Bài giảng Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Ếch đồng

Bài giảng Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Ếch đồng

- Ếch đồng có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn

- Có hiện tượng trú đông.

- Kiếm ăn vào ban đêm thức ăn là sâu bọ, ốc, giun.)

- Là động vật biến nhiệt.

I. ĐỜI SỐNG

 

ppt 29 trang bachkq715 3820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 7 - Tiết 37, Bài 35: Ếch đồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS .NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUí THẦY Cễ GIÁOVỀ DỰ GIỜ THĂM LỚPGIÁO VIấN:Làm bài tập sau: Lựa chọn ý đúng trong các câu sau: Câu 1. Cá là động vật có xương sống thích nghi với đời sống hoàn toàn ở nước, có đặc điểm chung là:a. Bơi bằng vây, hô hấp bằng mang, thụ tinh ngoài và là động vật biến nhiệt.b. Tim 2 ngăn, 1 vòng tuần hoàn kín, có máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể.c. Bơi bằng vây, hô hấp bằng phổi, tim 3 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.d. Cả a và b.Câu 2. Nhóm gồm toàn các loài cá xương là:a. Cá nhám, cá đuối, lươn, trạch, cá đao.b. Cá chép, cá vền, cá ngựa, cá mè, cá rô. c. Cá trích, cá bơn, cá nóc, cá mập, cá cóc.d. Cả a và b.KIỂM TRA BÀI CŨLỚP LƯỠNG CƯẾCH ĐỒNGTIẾT 37 - BÀI 35:I.Đời sốngII.Cấu tạo ngoài và di chuyển1.Cấu tạo ngoài2.Di chuyểnIII.Sinh sản và phát triểnGồm những động vật có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn Lớp lƯưỡng cƯưLớp lưỡng cư Tiết 37-Bài 35: ếch đồngI. ĐỜI SỐNGYêu cầu: Cá nhân tự nghiên cứu thông tin trong SGK/113 kết hợp với sự hiểu biết của bản thân về ếch đồng, trả lời câu hỏi sau:ếch đồng có đời sống như thế nào? Nói: ếch là động vật biến nhiệt, có nghĩa như thế nào? Loại thức ăn của ếch là gì? Các loại thức ăn của ếch nói lên điều gì liên quan đến nơi sống của chúng?Lớp lưỡng cư Tiết 37 - Bài 35: ếch đồngI. ĐỜI SỐNG Ếch đồng có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn Có hiện tượng trú đông. Kiếm ăn vào ban đêm thức ăn là sâu bọ, ốc, giun.) Là động vật biến nhiệt.II.Cấu tạo ngoài và di chuyển1.Cấu tạo ngoàiđánh dấu  vào ô trốngĐặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoàiThích nghi với đời sốngở nướcở cạn-Đầu dẹp,nhọn,khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trướcMắt và lỗ mũi nằm ở vị trí cao trên đầu(mũi ếch thông với khoang miệng và phổi vừa để ngửi vừa để thở)Da trần,phủ chất nhày và ẩm,dễ thấm khíMắt có mi giữ nước do tuyến lệ tiết ra,tai có màng nhĩChi năm phần có ngốn chia đốt,linh hoạtCác chi sau có màng bơi căng giữ các ngón(giống chân vịt)Bảng. Các đặc điểm thích nghi với đời sống của ếchđặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài Thích nghi với đời sống ở nướcở cạn1Đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trước.2.Mắt và lỗ mũi nằm ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa để ngửi vừa để thở). 3.Da trần, phủ chất nhày và ẩm, dễ thấm khí .4.Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ .5.Chi năm phần có ngón chia đốt, linh hoạt.6.Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón (giống chân vịt).Giảm sức cản của nước khi bơiGiúp ếch vừa thở vừa quan sát Giúp hô hấp trong nước dễ dàng Bảo vệ mắt khỏi bị khô, nhận biết âm thanhThuận lợi cho sự di chuyển Tạo thành chân bơi để đẩy nước Đỏp ỏn. 2.Di chuyểnQuan sát H 35. 2, hãy mô tả cách di chuyển của ếch trên cạn.Trên cạn: khi ngồi, chi sau ếch gấp hình chữ Z; 	 	 lúc nhảy, chi sau bật thẳng về trước (kiểu nhảy cóc).Chiếu đoạn phim về sự di chuyển của ếch trong nướcQuan sát H 35.3, hãy mô tả cách di chuyển của ếch ở trong nước.Trong nước: ếch dùng chi sau có màng bơi để đẩy nước, 	 chi trước có nhiệm vụ bẻ lái..Lớp lưỡng cư Tiết 37-Bài 35. ếch đồngI - Đời sống II – Cấu tạo ngoài và di chuyển:1.Cấu tạo ngoài2.Di chuyển ếch di chuyển bằng 2 cách: nhảy cóc (trên cạn) và bơi (trong nước).Lớp lưỡng cư Tiết 37-Bài 35. ếch đồng I - Đời sống:II – Cấu tạo ngoài và di chuyển:III – Sinh sản và phát triển:Yêu cầu: Cá nhân tự nghiên cứu thông tin mục III trong SGK/114 kết hợp với sự hiểu biết của bản thân về sự sinh sản và phát triển của ếch đồng, ghi nhớ kiến thức. III. Sinh sản và phát triển Yêu cầu:Dựa vào thông tin vừa thu thập, hoàn thành bài tập sau:Lựa chọn các ý đúng và giải thích nội dung trong các câu sau: Câu 1. Em thường nghe thấy tiếng ếch kêu “ộp ệp” vào mùa nào trong năm?a. Mùa xuân. 	c. Cuối mùa xuân và đầu hạ.b. Mùa đông. 	d. Cuối mùa hạ, đầu thu.Câu 2. Tại sao cùng thụ tinh ngoài nhưng số lượng trứng ếch ở mỗi lứa đẻ (2.500 – 5.000 trứng), ít hơn ở cá:a. Trứng được an toàn hơn khi tập trung thành từng đám trong bọc chất nhầy.b. Trứng được bảo vệ trong miệng con mẹ. c. Con cái đẻ trứng đến đâu con đực ngồi trên tưới tinh dịch tới đó, hiệu quả thụ tinh cao hơn.d. Cả a và c.Con cái đẻ trứng đến đâu con đực ngồi trên tưới tinh dịch tới đó.Trứng được tập trung thành từng đám trong bọc chất nhầy.Ếch con Trứng tập trung thành đỏm trong chất nhàyBiến đổi hình tháiNũng nọcếch trưởng thành đang thực hiện sự sinh sảnYêu cầu: Quan sát H35.4, hoàn thành phần chú thích cho hình:III.Sinh sản và phát triểnYêu cầu: Trình bày sự phát triển của ếch trên hình dưới đây:Có đuôi, mang ngoài giống cá. Biến đổi hình tháiYêu cầu các nhóm thảo luận, hoàn thành bảng bài tập sau:Bảng. So sánh sự sinh sản và phát triển của ếch đồng và cá.ếch đồngCác đặc điểm sinh sản và phát triểnCá. Thụ tinh ngoài, đẻ trứng. . . Tập tính “gọi cái” để ghép đôi. . . Con cái đẻ trứng xong, con đực bơi theo tưới tinh dịch vào trứng. .. Con cái đẻ trứng đến đâu, con đực ngồi trên tưới tinh dịch tới đó. .. Phát triển trực tiếp. .. Phát triển có biến thái. .Đáp ánNối các đặc điểm sinh sản và phát triển phù hợp với từng loài ếch, cáLớp lưỡng cư Tiết 37-Bài 35. ếch đồng I - Đời sống:II – Cấu tạo ngoài và di chuyển:III – Sinh sản và phát triển:-Sinh sản+Sinh sản vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ+Có tập tính ếch được ôm ếch cái(mùa sinh sản),đẻ trứng ở các bờ nước+Thụ tinh ngoài, đẻ trứng-Sự phát triểnếch trưởng thành Đẻ trứng(cạn,nước) (bờ nước) Nòng nọc không chân ếch con (ở nước)Nòng nọc 4 chân Nòng nọc 2 chân (ở nước) (ở nước) Câu 1. Lựa chọn ý đúng trong các câu sau:1. Ếch có đặc điểm cấu tạo ngoài:a. thích nghi với đời sống ở nước.b. thích nghi với đời sống ở cạn.c. thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn.d. thích nghi với đời sống kí sinh.2. Ếch là loài động vật có đặc điểm sinh sản là:a. Đẻ trứng, thụ tinh ngoài.b. Đẻ trứng, thụ tinh trong.c. Đẻ trứng, thụ tinh ngoài kết hợp thụ tinh trong.d. Đẻ con, thụ tinh trong.Yêu cầu HS làm bài tập trắc nghiệm sau: Hãy sắp xếp các ý ở cột A tương ứng với các ý ở cột C rồi ghi kết quả vào cột B? CadbgeĐặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài Kết quả (B)ý nghĩa thích nghi với đời sống (C) 1. Đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành 1 khối thuôn nhọn về trước. 1. - a, Giúp ếch vừa thở vừa quan sát. 2. Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi thông với khoang miệng và phổi vừa ngửi, vừa để thở).2. -b, Bảo vệ mắt, giữ mắt không bị khô, nhận biết âm thanh trên cạn.3. Da trần, phủ chất nhầy và ẩm, dễ thấm khí.3. - c, Giảm sức cản của nước khi bơi.4. Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ.4. -d, Giúp hô hấp dễ dàng trong nước. 5. Chi 5 phần có ngón chia đốt, linh hoạt.5. - e, Tạo thành chân bơi để đẩy nước.6. Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón (giống chân vịt). 6. - g, Thuận lợi cho việc di chuyển.Hướng dẫn về nhà - Học bài và trả lời các câu hỏi trong VBT. - Chuẩn bị cho bài học sau: + Mẫu vật theo nhóm: ếch đồng hoặc con chẫu chàng (nuôi trong lồng). + Nghiên cứu trước bài thực hành, nắm được các bước tiến hành. (Nếu có đ/k: tập mổ và quan sát cấu tạo trong của ếch trước ở nhà)Xin chân thành cám ơn các quý Thầy CôTiết học đến đây là hếtKính chúc quý Thầy Cô mạnh khoẻ,Hạnh phúcChúc các em luôn vui vẻ,học tập tốt !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_7_tiet_37_bai_35_ech_dong.ppt