Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Mở rộng

Từ dãy tỉ số bằng nhau

 

Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa.

Ví dụ : Cho dãy tỉ số bằng nhau 𝑎/2=𝑏/3=𝑐/5

Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai ? Hãy điều dấy “X” vào ô thích hợp?

pptx 23 trang bachkq715 7661
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài toán :Hãy so sánh các tỷ số : và và Vậy nếu cô thay các số 2,4,3,6 lần lượt bởi các chữ cái a,b,c,d Ta cóThì Còn đúng nữa hay không?Tiết11: TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 1. Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau và Mở rộngTừ dãy tỉ số bằng nhau Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa.Từ tỉ lệ thức Đặt Thì Từ đó +) +)Đk +)ĐKTừ (1), (2), (3), (4) ta suy ra Ví dụ Tìm và , biết Và Cách áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhauĐúngSai X X X XVí dụ : Cho dãy tỉ số bằng nhau Cách nào sau đây áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau đúng, cách nào áp dụng sai ? Hãy điều dấy “X” vào ô thích hợp?2. Chú ýKhi có dãy tỉ số Ta nói các số tỉ lệ với các số Ta cũng viết Ví dụDùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau:Số học sinh lớp 7A,7B,7C tỉ lệ với các số 8:9:10 GiảiGọi số học sinh của lớp 7A; 7B,7C lần lượt là a,b,c thì ta có:ĐOÁN Ô CHỮChia lớp thành 2 độiMỗi lượt chơi mỗi đội chọn một câu hỏiĐội nào có đáp án nhanh nhất được trả lời, nếu trả lời sai cơ hội trả lời thuộc về đội còn lại.Trả lời đúng được 10 điểmHết 7 câu hỏi số điểm của đội nào cao nhất được đoán câu tục ngữ trênEEĐOÁN Ô CHỮĐây là câu tục ngữ nói về thành quả của sự quyết tâmCOCHITHINÊN1234567và A. B. C. ĐÚNGSAISAIBiết Chọn đáp án đúngChọn đáp án đúngABC. SAIĐÚNGSAIBiếtvà y - x = 18Kết luận sau đúng hay sai?SAI Cho tỉ lệ thức Ta có dãy tỉ số nào trong các dãy tỉ số dưới đây?ABCSAIĐÚNGSAIDSAICho ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 và a - b + c = 24. Tìm ba số a, b, c? Bạn Lan giải như sau, hỏi bạn Lan giải đúng hay sai? Giải : Vì theo đề bài ba số a, b, c lần lượt tỉ lệ với ba số 3; 4; 5 nên ta có:Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:Bạn Lan giải sai.Từ:a)b)ĐÚNGSAIGọi hai cạnh của hình chữ nhật là a và b,biết tỉ số giữa hai cạnh bằng và chu vi bằng 28 m. Vậy ta có:Chọn đáp án đúngvàvàa)b)SAISAISố viên bi ba bạn Minh, Hùng, Dũng là a, b, c lần lượt tỉ lệ với 2; 4; 5. Dãy tỉ số bằng nhau thể hiện câu nói trên là:c)ĐÚNGChọn đáp án đúngCÓCHÍTHÌNÊN Câu tục ngữ ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa lớn lao. “Chí” ở đây là ý chí, nghị lực, sự kiên trì, quyết tâm khi làm một điều gì đó. “Nên” có nghĩa là nên việc, là thành công, đạt được kết quả như mong muốn. “Có chí thì nên”, với cách nói khẳng định, ông cha ta đã bàn về vai trò của ý chí, nghị lực trong cuộc sống, trước mọi khó khăn, thử thách, nếu ta có quyết tâm, hoài bão, lý tưởng thì mọi trở ngại đều dễ dàng vượt qua, nó chính là chiếc chìa khoá để đi đến thành công. Bài toán thực tếBa vòi nước cùng chảy vào một hồ có dung tích từ lúc không có nước cho tới khi đầy hồ. Biết rằng thời gian để chảy được nước của vòi thứ nhất là 3 phút, bòi thứ hai là 5 phút, vòi thứ 3 là 8 phút. Hỏi mỗi vòi chảy được bao nhiêu nước vào hồ?Hoạt động học tập ở nhà của học sinh+ Học tính chất tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau+ Xem lại bài tập đã giải+ Làm bài tập 55; 58 trang 30 SGK. BT 74,75,76 (sbt/21)+ Chuẩn bị tiết sau luyện tập THANK YOU

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_7_tiet_11_tinh_chat_cua_day_ti_so_bang_nh.pptx