Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 - Tiết 91+92: Ý nghĩa văn chương (Chuẩn kiến thức)

Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 - Tiết 91+92: Ý nghĩa văn chương (Chuẩn kiến thức)

I. TÌM HIỂU CHUNG

2.Tác phẩm

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Thi nhân Việt Nam,in năm 1942.

Bài Ý nghĩa văn chương sán tác năm 1936

 

ppt 59 trang bachkq715 2970
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Khối 7 - Tiết 91+92: Ý nghĩa văn chương (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 91,92:tuấn idolÝ NGHĨA VĂN CHƯƠNGTÌM HIỂU CHUNG1.Tác giả ? Em biết gì về tác giả Hoài Thanh? Hãy giới thiệu bằng một đoạn văn nói.tuấn idolI. TÌM HIỂU CHUNG1. Tác giả Tác giả:Hoài Thanh-Sinh năm 1909-1982- Quê ở xã Nghi Chung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An-Ông là một nhà phê bình văn học xuất sắc.- Năm 2000, ông được Nhà nước tặng Giải thương Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuậtTÌM HIỂU CHUNG2.Tác phẩm ? Em biết gì về tác phẩm? Hãy giới thiệu bằng một đoạn văn nói.tuấn idolI. TÌM HIỂU CHUNG2.Tác phẩmTác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Thi nhân Việt Nam,in năm 1942.Bài Ý nghĩa văn chương sán tác năm 1936tuấn idol1. Đọc- Chú thíchI. TÌM HIỂU CHUNG1.Tác giả 2.Tác phẩm II.ĐỌC- HIỂU VĂN BẢNVăn bản thuộc kiểu văn bản nào? Thuộc kiểu văn bản nghị luận chứng minhtuấn idolII. ĐỌC- VĂN BẢN2.Bố cục: Cho biết bố cục văn bản?Gồm 2 phần:-Phần 1:Đầu... Lòng vị tha->Nguồn gốc cốt yếu của văn chương- Phần 2: Đoạn còn lại-> Công dụng của văn chương1. Đọc- Chú thích3. Phân tíchtuấn idolThảo luậnTác giả lí giải nguồn gốc văn chương như thế nào?Tương ứng với đoạn văn nào?Công dụng văn chương được bàn đến các vấn đề nào và ứng với đoạn văn nào??Tác giả lí giải nguồn gốc văn chương-Khởi nguồn:Đầu->muôn loài- Sáng tạo: Tiếp-> vị thaTác giả lí giải công dụng văn chương:- Khơi dậy long nhân ái: Một người nghìn lần- Có kẻ nói-> hếtTrả lờiNhận xét về vai trò của tác giả trong bài văn nghị luận?Vai trò+ Dùng lí lẽ về văn chương để đề cập vấn đề+ Thái độ tin tưởng vào điều bình luận+ Tình cảm quý trọng văn chươngII. Đọc –hiểu văn bản: Phân tích 1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chươngTác giẻ dẫn câu chuyện là tiếng khóc thi sĩ trước một con chim sắp chết Văn chương xuất hiện khi còn người có cảm xúc mãnh liệt trước cuộc sống, sự sót thương -Trước khi nêu nguồn gốc văn chương, tác giả giả nói ra câu chuyện nào?- Câu chuyện ấy ho ta thấy tác giả muốn cắt nghĩa nguồn gốc của văn chương là gì ?II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là long thương người và ra thương cả muôn vật ,muôn loài” lòng nhân ái Từ câu chuyện ấy Hoài Thanh đi kết luận gì về nguồn gốc cốt yếu văn chương?II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chươngLàm rõ hơn nguồn gốc tình cảm nhân ái của văn chương, tác giả đã nêu tiếp một nhận định về vai trò tình cảm trong sang tạo văn chươngĐó là lời văn nào? Nhận định:+ Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sang tác tạo ra sự sống+ Vậy thì, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là long vị tha. Chiều chiều ra đứng ngõ sauTrông về quê mẹ ruột đau chin chiều Hoài Thanh có quan điểm rất đúng nhưng chưa đủ bên canh văn chương nhân ái, vị tha còn có văn chương phê phán, châm biếm Tìm một số câu nói về quan niệm nhân ái văn chương. Qua đó, em suy nghĩ gì về quan điểm nhân ái văn chươngTổng hợp phần 1- Tác giả dẫn câu chuyện là tiếng khóc thi sĩ trước một con chim sắp chết Văn chương xuất hiện khi còn người có cảm xúc mãnh liệt trước cuộc sống, sự sót thương Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là long thương người và ra thương cả muôn vật ,muôn loài” lòng nhân ái *Nhận định:+ Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sang tác tạo ra sự sống+ Vậy thì, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là long vị tha. =>Hoài Thanh có quan điểm rất đúng nhưng chưa đủ bên canh văn chương nhân ái, vị tha còn có văn chương phê phán, châm biếmII. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chươngII. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngHoài Thanh bàn về công dụng văn chương đối với con người câu nào? Một người hằng ngày chỉ .chương hay sao?Văn chương gây cho tram nghìn lần.Một người hằng ngày chỉ .chương hay sao?- Trong câu trên, tác giả nhấn mạnh công dụng nào văn chương?II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngKhơi dậy những trạng thái cảm xúc văn chương- Trong câu trên, tác giả nhấn mạnh công dụng nào văn chương?II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngRèn luyện mở rộng thế giới tình cảm của con ngườiVăn chương gây cho trăm nghìn lần.Kết hợp lại, tác giả đã cho thấy công dụng Lạ lùng nào của văn chương đối với con người? Làm giàu tình cảm con ngườiII. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngỞ đây có gì đặc sắc trong cách nghị luận của tác giả Hoài Thanh?- Đặc sắc’: Giàu nhiệt tình, cảm xúc nên có sức cuốn hút người đọc.II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngTiếp theo, ông đã dùng hai câu để nói về công dụng xã hội của văn chươngII. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chương A.Văn chương sáng tạo ra đời sốngB.Văn chương làm giàu con ngườiKhi nói, “ Có kẻ nói từ khi . Tiếng suối nghe mới hay.”, tác giả muốn tin vào sức mạnh nào của văn chương?II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngC.Văn chương làm đẹp và hay những thứ bình thường. A.Làm mất nướcB.Làm ngu dốt con ngườiKhi nói, “ Nếu pho lịch sử . Cảnh tượng nghèo nàn đến bậc nào?”, tác giả muốn tin vào sức mạnh nào của văn chương?II. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngC .Các thi nhân-văn làm giau sang cho lịch sử nhân loại Như vậy, bằng bốn câu về công dụng của văn chương, tác giả đã giúp ta hiểu thêm gì về văn chương? Văn chương làm giàu tình cảm con người, làm đẹp và làm giàu cho cuộc sốngII. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chươngTổng hợp phần 2Một người hằng ngày chỉ .chương hay sao?=>Khơi dậy những trạng thái cảm xúc vă chươngVăn chương gây cho trăm nghìn lần.=>Rèn luyện mở rộng thế giới tình cảm của con người Làm giàu tình cảm con người - “ Có kẻ nói từ khi .tiếng suối nghe mới hay.”->Văn chương làm đẹp và hay những thứ bình thường“ Nếu pho lịch sử Cảnh tượng nghèo nàn đến bậc nào?”-> Các thi nhân-văn làm giau sang cho lịch sử nhân loại Văn chương làm giàu tình cảm con người, làm đẹp và làm giàu cho cuộc sốngII. Đọc –hiểu văn bản: phân tích 2. Công dụng của văn chương III. TỔNG KẾT :1.Nội dung:- Văn bản thể hiện quan niệm sâu sắc của nhà văn về văn chương. 2. Nghệ thuật: - Có luận điểm rõ ràng, được luận chứng minh bạch và đầy dức thuyết phục, Có cách dẫn chứng đa dạng : Khi trước khi sau, khi hòa với luận điểm, khi là một câu truyện ngắn.- Diễn đạt bằng lời văn giản dị, giàu hình ảnh cảm xúc.Em hãy khái quát nét đặc sắc về mặt nội dung và nghệ thuật của văn bản?I. TÌM HIỂU CHUNG1.Tác giả 2.Tác phẩmII. ĐỌC- VĂN BẢN1. Đọc- Chú thích2.Bố cục:3. Phân tích1.Nguồn gốc cốt yếu của văn chương2.Công dụng của văn chương RUNG CHUÔNG VÀNGTRÒ CHƠIKHỐI 7TRƯỜNG THCS MẠC THỊ BƯỞICâu 1: Văn họcHẾT GIỜAChúc mừng các em có đáp án A12345678910 Từ nào sau đây là từ ghép đẳng lập? A. Áo quần B. Quần tây C. Áo mưa D. Quần rin ĐA: C Câu 2: Âm Nhạc2345678910HẾT GIỜCĐáp án C là chính xácBài hát “ Lý cây đa ” thuộc dân ca miền nào ? A Dân ca Nam Bộ B. Dân ca Tây nguyên C. Dân ca QH Bắc Ninh Câu 3: Lịch sử12345678910HẾT GIỜBTràng vỗ tay khuyến khích thí sinh có đáp án B 4/ Năm 1070 nhà Lý cho xây dựng Văn Miếu để thờ ai? A. Mạnh Tử B. Khổng Tử C. Lý Công Uẩn D. Lý Thường KiệtCâu 4: Sinh Vật12345678910HẾT GIỜDChúc mừng thí sinh có đáp án DTrong một ngày đêm Trai có thể lọc và hút được bao nhiêu lít nước: A 20 lít B. 25 lít C. 37 lít D. 40 lítCâu 5: Tiếng Anh12345678910HẾT GIỜVỗ tay chúc mừng bạn có đáp án CWe always do our homework before ...........to school A. to go B. goes C. going D. go CCâu hỏi dành cho khán giảChánh tổng cùng bốn người thầy ngồi xung quanh sập đánh bài, có người hầu bài bên cạnh lúc đê vỡ dân tình khốn đốn. Quan sát, mô tả cụ thể bức tranh dưới đây:Câu 6: Toán 12345678910HẾT GIỜBVỗ tay nữa, mừng bạn có đáp án B Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì chúng....... A. Cắt nhau B. Song song C. Trùng nhau D. chéo nhau Câu 7: Địa lý12345678910HẾT GIỜAChúc mừng các em có đáp án ANăm 2001 Châu Á có tỉ lệ sinh là 20,9%o, tỉ lệ tử là 7,6%o. Vậy tỉ lệ tăng tự nhiên theo % là: A. 1,33% B. 1,33%o C. 13,3% D. 13,3%o Câu 8: Vật LýHẾT GIỜCHoan hô! Các em có đáp án C Các cụm từ nào dưới đây thể hiện nguồn âm: A. Cây đàn B. Dây đàn C. Tiếng đàn D. Bài hát 12345678910Câu 9: Văn họcCâu nào sau đây không phải là tục ngữ?Ruộng cả, ao liền.Tấc đất, tấc vàng.Chị ngã, em nâng.Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Chúc mừng em có đáp án A 12345678910Câu 10: Văn học12345678910HẾT GIỜChúc mừng các em có đáp án A . Đố các em câu ca dao sau chỉ địa danh nào: Ở đâu năm cửa nàng ơiSông nào sáu khúc nước chảy xuôi một dòng?A. Hà Nội, sông Lục ĐầuB. Huế, sông HươngC. Sài Gòn sông Đồng Nai Câu 11: Tiếng Anh12345678910HẾT GIỜACác em có đáp án A là đúng.Why ..........you ...........in the library? A. don / t / study B. doesn / t / study C. don / t / studies D. doesn / t / to studyCâu 12: Địa lý12345678910HẾT GIỜDChúc mừng các em có đáp án D Đới lạnh nằm trong khu vực hoạt động của: A. Gió mùa B. Gió Mậu dịch C. Gió Tây ôn đới D. Gió Đông Câu 13: Sinh Vật12345678910HẾT GIỜBHoan hô! Các em có đáp án B Ở người, giun kim ký sinh trong : A Ruột non B. Ruột già C. Dạ dày D. Gan Câu 14: Toán12345678910HẾT GIỜBChúc mừng các em có đáp án B Nếu = 5 thì x bằng : A. 5 B. 25 C. 10 D. - 25 Câu 15: Vật Lý12345678910HẾT GIỜCC là đáp án đúng, các em giỏi lắm! Ta nhận ra vật đen vì: A. Do vật đen phản xạ ánh sáng đến mắt B. Do vật đen chiếu ánh sáng màu đen đến mắt C. Do vật đen ở cạnh các vật sáng khác D. Do vật đen không phản xạ ánh sáng Câu hỏi: dành cho khán giả“Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” đã phê phán gay gắt những hành động và thái độ nào của người da trắng? A. Tàn sát những người da đỏ. B. Hủy hoại nền văn hóa của người da đỏ. C. Thờ ơ, tàn nhẫn với thiên nhiên và môi trường sống. D. Các ý nêu ở A,B,C.Đáp án C chính là phần thưởng của em đây, chúc mừng em.Câu 16: Văn học12345678910HẾT GIỜDChúc mừng các em có đáp án DBài thơ “Sông núi nước Nam” của Lý Thường Kiệt thường được gọi là gì? A Hồi kèn xung trận. B Áng thiên cổ hùng văn. C Khúc ca khải hoàn. D Bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên. Câu 17: Toán12345678910HẾT GIỜCChúc mừng các em có đáp án C Tính : 1 . 999 o = ? A. = 199 9 B. = 0 C. = 1 D. = 19 Câu 18: Địa lý1345678910HẾT GIỜBChúc mừng các em có đáp án BĐới khí hậu nào làm cho thiên nhiên thay đổi theo 4 mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông? A. Đới hoang mạc B. Đới ôn hòa C. Đới lạnh D. Đới nóng Câu 19: Công Dân12345678910HẾT GIỜCChúc mừng các em có đáp án C Câu tục ngữ : “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” Là biểu hiện của đức tính: A. Trung thực B. Tự trọng C. Giản dị D. Khoan dung Câu tục ngữ : “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” Là biểu hiện của đức tính: A. Trung thực B. Tự trọng C. Giản dị D. Khoan dung Câu 20: Tiếng Anh What about.....................soccer ? A. to play B. playing C. plays D. play 12345678910HẾT GIỜBChúc mừng các em có đáp án BCâu 21: ( Dành cho khán giả )12345678910DChúc mừng các em có đáp án BChúc mừng các em có đáp án D HẾT GIỜÝ nào không thuộc 5 nộidung xây dựng:“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp.Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh.Ý thức khi tham gia giao thông.12345678910Câu ca dao: “Con người có cố có ông Như cây có cội như sông có nguồn.” nói về điều gì? A Tình yêu đất nước, B Tình cảm gia đình. C Than thân D Châm biếm Câu 22: Văn họcHẾT GIỜBChúc mừng các em có đáp án B12345678910Câu 23: Toán Cho tam giác ABC vuông tại A, số đo góc B bằng 25 0 . Tính số đo góc C ? A 25 0 B 155 0 C 65 0 D 50 0 HẾT GIỜCChúc mừng các em có đáp án CCâu 24: Sinh vật123456789101112131415HẾT GIỜCVỗ tay chúc các bạn có đáp án C Động vật ngyên sinh nào có khả năng tự dưỡng ? A Trùng giày B. Trùng sốt rét C. Trùng roi xanh D. Trùng biến hình 12345678910 Âm nhạc có từ bao giờ?A Hàng trăm năm trước.B Hàng nghìn năm trước.C Hàng vạn năm trước. Câu 25: Âm NhạcHẾT GIỜCHoan hô các em có đáp án C!Câu 26: Văn họcTheo truyện Thủ Thiệm thì thịt heo ăn với chi ngon?A. Thịt heo cuốn bánh tráng, rau sống.B. Thịt heo ăn với cơm.C. Thịt heo ăn với thịt heo.Vỗ tay chúc mừng bạn có đáp án chính xác là C12345678910Câu 27: Đoàn ĐộiNgày 26-3-2012 chúng ta kỷ niệm bao nhiêu năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?A. 79 nămB. 80 nămC. 81 nămD. 82 nămChúc mừng em đã giành chiến thắng với đáp án C.Hãy rung chuông vàng đi! Câu 28: ( Dành cho khán giả )What is the first month of the year ? JANUARYChóc mõngDẶN DÒ- Họcnoi dung bài học. Nắm vững ND-NT của bài , thuộc lòng ghi nhớ.- Soạn bài: Sống chết mặc bay NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN ĐỨC HÙNGTIẾT HỌC KẾT THÚC CHÚC CÁC EM HỌC TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_khoi_7_tiet_9192_y_nghia_van_chuong_chuan.ppt