Giáo án Đại số 7 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2021-2022 - Bùi Hương Giang
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- HS vận dụng được kiến thức để giải bài tập về số hữu tỉ, so sánh số hữu tỉ
- HS vận dụng được kiến thức về GTTĐ của 1 số hữu tỉ vào giải bài tập
2. Kĩ năng
Kĩ năng tính toán, trình bày
3. Thái độ
Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề
- Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái
II. Chuẩn bị
1. Giao viên: SGK
2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp
II. Tiến trình dạy học
1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học
Ngày soạn: 19/9/2021 TIẾT 5. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - HS vận dụng được kiến thức để giải bài tập về số hữu tỉ, so sánh số hữu tỉ - HS vận dụng được kiến thức về GTTĐ của 1 số hữu tỉ vào giải bài tập 2. Kĩ năng Kĩ năng tính toán, trình bày 3. Thái độ Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận. 4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất - Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học - Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề - Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái II. Chuẩn bị 1. Giao viên: SGK 2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp II. Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học 3. Bài mới Hoạt động 1. Mở đầu (5p) Mục tiêu: Gợi động cơ học tập, HS nhớ lại kiến thức bài cũ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV giới thiệu vào tiết học Hoạt động 2. Luyện tập (18p) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 2.1. Kiến thức cần nhớ (8p) Mục tiêu: HS nêu được cách tìm giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, cách cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ. GV đưa 2 câu hỏi Nhắc lại cách tìm GTTĐ của một số hữu tỉ x ? Lấy ví dụ Muốn cộng, trừ, nhân chia STP ta thực hiện như thế nào? GV yêu cầu HS tự ghi lại kiến thức vào vở. HS trả lời HS trả lời. 1. Kiến thức cần nhớ -GTTĐ của một số hữu tỉ -Cách cộng trừ nhân chia số hữu tỉ Hoạt động 2.2: Luyện tập (10p) Mục tiêu HS vận dụng kiến thức đã học để giải toán GV yêu cầu HS đọc và làm bài 21. Muốn tìm các phân số cùng biểu diễn 1 số hữu tỉ, trước tiên nên làm gì? GV nhận xét và chữa bài. HS đọc và làm bài. HS: Nên rút gọn các phân số đến tối giản và có mẫu dương. HS nhận xét. HS chữa bài. Bài 21. (sgk/15) ; ; GV yêu cầu HS làm bài 22 sgk/16. GV gợi ý: Nên chia thành 2 nhóm để so sánh, nhóm các số hữu tỉ âm và nhóm các số hữu tỉ dương, so sánh các số trong từng nhóm GV giao HS trong 3p để hoàn thành GV nhận xét, chữa bài. HS đọc đề bài và làm. HS thực hiện theo yêu cầu HS chữa bài. Bài 22. (sgk/16) +) +) +) vậy . GV yêu cầu HS chữa bài 25 GV nhận xét, chữa bài, cho điểm. GV chú ý khi tìm x trong dấu GTTĐ. HS làm cá nhân, HS nhận xét bài bạn. Bài 25 sgk/16 TH1: TH2: GV yêu cầu HS làm bài tính nhanh. GV yêu cầu trình bày cách làm mỗi ý. GV nhận xét, chữa bài, cho điểm. GV chốt cách tính nhanh. HS nêu cách làm: Nhóm để được tổng tròn trăm, chục, đơn vị hoặc bằng 0. HS trình bày bài HS nhận xét, chữa bài. Bài 20 (sgk/15) d) Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (5 phút) GV yêu cầu HS học bài theo SGK và vở ghi. Hoàn thành các bài tập 24 SGK Đọc và chuẩn bị bài “ Lũy thừa của 1 số hữu tỉ ”, trả lời các câu hỏi sau (làm ra giấy nhớ, dán vào SGK) Nêu cách nhân chia hai lũy thừa cùng cơ số, nhân chia hai lũy thừa cùng số mũ. Làm các ?2 SGK/18; ?2, ?4 SGK/21 IV.Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_7_tiet_5_luyen_tap_nam_hoc_2021_2022_bui_huon.docx