Giáo án Đại số Khối 7 - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm tuyệt đối của một số hữu tỉ và làm tốt các phép tính với các số thập phân
2.Kỹ năng: Có kỹ năng xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ
3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức.
II.Chuẩn bị của GV & HS:
- Giáo viên: Trục số nguyên, bảng phụ
- Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ. Ôn tập giá trị tuyệt đối của một số nguyên
III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập.
IV.Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS: làm bài - GV: Chữa lại
Câu hỏi: 1. Cho x = 4 tìm |x| = ? 2. Cho x = -4 tìm |x| = ?
3. Bài mới:
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Đại số Khối 7 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/9/2020 Chương I: SỐ HỮU TỈ - SỐ THỰC Tiết 1 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, qua đó đó biết vận dụng so sánh các số hữu tỉ Học sinh nhận biết được mối quan hệ giữa các tập số tự nhiên, số nguyên, và số hữu tỉ 2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng so sánh các số hữu tỉ và biểu diễn các số hữu tỉ trên trục số 3- Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức. II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS: - Giáo viên: Trục số hữu tỉ, bảng phụ vẽ hình 1 SGK - Học sinh: Ôn tập kiến thức phần phân số học lớp 6 III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, hoạt động độc lập, hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1. Nêu định nghĩa phân số bằng nhau? cho ví dụ . 2. Cho phân số tìm các phân số bằng phân số đã cho. 3. Bài mới: * Đặt vấn đề: Tập hợp số nguyên có phải là tập con của số hữu tỉ ?. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Số hữu tỉ . *GV : Hãy viết các phân số bằng nhau của các số sau: 3; -0,5; 0; .Từ đó có nhận xét gì về các số trên ?. - Thế nào là số hữu tỉ ?. Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu Q. *GV : Yêu cầu học sinh làm ?1. Vì sao các số 0,6; -1,25; là các số hữu tỉ Vì: *GV : Nhận xét và yêu cầu học sinh làm ?2.Số nguyên a có phải là số hữu tỉ không ?. Vì sao ?. Hoạt động 2 Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. *GV : Yêu cầu học sinh làm ?3. Biểu diễn các số nguyên -1; 1; 2 trên trục số Biểu diễn số hữu tỉ Hướng dẫn: Chia đoạn thẳng đơn vị( chẳng hạn đoạn từ 0 đến 1 ) thành 4 đoạn bằng nhau, lấy một đoạn làm đơn vị mới thì đơn vị mới bằng đơn vị cũ. Số hữu tỉ được biểu diễn bởi điểm M nằm bên phải điểm 0 và cách điểm 0 một đoạn là 5 đơn vị. *HS : Chú ý và làm theo hướng dẫn của giáo viên. *GV : Yêu cầu học sinh làm ví dụ 2. Hoạt động 3:So sánh hai số hữu tỉ . *GV : Yêu cầu học sinh làm ?4. So sánh hai phân số :. *HS : Thực hiện: *GV : Nhận xét và khẳng định : - Yêu cầu học sinh : Ta có Vì -6 0 nên *GV - Nếu x < y thì trên trục số điểm x có vị trí như thế nào so với điểm y ?. -Số hữu tỉ lớn 0 thì nó ở vị trí như thế nào so với điểm 0 ?. -Số hữu tỉ mà nhỏ hơn 0 thì nó có vị trí như thế nào so với điểm 0 ?. *HS : Chú ý nghe giảng và ghi bài. *GV : Yêu cầu học sinh làm ?5. Trong các số hữu tỉ sau, số nào là số hữu tỉ dương, số nào là số hữu tỉ âm, số nào không là số hữu tỉ dương cũng không phải là số hữu tỉ âm ?. 1. Số hữu tỉ . Các phân số bằng nhau là cách viết khác nhau của cùng một số, số đó được gọi là số hữu tỉ. Như vậy các số 3; -0,5; 0; là các số hữu tỉ Vậy: Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với Tập hợp các số hữu tỉ được kí hiệu Q. ?1. Các số 0,6; -1,25; là các số hữu tỉ ?2. Số nguyên a là số hữu tỉ vì: 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. ?3. Biểu diễn các số nguyên -1; 1; 2 trên trục số Ví dụ 1 : Biểu diễn số hữu tỉ lên trục số Ví dụ 2. (SGK – trang 6) 3. So sánh hai số hữu tỉ . ?4. Ta có: ; Khi đó ta thấy: Do đó: *Nhận xét. Với hai số hữu tỉ x và y ta luôn có : hoặc x = y hoặc x y. Ta có thể so sánh hai số hữu tỉ bằng cách viết chúng dưới dạng phân số rồi so sánh hai phân số đó. Ví dụ: So sánh hai số hữu tỉ -0,6 và Kết luận: - Nếu x < y thì trên trục số điểm x ở bên trái so với điểm y. Số hữu tỉ lớn 0 gọi là số hữu tỉ dương. Số hữu tỉ mà nhỏ hơn 0 gọi là số hữu tỉ dương. - Số 0 không là số hữu tỉ dương cũng không là số hữu tỉ dương. ?5. - Số hữu tỉ dương : - Số hữu tỉ âm : - Số không là số hữu tỉ dương cũng không phải là số hữu tỉ âm: 4. Củng cố: - Gọi HS làm miệng bài tập 1. - Cả lớp làm bài 4/SGK, và 2/SBT. 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau : - Học bài. - Làm bài 5/SGK, 8/SBT. V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:5/9/2020 Tiết 2 CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Học sinh nắm chắc quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ, hiểu quy tắc “chuyển vế” trong tập hợp số hữu tỉ 2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng cộng, trừ số hữu tỉ nhanh và đúng vận dụng tốt quy tắc “chuyển vế ” 3- Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức. II. Chuẩn bị của GV & HS: - Giáo viên: Bảng phụ - Học sinh: Bảng nhóm. Ôn tập quy tắc cộng, trừ phân số, quy tắc “chuyển vế ” và quy tắc “dấu ngoặc ”(Toán 6) III.Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động độc lập, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện phép tính: a. b. HS: làm bài - GV: Nhận xét bài làm của học sinh 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài Ta đã biết làm tính với các phân số vậy với một số hữu tỉ bất kỳ ta làm như thế nào? Hoạt động 2: 1. Cộng, trừ hai số hữu tỉ GV: Em thực hiện phép tính Vậy để làm tính cộng hai số hữu tỉ ta cần làm gì? Ta làm ví dụ sau theo nhóm Ví dụ: Tính Qua ví dụ em có đưa ra kết luận gì? Quy tắc: (SGK/T8) Gọi 2 HS nhắc lại quy tắc GV ghi dạng tổng quát lên bảng Yêu cầu HS làm bài 6 (SGK/T10) theo nhóm Nhóm chẵn: a, b Nhóm lẻ: c, d HS: Thực hiện tính cộng HS: Đưa số hữu tỉ về phân số làm tính với các phân số HS làm theo nhóm Ta có HS: Đưa ra nhận xét qua bài làm của nhóm bạn HS: đưa ra kết luận về quy tắc cộng trừ hai số hữu tỉ 2HS nhắc kại quy tắc HS ghi vào vở HS làm bài 6 (SGK/T10) theo nhóm Kết quả: a) b) -1 c) d) Hoạt động 3:2. Quy tắc chuyển vế GV: Em nhắc lai quy tắc chuyển vế đã được học ở phần số nguyên Tương tự ta có quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ Em hãy phát biểu quy tắc SGK GV: Nhắc lại Khi chuyển vế một số hạng từ vế này sang vế kia một đẳng thức ta phải đổi dấu cộng thành dấu trừ và dấu trừ thành dấu cộng Yêu cầu HS nghiên cứu VD (SGK/T9) . Vận dụng làm ?2 theo nhóm Nhóm chẵn: a) Nhóm lẻ: b) GV: Nêu chú ý Phép tính cộng trừ trong tập Q có đủ các tính chất như trong tập số nguyên Z HS: Nhắc lại quy tắc chuyển vế đã được học ở phần số nguyên HS: Phát biểu quy tắc SGK HS: làm ?2 a) b) x = 4: Củng cố bài dạy Yêu cầu HS làm bài 8(a,c) và bài 9(a,c) (SGK/T10) theo nhóm Nhóm 1,2,3: Bài 8a) Nhóm 4,5: Bài 8c) Nhóm 6,7,8: Bài 9a) Nhóm 9,10: Bài 9c) Têu cầu các nhóm nhận xét bài làm của nhóm bạn HS: làm việc theo nhóm Kết quả: Bài 8: a) c) Bài 9: a) x= c) x = HS: Đưa ra nhận xét qua lời giải của các nhóm khác 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: 1. Về nhà học thuộc quy tắc và công thức tổng quát Phép cộng và trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế 2. Giải các bài tập sau: Bài 7b; bài 8b,d; Bài 9b,d; Bài 10 (SGK/T10) Bài 12,13 (SBT/T5) 3. Ôn tập lại quy tắc nhân, chi phân số. Các tính chất của phép nhân trong Z, phép nhân phân số. Giờ sau: “ Nhân, chia số hữu tỉ ” V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:7/9/2020 Tiết 3 NHÂN -CHIA SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Học sinh nắm vững quy tắc nhân chia các số hữu tỉ và học sinh hiểu khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ 2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và đúng 3- Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức II. Chuẩn bị của GV & HS: - Giáo viên: Phiếu học tập ghi bài tập 11, 12 - Học sinh: Xem trước nội dung bài III.Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động độc lập, hoạt động nhóm. IV.Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Tính 1. 2. HS: Làm bài - GV: Nhận xét và chữa lại 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài Ta đã biết mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phận số vậy việc nhân chia số hữu tỉ ta đưa về nhân chia các phân số Hoạt động 2: 1. Nhân hai số hữu tỉ GV: Gọi 1HS lên bảng làm phép tính sau Tính: Qua ví dụ trên em có nhận xét gì Tức là ta có: Cho Yêu cầu HS làm bài 11(SGK/T12) theo nhóm Các nhóm nhận xét bài của nhóm bạn HS: Làm tính Để thực hiện phép nhân hai số hữu tỉ ta đưa về thực hiện phép nhân hai phân số HS: Làm theo nhóm BT 11 trên bảng nhóm Kết quả: a) b) - c) HS: Nhận xét bài làm của các nhóm khác Em thực hiện tính chia các phân số sau Như vậy để thực hiện phép chia hai số hữu tỉ ta đưa về việc thực hiện phép chia hai phân số Tức là: Cho Yêu cầu HS tự nghiên cứu VD (SGK/T11). Sau đố vận dụng làm ? (SGK/T11) Gọi 2 HS lên bảng làm Chú ý: SGK HS: Làm tính chia Có HS nghiên cứu VD trong SGK và làm ? Kết quả: a) b) 4: Củng cố bài dạy Yêu cầu HS làm bài 13 (SGK/T12) theo nhóm HS: Làm bài 13 theo nhóm Kết quả: a) b) c) d) - 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: 1. Về nhà học thuộc quy tắc nhân, chia số hữu tỉ 2. Giải các bài tập sau: Bài 12,14,15,16 (SGK/T12,13) Bài 10,11,14,15 (SBT/T4,5) 3. Ôn tập giá trị tuyệt đối của một số nguyên V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:12/9/2020 Tiết 4+5 GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm tuyệt đối của một số hữu tỉ và làm tốt các phép tính với các số thập phân 2.Kỹ năng: Có kỹ năng xác định được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II.Chuẩn bị của GV & HS: - Giáo viên: Trục số nguyên, bảng phụ - Học sinh: Bảng nhóm, bút dạ. Ôn tập giá trị tuyệt đối của một số nguyên III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV.Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: HS: làm bài - GV: Chữa lại Câu hỏi: 1. Cho x = 4 tìm |x| = ? 2. Cho x = -4 tìm |x| = ? 3. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài Từ trên ta có |4| = |-4| = 4 vậy mọi thì |x| = ? Hoạt động 2:1. Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ GV: Ta đã biết tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên một cách tương tự ta có thể tìm được giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ vậy em nhắc lại cách tìm giá trị tuyệt đối của một số nguyên Vậy giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ là Nếu x Nếu x <0 xxx Có Hay ta có thể hiểu |x| là khoảng cách từ điểm x trên trục số tới điểm 0 trên trục số Bảng phụ 1: ?1 SGK Yêu cầu HS nghiên cứu VD (SGK/T14) Rút ra nhận xét Yêu cầu HS làm ?2 (SGK/T14) theo nhóm Nhóm chẵn: a,b) Nhóm lẻ: c,d) Bảng phụ 2: Bài 17 (SGK/T15) Gọi 1 HS lên điền bảng phụ Nếu x Nếu x <0 xxx Có ? 1 Nhận xét SGK/T14 ?2 Bài 17 (sgk) Hoạt động 3:2. Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân GV: Số thập phân là số hữu tỉ vậy để thực hiện các phép tính trên số thập phân ta đưa về thực hiện phép tính với số hữu tỉ Hoặc ta đã được làm quen với việc thực hiện phép tính trên số thập phân ở lớp 4 ta áp dụng như đã được học Em làm ví dụ sau: Ví dụ: Tính (1,13) + (-1,41) -5,2. 3,14 0,408: (-0,34) Gọi 3 HS lên bảng làm Yêu cầu HS làm ?3 (SGK/14) HS1: a) HS2: b) Bài 18 (SGK/T15). Yêu cầu HS làm theo nhóm Nhóm chẵn: a,b) Nhóm lẻ: c,d) VD: Tính Kêt quả: a) 1,13 + ( -1,14 ) = -0,28 b) - 5,2 . 3,14 = – 16,328 c) 0,408: ( - 0,34 ) = – 1,2 ?3. Dưới lớp làm vào vở. Kết quả: a) – 2,853 b) 7,992 Bài 18 (SGK/T15) Kết quả: a) – 5,639 b) – 0,32 c) 16,027 d) – 2,16 4: Củng cố Bảng phụ 3: Bài 19 (SGK/T15) Yêu cầu Hs đứng tại chỗ trả lời GV: Đưa ra nhận xét và chốt lại Bài 20a, b (SGK/T15) Gọi 2 HS lên bảng làm HS1: a) HS2: b) Bài 19 Bài 20 Kết quả: a) 4,7 b) 0 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: 1. Học thuộc định nghĩa và công thức xác định giá trị tuyệt đối số hữu tỉ 2. Giải các bài tập sau: Bài 20c,d; bài 21 (SGK trang 15) Bài 24,25,27 (SBT/T7,8) 3. Ôn lại so sánh số hữu tỉ Chuẩn bị máy tính bỏ túi. Giờ sau: “ Luyện tập ” V. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn:20/9/2020 Tiết 6. LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh củng cố kiến thức về tập hớp số hữu tỉ, các phép tính trên tập hợp số hữu tỉ và giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ 2. Kỹ năng: rèn kỹ năng thực hiện các phép tinh nhanh và đúng 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II.Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ, thước, máy tính bỏ túi - Học sinh: Máy tính bỏ túi, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1. Cho tìm |x| 2. Cho x = 4,5 tìm |x| 3. Bài mới: Hoạt động của GV & HS Nội dung Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài Để củng cố kiến thức và rèn kỹ năng giải bài tập ta đi luyện tập Hoạt động 2:Chữa bài tập củng cố tập số hữu tỉ Bài 21: SGK Yêu cầu HS làm bài theo nhóm Qua bài làm của nhóm bạn em có nhận xét gì GV: Chữa lại như sau a) ;; ; Vậy các phân số biểu diễn cùng một số hữu tỉ b)Viết 3 ph/s cùng biểu diễn số hữu tỉ ? Bài 22: (SGK/T16) Yêu cầu HS làm bài độc lập GV: Nhận xét và chữa bài. Bài 23: (SGK/T16) Yêu cầu HS làm theo nhóm Nhóm chẵn: a) Nhóm lẻ: b) GV gợi ý: Dựa vào tính chất bắc cầu hãy so sánh các số hữu tỉ trong bài 23 GV: Gọi HS nhận xét, sau đó GV nhận xét và chuẩn hoá. a) b) Bài 24: (SGK/T16) GV cùng HS chữa bài. a) Tương tự gọi 1 HS lên bảng làm phần b) Bảng phụ: Bài 26 (SGK/T16) Yêu cầu HS sử dụng máy tính bỏ túi làm theo hướng dẫn. Sau đó dùng máy tính bỏ túi tính câu a) và c) Bài tập 21 a) ;; ; Vậy các phân số biểu diễn cùng một số hữu tỉ Bài 22 Bài 23 a) b) b) = -2 Bài 24:Áp dụng dùng máy tính bỏ túi để tính – 5,5497 – 0,42 Bài 26 Hoạt động 3:Chữa các bài tập củng cố về giá trị của số hữu tỉ. Bài 25: (SGK/T16) GV: = ? áp dụng:Tìm x biết a) |x-1,7|=2,3 Ta có Ta có nếu Và nếu = áp dụng:Tìm x biết a) |x-1,7|=2,3 Ta có Ta có nếu Và nếu 4. Củng cố: Theo từng phần trong giờ luyện tập 5. Hướng dẫn về nhà: 1. Xem lại các bài tập đã chữa 2. Giải các bài tập sau: Bài 23c; 25b (SGK/T16) Bài 28,30,31,33,34 (SBT/T8,9) 3. Giáo viên hướng dẫn bài tập sau: Bài 25b: = 0 - Phá dấu giá trị tuyệt đối = ? - Tìm x? Ôn lại định nghĩa lũy thừa bậc n của a. Nhân, chia hai lũy thừa cùng cơ số (Toán 6) Giờ sau: “ Lũy thừa của một số hữu tỉ” V. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn:23/9/2020 Tiết 7. $ 5. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Học sinh hiểu khái niệm luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ, biết tính tích thương của hai luỹ thừa cùng cơ số 2- Kỹ năng: Rèn kỹ năng vận dụng quy tắc 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II.Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ, thước thẳng - Học sinh: Bảng nhóm, thước thẳng. Ôn tập luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số nguyên III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1. Tính 25.32 = ...; 2. Tính 33:32 = .....; HS: Giải BT 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài Có thể viết và dưới dạng hai luỹ thừa có cùng cơ số ta làm như thế nào? Yêu cầu HS nhận xét của nhóm bạn HS: Nêu cách viết và viết ra bảng phụ theo nhóm HS: Đưa ra nhận xét qua bài làm của bạn Hoạt động 2: Luỹ thừa của một số hữu tỉ Nhắc lại khái niệm luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số nguyên? GV: Tương tự ta có định nghĩa luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ. Em hãy nêu định nghĩa Định nghĩa: xn = x.x.x.x...x () (n thừa số) x- là cơ số n- là số mũ Quy ước: Ví dụ: Khi viết số hữu tỉ x dưới dạng (a,b Z; b0) ta có ()n = Yêu cầu HS làm ?1 (SGK/T17) Gọi 2HS lên bảng làm HS: Phát biểu khái niệm luỹ thừa vơí số mũ tự nhiên của một số nguyên. HS: Phát biểu định nghĩa Ghi dạng TQ vào vở xn = x.x.x.x...x () (n thừa số) x- là cơ số n- là số mũ Quy ước: HS: Lấy ví dụ vào vở Ví dụ: 2HS: Lên bảng thực hiện phép tính Kết quả: ; (-0,5)2 = 0,25 (-0,5)3 = - 0,125; (9,7)0 = 1 Hoạt động 3:2: Tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số Với a là số tự nhiên khác 0 m > n , em hãy tính: am.an =? am:an =? GV: Tương tự như số tự nhiên, đối với số hữu tỉ x, ta có: Với mọi Ta có: Ví dụ:(-0,1)2. (-0,1)3 = (-0,1)5 = - 0,00001 Yêu cầu HS làm ?2 (SGK/T18) Gọi 2HS lên bảng làm HS1: a) HS2: b) HS: Lên bảng tính am.an = am+n am:an = am-n HS: Lấy ví dụ 2HS: Lên bảng thực hiện a) = - 243 b) (-0,25)5:(-0,25)3 = (-0,25)2 =0,625 Hoạt động 4: Luỹ thừa của luỹ thừa Yêu cầu HS làm ?3 (SGK/T18) theo nhóm GV: Vậy với mọi ta có: Ví dụ: Bảng phụ: ?4 (SGK/T18) Gọi 1HS lên điền trên bảng phụ HS: Hoạt động theo nhóm sau đó đọc kết quả: a) (22)3 = 26 b) [()2]5 = ()10 1HS: Lên bảng thực hiện a) [()3]2 = ()6. b) [(0,1)4]2 = (0,1)8 4: Củng cố Bài 27 (SGK/T19) gọi 2Hs lên bảng làm 2HS lên bảng làm được kết quả là ; (- 0,2)2 = 0,04 ; (- 5,3)0 = 1 5.Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: - Học thuộc định nghĩa luỹ thừa bậc n của một số hữu tỉ x và các quy tắc - Bài tập về nhà: Bài 28,29,30,31 (SGK/T19). Bài 39,40,42,43 (SBT/T9) GV: hướng dẫn BT30: Tìm x, biết: Đọc có thể em chưa biết V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 23/9/2020 Tiết 8. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ (tt) I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: Củng cố cho học sinh khái niệm về luỹ thừa của một số hữu tỉ, HS nắm vững quy tắc luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương. 2- Kỹ năng: Vận dụng các quy tắc trên trong tính toán. 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II. Chuẩn bị của GV & HS: - Giáo viên: Bảng phụ , phiếu học tập, đồ dùng dạy học - Học sinh: Ôn tập các công thức tính luỹ thừa. III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: HS:1. Luỹ thừa của một số hữu tỉ với số mũ tự nhiên ? HS:2. Công thức tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số? ; HS:3. Công thức tính luỹ thừa của một luỹ thừa? 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài GV: Hãy tính và So Sánh a) và b )và Vậy làm thế nào để tính nhanh (0,125)3.83 = ? Kết quả: a) = ; b) = Hoạt động 2: Luỹ thừa của một tích GV: Qua kết quả bài tập trên, em hãy phát biểu công thức tính luỹ thừa của một tich? Công thức: , (Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa). Áp dụng, hãy tính: 108.28 = ? 254.28 =? Yêu cầu HS làm ?2 (SGK/T21) Gọi 2HS lên bảng làm:HS1: a) HS2: b) HS: với x, y Q, ta có (x.y)n = xn.yn HS: 108.28 = (10.2)8 = 208 254.28 = 58.28 = 108 2HS lên bảng làm Kết quả: a) 1. b) 27 Hoạt động 3: Luỹ thừa của một thương Yêu cầu HS làm ?3 (SGK/T21) theo nhóm GV: Gọi HS khác nhận xét, sau đó đưa ra công thức tổng quát Công thức: , (Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa) Ví dụ: Yêu cầu HS làm ?4 (SGK/T21) theo nhóm HS: Thực hiện theo nhóm, sau đó đọc kết quả. Ta có: a) suy ra = b) = = 5.5.5.5.5 = 55 ()5 = 55 Vậy = ()5 HS làm ?4 theo nhóm Kết quả:a, 9. b, -27. c, 125 4: Củng cố bài dạy Yêu cầu HS làm ?5 (SGK/T22) Gọi 2HS lên bảng làm HS1: a) HS2: b) Bảng phụ: Bài 34 (SGK/T22) Gọi từng HS đứng tại chỗ trả lời 2HS lên bảng làm ?5 được kết quả là (0,125)3 . 83 = 13 = 1 (-39)4 : 134 = (-3)4 = 81 HS đứng tại chỗ trả lời Kết quả:a) Sai vì (-5)2 . (-5)3 = (-5)5 b) Đúng ; c) Sai vì (0,2)10 : (0,2)5 = (0,2)5 d) Sai vì ; e) Đúng f) Sai vì 810 : 48=(23)10:(22)8 =230:216=214 5: Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: - Ôn tập các quy tắc và công thức về luỹ thừa - Bài tập về nhà: Bài 35 à 42 (SGK/T22). Bài 44,45,46,50,51 (SBT/T10,11) Giáo viên hướng dẫn bài tập: 39 SGK Tr23: x Q, x 0 . a) x10 = x7.x3 b) x10 = (x2)5 c) x10 = x12 : x2 Bài tập 42 SGK Tr23 Tìm số tự nhiên n, biết: a) = 2 Suy ra 16 = 2n.2 16 = 2n+1 24 = 2n+1 4 = n+1 suy ra n = 3 Giờ sau: “ Luyện tập ” V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:27/9/2020 Tiết 9 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Kiến thức: Củng cố các quy tắc nhân, chia hai luỹ thừa cùng cơ số, quy tắc tính luỹ thừa của luỹ thừa. - Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng áp dụng các quy tắc trên trong tính giá trị biểu thức, viết dưới dạng luỹ thừa, so sánh hai luỹ thừa, tím số chưa biết ... 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, thước thẳng, máy tính bỏ túi HS: Bảng nhóm, thước thẳng, máy tính bỏ túi, bút dạ III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong giờ luyện tập 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tính giá trị của biểu thức Bài 39: (SBT/T9) Gọi 4HS lên bảng làm HS1: = ? HS2: = ? HS3: (2,5)3 = ? HS4: = ? Cả lớp làm vào vở Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét Bài 44: (SBT/T10) Yêu cầu HS làm theo nhóm Dãy 1: a). Dãy 2: b). Dãy 3: c) Yêu cầu HS nhận xét chéo bài của nhau Bảng phụ: Bài 49 (SBT/T10) Gọi 2HS lên bảng chọn phương án trả lời đúng HS1: a,b). HS2: c,d Yêu cầu S dưới lớp nhận xét bài làm của bạn 4HS lên bảng làm , dưới lớp làm vào vở. Kết quả: = 1 = (2,5)3 = 15,625 = HS làm theo nhóm Kết quả: 54 2 2HS lên bảng chọn câu trả lời đúng Kết quả: B. b) A. c) D. d) E Hoạt động 2: Viết các biểu thức dưới dạng của luỹ thừa Bài 29: (SGK/T19) Yêu cầu HS nghiên cứu VD trong SGK. Sau đó gọi 1HS lên bảng tìm cách viết khác Bài 31: (SGK/T19) Gọi 2HS lên bảng làm, dưới lớp làm vào vở Yêu cầu HS khác nhận xét cách viết của bạn 1HS lên bảng viết = 2HS lên bảng làm HS1: (0,25)8 = [(0,5)2]8 = (0,5)16 HS2: (0,125)4 = [(0,5)3]4 = (0,5)12 Hoạt động 3: Tìm số chưa biết Bài 30: (SGK/T19) Để tìm x trước hết ta phải làm gì? Gọi 2HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở HS1: a). HS2: b) Yêu cầu HS khác nhận xét bài làm của bạn GV chốt lại cách làm Ta phải tính các luỹ thừa theo các công thức đã học 2HS lên bảng làm Kết quả: a) x = . b) x = Hoạt động 4: Sử dụng máy tính bỏ túi Bảng phụ: Bài 33 (SGK/T20) GV hướng dẫn HS cách sử dụng máy tính bỏ túi Yêu cầu HS vận dụng tính HS theo dõi cách sử dụng máy tính bỏ túi.Vận dụng tính được kết quả (3,5)2 = 12,25 (- 0,12)3 = - 0,001728 . 4. Củng cố: GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cơ bản đã vận dụng vào giải các bài tập trên 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: 1. Về nhà học xem lại nội dung bài tập đã chữa. Đọc bài đọc thêm 2. Giải các bài tập sau: Số: 44,45,46,49; Trang 10 SBT. Đọc trước bài : Luỹ thừa của một số hữu tỷ( tiếp theo). V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:27/9/2020 Tiết 10 TỈ LỆ THỨC I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức. 2- Kỹ năng: Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức. Bước đầu biết vận dụng các tính chất của tỉ lệ thức vào giải bài tập. 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, bảng phụ ghi bài tập và các kết luận - Học sinh: Ôn tập khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ, định nghĩa hai phân số bằng nhau, III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: So sánh hai biểu thức sau 1. và ()3 : ()2 HS: Lên bảng làm bài tập, HS dưới lớp cùng làm sau đó nhận xét. Ta có: = = = ; ()3 : ()2 = ()3-2 = Vậy = ()3 : ()2 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Đặt vấn đề vào bài GV: Vậy = ()3 : ()2 là đẳng thức của hai tỉ số được gọi là gì ? Chúng ta cùngnghiên cứu bài hôm nay. Hoạt động 2:1. Định nghĩa VD: So sánh hai tỉ số và GV: Treo bảng phụ bài giải ví dụ trên Yêu cầu HS nghiên cứu VD và làm bài tập tương tự. Hãy so sánh và Ta nói đẳng thức = là một tỉ lệ thức Định nghĩa: Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số Tỉ lệ thức còn được viết là a : b=c : d GV: Ví dụ tỉ lệ thức = còn được Viết: 3 : 4 = 6 : 8 Chú ý: (SGK) Trong tỉ lệ thức các số a, b, c,d được gọi là các số hạng của tỉ lệ thức, a, d là các số hạng ngoài hay ngoại tỉ, b, c là các số hạng trong hay trung tỉ. Yêu cầu HS làm ?1 (SGK/T24) theo nhóm Nhóm chẵn: a) Nhóm lẻ: b) Yêu cầu HS nhận xét. Sau đó GV chuẩn hóa kết quả và cách làm. HS: Quan sát bài làm trên bảng phụ sau đó lên bảng làm bài tập. Ta có: = Gọi HS đọc định nghĩa (SGK/T24) HS ghi kí hiệu vào vở HS ghi VD vào vở 2HS đọc lại nội dung chú ý (SGK/T24) HS hoạt động theo nhóm Bài giải: a) : 4 = = ; : 8 = = Vậy : 4 = : 8 (lập thành một tỉ lệ thức) b) -3: 7 = -; -2 : 7 = - Vậy -3: 7 -2 : 7 (không lập thành tỉ lệ thức) Hoạt động 3:2. Tính chất a) Tính chất 1 (tính chất cơ bản của tỉ lệ thức): Xét yêu cầu HS xem SGK để hiểu cách chứng minh của đẳng thức tích: 18.36 = 24.27 GV: Tương tự , từ tỉ lệ thức ta có thể suy ra a.d = b.c không ? T/C: Từ Tính chất 2: Từ 18.36 = 24.27 ta có suy ra được tỉ lệ thức không ? Bằng cách tương tự yêu cầu HS làm ?3 (SGK/T25) GV: Từ a.d = b.c thì ta có các tỉ lệ thức ; GV tổng hợp cả 2 tính chất của tỉ lệ thức: Với a, b, c, d 0 có 1 trong 5 đẳng thức, ta có thể suy ra các đẳng thức còn lại. (GV giới thiệu bảng tóm tắt trang 26 SGK) trên bảng phụ. HS: Đứng tại chỗ trả lời. HS ghi vào vở T/C: Từ HS: Nghiên cứu lời giải mẫu trên bảng phụ, sau đó trả lời câu ?3 HS ghi vào vở 4:Củng cố Bài 44 (SGK/T26). Gọi 2HS lên bảng làm HS1: a) HS2: b) Bài 47/a và bài 46/a,b (SGK/T26) yêu cầu HS làm theo nhóm Dãy 1: Bài 47/a Dãy 2: Bài 46/a Dãy 3: Bài 46/b 2HS lên bảng trình bày a) 1,2 : 3,24 = = b) 2 : = = HS làm bài theo nhóm Kết quả: Bài 47/a: ; ; Bài 46/a: x = -15 Bài 46/b: x = 0,91 5: Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau: 1. Học thuộc định nghĩa và các tính chất của tỉ lệ thức, các bước hoán vị số hạng của tỉ lệ thức, tìm một số hạng trong tỉ lệ thức. 2. Bài tập về nhà: Bài 44/c, 45, 46/c, 47/b,48,49 (SGK/T26) Bài 61,62 (SBT/12,13) Giờ sau: “Luyện tập” V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 1/10/2020 Tiết 11 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Học sinh vận dụng tính chất tỷ lệ thức vào bài tập. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng trình bày kĩ năng diễn đạt. 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II.Chuẩn bị của GV và HS. 1. GV : SGK, bảng phụ, phấn mầu. 2. HS : SGK, bảng nhóm, thước kẻ. III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV.Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Nêu tính chất dãy tỉ số bằng nhau. 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm số chưa biết - Yêu càu học simh nêu bài tập 60/SGK. - Gọi 2 HS làm bài 60a,b. - Yêu cầu HS nhận xét. *HS: - HS : Nêu cách làm. - 2 Hs lên bảng làm cả lớp ghi chép bài tập. Hoạt động 2 : Các dạng bài toán có liên quan đến dãy tỉ số bằng nhau - Cho Hs nêu làm bài 79,80/SBT và cho HS biết cách làm. - Cho Hs nêu cách làm - Cho Hs tìm thêm các cách giải khác nữa - Hs : hoạt động theo nhóm. Bài 61/SGK Ta có := = == = 2 x = 16 ;y = 24 ; z = 30 Hoạt động 3 : (Các bài toán về chứng minh - Gọi HS làm bài 64. - Yêu cầu HS nhận xét. *HS: - HS : ghi chép cách làm. . 1. Tìm số chưa biết Bài 60/SGK a. (.x) : = 1 : (.x) : = 4 .x= 4. .x = 5x= 15 b. 4,5 : 0,3 = 2,25 : (0,1.x) 0,1.x = 2,25 :(4,5 : 0,3) 0,1.x = 0,15x = 1,5 2. Các dạng bài toán có liên quan đến dãy tỉ số bằng nhau Bài 79/SBT Ta có : = = === = -3 a = -3.2 = -6; b= -3.3 = -9 c = -3.4 = -12; d = -3.5 = -15 Bài 80 /SBT = = = = == = 5 a = 10 ;b= 15 ;c = 20 3. Các bài toán về chứng minh Baøi 64/SGK Gọi số học sinh các khối 6,7,8,9 lần lượt là : a,b,c,d. Ta có :===== 35 a = 35.9 = 315 ;b = 35.8 = 280 c = 35.7 = 245 ; d = 35.6 = 210 Vậy Số HS các khối 6,7,8,9 lần lượt là : 315hs,280hs,245hs,210hs. 4. Củng cố: Nhắc lại những kiến thức về từng dạng đã giải 5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà, chuẩn bị cho bài sau : - Xem lại các bài tập đã giải - Làm bài 81,82,83/SBT. - Xem trước bài 9 : : “Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau” V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:11/10/2020 Tiết 12 TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I. Mục tiêu: 1- Kiến thức: HS nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. 2- Kỹ năng: Rèn kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia theo tỉ lệ. 3. Năng lực: NL hợp tác,NL phát triển ngôn ngữ, NL tự quản lý, NL tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án, bảng phụ viết trước cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau. - Học sinh: Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức, bút dạ, phiếu học tập III. Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, hoạt động độc lập. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Em hãy phát biểu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức? Làm bài tập 70(c, d) SBT Trang 13 GV: Gọi 1 HS lên bảng, HS dưới lớp làm ra nháp sau đó chữa bài của bạn. 3. Bài mới HS: Nêu tính chất của tỉ lệ thức Làm bài 70 (SBT/T13) Kết quả: c) x = = 0,004 d) x = 4 Hoạt động 1:1-Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Yêu cầu HS làm ?1 (SGK/T28) theo nhóm GV: Treo kết quả của các nhóm lên bảng, gọi HS nhận xét và GV chữa bài. GV: Một cách tổng quát nếu thì có thể suy ra hay không? Ở bài 72 (SBT/T14) chúng ta đã chứng minh. Trong SGK có trình bày cách chứng minh khác cho tỉ lệ thức này Các em hãy tự đọc SGK Gọi 1HS lên bảng trình bày lại cách chứng minh GV đưa ra Ví dụ: *) Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau : VD:= Yêu cầu HS nêu hướng chứng minh GV đưa ra bảng phụ bài chứng minh tính chất của dãy tỉ số bằng nhau Đặt a = bk ; c = dk ; e = fk Ta có: = k Tương tự, các tỉ số trên còn bàng các tỉ số nào? GV: Lưu ý cho HS dấu + hay - Mở rộng tính chất: Yêu cầu HS làm bài 54 (SGK/T30) GV HD học sinh cách trình bày Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: = 2 (Vì x + y = 16) Do đó: = 2 x = 3.2 = 6 2 y = 5.2 = 10 HS: Thảo luận theo nhóm, làm ra bảng nhóm. Vậy: HS tự đọc SGK/T 28,29 1Hs lên bảng trình bày lại cách CM và dẫn tới kết luận: ĐK: b d HS ghi vào v
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_7_nam_hoc_2020_2021.docx