Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kì

Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kì

2. Trong đợt vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai do lũ lụt.

Học sinh bốn lớp 7A, 7B, 7C, 7D ở một trường THCS đã ủng hộ được tất cả 54

thùng mì tôm. Biết số thùng mì tôm mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C, 7D ủng hộ được

lần lượt tỉ lệ với 4; 6; 3; 5. Tính số thùng mì tôm mà mỗi lớp đã ủng hộ?

Câu 4. (3,5 điểm)

Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = AC. Gọi H là trung điểm của

cạnh BC.

a) Chứng minh    AHB AHC

b) Chứng minh rằng AHBC

c) Tính số đo BAH và BCA ?

d) Trên tia đối của tia AH lấy điểm E sao cho AE = BC, trên tia đối của

tia CA lấy điểm F sao cho CF = AB. Chứng minh rằng EBF 90   0

Câu 5. (0,5 điểm) Cho a, b, c là ba số dương, thoả mãn:

2016c a b 2016b a c 2016a b c

c b a

     

pdf 6 trang bachkq715 3950
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Toán Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2016-2017 - Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kì", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO 
HUYỆN TỨ KỲ 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
Năm học 2016-2017 
MÔN: TOÁN – LỚP 7 
Thời gian làm bài: 90 phút 
(Đề này gồm 05 câu, 01 trang) 
Câu 1. (2,0 điểm) 
Thực hiện phép tính: 
a) 10,2. 25
4
b) 15 5 5 5: :
2 7 2 7
c) 
2 3
32 225. .3 9 16
5 3
Câu 2. (1,5 điểm) 
Tìm x biết: a) 
25
6 12
x 
 b) 
22 4 1 3. + :
3 5 2 4
x 
Câu 3. (2,5 điểm) 
1. Cho hàm số: y = f(x) = - 3x 
a) Tính 2f
3
; f 9 
b) Trong các điểm sau: A 1; 3 , 1B ; 1
3
 điểm nào thuộc, điểm nào 
không thuộc đồ thị hàm số đã cho? Vì sao? 
2. Trong đợt vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai do lũ lụt. 
Học sinh bốn lớp 7A, 7B, 7C, 7D ở một trường THCS đã ủng hộ được tất cả 54 
thùng mì tôm. Biết số thùng mì tôm mà mỗi lớp 7A, 7B, 7C, 7D ủng hộ được 
lần lượt tỉ lệ với 4; 6; 3; 5. Tính số thùng mì tôm mà mỗi lớp đã ủng hộ? 
Câu 4. (3,5 điểm) 
Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = AC. Gọi H là trung điểm của 
cạnh BC. 
a) Chứng minh AHB AHC 
b) Chứng minh rằng AHBC 
c) Tính số đo BAH và BCA ? 
d) Trên tia đối của tia AH lấy điểm E sao cho AE = BC, trên tia đối của 
tia CA lấy điểm F sao cho CF = AB. Chứng minh rằng 0EBF 90 
Câu 5. (0,5 điểm) Cho a, b, c là ba số dương, thoả mãn: 
2016c a b 2016b a c 2016a b c
c b a
 . 
Tính: a b cA 1 1 1
b c a
-------- Hết -------- 
T-DH01-HKI7-1617 
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO 
HUYỆN TỨ KỲ 
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
Năm học 2016-2017 
Môn: Toán – Lớp 7 
Thời gian làm bài: 90 phút 
(Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) 
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
Vận dụng Cấp độ 
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng 
1. Các phép toán 
trên tập hợp số 
hữu tỉ và số thực 
- Biết được các quy 
tắc thực hiện các 
phép tính cộng, trừ, 
nhân, chia, lũy thừa 
với các số hữu tỉ , số 
thực 
- Biết thứ tự thực 
hiện các phép toán 
- Hiểu được các tính 
chất giao hoán, kết 
hợp, phân phối của 
phép nhân đối với 
phép cộng . 
-Hiểu được các bước 
giải bài toán tìm x . 
Số câu 
Số điểm, Tỉ lệ % 
1 
0,5 
3 
2,25 
 4 
2,75=27,5% 
2. Tỉ lệ thức và 
tính chất của dãy 
tỉ số bằng nhau. 
 Sử dụng tính chất 
của tỉ lệ thức để giải 
bài toán tìm x. 
Vận dụng tính chất của tỉ lệ 
thức để chứng minh đẳng thức. 
Số câu 
Số điểm, Tỉ lệ % 
 1 
0,75 
 1 
0,5 
2 
1,25=12,5% 
3. Đại lượng tỉ lệ 
thuận 
 Hiểu được các tính 
chất của đại lượng tỉ 
lệ thuận 
Số câu 
Số điểm, Tỉ lệ % 
 1 
1,0 
 1 
1,0=10% 
4. Hàm số và đồ 
thị. 
 -Hiểu được cách 
tính giá trị của hàm 
số khi biết giá trị 
của biến. 
- Biết cách kiểm tra 
xem một điểm có 
thuộc đồ thị hàm số 
y = ax (a khác 0) 
hay không 
Số câu 
Số điểm, Tỉ lệ % 
 2 
1,5 
 2 
1,5=15% 
5. Các trường 
hợp bằng nhau 
của hai tam giác 
- Biết vẽ hình chính 
xác. 
- Hiểu được cách 
chứng minh hai tam 
giác bằng nhau. 
- Biết sử dụng định lí tổng ba 
góc trong một tam giác để tính 
số đo góc 
- Vận dụng hai tam giác bằng 
nhau để chứng minh hai đường 
thẳng vuông góc 
Số câu 
Số điểm, Tỉ lệ % 
0,25 
1 
1,0 
2 
1,5 
1 
0,75 
4 
3,5=35% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm 
Tỉ lệ % 
1 
0,75 
7,5% 
8 
6,5 
65% 
4 
2,75 
27,5% 
13 
10 
100% 
T-DH01-HKI7-16 
II. HƯỚNG DẪN CHẤM 
Câu Ý Đáp án Điểm 
a) 0,5 điểm 
10, 2. 25
4
=
10, 2.5
2
0,25 
= 1 31
2 2
 0,25 
b) 0,75 điểm 
15 5 5 5: :
2 7 2 7
=15 7 5 7 7 15 5. . .
2 5 2 5 5 2 2
0,25 
= 7 .10
5
 0,25 
14 0,25 
c) 0,75 điểm 
2 3
32 225. .3 9 16
5 3
3
3
3
4 225. .3 3 4
25 3
0,25 
4 8 3 4 0,25 
Câu 1 
(2,0đ) 
= 3 0,25 
a) 0,75 điểm 
25
6 12
x 
6. 2 5.12x 
2 10x 
0,25 
 Nên -2x = 10 hoặc -2x = -10 
* Nếu -2x = 10 x = -5 0,25 
* Nếu -2x = -10 x = 5 
Vậy x = 5 hoặc x = -5 0,25 
b) 0,75 điểm 
Câu 2 
(1,5đ) 
 22 4 1 3.x :
3 5 2 4
2 4 1 3 2 4 1.x : .x 
3 5 4 4 3 5 3
0,25 
2 1 4 7.x 
3 3 5 15
 0,25 
 7
10
x 0,25 
1. (1,5 điểm) Cho hàm số y = f(x) = -3x 
a) 0,5 điểm 
2 2f 3. 2
3 3
; 0,25 
 f 9 3. 9 3. 3 9 0,25 
b) 1,0 điểm 
Với x = 1 ta có y= -3.1 = -3 
Vậy điểm A 1; 3 nằm trên đồ thị hàm số đã cho 0,5 
Với x = 1
3
 ta có y= -3. 1
3
 = 1 1 
Vậy điểm 1B ; 1
3
 không nằm trên đồ thị hàm số đã cho 
0,5 
2. (1,0 điểm) 
Gọi a, b, c, d lần lượt là số thùng mì tôm mà mỗi lớp 
7A,7B,7C,7D đã ủng hộ. Theo bài ra ta có: 
4 6 3 5
a b c d
 và a + b + c + d = 54 
0,25 
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có : 
54 3
4 6 3 5 4 6 3 5 18
a b c d a b c d 
 0,25 
Câu 3 
(2,5đ) 
Suy ra: a = 12; b= 18; c= 9; d = 15. 
Trả lời số thùng mì tôm mỗi lớp đã ủng hộ 0,5 
Vẽ hình 0,25 điểm Câu 4 
(3,5đ) Vẽ được hình 1 
H
C
B
A
Hình 2 
0,25 
FE
H
C
B
A
a) 1 điểm 
Xét AHB và AHC có: 
 HB = HC ( vì H là trung điểm của BC) 0,25 
 AB = AC ( gt) 0,25 
 AH là cạnh chung 0,25 
Do vậy AHB AHC (c.c.c) 0,25 
b) 1 điểm 
Vì AHB AHC nên AHB = AHC (hai góc tương ứng) 
0,25 
Mà 0AHB + AHC 180 nên 
0
0180AHB = AHC 90
2
 0,5 
Do vậy AH BC 0,25 
c) 0,5 điểm 
Vì AHB AHC (câu a) BAH = CAH (hai góc tương ứng) 
Mà 0BAH + CAH 90 nên 
0
090BAH = CAH 45
2
0,25 
Tam giác AHC vuông tại H có 0 0CAH 45 BCA 45 0,25 
d) 0,75 điểm 
Từ câu c) suy ra BAE 0BCF 135 
Chứng minh được BAE FCB(c.g.c) 
Suy ra ABE = CFB 
0,5 
Mặt khác 0CFB ABF 90 (tam giác ABF vuông tại A) 
Suy ra 0 0ABE ABF 90 EBF 90 
0,25 
Với a, b, c là các số dương, ta có: 
2016c a b 2016b a c 2016a b c
c b a
2016 2016 2016a b c a b c
c b a
a b c a b c
c b a
0,25 
Câu 5 
(0,5đ) 
0
a b c c a b b c a
c b a
a b c
a b c
Vì a,b,c là các số dương nên a+b+c >0. Do vậy a = b = c 
Suy ra A 1 1 1 1 1 1 8 
0,25 
Lưu ý: Học sinh làm đúng theo cách khác vẫn cho điểm tối đa. 
-------- Hết -------- 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_mon_toan_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2016_2017_phong.pdf