Bài giảng Toán Lớp 7 - Chủ đề: Số trung bình cộng, ôn tập về thống kê

Bài giảng Toán Lớp 7 - Chủ đề: Số trung bình cộng, ôn tập về thống kê

. Ý nghĩa số trung bình cộng

Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại.

- Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn đối với nhau thì không nên lấy số trung bình cộng làm “đại diện” cho dấu hiệu đó.

Không thể lấy làm đại diện cho X vì có sự chênh lêch quá lớn giữa các giá trị ( chẳng hạn, 5000 và 100 )

- Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệu

Ví dụ:1600 không phải là một giá trị của dấu hiệu nêu trong VD trên ).

ppt 16 trang bachkq715 4640
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 - Chủ đề: Số trung bình cộng, ôn tập về thống kê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: ĐẠI SỐ 7CHỦ ĐỀ: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. ÔN TẬP VỀ THỐNG KÊI. Số trung bình cộng của dấu hiệu: 1. Bài toán: Điểm kiểm tra Toán (1 tiết) của học sinh lớp 7A được bạn lớp trưởng ghi lại ở bảng bảng 193 6 6 7 7 2 9 64 7 5 8 10 9 8 77 7 6 6 5 8 2 8 8 8 2 4 7 7 6 8 5 6 6 3 8 8 4 7 ?1Có tất cả bao nhiêu bạn làm bài kiểm tra ?Trả lời: Có 40 bạn làm bài kiểm tra. ?2Hãy nhớ lại quy tắc tính số trung bình cộng để tính điểm trung bình cả lớp.Trả lời: Tổng bằng 250 Điểm trung bình cả lớp là : 250:40 = 6,25 CHỦ ĐỀ: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. ÔN TẬP VỀ THỐNG KÊCHỦ ĐỀ: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. ÔN TẬP VỀ THỐNG KÊI. Số trung bình cộng của dấu hiệu: 1. Bài toán: Ta có bảng tần số sau:Điểm số(x)Tần số(n) 23456 78910323389921N=40Tổng:2502. Công thức:*) Các bước tính số trung bình cộng của một dấu hiệuB1: Nhân từng giá trị với tần số tương ứng. B2:Cộng tất cả các tích vừa tìm đượcB3: Chia tổng đó cho số các giá trị (tức tổng các tần số).Công thức:Trong đó : x1, x2,.., xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X n1, n2 ,......, là k tần số tương ứng. N là số các giá trị . x1 x2 x3 ... ... ... ... ... x9 n1 n2 n3 n9 ... ... ... ... ... x1.n1 x2.n2 x3.n3 ... ... ... ... ... x9.n9 6 6 12 15 48 63 72 18 10 Các tích (x.n) 1. Bài toán: I. Số trung bình cộng của dấu hiệu: Trong đó : x1, x2,.., xk là k giá trị khác nhau của dấu hiệu X n1, n2 ,..., là k tần số tương ứng.N là số các giá trị ?3Kết quả kiểm tra của lớp 7B (với cùng đề kiểm tra của lớp 7A) được cho qua bảng “ tần số” sau đây. Hãy dùng công thức trên để tính số điểm trung bình của lớp 7B .Điểm số (x)Tần số (n) N=40345678910 2 2 4 10 8 1031CHỦ ĐỀ: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. ÔN TẬP VỀ THỐNG KÊ?4Hãy so sánh kết quả làm bài kiểm tra Toán nói trên của hai lớp 7A và 7B ?Trả lời: Điểm trung bình kiểm tra Toán của lớp 7A là 6,25 Điểm trung bình kiểm tra Toán của lớp 7B là 6,68Vậy kết quả làm bài kiểm tra Toán của lớp 7B tốt hơn lớp 7A3. Ý nghĩa số trung bình cộngSố trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại.►Chú ý:- Khi các giá trị của dấu hiệu có khoảng chênh lệch rất lớn đối với nhau thì không nên lấy số trung bình cộng làm “đại diện” cho dấu hiệu đó. Ví dụ: Xét dấu hiệu X có dãy giá trị là: 5000 1000 300 100. Tính số trung bình cộng của dãy số.Trả lời: - Số trung bình cộng có thể không thuộc dãy giá trị của dấu hiệuKhông thể lấy làm đại diện cho X vì có sự chênh lêch quá lớn giữa các giá trị ( chẳng hạn, 5000 và 100 ) ( Ví dụ:1600 không phải là một giá trị của dấu hiệu nêu trong VD trên ).I. Số trung bình cộng của dấu hiệu 1. Bài toán: 2. Công thức: 3. Ý nghĩa số trung bình cộng4. Mốt của dấu hiệuVí dụ : Một cửa hàng bán dép ghi lại số dép đã bán cho nam giới trong 3 tháng theo các cỡ khác nhau ở bảng sau: Cỡ dép (x)36373839404142 Số dép bán được(n) 1345110184126405N=523Trong ví dụ trên số 39 được gọi là Mốt Định nghĩa: Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số Kí hiệu: CHỦ ĐỀ: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. ÔN TẬP VỀ THỐNG KÊCHỦ ĐỀ: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. ÔN TẬP VỀ THỐNG KÊII. Ôn tập về thống kêĐiền vào chỗ trống để được câu đúng1.Vấn đề hay hiện tượng mà người ta quan tâm tìm hiểu gọi làdấu hiệu (X)2. Mỗi đối tượng được điều tra gọi là số liệu thống kê3. Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là một đơn vị điều traMỗi số liệu là một giá trị của dấu hiệu (x).4. Số tất cả các giá trị của dấu hiệu bằng số các đơn vị điều tra (N).5. Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó (n).0nx12345678920253035404550Ghi nhớ1. Công thức tính số trung bình cộng: Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi muốn so sánh các dấu hiệu cùng loại.3. Mốt của dấu hiệu Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số” . KH: 2. Ý nghĩa số trung bình cộngBài tâp: Để nghiên cứu “tuổi thọ” của mộtloại bóng đèn, người ta đã chọn tùy ý 50 bóng và bậtsáng liên tục cho tới lúc chúng tự tắt. “Tuổi thọ” củacác bóng (tính theo giờ) được ghi lại ở bảng 23 (làmtròn đến hàng chục):Dấu hiệu cần tìm hiểu ở đây là gì và số các giá trị là bao nhiêu?Tính số trung bình cộng.Tìm mốt của dấu hiệu.Tuổi thọ (x)11501160117011801190Số bóng đèn tương ứng (n)5812187N = 50 	BÀI TẬP CỦNG CỐ Dấu hiệu: Tuổi thọ của mỗi bóng đèn. Số các giá trị là 50.c) M0 = 1180b)Trả lờiHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ- Học lí thuyết, xem các ví dụ và bài tập đã làm- Làm bài tập 14 - 17 (tr.20 SGK).- Làm bài tập 11, 12, (trang 6) SBT. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_7_chu_de_so_trung_binh_cong_on_tap_ve_tho.ppt