Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Cánh diều - Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ
Quan tâm cảm thông, chia sẻ giúp con người gần gũi gắn bó có thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống
Người biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 Sách Cánh diều - Bài 3: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B À I 3: QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG V À CHIA SẺ TR Ò CHƠI BẠN ẤY L À AI ? Luật chơi : Mỗi đội gồm 2 học sinh Một học sinh sẽ n ê u một số th ô ng tin về một bạn trong lớp Học sinh c ò n lại c ó tr á ch nhiệm kể t ê n được bạn học sinh trong th ô ng tin đ ó BIỂU HIỆN CỦA SỰ QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ 3 a) B á c Hồ đ ã c ó những việc l à m n à o đối với anh chị em c ô ng nh â n qu é t đường v à ý nghĩa của việc l à m đ ó ? b) Việc l à m của B á c Hồ đ ã nhắc nhở mỗi ch ú ng ta điều g ì ? c) Em hiểu thế n à o l à quan t â m, cảm th ô ng v à chia sẻ ? KH Á I NIỆM QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ 4 BIỂU HIỆN CỦA SỰ QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ B á c đ ã nhắc nhở những cơ quan phải c ó tr á ch nhiệm cấp ph á t quần á o bảo hộ lao động cho c ô ng nh â n v à quan t â m đ ú ng mức với người l à m nghề n à y. B á c đ ã xin giống một lo à i c â y bốn m ù a đều xanh tươi về trồng thử ở VN để c â y đỡ rụng l á v à o m ù a đ ô ng g â y vất vả cho người c ô ng nh â n. Việc l à m của B á c đ ã khiến cho anh chị em c ô ng nh â n l à m nghề qu é t đường đỡ được phần n à o nỗi vất vả. Việc l à m của B á c đ ã nhắc nhở mỗi ch ú ng ta cần phải biết quan t â m đến người kh á c, hiểu v à th ô ng cảm cho nỗi vất vả của người kh á c v à c ó những h à nh động thể hiện sự quan t â m v à san sẻ nỗi vất vả với mọi người. Quan t â m l à thường xuy ê n ch ú ý đến mọi người v à sự việc xung quanh; cảm th ô ng l à đặt m ì nh v à o vị tr í người kh á c để hiểu được cảm x ú c của người đ ó ; chia sẻ l à sự cho đi hay gi ú p đỡ người kh á c l ú c kh ó khăn, hoạn nạn theo khả năng của m ì nh. 5 KH Á I NIỆM QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ Thương người như thể thương th â n Một miếng khi đ ó i bằng một g ó i khi no Một giọt m á u đ à o hơn ao nước l ã L á l à nh đ ù m l á r á ch Một con ngựa đau, cả t à u bỏ cỏ Chị ng ã , em n â ng Nhường cơm, sẻ á o Y ê u nhau ch í n bỏ l à m mười M á u chảy ruột mềm K í nh gi à , gi à để tuổi cho CA DAO TỤC NGỮ N Ó I VỀ SỰ CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ C ô ng việc Ý kiến Giải th í ch A. Kh ô ng chơi với những bạn học k é m. Kh ô ng n ê n l à m Bởi v ì ch ú ng ta cần quan t â m đến những bạn học k é m, gi ú p đỡ bạn học tập để c ù ng nhau tiến bộ. B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao th ô ng. N ê n l à m Bởi v ì h à nh động đ ó sẽ gi ú p cho người gặp nạn được cấp cứu kịp thời, tr á nh để lại hậu quả đ á ng tiếc. C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm. Kh ô ng n ê n l à m Bởi h à nh động động n à y thể hiện rằng kh ô ng c ó l ò ng quan t â m, y ê u thương mẹ. Khi mẹ bị ốm, cần phải ở b ê n cạnh chăm s ó c, gi ú p đỡ, động vi ê n để mẹ mau khỏi. D. Thăm hỏi v à động vi ê n người gi à neo đơn. N ê n l à m Bởi h à nh động n à y thể hiện sự quan t â m, cảm th ô ng v à chia sẻ với những người gi à kh ô ng nơi nương tựa C â u 2. Trong những việc l à m sau , theo em việc n à o n ê n l à m , việc n à o kh ô ng n ê n l à m ? V ì sao ? Em h ã y l à m một sản phẩm mang th ô ng điệp cảm th ô ng, chia sẻ BÀI 2: TIẾT 2 QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ - Thương người như thể thương th â n . - Một miếng khi đ ó i bằng một g ó i khi no. - Một giọt m á u đ à o hơn ao nước l ã - L á l à nh đ ù m l á r á ch . - Một con ngựa đau , cả t à u bỏ cỏ . - Chị ng ã , em n â ng . - Nhường cơm , sẻ á o . - Y ê u nhau ch í n bỏ l à m mười . CA DAO TỤC NGỮ N Ó I VỀ SỰ CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ BIỂU HIỆN CỦA SỰ QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ BIỂU HIỆN CỦA SỰ QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ C á c bạn học sinh c ù ng nhau quy ê n g ó p ủng hộ đồng b à o bị b ã o lũ Những cửa h à ng cung cấp thực phẩm v à nước uống miễn ph í d à nh cho người cần C á c bạn học sinh tổ chức lao động, thu gom r á c thải Bạn nhỏ c ù ng bố gi ú p đỡ mẹ chuẩn bị bữa ăn BIỂU HIỆN QUA CÂU CHUYỆN Lắng nghe, động vi ê n Chia sẻ về vật chất với những người gặp kh ó khăn. Kh í ch lệ, động vi ê n bạn b è quan t â m an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm Chia sẻ về v à tinh thần với những người gặp kh ó khăn. cảm th ô ng v à chia sẻ với người kh á c BIỂU HIỆN CỦA SỰ QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ Quan t â m, chia sẻ được biểu hiện th ô ng qua c á c h à nh vi việc l à m cụ thể như: an ủi, động vi ê n, thăm hỏi, lắng nghe, gi ú p đỡ khi kh ó khăn hoạn nạn, tham gia c á c hoạt động thiện nguyện trong v à ngo à i nh à trường Em h ã y thực hiện một lời n ó i hoặc một h à nh động cụ thể thể hiện sự quan t â m, cảm th ô ng v à chia sẻ với c á c bạn trong lớp, thầy c ô của m ì nh B à i tập 3: Nhận x é t h à nh vi của c á c bạn dưới đ â y: Việc l à m của bạn A l à một người biết quan t â m, cảm th ô ng v à chia sẻ với nối kh ó khăn của bạn b è . A hiểu cho nỗi kh ó khăn m à N đang trải qua v à sẵn s à ng, gi ú p đỡ bạn vượt qua. . A B Ý kiến của H kh ô ng đ ú ng. N bị ốm phải nghỉ học đ ã l à một sự thiệt th ò i rất lớn. Nếu như kh ô ng c ó A gi ú p đỡ, giảng giải những kiến thức mới, th ì N sẽ rất kh ó để theo kịp tiến độ học Chúc các em học tập tốt ! Những việc l à m thể hiện sự quan t â m, cảm th ô ng v à chia sẻ Thời gian thực hiện Kết quả thực hiện Tự đ á nh gi á Gi ú p đỡ bạn học tập, giảng b à i cho bạn khi bạn chưa hiểu b à i C ù ng c á c bạn tổ chức g ó p quỹ ủng hộ những bạn c ó ho à n cảnh kh ó khăn An ủi, động vi ê n, kh í ch lệ c á c bạn gặp vấn đề kh ó khăn, chuyện buồn Kế hoạch gi ú p đỡ một bạn c ó ho à n cảnh gia đ ì nh kh ó khăn trong lớp BÀI 2: TIẾT 3 QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ TRÒ CHƠI H Ì NH ẢNH N À Y N Ó I VỀ CA DAO TỤC NGỮ N À O Một miếng khi đ ó i bằng một g ó i khi no Một con ngựa đau, cả t à u bỏ cỏ. H Ì NH ẢNH N À Y N Ó I VỀ CA DAO TỤC NGỮ N À O 2. Ý NGHĨA CỦA QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ Em thấy rất ngưỡng mộ anh Hiếu đ ã kh ô ng quản ngại kh ó khăn ng à y ng à y gi ú p bạn đến trường, v à em rất vui v à mừng cho anh Minh đ ã kh ô ng phụ sự gi ú p đỡ của bạn m à đ ã gặt h á i được th à nh c ô ng tr ê n con đường học tập. - Sự quan t â m, cảm th ô ng, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh kh ô ng những l à nguồn động lực qu ý gi á gi ú p cho anh Minh vượt qua được kh ó khăn thử th á ch, đạt được mục ti ê u của b à n th â n, m à c ò n trở th à nh một c â u chuyện lan tỏa gi á trị đến với mọi người, gi ú p n â ng cao tinh thần tương th â n tương á i, quan t â m chia sẻ với người kh á c v à gi ú p cho những người gặp kh ó khăn c ó th ê m niềm tin v à o cuộc sống. Quan t â m cảm th ô ng, chia sẻ gi ú p con người gần gũi gắn b ó c ó th ê m sức mạnh để vượt qua những kh ó khăn thử th á ch trong cuộc sống Người biết quan t â m, cảm th ô ng, chia sẻ sẽ được mọi người y ê u qu ý v à t ô n trọng 2. Ý NGHĨA CỦA QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ Để quan t â m, cảm th ô ng, chia sẻ với người kh á c mỗi người cần + Kh í ch lệ động vi ê n bạn b è quan t â m, cảm th ô ng, chia sẻ với người kh á c + Ph ê ph á n th ó i í ch kỷ thờ ơ trước kh ó khăn mất m á t của người kh á c QUAN T Â M, CẢM TH Ô NG, CHIA SẺ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Trong giờ kiểm tra m ô n Gi á o dục c ô ng d â n , N kh ô ng thuộc b à i , H ngồi cạnh đ ã đưa b à i cho N ch é p . Theo em , việc l à m của H c ó phải l à quan t â m , gi ú p đỡ bạn kh ô ng ? V ì sao ? Việc l à m của H kh ô ng phải l à quan t â m gi ú p đỡ bạn. Bởi v ì việc H đưa b à i cho N ch é p v à o giờ kiểm tra sẽ khiến cho N ỷ lại v à o H, do vậy những giờ kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc v à o H v à tiếp tục kh ô ng học b à i. L â u dần h ì nh th à nh cho N th ó i quen dựa dẫm v à o người kh á c m à kh ô ng nỗ lực tự học bằng ch í nh khả năng của bản th â n, như vậy l à H đang gi á n tiếp tạo th ó i quen xấu cho N. Câu 3. Sưu tầm và kể về một tấm gương biết quan tâm , cảm thông và chia sẻ với người khác mà em biết . Em học tập được điều gì từ tấm gương đó ?
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_3_quan.ppt