Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Năm học 2020-2021

Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức, ki nang:

a. Kiến thức:

- HS hát đúng và biết thể hiện sắc thái đối với bài Mái trường mến yêu.

- Biết bài TĐN số 1- Ca ngợi Tổ quốc sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân, viết ở nhịp 2/4

- Có được những hiểu biết cơ bản về Cây đàn bầu.

b. Ki nang:

- Luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng.

- Kỹ năng biểu diễn bài hát.

- Đọc nhạc, ghép lời kết hợp vỗ tay theo phách hoặc theo tiết tấu.

2. Thái độ:

- Qua bài học giáo dục các em tình cảm không chỉ với thầy cô, bè bạn mà hơn nữa là tình yêu quê hương, đất nước. Qua đú các em thấy được sự phong phú và tác dụng thiết thực của âm nhạc trong đời sống.

3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:

a. Các phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ.

 b. Năng lực chung:

- Năng lực tự học.

- Năng lực giao tiếp.

c. Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực hoạt động âm nhạc.

- Năng lực hiểu biết.

- Cảm thụ âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Đàn ocgan.

- Bảng phụ chép bài TĐN số 1.

- Tranh, ảnh về cây đàn bầu.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi bài.

- Thuộc bài hát Mái trường mến yêu.

- Đọc trước bài đọc thêm cây dàn bầu.

- Tìm hiểu về bài TĐN số1.

 

doc 118 trang sontrang 6100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày
soạn
01/9/2020
Dạy
Ngày
09/9/2020
09/9/2020
09/9/2020
09/9/2020
09/9/2020
Tiết
1
2
3
4
5
Lớp
7B
7A
7D
7C
7E
 Bµi 1 - tiÕt 1:
 - HỌC HÁT: bµi MÁI TRƯỜNG MẾN YÊU
 - Bµi ®äc thªm: Nh¹c sÜ Bïi §×nh Th¶o vµ bµi h¸t §i häc
I. Môc tiªu bµi häc:
1. KiÕn thøc, kĩ năng: 
a. Kiến thức:
- Häc sinh biết h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca bµi h¸t: M¸i tr­êng mÕn yªu. Biết hát kết hợp gõ phách, tiết tấu lời ca bài hát.
- HS hiÓu: Häc sinh tr×nh bµy bµi h¸t qua mét vµi c¸ch h¸t tËp thÓ nh­ h¸t hoµ giäng, lÜnh x­íng.
- HS vËn dông: Trình bày tự tin trước tập thể.
b. Kĩ năng:
- Hát đúng cao độ, trường độ bài hát M¸i tr­êng mÕn yªu.
2. Thái độ:
- Giáo dục các em tình cảm yêu quý mái trường, ở đó có những thầy cô ngày đêm chăm sóc, vun trồng những mầm xanh đất nước, n¬i ®ã cã t×nh b¹n m·i kh«ng bao giê nh¹t phai.
- Qua néi dung cña bµi h¸t, h­íng c¸c em ®Õn t×nh c¶m yªu mÕn m¸i tr­êng thÇy c« gi¸o vµ réng h¬n lµ t×nh yªu quª h­¬ng đất n­íc.
3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
a. Các phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ.
b. Năng lực chung:
+ Năng lực chung:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giao tiếp.
c. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực hoạt động âm nhạc.
- Năng lực hiểu biết.
- Cảm thụ âm nhạc.
II. CHUÂN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn ocgan, đài, băng đĩa nhạc.
- Đàn hát thuần thục bài hát: Mái trường mến yêu.
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Sách giáo khoa, đồ dùng học tập, xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t
GV: Cho HS nghe bài hát: Ngµy ®Çu tiªn ®i häc.
H: KÓ tªn c¸c bµi h¸t viÕt vÒ thÇy c«, m¸i tr­êng?
GV: Trong cuộc đời mỗi con người, hình ảnh về mái trưêng, tuổi thơ và các thầy, cô giáo luôn để lại trong lòng chúng ta những tình cảm trong sáng và trân thành. Bài hát viÕt về mái trường nhắc nhở chúng ta biết yêu quý những ngày tháng còn đi học và biết trân trọng công sức của các thầy cô. Trong nhiều bài hát hay viết về mái trường, hôm nay chúng ta sẽ học bài hát “Mái trường mến yêu” của tác giả Lê Quốc Thắng.
- HS nghe. 
- HS hoạt động cá nhân.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t 
Ho¹t ®éng 1: Häc h¸t bµi M¸i tr­êng mÕn yªu.
GV giới thiệu: Nhạc sĩ Lê Quốc Thắng hiện đang ở TP Hồ Chí Minh, là tác giả của bài hát “Phố xa” được nhiều bạn trẻ yêu thích.
- GV gäi 1 HS ®äc lêi ca bµi h¸t.
- Gi¸o viªn tr×nh bµy bµi h¸t.
- GV gọi HS chia câu cho bài hát.
GV: Bµi h¸t M¸i tr­êng mÕn yªu gåm 2 ®o¹n a vµ b. §o¹n a lµ ®o¹n ghÐp, b gäi lµ ®iÖp khóc . §o¹n a: ¥i hµng c©y............dÞu ªm §o¹n b: Nh­ thêi gian.........hÕt bµi. §o¹n a: §­îc chia lµm 8 c©u: C©u 1: ¥i hµng c©y............mÕn yªu. C©u 2: Cã loµi chim..........nh­ nãi. C©u 3: V× h¹nh phóc..........søc sèng. 
C©u 4: ThÇy d×u d¾t...........thiÕt tha. C©u 5: Khi b×nh minh.........ngñ yªn. 
C©u 6: Khi giät s­¬ng..........trªn l¸. C©u 7: ThÇy b­íc ®Õn ...........­íc m¬. C©u 8: Cho tõng................dÞu ªm. - GV h­íng dÉn HS luyÖn thanh: Gi¸o viªn ®µn, thùc hiÖn mÉu tr­íc, b¾t nhÞp HS thùc hiÖn. - Tr­íc khi d¹y mỗi c©u, GV ®µn vµ h¸t mÉu 2 lÇn, yêu cầu HS hát nhẩm theo và sau đó cả lớp hát theo đàn.
- GV gọi một vài cá nhân hát lại câu 1.
- GV h­íng dÉn HS tập câu 2 tương tự như câu 1.
- GV cho HS hát nối câu 1 với câu 2 theo móc xích.
- GV cho HS hát lần lượt các câu còn lại.
- GVh­íng dÉn HS hát thuần thục đoạn 1
- GV h­íng dÉn HS tập đoạn 2 tương tự đoạn 1.
- GV cho HS hát nối cả 2 đoạn.
- GV chia lớp làm 2 nhóm hát đối đáp: ½ lớp hát đoạn a, ½ lớp hát đoạn b.
- C¶ líp tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t. Yêu cầu các em hát đoạn 1 sôi nổi, nhiệt tình. §oạn 2 thể hiện sự tha thiết, mênh mang.
- Hướng dẫn HS trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có)
- GV hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hoà giọng. - §Öm ®µn, yªu cÇu HS thÓ hiÖn hoµn chØnh bµi h¸t. - KiÓm tra mét sè nhãm vµ c¸ nh©n HS. H: Bµi h¸t M¸i tr­êng mÕn yªu cña nh¹c sÜ Lª Quèc Th¾ng nãi lªn néi dung g×? 
Ho¹t ®éng 2: Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo vµ bµi h¸t §i häc.
- GV h­íng dẫn HS đọc thêm.
- GV cho HS nghe mét sè bµi h¸t cña nh¹c sÜ Bïi §×nh Th¶o: S¸ch bót th©n yªu ¬i, Em ®i gi÷a biÓn vµng, Bµn tay mÑ...
- GV cho HS nghe bµi h¸t §i häc 2 lÇn. 
H: Nªu c¶m nhËn khi nghe bµi h¸t?
- C¶ líp tr×nh bµy bµi h¸t ( nÕu HS thuéc).
- HS lắng nghe.
- HS đọc lời ca.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện. 
- HS luyện thanh.
- HS thực hiện.
- HS trình bày theo nhóm.
- HS trình bày c¸ nh©n.
- HS đọc bài.
- HS nghe h¸t.
- HS nghe h¸t.
- HS nªu c¶m nhËn.
1. Học hát: Bµi Mái tr­êng mến yêu.
- Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng.
2. Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Bùi Đình Thảo vµ bµi h¸t §i häc.
C. Luyện tập:
- HS trình bày lại bài hát cả tập thể.
D. Vận dụng.
- Phát biểu cảm nhận của em khi nghe và học bài hát.
- Gọi một vài HS xung phong lên bảng, GV cho điểm nếu HS trình bày bài tốt.
 E. Tìm tòi và mở rộng. 
- ¤n tËp bµi h¸t: M¸i tr­êng mÕn yªu.
- ChÐp bài TĐN số 1.T×m hiÓu bµi T§N sè 1.
- §äc tr­íc bµi ®äc thªm: C©y ®µn bÇu.
Hợp Đức,ngày .... tháng .... năm 2020
Kí duyệt tuần 1 
 Ngày
soạn
08/9/2020
Dạy
Ngày
16/9/2020
16/9/2020
16/9/2020
16/9/2020
16/9/2020
Tiết
1
2
3
4
5
Lớp
7B
7A
7D
7C
7E
 TiÕt 2: - ¤n tËp bµi h¸t: m¸i tr­êng mÕn yªu
 -tËp ®äc nh¹c: T§n sè 1
 - bµi ®äc thªm: c©y ®µn bÇu
I. Môc tiªu bµi häc:
1. KiÕn thøc, kĩ năng: 
a. Kiến thức:
- HS hát đúng và biết thể hiện sắc thái đối với bài Mái trường mến yêu.
- Biết bài TĐN số 1- Ca ngợi Tổ quốc sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân, viết ở nhịp 2/4 
- Cã ®­îc nh÷ng hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ C©y ®µn bÇu.
b. Kĩ năng:
- LuyÖn tËp kü n¨ng h¸t tËp thÓ vµ h¸t ®¬n ca, lèi h¸t hoµ giäng.
- Kü n¨ng biÓu diễn bµi h¸t.
- §äc nh¹c, ghÐp lêi kÕt hîp vỗ tay theo ph¸ch hoÆc theo tiÕt tÊu.
2. Thái độ:
- Qua bµi häc gi¸o dôc c¸c em t×nh c¶m kh«ng chØ víi thÇy c«, bÌ b¹n mµ h¬n n÷a lµ t×nh yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc. Qua ®ó c¸c em thÊy ®­îc sù phong phó vµ t¸c dông thiÕt thùc cña ©m nh¹c trong ®êi sèng.
3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
a. Các phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ.
 b. Năng lực chung:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giao tiếp.
c. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực hoạt động âm nhạc.
- Năng lực hiểu biết.
- Cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn ocgan.
- Bảng phụ chép bài TĐN số 1.
- Tranh, ¶nh vÒ c©y ®µn bÇu.
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Sách giáo khoa, vë ghi bµi.
- Thuéc bµi h¸t M¸i tr­êng mÕn yªu.
- §äc tr­íc bµi ®äc thªm c©y đµn bÇu.
- T×m hiÓu vÒ bµi T§N sè1.
III. TiÕn tr×nh tæ chøc DH: 
A. Hoạt động khởi động.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t.
GV: Cho HS quan sát 1 số bức tranh.
H: Bức tranh trên gợi cho em nhớ tới điều gì?
GV giới thiệu vào bài.
- HS quan sát và trả lời.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Ôn tËp bµi hát: Mái trường mến yêu.
- GV cho HS nghe lại giai điệu của bài hát để các em so sánh và sửa những chỗ chưa chính xác.
- GV h­íng dÉn HS luyÖn thanh.
- GV yêu cầu HS cả lớp ôn tập lại bài hát, GV nghe và sửa sai ( nếu có).
- Gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. GV chỉ ra những chỗ các em hát chưa chính xác và hướng dẫn các em sửa sai.
- Một HS nam và 1 HS nữ hát đối đáp đoạn 1, đoạn 2 cả lớp hát hoà giọng.
+ Đoạn 1: GV yªu cÇu 1 HS hát lĩnh xướng, đoạn 2 cả lớp h¸t hoà giọng.
- Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát. GV nhận xét và cho điểm Đ hoặc Cđ.
Ho¹t ®éng 2: Tập đọc nhạc số 1- Ca ngợi Tổ quốc. 
- GV yªu cÇu HS quan s¸t bµi T§N.
H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ sè chØ nhÞp, cao ®é, tr­êng ®é bµi T§N sè 1 ?
H: Cã thÓ chia bµi T§N thµnh mÊy c©u? 
Câu 1: Tương lai.........đàn anh.
Câu 2: Tương lai .nước nhà.
- GV yªu cÇu HS tËp ®äc tªn nèt nh¹c cña tõng c©u.
- GV h­íng dÉn HS đọc, vỗ tay ÂHTT: 
9
1 2 1 2 1 2 1 2
- GV đµn gam §« tr­ëng vµ h­íng dÉn HS ®äc.
- GV cho HS nghe giai điệu của bài TĐN 2 lần.
- GV đàn HS đọc câu 1:
- GV đàn HS đọc câu 2: 
- GV cho HS ®äc nối câu 1 với câu 2 thµnh hoµn chØnh c¶ bµi. 
- GV h­íng dÉn HS tập đọc theo từng nhóm kết hợp gõ phách.
- GV h­íng dÉn HS tËp ghÐp lời ca cho phÇn nh¹c ®· ®äc. ( T­¬ng lai ®ang ®ãn chê tay em vµ noi theo b­íc ®µn anh....)
- GV chia lớp thành 2 nhóm: Nhãm 1 đọc nhạc và gõ phách, nhãm 2 hát lời và gõ tiết tấu, sau đó đổi ngược lại.
- GV h­íng dÉn HS hát lời kết hợp đánh nhịp 2/4.
- GV gọi cá nhân Hs đọc bài.
Ho¹t ®éng 3 : Bài đọc thêm: Cây đàn bầu
- Gäi HS ®äc SGK/9.
- GV treo tranh c©y ®µn bÇu.	
- GV giíi thiÖu: lµ mét lo¹i nh¹c cô ®éc ®¸o trong dµn nh¹c d©n téc, ®µn bÇu cã tõ rÊt l©u ®êi. 
H: Tr×nh bµy hiÓu biÕt cña em vÒ cÊu t¹o c©y ®µn bÇu ? ( Th©n ®µn h×nh hép dµi, phÇn ®Çu nhá, phÇn cuèi to )
H: So víi nhiÒu lo¹i nh¹c cô mµ em biÕt ®µn bÇu cã ®iÓm g× kh¸c biÖt ?
- GV cho HS nghe ©m thanh ®µn bÇu qua b¨ng.
H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ ©m s¾c cña ®µn bÇu so víi nh¹c cô kh¸c ?
- HS nghe h¸t.
- HS luyÖn thanh.
- HS ôn tập cả lớp.
- HS trình bày cá nhân.
- HS thực hiện.
- HS trình bày nhóm, nhận xét đánh giá bạn.
- HS quan s¸t, nhËn xÐt.
- HS chia câu. 
- HS đọc tªn nèt nhạc.
- HS gõ tiết tấu.
- HS đọc gam C.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS đọc hoàn chỉnh bài.
- HS đọc theo nhóm và gõ phách
- HS ghÐp lời ca.
- HS đọc theo nhóm.
- HS đọc nhạc, kết hợp đánh nhịp.
- HS đọc SGK.
- HS quan s¸t.
- HS l¾ng nghe.
- HS hoạt động cá nhân.
- HS l¾ng nghe.
- HS trả lời theo cảm nhận.
1. ¤n tËp bµi h¸t: M¸i tr­êng mÕn yªu.
Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng.
2. TËp ®äc nh¹c: T§N sè 1: Ca ngîi tæ quèc.
( Nhạc và lời: Hoàng Vân).
- Nhịp 2/4.
- Cao ®é: Đô , mi, pha, son, đố.
- Tr­êng ®é : Nốt trắng, đen, móc đơn.
3. Bµi ®äc thªm: C©y ®µn bÇu.
C. Hoạt động luyện tập. 
- Cả lớp trình bày bài hát.
- C¶ líp ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi T§N.
D. Hoạt động vận dụng.
* Trò chơi âm nhạc: Thẩm âm.
- GV đàn 2-3 nốt nhạc bất kì cho các em nghe và hát lại theo âm la sau đó cho biết đó là cao độ các âm nào.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng.
- ¤n lại bài hát: M¸i tr­êng mÕn yªu, tr×nh bµy bµi h¸t kÕt hîp c¸c ®éng t¸c phô ho¹.
- §ọc nhạc, hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 1.
- §ọc thêm bài: Cây đàn bầu.
- §äc tr­íc bµi ¢m nh¹c th­êng thøc, t×m t­ liÖu vÒ nh¹c sÜ Hoµng ViÖt.
Hợp Đức,ngày .... tháng .... năm 2020
Kí duyệt tuần 2 
 Ngày
soạn
17/9/2020
Dạy
Ngày
23/9/2020
23/9/2020
23/9/2020
23/9/2020
23/9/2020
Tiết
1
2
3
4
5
Lớp
7B
7A
7D
7C
7E
 TiÕt 3:
 - ¤ntËp bµi h¸t: M¸i tr­êng mÕn yªu
 - «n tËp tËp ®äc nh¹c: t®n sè 1
 - ©m nh¹c th­Ờng thøc: nh¹c sÜ hoµng viÖt 
 vµ bµi h¸t nh¹c rõng
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được:
a. Kiến thức: 
- Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca bµi h¸t: "M¸i tr­êng mÕn yªu" kết hợp với các động tác phụ hoạ cho bài hát thêm sinh động.
- Đäc chÝnh x¸c về cao độ, trường độ, hát lời chuẩn bµi T§N sè 1: Ca ngîi Tæ quèc, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4..
- Có hiểu biết đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoµng ViÖt và tác phẩm tiêu biểu của ông. Nghe và cảm nhận về bài hát “Nh¹c rõng”.
- Gi¸o dôc häc sinh cã th¸i ®é tr©n träng víi nh÷ng nh¹c sÜ cã nhiÒu ®ãng gãp cho sù nghiÖp ©m nh¹c cña ®Êt n­íc.
- Lồng ghép GDQP-AN phần âm nhạc thường thức.
b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng.
- Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
a. Các phẩm chất
- Trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ.
b. Năng lực chung
- Năng lực tổ chức hoạt động nhóm, tự học, giao tiếp
- Năng lực tư duy lôgic
c. Năng lực chuyên biệt
- Năng lực thực hành âm nhạc
- Năng lực hiểu biết, hoạt động âm nhạc, sáng tạo âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan, thanh phách, đài, đĩa nhạc.
- Tư liệu về nhạc sĩ Hoàng Việt và một số tác phẩm khác của ông.
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- Sách giáo khoa, vë ghi bµi.
- Häc bµi cò vµ ®äc tr­íc bµi míi.
- Sưu tầm một số bài hát của nhạc sĩ Hoàng Việt.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t
GV: Cho HS đọc gam. 
Bài học hôm nay, mỗi nhóm sẽ tự ôn tập và lên trình bày phần chuẩn bị của mình qua 2 nội dung: bài hát Mái trường mến yêu và TĐN số 1.
- HS thực hiện.
- HS l¾ng nghe.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Ho¹t ®éng cña giáo viên
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Ôn bµi hát: M¸i tr­êng mÕn yªu.
- GV h­íng dÉn HS luyÖn thanh theo cao độ của đàn.
- GV hướng dẫn cho HS h¸t và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng.
- Chia nhóm hát đối đáp và hoà giọng.
- Hướng dẫn HS hát đuổi ở đoạn 2 (nhóm 1 hát trước nhóm 2 một ô nhịp). GV chỉ huy bằng tay để HS trình bày.
- GV kiÓm tra 1-2 HS lên bảng trình bày bài hát.
Ho¹t ®éng 2: «n tập đọc nhạc số 1.
- GV h­íng dÉn HS ®ọc gam Đô trưởng.
- GV cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN 1 lần để các em nhớ lại.
- GV yêu cầu cả lớp đọc nhạc kết hợp với gõ phách.
- Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 2/4.
- GV gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và đánh nhịp).
Ho¹t ®éng3: Âm nhạc thường thức:
1. Nhạc sĩ Hoàng Việt:
- GV yêu cầu HS đọc phần giới thiệu SGK tr.10.
- GV chia 2 nhóm thảo luận:
N1: Em hãy nêu đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Hoàng Việt?
N2 : Kể tên các tác phẩm của nhạc sĩ ?
* GV cung cÊp t­ liÖu vÒ nh¹c sÜ Hoµng ViÖt:
- ¤ng b¾t ®Çu s¸ng t¸c ©m nh¹c khi míi 16 tuæi. 
- Tr­íc CMT8 t¸c phÈm cña «ng lÊy bót danh lµ Lª Trùc. Khi hoµ b×nh lËp l¹i ông lấy bút danh Hoàng Việt.
- N¨m 1956 Hoµng ViÖt sang S«- phi-a (Bun-ga-ri) ®Ó tiÕp tôc häc tËp vµ s¸ng t¸c ©m nh¹c. ë ®©y Hoµng ViÖt ®­îc tiÕp xóc víi nÒn ©m nh¹c tiªn tiÕn, tõ ®©y mét lÜnh vùc míi ®· më ra trong cuéc ®êi s¸ng t¸c cña ông. Hoµng ViÖt b¾t tay vµo viÕt nh÷ng t¸c phÈm khÝ nh¹c lín trong ®ã cã b¶n giao h­ëng Quª h­¬ng ( 1965) . §©y lµ bản giao hưởng đÇu tiên của ViÖt Nam.
- Ngµy 31-12-1967 trong mét trËn oanh t¹c cña giÆc Mü , Hoµng ViÖt ®· hi sinh.
- N¨m 1985 mét ®­êng phè t¹i thµnh Phè Hå ChÝ Minh ®· ®­îc mang tªn «ng. §ã lµ mét c¸ch bµy tá niÒn tin yªu vµ t­ëng nhí cña nh©n d©n ®èi víi ng­êi nh¹c sÜ c¸ch m¹ng: Hoµng ViÖt.
- Tác phẩm tiêu biểu: Lên ngàn, Lá xanh, Tình ca, Mùa lúa chín, 
GV: Cho HS nghe một số trích đoạn các bài hát: Lên ngàn, Lá xanh, Tình ca.
2. Bài hát “Nhạc rừng”
GV giới thiệu: Bài hát được nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác năm 1953 ở Nam Bộ, trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Cho HS nghe bài hát 2 lần qua đĩa CD
H : Nêu cảm nhận của em về bài hát “Nhạc rừng” 
- Giai điệu của bài hát vui tươi, trong sáng, nhịp nhàng thể hiện vẻ đẹp của rừng miền Đông Nam Bộ. Bài hát như một bức tranh sinh động tràn đầy âm thanh của thiên nhiên. Nổi bật lên hết là hình ¶nh anh bộ đội trẻ lạc quan yêu đời, say mê ca hát nhưng cũng rất anh dũng chiến đấu chống quân thù.
- GV giới thiệu qua về cấu trúc của bài, và nghe lại giai điệu bài hát.
- HS luyÖn thanh.
- HS ôn tập cả lớp.
- HS ôn tập nhóm.
- HS trình bày, nhận xét.
- HS luyÖn ®ọc gam Đô trưởng.
- HS lắng nghe.
- HS ôn tập cả lớp.
- HS trình bày, nhận xét.
- HS đọc bài.
- HS thảo luận.
- HS nghe và ghi bài.
- HS nghe và cảm nhận.
- HS lắng nghe.
- HS l¾ng nghe.
- HS nêu cảm nhận.
1. Ôn bµi hát: M¸i tr­êng mÕn yªu. Nhạc và lời: Lê Quốc Thắng.
2. ¤n tËp T§N sè 1: Ca ngợi Tổ quốc.
3. ¢m nh¹c th­êng thøc: 
a. Nh¹c sÜ Hoµng ViÖt.
- Nh¹c sÜ Hoµng ViÖt ( 1928-1967) tªn thËt lµ Lª TrÝ Trùc.
- Quª qu¸n: HuyÖn C¸i BÌ, tØnh TiÒn Giang.
- Nh¹c sÜ ®­îc nhµ n­íc trao tÆng gi¶i th­ëng HCM vÒ v¨n häc nghÖ thuËt.
b. Bµi h¸t: Nh¹c rõng. - S¸ng t¸c n¨m 1953.
C. Luyện tập. + Yêu cầu cả lớp ôn lại bài TĐN.
D. Vận dụng. Đọc nhóm, kết hợp gõ phách -> HS sẽ đánh giá, nhận xét -> GV chốt, xếp loại. 
E. Phát triển mở rộng. 
- ¤n lại bài hát, trình bày bài hát có các động tác phụ họa.
- Đọc nhạc, hát lời và đánh nhịp bài TĐN số 1.
- T×m nghe c¸c bµi h¸t cña nh¹c sÜ Hoµng ViÖt.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: 
+ Sưu tầm một số bài hát dân ca Quan họ Bắc Ninh.
+ Tìm hiểu về bài hát Lí cây đa, dân ca Quan họ Bắc Ninh.
+ Đọc bài đọc thêm: Hội Lim.
Hợp Đức,ngày .... tháng .... năm 2020
Kí duyệt tuần 3 
 Ngày soạn
Dạy
Ngày
Tiết
Lớp
7A
7B
7C
 Bµi 2 - tiÕt 4: - Häc h¸t bµi: lÝ c©y ®a
 - Bµi ®äc thªm: Héi lim
I. Môc tiªu bµi häc:
1. KiÕn thøc, kĩ năng: 
a. Kiến thức:
- Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca bµi h¸t: Lý c©y ®a, lµ mét bµi d©n ca quan hä B¾c Ninh. Làm quen với cách thể hiện tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát.
- Biết Lí cây đa là bài dân ca quan họ, kể tên một bài dân ca quan họ khác.
- Biết sơ lược về Hội Lim của tỉnh Bắc Ninh. 
- Qua bài hát HS hiểu biết thêm về dân ca Quan họ Bắc Ninh. 
- Giáo dục các em biết trân trọng sản phẩm tinh thần quý giá do cha ông để lại.
b. Kü n¨ng:
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát.
- TËp h¸t luyÕn ©m víi 3 nèt nh¹c.
- LuyÖn tËp kü n¨ng h¸t tËp thÓ, h¸t ®¬n ca, lèi h¸t hoµ giäng.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
a. Các phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ.
b. Năng lực chung: Tự học, nhóm, ngôn ngữ, giao tiếp. 
c. Năng lực chuyên biệt: Thực hành, hiểu biết, cảm thụ, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ.
1. ChuÈn bị của giáo viên:
- Đàn ocgan.
- Sưu tầm ảnh tư liệu, clip về hội Lim.
- Sưu tầm một số bài hát dân ca quan họ khác.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách giáo khoa, đồ dùng học tập.	
- Sưu tầm một số bài hát dân ca.
- Häc bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi míi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t
- GV giới thiệu: Việt Nam là một đất nước có một nền dân ca rất phong phú và đa dạng. Các em đã được nghe, học một số bài hát dân ca trong kho tàng dân ca của dân tộc. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em một bài dân ca quan họ Bắc Ninh, bài hát “Lí cây đa”.
- HS lắng nghe. 
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Học hát bµi : Lí cây đa.
H: Dân ca là những bài hát như thế nào, do ai sáng tác?
H: Những bài dân ca thường có giai điệu như thế nào?
* GV dïng b¶n ®å ®Þa chÝnh VN giíi thiÖu vÞ trÝ tØnh B¾c Ninh quª h­¬ng cña d©n ca quan hä: B¾c Ninh lµ mét tØnh ë phÝa b¾c thñ ®« Hµ Néi. §©y lµ 1 vïng ®Êt cã truyÒn thèng h¸t d©n ca. 
H: KÓ tªn mét sè lµn ®iÖu d©n ca quan hä mµ em biÕt?
- Hoa th¬m b­ím l­în, BÌo d¹t m©y tr«i, C©y tróc xinh, Ng­êi ë ®õng vÒ....
- GV cho HS nghe trÝch ®o¹n 1 sè bµi h¸t trªn.
- GV cho HS quan s¸t 1 sè bøc tranh vÒ c¶nh sinh ho¹t, h¸t quan hä cña ng­êi B¾c Ninh.
- GV giới thiệu: Bµi h¸t LÝ c©y ®a còng lµ mét trong nh÷ng lµn ®iÖu quen thuéc cña d©n ca quan hä B¾c Ninh ®­îc nhiÒu ng­êi yªu thÝch.
- Gäi 1 HS ®äc lêi ca bµi h¸t.
- Gi¸o viªn tr×nh bµy bµi h¸t.
- GV h­íng dÉn HS luyÖn thanh. 
- GV ®µn vµ h¸t mÉu 2 lÇn, yêu cầu HS nghe và hát lại câu hát (L­u ý: cÇn söa sai kÞp thêi cho HS nÕu cã ).
- GV nhắc HS: Bµi h¸t thuéc thÓ lo¹i d©n ca, trong giai ®iÖu xuÊt hiÖn nhiÒu tiÕt nh¹c cÇn ph¶i luyÕn l¸y: qu¸n dèc, t«i líi....yªu cÇu h¸t liÒn tiÕng, chÝnh x¸c.
- Tập câu 2 tương tự câu 1.
- GV cho HS h¸t nối c©u 1 và c©u 2 theo lèi mãc xÝch. 
- GV đÖm ®µn, yªu cÇu HS thÓ hiÖn hoµn chØnh bµi h¸t.
- GV cho HS trình bày hoàn chỉnh cả bài hát theo nhãm vµ c¶ tËp thÓ.
- GV yªu cÇu HS h¸t kÕt hîp vËn ®éng theo nhÞp
- GV kiÓm tra mét sè nhãm vµ c¸ nh©n HS tr×nh bµy bµi h¸t.
Ho¹t ®éng 2: Bài đọc thêm: Hội Lim
- Gäi HS ®ọc SGK/ 15.
GV: Héi Lim lµ lễ héi chïa lµng Lim ở xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 
- Héi Lim ®­îc tæ chøc hµng n¨m vµo ngµy 13 th¸ng giªng ©m lÞch. Hä coi ®©y nh­ ngµy TÕt thø 2 cña m×nh, hä tËp trung ca h¸t, sinh ho¹t v¨n ho¸ mang ®Ëm b¶n s¾c d©n téc. 
- Hiện nay có khoảng hơn 200 làn điệu dân ca quan họ khác nhau.
- GV cho HS xem video giới thiệu về không khí lễ Hội Lim tại Bắc Ninh.
- HS trả lời.
- HS quan s¸t vµ nghe.
- HS nghe, cảm nhận.
- HS quan s¸t.
- HS l¾ng nghe.
- HS ®äc lêi ca.
- HS lắng nghe.
- HS luyÖn thanh.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS trình bày, nhận xét, đánh giá. 
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe.
- HS nghe và cảm nhận.
1. Học hát bµi: Lí cây đa.
Dân ca Quan họ Bắc Ninh
2. Bµi ®äc thªm: Héi lim.
C. Luyện tập. 
- Viết lời mới cho bài hát.
D. Vận dụng. 
- H¸t ®èi ®¸p gi÷a häc sinh nam vµ häc sinh n÷.
- Tæ chøc cuéc thi h¸t cho HS nam vµ häc sinh n÷.
- Các nhóm trình bày trước lớp, nhận xét và đánh giá. 
E. Tìm tòi, mở rộng. 
- Học thuộc bài h¸t, thÓ hiÖn s¾c th¸i t×nh c¶m bµi h¸t.
- TËp thÓ hiÖn 1 sè ®éng t¸c phô ho¹ cho bµi h¸t.
- §äc tr­íc phÇn nh¹c lÝ: NhÞp 4/4.
- Tìm hiểu bµi T§N sè 2.
 Tæ chuyªn m«n ký duyÖt tuÇn 5
 Ngày tháng năm 2020
 TT: Phạm Thị Ngân
 Ngày soạn
Dạy
Ngày
Tiết
Lớp
7A
7B
7C
 TiÕt 5: - ¤n tËp bµi h¸t: lÝ c©y ®a
 - nh¹c lÝ: nhÞp 4/4
 - tËp ®äc nh¹c: t®n sè 2
I. Môc tiªu:
1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được:
a. Kiến thức: 
- BiÕt thÓ hiÖn s¾c th¸i t×nh c¶m bµi h¸t, biết trình diễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
+ Biết ®äc ®óng nh¹c vµ h¸t ®óng lêi và gõ phách chính xác bµi T§N sè 2: ¸nh tr¨ng.
- Hiểu vÒ nhÞp 4/4. Cã kh¸i niÖm nhÞp 4/4 vµ c¸c øng dông cña nã trong ©m nh¹c.
- Vận dụng khái niệm nhạc lí vào bµi T§N sè 2 vÒ: cao ®é, tr­êng ®é, tiÕt tÊu. 
b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng.
- Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
	a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, đoàn kết, thân ái, yêu cuộc sống hoà bình.
 b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hoạt động nhóm, đánh giá, thực hành, trình bày ‎ý kiến và quan điểm.
 c. Năng lực chuyên biệt: Hoạt động âm nhạc, hiểu biết âm nhạc, cảm thụ âm nhạc và trình diễn âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ:
1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn:
* Phương pháp: Đéng n·o, thuyết trình, phân tích, tia chíp, nhËn xÐt, vấn đáp.
* Phương tiện: SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách.
2. ChuÈn bÞ cña häc sinh:
- SGK, vë ghi, đồ dùng học tập, thanh phách.
- Ôn lại các kiến thức nhạc lí đã học về sè chØ nhÞp ở lớp 6.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động khởi động .
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña TRÒ
ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t
GV: Cho HS chơi trò chơi “ Nghe thấu - đoán tài”.
GV chỉ định một HS lên bảng và bịt mắt lại sau đó chỉ định 1 bạn bất kì trong lớp hát câu hát trong bài Lí cây đa. Học sinh trên bảng phải đoán xemđó là bạn nào và nhận xét bạn đó thể hiện câu hát đó ra sao.
- HS tham gia trò chơi.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Ho¹t ®éng cña thÇy
ChuÈn kü n¨ng
cÇn ®¹t 
ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Ôn tập bµi hát: Lí cây đa.
- GV cho HS nghe lại giai điệu của bài hát.
- GV h­íng dÉn HS luyÖn thanh theo ®µn.
- GV hướng dẫn cả lớp trình bày theo phần đệm trong đàn, GV nghe và sửa sai cho các em.
- GV hướng dẫn HS trình bày theo nhóm. Yêu cầu các em hát thể hiện được tính chất vui tươi, dí dỏm của bài hát, kết hợp các động tác phụ họa cho bài hát sinh động.
- Gọi nhóm 2-3 em lên bảng trình bày bài hát. GV nhận xét và cho điểm.
Ho¹t ®éng 2: Nhạc lí: Nhịp 4/4 .
H: Số chỉ nhịp cho biết điều gì ? 
- Mỗi « nhÞp cã mÊy ph¸ch. Sè ®Æt trªn chØ sè l­îng ph¸ch trong mỗi « nhÞp. Sè ®Æt d­íi chØ ®é dµi cña ph¸ch,®é dµi cña ph¸ch b»ng nèt trßn chia cho chÝnh sè ®ã.
VD:
 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 34
H: Nhìn sè chØ nhÞp 4/4 cho biết nhịp 4/4 là nhịp nh­ thÕ nµo?
- Nhịp 4/4 có 4 phách, trường độ mỗi phách bằng một nốt đen. Phách 1 mạnh, phách 2 nhẹ, phách 3 mạnh vừa, phách 4 nhẹ.
* Chỉ có nhịp 4/4 mới có phách mạnh vừa, nhịp 2/4 và nhịp 3/4 không có.
H: So s¸nh ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau gi÷a nhÞp 4/4 víi nhÞp 2/4 vµ nhÞp 3/4?
- S¬ ®å cách đánh nhịp 4/4.
- GV h­íng ®¸nh HS ®¸nh nhÞp 4/4.
H: Ứng dụng nhịp 4/4?
- Nhịp 4/4 thường được dùng trong các bài hát hành khúc, các bài hát mang tính chất trang nghiêm hoặc trữ tình.
Ho¹t ®éng 3: Tập đọc nhạc: TĐN số 2 - Ánh trăng.
* GV giíi thiÖu: §©y lµ 1 bµi d©n ca Ph¸p tªn nguyªn gèc lµ Au clai de la lune, ra ®êi vµo thÕ kØ 17. 
H: Bài TĐN được viết ở nhịp gì? TÝnh chÊt thÓ hiÖn cña bµi?
H: Bµi T§N có kí hiệu ©m nh¹c nào?
H: Về cao đé có nh÷ng nốt nhạc nào, nốt nào mới?
H: Về trường độ có những hình nốt nào? 
- GV gäi HS ®ọc tên nốt nhạc.
H: Cã thÓ chia bµi T§N thµnh mÊy c©u? 
Câu 1: Nhìn bầu trời .vui đùa.
Câu 2: Đèn rợp trời ..đêm rằm.
Câu 3: Trăng thung thu .ánh vàng.
Câu 4: Tùng tùng .tưng bừng.
- GV yªu cÇu HS tËp ®äc tªn nèt nh¹c cña tõng c©u.
- GV đµn gam §« tr­ëng vµ h­íng dÉn HS ®äc. 
- GV hướng dẫn HS tËp gâ theo tiÕt tÊu: 
- Cho HS nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận.
- GV ®àn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần, HS nghe vµ đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- Tập câu 2 tương tự như câu 1.
- GV cho HS đọc nối câu 1 và câu 2.
- Tập câu 3 và câu 4 tương tự câu 1 và 2 sau đó nối cả bài.
- GV yêu cầu từng dãy bàn đọc nhạc và gõ phách sau đó tập gõ vào các phách mạnh.
- GV hướng dẫn HS đọc nhạc và đánh nhịp.
- GV đàn giai điệu cho HS hát lời và gõ phách, GV chú ý nghe và sửa sai.
- GV chia lớp làm 2 nhóm: Nhóm 1 hát lời, nhóm 2 đọc nhạc sau đó đổi lại có kết hợp đánh nhịp.
- GV gọi 1 vài cá nhân đọc bài. GV nhËn xÐt vµ xếp loại học sinh.
- HS nghe h¸t.
- HS luyện thanh.
- HS trình bày bài hát tập thể.
- HS trình bày theo nhóm .
- HS trả lời cá nhân.
- HS tr¶ lêi cá nhân.
- HS so s¸nh.
- HS quan s¸t.
- HS tËp ®¸nh nhÞp.
- HS trả lời cá nhân.
- HS l¾ng nghe.
- HS trả lời cá nhân.
- HS ®äc nh¹c.
- HS chia câu. 
- HS đọc tên nốt nhạc.
- HS ®äc gam §«
tr­ëng.
- HS gõ tiết tấu.
- HS nghe và cảm nhận.
- HS nghe và thực hiện.
- HS đọc nhạc và đánh nhịp.
- HS hát lời.
- HS thùc hiÖn theo nhóm.
- HS đọc bài, nhận xét.
1. Ôn bµi hát: Lí cây đa.
Dân ca Quan họ Bắc Ninh.
2. Nhạc lí: Nhịp 4/4 (Nhịp C)
* Khái niệm:
* Cách đánh nhịp
* Ứng dụng
3. Tập đọc nhạc: TĐN số 2 – Ánh trăng. 
Nhạc Pháp
Lời Việt: Lê Minh Châu
C. Hoạt động luyện tập.
- HS hát ôn bài hát Lí cây đa.
- GV mời tổ 1: 1 HS làm chỉ huy đánh nhịp và cả tổ đọc bài tập đọc nhạc.
D. Hoạt động vận dụng.	
- §µn giai ®iÖu cña mét c©u bÊt k× trong bµi T§N, yªu cÇu HS nhËn biÕt vµ ®äc l¹i c©u nh¹c ®ã.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng,
- Nêu khái niệm nhịp 4/4, tËp ®¸nh nhịp 4/4? 
- §äc chÝnh x¸c cao ®é, tr­­êng ®ä bµi T§N sè 2.
- TËp ®¸nh nhÞp 4/4 kÕt hîp ®äc bµi T§N sè 2.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: + Đäc tr­íc phÇn nh¹c lÝ nhÞp lÊy ®µ.
 + ChÐp bµi T§N sè 3. 
 Tæ chuyªn m«n ký duyÖt tuÇn 6
 Ngày tháng năm 2020
 TT: Phạm Thị Ngân
 Ngày soạn
Dạy
Ngày
Tiết
Lớp
7A
7B
7C
 TiÕt 6: - Nh¹c lÝ: NhÞp lÊy ®µ
 - TËp ®äc nh¹c: T§N sè 3
 - ¢M nh¹c th­êng thøc: s¬ l­îc vÒ mét vµi nh¹c cô ph­¬ng t©y
I. Môc tiªu:
1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được:
a. Kiến thức: 
- Biết mét kiÕn thøc ©m nh¹c cÇn thiÕt vµ hay gÆp, ®ã lµ nhÞp lÊy ®µ.
- Biết ®äc nh¹c, h¸t lêi và đánh nhịp bµi T§N sè 3.
- BiÕt vÒ mét sè nh¹c cô phương Tây.
- Hiểu nhịp lấy đà và thực hành đúng nhịp lấy đà vào bài TĐN.
- Vận dụng kiến thức nhạc lí vào bài học để thực hành tốt.
b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng.
- Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
	a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ.
 b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hợp tác hội nhập, đánh giá, thực hành, tự quản lí và phát triển bản thân.
 c. Năng lực chuyên biệt: hoạt động âm nhạc, hiểu biết, cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn:
* Phương pháp: Đéng n·o, tia chíp, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
* Phương tiện: SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách.
- Bảng phụ chép bài TĐN số 3.
- Tranh vẽ các nhạc cụ phương Tây.
2. Chuẩn bị của học sinh: 
- SGK, vở ghi bài, thanh phách.
- Tìm hiểu cao độ, trường độ bài TĐN số 3.
- Đọc trước bµi míi: Tìm hiểu về các nhạc cụ phương Tây.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động .
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña TRÒ
ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t
GV đánh nhịp và cho HS hát bài hát Lí cây đa. 
GV giới thiệu : Bài hát này có sử dụng nhịp lấy đà. Vậy nhịp lấy đà là nhịp như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài.
- HS hát theo chỉ huy của GV.
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña TRÒ
ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: Nhạc lí: Nhịp lấy đà.
GV: Yªu cÇu HS quan s¸t VD trªn b¶ng .
H: C©u nh¹c trªn ®­îc viết ë nhÞp bao nhiªu ?
H: Em h·y cho biÕt sè ph¸ch trong « nhÞp ®Çu tiªn ? 
Đó chính là nhịp lấy đà.
H: Nhịp lấy đà là ô nhịp như thế nào?
GV: Th«ng th­êng c¸c « nhÞp trong mét b¶n nh¹c ®Òu ph¶i ®ñ sè ph¸ch theo quy ®Þnh cña sè chØ nhÞp. Tuy nhiªn « nhÞp ®Çu tiªn cã thÓ ®ñ hoÆc thiÕu ph¸ch. NÕu « nhÞp ®Çu tiªn thiÕu nã ®­îc gäi lµ nhÞp lÊy ®µ.
- GV hướng dẫn cho HS viết một ví dụ ở nhịp 4/4 gồm 8 ô nhịp và có sử dụng nhịp lấy đà.
Ho¹t ®éng 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 3: Đất nước tươi đẹp sao.
GV giíi thiÖu: T§N sè 3 lµ mét bµi h¸t Ma- lai-xi- a ®­îc nh¹c sÜ Vò Träng T­êng dÞch phÇn lêi.
- GV treo b¶ng phô yªu cÇu HS quan s¸t.
H: Bài TĐN được viết ở nhịp gì? Có những kí hiệu âm nhạc nào? 
H: Bµi T§N cã nốt nhạc g×?
- GV gäi HS ®äc tên nốt nhạc.
H: Bµi cã sö dông c¸c hình nốt g×?
 H: Bµi T§N ®­îc chia lµm mÊy c©u ? 
- Câu 1: Đẹp sao bài thơ.
- Câu 2: Biển xanh .cánh buồm.
- Câu 3: Dừa xanh .tuổi thơ.
- Câu 4: Ngày mai .. phương trời.
- Câu 5: Càng yêu .êm đềm.
- GV đµn gam §« tr­ëng vµ h­íng dÉn HS ®äc theo đàn.
- TËp gâ theo tiÕt tÊu : 
- Chó ý hiÖn t­îng ®¶o ph¸ch . 
- GV cho HS nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận.
- GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , HS nghe vµ đọc nhẩm theo sau đó đọc theo đàn.
- GV gäi 1-2 HS ®øng t¹i chỗ ®äc bµi. (Gäi HS kh¸c nhËn xÐt, GV söa sai - nÕu cã).
- GV yªu cÇu HS ®äc chËm tõng c©u, chó ý thÓ hiÖn ®óng c¸c nèt cã dÊu chÊm d«i.
- GV hướng dẫn HS tập đọc câu 2 tương tự như câu 1.
- GV cho HS đọc nối câu 1 và câu 2 theo nèi mãc xÝch.
- GV cho HS tập c¸c câu cßn l¹i nh­ c©u 1, c©u 2 sau đó nối cả bài.
- GV l­u ý víi HS : ThÓ hiÖn chÝnh x¸c c¸c

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_7_tiet_1_den_35_nam_hoc_2020_2021.doc