Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Năm học 2010-2011 - Phan Văn Đoàn
I Mục tiêu
1 Kiến thức:
-Học sinh hát đúng giai điệu và tập thể hiện tính chất mếm mại của giai điệu bài
hát “Mái trường mến yêu” nhạc và lời Lê Quốc Tắng.
-Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, ghép được lời ca bài TĐN số 1.
2 kỹ năng:
-Học sinh biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hòa giọng, hát
lĩnh xướng, hát đơn ca.
-Học sinh nhìn và đọc đúng vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc
3 Thái độ
- Qua nội dung bài hát giáo dục các em có thái thân thiện với mái trường và biết kính yêu
thầy cô giáo.
II/Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1/Chuẩn bị của giáo viên
- Phương pháp : Giảng giải ; Thực hành ; Làm mẫu
-Nhạc cụ
- Bảng phụ bài TĐN số 1
2/ Chuẫn bị của học sinh
- Học sinh: SGK + vở ghi chép
- Thuộc lời bài hát “Mái trường mến yêu”
III/ Hoạt động dạy học:
2. Ổn định tổ chức: ( 1’)
-Điểm danh + kiểm tra tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
- 2 HS lên trên thể hiện bài hát “Mái trường mến yêu”
- GV : Đánh giá – nhận xét .
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: ( 1’ )
Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 3 Ngày soan: 26 /8/ 2010 Tiết 1 Ngày dạy: .. Ho ï c ha ù t : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU ..v .. I Mục tiêu 1 Kiến thức: -Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Mái trường mến yêu” nhạc và lời Lê Quốc Tắng 2 kỹ năng: -Học sinh biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hòa giọng, hát lĩnh xướng. 3 Thái độ - Qua nội dung bài hát giáo dục các em có thái thân thiện với mái trường và biết kính yêu thầy cô giáo. II/Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1/Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp : Giảng giải ; Thực hành ; Làm mẫu -Nhạc cụ -Băng nhạc bài hát : “Mái trường mến yêu” 2/ Chuẫn bị của học sinh - Học sinh: SGK + vở ghi chép III/ Hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức: ( 1 phút ) -Điểm danh + kiểm tra tác phong. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: ( 3 phút ) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức 32’ Hoạt động 1 - Gv: Viết lên bảng - Gv:Treo bảng phụ -GV điều khiển mở băng nhạc hoặc trình bày bài hát - Hs : Viết bài - Hs :Quan sát - Hs :nghe và cảm nhận -HS: trả lời nhip 4/4 Học bài hát “Mái trường mến yêu” Nhạc và lời Lê quốc Thắng Trường THSC Hoài Hải 1 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 - GV :Hỏi : Bài hát viết ở nhịp mấy ? Hỏi : (câu hỏi cho học sinh kh,G) Sau khi nghe bài hát này em nào có cho lớp biết bài hát này gồn mấy đoạn ? -Gv: hỏi tiếp – em có thể cho biết giới hạn của mỗi đoạn được không ? -GV hướng dẫn: chia câu , chia đoạn - bài hát gồm có 2 đoạn. + Đoạn 1:gồm 2 câu. Từ đầu đến dịu êm. + Đoạn 2: gồm 2 câu -Phần còn lại - Gv: Gọi Hs đọc lời ca -Gv:đàn hướng dẫn -GV tập hát từng câu: - Gv: Hát mẫu câu 1 - Gv: Đàn giai điệu câu một 3 lần. -Gv: tập tương tự với các câu tiếp theo bằng phương pháp móc xích. Sau khi tập xong yêu cầu hát đầy đủ cả bài -GV đánh đàn giai điệu bài hát -GV đệm đàn – hướng dẫn GV đệm đàn – hướng dẫn -GV chú ý khi tập hát hướng dẫn cách phát âm, sửa sai , nhận xét sau mỗi lần hát để -HS: trả lời được gồm 2 đoạn -HS: trả lời được: + Đoạn 1 :Từ đầu đến dịu êm. + Đoạn 2: Phần còn lại -HS: theo dõi và thực hiện. -HS: thực hiện -HS: luyện thanh theo mẫu âm: Nồ .ô ô Nà a .a -Hs : lắng nghe giai điệu câu 1 -Hs : Nghe và hát theo tiếng đàn, hát hoà giọng -Hs : thực hiện theo yêu cầu của GV -HS :nhẩm theo -Hs :Chia từng dãy hát toàn bài -HS: thực hiện -Đoạn 1 dãy bên trái -Đoạn 2 dãy bên phải hát đối đáp sau đó đổi lại Trường THSC Hoài Hải 2 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 10’ HS kịp thời sửa Hoạt động 2 - Củng cố - Gv: chỉ định và hướng dẫn - Gv: Nhận xét- đánh giá -HS: thực hiện -Hs : 2 HS mỗi em lĩnh xướng hai câu của đoạn 1, cả lớp cùng hát hoà giọng đoạn 2 -HS: rút kinh nghiệm 4.Dặn dò (2 phút): + Về nhà học thuộc giai điệu và lời bài hát. + Làm bài tập số 2 trang 7 SGK V/ Rút kinh nghiệm- Bổ sung : .............................................................................................................................. ........................................................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ...................................................... Trường THSC Hoài Hải 3 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 3 Ngày soạn: 30/8/2010 Tiết 2 Ngày dạy : . O ân ba ø i ha ù t : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Tập đọc nhạc số 1 Bài đọc thêm : cây đàn bầu ..v .. I Mục tiêu 1 Kiến thức: -Học sinh hát đúng giai điệu và tập thể hiện tính chất mếm mại của giai điệu bài hát “Mái trường mến yêu” nhạc và lời Lê Quốc Tắng. -Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, ghép được lời ca bài TĐN số 1. 2 kỹ năng: -Học sinh biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hòa giọng, hát lĩnh xướng, hát đơn ca... -Học sinh nhìn và đọc đúng vị trí nốt nhạc trên khuông nhạc 3 Thái độ - Qua nội dung bài hát giáo dục các em có thái thân thiện với mái trường và biết kính yêu thầy cô giáo. II/Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1/Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp : Giảng giải ; Thực hành ; Làm mẫu -Nhạc cụ - Bảng phụ bài TĐN số 1 2/ Chuẫn bị của học sinh - Học sinh: SGK + vở ghi chép - Thuộc lời bài hát “Mái trường mến yêu” III/ Hoạt động dạy học: 2. Ổn định tổ chức: ( 1’) -Điểm danh + kiểm tra tác phong. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) - 2 HS lên trên thể hiện bài hát “Mái trường mến yêu” - GV : Đánh giá – nhận xét . 3. Bài mới: Trường THSC Hoài Hải 4 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 - Giới thiệu bài: ( 1’ ) TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức 12’ 20’ Hoạt động 1 - Gv: Viết lên bảng - Đàn và hướng dẫn -Gv: Mở lại bài nhạc hoặc trình bày bài hát - Gv: Dùng bộ nhớ của đàn có giai điêïu và phần đệm cho HS hát theo, GV chỉ huy -Gv: Chia từng dãy bàn, nhóm lần lượt ôn luyện bài hát - chú ý khi tập hát hướng dẫn cách phát âm, sửa sai , nhận xét sau mỗi lần hát để HS kịp thời sửa chữa -Kiểm tra cá nhân một vài em, nhận xét và đánh giá. *Hoạt động 2: - Gv: Viết lên bảng - Gv: treo bảng phụ Hỏi : Bài TĐN viết ở nhịp mấy ? Hỏi : Trường độ của bài gồm những hình nốt nào ? - Gv: hướng dẫn luyện đọc gam Đô trưởng. - Gv: Cho hs thực hiện tiết tấu bài TĐN - Gv:Đàn giai điệu bài TĐN 3 lần GV hướng dẫn: chia câu – 2 câu - Hs : Viết bài luyện thanh theo hướng dẫn của GV - Hs : Lắng nghe, cảm thụ và nhớ lại bài hát -Hs :ôn luyện theo từng dãy bàn, nhóm bằng những lối hát hoà giọng, đối đáp hoặc có lĩnh xướng - Hs : Hát cá nhân và thể hiện bài hát theo hướng dẫn của GV, phát âm rõ ràng, hát với tình cảm nhẹ nhàng không gào thét. - Hs :Trình bày cá nhân - Hs :Chép bài - Hs : Quan sát - Hs :Trả lời : Nhịp 2/4 -Hs :Có các hình nốt: đen, đơn, nốt trắng. - Đọc gam - HS:Thực hiện tiết tấu theo hướng dẫn GV -HS: Nghe giai điệu đọc nhẩm theo -HS: theo dõi và thực I.Ôân bài hát: “Mái trường mến yêu” Nhạc và lời Lê quốc Thắng Ơi hàng cây xanh thắm dưới mai trường mến yêu, có loài chim .Cho từng ánh mắt trẻ thơ cho từng khúc nhạc dịu êm . Như thời gian êm đềm theo tháng năm .Như dòng sông gợn đều theo cơn gió.Mang tình yêu của thầy đến với chúng em .Để dựng xây quê hương tương lai sáng ngời. II. Tập đọc nhạc số 1: Ca Ngợi Tổ Quốc Nhạc và lời Hoàng Vân Trường THSC Hoài Hải 5 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 12’ 4’ - Gv: Đàn mỗi câu ba lần - Gv:Đàn lại câu nhạc và bắt nhịp -Gv:Tương tự với câu sau -Gv:Sau khi đọc hoàn chỉnh cho HS ghép lời ca - Gv:chỉ định và hướng dẫn từng nhóm *Hoạt động : - Gv: Viết lên bảng - Gv:chỉ định - Gv: giải thích – giới thiệu cây đàn bầu Củng cố : Kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của từng tổ. Với cá nhân, nếu em nào xung phong và trình bày đạt yêu cầu, có thể cho các em điểm tốt. hiện. -HS: Nghe giai điệu đọc nhẩm theo -HS: cả lớp cùng đọc -HS: thực hiện - Đọc và ghép lời ca HS: thực hiện - Hs : Viết bài - Hs : đọc bài trông sgk -HS: theo dõi HS: thực hiện III / Bài đọc thêm Cây đàn bầu 4.Dặn dò (1 phút): + Về nhà học thuộc giai điệu và lời bài hát, dọc thuần thục bài TĐN số 1. + Làm bài tập số 2 trang 8 SGK V/ Rút kinh nghiệm- Bổ sung : . Trường THSC Hoài Hải 6 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 4 Tiết 3 Ngày soạn :3/9/2010 Ngày dạy : On ba ø i ha ù t : MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU Ôn tập đọc nhạc số1 ·· Âm nhạc thường thức ..v .. I Mục tiêu 1 Kiến thức: - Học sinh hát thuần thục bài hát .“Mái trường mến yêu” - Đọc chính xác cao độ bài TĐN số1 và ghép lời ca thành thạo. 2 kỹ năng: -Học sinh biết trình bày bài hát qua một vài cách hát tập thể như hát hòa giọng, hát lĩnh xướng, hát đơn ca... 3 Thái độ - Qua nội dung bài hát giáo dục các em có thái thân thiện với mái trường và biết kính yêu thầy cô giáo, yêu quê hương đát nước , tự hào về con người Việt Nam. - Qua bài âm nhạc thường thức HS được giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và bài hát “ Nhạc rừng” các em hiểu biết sự đóng góp của nhạc sĩ cho nền âm nhạc Việt Nam. II/Chuẩn bị của g v và hs 1/Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp : Giảng giải ; Thực hành ; Làm mẫu -Nhạc cụ - Bảng phụ bài TĐN số 1 2/ Chuẫn bị của học sinh - Học sinh: SGK + vở ghi chép - Thuộc lời bài hát “Mái trường mến yêu” III/ Hoạt động dạy học: 3. Ổn định tổ chức: ( 1’) -Điểm danh + kiểm tra tác phong. 2. Kiểm tra bài cũ: -Ở tiết này GV kết hợp ôn tập và kiểm tra Trường THSC Hoài Hải 7 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: ( 1’ ) -Trong bài âm nhạc thường thức hôm nay, chúng ta được giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt , trước khi tìm hiểu bài học cả lớp ôn lại bài hát Mái trường mến yêu và bài TĐN số 1 TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 12’ 8’ 17’ *Hoạt động 1: -GV hướng dẫn HS luyện thanh. - Trình bày lại bài hát - Cho HS hát lại toàn bộ bài hát có nhạc đệm. -Trong quá trình ôn cần nâng cao chất lượng giọng hát như hướng dẫn phát âm chuẩn, lấy hơi đúng và sửa sai kịp thời. - Chỉ định . - Đánh giá – ghi điểm *Hoạt động 2: - Đàn gam đô trưởng - Đàn lại bài TĐN - Bắt nhịp cả lớp đọc bài TĐN kết hợp ghép lời ca - Sửa sai, nếu em nào đọc tốt có thể ghi điểm khuyến khích. *Hoạt động 3: - Gv: Viết lên bảng -Gv:giới thiệu: -HS luyện thanh - Lắng nghe - Ôn luyện bài hát theo phần nhạc đệm, thể hiện động tác. - Làm theo hướng dẩn của GV -Tập biểu diễn đơn ca, song ca, tốp ca. - lắng nghe - Đọc gam đô trưởng - Lắng nghe và nhớ lại bài TĐN. -HS đọc bài và ghép lời ca. -Hs :Có thể đọc cả lớp, từng dãy, cá nhân. - Hs : Viết bài - Hs : theo dõi I.Ôn bài hát: “Mái trường mến yêu” Nhạc và lời Lê quốc Thắng II. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1 : Ca Ngợi Tổ Quốc Nhạc và lời Hoàng Vân III. Âm nhạc thường thức: SGK nhạc 8 trang 10 - Tên thật Lê Chí Trực - Sinh năm 1928 , quê ở xã An Hựu, Trường THSC Hoài Hải 8 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 5 - Gv: chỉ định - Hỏi: hãy nêu vài nét về nhạc sĩ Hoàng Việt ? - Gv: Mở băng nhạc có một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt + Lên ngàn, Lá xanh. -Gv:giới thiệu bài hát “ Nhạc rừng” - Gv: Mở băng nhạc bài hát “ Nhạc rừng” * Củng cố - Gv: đệm đàn và hướng dẫn - Gv: đệm đàn và hướng dẫn - Hs :Đọc bài giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Việt trong SGK. -Hs :HS nêu vài nét về nhạc sĩ. -Hs :Thưởng thức một số tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Việt - Hs :Lắng nghe -Hs:Lắng nghe và cảm nhận -Hs: hát diễn cảm bài hát“Mái trường mến yêu” -Hs: -HS đọc bài và ghép lời ca bài TĐN số 1. huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. -Một số tác phẩm nổi tiếng: Lá xanh, Tình ca.. -Bài hát “ Nhạc rừng” - Nhịp 3/4 4.Dặn dò (1 phút): + Về nhà học thuộc giai điệu và lời bài hát, dọc thuần thục bài TĐN số 1. + Làm bài tập số 2 trang 12 SGK V/ Rút kinh nghiệm- Bổ sung : . .. . Trường THSC Hoài Hải 9 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 4 Tiết 4 Ngày soạn : 7/9/2010 Ngày dạy .. HỌC HÁT BÀI : Lí ca ây đa I Mục tiêu 1 Kiến thức: -Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bài hát “Lí Cây Đa” Dân ca quan họ Bắc Ninh 2 kỹ năng: - Luyện cho học sinh chất giọng mềm mại, hình thành kha năng luyến , láy trong khi hát 3 Thái độ - Qua bài hát giúp các em thêm yêu quý những làng điệu dân ca Việt Nam II/Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1/Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp : Giảng giải ; làm mẫu ; Thực hành . - Nhạc cụ - Băng nhạc, bảng phụ bài hát -“Lí Cây Đa” Một vài trích đoạn dân ca quan họ. 2/ Chuẩn bị của học sinh - Học sinh: SGK + vở ghi chép III/ Hoạt động dạy học: 1/ Ổn định tổ chức : (1phút) - Kiểm tra sĩ số và tác phong HS 2/ Kiểm tra bài cũ : (4phút) - HS1 : Đọc bài TĐN số 1 - HS 2 : Nêu sơ lược về nhạc sĩ Hoàng Việt 3/Bài mới :( 39 phút ) Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức 23’ Hoạt động 1 -Gv:Viết bảng -Gv:Giới thiệu và thể hiện bài hát - Hs:Viết Bài - Hs:lắng nghe . I.Học hát : Lí Cây Đa Dân ca quan họ Bắc Ninh Trường THSC Hoài Hải 10 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 10’ - Gv:Hát 1 vài trích đoạn + Hoa thơm bướm lượn. + Trống cơm - Gv:Treo bảng phụ - Hỏi : Bài hát được viết ở nhịp mấy ? . - Trong bài này sử dụng những kí hiệu gì ? . - Gv:Đàn và hướng dẩn -Gv: chỉ định -Gv: Mở băng nhạc bài hát “Lí Cây Đa” - Gv:Hướng dẫn tập hát từng câu - Gv:Phân câu cho bài hát và hướng dẫn cho HS những chổ lấy hơi . - Gv:Tiến hành tập từng câu theo lối móc xích . Mỗi câu GV đàn giai điệu 3 lần sau đó cho HS đọc cứ thế cho đến hết bài . -Gv: Chia từng nhóm luyện tập bài hát và phát hiện những chổ sai để sửa sai -Gv:hướng dẫn trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh -Gv: Cho cả lớp hát lại bài hát - Gv:Hướng dẫn cho HS vừa hát vừa gỏ nhịp theo bài hát - Hs:Quan sát bài nhạc - Hs:Trả lời : Nhịp 2/4 -Hs: Trả lời :Dấu luyến , dấu chấm dôi. - Hs:Luyện thanh -Hs: Đọc lời ca -Hs: nghe và cảm nhận - Hs:Lắng nghe và thực hiện -Hs:thực hiện - Hs:Từng nhóm luyện tập và sửa sai. - chú ý những chổ có luyến : “quan” quan hàn ..han ; “ngồi” ngôi.. hồi ôi.v.v. -Hs:thực hiện -Hs:thực hiện - Hs:Hát + gỏ nhịp - Trèo lên quan dốc ngồi gốc ơi a cây đa rằng tôi lí ơi a cây đa rằng tôi lới ơi a cây đa. - Ai đem a tình tính tang tình rằng cho đôi mình gặp xem hội cái đêm hôm rằm rằng tôi lí ới a cây đa rằng tôi lới ơi a cây đa. Trường THSC Hoài Hải 11 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 5’ -Gv: Chỉ định - Gv:Đánh giá – Nhận xét . Hoạt động 2 : -Gv:Viết bảng -Gv: Chỉ định Gv: giới thiệu khái quát về Hội Lim Hỏi : Như vậy hội lim được tổ chức vào thời gian nào ? * Củng cố : Chia lớp thành 2 nhóm . Nhóm 1 hát , nhóm 2 đánh nhịp 2/4 và ngược lại . - Hs:1 vài cá nhân thể hiện bài hát - Hs:Chú ý lắng nghe - Hs:Viết Bài -Hs : đọc bài đọc thêm -Hs : theo dõi- ghi nhớ -Hs : tra lời - vào ngày 13 tháng giêng hàng năm. -Hs:thực hiện II.Bài đọc thêm; Hội Lim 4/– Dặn dò ( 1 phút ) - Về nhà hát thuộc bài hát và chép bài hát vào vở . - Chép bài TĐN số 2 và xem trước bài nầy. IV/ Rút kinh nghiệm -Bổ sung . .. . Trường THSC Hoài Hải 12 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 5 Ngày soạn: 14/9/2010 Tiết 5 Ngày dạy: O ân ba ø i ha ù t : Lí ca ây đa Nhạc l í : Nhịp 44 Tập đọc nhạc số 2 ..v .. I.MỤC TIÊU: • Ôn luyện cho HS hát bài Lí cây đa và tập thêt hiện tính chất mếm mại của giai điệu. • HS có khái niệm về nhịp 44 và biết cách đánh nhịp ( C ). Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, ghép được lời ca bài TĐN số 2. • Qua nội dung bài học luyện tập kỹ năng nghe, kỹ năng hát tập thể, hát đơn ca, hát hoà giọng. Nhận biết âm Son ở vị trí dưới dòng kẻ phụ. II/Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1/Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp : Giảng giải ; Thực hành ; Làm mẫu -Nhạc cụ - Bảng phụ bài TĐN số 1 2/ Chuẫn bị của học sinh - Học sinh: SGK + vở ghi chép -Thuộc lời bài hát “Lí cây đa ” 1. Ổn định tổ chức: ( 1 phút ) Điểm danh + kiểm tra tác phong. 2. Kiểm tra bài cũ: Ở phần này vì có tiết ôn tập bài hát nên GV có thể kiểm tra bài hát sau khi ôn luyện. 3. Bài mới: • Giới thiệu bài: ( 1 phút ) Tiết trước các em đã được học bài hát Lí cây đa để thể hiện tốt bài hát, hôm nay chúng ta ôn lại bài hát và qua bài TĐN số 2 các em có khái niệm về nhịp ( C ). • Tiến trình bài dạy: • TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức Trường THSC Hoài Hải 13 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 12’ 10’ *Hoạt động 1: -Gv: ghi lên bảng và giới thiệu - Gv:Đàn và hướng dẫn - Gv:Mở lại bài nhạc hoặc trình bày bài hát - Gv:Dùng bộ nhớ của đàn có giai điêïu và phần đệm cho HS hát theo, GV chỉ huy - Gv:Chia từng dãy bàn, nhóm lần lượt ôn luyện bài hát - Gv:chú ý khi tập hát hướng dẫn cách phát âm, sửa sai , nhận xét sau mỗi lần hát để HS kịp thời sửa chữa -Gv: Kiểm tra cá nhân một vài em, nhận xét và đánh giá. *Hoạt động 2: - Gv:Viết ví dụ khuông nhạc có nhịp ( C ) và thực hiện vỗ tay theo phách. - Hỏi: Số chỉ nhịp 44 cho chúng ta biết điều gì ? -Gv:Cho HS thực hiện VD -GV thực hiện VD nhấn mạnh vào phách 1 và 3. -GV hướng đẫn đánh nhịp bằng tay phải theo sơ đồ 4 2 3 - Hs: Chép bài -Hs:luyện thanh theo hướng dẫn của GV - Hs:Lắng nghe, cảm thụ và nhớ lại bài hát -Hs: Ôn luyện theo từng dãy bàn, nhóm bằng những lối hát hoà giọng, đối đáp hoặc có lĩnh xướng -Hs: Hát cá nhân và thể hiện bài hát theo hướng dẫn của GV, phát âm rõ ràng, hát với tình cảm nhẹ nhàng không gào thét. -Hs: Trình bày cá nhân -Hs: Theo dõi VD và phát hiện -Hs:Trả lời : Có 4 phách trong một ô nhịp, mỗi phách bằng một nốt đen -Hs: Chú ý và làm ví dụ . -Hs: theo dõi và thực hiện lại cách đánh nhịp C. I.Ôân bài hát: Lí cây đa Dân ca quan họ Bắc Ninh II. Nhịp 44 :Kí hiệu c Có 4 phách trong một ô nhịp, mỗi phách bằng một nốt đen. Phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ. *Cách đánh nhịp C: 4 2 3 1 Trường THSC Hoài Hải 14 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 16’ 4’ 1 *Hoạt động 3: - Gv : ghi lên bảng và giới thiệu Đây là một bài dân ca Pháp, bài hát ra đời từ thế kỉ 17. -Gv : treo bảng phụ Hỏi : Bài TĐN viết ở nhịp mấy ? Hỏi :Nốt cao nhất, thấp nhất của bài ? Hỏi : Trường độ của bài ? -Gv : Luyện đọc gam Đô trưởng. - Gv : Cho hs thực hiện tiết tấu bài TĐN - Gv : Đàn giai điệu - Gv : Đàn mỗi câu ba lần - Gv : Đàn lại câu nhạc và bắt nhịp -Tương tự với câu sau Sau khi đọc hoàn chỉnh cho HS ghép lời ca Củng cố : -Gv : Kiểm tra việc trình bày bài TĐN và hát lời của từng tổ. Với cá nhân, nếu em nào xung phong và trình bày đạt yêu cầu, có thể cho các em điểm tốt. -Hs: Chép bài - Hs:Trả lời : Nhịp 4/4 -Hs:trả lời : Nốt Đồ - Mi -Hs: Có các hình nốt: đen, trắng.Tròn . - Hs:Đọc gam - Hs:Thực hiện tiết tấu theo hướng dẫn GV -Hs:Nghe giai điệu - Hs:Đọc nhạc - Hs:Đọc và ghép lời , kết hợp đánh nhịp 4/4 - Hs thực hiện III. Tập đọc nhạc: Aùnh trăng Nhạc Pháp Lời Việt: Lê Minh Châu 4/Dặn dò (1 phút): Trường THSC Hoài Hải 15 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 - Về nhà học thuộc giai điệu và lời bài hát. Đọc thành thạo bài TĐN và ghép lời ca. Sưu tầm một số bài hát có nhịp 4/4. V/ Rút kinh nghiệm- Bổ sung : . .. . Trường THSC Hoài Hải 16 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 6 : Tiết 6 Ngày soạn : 18/9/2010 Ngày dạy : .. Nhạc lí: nhịp lấy đà Tập đo ï c nha ï c so á 3 Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ phương Tây ..v .. I.I Mục tiêu 1 Kiến thức: - Cung cấp cho HS một kiến thức hay gặp, đó là nhịp lấy đà. - Học sinh đọc được giai điệu và hát đúng lời ca bài TĐN số 3. - Qua bài âm nhạc thường thức HS được nhận biết về một số nhạc cụ phổ biến rộng rãi trên thế giới. 2 kỹ năng: - Vận dụng thành thạo nhịp lấy đà trong bài TĐN số 3. 3 Thái độ - Tạo cho các em tính hiếu kì , thích tìm kiếm và sáng tạo. II/Chuẩn bị của gv và hs 1/Chuẩn bị của giáo viên - Phương pháp : Giảng giải ;ôn luyện . - Nhạc cụ - Nhạc cụ – băng nhạc – Bảng phụ bài TĐN số 3 2/ Chuẫn bị của học sinh - Học sinh: SGK + vở ghi chép III/ Hoạt động dạy học: 1.Ổn định tổ chức: ( 1 phút ) Điểm danh + kiểm tra tác phong. 2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút ) -Gv :Gọi HS trình bày bài TĐN số 2 -Gv :nhận xét, đánh giá. 3.Bài mới: - Giới thiệu bài: ( 1 phút ) Trường THSC Hoài Hải 17 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 -Trong những bài nhạc các em đã gặp, thường tất cả các ô nhịp trong bài đều đủ theo số phách qui định nhưng đôi khi cũng có những ô nhịp không đủ theo số phách qui định. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được điều đó.Cũng trong tiết nầy chúng ta biết đến đất nươc Ma-Lai-xi -a qua bài TĐN số 3 “ Đất nước tươi đẹp sao” TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức 7’ 20 *Hoạt động 1: -Gv:Viết bảng -Gv: cho Hs quan sát Vd -Hỏi: Các em hãy xác định xem ví dụ trên bảng được viết ở nhịp mấy ? -Gv: nhắc lại hoặc chỉ định một Hs Tbinh- nêu khái niệm nhịp 4/4? -Hỏi: Hãy nhận xét về những ô nhịp trong Vd trừ ô nhịp đầu tiên ? -Vậy ở ô nhịp đầu tiên không đủ 4 phách, người ta gọi là ô nhịp lấy đà. -Hỏi: Thế nào là nhịp lấy đà ? -Hỏi: -Ở ô nhịp đầu tiên thiếu mấy phách ? *Hoạt động 2: -Gv:Viết bảng - Treo bảng phụ -Hỏi: Các em hãy cho biết bài TĐN viết ở nhịp nào ? -Gv: Hướng dẫn đọc tên nốt -Hỏi: Bài TĐN có sử dụng những cao độ nào ? -Hướng dẫn luyên tập tiết tấu chính của bài - Hs: viết bài - Hs: quan sát - Hs: trả lời nhịp 4/4 - Hs: trả lời mỗi ô nhịp đều có 4 phách - Hs: trả lời -Là ô nhịp thiếu nằm ở đầu bài nhạc - Hs: trả lời -Thiếu 3 phách - Hs: viết bài - Hs: quan sát - Trả lời : Nhịp 4/4-nhịp lấy đà - Hs: Đọc tên nốt theo hướng dẫn -Hs: trả lời Son-la-Si-Đô- I.Nhạc lí: Nhịp lấy đà VD: Khái niệm: Là ô nhịp đầu tiên trong bài nhạc không đủ số phách theo qui định của số chỉ nhịp II. Tập đọc nhạc số 3: Đất nước tươi đẹp sao Nhạc Ma-lai-xi-a Trường THSC Hoài Hải 18 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 8’ 3’ - Gv: Đàn-hướng dẫn - Gv: Đàn toàn bộ giai điệu bài TĐN -GV hướng dẫn HS luyện tập từng câu một theo phương pháp móc xích -Sau khi đọc thành thạo cho HS ghép lời ca - Gv: Hướng dẫn HS đọc bài theo và phát hiện những chổ sai ( Nếu có ) *Hoạt động 3: - Gv: Treo tranh ảnh về các loại nhạc cụ phương Tây -Hỏi: Hãy lên bảng chỉ vào một nhạc cụ và giới thiệu điều em biết về nhạc cụ đó? -Gv: Nhấn mạnh lại đặc điểm của các loại nhạc cụ đó - Gv: Mở băng nhạc có âm thanh của các loại Rê-Mi-Pha Ư-Hs:Luyện tập tiết tấu chính bài TĐN -Hs:Luyện thanh -Hs:lắng nghe -Hs: Đọc theo hướng dẫn của GV kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách. -Hs:Một nửa lớp đoc nhạc, một nửa ghép lời ca - Hs: Đọc bài từng nhóm, bàn, cá nhân - Hs: quan sát - Hs:Lên bảng thực hiện theo yêu cầu - Hs:Lắng nghe và ghi nhớ -Hs:Thưởng thức và cảm nhận III. Âm nhạc thường thức: Sơ lược về nhạc cụ phương Tây +Đàn Pi-a-nô:(Dương cầm) dùng để độc tấu, hoà tấu, dệm hát. +Đàn Vi-ô-lông:( vĩ cầm) có 4 dây,dùng cung kéo. Dùng để độc tấu, hoà tấu. +Đàn Ghi-ta: nguồn gốc từ Tây Ban Nha, có 6 dây. Dùng để độc tấu, hoà tấu, đệm hát. Có 2 loại ghi ta gỗ và ghi ta điện. +Đàn Aéc-côc-đê-ông: Trường THSC Hoài Hải 19 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 nhạc cụ giới thiệu * Củng cố : GV chỉ định hoặc khuyến khích HS đọc bài cá nhân, - Gv: đánh giá ghi điểm - Hs : thực hiện (phong cầm ) Dùng để độc tấu, đệm hát. 4/ Dặn dò (1 phút): + Về nhà thành thạo giai điệu và thuộc lời bài TĐN SỐ 3 + Đọc nhiều lần bài Âm nhạc thường thức IV/ Rút kinh nghiệm-Bổ sung .. . Trường THSC Hoài Hải 20 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tuần 7 Tiết 7: Ngày soạn: 23 / 9 / 2010 Ngày dạy: I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp HS nhớ lại cách thể hiện hai bài hát đã học. 2. Kỹ năng:: - Hồn chỉnh kĩ năng đọc nhạc của HS qua 3 bài TĐN đã học, qua đĩ giúp học sinh củng cố lại các kiến thức về nhạc lí. 3. Thái độ - Kiểm tra để đánh giá đúng khả năng học tập của học sinh. II - Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Đàn phím điện tử. 2 - Học sinh: -Xem lại tất cả các bài đã học. - Ơn lại cac bài hát và TĐN đã học III Hoạt động dạy học 1. Ổn định tình hình lớp: ( 1 phút ) Điểm danh + kiểm tra tác phong. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút ) Lồng ghép vào phần nội dung ơn tập 3 Bài Mới: (40 phút) - Như vậy là chúng ta dã qua 6 tuần học và đã học được 2 bài hát và 3 bài TĐN , cùng với một số kiến thức nhạc lí về nhịp 4 4 , nhịp lấy đà . Để khắc sâu kiến thức đồng thời đánh giá quá trình tiếp thu của các cố kết quả tốt : hơn nay chung ta tiến hành ơn tập . Trường THSC Hoài Hải 21 Gv:PhanVănĐoàn Ơn tập t Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 Tl Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1 - Gv ghi bảng - Gv giíi thiƯu néi dung «n tËp. - Hỏi ( Hs kha , giỏi ) Bài hát lý cây đa thuộc dân ca vùng nào ? em hãy nêu một số bài cùng vùng miềm với bài lí cây đa ? - Gv cho Hs nghe hai bµi h¸t qua b¨ng mÉu mçi bµi mét lÇn. - Gv ®¸nh ®µn. - Gv híng dÉn vµ ®Ưm ®µn. - Gv ph¸t hiƯn chç sai vµ híng dÉn Hs h¸t l¹i nÕu cã. -Hs ghi vào vỡ -Hs theo dõi -Hs xung phong trả lời - Hs nghe vµ h¸t nhÉm theo. - Hs luyƯn thanh - Hs tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t mçi bµi mét lÇn. - Hs thực hiện I. ¤n tËp. 1. ¤n h¸t: + M¸i trêng mÕn yªu. (Lª Quèc Th¾ng + LÝ c©y ®a. (D©n ca quan hä B¾c Ninh) Hoạt động 1 - Gv ghi bảng - Gv ®µn giai điệu các bài TĐN. - Gv ®¸nh ®µn. - Gv híng dÉn vµ ®Ưm ®µn. - Gv chỉ định Hs Tb – hướng dẫn Đọc bài TĐN số 2 ? - Bài TĐN số 3 cĩ sử dụng nhịp nào ? ( Hs Tb ) - Gv chỉ định một hs Tb hỏi Thế nào là nhịp lấy đà ? - Gv chỉ định Hs Khá – hướng dẫn : Đọc bài TĐN số 3 ? -Hs ghi vào vỡ -HS nghe vµ ®äc nhÉm theo. - Hs luyƯn gam - C¶ líp tr×nh bµy - Hs tr×nh bµy - Hs trả lời nhịp 4/4 nhịp lấy đà - Hs nêu khái niệm - Hs tr×nh bµy 1. ¤n T§N: + T§N sè 1: Ca ngỵi Tỉ quèc. + T§N sè 2: Ánh trăng + T§N sè 3: §Êt níc t¬i ®Đp sao. 4/ Dặn dò(3’) : Trường THSC Hoài Hải 22 Gv:PhanVănĐoàn Giáo án âm nhạc 7 Năm học 2010-2011 - Mỗi em chọn 1 trong những bài hát và 1 trong những bài tập đọc nhạc đã học để trình bày trong tiết kiểm tra tuần sau: - Thầy sẽ kt thưcï hành và kt vở ghi chép IV/ Rút
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_7_nam_hoc_2010_2011_phan_van_doan.pdf