệp của vùng Công nghiệp Đông Bắc Hoa Kì và vùng Công nghiệp “Vành đai mặt trời”.
 - Nguyên nhân sự thay đổi trong phân bố sản xuất Công nghiệp của Hoa Kì.
 - Biết được những thuận lợi cơ bản mà VTĐL đã đem lại cho ngành Công nghiệp “ Vành đai mặt trời”.
-Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát, đọc, chỉ bản đồ.
-Giáo dục học sinh có ý thức khi phân bố vùng công nghiệp
1
Dạy trên lớp
40
41.Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ
 I- Khái quát tự nhiên
 a- Eo đát trung mĩ Ti
 b- Khu vự nam mĩ
- Biết được vị trí địa lí, giới hạn, phạm vi của khu vực Trung và Nam Mĩ.
 - Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm tự nhiên cơ bản của eo đất Trung Mĩ, quần đảo Ăng ti và lục địa Nam Mĩ 
- Quan sát, đọc, chỉ bản đồ và lát cắt địa hình, thảo luận
 - Giúp học sinh hiểu giá trị kinh tế của eo đất và kinh tế Trung và Nam Mĩ
1
Dạy trên lớp
41
21
42.Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ (tiếp theo
 II- Sự phân hoá tự nhiên
-Khí hậu
_Các đặc điểm của môi trường tự nhiên 
Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm khí hậu và thiên nhiên của Trung và Nam Mĩ.
-Rèn luyện kĩ năng so sánh, chỉ bản đồ, liên hệ thực tế.
 -Giúp học sinh hiểu giá trị kinh tế, và sự phân hóa khí hậu của Trung và Nam Mĩ
1
Dạy trên lớp
42
43.Dân cư, xã hội Trung và Nam Mĩ 
 I- Sơ lược lịch sử
 II- Dân cư
 III- Đô thị hoá 
- Hiểu rõ quá trình thuộc địa trong quá khứ do thực dân Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha xâm chiếm ở Trung và Nam Mĩ.
 - Đặc điểm dân cư Trung và Nam Mĩ. Nền văn hoá Mĩ La-Tinh
 - Sự kiểm soát của Hoa Kì đối với Trung và Nam Mĩ. Ý nghĩa to lớn của cách mạng Cu Ba trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền.
 -Rèn luyện kĩ năng phân tích so sánh, đối chiếu trên lược đồ thấy rõ được sự phân bố dân cư và đô thị Châu Mĩ. Nhận thức được những sự khác biệt trong phân bố dân cư Bắc Mĩ với Trung và Nam Mĩ.
- Sự chung sống hòa huyết giữa các cộng đồng dân tộc, và giữa các màu da với nhau.
1
Dạy trên lớp
Mục 1. Sơ lược lịch sử không dạy
43
22
44.Kinh tế Trung và Nam Mĩ
 I- Nông nghiệp
 a- Các hình thứ sở hữu trong NN
 b- Các ngành NN
- Nắm được hai hình thức sở hữu sản xuất nông nghiệp phổ biến ở Trung và Nam Mĩ là đại điền trang và tiểu điền trang
 - Cải cách ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ ít thành công và nguyên nhân của nó.
 - Sự phân bố sản xuất nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ.
-Rèn luyện kĩ năng quan sát, giải thích, chỉ lược đồ.
-Giáo dục cho học sinh các hình thức canh tác trong nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ
1
Dạy trên lớp
44
45.Kinh tế Trung và Nam Mĩ (tiếp theo)
 II- công nghiệp III- Vấn đề .A-ma-dôn
 IV- Khối thị trường ..Méc – cô- xua
- Nắm được tình hình phát triển và phân bố sản xuất Công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ?
- Biết được tiềm năng to lớn về nhiều mặt của vùng sinh thái Amazôn việc khai thác quá mức vùng Amazôn có ảnh hưởng lớn đến môi trường khu vực và thế giới.
- Biết khối kinh tế Mec-cô-xua và vai trò của nó đối với kinh tế - xã hội khu vực.
-Rèn luyện kĩ năng so sánh, chỉ lược đồ Công nghiệp.
-Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ở Trung và Nam Mĩ
1
Dạy trên lớp
45
23
46.Thực hành - Sự phân hóa của thảm thực vật ở hai bên sườn đông và tây của dãy núi An-đet
 I- Sự phân hoá dãu AN-ĐET
- Nắm được sự phân hoá của thảm thực vật theo độ cao của dãy Anđét.
 - Sự khác nhau của thảm thực vật giữa sườn Đông và Tây của dãy Anđét.
 - Rèn luyện kĩ năng quan sát, xác định độ cao, thảm thực vật qua lát cắt địa hình.
 - Khắc sâu hơn cho học sinh sự khác nhau ở sườn khuất gió và sườn đón gió
1
Dạy trên lớp
46
VIII. Châu Nam Cực
47.Châu Nam Cực - Châu lục lạnh nhất thế giới
 I- Khí hậu
 II- Vài nét lịch sử 
- Biết được vị trí địa lí, giới hạn, phạm vi của châu Nam Cực
- Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực
- Xác định trên bản đồ, lược đồ vị trí địa lí của châu Nam Cực.
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên của châu Nam Cực.
- Phân tích biểu đồ khí hậu của 2 địa điểm ở châu Nam Cực, lát cắt địa hình lục địa Nam Cực để hiểu và trình bày đặc điểm khí hậu, địa hình của châu Nam Cực.
-Giáo dục tinh thần dũng cảm không ngại nguy hiểm gian khó nghiên cứu khám phá địa lí.
1
Dạy trên lớp
47
24
Ôn tập
 I- Kiến thức
 II- Bài tập 
Nắm được hệ thốngnhững kiến thức cơ bản về tự nhiên, dân cư, xã hội Châu Mĩ.
 Rèn luyện những kỉ năng phân tích, so sánh sự giống và khác nhau về địa hình Bắc Mĩ và Nam Mĩ.
1
Dạy trên lớp
48
Ôn tập(TT)
 I- Kiến thức
 II- Bài tập 
Học sinh cần có tính kiên trì chịu khó trong học tập và tìm tòi tài liệu và nội dung để ôn tập. Cần bảo vệ thiên nhiên , bảo vệ sự đa dạng sin h học
1
Dạy trên lớp
49
25
Kiểm tra 1 tiết
(KTgk)
 I- Trắc nghiệm
 II- Tự luận 
. Kiến thức: Củng cố những kiến thức đã học theo chuẩn KTKN.
Chủ đề II : Thiên nhiên và con người ở các châu lục:
* Nội dung III. Châu Mĩ
- I. Bắc Mĩ:
+ 1.2: Đặc điểm địa hình Bắc Mĩ
+ 1.6: Đặc điểm kinh tế Bắc Mĩ
+ 1.7: Hiệp đinh mậu dịch tự do Bắc Mĩ
- II. Trung và Na Mĩ:
+ 1.2: Đặc điểm tự nhiên Trung Và Nam Mĩ
+ 1.4: Đặc điểm dân cư xã hội Trung và Na Mĩ
+ 1.7: Khối kinh tế Méc-cô-xua
2. Kĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng vận dụng, thông hiểu, nhận biết.
1
Kiểm tra trên lớp
50
IX. Châu Đại Dương
48.Thiên nhiên Châu Đại Dương
 I- Vị trí
 II- Khí hậu
- Biết được vị trí địa lí, phạm vi của châu Đại Dương
 - Hiểu các đặc điểm tự nhiên (đại hình, khí hậu, động thực vật của Châu đại Dương)	
 -Sử dụng các bản đồ, lược đồ để trình bày đặc điểm tự nhiên của châu Đại Dương.
-Sau bài học này học sinh cần phải
 Rèn luyện tính tự chủ, nêu cao tinh thần độc lập dân tộc, bình đẳng, tự do, bác ái
1
Dạy trên lớp
51
26
49.Dân cư và kinh tế Châu Đại Dương
 I- Dân cư 
 II- Kinh tế
- Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm dân cư Ô- xtrây-li- a
- Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm kinh tế của châu Đại Dương
- Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa một số trạm của châu Đại Dương.
- Phân tích bảng số liệu về dân cư, kinh tế của châu Đại Dương.
 Rèn luyện tính tự chủ, nêu cao tinh thần độc lập dân tộc, bình đẳng
1
Dạy trên lớp
52
50.Thực hành - Viết báo cáo về đặc điểm tự nhiên của Ôxtrâylia
Tìm hiểu đặc điểm TN của C Đ D
- Nắm đặc điểm địa hình Ôx-trây-li-a.
- Hiểu rỏ đặc điểm khí hậu: chế độ nhiệt, chế độ mưa, lượng mưa của 3 địa điểm đại diện cho 3 kiểu khí hậu khác nhau của Ôx-trây-li-a và nguyên nhân của sự khác nhau đó.
 Viết một báo cáo ngắn và trình bày về đặc điểm tự nhiên của Ô- xtrây- li- a dựa vào tư liệu đã cho. 
Tư duy sáng tạo trong khi viết báo cáo về một châu lục
1
Dạy trên lớp
53
27
X. Châu Âu
51.Thiên nhiên châu Âu
 I- vị trí địa hình
 II- Khí hậu sông ngòi
- Biết Châu Âu có vị trí nằm chủ yếu trong đới ôn hoà có nhiều bán đảo.
- Hiểu các đặc điểm chính về địa hình, khí hậu, sông ngòi, thực vật của Châu Âu. 
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ tự nhiên, khí hậu châu Âu để hiểu và trình bày đặc điểm tự nhiên của châu Âu, các khu vực của châu Âu.
- Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa một số trạm ở châu Âu để thấy rõ đặc điểm khí hậu của các môi trường ở châu Âu.
 Có ý thức khám phá tìm tòi thiên nhiên qua nội dung bài học.
1
Dạy trên lớp
54
52.Thiên nhiên châu Âu (tiếp theo) 
 II- Khí hậu sông ngòi
- Nắm được Châu Âu có các môi trường tự nhiên nào? Phân bố ở đâu?
- Đặc điêm chính của các môi trường tự nhiên Châu Âu? 
- Giải thích ( ở mức độ đơn giản) sự khác nhau giữa các môi trường.
 Đọc, phân tích biểu đồ khí hậu, lược đồ phân bố khí hậu và hình ảnh. Nắm được các đặc điểm của môi trường tự nhiên qua biểu đồ khí hậu
 Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của châu lục.
1
Dạy trên lớp
Dạy phần a, b của mục 3
55
28
52.Thiên nhiên châu Âu (tiếp theo) 
 III- Các môi trường tự nhiên 
- Nắm được Châu Âu có các môi trường tự nhiên nào? Phân bố ở đâu?
- Đặc điêm chính của các môi trường tự nhiên Châu Âu? 
- Giải thích ( ở mức độ đơn giản) sự khác nhau giữa các môi trường.
 Đọc, phân tích biểu đồ khí hậu, lược đồ phân bố khí hậu và hình ảnh. Nắm được các đặc điểm của môi trường tự nhiên qua biểu đồ khí hậu
 Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên của châu lục.
2.Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực hợp tác, năng lực tự học, năng lực quan sát
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
- Năng lực vận dụng kiến thức vào trong cuộc sống
1
Dạy trên lớp
Dạy phần c, d của mục 3 
56
53.Thực hành - Đọc, phân tích lược đồ, biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa châu Âu
 I- Nhận biết đặc điẻm khí hậu
 II- Phân tích và lượng mưa 
- Nắm được sự phân bố nhiệt độ, lượng mưa của Châu Âu và giải thích được vì sao có sự phân bố đó.
- Nhận biết được các đặc điểm khí hậu Châu Âu qua việc phân tích biểu đồ diễn biến nhiệt độ, lượng mưa.
- Nắm bắt được mối quan hệ giữa khí hậu và thực vật.
 -Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.
- Ý thức trung thực và tự giác trong quá trình thực hành.
11
Dạy trên lớp
57
29
54.Dân cư, xã hội Châu Âu
 I- Sự đa .và văn hoá
 II- Dân cư châu Âu 
Trình bày và giải thích ( ở mức độ đơn giản) một số đặc điểm dân cư, xã hội của châu Âu:
- Nắm được được sự đa dạng về tôn giáo, ngôn ngữ, văn hoá của Châu Âu.
- Biết được dân cư Châu Âu đang già đi và có mức độ Đô thị hoá cao.
- Ảnh hưởng của tình trạng “ Già đi của dân cư”, sự phức tạp của vấn đề dân tộc và tôn giáo đến tình hình chính trị xã hội của Châu Âu.
-Cách phân tích lược đồ, biểu đồ để nắm được tình hình Châu Âu.
-Thấy được mối quan hệ quan hệ giữa dân cư – xã hội Châu Âu
1
Dạy trên lớp
58
55.Kinh tế Châu Âu
 I- nông nghiệp
 II- công nghiệp 
- Nắm được sản xuất nông nghiệp được tiến hành theo hộ gia đình hoặc trang trại có hiệu quả cao.
- Biết được Châu Âu có nền Công nghiệp phát triển sớm có trình độ cao và hiện nay đang trên con đường thay đổi cơ cấu, công nghệ.
- Rèn luyện kĩ năng đọc, quan sát chỉ bản đồ về sự phân bố các ngành kinh tế.
- Thấy được mối quan hệ giữa phát triển kinh tế ngành Công nghiệp với các ngành kinh tế khác.
1
Dạy trên lớp
Dạy phần 1,2
59
30
55.Kinh tế Châu Âu(tt)
III- Dịch vụ
- Nắm được sự phân bố các ngành Công nghiệp, nông nghiệp chính ở Châu Âu.
- Hoạt động dịch vụ, du lịch ở Châu Âu rất phát triển.
1
Dạy trên lớp
Dạy phần 3
60
56.Khu vực Bắc Âu
 I- Khái quát tự nhiên
 II- Kinh tế
- Nắm vị trí các nước trong khu vực Bắc Âu và những đặc điểm khái quát về địa hình, khí hậu, tài nguyên của 3 khu vực Bắc Âu.
- Nắm các ngành kinh tế quan trọng của khu vực Bắc Âu.
- Nắm sự khai thác tự nhiên hợp lí và khao học của các nước Bắc Âu.
-Rèn luyện kĩ năng chỉ bản đồ.
-Có thaí độ học tập đúng đắn, có khoa học ( Thông qua sự khai thác tự nhiên hợp lí và khoa học của các nước Bắc Âu).
1
Dạy trên lớp
61
31
57.Khu vực Tây và Trung Âu 
 Khái quát tự nhiên 
- Nắm được vị trí của khu vực Tây – Trung – Âu trên bản đồ.
- Nắm được khái quát về địa hình, khoáng sản, sinh vật của khu vực Tây – Trung Âu.
 - Rèn luyện kĩ năng quan sát, xác định vị trí, địa hình, khoáng sản của một khu vực.
-Thấy được đặc điểm tự nhiên của khu vực Tây – Trung Âu so với khu vực Bắc Âu.
1
Dạy trên lớp
Dạy mục 1. Khái quát tự nhiên
62
57.Khu vực Tây và Trung Âu (tiếp theo) 
Khái quát kinh tế
- Biết được những nét chính về công nghiệp-nông nghiệp-dịch vụ của Tây-Trung Âu.
 - Rèn luyện kĩ năng quan sát, hoáng sản của một khu vực.
-Thấy được đặc điểm kinh tế của khu vực Tây – Trung Âu so với khu vực Bắc Âu.
1
Dạy trên lớp
Dạy mục 2. 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_mon_hoc_dia_ly_lop_7_nam_hoc_2020_2021_tru.doc