Bài giảng Toán học Lớp 7 - Chủ đề 10, Tiết 1: Đồ thị hàm số y=ax (a#0) - Võ Thị Thu Nghĩa

Bài giảng Toán học Lớp 7 - Chủ đề 10, Tiết 1: Đồ thị hàm số y=ax (a#0) - Võ Thị Thu Nghĩa

+ Mỗi đội có 2 bạn, sẽ xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên trục tọa độ cho trước. Đội nào xong trước, hoặc hoành thành đúng thời gian thì sẽ tính kết thúc trò chơi.

Đội giành chiến thắng và được nhận quà là đội biểu diễn đúng nhiều điểm trên hệ trục toạ độ.

+ Mỗi đội có tối đa 2 phút để hoàn thành bài của mình.

pptx 23 trang bachkq715 3180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán học Lớp 7 - Chủ đề 10, Tiết 1: Đồ thị hàm số y=ax (a#0) - Võ Thị Thu Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS BÙI THỊ XUÂNGIÁO VIÊN: VÕ THỊ THU NGHĨANHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 7A4ĐỘI NÀO NHANH HƠNLUẬT CHƠI+ Mỗi đội có 2 bạn, sẽ xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên trục tọa độ cho trước. Đội nào xong trước, hoặc hoành thành đúng thời gian thì sẽ tính kết thúc trò chơi.Đội giành chiến thắng và được nhận quà là đội biểu diễn đúng nhiều điểm trên hệ trục toạ độ.+ Mỗi đội có tối đa 2 phút để hoàn thành bài của mình.ĐỘI NÀO NHANH HƠN02:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:0100:00Bài 1: Hàm số được cho trong bảng sau :Xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y trên một hệ trục toạ độ Oxy?Xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y trên một hệ trục toạ độ Oxy?Lời giảiBài 1: Hàm số được cho trong bảng sau :Các điểm: ; 	 Phần quà của em là bộ thước kẻPhần quà của em là 1 gói kẹo?1: Hàm số được cho bằng bảng sau:a) Viết tập hợp các cặp giá trị tương ứng của và xác định hàm số trên.b) Vẽ một hệ trục tọa độ . Biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ các điểm A, B, C, D, E có tọa độ tương ứng là 5 cặp số trên?CHỦ ĐỀ 10. TIẾT 1: ĐỒ THỊ HÀM SỐ  Đồ thị của hàm số là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng trên mặt phẳng tọa độ. *Các bước để vẽ đồ thị hàm số :Bước 1 : Vẽ hệ trục tọa độ OxyBước 2 : Xác định trên mặt phẳng tọa độ, các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x ; y) tương ứng.1PxyO2453-1-2-3-5-412453-1-2-3-5-41Bài 2(?2): Cho hàm số a) Viết năm cặp số với b) Biểu diễn các cặp số đó trên mặt phẳng tọa độ Oxy.c) Vẽ đường thẳng qua hai điểm. Kiểm tra bằng thước thẳng xem các điểm còn lại có nằm trên đường thẳng đó hay không ?a) Các cặp (x;y) là: (-2; -4); (-1; -2); (0; 0) ; (1; 2) ; (2; 4)ABDOEABDOEy = 2xb) c) Kiểm tra bằng thước thẳng các điểm còn lại đều nằm trên đường thẳng đó.GiảixyO-12121-2-1-234-3-4--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------y=2xy=axy=axy=axAĐồ thị của hàm số là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ Đồ thị hàm số là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.Các bước để vẽ đồ thị hàm số (:Bước 1 : Vẽ hệ trục tọa độ OxyBước 2 : Xác định một điểm A khác O(0;0) thuộc đồ thị hàm số , có thể A(1;a)Bước 3 : Vẽ đường thẳng OA ta được đồ thị hàm số ()Bài 3( ?4): Xét hàm số a) Hãy tìm một điểm A khác điểm O thuộc đồ thị của hàm số trên.b) Đường thẳng OA có phải là đồ thị của hàm số y = 0,5x hay không ?1PxyO2453-1-2-3-5-412453-1-2-3-5-41a) Với x = 2 thì y = 0,5.2 = 1 Vậy A (2; 1) thuộc đồ thị của hàm số Ab) Đường thẳng OA là đồ thị của hàm số Giải Ví dụ (sgk): Vẽ đồ thị hàm số: 1PxyO2453-1-2-3-5-412453-1-2-3-5-41Với thì Nên thuộc đồ thị hàm số Vậy đường thẳng OA là đồ thị hàm số đã cho. AVẽ hệ trục toạ độ GiảiGIỚI THIỆUTìm cặp hình rau củ quả giống nhau và ở gần nhau trên hình. Với mỗi cặp hình tìm được các em sẽ phải vượt qua một câu hỏi tương ứng. Trả lời đúng câu hỏi các em sẽ có một phần quà.321ABCDCách đọc vị trí củ quả giống nhau:Tọa độ hàng ngang đọc trước, tọa độ cột dọc đọc sau.Ví dụ 2 quả giống nhau và ở gần nhau là hình quả cam ta đọc vị trí: (B1) và (C1).2 quả giống nhau và gần nhau là hình quả nho ta đọc vị trí: (D1) và (D2).7654321ABCDEFGHIPIKACHURAUCỦQUẢHết thời gianĐiền vào chỗ chấm ( ) để được câu trả lời đúngĐồ thị của hàm số là ..biểu diễn các cặp giá trị tương ứng trên mặt phẳng tọa độ. Đáp án : tập hợp tất cả các điểm Điểm nào sau đây không thuộc đồ thị hàm số ThuộcThuộcKhông thuộca) O b) M c) N Ai là người phát minh ra hệ trục tọa độ OxyRené Descartes - Pháp (1596-1650)RƠ-NÊ-ĐỀ-CÁCNgười phát minh ra phương pháp tọa độ- Hệ tọa độ vuông góc Oxy được mang tên ông (hệ tọa độ Đề - các)- Ông là nhà triết học, nhà vật lí học Ông cũng là người sáng tạo ra hệ thống kí hiệu thuận tiện (chẳng hạn lũy thừa x2 ) và nhiều công trình toán học khác...* Có thể em chưa biếtNhà Toán học người Pháp, người đã phát minh ra phương pháp toạ độĐồ thị hàm số .. là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.Điền vào chỗ chấm ( ) để được câu trả lời đúngĐây là đồ thị hàm số nào ?Đáp án : Điền vào chỗ chấm ( ) để được Các bước để vẽ đồ thị hàm số () : Bước 1 : Vẽ hệ trục tọa độ OxyBước 2 : Xác định thêm một điểm A thuộc đồ thị hàm số .Bước 3 : đi qua hai hai điểm O và A ta được đồ thị hàm số khác điểm O (0 ; 0)Vẽ đường thẳngHọc thuộc các nội dung của bài.- Làm bài tập 42, 43, 44, 45/73 SGK- Chuẩn bị bài mới: Chuẩn bị tốt các bài tập, tiết sau luyện tậpHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ- Hướng dẫn bài 43/72HƯỚNG DẪN VỀ NHÀThời gian chuyển động của người đi bộ là 4hThời gian chuyển động của người đi xe đạp là 2h Quãng đường đi được của người đi bộ là 20km Quãng đường đi được của người đi xe đạp là 30kmHẸN GẶP LẠI

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_hoc_lop_7_chu_de_10_tiet_1_do_thi_ham_so_yax.pptx