Giáo án Âm nhạc 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2021-2022 - Phạm Bá Dương
1. Ôn bài hát
MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
Luyện thanh ( 1-2 phút)
Nghe băng mẫu hoặc GV tự trình bày.
Ôn tập : Cả lớp hát đầy đủ cả bài với yêu cầu là thuộc lời ca và trình bày bài ở mức độ hoàn chỉnh.
GV nghe và phát hiện những chỗ còn sai,GV hát mẫu và yêu cầu các em sửa lại cho đúng. Sau khi được ôn lại,GV động viên các em lên bảng hát đơn ca để kiểm tra
- GV gọi 1vài nhóm lên biểu diễn.
- GV yêu cầu cả lớp hát lại bài 1 lần.
2. TĐN số 1
CA NGỢI TỔ QUỐC
GV đánh đàn toàn bộ bài hát cho HS nghe 1 lần.
- Đây là 2 câu trích trong bài Ca ngợi tổ quốc của nhạc sĩ Hoàng Vân.
1. Chia từng câu: Bản nhạc được chia làm 4 câu, mỗi câu có 2 ô nhịp, câu 1 và 3 hoàn toàn giống nhau .
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu :
- GV gọi một vài em đọc.
- GV chỉ tên nốt và yêu cầu cả lớp đọc.
3. Đọc gam Đô trưởng.
4. Đọc từng câu: GV đàn câu một 3 lần HS nghe và nhẩm theo.
- GV đàn lại câu 1 và bắt nhịp cho HS đọc nhạc .
- GV lắng nghe và sửa sai cho các em.
- GV tập như vậy với các câu còn lại sau đó nối các câu lại thành bài.GV kiểm tra HS đọc và sửa những chỗ sai.
5. Tập hát lời:
- Chia lớp thành 2 nửa, một nửa TĐN, một nửa hát lời sau đó đổi lại.
- Tập riêng cho từng bên để HS nắm vững rồi ghép lại
- GV nhận xét về ưu khuyết điểm của từng bên , nhắc HS không nên hát và TĐN quá to để còn nghe được bài của bạn .
- GV bắt nhịp cho lớp đọc nhạc và hát lời 1 lần.
\ Ngày soạn: 09-09-2020 Ngày giảng: 10-09-2020 Tiết 1 Học bài hát : Mái trường mến yêu Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo và bài hát "Đi học" I/ Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài " Mái trường mến yêu" - Qua nội dung bài hát hướng các em đến tình cảm yêu mến mái trường, thầy cô, bè bạn bè. - Luyện kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát " Mái trường mến yêu" - Nhạc cụ quen dùng. III/ Tiến trình dạy học: 1.Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Bài mới: (40 phút) HĐ của GV Nội dung- Ghi bảng HĐ của HS GV ghi bảng I . Học hát MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU HS ghi bài GV thuyết trình 1 . Giới thiệu bài hát :Trong cuộc đời mỗi con người, hình ảnh về mái trường tuổi ấu thơ và các thầy cô luôn để lại trong lòng chúng ta nhừng tình cảm trong sáng và chân thành. Một bài hát về mái trường nhắc nhở chúng ta biết yêu quí những ngày còn đi học và biết trân trọng công sức của các thầy cô - Đó là bài hát : “Mái trường mến yêu” của tác giả Lê Quốc Thắng. HS nghe GV điều khiển 2 . Nghe băng hát mẫu . HS nghe GV hướng dẫn 3 . Chia đoạn, chia câu: Bài hát gồm 3 đoạn. Đoạn a: Từ đầu đến thiết tha. Đoạn a’: Tiếp đến khúc nhạc dịu êm. Đoạn b: Phần còn lại , có thể coi đoạn b là điệp khúc của bài hát , mỗi đoạn có 4 câu, mỗi câu đều có 2 ô nhịp. HS theo dõi , ghi nhớ và nhắc lại GV đàn theo mẫu 4. HS luyện thanh (1-2 phút) HS Luyện thanh GV hướng dẫn 5.Tập hát từng câu: ( Đoạn a) GV đàn câu 1 từ 2-3 lần sau đó bắt nhịp cho lớp hát 1 lần. Nếu có HS hát sai thì GV sửa lại cho đúng. Tập tương tự theo cách đó với các câu tiếp theo trong bài. Sau khi tập xong câu 2 GV nối 2 câu lại với nhau và cho HS hát lại 2 câu .Tiến hành theo lối móc xích cho đến hết bài. HS tập hát GV đàn, hát hướng dẫn 6. Hát đầy đủ cả bài: GV hát đoạn a, nửa lớp hát đoạn a’ nửa còn lại hát đoạn b.GV sửa cho HS phát âm , lấy hơi , chỗ sai rồi đổi lại thứ tự trình bày. HS trình bày GV yêu cầu 7.Trình bày bài hoàn chỉnh: Giọng Mi thứ , tốc độ 118 Một HS hát lĩnh xướng đoạn a , một HS hát đoạn a’ . Cả lớp hát đoạn b. HS thực hiện GV hướng dẫn GV ghi bảng GV hát hoặc mở băng Bài hát này cần được sự thể hiện hồn nhiên, cần hát êm nhẹ trong sáng. Nên hát cả bài 2 lần và sử dụng cách hát đối đáp, Kiểm tra một vài HS hát tốt, GV nhận xét và cho điểm. II. Bài đọc thêm NHẠC SĨ BÙI ĐÌNH THẢO VÀ BÀI HÁT "ĐI HỌC". - GV gọi 1 em đọc bài . - GV cho các em nghe bài hát qua băng. HS trình bày HS ghi bài HS đọc bài Hs lắng nghe 3. Củng cố: (3 phút) - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát , một bạn bắt nhịp. - GV kiểm tra 1 vài em. 4. Dặn dò: (1 phút) - Về nhà ôn bài hát và trả lời câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị bài mới. Ngày soạn: 15-09-2020 Ngày giảng: 17-09-2020 Tiết 2 Ôn bài hát: Mái trường mến yêu Tập đọc nhạc: TĐN số 1 I/ Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài " Mái trường mến yêu". - Đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 1: Ca ngợi Tổ quốc - Luyện kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, hát hoà giọng. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát " Mái trường mến yêu" - Nhạc cụ, băng mẫu. bảng phụ chép bài TĐN số 1 . III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (1 phút) 2/ Bài mới: (40 phut) HĐ của GV Nội dung- ghi bảng HĐ của HS GV ghi bảng 1. Ôn bài hát MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU HS ghi bài GV đàn theo mẫu Luyện thanh ( 1-2 phút) HS luyện GV Đ/ khiển Nghe băng mẫu hoặc GV tự trình bày. HS nghe GV hướng dẫn Ôn tập : Cả lớp hát đầy đủ cả bài với yêu cầu là thuộc lời ca và trình bày bài ở mức độ hoàn chỉnh. GV nghe và phát hiện những chỗ còn sai,GV hát mẫu và yêu cầu các em sửa lại cho đúng. Sau khi được ôn lại,GV động viên các em lên bảng hát đơn ca để kiểm tra - GV gọi 1vài nhóm lên biểu diễn. - GV yêu cầu cả lớp hát lại bài 1 lần. HS thực hiện Các nhóm lên biểu diễn GV ghi bảng 2. TĐN số 1 CA NGỢI TỔ QUỐC HS ghi bài GV giới thiệu GV đánh đàn toàn bộ bài hát cho HS nghe 1 lần. - Đây là 2 câu trích trong bài Ca ngợi tổ quốc của nhạc sĩ Hoàng Vân. HS nghe GV hướng dẫn 1. Chia từng câu: Bản nhạc được chia làm 4 câu, mỗi câu có 2 ô nhịp, câu 1 và 3 hoàn toàn giống nhau . HS ghi nhớ và nhắc lại GV chỉ định. GV đàn gam . GV hướng dẫn GV yêu cầu 2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu : - GV gọi một vài em đọc. - GV chỉ tên nốt và yêu cầu cả lớp đọc. 3. Đọc gam Đô trưởng. 4. Đọc từng câu: GV đàn câu một 3 lần HS nghe và nhẩm theo. - GV đàn lại câu 1 và bắt nhịp cho HS đọc nhạc . - GV lắng nghe và sửa sai cho các em. - GV tập như vậy với các câu còn lại sau đó nối các câu lại thành bài.GV kiểm tra HS đọc và sửa những chỗ sai. 5. Tập hát lời: - Chia lớp thành 2 nửa, một nửa TĐN, một nửa hát lời sau đó đổi lại. - Tập riêng cho từng bên để HS nắm vững rồi ghép lại - GV nhận xét về ưu khuyết điểm của từng bên , nhắc HS không nên hát và TĐN quá to để còn nghe được bài của bạn . - GV bắt nhịp cho lớp đọc nhạc và hát lời 1 lần. Đọc tên nốt HS đọc gam HS thực hiện HS tâp lời ca Lớp đọc nhạc và hát lời. GV hướng dẫn 6. Hoàn chỉnh bài. GV lấy tiết tấu đệm đàn Polka, tốc độ 118 , yêu cầu HS tập đọc nhạc và hát lời cả bài 2 lần. HS trình bày 3/ Củng cố: (3 phút) - Kiểm tra HS tập đọc nhạc và hát lời theo nhóm và cá nhân - Ôn lại bài hát : Mái trường mến yêu. 4/ Dặn dò: (1 phút) - Về nhà ôn bài hát và TĐN, trả lời câu hỏi trong SGK . - Xem trước phần âm nhạc thường thức. Ngày soạn: 22-09-2020 Ngày giảng: 24-09-2020 Tiết 3 Ôn bài hát: Mái trường mến yêu Ôn TĐN: TĐN số 1 ÂNTT: Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng I/ Mục tiêu: - HS hát thuần thục bài hát" Mái trường mến yêu" và đọc nhạc chính xác bài TĐN. - Giúp các em có thêm hiểu biết thêm về âm nhạc Việt nam qua phần giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát “ Nhạc rừng" - Giáo dục HS có thái độ trân trọng với những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc của đất nước. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Mái trường mến yêu" - Nhạc cụ, băng mẫu. bảng phụ chép bài TĐN. - Băng đĩa nhạc các bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt. - GV hát thuộc một số bài hát hoặc trích đoạn bài "Lên ngàn, Tình ca" III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (1 phút) 2/ Bài mới: (40 phút) HĐ của GV Nội dung- ghi bảng HĐ của HS GV ghi bảng 1. Ôn bài hát MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU HS ghi bài GV đàn theo mẫu Luyện thanh (1-2 phút) HS luyện thanh GV thực hiện GV hát lại hoặc cho HS nghe qua băng mẫu HS nghe GV điều khiển GV tổ chức trò chơi Ôn tập: Cả lớp trình bày hoàn chỉnh bài hát ở mức độ hoàn chỉnh,có thêm vài động tác phụ họa . - GV gọi 1 vài HS lên bảng trình bày,GV nghe và phát hiện những chỗ sai,GV hát mẫu và sửa lại cho đúng . - GV yêu cầu lớp trình bày bài 1 cách hoàn chỉnh. Trò chơi: Hát kết hợp chuyển đồ vật. Cả lớp hát bài mái trường mến yêu đồng thời chuyển cành hoa lần lượt từ bạn này qua bạn khác,cuối cùng cành hoa ở tay bạn nào thì bạn đó thua cuộc.GV theo dõi và tìm cách phạt các em. HS thực hiện HS tham gia GV ghi bảng 2. Ôn tập đọc nhạc số 1 CA NGỢI TỔ QUỐC HS ghi bài GV hỏi GV yêu cầu ? Bản nhạc này có thể chia làm mấy câu? (4 câu), mỗi câu có 2 ô nhịp , Câu 1 và 3 giống nhau. Đọc cao độ của gam Đô trưởng . Một nửa lớp TĐN còn một nửa hát lời sau đó đổi lại cách trình bày. GV nhận xét và sửa những chỗ sai rồi đàn lại giai điệu để HS nghe và tự sửa . HS trả lời HS thực hiện GV hướng dẫn Yêu cầu cả lớp cùng trình bày bài đọc nhạc được xem sách , còn hát phải thuộc lời. GV kiểm tra bài cũ bằng cách cho HS xung phong hoặc GV chỉ định. - GV cho các bàn tự ôn tập , sau đó gọi 1 vài bàn đọc nhạc và hát lời,các bạn nhận xét. HS trình bày GV ghi bảng GV yêu cầu GV giới thiệu GV trình bày GV chỉ định 3. Âm nhạc thường thức NHẠC SĨ HOÀNG VIỆT VÀ BÀI HÁT NHẠC RỪNG GV yêu cầu HS đọc rõ ràng phần giới thiệu nhạc sĩ Hoàng Việt. - Sinh năm 1928,mất năm 1967. - Tên thật : Lê Chí Trực. - Năm 1996, ông được nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. GV trình bày một số trích đoạn các bài hát : Lên ngàn, Tình ca cho HS nghe. HS đọc to ,diễn cảm phần giới thiệu bài hát : Nhạc rừng. GV cho HS nghe bài hát “ Nhạc rừng” qua băng mẫu. HS ghi bài HS đọc HS nghe HS đọc HS Nghe GV hướng dẫn Tổ chức thi hát giữa các tổ trong lớp: Mỗi tổ được tự chọn 1 trong số các bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt.Tổ trưởng gửi danh sách bài hát cho GV và cử một bạn bắt nhịp. Lần lượt từng tổ đứng tại chỗ trình bàybài hát . GV ghi tên bài hát lên bảng và cho điểm từng tiết mục. HS trình bày 3/ Củng cố: (3 phút) - GV bắt nhịp cho lớp hát lại bài 1 lần. - Chia lớp làm 2 dãy vừa đọc nhạc vừa hát lời. 4/ Dặn dò: (1 phút) - Về nhà ôn lại bài hát và TĐN , trả lời câu hỏi trong SGK. - Tìm hiểu về các bài hát dân ca để tiết sau học. Ngày soạn: 29-09-2020 Ngày giảng:01-10-2020 Tiết 4 Học hát : Lí cây đa I/ Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài " Lí cây đa"- Một bài dân ca quan họ Bắc Ninh - Luyện kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca , lối hát hoà giọng và đối đáp. - Qua nội dung của bài hát, hướng các em có tình cảm yêu mến những làn điệu dân ca và có ý thức giữ gìn, bảo vệ. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Lí cây đa" - Chuẩn bị một số tranh ảnh, băng đĩa giới thiệu về dân ca quan họ Bắc Ninh. III/ Tiến trình dạy học: 1/Ổn định lớp: (1 phút) 2/ Bài mới: (40 phút) HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng I. Học bài hát LÍ CÂY ĐA. HS ghi bài GV thuyết trình 1 . Giới thiệu bài hát :Từ những câu thơ: " Trèo lên quán dốc Ngồi gốc cây đa Cho đôi mình gặp Xem hội đem rằm " ông cha ta đã sáng tác thành một bài dân ca hoàn chỉnh và còn nguyên giá trị cho tới hôm nay.Với chất nhạc vui tươI,dí dỏm,mềm mại bài hát gợi nên không khí của ngày hội quan họ. HS nghe và ghi nhớ. GV thực hiện 2 . Nghe băng mẫu hoặc GV tự trình bày. HS nghe GV hướng dẫn 3 . Chia đoạn, chia câu: Bài hát gồm 4 câu có độ dài không bằng nhau, câu 2 và câu 4 giống nhau HS theo dõi và ghi nhớ GV đàn theo mẫu 4. luyện thanh (1-2 phút) HS luyện thanh GV hướng dẫn GV đàn câu 1 GV đàn câu 2 GV đàn câu 3 5 . Tập hát từng câu: Dịch dọng = -5 Bài hát viết ở giọng Đô trưởng, đệm bài hát ở giọng Son trưởng. Tập câu 1 khoảng 3- 4 lần, GV hát mẫu rồi đàn giai điệu cho HS nghe và hát theo. Tập câu 2 khoảng 2- 3 lần. Nối câu 1 và 2 khoảng 1- 2 lần. Câu 3- 4 khoảng 3- 4 lần,tập kỹ những chỗ luyến, đây là câu dài nhất. Tập câu 4 khoảng 2-3 lần , tuy lời ca giống như câu 1 nhưng khác nhau về cao độ. Hát nối tiếp câu 3 và 4 rồi nối tiếp cả bài. HS thực hiện HS học câu 1 HS đọc câu 2 HS đọc câu 3 GV hướng dẫn 6 . Hát cả bài: GV bắt nhịp và cho lớp hát 2 lần HS đọc cả bài GV yêu cầu 7 . Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. Lấy tốc độ = 102 sử dụng lối hát đốiđáp.Nửa lớp hát câu 1 và 3 , nửa lớp hát câu 2 và 4 . Bài hát ngắn nên hát 2 lần cả bài. - GV chia lớp làm 2 dãy,đọc nhạc và hát lời,sau đó đổi lại cách trình bày. HS thực hiện GV hướng dẫn Để tạo không khí thi đua học tập, GV có thể tổ chức cuộc thi hát giữa HS nam và HS nữ.GV nghe và động viên những tổ hát hay . HS trình bày 3/ Củng cố: (3 phút) - GV bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài. - GV cho lớp chơi trò chơi vừa hát vừa chuyển đồ vật. 4/ Dặn dò: (1 phút) - Về nhà ôn lại bài hát và trả lời câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị bài mới. Ngày soạn: 07-10-2020 Ngày giảng: 09-10-2020 Tiết 5: Tập đọc nhạc: TĐN số 2 Nhạc lí: Nhịp 4/4 I/ Mục tiêu: - Học sinh ôn lại bài TĐN để đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài tập đọc nhạc “Ánh trăng”. - HS ghi nhớ khái niệm nhịp 4/4 II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đọc nhạc ,đàn, hát và đánh nhịp thuần thục bài TĐN số 2. - Tìm một số ví dụ về nhịp 4/4, biết cách đánh nhịp 4/4. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (2 phút) Kiểm tra sĩ số học sinh Gây không khí âm nhạc : Ôn lại một bài hát đã học. 2/ Bài mới: (38 phút) HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng Nội dung 1: Tập đọc nhạc số 2 ÁNH TRĂNG HS Ghi bài GV chỉ định GV yêu cầu GV đàn gam GV hướng dẫn GV đàn câu 1 HS nhận xét bài TĐN số 2 Chia bài thành 4 câu nhưng câu 1 được nhắc lại 2 lần . Đọc đúng tên nốt nhạc của từng câu. Đọc gam Đô trưởng Đọc từng câu. GV đàn giai điệu câu một khoảng 2 – 3 lần yêu cầu HS lắng nghe và nhẩm theo. GV đàn lại câu 1 HS đọc hoà theo với tiếng đàn . Tập tương tự với các câu còn lại. - Cứ sau 2 câu GV đàn lại giai điệu và yêu cầu cá nhân hay dãy bàn đọc lại. Trong quá trình đọc nhạc và hát lời GV chú ý hướng dẫn sửa những chỗ sai. Tập đọc cả bài có quay lại , sau đó hướng dẫn HS ghép lời ca. GV lấy tiết tấu POP tốc độ 120, bắt nhịp cho HS tập đọc nhạc và hát lời cả bài. HS thực hiện HS đọc HS thực hiện HS đọc câu 1 GV ghi bảng Nội dung 2 : Nhạc lý NHỊP 4/4 HS ghi bài GV hướng dẫn giải thích tác dụng của nhịp 4/4 GV chỉ định Số chỉ nhịp cho biết điều gì? Từ nhịp 2 / 4, nhịp 3 / 4 cho HS suy luận ra nhịp 4 / 4 . GV cho một số VD trên khuông nhạc sau đó cho HS lên vạch nhịp 4/4 , nếu sai GV sửa lại cho đúng sau đó cho HS chép VD. Nhịp 4/4 là nhịp có 4 phách ,mỗi phách bằng một nót đen,phách 1 mạnh,phách 2 nhẹ,phách 3 mạnh vừa,phách 4 nhẹ. GV cho HS sinh tập đánh nhịp theo sơ đồ trong SGK. GV gọi 1 vài em dậy đánh lại nhịp 4/4. GV tìm một bài hát nhịp 4/4 cho HS nghe trên băng, đĩa . Vừa nghe vừa chỉ huy theo nhịp 4/4. HS theo dõi và trả lời. HS thực hiện 3/ Củng cố: (4 phút) - HS trình bày lại bài TĐN – GV nhận xét và cho điểm. - GV bắt nhịp cho lớp trình bày lại bài hát. - GV yêu cầu lớp đúng dậy đánh nhịp 4/4. 4/ Dặn dò: (1 phút) - Về nhà ôn lại bài và trả lời câu hỏi trong SGK. - Xem trước phần âm nhạc thường thức. Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 6 Tập đọc nhạc: TĐN số 3 Nhạc lý: Nhịp lấy đà ÂNTT: Sơ lược về một số nhạc cụ phương tây I. Mục tiêu: - Đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN số 3:Đất nước tươi đẹp sao - Cung cấp cho HS kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp đó là nhịp lấy đà. - HS nghe giới thiệu về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Đất nước tươi đẹp sao". - Chuẩn bị một số tranh ảnh , băng nhạc về các nhạc cụ phương tây. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh. 2. Bài mới: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng Nội dung 1: Nhạc lý NHỊP LẤY ĐÀ HS ghi bài GV thuyết trình Thông thường các ô nhịp trong một bản nhạc đều phải có đủ số phách theo qui định của số chỉ nhịp . Tuy nhiên , riêng ô nhịp mở đầu có thể đủ hoặc thiếu phách . Nếu ô nhịp mở đầu thiếu nó được gọi là nhịp lấy đà . HS luyện GV hỏi Trong VD1 ở SGK , ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? HS trả lời GV hỏi VD2 ở SGK ô nhịp đầu thiếu mấy phách? HS trả lời GV giới thiệu Trong ví dụ 1 của SGK, ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? (3phách ) Trong ví dụ 2 của SGK, ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? ( 0.5 phách ) HS theo dõi GV yêu cầu ĐN : Nhịp lấy đà là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo qui định của số chỉ nhịp . HS trả lời GV ghi bảng Nội dung 2: Tập đọc nhạc ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐẸP SAO HS ghi bài GV chỉ định. GV yêu cầu GV đàn gam GV đàn gai điệu toàn bài 1 lần. GV đàn giai điệu GV hướng dẫn GV kiểm tra 1. Chia từng câu: TĐN chia thành 5 câu , khi hát lời được chia thành 2 câu dài ( Mỗi câu 4 ô nhịp ) 2. Tập đọc tên nốt của từng câu . 3. Luyện đọc gam Đô trưởng. 4. TĐN từng câu Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng của bài: Mỗi câu GV đàn giai điệu khoảng 2-3 lần,sau đó bắt nhịp cho cacr lớp đọc lại 1 lần. Cứ sau 2 câu GV đàn và gọi các dãy bàn đọc lại. GV lắng nghe và sửa sai nếu có. GV đàn và bắt nhịp cho lớp đọc lại toàn bài 1 lần. 5. Tập hát lời ca : Chia lớp thành 2 phần, nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu , nửa còn lại hát lời cà gõ nhịp ( Tập riêng cho từng bên và ghép) . Sau đó đổi lại . 6. TĐN và hát lời: Cả lớp cùng TĐN và hát lời khoảng 1 -2 lần. 7. Củng cố bài: KT việc trình bày bài TĐN và hát lời theo tổ, bàn, cá nhân.Nếu HS đọc nhạc và hát lời tốt thì GV cho điểm. HS ghi nhớ HS đọc nốt HS luyện . HS lắng nghe HS thực hiện HS đoc cả bài HS hát lời HS lên kiểm tra GV ghi bảng GV chốt kiến thức. Nội dung 3: Âm nhạc thường thức SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ PHƯƠNG TÂY - Treo lên bảng tranh ảnh về các loại nhạc cụ : Pianô, Viôlông, Ghi ta, Ac coocđêông. - Lên bảng chỉ vào một loại nhạc cụ mà em biết về nhạc cụ đó. - GV nhấn mạnh lại đặc điểm của các loại nhạc cụ và cho HS nghe âm sắc một số loại nhạc cụ đó. * Đàn Pi a nô: Còn gọi là đàn dương cầm,là lạo đàn phím. * Đàn Viôlong: Còn gọi là vĩ cầm,có 4 dây ,dùng cung để kéo. * Đàn ghi ta: Có 6 dây,dùng ngón tay để gãy. * Ac cooc dê ông: Còn gọi là phong cầm,là đàn phím,dùng hộp gió để điều khiển tiếng đàn. HS ghi bài và theo dõi HS ghi nhớ các đặc điểm 3. Củng cố: - Nhắc lại khái niệm nhịp lấy đà. - Cách đánh nhịp4/4. 4. Dặn dò: - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi trong SGK. - Chuẩn bị bài để tiết sau ôn tập Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 7 Ôn tập I. Mục tiêu: - Ôn tập, củng cố những kiến thức vừa học - Luyện tập kĩ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng, hát lĩnh xướng và hát đối đáp - GV kiểm tra , đánh giá kết quả học tập của HS để lấy điểm miệng và 15 phút. II. Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Mái trường mến yêu, Lí cây đa." - Nhạc cụ, băng mẫu, bảng phụ chép bài TĐN . III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Bài mới: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng Nội dung 1: ÔN TẬP HAI BÀI HÁT MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU LÍ CÂY ĐA HS ghi bài GV đàn và hướng dẫn - GV cho HS nghe băng mẫu hoặc tự trình bày 2 bài hát sau đó yêu cầu HS hát theo nếu thấy sai thì GV kịp thời sửa lại ngay cho đúng sau đó mới hướng dẫn cho các em ôn theo nhóm hoặc dãy bàn - Sau 5-7 phút GV gọi vài nhóm lên biểu diễn,GV lắng nghe và động viên những nhóm hát hay. - GV bắt nhịp cho cả lớp hát lại hai bài 1 lần nữa. HS trình bày GV ghi bảng GV bắt nhịp GV hướng dẫn GV tổ chức trò chơi Nội dung 2: Ôn 3 bài TĐN Số 1: Ca ngợi Tổ Quốc. Số 2: Ánh trăng Số 3: Đất nước tươi đẹp sao. Cả lớp cùng trình bày bài, sau khi TĐN phải hát lời cho hoàn chỉnh. Một nửa lớp TĐN, nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại cách trình bày. GV nhận xét về những chỗ còn sai rồi đánh đàn hoặc làm mẫu cho HS nghe và sửa cho đúng. GV gọi vài cá nhân đọc nhạc và hát lời. Trò chơi: GV đàn 5 nốt nhạc ở trong câu bất kì của 1 bài bất kì và cho các em đoán xem đó là câu mấy ,trong bài TĐN nào? Đọc câu đó lên.Các dãy nghe thi với nhau. HS ghi bài HS đọc nhạc HS thực hiện HS tham gia GV bắt nhịp GV ghi bảng GV yêu cầu các em nhắc lại kiến thức cũ. GV hướng dẫn Lớp trình bày lần lượt các bài TĐN trên. Nội dung 3: Ôn nhạc lí - Nêu khái niệm nhịp lấy đà? - Khái niệm nhịp 4/4? - Cách đánh nhịp 4/4? Yêu cầu cả lớp đứng dậy luyện cách đánh nhịp 4/4. HS thực hiện HS ghi bài HS nêu lại các khái niệm. HS luyện 3/ Dặn dò: - Về nhà ôn lại các nội dung vừa ôn xong để tiết sau kiểm tra. - Chuẩn bị vở ghi và vở bài tập chu đáo. Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 8: Kiểm tra giữa kì I. I .MỤC TIÊU: - Kiểm tra lại những kiến thức mà HS đã được học. - Đánh giá sự tiếp thu bài của các em để từ đó có hướng khắc phục. II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: - Đàn Ôcgran - Đề kiểm tra - Sổ điểm III. TIẾN HÀNH KIỂM TRA: ĐỀ KIỂM TRA: Đề 1: Trình bày bài hát " Mái trường mến yêu" Đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 1- ca ngợi Tổ Quốc. Đề 2: Trình bày bài hát " Lí cây đa" Đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 2- Ánh trăng. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM: *Loại giỏi: HS thực hiện đợc các yêu cầu sau: Hát đúng giai điệu và lời ca bài hát . Thể hiện đợc sắc thái của bài hát. Đọc đúng cao độ và trờng độ của bài TĐN Hát lời ca chính xác. HS tham gia học tập với thái độ tự giác và hứng thú. *Loại khá: Học sinh thực hiện đợc những yêu cầu sau: - Hát bài hát và đọc bài đọc nhạc cha đợc thuần thục lắm. - Cha thật sự mạnh dạn và tự tin trớc đám đông. - Thái độ học tập tích cực. * Loại Tb: - Thực hiện cơ bản đúng các yêu cầu bài hát và bài đọc nhạc. - Thái độ học tập đúng đắn( Không tính thành tích) -Phải thực hiện đợc 2/3 yêu cầu của giáo viên. * Loại yếu: - Cha thực hiện đợc các yêu cầu cơ bản về bài hát hay đọc nhạc. - Cha có thái độ học tập đúng đắn. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TT Môn/lớp Số lượng Đ (Đạt) C(Chưa đạt) SL % SL % 1 Nhạc 7A 26 26 100 0 2 Nhạc 7B 27 27 100 0 3 Nhạc K7 53 53 100 0 NHẬN XÉT: - Các em đã có sự chuẩn bị chu đáo cho tiết kiểm tra cụ thể là nhiều em đạt kết quả cao như: - Đa số các em đều thuộc bài hát và vở ghi chép đầy đủ. Tuy nhiên vẫn còn một số chưa mạn dạn và tự tin trước đám đông thể hiện rõ là khi lên hát hay đọc nhạc còn run và quên. HƯỚNG KHẮC PHỤC: - Trong các giờ ôn tập giáo viên nên gọi các em lên biểu diễn cá nhân nhiều hơn nữa. - Chú ý sửa sai cho các em nếu có. Khi kiểm tra xong GV nên đọc điểm và nhận xeý những ưu điểm và khuyết điểm để các em thấy mà sửa lại. Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 9:Học hát: Chúng em cần hoà bình I/ Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài "Chúng em cần hoà bình" - Qua nội dung bài hát hướng các em có thái độ thân ái với mọi người, biết yêu quí và bảo vệ nền hoà bình trên trái đất. - Luyện kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, hát hoà giọng và lĩnh xướng. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Chúng em cần hoà bình" - Nhạc cụ, băng mẫu. bảng phụ chép bài hát, một vài bức tranh ảnh về sự tàn khốc của chiến tranh. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số học sinh - Gây không khí âm nhạc: Ôn lại một bài hát đã học. 2/ Bài mới: (40 phút) HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng Học bài hát: CHÚNG EM CẦN HOÀ BÌNH HS ghi bài GV treo tranh ảnh và thuyết trình 1 . Giới thiệu bài hát: Trong lịch sử phát triển nhân loại , chiến tranh, dịch bệnh và thiên tai là những mối đe doạ khủng khiếp đến con người. Việt Nam là đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta hiểu rất rõ điều đó .Bài hát: Chúng em cần hoà bình với nội dung mong ước cuộc sống hoà bình , mọi người hãy có thái độ thân ái với nhau , biết yêu quí và bảo vệ nền hoà bình trên trái đất. Giới thiệu tác giả :SGK (trang23) HS theo dõi và ghi nhớ HS đọc GV điều khiển 2 . Nghe băng mẫu . - GV hát hay mở băng nhạc lớp 7.yêu cầu các em nghe và cảm nhận về bài hát. HS nghe và cảm nhận GV hướng dẫn 3 . Chia đoạn, chia câu: Bài hát gồm 2 đoạn. Đoạn a và b.Đoạn b dùng chung cho cả 2 lời , được gọi là điều kiện. Mỗi đoạn có thể chia thành 2 câu hát. HS theo dõi và ghi nhớ GV đàn theo mẫu 4. luyện thanh (1-2 phút) Luyện thanh GV đàn giai điệu toàn bài. 5. Tập hát từng câu: Dịch giọng Rê trưởng. Tập gõ hình tiết tấu đoạn a HS nghe và gõ GV hướng dẫn GV hát mẫu câu 1 và bắt nhịp cho HS hát hoà với đàn. HS tập hát GV yêu cầu GV chỉ định GV gõ Tập tương tự với các câu tiếp theo chú ý đảo phách và dấu lặng đen. Khi tập xong 2 câu GV cho hát nối liền thành đoạn a , hát khoảng 1 – 2 lần . Chỉ định 1 – 2 HS hát lại đoạn a . Tập gõ tiết tấu đặc trưng của đoạn b HS thực hiện HS hát GV hướng dẫn GV yêu cầu và chỉ định GV đệm đàn GV hát mẫu câu 1 đoạn b sau đó đàn giai điệu cho HS nghe và nhẩm theo . GV đàn lại và bắt nhịp cho HS hát cùng đàn . Tập tương tự đến hết đoạn b rồi nối tiếp toàn bộ lời 1 6. Hát đầy đủ cả bài : Hát cả 2 lời GV nhắc HS lấy hơi ở chỗ có dấu lặng và sửa chỗ sai . 7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh: Tiết tấu disco, tempo = 122 Thể hiện tính chất âm nhạc trong sáng , vui khoẻ . Sử dụng lối hát lĩnh xướng , cử 1 HS hát đoạn a lời 1 , cả lớp hát đoạn b . Một HS hát đoạn a lời 2 , cả lớp hát đoạn b . Kết thúc bài hát thêm đoạn b một lần nữa . HS thực hiện HS thực hiện HS hát lĩnh xướng và hoà giọng 3/ Củng cố: (3 phút) Kiểm tra năng lực tiếp thu của HS , yêu cầu một số em trình bày từng phần của bài hát . Một HS đoạn a , một HS đoạn b hoặc một nhóm đoạn a, một nhóm đoạn b 4/ Dặn dò: (1 phút) Về nhà ôn lại bài hát và trả lời câu hỏi trong SGK. Chuẩn bị bài mới Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 10 Ôn bài hát : Chúng em cần hoà bình Tập đọc nhạc: TĐN số 4 I/ Mục tiêu: - HS ôn lại và hát thuần thục hơn bài "Chúng em cần hoà bình". - HS được hướng dẫn cách trình bày hoàn chỉnh bài hát. - Đọc đúng giai điệu và hát đúng lời bài TĐN :Mùa xuân về II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Chúng em cần hoà bình" - Nhạc cụ, băng mẫu. bảng phụ chép bài hát và bài TĐN. - Tranh ảnh về mùa xuân. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra sĩ số học sinh 2/ Bài mới: (40 phút) HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng Nội dung 1 :Ôn bài hát CHÚNG EM CẦN HOÀ BÌNH HS ghi bài GV đàn theo mẫu Luyện thanh ( 1-2 phút) HS luyện thanh GV trình bày Nghe băng mẫu hoặc GV tự trình bày. HS nghe GV hướng dẫn Tập trình bày hoàn chỉnh bài hát . Hát cả bài , chú ý câu kết được hát chậm lại “ Không còn..hành tinh” Các em tự ôn lại bài theo nhóm.Sau 5-7 phút GV kiểm tra một số nhóm yêu cầu trình bày hoàn chỉnh bài hát . Cả lớp hát lại bài 1 lần. HS thực hiện GV ghi bảng Nội dung 2 : TĐN MÙA XUÂN VỀ HS ghi bài GV giới thiệu GV đánh đàn toàn bộ bài hát cho HS nghe 1 lần. HS nghe GV hướng dẫn 1.Chia từng câu: Bản nhạc được chia làm 5câu, mỗi câu có 8 phách, câu 1 và 3 hoàn toàn giống nhau, câu 2 ,4 5 cũng có âm hình tiết tấu giống nhau . HS ghi nhớ và nhắc lại GV chỉ định, GV đàn gam đô GV hướng dẫn 2.Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu 3. Đọc gam Đô trưởng. 4. Đọc từng câu:Tập gõ tiết tấu câu 1 và 3. Tập gõ tiết tấu câu 2,4,5 - Mỗi câu GV đàn giai điệu 2 lần, sau đó bắt nhịp cho cả lớp đọc.Cứ sau 2 câu GV đàn và yêu cầu lớp ghép lại. - GV tập như vậy với các câu còn lại. 5. Tập hát lời: Chia lớp thành 2 nhóm, một nhóm TĐN và gõ tiết tấu, một nhóm hát lời sau đó đổi lại . GV goi 2 em, 1 đọc nhạc và 1 hát lời sau đó đổi lại. HS đọc tên nốt HS thực hiện HS thực hiện GV điều khiển GV ghi bảng GV yêu cầu 6. TĐN và hát lời : GV chọn tiết tấu Foxtrot, tempo = 172 Cả lớp cùng đọc nhạc và hát lời ca khoảng 2 - 3 lần. Có thể chia lớp thành 2 nửa. Một nửa hát câu 1 và 3 , một nửa hát câu 2,4 5 và sau đó đổi lại. Nội dung 3: Bài đọc thêm HỘI XUÂN SẮC BÙA Học sinh đọc thông tin ở SGK và giới thiệu về hội sắc bùa HS trình bày HS ghi bài HS đọc 3/ Củng cố: (3 phút) - Sử dụng lối hát đối đáp: Hát lời ca bài TĐN 2 lần - Nửa lớp hát câu 1 và 3 , câu 2,4,5. Hoặc HS nam, HS nữ. 4/ Dặn dò: (1 phút) - Về nhà ôn lại bài hát và TĐN số 4. - Trả lời câu hỏi ( SGK ) - Đọc trước phần âm nhạc thường thức. Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 11 Ôn bài hát: Chúng em cần hòa bình Ôn TĐN: TĐN số 4 ÂNTT: Nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát Hành quân xa I/ Mục tiêu: - HS được ôn lại bài hát "Chúng em cần hoà bình" và bài TĐN số 4. - Có thêm hiểu biết về nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam là nhạc sĩ Đỗ Nhuận và bài hát “ Hành quân xa” của ông. - Giáo dục HS có thái độ trân trọng với nhứng nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc của đất nước. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Chúng em cần hoà bình" và bài TĐN số 4 - Băng đĩa nhạc các bài hát của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (1 phút) Kiểm tra sĩ số học sinh 2/ Bài mới: (35 phút) HĐ CỦA GV NỘI DUNG- GHI BẢNG HĐ CỦA HS GV ghi lên bảng Nội dung 1 :Ôn bài hát CHÚNG EM CẦN HOÀ BÌNH HS ghi bài GV đàn theo mẫu Luyện thanh (1-2 phút) HS luyện thanh GV thực hiện GV hát lại hoặc cho HS nghe hoặc qua băng mẫu HS nghe GV hướng dẫn Ôn tập: Cả lớp trình bày hoàn chỉnh bài hát với yêu cầu cao hơn, GV nghe và phát hiện những chỗ sai,GV hát mẫu và sửa lại cho đúng sau đó GV chỉ định nhóm HS lên bảng trình bày để kiểm tra. Nếu các nhóm trình bày tốt thì GV nên cho điểm động viên. HS thực hiện GV ghi bảng Nội dung 2: Ôn tập đọc nhạc MÙA XUÂN VỀ HS ghi bài GV hỏi Chia từng câu : Bản nhạc này có thể chia làm mấy câu? Bản nhạc được chia làm 5câu, mỗi câu có 8 ô nhịp, câu 1 và 3 hoàn toàn giống nhau, câu 2 ,4 5 cũng có âm hình tiết tấu giống nhau . HS trả lời GV đàn gam GV bắt nhịp Đọc cao độ của gam Đô trưởng . Đọc bài TĐN theo từng dãy và hát lời, GV nghe và sửa cho HS . - Gọi vài em đọc nhạc và hát lời , Gv sửa sai nếu có. HS đọc gam HS đọc nhạc GV ghi bảng Nội dung 3: NHẠC SĨ ĐỖ NHUẬN VÀ BÀI HÁT HÀNH QUÂN XA HS ghi bài GV yêu cầu GV giới thiệu GV hát minh họa GV yêu cầu GV giới thiệu Đọc to rõ ràng , diễn cảm phần giới thiệu về nhạc sĩ Đỗ Nhuận . - Nhạc sĩ là tác giả của vở nhạc kịch đầu tiên của nền âm nhạc Việt Nam có tên là " Cô Sao" - Ông được nhà nước trao tặng giảI thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. GV trình bày một số đoạn trích các bài hát của ông: Chiến thắng Điện Biên, Việt Nam , quê hương tôi. GV cho HS nghe bài hát 1-2 lần và qua đó giới thiệu về bài hát “ Hành quân xa” - Bài hát ra đời trên đường hành quân và xuất phát từ câu " Đời chúng ta đâu có giặc là ta cứ đi " HS đọc SGK HS nghe và ghi nhớ HS nghe và cảm nhận. HS đọc mục 2 Hs lắng nghe. 3/ Củng cố: (7 phút) GV bắt nhịp và yêu cầu lớp hát lại bài hát, đọc lại bài TĐN số 4. Nắm các ý cơ bản về nhạc sĩ Đỗ Nhuận. 4/ Dặn dò: (2 phút) - Ôn lại bài hát và TĐN số 4 và trả lời câu hỏi trong ( SGK ) - Chuẩn bị bài mới. Ngày soạn: ../ ../2021 Ngày giảng: ../ ../2021 Tiết 12 Học hát : Khúc hát chim sơn ca I/ Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca bài "Khúc hát chim sơn ca" - HS được hướng dẫn cách trình bày hoàn chỉnh một bài hát, luyện kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, hát hoà giọng và hát lĩnh xướng. - Qua nội dung bài hát hướng các em đến tình cảm yêu thiên nhiên, quê hương đất nước. II/ Giáo viên chuẩn bị: - Đàn và hát thuần thục bài hát "Khúc hát chim sơn ca" - Nhạc cụ, băng mẫu. III/ Tiến trình dạy học: 1/ Ổn định lớp: (1 phút) 2/ Bài mới: (36 phút) HĐ của GV Nội dung HĐ của
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_7_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2021_2022_pham.doc