Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 4: Những câu hát than thân (Bản đẹp)
2.Mỗi lời thơ là ẩn dụ về số phận con người. Bạn hãy chỉ ra nỗi thương thân của người lao động trong mỗi hình ảnh đó trong bài thơ thứ nhất.
.Bài thơ là lời của ai ?
Là lời của người lao động.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Bài 4: Những câu hát than thân (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những câu hát than thân Bài 2:Thương thay thân phận con tằmKiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơThương thay lũ kiến li tiKiếm ăn được mấy phải đi tìm mồiThương thay hạc lánh đường mâyChim bay mỏi cánh biết ngày nào thôiThương thay con cuốc giữa trờiDầu kêu ra máu có người nào nghe Bài 3:Thân em như trái bần trôi,Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu ?1.Bài thơ là lời của ai ?Là lời của người lao động.2.Mỗi lời thơ là ẩn dụ về số phận con người. Bạn hãy chỉ ra nỗi thương thân của người lao động trong mỗi hình ảnh đó trong bài thơ thứ nhất. Bài 2:Thương thay thân phận con tằmKiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơThương thay lũ kiến li tiKiếm ăn được mấy phải đi tìm mồiThương thay hạc lánh đường mâyChim bay mỏi cánh biết ngày nào thôiThương thay con cuốc giữa trờiDầu kêu ra máu có người nào ngheThân phận người lao động Con tằm«Phải nằm nhả tơ»Lao động vất vả mà vẫn thiếu thốn, bị bóc lột đến tận xương tủyCon kiến«Phảiđi tìm mồi»Trăm năm kiếm ăn nhưng chả được bao nhiêuCon cuốc«Kêu ra máu»Bị oan ức, bất công, không ai cứu giúpHạc«Bay mỏi cánh»Làm việc mải miết nhưng không biết bao giờ có thành quảThương thay thân phận con tằmKiếm ăn được mấy phải nằm nhả tơThương thay lũ kiến li tiKiếm ăn được mấy phải đi tìm mồiThương thay hạc lánh đường mâyChim bay mỏi cánh biết ngày nào thôiThương thay con cuốc giữa trờiDầu kêu ra máu có người nào nghe3. Cụm từ «thương thay» mở đầu mỗi lời bài thơ có tác dụng gì ?Cụm từ «thương thay» dùng để nhấn mạnh sự đồng cảm, cảm thông với mỗi số phận con người trong bài thơ trên.CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE PHẦN TRÌNH BÀY
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_7_bai_4_nhung_cau_hat_than_than_ban_de.pptx