Giáo án Âm Nhạc Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Hoa

Giáo án Âm Nhạc Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Hoa

I/ MỤC TIÊU:

- HS được ôn lại để hát thuần thục bài Mái trường mến yêu và biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.

- Đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN Ca ngợi Tổ quốc.

- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng.

II/ CHUẨN BI CỦA GV VÀ HS:

* Giáo viên:

- Đàn organ.

- Đàn và hát thuần thục bài hát Mái trường mến yêu.

- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN Ca ngợi Tổ Quốc.

* Học sinh:

 - Sách âm nhạc 7,vở ghi.

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1/ Ổn định tổ chức:

- Kiểm tra sĩ số học sinh.

2/ Kiểm tra bài cũ:

- Trình bày bài hát Mái trường mến yêu.

- GV nhận xét và cho điểm.

3/ Bài mới:

 

doc 81 trang bachkq715 4750
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm Nhạc Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kỳ I
Tuần 01: Ngày soạn: 14/ 08/ 2019
 Tiết 1:
Học háT BàI: Mái trường mến yêu
BÀI ĐỌC THấM: NHẠC SĨ BÙI ĐèNH THẢO VÀ BÀI HÁT “ĐI HỌC”
I/ Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Mái trường mến yêu.
- Học sinh biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hoà giọng, hát lĩnh xướng.
- Qua nội dung của bài hát, hướng các em đến tình cảm yêu mến mái trường, thầy, cô giáo và rộng hơn là tình yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẩN bị của GV Và HS:
* Giáo viên:
- Đàn organ.
- Đàn và hát thuần thục bài hát Mái trường mến yêu.
* Học sinh:
- Sách âm nhạc 7, vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ ổn định tổ chức:
 - Kiểm tra sĩ số & vệ sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ: 
 - Kiểm tra sách vở của HS.
3/ Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
 Nội dung
Hoạt động của học sinh
Học hát bài: Mái trường mến yêu.
 N&L: Lê Quốc Thắng.
- GV thuyết trình.
- Giới thiệu về bài hát và tác giả: Trong cuộc đời mỗi một con người, hình ảnh về mái trường tuổi thơ ấu và các thầy, cô giáo luôn để lại trong lòng chúng ta những tình cảm trong sáng và chân thành. Một bài hát về mái trường sẽ nhắc nhở chúng ta biết yêu quý những ngày còn đi học và biết trân trọng công sức của các thầy cô. Trong nhiều bài hát viết về mái trường, hôm nay chúng ta học bài Mái trường mến yêu của tác giả Lê Quốc Thắng.
- HS nghe.
- GV hỏi.
- GV điều khiển.
- Em nào có thể giới thiệu về nội dung của bài hát?
- Nghe GV trình bày bài hát.
- HS đọc lời giới thiệu trang 6.
- HS nghe và cảm nhận.
- GV hướng dẫn.
- Chia đoạn, chia câu: Bài hát gồm có ba đoạn, theo cấu trúc a, á, b. Đoạn a từ đầu đến "tấm lòng thiết tha", đoạn á tiếp theo đến "khúc nhạc dịu êm", đoạn b là phần còn lại, có thể coi đoạn b là điệp khúc của bài hát. Mỗi đoạn có bốn câu và mỗi câu đều có 2 ô nhịp.
- HS nghe, ghi nhớ và nhắc lại.
- GV đàn.
- Luyện thanh: 1-2 phút.
- Tập hát từng câu: Đoạn a.
- HS luyện thanh.
- GV hướng dẫn.
- GV đàn giai điệu câu này ba lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo.
- HS nghe.
- GV đàn.
- GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp(đếm 3-4) cho HS hát cùng với đàn .
- HS hát hoà giọng.
- GV hướng dẫn.
- Tập tương tự với các câu tiếp theo.
Khi tập xong hai câu thì GV cho hát nối liền hai câu với nhau.
- GV đàn hai câu, đàn giai điệu và yêu cầu - HS hát cùng với đàn.
- HS thực hiện.
- GV chỉ định.
- GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này.
Tiến hành dạy các câu còn lại theo cách tương tự.
- HS trình bày.
- GV hướng dẫn.
- Một nửa lớp hát đoạn a, rồi sau đó đến nửa lớp còn lại. GV nhận xét ưu, nhược điểm.
- HS thực hiện.
- GV đàn.
- Tiếp tục tập hát như vậy với đoạn á và đoạn b.
- Hát đầy đủ cả bài.
- HS trình bày.
- GV điều khiển.
- GV hát đoạn a, một nửa lớp hát giọng á, còn lại hát đoạn b. GV hướng dẫn cách phát âm, nhắc HS lấy hơi và sửa chỗ hát sai nếu có.
- HS thực hiện.
- GV điều khiển.
- Đổi thứ tự để làm sao mỗi HS được hát cả ba đoạn trong bài.
-Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh:
Hát giọng Mi thứ, tốc độ hoàn chỉnh.
Hỏt kết hợp vỗ tay theo nhịp và theo phỏch.
- HS thực hiện.
- GV chỉ định.
- Một HS hát lĩnh xướng đoạn a, HS khác lĩnh xướng đoạn á, cả lớp cùng hát đoạn b. Quay lại từ đầu để hát một lần nữa.
- Hát lĩnh xướng kết hợp hát hoà giọng.
- GV điều khiển.
- GV thuyết trình.
- GV điều khiển.
- Từng tổ đứng tại chỗ trình bày cả bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp.
Nội dung 2: Nhạc sĩ Bựi đỡnh Thảo và bài hỏt“Đi học”
- Giới thiệu về bài hát “Đi học” và tác giả Bựi đỡnh Thảo.
- Cả lớp nghe bài hỏt “Đi học”.
- HS nói cảm nhận của mỡnh về bài hỏt “Đi học”.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- Hs xung phong trả lời.
4/ Củng cố:
- Cả lớp hát lại bài hát Mái trường mến yêu.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc lời ca và hát đúng giai điệu bài Mái trường mến yêu.
- Xem trước bài TĐN số 1.
Tuần 02: Ngày soạn: 19/08/2019
 Tiết 2: 
Ôn tập bài hát: mái trường mến yêu
 Tập đọc nhạc: TĐN số 1
I/ Mục tiêu:
- HS được ôn lại để hát thuần thục bài Mái trường mến yêu và biết trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- Đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN Ca ngợi Tổ quốc.
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng.
II/ CHUẩN Bi CủA GV Và HS:
* Giáo viên:
- Đàn organ.
- Đàn và hát thuần thục bài hát Mái trường mến yêu.
- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN Ca ngợi Tổ Quốc.
* Học sinh:
 - Sách âm nhạc 7,vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số học sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài hát Mái trường mến yêu.
- GV nhận xét và cho điểm.
3/ Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- GV ghi lên bảng.
Nội dung 1: Ôn bài hát:
 Mái trường mến yêu
- HS ghi bài.
- GV hướng dẫn.
- GV điều khiển.
- Luyện thanh (1-2 phút)
- GV hát lại bài hoặc cho HS nghe bài hát qua đàn.
- Luyện thanh.
- HS theo dõi.
- GV hướng dẫn.
- Ôn tập: Cả lớp hát đầy đủ cả bài với yêu cầu cao hơn là phải thuộc lời ca và trình bày bài ở mức độ hoàn chỉnh. GV nghe và phát hiện những chỗ còn sai, GV hát mẫu và yêu cầu các em sửa cho đúng. Sau khi được ôn lại, GV mời một vài HS lên hát đơn ca để kiểm tra.
- HS thực hiện.
- GV ghi lên bảng.
Nội dung 2: TĐN số 1:
 Ca ngợi tổ quốc
 (Trích)
- HS ghi bài.
- GV hướng dẫn.
1. Chia từng câu: Nên chia đoạn nhạc thành 4 câu ngắn, mỗi câu hai ô nhịp, như vậy câu một câu ba có giai điệu giống nhau.
- HS ghi nhớ và nhắc lại.
- GV chỉ định.
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu.
- HS thực hiện.
- GV đàn.
3. Đọc gam Đụ trưởng.
- HS đọc gam.
- GV hướng dẫn.
4. TĐN từng câu: Dịch giọng =-2
- Tập đọc nhạc.
- GV đàn.
- GV đàn mỗi câu ba lần.
- Nghe giai điệu.
- GV tiếp tục đàn.
- GV đàn lại mỗi câu ba lần.
- HS đọc nhạc.
- Tương tự như vậy với những câu còn lại. Nối các câu lại thành bài.
- GV hướng dẫn.
5. Tập hát lời ca.
- HS thực hiện.
- Chia lớp học thành hai phần, một nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu, nửa còn lại hát lời và gõ nhịp. Tập riêng cho từng bên để các em nắm vững nhiệm vụ rồi mới ghép hai bên với nhau. Sau đó đổi lại cách phần trình bày, GV nhận xét về ưu điểm, nhược điểm của từng bên. Nhắc các em không nên YĐN hoặc hát quá to, vừa phải thực hiện bài tập của mình vừa nghe bài của bạn.
- GV đàn.
6. TĐN và hát lời: Khi đệm đàn.
- HS đọc nhạc và hát lời ca.
- GV hướng dẫn.
- HS thực hiện TĐN và hát lời cả bài.
- HS thực hiện.
- GV chỉ định.
- Kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của từng tổ hoặc từng bàn. Với cá nhân, nếu các em xung phong và trình bày đạt yêu cầu, có thể cho các em điểm tốt.
- Hs xung phong.
4/ Củng cố: 
- Lớp hỏt lại bài hỏt Mỏi trường mến yờu.
- Đọc nhạc và hỏt lời ca.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc lời ca và hỏt đỳng giai điệu bài Mỏi trường mến yờu.
- Đọc đỳng cao độ và trường độ bài TĐN số 1.
Tuần 03: Ngày soạn: 30/08/2019
 Tiết 3:
- Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu
 - Ôn tập: TĐN số 1
 - Âm nhạc thường thức: 
 Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng
I/ Mục tiêu:
- Học sinh ôn tập để hát thuần thục bài hát Mái trường mến yêu và đọc nhạc chính bài TĐN Ca ngợi Tổ quốc.
- Học sinh có thêm hiểu biết vè nền âm nhạc Việt Nam qua phần giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát Nhạc rừng.
- Giáo dục HS có thái độ trân trọng với những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc của đất nước.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
* Giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng.
- Đàn và hát thuần thục bài hát Mái trường mến yêu.
- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN Ca ngợi Tổ quốc.
- Hát đúng đoạn trích trong các bài Lên ngàn, Tình ca dùng để giới thiệu thêm về những bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt.
* Học sinh:
- Sách âm nhạc 7,vở ghi.
- Nhạc cụ gõ.
III/ Tiến trình DẠY HỌC :
1/ ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số & vệ sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài TĐN số 1.
3/ Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- GV ghi lên bảng.
Nội dung 1 :
Ôn tập bài hát: Mái trường mến yêu.
- HS ghi bài.
- GV hướng dẫn.
- Luyện thanh (1-2 phút).
- Luyện thanh.
- GV thực hiện.
- GV hát lại bài hoặc cho HS nghe bài hát qua băng nhạc.
- HS nghe.
- GV yêu cầu.
- GV chỉ định.
- Ôn tập: Cả lớp hát đầy đủ cả bài với yêu cầu cao hơn là thuộc lời ca và trình bày bài ở mức độ hoàn chỉnh. GV nghe và phát hiện những chỗ còn sai, GV hát mẫu và yêu cầu các em sửa lại cho đúng. Sau khi được ôn lại, kiểm tra bài cũ bằng cách cho HS xung phong hoặc GV chỉ định một vài em lên kiểm tra.
- HS trình bày.
- GV ghi lên bảng.
Nội dung 2:
Ôn tập: TĐN số 1: Ca ngợi tổ quốc.
- HS ghi bài.
- GV hỏi.
- Bài TĐN được chia làm mấy câu?
- HS trả lời.
- GV yêu cầu.
- Hãy đọc cao độ của gam Đô trưởng
- 1-2 HS đọc.
- GV hướng dẫn.
- Một nửa lớp TĐN, nửa còn lại hát lời, sau đó đổi lại cách trình bày. GV nhận xét chỗ còn sai rồi đàn lại giai điệu hoặc TĐN để HS nghe và sửa cho đúng.
- HS thực hiện.
- GV yêu cầu.
Yêu cầu cả lớp cùng trình bày, đọc nhạc được xem sách, còn hát phải học thuộc lời. GV kiểm tra bài cũ bằng cách cho HS xung phong hoặc GV chỉ định.
- HS trình bày.
-GV ghi lên bảng.
Nội dung 3: Âm nhạc thường thức:
Nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát
Nhạc rừng
- HS ghi bài.
- GV chỉ định
- Đọc to, rõ ràng, diễn cảm phần giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt.
- Một vài HS đọc
- GV trình bày
- GV trình bày đoạn trích một số bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Việt, gồm các bài Lên ngàn, Tình ca.
- HS nghe
- GVchỉ định
- Đọc to, rõ ràng, diễn cảm phần giới thiệu về bài hát Nhạc rừng.
- Một vài HS đọc
4/ Củng cố:
- Lớp hát lại bài hát Mái trường mến yêu.
- Đọc lại bài TĐN số 1.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Lớp về nhà tiếp tục ôn lại bài hát và bài TĐN số 1.
- Xem trước bài hỏt Lớ cõy đa.
Tuần 4: Ngày soạn: 06/09/2019 
 Tiết 04:
 Học hát bài: lý cây đa
I/ Mục tiêu:
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Lý cây đa, là một bài dân ca quan họ Bắc Ninh.
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát đối đáp.
- Qua nội dung của bài hát, hướng các em có tình cảm yêu mến những làn điệu dân ca và có ý thức giữ gìn, bảo vệ những làn điệu đó.
II/ CHUẩN Bị Của GV và HS:
* Giáo viên: - Đàn organ.
- Đàn và hát thuần thục bài hát Lý cây đa.
- Chuẩn bị một số tranh ảnh và băng âm thanh giới thiệu về dân ca quan họ Bắc Ninh.
* Học sinh: - - Sách âm nhạc7, vở ghi.
- Chuẩn bị bài.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số & vệ sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài TĐN số 1.
- GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- GV ghi lên bảng.
Nội dung 1 : Học hát bài: Lý cây đa
- HS ghi bài.
- GV chỉ định.
- GV điều khiển.
1. Giới thiệu về bài hát:
2.GV trình bày bài hát.
- HS đọc trang 14.
- HS nghe.
- GV hướng dẫn.
3. Chia đoạn, chia câu: Bài hát có được chia thành bốn câu có độ dài không bằng nhau, lời ca của câu hai và câu bốn đề là "rằng tôi lý ơi a cây đa rằng tôi lới ơi a cây đa".
- HS nghe và nhắc lại.
- GV đàn.
4. Luyện thanh: 1-2 phút
- HS luyện thanh.
- GV hướng dẫn.
5. Tập hát thừng câu: Dịch giọng =-5. Bài hát viết ở giọng Đô trưởng, nếu dùng những nhạc cụ không có chức năng dịch giọng, thì đệm bài hát ở giọng Son trưởng.
- HS tập hát.
- GV hướng dẫn.
- Tập câu một khoảng 3-4 lần, GV đàn giai điệu cho HS nghe và hát theo. Chú ý hát những chữ có dấu luyến cho chính xác.
- HS thực hiện.
- Tập câu hai khoảng 2-3 lần. Nối câu một và câu hai, hát khoảng 1-2 lần.
- Tập ba câu khoảng 3-4 lần, tập kỹ những chữ hát luyến, đây là câu hát dài nhất trong bài.
- Tập bốn câu khoảng 2-3 lần, tuy lời ca giống câu một nhưng khác nhau về cao độ.
- GV yêu cầu.
- Hát nối tiếp câu ba và bốn, sau đó nối tiếp cả bài.
- HS thực hiện.
- GV hướng dẫn.
6. Hát đầy đủ cả bài: Hát hai lần.
- HS trình bày.
7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- GV điều khiển.
Lấy tốc độ = 102. Thể hiện tính chất vui tươi, mềm mại Có thể sử dụng lối hát đối đáp bằng cách cho nửa lớp hát câu một và câu ba, còn lại hát câu hai và câu bốn. Bài hát ngắn nên hát hai lần cả bài.
- HS thực hiện.
- GV tổ chức.
8. Củng cố bài:
Để tạo không khí thi đua học tập, GV có thể tổ chức cuộc thi hát giữa HS nam và HS nữ.
- HS tham gia.
- GV đánh giá và cho điểm tượng trưng.
- Tất cả HS nam trình bày, sau đó đến tất cả HS nữ.
- Thi hát bài vừa học.
- Một nhóm HS nam trình bày, sau đó đến một nhóm HS nữ.
- Hát đối đáp giữa HS nam và HS nữ.
4/ Củng cố:
- Lớp hỏt lại bài hỏt Lớ cõy đa.
5/ Hướng dẫn về nhà: 
- Lớp về nhà học thuộc lời ca và hỏt đỳng giai điệu bài hỏt Lớ cõy đa.
- Sưu tầm một vài bài dõn ca quan họ Bắc Ninh mà em biết.
Tuần 05: Ngày soạn: 13/ 09/ 2019
 Tiết 5:
Ôn tập bài hát: lý cây đa
Nhạc lý: Nhịp 4/4
 Tập đọc nhạc: TĐN số 2
I/ Mục tiêu:
- HS ôn lại để hát thuần thục bài hát Lý cây đa và trình bày bài hát thêm mềm mại tự nhiên.
- Cung cấp cho HS những kiến thức âm nhạc cần thiết về nhịp 4/4.
- HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN ánh trăng.
II/ CHUẩN Bị Của GV và HS:
* Giáo viên:
- Đàn organ.
- Tập đánh nhịp 4/4 cho thuần thục.
- Đọc nhạc, đánh đàn, hát và đánh nhịp thuần thục bài TĐN ánh trăng.
* Học sinh:
- Sách âm nhạc 7,vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số & vệ sinh.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đan xen trong giờ học.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
GV ghi lên bảng.
Nội dung 1: Ôn bài hát : Lý cây đa.
HS ghi vở.
GV điều khiển.
GV hát lại bài hoặc cho HS nghe bài hát qua băng nhạc.
HS nghe.
GV chỉ định.
Ôn tập: Cả lớp hát đủ cả bài sao cho mềm mại, tự nhiên. GV phát hiện những chỗ còn sai và hướng dẫn các em sửa lại cho đúng. Sau khi được ôn lại, GV chỉ định một số HS lên kiểm tra bài cũ.
HS trình bày.
GV ghi lên bảng.
Nội dung 2: Nhạc lý: Nhịp 4/4
HS ghi bài
GV hỏi.
Số chỉ nhịp cho biết điều gì?
HS trả lời
GV kết luận.
Số chỉ nhịp cho biết mỗi ô nhịp có mấy phách (số bên trên) và giá trị của mỗi phách có trường độ là bao nhiêu (lấy nốt tròn chia cho số bên dưới).
HS nhắc lại.
GV hỏi và đính chính nếu HS trả lời sai.
Số chỉ nhịp 2/4 cho biết điều gì?
Số chỉ nhịp 3/4 cho biết điều gì?
Vậy số chỉ nhịp 4/4 cho biết điều gì?
HS trả lời.
GV chỉ định
Đọc tên từng nốt nhạc trong ví dụ.
Ký hiệu > là dấu gì?
Đó là dấu nhấn (nhấn mạnh)
HS đọc.
HS trả lời.
GV giải thích.
Trên nốt nhạc có hai dấu nhấn là phách mạnh, một dấu nhấn là phách mạnh vừa.
HS nghe.
Chỉ có nhịp 4/4 mới có phách mạnh vừa, nhịp 2/4 và 3/4 không có loại phách này.
GV hướng dẫn
Đánh nhịp tay phải.
Cách đánh nhịp 4/4: Tay phải
Sơ đồ Thực tế
4 4
2
3 2 3
1 1
HS thực hiện.
Đánh nhịp tay phải.
Đánh nhịp hai tay.
Tay trái đánh nhịp đối xứng với tay phải.
Đánh nhịp hai tay.
GV ghi lên bảng.
Nội dung 3: TĐN số 2: Ánh trăng
HS ghi bài.
GV giới thiệu.
Đây là một bài dân ca Pháp, tên nguyên gộc tiếng Pháp là Au clair delalune, bài hát ra đời từ thế kỷ 17.
HS nghe.
GV hỏi.
1. Chia từng câu: Bản nhạc có tất cả bao nhiêu câu? (bốn câu). Mỗi câu có mấy ô nhịp? (Bốn ô). Những câu nào có giai điệu giống nhau? (Câu một và câu hai).
HS trả lời.
GV yêu cầu.
GV đàn.
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu.
3. Luyện thanh, đọc gam Đô trưởng.
4. TĐN từng câu và hát lời ca:
Một vài HS đọc.
HS thực hiện.
GV yêu cầu.
- GV đàn giai điệu câu một khoảng ba lần, yêu cầu HS lắng và TĐN nhẩm theo.
HS nghe.
GV đàn.
- GV tiếp tục đàn giai điệu câu một ba lần, yêu cầu HS đọc nhạc hoà với tiếng đàn.
HS đọc nhạc cùng đàn.
GV yêu cầu.
- GV vẫn đàn giai điệu câu một, yêu cầu HS tự hát lời ca cùng giai điệu đó.
HS đọc nhạc cùng đàn.
GV hướng dẫn.
Trong quá trình HS tự đọc nhạc và hát lời ca hoà với tiếng đàn, nếu chỗ nào sai, GV hướng dẫn sửa cho đúng.
HS thực hiện.
GV điều khiển.
Tiến hành tương tự với các câu còn lại, câu hai giai điệu giống câu một, chỉ để HS đọc nhạc một lần rồi ghép lời hát.
HS thực hiện.
5. TĐN và hát lời cả bài: Khi đệm đàn, GV có thể dùng tiết tấu Pop và lấy tốc độ nốt trắng =112 (hai nốt đen mới gõ một lần)
GV hướng dẫn.
Cả lớp thực hiện TĐN và hát lời khoảng 1-2 lần.
6. Củng cố bài: Kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của từng tổ hoặc từng bàn. Với cá nhân, nếu các em xung phong và trình bày đạt yêu cầu, có thể cho các em điểm tốt.
HS trình bày hoàn chỉnh bài TĐN.
4/Củng cố:
- Hs hỏt lại bài hỏt Lý cõy đa theo nhạc, đọc lại bài TĐN theo nhạc.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Lớp về nhà học thuộc phần nhạc lý.
- Tỡm một vài bài hỏt thiếu nhi viết ở nhịp 4/4.
- Tập đọc nhạc: TĐN số 2 và kết hợp đỏnh nhịp 4/4.
Tuần 06: Ngày soạn: 19 /09/2019
 Tiết 6
Nhạc lý: nhịp lấy đà
 Tập đọc nhạc: TĐN số 3
Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây
I/ Mục tiêu:
- Cung cấp cho HS một kiến thức âm nhạc cần thiết và hay gặp, đó là nhịp lấy đà.
- HS đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN Đất nước tươi đẹp sao.
- HS hiểu biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới.
II/ CHUẩN Bị Của GV và HS:
*Giáo viên:
- Đàn organ.
- Lấy dẫn chứng về nhịp lấy đà trong các bài hát Nhạc rừng (trang 11-SGK). Lý cây đa (Trang 13-SGK).
- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN Đất nước tươi đẹp sao.
- Chuẩn bị một số tranh ảnh và băng âm thanh giới thiệu về các nhạc cụ phương Tây được phổ biến rộng rãi.
* Học sinh:
- Sách âm nhạc 7,vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ ổn định tổ chức :
Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra đan xen trong giờ.
3/ Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
GV ghi lên bảng.
Nội dung 1: Nhạc lý: Nhịp lấy đà.
HS ghi bài.
GV giải thích.
Khái niệm: Thông thường, các ô nhịp trong một bản nhạc đều phải có đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp. Tuy nhiên, riêng ô nhịp mở đầu có thể đủ hoặc thiếu phách. Nếu ô nhịp mở đầu thiếu, nó còn được gọi là nhịp lấy đà.
HS ghi nhớ và nhắc lại.
GV hỏi.
Trong ví dụ 1 trong SGK, ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách? (ba phách).
Trong ví dụ 2 trong SGK, ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách ? (nửa phách).
HS trả lời.
GV yêu cầu nhắc lại.
Khái niệm về nhịp lấy đà: Là ô nhịp đầu tiên trong bản nhạc không đủ số phách theo quy định của số chỉ nhịp.
HS nhắ lại và ghi nhớ.
GV ghi lên bảng.
Nội dung 2 : TĐN số 3
Đất nước tươi đẹp sao
HS ghi bài.
GV hướng dẫn.
- Chia từng cầu: Khi TĐN chia bản nhạc thành năm câu ngắn, nhưng khi hát lời chỉ chia thành hai câu dài (mỗi câu bốn ô nhịp).
HS ghi nhớ.
GV chỉ định.
- Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu
- Luyện thanh, đọc gam Đô trưởng
1-2 HS đọc.
Luyện thanh.
GV hướng dẫn.
- . TĐN từng câu
HS thực hiện.
GV làm mẫu.
Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng của bài:
HS gõ.
GV đàn.
TĐN câu một, hai, ba, vừa đọc nhạc vừa gõ hình tiết tấu.
HS đọc nhạc và gõ tiết tấu.
GV đàn.
TĐN câu một, hai, ba, vừa đọc nhạc vừa gõ hình tiết tấu.
HS độc nhạc và gõ tiết tấu.
GV hướng dẫn.
Hai câu còn lại, hìng tiết tấu được rút gọn, chỉ còn là:
HS gõ.
GV đàn.
TĐN hai câu còn lại, kết hợp gõ tiết tấu. Nối cả năm câu thành bài TĐN hoàn chỉnh
HS đọc nhạc và gõ tiết tấu.
GV hướng dẫn.
- Tập hát lời ca
Chia lớp học thành hai phần, một nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu, còn lại hát lời và gõ nhịp. Tập riêng cho từng bên để các em nắm vững rồi mới ghép hai bên với nhau. Sau đó đổi lại phầm trình bày của mỗi bên, GV nhận xét về ưu điểm, nhược điếm của từng bên. Nhắc các em không nên TĐN và hát quá to, vừa thực hiện bài tập của mính vừa nghe bài trình bày của các bạn
Tập hát lời ca.
- TĐN và hát lời: Khi đệm đàn, GV có thể dùng tiết tấu Cha-Cha-Cha và lấy tốc độ = 123.
GV hướng dẫn.
GV chỉ định.
- Củng cố bài: Kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của tổ chức hoặc từng bàn.
Với cá nhân. Nếu các em xung phong và trình bày đath yêu cầu, có thể cho các em điểm tốt.
HS thực hiện.
GV trình bày.
GV ghi bảng
Nội dung 3: Âm nhạc thường thức:
Sơ lược về một vài nhạc cụ phương tây
HS ghi bài.
GV thực hiện.
Treo lên bảng tranh ảnh giới thiệu về các nhạc cụ như Pi-a-nô, Vi-ô-lông, Ghi-ta, ác-coóc- đê-ông.
HS theo dõi.
GV yêu cầu.
Hãy lên bảng chỉ vào một nhạc cụ và giới thiệu điều em biết về nhạc cụ đó cho các bạn nghe.
Từng HS lên bảng giới thiệu.
GV thực hiện.
GV nhấn mạnh lại đặc điểm của các loại nhạc cụ đó.
HS ghu nhớ.
GV điều khiển.
Nghe băng nhạc giới thiệu về âm sắc của một trong số các loại nhạc cụ này.
HS nghe nhạc và cảm nhận.
4/ Củng cố:
- Hs hỏt lại bài hỏt Lý cõy đa theo nhạc, đọc lại bài TĐN theo nhạc...
- Nhận xột tiết học.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Lớp về nhà học thuộc phần nhạc lý và đọc đỳng cao độ và trường độ bài TĐN số 3.
Tuần 7: Ngày soạn: 27/09/2019
 Tiết 7:
 Ôn tập
i/ Mục tiêu:
- Ôn tập lại những kiến thức đã học, đặc biệt là các bài TĐN Ca ngợi Tổ quốc.
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng, hát lĩnh xướng và hát đối đáp.
II/ CHUẩN Bị Của GV và HS:
*Giáo viên:
- Nhạc cụ quen dùng.
- Đàn và hát thuần thục hai bài hát Mái trường mến yêu và Lý cây đa.
- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục ba bài TĐN Ca ngợi Tổ quốc, ánh trăng và Đất nước tươi đẹp sao.
* Học sinh:
- Sách âm nhạc7,vở ghi.
III. Tiến trình dạy học:
1/ ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài hát Mái trường mến yêu.
- GV nhận xét và cho điểm.
3/ Bài mới:
Hoạt động của
GV
Nội dung
Hoạt động
của HS
- GV hướng dẫn và đệm đàn.
- Ôn hai 2 bài hát:
+ Mỏi trường mến yờu
+ Lớ cõy đa
Trình bày hoàn chỉnh mỗi bài một lần.
Luyện tập theo tổ hoặc nhúm
- HS hát
- GV kiểm tra và sửa sai cho HS
- Ôn Nhạc lí.
Bài tập: Hãy tự viết một đoạn nhạc ở số chỉ nhịp 4/4 có tám ô nhịp (5 phút).
- HS ghi bài tập và thực hiện
- GV hướng dẫn và đệm đàn.
- Ôn TĐN: Ôn bài TĐN số 1,2,3.
Cả lớp cùng trình bày bài, sau TĐN phải hát lời cho hoàn chỉnh.
Luyện tập theo tổ hoặc nhúm
- TĐN và hát lời
- GV kiểm tra và sửa sai cho HS.
4/ Củng cố:
- Nhận xột tiết học.
5/Hướng dẫn về nhà:
- HS về nhà học thuộc phần nhạc lý và đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 1 số 2, số 3.
- Học thuộc lời ca và hỏt đỳng giai điệu hai bài hỏt để tuần sau kiểm tra 1T
Tuần 08: Ngày soạn: 03/10/2019
 Tiết 8:
 Kiểm tra 1 tiết
I/ Mục tiêu:
- Kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập của HS đồng thời giỳp HS nhớ lại kiến thức đó học về Học hỏt, Nhạc lớ, TĐN.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
* Giáo viên:
- Đàn organ.
- Phiếu bài thi.
* Học sinh:
- SGK Âm nhạc.
- Chuẩn bị bài kĩ ở nhà.
iii. Tiến trình dạy học:
1/Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số của HS.
2/Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3/ Bài mới:
Hoạt động của
GV
Nội dung
Hoạt độngcủa HS
- GV Phổ biến.
- GV ghi bảng và phổ biến cỏch kiểm tra bốc thăm bài hỏt, bài TĐN.
Kiểm tra thực hành:
1. Phần trình bày bài hát:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca, yêu cầu hát to, rõ ràng, trôi chảy: 
- HS thể hiện được sắc thái, nội dung, thể loại bài hát:
- HS biết vận động theo nhạc:
2. Phần trình bày Tập đọc nhạc:
- HS đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN :
- HS ghép được lời ca và thể hiện được sắc thái nội dung bài TĐN: 
3. GV kiểm tra theo nhúm, mỗi nhúm sẽ bốc thăm chọn một trong 2 đề sau:
Đề 1: - Hỏt bài hỏt “Mỏi trường mến yờu” kết hợp với vận động theo nhạc.
- Đọc nhạc và ghộp lời ca bài TĐN số 2: “Ánh trăng”.
Đề 2: -Hỏt bài hỏt “Lớ cõy đa” kết hợp với vận động theo nhạc.
- Đọc nhạc và ghộp lời ca bài TĐN số 3: “Đất nước tươi đẹp sao”.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- HS thể hiện được tình cảm của bài hát và đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN.
4/ Củng cố:
- Nhận xột trong quỏ trỡnh kiểm tra.
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Lớp về nhà tiếp tục ụn lại toàn bộ kiến thức đó học.
- Xem trước bài hỏt Chỳng em cần hũa bỡnh.
Tuần 09: Ngày soạn: 08/10/2019
 CHỦ ĐỀ HÀNH KHÚC ( Tiết 9- 11)
 Tiết 9: Học hát bài: chúng em cần hoà bình
 N&L: Hoàng Long – Hoàng Lõn
I/ Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài hát Chúng em cần hoà bình.
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
- Qua nội dung của bài hát, hướng các em có thái độ thân ái với mọi người, biết yêu quý và bảo vệ nền hoà bình trên trái đất.
II/ Giáo viên- hs chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Đàn organ.
- Đàn và hát thuần thục bài Chúng em cần hoà bình.
* Học sinh:
- SGK âm nhạc 7 và vở ghi.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số & vệ sinh.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là nhịp 4/4.
3/ Bài mới:
Hoạt động
của GV
Nội dung
Hoạt động
của HS
- GV Phổ biến.
- GV ghi bảng.
Nội dung 1: Học hát bài:
Chúng em cần hoà bình
- HS lắng nghe.
- HS ghi bài.
1. GIới thiệu về bài hát và tác giả.
- GV thuyết trình.
Trong lịch sử phát triển nhân loại, chiến tranh, bệnh dịch và thiên tai là những mối đe doạ khủng khiếp đến cuộc sống con người. Việt Nam là đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta hiểu rất rừ về điều đó. Hôm nay chúng ta học một bài hát với nội dung mong ước cuộc sống hoà bình, cô mong các em có thái độ thân ái với mọi người, biết yêu quý và bảo vệ nền hoà bình trên trái đất.
- HS theo dõi.
-GV yêu cầu.
Hãy giới thiệu về tác giả của bài hát.
- HS đọc Tr.23.
- GV điều khiển.
2. GV tự trình bày.
Cảm nhận bài hát.
- HS nghe và cảm nhận.
- GV hướng dẫn.
3. Chia đoạn, chia câu: Bài hát gồm hai lời, mỗi lời có hai đoạn a và b. Đoạn b dùng chung cho cả hai lời, được gọi là điệp khúc.
- HS nghe và nhắc lại.
Mỗi đoạn có thể chia thành hai câu hát
- GV đàn.
4. Luyện thanh: 1-2 phút
- Luyện thanh.
- GV hướng dẫn.
5. Tập hát từng câu: Dịch giọng = -3. Bài hát viết giọng Pha trưởng, nếu dùng những nhạc cụ không có chức năng dịch giọng, thì đệm bài hát ở giọng Rê trưởng.
- HS tập hát.
- GV gõ tiết tấu.
- GV chỉ định.
Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng của đoạn a:
GV gõ khoảng 3-4 lần, HS nghe và gõ lại cho chính xác. chính xác
- HS nghe.
- HS gõ tiết tấu.
- GV hướng dẫn và đàn giai điệu.
GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này ba lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo.
- HS nghe và hát thầm.
- GV điều khiển.
GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp (đếm 2-1) cho HS hát hoà với tiếng đàn.
- HS hát
- GV hướng dẫn.
Tập tương tự với các câu tiếp theo, chú ý hát rõ tính chất đảo phách và dấu lặng đen.
- HS thực hiện.
- GV yêu cầu.
Khi tập xong hai câu thì GV cho hát nối liền hai câu với nhau thành đoạn a, hát khoảng 1-2 lần.
- Hát nối hai câu.
- GV chỉ định.
Chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này.
- 1-2 HS trình bày
- GV gõ tiết tấu.
Tập gõ hình tiết tấu đặc trưng của từng đoạn b.
- HS nghe và gõ lại.
- GV hướng dẫn.
GV gõ khoảng 2-3 lần, HS nghe và gõ lại.
GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo.
- HS thực hiện.
GV tiếp tục đàn và bắt nhịp (đếm 2-1) cho HS hát cùng với đàn.
Cách tập tương tự với câu còn lại, hát nối tiếp hai câu này rồi sau đó nối tiếp toàn bộ lời một.
- GV hướng dẫn.
6. Hát đầy đủ cả bài: Hát cả hai lời.
GV nhắc HS lấy hơi ở chỗ có dấu lặng và sửa chỗ hát sai nếu có.
- HS thực hiện.
7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh:
Lấy tốc độ = 122.
- GV yêu cầu và chỉ định.
HS hỏt kết hợp gõ hình tiết tấu.
Thể hiện tính chất âm nhạc trong sáng, vui khoẻ. Có thể sử dụng lối hát lĩnh xướng bằng cách cử một HS hát đoạn a của lời một, cả lớp cùng hát đoạn b. Một em khác hát đoạn a của lời hai, cả lớp hát đoạn b. Kết thúc bài bằng cách hát thêm một đoạn b lần nữa.
Luyện tập theo tổ nhúm...
- HS thực hiện lối hát lĩnh xướng và hoà giọng.
- GV chỉ định và đệm đàn.
8. Củng cố bài:
Kiểm tra khả năng tiếp thu của HS bằng cách yêu cầu một số em trình bày từng phần của bài hát. Ví dụ:
- HS trình bày.
-GV nhận xột, điều khiển.
- Hát lời một: Một HS hát đoạn a, em khác hát đoạn b.
Hát lời hai: Một nhóm HS hát đoạn a, nhóm khác hát đoạn b.
- HS ghi bài.
- HS trình bày.
- HS lắng nghe.
4/Củng cố :
- Lớp hỏt lại bài hỏt “Chúng em cần hoà bình".
5/ Hướng dẫn về nhà:
- Lớp về nhà học thuộc bài hỏt “Chúng em cần hoà bình”
 Tuần 10: Ngày soạn: 15/10/2019 
 Tiết 10:
 Ôn tập bài hát: Chúng em cần hoà bình
 Tập đọc nhạc: TĐN số 4
I/ Mục tiêu:
- HS ôn lại để hát thuần thục hơn bài hát Chúng em cần hoà bình và tập trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh.
- HS đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN Mùa xuân về.
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát đối đáp.
II Giáo viên- Học sinh chuẩn bị:
* Giáo viên:
- Đàn organ.
- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN Số 4 Mùa xuân về.
* Học sinh:
- SGK âm nhạc7 và vở ghi.
- Chuẩn bị bài tốt.
III.Tiến trình dạy học :
1/ ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số HS.
2/ Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày bài hát Chúng em cần hoà bình.
- GV nhận xét và cho điểm.
3/ Bài mới:
Hoạt động
của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động
của Học sinh
- GV Phổ biến.
- GV ghi lên bảng.
Nội dung 1: Ôn bài hát:
Chúng em cần hòa bình
- HS lắng nghe.
- HS ghi bài.
- GV đàn.
Luyện thanh (1-2 phút).
- Luyện thanh.
- GV điều khiển.
GV cho HS nghe bài hát qua giai điệu đàn.
- HS nghe.
- GV hướng dẫn.
Tập trình bày hoàn chỉnh bài hát:
Hát cả bài và câu kết "không còn tiếng súng tiếng bom trên hành tinh" được hát chậm lại, mạnh mẽ hơn.
- HS thực hiện.
Sau đó GV kiểm tra một số HS, yêu cầu trình bày bài hát.
- GV ghi đầu bài.
Nội dung 2:
TĐN số 4: Mùa xuân về
- HS ghi bài.
- GV hướng dẫn.
1. Chia từng câu: Bài chia làm năm câu, mỗi câu có tám phách. Câu một và câu ba âm hình tiết tấu giống nhau, câu hai, câu bốn và câu năm cũng có âm hình tiết tấu giống nhau..
- HS nghe và nhắc lại.
- GV chỉ định.
2. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu.
- Một vài HS đọc
- GV đàn.
3. Đọc gam Đô trưởng.
- Cả lớp cùng đọc.
- GV hướng dẫn.
4. TĐN từng câu: Dịch giọng =-2
- HS thực hiện.
- GV gõ tiết tấu.
Tập gõ hình tiết tấu của câu một và ba:
- HS nghe và tập gõ theo.
Tập gõ hình tiết tấu của câu hai, bốn và năm:
- GV đàn hướng dẫn
Gõ tiết tấu kết hợp đọc nhạc từng câu, mỗi câu khoảng 2-3 lần, nối cả năm câu thành bài hoàn chỉnh.
5. Tập hát lời ca.
- TĐN và gõ tiết tấu.
- GV hướng dẫn.
Chia lớp học thành hai phần, một nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu, nửa còn lại hát lời và gõ nhịp. Tập riêng cho từng bên để các em nắm vững nhiệm vụ rồi mới ghép hai bên với nhau. Sau đó đổi lại phần trình bày của mỗi bên, GV nhận xét về ưu điểm, nhược điểm của từng bên. Nhắc các em không nên TĐN hoặc hát

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2019_2020.doc