Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 12, Bài 7: Định lý - Luyện tập

Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 12, Bài 7: Định lý - Luyện tập

1/ Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.

2/ Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.

3/ Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.

 

ppt 18 trang bachkq715 10391
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 7 - Tiết 12, Bài 7: Định lý - Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1. BÀI 7. ĐỊNH LÍKiểm tra bài cũ:1/ Hãy nêu tiên đề Ơ – clit?2/ Hãy nêu tính chất của hai góc đối đỉnh?Tiên đề Ơ – clit:Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.Tính chất hai góc đối đỉnh:Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.Đây là Tiên đề.Đây là Định lí.Tiết 121. Định lí:- Định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúngBài 7. ĐỊNH LÍ – LUYỆN TẬPBa tính chất ở bài 6 là ba định lí. Em hãy phát biểu lại ba định lí đó?1/ Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.2/ Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.3/ Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.Các định lí này giống nhau ở điểm nào?1/ Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.2/ Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.3/ Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. Tiết 12Bài 7. ĐỊNH LÍ LUYỆN TẬP1. Định lí:- Định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng- Định lí gồm hai phần giả thiết và kết luận: + Giả thiết (GT): Là điều đã cho, thường ở trước từ “thì” + Kết luận (KL): Là điều phải suy ra, thường ở sau từ “thì”a) Hãy chỉ ra giả thiết và kết luận của định lí: “Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau”.b) Vẽ hình minh họa định lí trên và viết giả thiết, kết luận bằng kí hiệu.GTKLabca // cb // ca // bGiả thiết: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba Kết luận: chúng song song với nhaub)Góc tạo bởi hai tia phân giác của hai góc kề bù là một góc vuông Ví dụ:Chứng minh định lí:2. Chứng minh định lí: Chứng minh định lí là dùng lập luận để từ giả thiết suy ra kết luậnTiết 12Bài 7. ĐỊNH LÍ – LUYỆN TẬP1. Định lí:yOzmxnxOz và yOz kề bùOm là tia phân giác của xOzOn là tia phân giác của góc yOzmOn = 900 CM:GTKLx O ym nzmOz = xOz (1) (vì Om là tia phân giác của xOz)nOz = yOz (2) (vì On là tia phân giác của yOz)Từ (1) và (2) ta có:mOz + nOz = .(xOz + yOz)mOz + nOz = . 1800 (vì xOz và yOz kề bù) hay mOn = 900 (đpcm)Cả 3 đều đúngTiên đềĐịnh líĐịnh nghĩaBCD Câu 1. Một khẳng định được suy ra từ những khẳng định đúng thì gọi là gì?Định líACả ba đều sai.GT: Ô1, Ô2 đ/đỉnh - KL: Ô1 = Ô2GT: Ô1 và Ô2 - KL: Ô1 = Ô2 GT: Ô1 = Ô2 - KL: Ô1, Ô2 đ/đỉnh	BCD Câu 2. Định lí “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” có giả thiết và kết luận là:GT: Ô1, Ô2 đ/đỉnh - KL: Ô1 = Ô2AO21Bài tập 49Hãy chỉ ra giả thiết và kết luận của các định lí sau:a) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song.GiảiGT:KL:Hai đường thẳng đó song song Một đường thẳng cắt hai đường thẳng sao cho có một cặp góc so le trong bằng nhaub) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau.GiảiGT:KL: Một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song Hai góc so le trong bằng nhau.Bài tập 50Hãy viết kết luận của định lí sau 	bằng cách điền vào chỗ trống ( ) Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì ..chúng song song với nhau.b) Vẽ hình minh họa định lí đó và viết giả thiết, kết luận bằng kí hiệu. Bài tập 50GTKLabca  cb  ca // b

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_7_tiet_12_bai_7_dinh_ly_luyen_tap.ppt