Giáo án Hình học 7 - Tiết 17+18 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Văn Nguyên
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác, biết áp dụng vào tam giác vuông.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
3. Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán liên quan.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực hợp tác, giao tiếp.
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng các phương tiện và công cụ toán học.
II.Chuẩn bị:
- GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy.
- HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy.
III.Phương pháp dạy học:
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm.
- Vấn đáp gợi mở.
GAHH7. NH: 2019 - 2020. GV: NGUYỄN VĂN NGUYÊN. TRƯỜNG THCS AN VĨNH. ____________________________________________________________________ CHƯƠNG II. TAM GIÁC Ngày soạn: 23/10/2019. Ngày dạy: 26/10/2019. TIẾT 17. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được định lý tổng 3 góc của một tam giác, biết áp dụng vào tam giác vuông. 2. Kỹ năng: Biết vận dụng định lý trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào các bài toán liên quan. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực hợp tác, giao tiếp. - Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng các phương tiện và công cụ toán học. II.Chuẩn bị: - GV: SGK, thước thẳng, thước đo góc, 1 miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy. - HS: SGK, thước thẳng, thước đo góc, miếng bìa hình tam giác, kéo cắt giấy. III.Phương pháp dạy học: - Nêu và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm. - Vấn đáp gợi mở. IV.Hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG (6 phút). HS: Vẽ bất kỳ. Đo  = ? = ?; = ? Tính = ? GV: ĐVĐ vào bài. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (12 phút). Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng -GV sử dụng một tấm bìa lớn hình tam giác, lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK -Hãy nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác ? - Bằng suy luận ta có thể c/m được tính chất tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800 hay không ? - Nêu cách chứng minh ? - Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình vẽ ? Giải thích vì sao ? - GV giới thiệu phần lưu ý - GV kết luận. Học sinh đọc yêu cầu ?1-sgk -HS sử dụng tấm bìa hình tam giác đã chuẩn bị, cắt ghép như theo h/dẫn của SGK và của GV HS nhận xét được: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800 +Qua A kẻ đường thẳng xy sao cho xy // BC +AD tính chất 2 đường thẳng song song làm BT 1. Tổng 3 góc của tam giác *Định lý: (SGK). GT KL CM: Qua A kẻ xy // BC (2 góc so le trong) (2 góc so le trong) Hoạt động 3: LUYỆN TẬP (13 phút) -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 1 (SGK) -Đối với mỗi hình, giáo viên yêu cầu học sinh đọc hình vẽ -GV trình bày mẫu 1 phần, yêu cầu học sinh làm tương tự các phần còn lại. -GV giành thời gian cho học sinh làm bài tập, sau đó gọi đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày bài -Riêng đối với hình 50 và hình 51 GV yêu cầu học sinh nêu cách làm của từng phần GV kiểm tra và nhận xét. Hoạt động 4: VẬN DỤNG (7 phút). -GV dùng bảng phụ nêu đề bài BT 4 (SBT) yêu cầu học sinh làm. -Yêu cầu học sinh chỉ rõ tại sao lại chọn được đáp án đó -GV kết luận. Học sinh làm bài tập 1 vào vở Học sinh quan sát hình vẽ và đọc GT-KL của từng phần. Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên. Đại diện các nhóm lên bảng trình bày lời giải của bài tập HS: Cách làm ở h.50 Tìm y () ? H.51 - làm tương tự Học sinh lớp làm vào vở, nhận xét kết quả bài bạn. Học sinh đọc kỹ đề bài, suy nghĩ, thảo luận nhóm trong 2 phút. Đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày lời giải, chọn đáp án đúng. Bài 1: Tính các số đo x, y h.47: Xét có: (t/c ) Hay: h.48: Xét có: (t/c) h.49: Xét có: (t/c) h.50: Xét có: (t/c) Ta có: (kề bù) Tương tự tính được: h.51: Ta có: Xét có: Xét có: Bài 4 (SBT-98) Vì và là 2 góc trong cùng phía nên ta có: Xét: có: Đáp số đúng: D. 900 HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi, mở rộng (5 phút). Bài 1: Cho tam giác ABC có Tính số đo của Kẻ tia phân giác A x của góc A cắt BC tại M.Chứng minh A x vuông góc với BC tại M Kẻ đường thẳng vuông góc với AB tại B cắt A x tại E.Chứng minh Bài 2: Cho tam giác ABC, các tia phân giác của các góc B và C cắt nhau ở I. Tính biết . *Hướng dẫn về nhà (2 phút). Học thuộc định lý tổng 3 góc trong tam giác BTVN: 2 (SGK); 1, 2, 9 (SBT) và các bài tập phần tìm tòi, mở rộng. *Rút kinh nghiệm: GAHH7. NH: 2019 - 2020. GV:NGUYỄN VĂN NGUYÊN, TRƯỜNG THCS AN VĨNH. ____________________________________________________________________ Ngày soạn: 23/10/2019. Ngày dạy: 26/10/2019. TIẾT 18. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (TT) + LUYỆN TẬP. I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học sinh nắm được định nghĩa, tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa, tính chất góc ngoài của tam giác. 2.Kỹ năng: Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập liên quan. 3.Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề. - Năng lực giao tiếp, hợp tác. - Năng lực sử dụng các phương tiện, công cụ toán học. II. Chuẩn bị: - GV: SGK-thước thẳng-eke-thước đo góc-bảng phụ. - HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-eke. III. Phương pháp dạy học: - Nêu và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm. - Vấn đáp gợi mở. IV. Hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Khởi động (5 phút). BT: Tìm số đo x, y trên hình vẽ GV giới thiệu: là tam giác nhọn, là tam giác vuông, là tam giác tù GV (ĐVĐ) -> vào bài Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (17 phút). Hoạt động 2.1: Áp dụng vào tam giác vuông. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng -Vậy thế nào là tam giác vuông ? -GV giới thiệu các khái niệm của tam giác vuông -GV yêu cầu học sinh chỉ rõ cạnh huyền, cạnh góc vuông của (ở phần kiểm tra) -GV yêu cầu học sinh làm ?3 theo nhóm: Cho vuông tại A. Tính -Từ đó rút ra nhận xét gì ? -Hai góc có tổng số đo bằng 900 là 2 góc như thế nào ? -GV giới thiệu định lý. HS phát biểu định nghĩa tam giác vuông. - Học sinh vẽ hình vào vở và ghi bài. Một học sinh đứng tại chỗ trả lời HS tính được: (kèm theo giải thích) HS: Hai góc có tổng số đo bằng 900 là 2 góc phụ nhau 2. Áp dụng vào tam giác vuông: có:  = 900 Ta nói: vuông tại A +) AB, AC: cạnh góc vuông +) BC: cạnh huyền *Định lí (SGK tr107). có Hoạt động 2.2: Góc ngoài của tam giác. GV vẽ h.46 (SGK) lên bảng và giới thiệu là góc ngoài tại đỉnh C của H: có vị trí như thế nào đối với của ? -Vậy góc ngoài của tam giác là góc như thế nào ? -GV yêu cầu HS lên bảng vẽ góc ngoài tại đỉnh A, đỉnh B của -GV yêu cầu học sinh làm ?4 So sánh: và ? -GV giới thiệu và là hai góc trong ko kề với . Vậy góc ngoài của tam giác có tính chất gì ? -GV giới thiệu nhận xét GV kết luận. Học sinh vẽ hình vào vở HS: kề bù với của Một học sinh lên bảng vẽ, HS còn lại vẽ vào vở theo yêu cầu của GV Học sinh đọc đề bài ?4 (SGK) So sánh được: (kèm theo giải thích) HS phát biểu tính chất góc ngoài của tam giác 3. Góc ngoài của tam giác Ta có: là góc ngoài tại đỉnh C của *Định nghĩa: (SGK tr107). ?4: Ta có: (định lý) Và (2 góc kề bù) *Định lí: (tr 107 SGK). *Nhận xét: Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút) -GV nêu đề bài bài tập: -Đọc tên các tam giác vuông trong hình vẽ sau, chỉ rõ vuông tại đâu (nếu có) -Tìm các giá trị x, y trên hình vẽ ? - GV cho HS hoạt động nhóm trong 4 phút. - Sau đó GV gọi hai học sinh lên bảng trình bày lời giải bài tập 1. -GV nhận xét bài làm của HS. -Qua kết quả phần a, có nhận xét gì về 2 góc cùng phụ với góc thứ ba ? -GV kết luận. Học sinh quan sát hình vẽ và chỉ ra các tam giác vuông trên hình vẽ Học sinh suy nghĩ, tính toán các giá trị x, y trên hình vẽ Đại diện 2 nhóm lên bảng làm bài tập (1 em tìm x, y trên hình 1; 1 em tìm x, y trên hình 2). - HS lớp nhận xét, góp ý bài làm của 2 bạn. - HS: Hai góc cùng phụ với góc thứ 3 thì chúng bằng nhau. Bài 1 Tính x, y trên hình vẽ (Hình 1) có +) có: (Hình 2) Ta có là góc ngoài của nên * có HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (7 phút). - GV cho HS hoạt động nhóm giải bài toán sau: Tìm số đo các góc của tam giác ABC, biết rằng . Lời giải: Từ giả thiết ta suy ra: . Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có: . Suy ra: ; ; . Vậy tam giác ABC có HOẠT ĐỘNG 5: TÌM TÒI, MỞ RỘNG (4 phút). Bài 1. Cho hình vẽ sau: Có bao nhiêu tam giác vuông trong hình? Tính số đo các góc nhọn ở các đỉnh C,D,E. Bài 2: Cho hình vẽ sau,biết A x song song với B y,.Tính bằng cách xem nó là góc ngoài của một tam giác. *Hướng dẫn về nhà (2 phút). Học bài theo SGK và vở ghi. BTVN: 4, 5, 6 (tr 108, 109 SGK), 3, 5, 6 (SBT) và các bài tập phần tìm tòi, mở rộng. Chuẩn bị tiết sau luyện tập. *Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_7_tiet_1718_nam_hoc_2018_2019_nguyen_van_ng.doc