Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Đức tính giản dị của Bác Hồ

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Đức tính giản dị của Bác Hồ

/ Tác phẩm :

 Bài này trích từ bài diễn văn Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại đọc trong lễ kỷ niệm 80 năm ngày sinh Bác Hồ. ( 1970 )

/ Thể loại :

 Văn chứng minh kết hợp bình luận

ppt 69 trang bachkq715 7930
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Đức tính giản dị của Bác Hồ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 7A3TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN QUY2021PHÒNG CHỐNGCO VID 19 2/ Tác phẩm : Bài này trích từ bài diễn văn Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại đọc trong lễ kỷ niệm 80 năm ngày sinh Bác Hồ. ( 1970 ) 3/ Thể loại : Văn chứng minh kết hợp bình luận.Văn bản:ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒPhạm Văn ĐồngTuần 23Tiết 93I. TÌM HIỂU CHI TIẾT.Văn bản:ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒPhạm Văn ĐồngA. KHỞI ĐỘNG.Các em có cảm nhận gì khi nghe bài hát sau?ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒB. HÌNH THÀNH 	 KIẾN THỨC.ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ1. Nêu luận điểm chính của toàn bài trong đoạn mở đầu?II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢNNhận định về đức tính giản dị của Bác Hồ.II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN	“Điều rất quan trọng cần phải làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch”.1. Nhận định về đức tính giản dị của Bác HồEm hãy nêu nghệ thuật của đoạn văn?	“Điều rất quan trọng cần phải làm nổi bật là sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ tịch”.1. Nhận định về đức tính giản dị của Bác HồNghệ thuật lập luận: Nêu trực tiếp vấn đề.Khẳng định nét nổi bật trong nhân cách vĩ đại của Bác.Là bậc vĩ nhân phi thường.Là người thật bình dị, gần gũi.Để chứng minh cho sự giản dị của Bác, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng gì ?Chứng minh sự giản dị của Bác:Trong đời sống sinh hoạt.Trong lời nói và bài viết.Dẫn chứnga. Giản dị trong đời sống hàng ngày: + Bữa cơm : ( ăn) - Bác ăn chỉ vài ba món giản đơn. - Lúc ăn, không để rơi vãi. - Ăn xong, cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn còn lại thì được sắp xếp tươm tất.2. Chứng minh sự giản dị của Bác:Cái nhà sàn vẻn vẹn vài ba phòng, lộng gió, hòa hợp với thiên nhiên.+ Cái nhà : ( ở )Từ việc lớn đến việc nhỏ, việc gì Bác làm được thì không cần người giúp, cho nên bên cạnh Bác rất ít người phục vụ.+ Lối sống : ( làm việc ) Bác giản dị như thế nào trong quan hệ với mọi người ?Bác đi chúc tết cấp dướiBác Hồ kéo cá cùng ngư dân Thanh HóaBác tham gia lao động sản xuất Bác Hồ đi thăm nhà tập thể của công nhân từ nơi làm việc đến phòng ở, phòng ăn...b. Giản dị trong quan hệ với mọi người : - Bác quan hệ với mọi người rất giản dị như : - Viết một bức thư cho đồng chí. - Nói chuyện với các cháu miền Nam. - Đi thăm nhà tập thể của công nhân Bác còn giản dị như thế nào trong lời nói và bài viết ? c. Giản dị trong lời nói, bài viết : Bác nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu. Như: - Không có gì quí hơn độc lập, tự do.Nước Việt Nam là một, dân tộc .thay đổi.Đọc đoạn văn từ con người Bác Nhất, Định, Thắng, Lợi và nhận xét nghệ thuật CM trong đoạn này.3. Nghệ thuật chứng minh trong đoạn văn.Những luận cứ từ “Con người của Bác” tới “Nhất, Định, Thắng, Lợi” giàu sức thuyết phục:+ Dẫn chứng phong phú, cụ thể, sinh động + Hệ thống luận cứ toàn diện (giản dị trong ăn, ở, lối sống, làm việc, nói, viết) + Những điều tác giả đưa ra được đảm bảo bằng mối quan hệ gắn bó lâu dài giữa tác giả và chủ tịch Hồ Chí Minh.Đọc đoạn văn “ Bác Hồ đến cao đẹp nhất” trong đoạn văn trên người đọc dùng phép lập luận nào để người đọc hiểu sâu sắc về đức tính của Bác?4. Phép lập luận.Trong đoạn trích tác giả sử dụng hệ thống luận điểm, luận cứ để chứng minh, kết hợp với lời bình luận, giải thích sâu sắc:4. Phép lập luận.- Sự khắc khổ của Bác không nằm ở lối sống khắc khổ của người tu hành, hay các nhà hiền triết.- Sự giản dị về đời sống vật chất làm nổi bật sự phong phú về đời sống tinh thần, tâm hồn, tình cảm của Bác. + Lật lại vấn đề “Nhưng chớ hiểu nhầm rằng”. + Giải thích “bởi vì Người sống sôi nổi, phong phú”.Tác giả kết hợp nhiều phương pháp, biện pháp:+ Bình luận “Đời sống vật chất càng tinh thần cao đẹp nhất”⇒ Cách phối hợp các phương pháp, biện pháp khác nhau giúp cho tác giả soi sáng vấn đề từ nhiều góc độ, bài viết thuyết phục hơn.Theo em đặc sắc nghệ thuật trong văn bản là gì?- Luận điểm ngắn gọn, tập trung.- Luận cứ xác đáng, toàn diện.- Dẫn chứng phong phú, cụ thể, xác thực.5. Đặc sắc nghệ thuật trong nghị luận của bài:→ Tư tưởng giá trị của bài văn vẫn còn thể hiện sâu sắc hơn qua sự kết hợp phương pháp nghị luận chứng minh với các phương pháp, biện pháp khác như giải thích, nêu vấn đề.* Ý nghĩa văn bản: - Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Bác Hồ. - Bài học về việc học tập, rèn luyện noi theo tấm gương của Bác.Ghi nhớ SGK/55ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒC. HOẠT ĐỘNG 	 LUYỆN TẬP.ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒTìm một số ví dụ về sự giản dị trong đời sống và trong thơ văn của Bác. - Bữa ăn của Bác rất đạm bạc, chỉ ăn vài ba món đơn giản như cá kho, rau luộc, dưa ghém ... Đặc biệt, Bác thích nhất là món cà muối, dưa chua và tương ớt. Bác ăn mặc rất giản dị : bộ đồ ka ki bạc màu và đôi dép lốp đã mòn quai. - Quê hương nghĩa nặng tình caoNăm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình. - Đường non khách tới hoa đầyRừng sâu quân đến tung bay chim ngàn. Việc quân việc nước đã bànXách bương, dắt trẻ ra vườn tưới rau. ( Không đề )D. HOẠT ĐỘNG 	 VẬN DỤNG.ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒBản thân em sẽ làm gì để thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy” thiếu niên nhi đồng.Sưu tầm những câu thơ bài văn, bài thơ, những câu chuyện nói về đức tính giản dị của Bác.E. HOẠT ĐỘNG 	 TÌM TÒI MỞ RỘNG.ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒKÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ MẠNH KHỎECHÚC CÁC EM HỌC TẬP TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptgiao_an_ngu_van_lop_7_duc_tinh_gian_di_cua_bac_ho.ppt