Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 19: Rút gọn câu (Chuẩn kiến thức)
• Thế nào là rút gọn câu
Ta thấy :
- Câu (a) không có chủ ngữ.
- Câu (b) có chủ ngữ.
? Nêu cách chữa câu a
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 19: Rút gọn câu (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 78:Rỳt gọn cõuI ) Thế nào là rỳt gọn cõu* Vớ dụ:a) Học ăn, học núi, học gúi, học mở. (Tục ngữ)b) Chỳng ta học ăn, học núi, học gúi, học mở.VNVNCN Ta thấy :Câu (a) không có chủ ngữ.Câu (b) có chủ ngữ. ? Nêu cách chữa câu aI ) Thế nào là rút gọn câu Trả lời Câu a có thể thêm chủ ngữ.Ví dụ : Ngưười Việt Nam; Chúng ta; Chúng em. 2. Nêu cách chữa câu aI ) Thế nào là rút gọn câuI ) Thế nào là rút gọn câu3. Vì sao câu a ngưười ta lại lưược bỏ chủ ngữ ?I ) Thế nào là rút gọn câuTrả lời : Chủ ngữ cõu a bị lược bỏ vỡ đõy là cõu tục ngữ khuyờn chung cho tất cả người Việt Nam, lời nhắc nhở mang tớnh đạo lớ truyền thống.a) Hai ba người đuổi theo nú. Rồi ba bốn người, sỏu bảy người. (Nguyễn Cụng Hoan)b) - Bao giờ cậu đi Hà Nội ? - Ngày mai.I ) Thế nào là rút gọn câuVNCNVNVNCNTrạng ngữ- Cõu a lược bỏ vị ngữ.- Cõu b: lược bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ. Vỡ sao ở cõu a lại lược bỏ chủ ngữ? Vỡ để trỏnh lặp cõu trước. I ) Thế nào là rút gọn câuGhi nhớ: SGK Câu hỏi phụ: Câu rút gọn là câu :Chỉ có thể vắng chủ ngữ.Chỉ có thể vắng vị ngữ.Chỉ có thể vắng các thành phần phụ.Có thể vắng cả chủ ngữ và vị ngữ.II ) Cỏch dựng cõu rỳt gọn1. Những câu in đậm dưưới đây thiếu thành phần nào ? Có nên rút gọn câu nhưư vậy không ? Vì sao ? Sáng chủ nhật, trưường em tổ chức đi cắm trại. Sân trưường thật đông vui. Chạy loăng quăng. Nhảy dây. Chơi kéo co. * Nhận xộtCõu thiếu chủ ngữ . Khụng nờn rỳt gọn cõu như vậy. Gõy khú hiểu, hiểu sai, hiểu khụng đầy đủ nghĩa.II ) Cỏch dựng cõu rỳt gọn2. Cần thờm những từ ngữ nào vào cõu rỳt gọn (in đậm) dưới đõy để thể hiện thỏi độ lễ phộp? - Mẹ ơi, hụm nay con được một điểm 10. - Con ngoan quỏ! Bài nào được điểm 10 thế ? - Bài kiểm tra toỏn.II ) Cỏch dựng cõu rỳt gọn* Nhận xột- Sử dụng cõu rỳt gọn trờn Thể hiện thỏi độ khụng lễ phộp, cõu trả lời cộc lốc, khiếm nhó.Cần thêm nhưư sau : Thưa mẹ, con được điểm 10 bài kiểm tra toỏn ạ .II ) Cỏch dựng cõu rỳt gọnChỳng ta cần rỳt ra điều gỡ khi sử dụng cõu rỳt gọn ? * Cần chỳ ý :- Khụng làm cho người nghe, người đọc hiểu sai hoặc hiểu khụng đầy đủ nội dung cõu núi;- Khụng biến cõu núi của mỡnh thành một cõu cộc lốc, khiếm nhó.II ) Cỏch dựng cõu rỳt gọnGhi nhớ : SGK* Bài tập phụ : Đõu là cõu rỳt gọn trả lời cho cõu hỏi “Hàng ngày, cậu dành thời gian cho việc gỡ nhiều nhất ?”.Hằng ngày mỡnh dành nhiều thời gian để đọc sỏch.Đọc sỏch là việc mỡnh dành nhiều thời gian nhất.Tất nhiờn là đọc sỏch rồi !Mỡnh đọc sỏch.Đ.III ) Luyện tập( B.t 1/ SGK tr 16) Cỏc cõu rỳt gọn là :- Cõu b: rỳt gọn chủ ngữ.- Cõu c: rỳt gọn chủ ngữ.- Cõu d: rỳt gọn nũng cốt cõu. Để cho cõu gọn hơn, trỏnh lặp từ ngữ.2. Tỡm cõu rỳt gọn, khụi phục thành phần.a. (Tụi) bước tới Đốo Ngang ( rỳt gọn chủ ngữ)(Thấy) cỏ cõy chen (Thấy ) lom khom dưới nỳi (Thấy ) lỏc đỏc bờn sụng (Tụi) nhớ nước đau lũng .(Tụi ) thương nhà .b. ( Người ta) đồn rằng (Vua) ban khen (Quan tướng) đỏnh giặc ..(Quan tướng) trở về gọi mẹ .* Trong thơ ca hay sử dụng cõu rỳt gọn vỡ nú phự hợp với sự cụ đọng, sỳc tớch, ngắn gọn của thể loại thơ, sự gieo vần luật của thơ.III ) Luyện tập3. ( B/t 3 / SGK tr. 17) Trả lời : Cậu bộ và người khỏch trong truyện đó hiểu lầm nhau bởi vỡ khi trả lời người khỏch, em bộ dựng ba cõu rỳt gọn khiến người khỏch hiểu sai : Trong cả ba cõu rỳt gọn, chủ ngữ là tờ giấy, nhưng ụng khỏch hiểu nhầm là bố cậu bộ. Phải cẩn thận khi dựng cõu rỳt gọn, vỡ nếu dựng cõu rỳt gọn khụng đỳng cú thể gõy ra hiểu lầm.III ) Luyện tập4. (B/t 4 / SGK tr. 18) Trong cõu chuyện, việc dựng cỏc cõu rỳt gọn của anh chàng phàm ăn đều cú tỏc dụng gõy cười và phờ phỏn, vỡ rỳt gọn đến mức khụng hiểu được và rất thụ lỗ.III ) Luyện tập1. Cõu nào trong cỏc cõu sau đõy là cõu rỳt gọn ?A. Ai cũng phải học đi đụi với hành.B. Anh trai tụi học luụn đi đụi với hành.C. Học phải đi đụi với hành.D. Rất nhiều người học đi đụi với hành.C.Luyện tập bổ sung2. Khi ngụ ý để hành động, đặc điểm nào núi trong cõu là của chung mọi người, chỳng ta sẽ lược bỏ thành phần nào:A. Chủ ngữB. Vị ngữ.C. Trạng ngữ.D. Bổ ngữA.Luyện tập bổ sung3. Điền từ vào dấu cho phự hợp”: Trong ta thường gặp nhiều cõu rỳt gọn. - văn xuụi - truyện cổ dõn gian - truyện ngắn, bỳt kớ - văn vần (thơ, ca dao)Luyện tập bổ sung văn vần (thơ, ca dao)
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_bai_19_rut_gon_cau_chuan_kien_thuc.ppt