Giáo án Địa lý Lớp 7 - Tiết 30, Bài 29: Dân cư, xã hội châu Phi - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Đình Thắng

Giáo án Địa lý Lớp 7 - Tiết 30, Bài 29: Dân cư, xã hội châu Phi - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Đình Thắng

1. Kiến thức:

- Nắm vững sự phân bố dân cư rất không đồng đều ở châu Phi.

- Hiểu rõ những hậu quả của lịch sử để lại qua việc mua bán nô lệ và thuộc địa hoá của các cường quốc phương Tây.

- Hiểu được sự bùng nổ dân số không thể kiểm soát được và sự xung đột sắc tộc triền miên đang cản trở sự phát triển của châu Phi.

2. Kĩ năng:

- Phân tích lược đồ phân bố dân cư và đô thị để rút ra nguyên nhân của sự phân bố đó.

- Phân tích số liệu thống kê về sự gia tăng dân số của một số quốc gia ở châu Phi.

3.Thái độ :

- GD cho HS về dân số, Phòng chống HIV, ý thức bảo vệ sức khỏe.

+ Giáo dục an ninh quốc phòng: Giáo dục vấn đề người dân nhâp cư ,tình hình an ninh chính trị xã hôị ,an toàn trật tự,vấn đề lây nhiễm bệnh dịch.

4. Xác định nội dung trọng tâm bài dạy

- Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi

5. Định hướng năng lực

- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng CNTT và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ, tính toán

 

doc 6 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 5070
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý Lớp 7 - Tiết 30, Bài 29: Dân cư, xã hội châu Phi - Năm học 2016-2017 - Nguyễn Đình Thắng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/11/ 2016 
Ngàydạy: 
+ Lớp: 7A,B (7/12/2017)
BÀI 29
DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU PHI.
Tuần: 15
Tiết CTN 30
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm vững sự phân bố dân cư rất không đồng đều ở châu Phi.
- Hiểu rõ những hậu quả của lịch sử để lại qua việc mua bán nô lệ và thuộc địa hoá của các cường quốc phương Tây.
- Hiểu được sự bùng nổ dân số không thể kiểm soát được và sự xung đột sắc tộc triền miên đang cản trở sự phát triển của châu Phi.
2. Kĩ năng:
- Phân tích lược đồ phân bố dân cư và đô thị để rút ra nguyên nhân của sự phân bố đó.
- Phân tích số liệu thống kê về sự gia tăng dân số của một số quốc gia ở châu Phi.
3.Thái độ :
- GD cho HS về dân số, Phòng chống HIV, ý thức bảo vệ sức khỏe.
+ Giáo dục an ninh quốc phòng: Giáo dục vấn đề người dân nhâp cư ,tình hình an ninh chính trị xã hôị ,an toàn trật tự,vấn đề lây nhiễm bệnh dịch.
4. Xác định nội dung trọng tâm bài dạy
- Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi
5. Định hướng năng lực
- Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, sử dụng CNTT và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ, tính toán
- Năng lực chuyên biệt: 
1. Năng lực sử dụng bản đồ: MĐ1: Xác định được vị trí giới hạn của các đối tượng tự nhiên KT-XH trên bản đồ.
MĐ2 : Mô tả được đặc điểm về sự phân ,quy mô,tính chất ,cấu trúc của các đối tượng tự nhiên KT-XH trên bản đồ.
MĐ3:So sánh được đặc điểm sự giống nhau và khác nhau về đặc điểm tự nhiên kinh tế -Xã hội của khu vực.
MĐ4: Giải thích và chứng minh được sự phân bố các đặc điểm mối quan hệ kinh tế ,tự nhiên ,xã hội trên bản đồ
2.Sử dụng số liệu thống kê: MĐ1:Qua bảng số liệu thống kê nhận xét được các đói tượng kinh tế xã hội
MĐ2: Qua bảng số liệu thống kê nhận xét được quy mô cơ cấu xu hướng biến đổi của các đối tượng .
MĐ 3: Phân tích được mối quan hệ giữa các đối tượng qua bảng số liệu thống kê.
MĐ 4: Giải thích ,chứng minh quy mô,cơ cấu xu thế biến đổi của các đối tượng tự nhiên kinh tế xã hội qua bảng số liệu thống kê.
MĐ 5:Sử dụng số liệu thống kê để chứng minh giải thích vấn đề kinh tế xã hội.
3.Sử dụng tranh ảnh : MĐ 1:Nhận biết đặc điểm của các đối tượng tự nhiên kinh tế xã hội thể hiện trên hình vã
MĐ2:So sánh được điểm giống nhau và khác nhau giữa các đối tượng tự nhiên kinh tế xã hội được thể hiện trên hình vẽ.
MĐ 3:Phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên và kinh tế xã hội thể hiện qua trên tranh ảnh
MĐ 4 :Giải thích được mối quan hệ nhân quả giữa các mối quan hệ tự nhiên ,kinh tế ,xã hội qua tranh ảnh.
M Đ5: Sử dụng tranh ảnh để chứng minh Giải thích cho các đối tượng tự nhiên kinh tế xã hội.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1.Chuẩn bị của giáo viên:
.Giáo viên +Bản đồ phân bố dân cư và đô thị châu Phi.
 +Ảnh, tư liệu về xung đột vũ trang và di dân do xung đột vũ trang ở châu Phi (nếu có)
-Học sinh: Chuẩn bị bài và trả lời các câu hỏi trong SGK
3. Bảng tham chiếu mức độ nhận thức
 Nội dung
 Nhận biết
 Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Lịch sử và Dân cư
Trình bày được sự phân bố dân cư
-Xác định được các thành phố từ 1 đến 5 triệu dân trở lên
.Nhận xét được sự phân bố dân cư.
Giải thích được tại sao
Tìm được các quốc có mức trung bình cao hơn châu Phi và thấp hơn châu Phi
. Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi
Trình bày được hậu quả dùng nổ dân số.
.Nguyên nhân xung đột tộc người.
.Tìm được các quốc có mức trung bình cao hơn châu Phi và thấp hơn châu Phi
Giải thích vì sao châu Phi bùng nổ dân số
4.Mã câu hỏi của bảng tham chiếu kiểm tra đánh giá.
Nội dung
Câu hỏi/bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Lịch sử và dân cư
Trình bày sự phân bố dân cư ở châu Phi trên lược đồ ?
Nhận xét về sự phân bố dân cư châu Phi?
Tại sao có sự phân bố như vậy? 
 Xác định trên lược đồ vị trí các thành phố có từ 1 triệu dân trở lên và 5 triệu dân trở lên? Nhận xét về vị trí các thành phố đó?
Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi.
Trình bày sự bùng nổ dân số?
Do đâu ở châu Phi thường xảy ra các xung đột tộc người ?
Những quốc gia nào có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao hơn mức trung bình năm của châu Phi? Quốc gia nào có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên thấp hơn mức trung bình của châu Phi ?
Hãy nêu những hậu quả của hiện tượng bùng nổ dân số ở châu Phi?
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A.KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG : Kiểm tra bài cũ ( lý do tiết này có kiểm tra 15 phút và bài trước thực hành nên không kiểm tra bài cũ)
1.Mục tiêu:
2.Phương pháp: 
3. Hình thức tổ chức hoạt động :
4.Phương tiện dạy học:
5.sản phẩm:
Nội dung hoạt động 1:
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH 
HOẠT ĐỘNG 2 : Tình huống xuất phát.
1.Mục tiêu: Giới thiệu bài mới giúp học sinh sơ lược vấn đề nội dung cơ bản của bài học.
2.Phương pháp: Nếu vấn đề ,thuyết trình.
3. hình thức tổ chức giáo viên giới thiệu bài học
4.Phương tiện dạy học : SGK
5.Sản phẩm :
Nội dung hoạt động 2 :Để nắm được dân cư và XH châu Phi nhu thế nào ta tìm hiểu nội dung bài học hôm nay
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỌNG CỦAHỌC SINH 
-GV giới thiệu nội dung ,nhiệm vụ,mục đích bài học
-HS lắng nghe
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP:
HOẠT ĐỘNG 3: Lịch sử và dân cư.
1.mục tiêu : Tìm hiểu về dân cư
2.Phương pháp :vấn đáp ,thuyết trình ,đọc bản đồ:
3. Hình thức tổ chức :HS quan sát bản đồ Gv gợi mở kiến thức để học sinh tìm hiểu.
4.Phương tiện dạy học : Bản đồ dân cư và đô thị châu Phi.
5: sản phẩm :
 1. DÂN CƯ
.Dân cư châu Phi phân bố không đều.
- Phần lớn dân cư châu Phi sống ở nông thôn.
-Các thành phố lớn thường là các thành phố cảng.
Nội dung hoạt động 3
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦAHỌC SINH 
*Hoạt động : (8’)
 GV :cho học sinh quan sát tranh Kim tự tháp ở Ai Cập và hình ảnh nô lệ châu Phi.
H: Trình bày sự phân bố dân cư ở châu Phi trên lược đồ? (vùng nào đông dân, vùng nào thưa dân)
GV chốt lai kiến thức
H: Nhận xét về sự phân bố dân cư châu Phi?
GV chốt kiến thức.
H: Tại sao có sự phân bố như vậy? (phụ thuộc vào các môi trường tự nhiên)
GV: nhận xét và hướng dẫn HS xác định các vùng đông dân ở châu Phi trên lược đồ.
H: Xác định trên lược đồ vị trí các thành phố có từ 1 triệu dân trở lên và 5 triệu dân trở lên? Nhận xét về vị trí các thành phố đó?
HS quan sát
HS trả lời
HS trả lời
 HS trả lời
Hs quan sát lược đồ và trả lời.
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu :Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi.
1.mục tiêu : Tìm hiểu :Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi.
2.Phương pháp :vấn đáp ,thuyết trình ,đọc bản đồ.tranh ảnh
3. Hình thức tổ chức :HS quan sát bản đồ Gv gợi mở kiến thức để học sinh tìm hiểu.
4. tiện dạy học : Ảnh, tư liệu về xung đột vũ trang và di dân do xung đột vũ trang ở châu Phi 
5: sản phẩm :
2. Sự bùng nổ dân số và xung đột tộc người châu Phi
a. Bùng nổ dân số
- Châu Phi có tỉ lệ gia tăng tự nhiên cao nhất thế giới (2,4%)
- Nạn đói và đại dịch AIDS đang đe doạ người dân châu Phi.
b. Xung đột tộc người 
- Xung đột tộc người và sự can thiệp của nước ngoài là nguyên nhân chủ yếu kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hôi châu Phi
- .Nội dung hoạt động 4
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦAHỌC SINH 
* Hoạt động : (14’)
GV: giới thiệu về vấn đề bùng nổ dân số ở châu Phi.
H: Vì sao ở châu Phi có hiện tượng bùng nổ dân số.
GV: Hướng dẫn HS quan sát bảng số liệu về tình hình dân số của một số quốc gia ở châu Phi.
H: Những quốc gia nào có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên cao hơn mức trung bình năm của châu Phi? Quốc gia nào có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên thấp hơn mức trung bình của châu Phi
H: Xác định vị trí các quốc gia đó trên lược đồ các nước châu Phi.
H: Hãy nêu những hậu quả của hiện tượng bùng nổ dân số ở châu Phi?
GV chốt kiến thức
H: Tại sao nạn đói thường xuyên đe doạ châu Phi? 
H: Đại dịch AIDS tác hại như thế nào đối với kinh tế xã hội châu Phi?
 GV nhận xét, mở rộng kiến thức về các nạn đói và các dịch bệnh thường xảy ra ở châu Phi.
H: Âm mưu thâm độc của thực dân châu Âu thể hiện việc thành lập các quốc gia như thế nào? (chia để trị)
GV: yêu cầu hs đọc đoạn tiếp theo
H: Do đâu ở châu Phi thường xảy ra các xung đột tộc người?
GV : (chính quyền ở trong tay các thủ lĩnh của 1 vài tộc người)
H: Kể về các cuộc xung đột tộc người ở châu Phi gần đây mà em biết?
H: Hậu quả của các cuộc xung đột tộc người?
GV:(đói nghèo, bệnh tật, kinh tế xã hội bất ổn đinh)
GV nhận xét, nhấn mạnh về nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội ở châu Phi.
GV: giáo dục vấn đề dân số cho hs và nhiễm HIV
 + Giáo dục bảo vệ môi trường: + Giáo dục an ninh quốc phòng: Giáo dục vấn đề người dân nhâp cư ,tình hình an ninh chính trị xã hôị ,an toàn trật tự,vấn đề lây nhiễm bệnh dịch.
HS lắng nghe
HS trả lời
HS Thảo luận nhóm.
HS xác định
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HOẠT ĐỘNG 5. LUYỆN TẬP
1: Mục tiêu:Củng cố khắc sâu kiến thức bài học
2: Phương pháp :Nêu vấn đề,gợi mở.
3.Hình thức tổ chức hoạt động :Gv nêu câu hỏi,bài tập.
4.Phương tiện : Phiếu học tập 
5.Sản phẩm:
Câu hỏi:
-Những nguyên nhân nào kìm hãm sự phát triển kinh tế -xã hội châu Phi?
A.Dùng nổ dân số
B.Đại dịch AIDS
C.Xung đột giữa các tộc người
D.Sự can thiệp của nước ngoài.
E.Tất cả các ý trên.
Đáp án: E
-Điều kiện để châu Phi ổn định về chính trị phát triển kinh tế là gì?
A.Kiểm soát bùng nổ dân số và đại dịch AISD
B.Tăng cường phát triển công nghiệp và dịch vụ
C.Chấm dứt sự xung đột sắc tộc và thoát khỏi sự can thiệp của nước ngoài
Đáp án: A Và C
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦAHỌC SINH 
-Gv nêu Câu hỏi 
H:Điều kiện để châu Phi ổn định về chính trị phát triển kinh tế là gì?
H:Điều kiện để châu Phi ổn định về chính trị phát triển kinh tế là gì?
-HS trả lời
HS trả lời
C.TÌM TÒI ,MỞ RỘNG :
HOẠT ĐỘNG 9: Mở rộng
1Mục tiêu : Mở rộng kiến thức
2.Phương pháp: Nêu vấn đề
3.Hình thức: GV đặt câu hỏi –học sinh trả lời.
4.Phương tiện:
5.Sản phẩm:Liên hệ Việt nam
H: Để đoàn kết các các dân tộc Đảng và nhà nước đã có những chính sách gì?
Đáp án : 
-Đại đoàn kết dân tộc
 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
 HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
-GV nêu câu hỏi liên hệ mở rộng 
?Điều kiện để châu Phi ổn định về chính trị phát triển kinh tế là gì?
Gọi HS trả lời
GV nhận xét.
HS lắng nghe
Học sinh trả lời
D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
-Học bài,hoàn thành bài tập 
-Chuẩn bị bài mới
Bài 30:Kinh tế châu Phi
-Trình bày đặc điểm kinh tế châu Phi
E.NỘI DUNG CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP:
-Trình bày sự phân bố dân cư châu Phi?
-Nguyên nhân xã hội nào kìm hãm sự phát triển kinh tế -xã hội châu Phi ?

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_ly_lop_7_tiet_30_bai_29_dan_cu_xa_hoi_chau_phi_n.doc