Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 27: Tiếng Việt Quan hệ từ - Lim Thị Hiền

Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 27: Tiếng Việt Quan hệ từ - Lim Thị Hiền

* Ví dụ: Hãy xác định quan hệ từ trong những câu dưới đây:

 a. Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều.

 ( Khánh Hoài )

 b. Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu.

 (Sơn Tinh, Thủy Tinh )

 c. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm.

 d. Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả.

 ( Lí Lan )

 

ppt 23 trang bachkq715 3410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 27: Tiếng Việt Quan hệ từ - Lim Thị Hiền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: LÌM THỊ HIỀNChân TrờiTri Thức CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔVÀ CÁC EM HỌC SINH!	Kiểm tra bài cũ:1. Mục đích sử dụng từ Hán Việt là gì ?2. Vì sao không nên lạm dụng từ Hán Việt?Tiết 24: QUAN HỆ TỪ * Ví dụ: Hãy xác định quan hệ từ trong những câu dưới đây: a. 	Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều.	( Khánh Hoài ) b. 	Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người đẹp như hoa, tính nết hiền dịu. 	 (Sơn Tinh, Thủy Tinh ) c. Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. d. Mẹ thường nhân lúc con ngủ mà làm vài việc của riêng mình. Nhưng hôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. 	 ( Lí Lan )Ví dụa/ của cũng chẳng có nhiều. b/ Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người như tính nết hiền dịu.c/ Bởi nênd/ .Đồ chơichúng tôiđẹphoa,ăn uống điều độlàm việc có chừng mựctôitôi chóng lớn lắm. thường nhân lúc con ngủlàm vàiriêng mìnhhôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. MẹvàviệccủamàNhưngcủaVí dụnhưvànênBởimàcủaNhưngVí dụa/ của cũng chẳng có nhiều. b/ Hùng Vương thứ mười tám có một người con gái tên là Mị Nương, người như tính nết hiền dịu.c/ Bởi nênd/ . Đồ chơi chúng tôi đẹphoa,ăn uống điều độlàm việc có chừng mựctôitôi chóng lớn lắm. thường nhân lúc con ngủlàm vàiriêng mìnhhôm nay mẹ không tập trung được vào việc gì cả. MẹvàviệccủamàNhưng=>liên kết hai từ của bộ phận chủ ngữ => Quan hệ sở hữu=>liên kết hai từ của bộ phận vị ngữ => Quan hệ so sánh=>liên kết hai vế trong câu ghép => Quan hệ nhân quả=>liên kết hai câu trong một đoạn văn => Quan hệ đối lập1.Trong các trường hợp sau trường hợp nào bắt buộc phải sử dụng quan hệ từ, trường hợp nào không bắt buộc?Các trường hợpBắt buộc phải có QHTKhông bắt buộc phải có QHT1/ Khuôn mặt của cô gái2/ Lòng tin của nhân dân3/ Cái tủ bằng gỗ mà anh vừa mới mua4/ Nó đến trường bằng xe đạp5/ Giỏi về toán6/ Viết một bài văn về phong cảnh Hồ Tây7/ Làm việc ở nhà.8/ Quyển sách đặt ở trên bànXXXXXXXXThảo luận nhóm đôi (3phút) 1. Tìm quan hệ từ có thể dùng thành cặp với các quan hệ từ sau đây: - Nếu . - Sở dĩ........... - Vì - Tuy ........ - Hễ ............ 2. Đặt câu với các cặp quan hệ từ vừa tìm được?Nếu Vì Tuy Sở dĩ Hễ thì nên nhưng vì (cho nên, là vì) thì Nếu trời mưa thìlớp ta không đi cắm trạiVì trời mưa nênlớp ta không đi cắm trạiTuytrời mưa nhưng lớp ta vẫn đi cắm trạiHễtrời mưa thìlớp ta không đi cắm trạiSở dĩlớp ta không đi cắm trạivìtrời mưaBµi tËp 1: Dựa vào các bức tranh sau , em hãy đặt câu có sử dụng c¸c cÆp quan hÖ tõ sao cho phù hợp ? tiÕp søcTrß ch¬iVì các bạn còn vứt rác bừa bãi nên trường ta chưa sạch đẹp.Sở dĩ mình học tiến bộ vì bạn Hương tận tình giúp đỡ.Trường PTDTBT TH&THCS Hồ BốnNếu trời mưa thì đường sẽ trơn.Tuy tuổi còn nhỏ nhưng bé đã biết tự ăn.Hễ trời mưa to thì đường sẽ bị ngập nước. Bài tập 2: Tìm các quan hệ từ trong đoạn trích sau : Vào đêm trước ngày khai trường của con, mẹ khôngngủ được. Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ giấc ngủđến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.( Cổng trường mở ra – Lí Lan )bµi tËp: X¸c ®Þnh quan hÖ tõ trong nh÷ng c©u sau?- Nhµ nã l¾m cña-S¸ch cña nã-S¸ch cña nã.- Nhµ nã l¾m cña.(cña: quan hÖ tõ)(cña: danh tõ)Bài 3. Điền những quan hệ từ thích hợp vào những chổ trống trong đoạn văn sau đây: Lâu lắm rồi nó mới cởi mở tôi như vậy. Thực ra tôi nó ít khi gặp nhau. Tôi đi làm, nó đi học. Buổi chiều thỉnh thoảng tôi ăn cơm nó. Buổi tối tôi thường vắng nhà. Nó có khuôn mặt đợi chờ. Nó hay nhìn tôi cái vẻ mặt chờ đợi đó. tôi lạnh lùng . nó lảng đi. Tôi vui vẻ tỏ ý muốn gần nó, cái vẻ mặt ấy thoắt biến đi thay vào khuôn mặt tràn trề hạnh phúc.vớivàvớibằngNếuthìvàBài 4. Trong các câu sau đây, câu nào đúng, câu nào sai?a. Nó rất thân ái bạn bè.b. Nó rất thân ái với bạn bè.c. Bố mẹ rất lo lắng con.e. Mẹ thương yêu không nuông chiều con.d. Bố mẹ rất lo lắng cho con.g. Mẹ thương yêu nhưng không nuông chiều con.h. Tôi tặng quyển sách này anh Nam.i. Tôi tặng quyển sách này cho anh Nam.k. Tôi tặng anh Nam quyển sách này.l. Tôi tặng cho anh Nam quyển sách này.sđsssđđđđđBµi 5: Ph©n biÖt ý nghÜa cña hai c©u cã quan hÖ tõ nh­ưng sau ®©y? Nã gÇy như­ng kháe. Nã kháe như­ng gÇy.( tá ý khen )( tá ý chª )Hướng dẫn về nhà:1.Bài cũ:Nắm chắc các đơn vị kiến thức trong bài .Hoàn thành bài tập còn lại vào vở bài tập ngữ văn.2.Bài mới :Soạn bài mới : Luyện tập cách làm bài văn biểu cảm; Qua đèo ngang KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ!CHÚC CÁC EM HỌC TỐT !Chân TrờiTri Thức

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_7_tiet_27_tieng_viet_quan_he_tu_lim_th.ppt