Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 23: Chuyển câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo)

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 23: Chuyển câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo)

I. Tìm hiểu bài:

. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

Ví dụ: SGK/ 64

Câu ( a) có từ “ được”, câu

( b) thì không. Nhưng cả hai câu thể hiện cùng một nội dung

Hai câu sau có gì giống và khác nhau?

. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.

Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.

Hãy trình bày quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động.

ppt 12 trang bachkq715 3630
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 23: Chuyển câu chủ động thành câu bị động (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 23: CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (TT)CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tt)I. Tìm hiểu bài: 1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Ví dụ: SGK/ 64Hai câu sau có gì giống và khác nhau?a. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.- Câu ( a) có từ “ được”, câu( b) thì không. Nhưng cả hai câu thể hiện cùng một nội dung Hãy trình bày quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động.a. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”. b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.Câu bị động.Câu bị động.Người ta đã hạ cánh màn điều trên đầu bàn thờ ông vải xuống từ hôm “ hóa vàng”.Câu chủ động.b. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được (người ta) hạ xuống từ hôm " hóa vàng"c. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm " hóa vàng"a. Người ta đã hạ cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải xuống từ hôm " hóa vàng"ĐTHĐĐTHĐĐTHĐCTHĐCTHĐHĐHĐHĐCâu chủ động Câu bị động Câu bị động1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.CTHĐHĐĐTHĐđược / bị*Cách 1: Có dùng được/bị.Câu chủ động:Câu bị động:CTHĐHĐĐTHĐCâu chủ động:*Cách 2: Không có dùng được/ bị.Câu bị động:ĐTHĐHĐ(CTHĐ)ĐTHĐHĐSơ đồ chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động:Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “ hóa vàng”.Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã hạ xuống từ hôm “ hóa vàng”.CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tt) Ví dụ: SGK/ 64 1. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị độngI. Tìm hiểu bài:- Câu ( a) có từ “ được”, câu( b) thì không. Nhưng cả hai câu thể hiện cùng một nội dung - Có hai cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động. Những câu sau có phải là câu bị động không?- Bạn em được giải Nhất trong kì thi học sinh giỏi.- Tay em bị đau. - Không phải câu nào có từ bị, được cũng là câu bị động.* Ghi nhớ: SGK/ 64.CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tt)Cho câu chủ động sau: Gió làm lật thuyền.Em hãy chuyển thành hai câu bị động theo 2 cách vừa học ?Bài tập nhanhCâu 1: Thuyền bị gió làm lậtCâu 2: Thuyền lậtTại sao em chọn “bị” mà không chọn “được” ? Vậy ý nghĩa của bị và được khác nhau như thế nào ? Chúng ta cùng quay trở lại ví dụ1. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã được hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.2. Cánh màn điều treo ở đầu bàn thờ ông vải đã bị hạ xuống từ hôm “hóa vàng”.- Câu bị động có bị mang ý nghĩa tiêu cực- Câu bị động có được mang ý nghĩa tích cựcMong muốn hạ xuốngKhông mong muốn hạ xuống Ví dụ: SGK/ 641. Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị độngI. Tìm hiểu bài:* Ghi nhớ: SGK/ 64.II. Luyện tập.CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tt)Bài 1: Chuyển đổi mỗi câu chủ động dưới đây thành hai câu bị động theo hai kiểu khác nhau.a. Một nhà sư vô danh đã xây ngôi chùa ấy từ thế kỉ XIII.b. Người ta làm tất cả cánh cửa chùa ấy bằng gỗ lim.c. Chàng kị sĩ buộc con ngựa bạch bên gốc đào. Ngôi chùa ấy được (một nhà sư vô danh) xây từ thế kỉ XIII.=> Ngôi chùa ấy xây từ thế kỉ XIII.=> Tất cả cánh cửa chùa ấy được (người ta) làm bằng gỗ lim.=> Tất cả cánh cửa chùa ấy làm bằng gỗ lim.=> Con ngựa bạch được (chàng kị sĩ) buộc bên gốc đào.=> Con ngựa bạch buộc bên gốc đào.CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tt)II. Luyện tập Bài tập 2:a1. Em bị thầy giáo phê bình .a2. Em được thầy giáo phê bình.b1. Ngôi nhà bị phá đi.b2. Ngôi nhà được phá đi a. Thầy giáo phê bình em.b. Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi .Câu có “ bị “ mang ý nghĩa tiêu cực . Em không muốn nhận khuyết điểm, thấy khó chịu khi bị phê bình .Câu có “ được” mang sắc thái tích cực. Em nhận ra khuyết điểm khi bị thầy phê bình. Em là người mong muốn tiến bộ .Em rất yêu văn học. Từ nhỏ, em đã say mê đọc các tác phẩm văn học. Tâm hồn em được văn học bồi đắp. Cuộc sống thật vô vị nếu không có các tác phẩm văn học !Bài tập 3: Viết 1 đoạn văn ngắn nói về lòng say mê văn học của em hoặc ảnh hưởng của tác phẩm văn học đối với em, trong đó dùng ít nhất 1 câu bị động ?CHUYỂN CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG ( tt)DẶN DÒ* Học bài cũ chuyển đổi chủ động thành câu bị động:+ Làm bài tập 3 còn lại.+ Nắm được tác dụng của câu bị động.+ Nắm được cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.+ Khái niệm câu chủ động và câu bị động.* Chuẩn bị bài: Luyện tập viết đoạn văn chứng minh.XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_bai_23_chuyen_cau_chu_dong_thanh_cau.ppt