Giáo án Âm Nhạc Lớp 7 - Chương trình cả năm - Bùi Thành Chung
I. MỤC TIÊU.
- Ôn lại để hát thuần thục bài hát và thể hiện sắc thái tình cảm giữa 2 đoạn của bài hát. Đồng thời biết vận động theo nhịp 4/4 kết hợp 1 số động tác phụ hoạ.
- Đọc đúng cao độ, trường độ và hát đúng lời bài TĐN số 1
- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng.
II.CHUẨN BỊ.
- Đàn organ
- Đàn và hát thuần thục bài “Mái trường mến yêu” và kết hợp 1 số động tác phụ hoạ làm mẫu cho HS.
- Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN “Ca ngợi đất nước”.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1.Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2)
2. Kiểm tra bài cũ : (3)
- 2 HS lên bảng cùng hát thuộc lời bài Mái trường mến yêu
3. Dạy bài mới: (33)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm Nhạc Lớp 7 - Chương trình cả năm - Bùi Thành Chung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn : Chủ đề: Thầy cô, mái trường ( 3 tiết: 1 + 2 + 3 ) Mục tiêu chủ đề: - Giới thiệu cho HS làm quen với giọng Em - Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước, yêu mái trường, thầy cô giáo và bạn bè. - Đọc đúng cao độ, trường độ và hát đúng lời bài TĐN số 1 - Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng. - Học sinh có thêm hiểu biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát “Nhạc rừng” qua phần học ÂN TT - Giáo dục học sinh có thái độ trân trọng với những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Âm nhạc của đất nước. Tiết 1: - Học hát : Bài Mái trường mến yêu - Bài đọc thêm : Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo và bài hát “Đi học” Mục tiêu - Giới thiệu cho HS làm quen với giọng Em - Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước, yêu mái trường, thầy cô giáo và bạn bè. II. Chuẩn bị: - GV tìm hiểu qua về NS Lê Quốc Thắng: Ông hiện ở thành phố HCM là tác giả của bài hát “Phố xa” mà giới trẻ rất yêu thích. - Hát và đàn thuần thục - Đàn organ + Máy nghe nhạc, đĩa nhạc bài hát III. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (5’) - Nhắc nội quy bộ môn 2. Dạy bài mới: (33’) HĐ của GV Nội dung hoạt động HĐ của HS Ghi bài Thuyết trình Phát vấn Điều khiểm Yêu cầu Hướng dẫn Phát vấn Hướng dẫn Hướng dẫn Điều khiển Phát vấn Thực hiện Yêu cầu Hướng dẫn Yêu cầu Điều khiển Tiết 1 Học hát bài: Mái trường mến yêu. Sáng tác: Lê Quốc Thắng 1. Giới thiệu bài hát và tác giả:. Trong cuộc đời mỗi con người hình ảnh về mái trường, tuổi ấu thơ và các thầy cô giáo luôn để lại trong lòng chúng ta những kỷ niệm trong sáng và tình cảm trân thành. Mỗi bài hát lại nhắc nhở chúng ta biết yêu quý những ngày còn đi học và biết trân trọng công sức của các thầy cô. Bài hát Mái trường mến yêu của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng lại một lần nữa đưa chúng ta về với khung cảnh đó. * Lê Quốc Thắng không phải là chuyên sáng tác bài hát cho TN nhưng những sáng tác của ông dược đón nhận rất nồng nhiệt- Hiện nay ông đang sinh sống tại TPHCM. ? Các em nghe tên bài hát cùng việc theo dõi SGK hãy cho biết bài hát nói lên điều gì? 2. Mở đĩa nhạc bài hát - GV hát theo nhạc đệm đã ghi sẵn. 3. Khởi động giọng: - Theo mẫu: 4. Chia đoạn, chia câu: ? Theo em bài hát này được chia thành mấy đoạn? * Bài hát được viết ở giọng Em và gồm 3 đoạn: Cấu trúc a á b. Đoạn a : Từ đầu......tha. Đoạn á : .............dịu êm... Đoạn b : .....................hết.. 5. Tập hát từng câu: - Gv đàn từng câu, HS nghe, nhẩm và hát hoà tiếng đàn( Đây là bài hát quen thuộc nhưng HS thướng hát sai) - GV hướng dẫn tương tự với các câu khác theo lối móc xích. * Chú ý: - Đây là bài hát quen thuộc nên có thể dạy theo cách khác( Tuỳ từng đối tượng HS) ? Hãy hát bài Mái trường mến yêu. ? Nghe cô hát và phát hiện ra những chỗ cô và các bạn hát khác nhau? - Gv giải thích và hướng dẫn sửa sai. - Cả lớp trình bày đầy đủ bài hát này. - GV hát đoạn a, 1/2 lớp hát đoạn b. 1/2 lớp hát đoạn b( Đổi thứ tự để cả lớp đều được hát tất cả các đoạn) - Hát và vận động nhịp 4/4 kết hợp 1 số động tác tay. II. Đọc thêm: - Giáo viên giới thiệu bài đọc thêm và cho học sinh nghe băng bài “Đi học” Ghi bài Nghe và ghi chép Trả lời Theo dõi Thực hiện Trả lời Theo dõi vào bản nhạc Tập hát Nghe, nhẩm và hát hoà đàn. Trả lời Sửa sai Thực hiện Thực hiện Theo dõi 3. Củng cố: (5’) Yêu cầu ? các tổ thi tìm bài hát về thầy cô, mái trường trong vòng thời gian là 2’. Nếu tổ nào tìm được nhiều bài hát thì tổ đó thắng cuộc. - Cả lớp đứng dậy trình bày lại bài hát Mái trường mến yêu Thực hiện chia nhóm. 4. Hướng dẫn về nhà: (2’) Hướng dẫn - Cần lưu ý những chỗ mắc lỗi. - Tập hát theo nhóm có sắc thái và vận động. - Đọc thêm bài NS Bùi Đình Thảo. - Chép và đọc tên nốt bài TĐN số1. Ghi nhớ va thực hiện. Phần bổ sung sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 2 Ngày Soạn : Tiết 2 Ôn tập bài hát : Mái trường mến yêu Tập đọc nhạc : TĐN Số 1 I. Mục tiêu. - Ôn lại để hát thuần thục bài hát và thể hiện sắc thái tình cảm giữa 2 đoạn của bài hát. Đồng thời biết vận động theo nhịp 4/4 kết hợp 1 số động tác phụ hoạ. - Đọc đúng cao độ, trường độ và hát đúng lời bài TĐN số 1 - Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng. II.Chuẩn bị. - Đàn organ - Đàn và hát thuần thục bài “Mái trường mến yêu” và kết hợp 1 số động tác phụ hoạ làm mẫu cho HS. - Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN “Ca ngợi đất nước”. III. Tiến trình dạy học. 1.ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’) 2. Kiểm tra bài cũ : (3’) - 2 HS lên bảng cùng hát thuộc lời bài Mái trường mến yêu 3. Dạy bài mới: (33’) HĐ của GV Nội dung hoạt động HĐ của HS Ghi bảng Thể hiện Yêu cầu Hướng dẫn Yêu cầu Kiểm tra Yêu cầu Ghi bảng Giới thiệu Hướng dẫn Phát vấn Yêu cầu Phát vấn Phát vấn Hướng dẫn Viết và hướng dẫn gõ TT. Thực hiện Hướng dẫn Hướng dẫn Điều khiển Hướng dẫn Yêu cầu Hướng dẫn Yêu cầu Ôn tập bài hát: (13’) - GV hát mẫu lại bài hát, thể hiện sắc thái . - HS hát lại bài hát cùng với nhạc. - Chú ý sắc thái phải nhẹ nhàng, tha thiết. - HS hát hoàn chỉnh lại 1 lần. - Gọi 1 số HS thể hiện bài hát có phụ hoạ. - GV đánh giá và cho điểm. - Kiểm tra cá nhân và nhóm. * Đây là tiết 2 nên cả lớp phải hát với yêu cầu cao hơn phải trình bày bài ở mứa độ hoàn chỉnh. Tập đọc nhạc: (20’) TĐN số 1 “Ca ngợi Tổ quốc” (Trích) * Đây là trích đoạn trong tổ khúc“Ca ngợi tổ quốc” của nhạc sĩ Hoàng Vân. 1. Tìm hiểu bản nhạc: ? Bài TĐN viết ở nhịp nào? Nhận xét về cao độ trường độ? + Tập đọc tên nốt nhạc + Chia từng câu : ? Trích đoạn này có thể chia thành mấy câu?( 4 câu ngắn, mỗi câu 2 ô nhịp)? ? Có những câu nào giống nhau?( câu 1 và câu 3 có giai điệu giống nhau) + Luyện trường độ: Hình tiết tấu: - Gv gõ tiết tấu 3 lần sau đó yêu cầu HS thực hiện( Ban đầu đọc tên, sau đó mới gõ tiết tấu. - 1/2 lớp gõ phách còn 1/2 lớp gõ tiết tấu, sau đó đổi lại. + Luyện cao độ - GV đàn thang âm C – HS theo dõi đàn và đọc lại thang âm. - Luyện cao độ của bài trên thang âm. 2. Tập đọc từng câu: Giáo viên đàn từng câu 2-3 lần, Hs nghe, nhẩm và đọc hoà theo hướng dẫn của GV. Tập tương tự như vậy với những câu còn lại theo lối móc xích. - Cả lớp đọc nhạc kết hợp 1/2 gõ phách, 1/2 gõ tiết tấu. Sau đó đổi lại đọc và gõ cho thuần thục. 3. Tập ghép lời ca. - Chia lớp học thành hai phần, một nửa lớp TĐN và gõ tiết tấu, nửa còn lại hát lời và gõ nhịp. - Nhận xét về ưu điểm và nhược điểm của từng bên( Nhắc các em không nên TĐN hoặc hát quá to, vừa phải thực hiện bài tập của mình, vừa nghe bài của các bạn) + TĐN và hát lời : (có thể dùng tiết tấu Polka và lấy tốc độ = 118) - Cả lớp thực hiện TĐN và hát lời 2 lần. Ghi bài Theo dõi Thực hiện Ghi nhớ Yêu cầu Trình bày Ghi bài Theo dõi Trả lời Đọc tên nốt Trả lời Thực hiện Theo dõi và thực hiện. Nghe, nhẩm và đọc hoà giọng Tập theo hướng dẫn Thực hiện Trình bày. IV. Củng cố: (5’) Yêu cầu - Kiểm tra 1 số em thực hiện bài TĐN . - Cả lớp đứng dậy hát lại bài MTMY. Thực hiện V. Hướng dẫn về nhà: (2’) Hướng dẫn - Về nhà tập hát thuộc và thể hiện được sắc thái tính chất của bài hát. - Đọc TĐN số 1 kết hợp gõ phách, gõ tiết tấu. - Đọc thêm về bài “Cây đàn bầu” Ghi nhớ và thực hiện. Phần bổ sung sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 3 Ngày soạn: Tiết 3 - Ôn tập tập đọc nhạc : TĐN Số 1 - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Hoàng Việt và Bài hát “Nhạc rừng” I. Mục tiêu. - Học sinh ôn tập để hát thuần thục bài hái “Mái trường mến yêu”, biết thể hiện tốc độ vừa phải với tình cảm trong sáng. - Đọc chính xác cao độ trường độ bài TĐN số1 “Ca ngợi Tổ quốc”. - Học sinh có thêm hiểu biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát “Nhạc rừng”qua phần học ÂN TT - Giáo dục học sinh có thái độ trân trọng với những nhạc sĩ có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Âm nhạc của đất nước. II. Chuẩn bị. - Đàn organ - Đàn và hát thuần thục bài “Mái trường mến yêu”. - Đọc nhạc, đánh đàn và hát thuần thục bài TĐN “Ca ngợi Tổ quốc”. - Hát đúng đoạn trích trong các bài “Lên ngàn”, “Tình ca” dùng để giới thiệu thêm về những bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt. III. Tiên trình dạy học. 1. ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số (2’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - 2,3 hs lên bảng đọc bài TĐN số 1 3. Dạy bài mới: (32’) HĐ của GV Nội dung hoạt động HĐ của HS Ghi bảng Điều khiển Nhận xét Chỉ định Yêu cầu Ghi bảng Phát vấn Hướng dẫn Yêu cầu Hướng dẫn Yêu cầu Chỉ định Ghi bảng Phát vấn GV bổ xung Thực hiện Điều khiển Ghi bài Phát vấn ( Bổ xung) Điều khiển 1.Ôn hát tập bài (10’): - HS khởi động giọng theo mẫu. - HS hát lại bài hát theo chỉ huy của GV - Ưu – nhược của bải hát mà HS vừa thực hiện. - Kiểm tra cá nhân, nhóm. - Cả lớp thực hiện lại bài hát. 2. Ôn tập: TĐN số 1 (10’) ? Hãy viết tiết tấu chính của bài TĐN số1? - Cả lớp gõ tiết tấu của bài TĐN( Gv sửa sai) - Hs đọc bài TĐN và gõ phách của bài . - Lớp chia thành 2 dãy bàn + Dãy 1 đọc tiết nhạc 1,2+ gõ phách + Dãy 2 đọc tiết nhạc 3,4 + gõ tiết tấu Sau đó đổi lại - Cả lớp thực hiện bài đọc nhạc và ghép lời . - Kiểm tra 1 số học sinh thực hiện bài hoàn chỉnh 3. Âm nhạc thường thức: (12’) a. Nhạc sĩ Hoàng Việt: ? Hãy nêu những nét chính về NS Hoàng Việt? + Tên khai sinh là Lê Trí Trực – sinh 1928. + Ông có nhiều tác phẩm nổi tiếng như Lên ngàn, Lá xanh. + Với tác phẩm “Quê hương” ông đã đặt dấu ấn cho nền nhạc giao hưởng VN + 1967 ông đã hi sinh ở chiến trường Miền Nam trên đướng đi công tác. + 1996 ông được nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về Văn học- Nghệ thuật. - GV giới thiệu 1 số ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Việt. - GV cho HS nghe bài hát Nhạc rừng b. Bài hát: Nhạc rừng ? Em có nhận xét gì về giai điệu cũng như lời ca của bài hát này? ( Bài viết ở nhịp 3/4, giai điệu nhẹ nhàng, vui tươi là vẻ đẹp của âm thanh và màu sắc) + Bài hát là bức tranh sinh động tràn đầy âm thanh trong đó nổi lên là hình ảnh người chiến sĩ lạc quan, yêu đời và anh dũng chiến đấu. + Bài hát được viết năm 1953 trong thời kì kháng chiến chống Pháp. - Cho Hs nghe lại bài hát 1 lần nữa. Ghi bài Thực hiện Trình bày Nhận xét Trình bày Ghi bảng Viết tiết tấu Thực hiện Chia nhóm và thực hiện Thực hiện Trình bày Ghi bài Trả lời Theo dõi Lắng nghe Ghi bài Trả lời Cảm nhận 4. Củng cố: (5’) Yêu cầu ? Em hãy nêu cảm nhận của mình về bài hátâNhcj rừng ? - Cả lớp đọc nhạc và lời của bài TĐN số 1 Trả lời Thực hiện 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) Hướng dẫn - Về nhà tìm hiểu về nhạc sĩ Hoàng Việt và 1 số bài hát của ông . - Đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN . - Chuẩn bị bài mới bài học hát Lí cây đa Ghi nhớ và thực hiện Phần bổ sung sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 4 Ngày soạn: Chủ đề: Dân ca quê hương ( 3 tiết: 4 +5 +6 ) Mục tiêu chủ đề: - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Lý cây đa” là một bài hát Dân ca quan họ Bắc Ninh. Được nghe thêm 1 số làn điệu Quan họ tiêu biểuđể thấy được cái hay, cái đẹp của làn điệu Quan họ. - Luyện tập kỹ năng hát luyến âm với 3 nốt nhạc, hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát đối đáp. - Qua nội dung của bài hát, hướng các em có tình cảm yêu mến những làn điệu Dân ca và có ý thức giữ gìn, bảo vệ những làn điệu đó. - HS có khái niệm về nhịp 4/4. biết cách đánh nhịp 4/4. - HS làm quen với cách đọc nhạc nhịp 4/4 với các nốt đen,trắng, tròn. Nhận biết nốt G ở vị trí thấp. - HS biết nhận biết và làm quen với nhịp lấy đà thường gặp ở nhiều bài hát phổ thông. - Thực hành với bài TĐN số 3 với nhứng hình nốt đơn giản. - Nhận biết hình dáng của 1 vài nhạc cụ phương tây. Tiết 4: Học hát bài : Lý cây đa Dân ca Quan họ Bắc Ninh I. Mục tiêu. - Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Lý cây đa” là một bài hát Dân ca quan họ Bắc Ninh. Được nghe thêm 1 số làn điệu Quan họ tiêu biểuđể thấy được cái hay, cái đẹp của làn điệu Quan họ. - Luyện tập kỹ năng hát luyến âm với 3 nốt nhạc, hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát đối đáp. - Qua nội dung của bài hát, hướng các em có tình cảm yêu mến những làn điệu Dân ca và có ý thức giữ gìn, bảo vệ những làn điệu đó. II. Chuẩn bị. - Đàn và hát thành thục bài “Lý cây đa”. - Chuẩn bị một số tranh ảnh và băng âm thanh giới thiệu về Dân ca quan họ Bắc Ninh. - Đàn organ, máy nghe nhạc + đĩa nhạc bài hát.... III. Tiến trình dạy học. 1. Kiểm tra sĩ số (2’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - 2 hs lên bảng đọc bài TĐN số 1 3. Dạy bài mới: (32’) HĐ của GV Nội dung hoạt động HĐ của HS Ghi bảng Thuyết trình Thực hiện Hướng dẫn Phát vấn Điều khiển Hướng dẫn Điều khiển Sửa sai Yêu cầu Hướng dẫn Tiết 4 Học hát bài : Lý cây đa 1. Giới thiệu bài hát Bắc Ninh là vùng Kinh Bắc, nơi nổi tiếng với những làn điệu quan họ mượt mà, tha thiết có phong cách riêng biệt tạo lên 1 miền dân ca nổi tiếng ở nước ta. Như bài Ngồi tựa mạn thuyền, Hoa thơm bướm lượn.... Hôm nay chúng ta sẽ học 1 bài dân ca quen thuộc với chất nhạc vui tươi, dí dỏm, bài hát gợi nên không khí của ngày hội quan họ. 2. GV mở đĩa nhạc bài hát 3. Chia đoạn, chia câu : ? Bài hát có thể chia thành mấy câu hát? các câu hát như thế nào? (Bài hát có thể được chia thành 4 câu có độ dài không bằng nhau, lời ca của (hai) câu hai và câu bốn đều là “rằng tôi lý ơi a cây đa rằng tôi lối ới a cây đa”. 4. Khởi động giọng: Theo mẫu. 5. Tập hát từng câu : * Bài hát viết ở giọng Cdur kết ở âm 5( nốt G) GV đàn giai điệu cho HS nghe khoảng 3 - 4 lần và yêu cầu HS theo dõi và nhẩm theo đàn sau đó hát hoà giọng. Chú ý hát những tiếng có dấu luyến cho chính xác. Tập tương tự với các câu hát khác theo lối móc xích. - Trong quá trình HS nối các câu hát GV lưu ý sửa sai luôn 6. Trình bày hoàn chỉnh cả bài 2 lần - Cần thể hiện tính chất vui tươi, mềm mại. - Sử dụng lối hát đối đáp 1/2 lớp hát câu 1+3, còn lại hát câu 2 và 4. Bài hát ngắn nên hát 2 lần cả bài đổi lần hát cho nhau. Lần 3 cả lớp hát hoà giọng. Ghi bảng Theo dõi Lắng nghe Trả lời Thực hiện Theo dõi Thực hiện theo hướng dẫn Sửa sai Trình bày Hát đối đáp 4. Củng cố: (5’) Phát vấn Hướng dẫn ? Hãy kể tên 1 số bài DCQH mà em biết? Em có thể hát trích đoạn bài hát đó không? +Để tạo không khí thi đua học tập, giáo viên có thể tổ chức cuộc thi giữa học sinh nam và nữ. - Tất cả học sinh nam trình bày bài hát. Sau đó đến học sinh nữ. - Một nhóm học sinh nam trình bày, sau đó đến một nhóm h/s nữ. - Hát đối đáp giữa h/s nam và nữ. Trả lời Thi giữa 2 nhóm 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) Hướng dẫn - Hát thuộc, đúng sắc thái giai điệu của bài có thêm động tác phụ hoạ cho bài hát. - Chuẩn bị bài mới. - Đọc trước nhạc lí, chép và đọc bài TĐN số 2. Ghi nhớ và thực hiện Phần bổ sung sau tiết dạy: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 5 Ngày soạn: Tiết 5 - Ôn tập bài hát : Lý cây đa - Nhạc lý : Nhịp 4/4 - Tập đọc nhạc : TĐN Số 2 I. Mục tiêu. - Học sinh ôn tập để hát thuần thục bài hát “Lý cây đa” . Tập thể hiện tính chất mềm mại, tự nhiên của giai điệu. - HS có khái niệm về nhịp 4/4. biết cách đánh nhịp 4/4. - HS làm quen với cách đọc nhạc nhịp 4/4 với các nốt đen,trắng, tròn. Nhận biết nốt G ở vị trí thấp. II. Chuẩn bị. - Tập thể hiện 1 vài động tác phụ hoạ theo bài hát. - Tập đánh nhịp 4/4 cho thuần thục. - Đọc nhạc, đánh đàn, hát và đánh nhịp thuần thục bài TĐN “ánh trăng”. - Đàn organ III. Tiến trình dạy học : 1. Kiểm tra sĩ số (2’) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình ôn tập 3. Dạy bài mới: (33’) HĐ của GV Nộ i dung hoạt động HĐ của HS Ghi bảng Điều khiển Sửa sai Hướng dẫn Kiểm tra Yêu cầu Điều khiển Ghi bảng Phát vấn Yêu cầu Giải thích Phát vấn Giải thích Ghi bảng Vẽ sơ đồ nhịp và hướng dẫn Ghi bảng Điều khiển Ghi bài Giới thiệu Phát vấn Hướng dẫn Yêu cầu Hướng dẫn Phát vấn Viết tiết tấu chủ yếu của bài Điều khiển Hướng dẫn Phát vấn Thực hiện Hướng dẫn Yêu cầu Điều khiển Yêu cầu Hướng dẫn Chia nhóm Yêu cầu 1. Ôn tập bài hát: Lý cây đa (8’) - HS hát theo sự chỉ huy của GV - Những chỗ hát chưa tốt cần sửa sai, chỗ hát tốt thì khuyến khích HS * Bài hát cần vui tươi, dí dỏm nhưng mềm mại tự nhiên, hát nảy các từ như “Lí......lới ”. - Kiểm tra cá nhân, nhóm thể hiện bài hát đúng sắc thái - HS lên thể hiện lời mới của mình theo điệu Lí cây đa. - GV cùng HS nhận xét. 2. Nhạc lí : (10’) a. Nhịp 4/4 ? Số chỉ nhịp cho biết điều gì ? (số chỉ nhịp cho biết mỗi ô nhịp có mấy phách (số bên trên) và giá trị của mỗi phách có trường độ là bao nhiêu (lấy nốt tròn chia cho số bên dưới). ?Số chỉ nhịp 2/4, 3/4 cho biết điều gì ? ? Vậy số chỉ nhịp 4/4 cho biết điều gì ?( có 4 phách trong 1 ô nhịp mỗi phách có giá trị bằng 1/4 nốt tròn) - Đọc tên từng nốt nhạc trong ví dụ SGK ? Ký hiệu > là dấu gì ?(Đó là dấu nhấn) *Trên nốt nhạc có 2 dấu nhấn là phách mạnh, một dấu nhấn là phách mạnh vừa. ? Vậy thì các phách ở nhịp 4/4 như thế nào? * Nhịp 4/4 còn có kí hiệu là C, P1 là p’ mạnh,P2 nhẹ, P3 mạnh vừa, P4 nhẹ. Chỉ có nhịp 4/4 mới có phách mạnh vừa, nhịp 2/4 và 3/4 không có loại phách này. b. Cách đánh nhịp 4 /4 : Sơ đồ Thực tế Tay trái đánh nhịp đối xứng với tay phải. c. Về tính chất và ứng dụng nhịp 4/4 - GV hát bài Tiến quân ca để HS thấy được t/c trang nghiêm của nhịp 4/4. và trong sáng trữ tình của bài “Em là hoa hồng nhỏ”. 3. Tập đọc nhạc: Bài TĐN số 2- ánh trăng. (18’) Đây là một bài dân ca Pháp, tên nguyên gốc tiếng Pháp là Anclair de la lune, bài hát ra đời từ thế kỷ 17. ? Quan sát bảng phụ – Em cho biết trong bài có những kí hiệu âm nhạc nào?( Có dấu nhắc lại) a. Chia từng câu : ? Bản nhạc được chia thành mấy câu ? Mỗi câu có mấy ô nhịp ?(4 câu mỗi câu chia thành 4 ô nhịp). ? Những câu nào có giai điệu giống nhau ? (C1, 2). b. Tập đọc tên nốt nhạc của từng câu: - Gọi 1-2 HS khá lên đọc tên nốt nhạc, sau đó cả lớp đọc c. Luyện trường độ: ? ở 4 câu nhạc có hình tiết tấu như thế nào? Viết hình tiết tấu đó ?( Giống nhau) + Gõ tiết tấu chủ yếu: - GV gõ 2-3 lần, sau đó HS thực hiện cho thuần thục - Chia lớp thành 3 nhóm : Nhóm 1 gõ nhịp, nhóm 2 gõ phách , và nhóm 3 gõ tiết tấu. Thực hiện luân phiên. ? Trong bài sử dụng những nốt nào ? có những nốt nào mới? ( Có nốt G ở vị trí thấp) - Viết nốt G ở vị trí thấp và ghi trên thang âm. d. Luyện cao độ : - Đọc thang âm 3-4 lần , sau đó đọc trục âm và luyện xuống nốt G thấp trên khuông. Đồng thời luyện cao độ của bài trên thang âm. e. TĐN từng câu: - GV đàn câu 1 từ 2-3 lần hs nghe, nhẩm và đọc đồng thanh( GV chú ý lắng nghe và sửa sai) - GV dạy tương tự các câu còn lại theo lối móc xích. - Khi đọc xong các câu nhạc HS ghép các câu và đọc hoàn chỉnh cả bài f. Ghép lời ca : - Chia lớp thành 2 nhóm: 1 nhóm hát lời ca, 1 nhóm đọc nhạc, sau đó đổi lại. - Cả lớp đọc nhạc 2 lần, rồi hát lời thuần thục. Ghi bài Thực hiện Theo dõi Trình bày Thực hiện Ghi bài Trả lời Đọc bài Ghi nhớ Trả lời Theo dõi Ghi bài Theo dõi và tập đánh nhịp theo hướng dẫn Ghi bài Theo dõi và phát hiện Ghi bài Theo dõi Trả lời Thực hiện Tập đọc nốt Trả lời Luyện gõ TT. Chia nhóm thực hiện Trả lời Luyện cao độ Tập từng câu Thực hiện Ghép cả bài Hát lời Thực hiện Trình bày 4. Củng cố: (5’) Yêu cầu - Kiểm tra TĐN và hát lời của 1 – 2 tổ, bàn. Với cá nhân nếu các em xung phong trình bày đạt có thể cho điểm tốt. - Gọi 1 nhóm thực hiện kết hợp đánh nhịp 4/4 Trình bày 5. Hướng dẫn về nhà: (2’) Nhắc nhở - về nhà tập đánh nhịp 4/4- đọc nhạc và ghép lời chuẩn xác bài TĐN số 2. - Chép và đọc chính xác tên nốt bài TĐN số3 và tìm hiểu trước bài ÂNTT Ghi nhớ và thực hiện Phần bổ sung sau tiết dạy: ...........................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_bui_thanh_chung.doc