Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Nét đẹp văn hoá việt - Lê Văn Bình

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Nét đẹp văn hoá việt - Lê Văn Bình

2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản

Văn bản thông tin cỏ thể triển khai ý tưởng và thông tin theo một số cách sau: theo trật tự thời gian (trình bày thông tin theo thứ tự xuất hiện của sự vật, hiện tượng hay hoạt động); theo quan hệ nhân qủa (trình bày thông tin theo quan hệ ý nghĩa nhân quả bằng một số từ ngữ như: lí do (của)., nguyên nhân (của)., vì, nên, do đó,.)', theo mức độ quan trọng của thông tin (thông tin chính được ưu tiên trình bày trước hoặc được làm nổi bật bằng cách in đậm, tô màu, gạch dưới hoặc lặp đi lặp lại,.)

pptx 25 trang phuongtrinh23 30/06/2023 550
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 8: Nét đẹp văn hoá việt - Lê Văn Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 8: NÉT ĐẸP VĂN HOÁ VIỆT 
(Văn bản thông tin) 
Giáo viên : LÊ VĂN BÌNH 
Trường : THCS LƯƠNG THẾ VINH-QUY NHƠN-BÌNH ĐỊNH 
NGỮ VĂN 7 
I. KHỞI ĐỘNG 
1 
2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
10 
Ô CHỮ BÍ MẬT 
Từ khóa 
Điền từ vào chỗ “Để có một chậu hoa thuỷ tiên đẹp người ta phải trải qua khâu ngâm nước gọt quả” (2 chữ cái) 
1 
? 
? 
V 
À 
Cuối mỗi chủ điểm thường có kiểu bài học nào ? (5 chữ cái) 
2 
? 
? 
? 
? 
? 
Ô 
N 
T 
Ậ 
P 
Một loại bánh có mùi thơm từ rau khúc ? (8 chữ cái) 
3 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
B 
Á 
N 
H 
C 
Ú 
H 
K 
Loại hoa mệnh danh của sứ giả may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc trong những ngày đầu xuân ? (8 chữ cái) 
4 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
T 
H 
Ủ 
N 
Ê 
I 
T 
Y 
Người chơi về đội của mình vời cây cờ trên tay là thắng cuộc.Đó là trò chơi gì ? (6 chữ cái) 
5 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
C 
Ư 
Ớ 
P 
Ờ 
C 
Kiểu bài “ trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt “ rèn cho ta kỹ năng gì ? (9 chữ cái) 
6 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
Ó 
I 
V 
À 
N 
N 
E 
H 
G 
Tìm số từ trong câu: Sau vài ngày thì đặt ngửa củ hoa lên và đặt vào dụng cụ dưỡng ? (3 chữ cái) 
7 
? 
? 
? 
V 
À 
I 
Kiểu bài “Viết văn bản tường trình ” rèn cho ta kỹ năng gì ? (4 chữ cái) 
8 
? 
? 
? 
? 
V 
I 
Ế 
T 
? 
? 
? 
? 
? 
K 
É 
O 
O 
C 
Hai đội ra sức kéo để di chuyển tâm điểm về phía đội mình là trò chơi gì ? (5 chữ cái) 
9 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
T 
Ô 
N 
T 
R 
G 
N 
Ọ 
Điền từ vào chỗ “Trong giao tiếp chúng ta cần các ý kiến khác biệt ”? 
 (8 chữ cái) 
10 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
? 
V 
Ă 
N 
H 
Ó 
A 
V 
I 
Ệ 
T 
Một nét đẹp của dân tộc ta ? (10 chữ cái) 
11 
Blog Những nhịp cầu tri thức 
II. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
THẢO LUẬN NHÓM 
Nhiệm vụ: Hoàn thiện phiếu học tập 
 Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, em có nhận xét gì về cấu trúc ? 
01 
02 
Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin 
03 
PHIẾU HỌC TẬP 
 Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động, em có nhận xét gì về đặc điểm hình thức ? 
TRI THỨC NGỮ VĂN 
1. Văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động 
Về cấu trúc 
Về đặc điểm hình thức 
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin 
a.Về cấu trúc 
Về cấu trúc, loại văn bản này thường có 3 phần: 
Phần 1: Giới thịêu mục đích của quy trình thực hiện trò chơi hay hoạt động bằng một đoạn văn hoặc nhan đề bài viết (tên quy trình) (Vi dụ: Cách đọc sách hiệu quả,...). 
Phần 2: Liệt kê những si cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động. 
Phần 3: Trình bày các bước cần thực hiện. Đối với trò chơi, đó là quy tắc, luật lệ, hướng dẫn cách chơi; đối với các hoạt động khác đó là thứ tự các bước thực hiện hoạt động. 
. 
b. Về đặc điểm hình thức 
Về đặc điểm hình thức: loại văn bản này thường sử dụng các con số (1, 2, 3,...), từ ngữ chi thời gian ( đầu tiên, tiếp theo, sau cùng,...) hoặc số từ chỉ số lượng chính xác (hai, ba,...) để giới thiệu trình tự thực hiện; từ ngữ miêu tả chi tiết cách thức hành động và một số thuật ngữ liên quan; sử dụng câu chứa nhiều động từ, câu khiến để chi hành động hoặc yêu cầu thực hiện; dùng hình ảnh minh hoạ, sơ đồ chi dẫn, đề mục để tóm tắt thông tin chính; từ xưng hô ngôi thứ hai (ví dụ. bạn,..) để chỉ người đọc. 
2. Cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản 
Văn bản thông tin cỏ thể triển khai ý tưởng và thông tin theo một số cách sau: theo trật tự thời gian (trình bày thông tin theo thứ tự xuất hiện của sự vật, hiện tượng hay hoạt động); theo quan hệ nhân qủa (trình bày thông tin theo quan hệ ý nghĩa nhân quả bằng một số từ ngữ như: lí do (của)..., nguyên nhân (của)..., vì, nên, do đó,...)', theo mức độ quan trọng của thông tin (thông tin chính được ưu tiên trình bày trước hoặc được làm nổi bật bằng cách in đậm, tô màu, gạch dưới hoặc lặp đi lặp lại,...). 
. 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
1. Chuẩn bị đọc: 
Quan sát nhan đề và hình ảnh minh hoạ của văn bản, hình dung về cách chơi của trò cuớp cờ. Chia sẻ với bạn về sự hình dung ấy của em. 
+ Cách tổ chức trò chơi 
+ Tạo không khí vui vẻ, thi đua, tính tập thể, tinh thần đoàn kết khi chơi. 
+ Nhớ lại ký ức tuổi thơ ... . 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
1. Chuẩn bị đọc. 
Trong mục c, Hướng dẫn cách chơi, em hãy tìm từ ngữ chỉ trình tự thời gian ? 
2. Đọc văn bản. 
-Từ ngữ chỉ trình tự thời gian : Đầu tiên, tiếp theo, sau đó, kết thúc 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
 II.SUY NGẪM 
VÀ PHẢN HỒI 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
Những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ 
- Người chơi ch ỉ đuợc l ê n cướp c ờ k hi tr ọng tài gọi đúng s ố th ứ tự của m ì nh. Chi được đập (vỗ) nhẹ l ê n người chơi đối phương khi họ cầm cờ 
- K hi người chơi đ ã cầm cờ chạy qua được vạch của đ ộ i m ì nh thì người chơi của đội kia k hô ng được đập vào ngươi bạn chơi nữa. 
-Trọng tài c ó thể gọ i nhiều c ặ p đ ô i của h ai đội cùng lên c ướp cờ. 
Kết t hú c cuộc chơi, đ ộ i n à o được nhi ề u điểm hơn th ì thắ ng cuộc . Phần thư ở ng cho đ ộ i th ắ ng có thể là hiện v ậ t hoặc được đội thua cõng một vòng quanh s â n. 
-Tìm trong văn bản trên những thông tin về luật chơi của trò chơi cướp cờ. 
THẢO LUẬN NHÓM 
Nhiệm vụ: Hoàn thiện phiếu học tập 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
Để ghi được điểm trong trò chơi . 
Đ ể g hi được đi ể m tr ong chơi này, đội chơi ph ải chạy lên lừa lấy được cờ từ giữa s â n sau tiếng h ô của trọng tài và chạy v ề đ ế n vạch của đội m ì nh với cây cờ trên tay m à không bị bạn chơi ngăn cản hoặc đập (vỗ) nh ẹ l ê n người. 
Theo em, để ghi được điểm trong trò chơi này, đội chơi phải làm gì? 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . 
Câu 3: Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ là gì? Những đặc điểm nào của văn bản giúp em nhận ra mục đích ấy? 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
Mục đích của VB: Giới thiệu về cách thức thức hiện trò chơi cướp cờ. 
b . Các đặc điểm : 
- V ề cầu t rú c : gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt k ê những thứ cần chuẩn bị tr ư ớc khi chơi; (c) Trình bày cách chơi. 
- V ề t ừ ng ữ : sử dụng những t ừ ng ữ chi thời gian như. đầu tiên, tiếp theo , 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . 
-Các đặc điểm: 
+Về loại từ ? 
+Về đề mục ? 
+Về Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ ? 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . 
Mục đích của VB : 
b . Các đặc điểm : 
 - V ề loại từ : c â u sử dụng nhiều đ ộ ng từ . 
- V ề đề mục : sử d ụng đề mục đ ể tóm t ắ t những thông tin ch í nh của VB như 
a . Mục đích, b . c hu ẩ n bị, c . Hướng d ẫn cách chơi . 
- V ề phương tiện giao tiếp p hi ngôn ngữ : Sử dụng hì nh ảnh minh hoạ cách chơi. 
2. Cách triển khai văn bản thông tin : 
 2. Cách triển khai văn bản thông tin : 
VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển theo trật tự thời gian: đầu tiên , tiếp theo , sau đó , kết thúc , 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
- V ề loại từ : c â u sử dụng nhiều đ ộ ng từ. 
- V ề đề mục : sử d ụng đề mục đ ể tóm t ắ t những thông tin ch í nh của VB như a. Mục đích, b. c hu ẩ n bị, c. Hướng d ẫn cách chơi . 
- Về phương tiện giao tiếp tiếp p hi ngôn ngữ : Sử dụng hì nh ảnh minh hoạ cách chơi. 
2. Cách triển khai văn bản thông tin : 
 VB Trò chơi cướp cờ chủ yếu triển khai thông tin theo trật tự thời gian : đầu tiên , tiếp theo , sau đó , kết thúc , 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . 
a. Mục đích của VB: Giới thiệu về cách thức thực hiện trò chơi cướp cờ. 
b . Các đặc điểm : 
- V ề cầu t rú c : gồm 3 phần: (a) Giới thiệu mục đích của quy trình; (b) Liệt k ê những thứ cần chuẩn bị tr ư ớc khi chơi; (c) Trình bày cách chơi. 
- V ề t ừ ng ữ : sử dụng những t ừ ng ữ chi thời gian như. đầu tiên, tiếp theo 
III. LUYỆN TẬP 
- Trình bày những lưu ý khi đọc văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi ? 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
 2. Cách triển khai văn bản thông tin : 
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN 
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI 
1. Mục đích của văn bản Trò chơi cướp cờ và đặc điểm . 
III. LUYỆN TẬP. 
- Chú ý những từ ngữ chỉ trình tự các hoạt động. 
- Khi đọc, cần xem văn bản đã được trình bày theo cấu trúc rõ ràng, các đề mục kết hợp hiệu quả phương tiện ngôn ngữ với phương tiện phi ngôn ngữ hay chưa . 
- Việc sử dụng các từ ngữ miêu tả, hình ảnh minh họa đã hợp lí hay chưa. 
- Cách triển khai trong văn bản như thế nào? Đã thể hiện được mối quan hệ với mục đích văn bản chưa? 
IV. VẬN DỤNG 
IV. VẬN DỤNG 
Viết một đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu một vài ưu điểm cửa trò chơi dân gian (cướp cờ) so với trò chơi có sử dụng các thiết bị công nghệ. 
Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, trẻ em được tiếp cận với các sản phẩm công nghệ như : Ipad, Smartphone, tivi, máy tính,..từ rất sớm. Chính vì vậy, rất nhiều đứa trẻ ít khi biết đến các trò chơi dân gian đầy thú vị. Và hơn cả, chúng ít khi biết rằng từ lâu, những trò chơi dân gian Việt Nam đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc không thể thiếu trong cuộc sống con người từ xa xưa đến hiện đại. Sở dĩ những trò chơi dân gian lại lưu giữ được đến ngày nay vì nó có rất nhiều ưu điểm. 
 TRÒ CHƠI CƯỚP CỜ 
 ( Theo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ ) 
Ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích thì những trò chơi dân gian còn giúp chúng ta rèn luyện những kỹ năng sống vô cùng thiết thực (điển hình như sự khéo léo, nhanh tay, lẹ mắt, giữ thăng bằng ). Đồng thời, nó giúp các người chơi phát huy sự linh hoạt, nhanh nhạy và cách xử lý vấn đề thông minh hơn. Thêm vào đó, các trò chơi dân gian cũng phù hợp với nhiều đối tượng lứa tuổi từ trẻ con, trai gái đến những người trung niên hoặc người lớn tuổi. Và cũng chính vì những ưu điểm đó mà trò chơi dân gian đã tạo nên một nét đẹp trong nền văn hóa của truyền thống Việt Nam, khác biệt hoàn toàn so với các trò chơi công nghệ. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai_8_net_de.pptx