Giáo án Đại số 7 - Tiết 6: Lũy thừa của một số hữu tỉ - Năm học 2021-2022 - Bùi Hương Giang
. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Học sinh trình bày được các công thức liện quan đến lũy thừa của một số hữu tỉ
- HS áp dụng các công thức vào tính toán
2. Kĩ năng
Kĩ năng tính toán, trình bày
3. Thái độ
Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học
- Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề
- Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái
II. Chuẩn bị
1. Giao viên: SGK
2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp
II. Tiến trình dạy học
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học
3. Bài mới
Ngày soạn: 19/9/2021 TIẾT 6. LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức - Học sinh trình bày được các công thức liện quan đến lũy thừa của một số hữu tỉ - HS áp dụng các công thức vào tính toán 2. Kĩ năng Kĩ năng tính toán, trình bày 3. Thái độ Học sinh tích cực chủ động, tính toán cẩn thận. 4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất - Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán, năng lực tư duy và lập luận logic, năng lực ngôn ngữ toán học - Năng lực chung: năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, giải quyết vấn đề - Phẩm chất: Chăm học, tự chủ, trách nhiệm, nhân ái II. Chuẩn bị 1. Giao viên: SGK 2. Học sinh: SGK, chuẩn bị bài theo yêu cầu đã giao ở tiết trước, nháp II. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Trong tiết học 3. Bài mới Hoạt động 1. Mở đầu (3p) Mục tiêu: Gợi động cơ học tập, HS liên hệ lũy thừa của số hữu tỉ với lũy thừa của số nguyên, phân số Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hãy nhắc lại thế nào là lũy thừa của số nguyên? GV giới thiệu vào bài . HS trả lời Hoạt động 2. Hình thành kiến thức (18p) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung ghi bảng Hoạt động 2.1. Lũy thừa của một số hữu tỉ (7p) Mục tiêu: HS nêu được định nghĩa và cách tính lũy thừa của một số hữu tỉ Nghiên cứu SGK và cho biết thế nào là lũy thừa bậc n của số hữu tỉ x? GV yêu cầu HS viết CT tổng quát vào vở. GV gọi 1 HS nêu công thức GV chốt lại. GV yêu cầu HS làm ?1 GV gọi HS chữa bài GV chữa bài. Học sinh trả lời HS hoàn thiện vào vở HS nêu công thức HS chữa bài 1. Lũy thừa với số mũ tự nhiên *Định nghĩa: SGK-17 n thừa số x Trong đó: x: cơ số n: số mũ *Quy ước: x0 = 1 ) x1 = x *Chú ý: ?1: Tính: Hoạt động 2.2: Nhân chia hai lũy thừa cùng cơ số (7p) Mục tiêu - HS nêu được cách nhân chia hai lũy thừa cùng cơ số - HS áp dụng cộng thức tính để làm ?3 GV: Viết và phát biểu quy tắc nhân (chia) hai luỹ thừa cùng cơ số (đã học ở lớp 6)? GV yêu cầu HS viết công thức tổng quát vào vở GV yêu cầu học sinh làm ?2 GV chữa bài. Một vài học sinh đứng tại chỗ phát biểu quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số HS tự ghi công thức HS áp dụng quy tắc làm ?2 2. Nhân chia hai lũy thừa cùng cơ số Với ta có: ?2: Tính: a) b) Hoạt động 2.3: Lũy thừa của lũy thừa (5p) Mục tiêu - HS nêu và viết được công thức tổng quát - HS áp dụng công thức tính để làm ?4 GV yêu cầu học sinh làm ?3 Muốn tính luỹ thừa của 1 luỹ thừa ta làm như thế nào? GV nêu công thức và yêu cầu học sinh làm tiếp ?4 (SGK) GV lưu ý HS: GV kết luận. Học sinh làm ?3 vào vở Học sinh nêu cách tính luỹ thừa của 1 luỹ thừa Học sinh áp dụng công thức làm ?4 (SGK) 3. Luỹ thừa của luỹ thừa CT: ?4: Hoạt động 2.4: Nhân chia hai lũy thừa cùng số mũ (10p) Mục tiêu - HS nêu và viết được công thức tổng quát - HS áp dụng công thức tính để làm ?2, ?4 GV yêu cầu HS trong 3p: Tổ 1,2: Làm ?1, rút ra cách nhân hai lũy thừa cũng số mũ Tổ 3,4: Làm ?2, rút ra cách chia hai lũy thừa cùng cơ số GV gọi đại diện trình bày ?1, ?2 và công thức GV nhận xét, đánh giá, GV chốt kiến thức. GV giao HS làm ?2, ?4.?5 SGK/21 GV chữa bài. HS thực hiện theo yêu cầu Đại diện trình bày HS ghi kiến thức vào vở HS làm bài HS nhận xét bài nhau 4. Nhân chia hai lũy thừa cùng số mũ Công thức ?2 ?4 ?5 Hoạt động 3: Luyện tập -Vận dụng (7p) Mục tiêu HS vận dụng các công thức vào tính toán GV tổng kết Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (5 phút) GV yêu cầu HS học bài theo SGK và vở ghi. Hoàn thành các bài tập 9b,d và bài 10 SGK Đọc và chuẩn bị tiết sau: Tỉ lệ thức, trả lời các câu hỏi sau: Tỉ lệ thức là gì ? Lấy 2 ví dụ về tỉ lệ thức Tỉ lệ thức có những tính chất gì? Lấy 1 ví dụ minh họa cho các tính chất IV.Rút kinh nghiệm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_7_tiet_6_luy_thua_cua_mot_so_huu_ti_nam_hoc_2.docx