Giáo án Đại số Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Buổi 17: Ôn tập biểu thức đại số đa thức một biến

Giáo án Đại số Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Buổi 17: Ôn tập biểu thức đại số đa thức một biến

I. MỤC TIÊU:

 Về kiến thức:

- Giúp học sinh củng cố các khái niệm: Biểu thức đại số, đa thức một biến, bậc của đa thức một biến, nghiệm của đa thức một biến.

- Rèn cho học sinh kỹ năng: Tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để biểu thức xác định, tìm bậc, nghiệm của đa thức một biến.

-Vận dụng được các kiến thức đã học vào bài toán cụ thể, bài toán thực tế.

 Về năng lực: Phát triển cho HS:

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự học: HS hoàn thành các nhiệm vụ được giao ở nhà và hoạt động cá nhân trên lớp.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, HS biết hỗ trợ nhau; trao đổi, thảo luận, thống nhất ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:

- Năng lực đặc thù:

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực tính toán: thông qua các bài tính toán, vận dụng các kỹ năng để áp dụng tính nhanh, tính nhẩm

+ Năng lực giao tiếp toán học: thông qua các thao tác chuyển đổi ngôn ngữ từ đọc sang viết tập hợp, kí hiệu tập hợp;

3. Về phẩm chất: bồi dưỡng cho HS các phẩm chất:

 - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập và nhiệm vụ được giao một cách tự giác, tích cực.

 - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.

 - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ và có chất lượng các hoạt động học tập.

 

docx 11 trang phuongtrinh23 27/06/2023 960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 7 Sách Kết nối tri thức - Buổi 17: Ôn tập biểu thức đại số đa thức một biến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / ./ .. Ngày dạy: ./ ../ 
BUỔI ÔN TẬP BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
ĐA THỨC MỘT BIẾN
Thời gian thực hiện: tiết
I. MỤC TIÊU:
Về kiến thức: 
- Giúp học sinh củng cố các khái niệm: Biểu thức đại số, đa thức một biến, bậc của đa thức một biến, nghiệm của đa thức một biến.
- Rèn cho học sinh kỹ năng: Tính giá trị của biểu thức, tìm giá trị của biến để biểu thức xác định, tìm bậc, nghiệm của đa thức một biến.
-Vận dụng được các kiến thức đã học vào bài toán cụ thể, bài toán thực tế.
Về năng lực: Phát triển cho HS:
- Năng lực chung:
+ Năng lực tự học: HS hoàn thành các nhiệm vụ được giao ở nhà và hoạt động cá nhân trên lớp.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, HS biết hỗ trợ nhau; trao đổi, thảo luận, thống nhất ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Năng lực đặc thù:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực tính toán: thông qua các bài tính toán, vận dụng các kỹ năng để áp dụng tính nhanh, tính nhẩm
+ Năng lực giao tiếp toán học: thông qua các thao tác chuyển đổi ngôn ngữ từ đọc sang viết tập hợp, kí hiệu tập hợp; 
3. Về phẩm chất: bồi dưỡng cho HS các phẩm chất:
 - Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập và nhiệm vụ được giao một cách tự giác, tích cực.
 - Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
 - Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ và có chất lượng các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
Giáo viên: 
- Thước thẳng, máy chiếu.
- Phiếu bài tập cho HS.
Học sinh: Vở ghi, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Mục tiêu:
+ Gây hứng thú và tạo động cơ học tập cho HS.
+ Hs làm được các bài tập về biểu thức đại số: 
Nội dung: HS chú ý lắng nghe và thực hiện yêu cầu.
Sản phẩm: Ghi nhớ khái niệm, ký hiệu về biểu thức đại số.
Tổ chức thực hiện:
Kiểm tra trắc nghiệm – Hình thức cá nhân trả lời.
Kiểm tra lí thuyết bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
BÀI KIỂM TRA TRẮC NGHIỆM ĐẦU GIỜ
Câu Biểu thức đại số là:
A. Biểu thức có chứa chữ và số
B. Biểu thức bao gồm các phép toán trên các số (kể cả những chữ đại diện cho số)
C. Đẳng thức giữa chữ và số
D. Đẳng thức giữa chữ và số cùng các phép toán
Câu Viết biểu thức đại số biểu thị " Nửa hiệu của hai số a và b"
;	;	;	
Câu Viết biểu thức đại số biểu thị "Nửa tổng của hai số c và d"
;	;	;	
Câu Mệnh đề: "Tổng các lập phương của hai số và " được biểu thị bởi:
;	;	;	
Câu Biểu thức được phát biểu bằng lời là:
A. Lập phương của hiệu và . 
B. Hiệu của và bình phương của .
C. Hiệu của và lập phương của .
D. Hiệu của và.
Câu Nam mua quyển vở, mỗi quyển giá đồng và hai bút bi, mỗi chiếc giá đồng. Biểu thức biểu thị số tiền Nam phải trả là:
A. (đồng);	B. (đồng)
C. (đồng)	D. (đồng)
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước GV giao nhiệm vụ:
NV: Hoàn thành bài tập trắc nghiệm đầu giờ.
Bước Thực hiên nhiệm vụ: 
- Hoạt động cá nhân trả lời.
Bước Báo cáo kết quả
NV: HS giơ bảng kết quả trắc nghiệm.
(Yêu cầu bạn ngồi cạnh kiểm tra kết quả của nhau)
NV HS đứng tại chỗ báo cáo
Bước Đánh giá nhận xét kết quả
- GV cho HS khác nhận xét câu trả lời và chốt lại kiến thức.
- GV yêu cầu HS ghi chép kiến thức vào vở
Kết quả trắc nghiệm
C
C
C
C
C
C
B
B
D
C
C
D
I. Nhắc lại lý thuyết
Khái niệm
Biểu thức chỉ chứa số, hoặc chỉ chứa chữ hoặc chứa cả số và chữ gọi là biểu thức đại số.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Dạng toán: Điền kí hiệu thích hợp
Mục tiêu: Hs tính được giá trị của biểu thức đại số.
Nội dung: Bài .
Sản phẩm: Tìm được kết quả của các bài toán.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước Giao nhiệm vụ 
- GV cho HS đọc đề bài.
Yêu cầu HS hoạt động cá nhân làm bài.
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài , thực hiện điền các kí hiệu thích hợp vào trong ô trống.
Bước Báo cáo kết quả
- HS đứng tại chỗ trả lời và các HS khác lắng nghe, xem lại bài trong vở.
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của HS và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập.
Bài : Tính giá trị biểu thức
 tại 
Hướng dẫn: HS cần xác định được bài toán cho điều gì?Hỏi điều gì? 
SP: Học sinh làm bài tập
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài 
Yêu cầu:
- HS thực hiện giải toán cá nhân
- HS so sánh kết quả với bạn bên cạnh
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, làm bài cá nhân và thảo luận cặp đôi theo bàn để trả lời câu hỏi .	
Bước Báo cáo kết quả
- HS hoạt động cá nhân, đại diện hs lên bảng trình bày, mỗi HS làm ý.
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét chéo bài làm của các bạn và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập.
GV yêu cầu học sinh chốt được cách làm: 
Bước Thay giá trị của biến.
Bước Tính. 
Bước Kết luận.
Bài: Tính giá trị của biểu thức tại:
Giải
Thay vào biểu thức 
Ta được 
 . 
Vậy là giá trị của biểu thức trên tại .
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài 
Yêu cầu:
- HS thực hiện giải theo dãy bàn, nêu phương pháp giải của từng bài toán.
- HS giải toán và chuẩn bị báo cáo.
(Cách phân chia: bàn – ý a; ; bàn ý . Bàn có thể làm ý khó hơn như ý d, e).
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, làm bài theo nhóm bàn và thảo luận tìm phương pháp giải phù hợp.
Bước Báo cáo kết quả
- Đại diện các nhóm bàn báo cáo kết quả và cách giải.
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn và phương pháp giải của từng ý.
GV chốt lại các dạng so sánh hai số hữu tỉ.
Để tính giá trị của biểu thức ta thay giá trị của biến vào để tính. Khi tìm giá trị của biến mà biết giá trị của biểu thức thì ta làm như bài toán tìm x bình thường
Bài 
Với giá trị nào của biến thì giá trị của
 biểu thức bằng .
Với giá trị nào của biến thì giá trị của
 biểu thức bằng 
Giải
 .
 ; .
; 
Tiết 
Dạng toán : Cộng, trừ đa thức một biến
Mục tiêu: Thực hiện được phép tính về cộng, trừ đa thức một biến.
Nội dung: Bài tập cộng, trừ đa thức một biến.
Sản phẩm: Tìm được kết quả của các bài toán.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS 
Sản phẩm cần đạt
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài: bài 
Yêu cầu:
- HS thực hiện cá nhân, HS lên bảng làm bài tập.
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, hoạt động giải cá nhân.
 HS lên bảng làm bài tập
Bước Báo cáo kết quả
- HS trình bày kết quả
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn và chốt lại một lần nữa cách làm bài: 
GV: Lưu ý các tính chất của phép cộng phân số để tính nhanh.
Kiến thức cần nhớ:
- Đa thức một biến : là tổng của các đơn thức có cùng một biến.
- Bậc của đa thức một biến: là số mũ lớn nhất của biến trong dạng thu gọn của đa thức.
- Cộng, trừ đa thức một biến: cách.
Bài Cho đa thức 
Sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm dần của biến.
Tìm bậc của đa thức.
Tính .
Giải:
Đa thức có bậc là .
 ; . 
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài 
Yêu cầu:
- HS thực hiện cặp đôi.
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, hoạt động cặp đôi.
- HS đại diện nhóm đứng tại chỗ báo cáo kết quả.
Bước Báo cáo kết quả
- HS đứng tại chỗ trả lời các HS khác lắng nghe, xem lại bài trong vở.
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của HS và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập.
Bài : Tính nhanh
Cho hai đa thức: 
Tính . 
Tính và tìm bậc của đa
 thức 
Giải
Đa thức có bậc là .
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài 
Yêu cầu:
- HS thực hiện cặp đôi
Viết hết các khả năng của bài toán
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài, hoạt động nhóm bàn
- HS đại diện nhóm đứng tại chỗ báo cáo kết quả
Bước Báo cáo kết quả
- HS đứng tại chỗ trả lờivà các HS khác lắng nghe, xem lại bài trong vở.
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của HS và đánh giá kết quả của HS.
Bài : Cho đa thức 
Tính: a. 
 b. .
Giải
.
.
Tiết Dạng toán: Nghiệm của đa thức
Mục tiêu: Thực hiện được bài toán tìm nghiệm của đa thức
Nội dung: Các dạng toán thực hiện phép tính.
Sản phẩm: Tìm được kết quả của các bài toán.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm cần đạt
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài.
- HS giải toán theo cá nhân và trao đổi kết quả cặp đôi.
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện giải bài tập cá nhân, trao đổi kết quả theo cặp
Bước Báo cáo kết quả
- HS lên bảng trình bày bảng: 
HS dưới lớp quan sát, nhận xét bài làm. Nêu cách làm.
Bước Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn. 
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức.
Bài Cho 
Hãy tìm các đa thức ; .
Giải
 Ta có: 
Bước Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài.
- HS giải toán theo nhóm 4 HS.
Bước : Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện giải bài tập trao đổi kết quả theo nhóm 4 HS.
Bước : Báo cáo kết quả
- HS đại diện cho các nhóm đứng tại chỗ báo cáo kết quả
Các nhóm nhận xét bài làm.
Bước : Đánh giá kết quả
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức.
Bài : Cho hai đa thức:
 và 
Sắp xếp các đa thức trên theo lũy 
thừa giảm dần của biến.
Tính và 
 là nghiệm của đa thức 
Hay. Vì sao?
Giải
Sắp xếp các đa thức trên theo lũy thừa giảm dần của biến.
Ta có: nên là nghiệm của đa thức .
 nên không là nghiệm của đa thức .
Bước : Giao nhiệm vụ
- Yêu cầu HS nêu phương pháp giải toán.
- HS giải toán theo nhóm đôi
Bước Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện hoạt động nhóm.
Bước Báo cáo kết quả
- Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.
Bước : Đánh giá kết quả
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức.
Bài 3. Cho 
Tính: .
Chứng tỏ không là nghiệm
 của .
Tìm nghiệm của .
Giải
Ta có: 
Vậy không phải là nghiệm của
Vậy là nghiệm của đa thức 
.
Bước : Giao nhiệm vụ
- GV cho HS đọc đề bài bài .
- Yêu cầu HS đứng tại chỗ nêu PP giải.
Bước : Thực hiện nhiệm vụ
- HS đại lên bảng giải ý của bài tập.
Bước : Báo cáo kết quả
- HS lên bảng trình bày bảng
HS dưới lớp quan sát, nhận xét bài làm.
PP: Nếu tích của hai thừa số bằng thì một trong hai thừa số phải bằng. Từ đó giải toán.
Bước : Đánh giá kết quả
- GV cho HS nhận xét bài làm của bạn. 
- GV nhận xét kết quả và chốt kiến thức.
Bài : Tìm nghiệm của các đa thức sau.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Yêu cầu HS nắm vững kiến thức đã học trong buổi ôn tập.
- Ghi nhớ dạng và phương pháp giải các dạng toán đã học. Làm các bài tập sau:
BÀI TẬP GIAO VỀ NHÀ
Bài : Cho hai đa thức: 
và 
Thu gọn hai đa thức 
Tìm đa thức: .
Tìm để .
Bài : Tìm nghiệm của các đa thức sau:
.
Bài : Chứng minh rằng các đa thức sau vô nghiệm:
.
Bài : Cho 
a) Tìm; b) Chứng tỏ không có nghiệm.
Bài : Cho đa thức . Xác định biết rằng 
Bài : cho đa thức 
Xác định biết rằng có nghiệm là .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_7_sach_ket_noi_tri_thuc_buoi_17_on_tap_bi.docx