Giáo án Hình học 7 - Tiết 66+67: Ôn tập cuối năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh

Giáo án Hình học 7 - Tiết 66+67: Ôn tập cuối năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh

I. MỤC TIÊU :

1/ Kiến thức : củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về 2 đường thẳng vuông góc , song song ,

 tiên đề Ơclit , các cặp góc bằng nhau , so le trong , bù nhau ,

 2/ Kỹ năng : vận dụng các kiến thức đã học để giải toán và giải quyết một số tình huống thực tế .

 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .

II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .

III. CHUẨN BỊ :

1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .

2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa . Làm các BT ôn tập cuối năm phần hình học .

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 30/05/2022 3000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học 7 - Tiết 66+67: Ôn tập cuối năm - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phu Thinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CUỐI NĂM 
 Tuần : 35 tiết 66+67
Ngày soạn : 20/4/2020
Ngày dạy : 
I. MỤC TIÊU : 
1/ Kiến thức : củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về 2 đường thẳng vuông góc , song song , 
 tiên đề Ơclit , các cặp góc bằng nhau , so le trong , bù nhau , 
 	2/ Kỹ năng : vận dụng các kiến thức đã học để giải toán và giải quyết một số tình huống thực tế .
 3/ Thái độ : ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . 
III. CHUẨN BỊ : 
1/ Đối với GV : thước thẳng , êke , compa , bảng phụ .
2/ Đối với HS : thước thẳng , êke , compa . Làm các BT ôn tập cuối năm phần hình học .
IV. TIẾN TRÌNH :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ 
Hoạt động 1 : ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC – ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG ( 18 phút )
BT 1 SGK-P.91
 BT 2 SGK-P.91
* Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc , dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song . Tiên đề Ơclít .
* Treo bảng phụ hình vẽ và đề BT .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện câu a , cả lớp cùng vẽ vào tập .
- Gọi 1 HS khác lên thực hiện câu b 
- Gọi 1 HS lên bảng làm câu c .
- Cho lớp nhận xét .
* Yêu cầu HS phát biểu tính chất về các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng .
* Treo bảng phụ hình vẽ và yêu cầu của đề bài .
- Giải thích vì sao a // b 
- Tính số đo góc NQP .
- Phát biểu theo câu hỏi của GV .
- Quan sát bảng phụ .
- HS lên bảng vẽ hình , nêu cách vẽ .
- HS lên vẽ tiếp vào hình của bạn và nêu cách vẽ .
- Lên ghi các góc bằng nhau , bù nhau .
- Nhận xét bài làm của bạn .
- Phát biểu tính chất .
- Quan sát bảng phụ hình vẽ .
 a // b vì có hai góc so le trong bằng nhau và cùng bằng 900 
- Nhận xét bài làm của bạn .
BT 3 SGK-P.91
* Treo bảng phụ hình vẽ và đề BT .
- Hướng dẫn : vẽ đường thẳng song song với đường thẳng a và đi qua điểm O .
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện , cả lớp cùng làm vào tập .
- Cho lớp nhận xét .
- Quan sát bảng phụ .
- Vẽ hình theo hướng dẫn của GV .
- HS lên bảng trình bày .
 Vẽ Ot // a và Ot // b 
 Ta có : 
Do Ot // a nên = 440 
 (hai góc so le trong)
 Ot // b nên 
 (hai góc trong cùng phía)
Vậy = 440 + 480 = 920 
- Nhận xét bài làm của bạn .
Hoạt động 2 : CÁC TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU CỦA TAM GIÁC ( 25 phút )
BT 4 SGK-P.92
* Yêu cầu HS nêu lại ba trường hợp bằng nhau của tam giác .
* Cho HS đọc BT 4 .
- Gọi 1 HS nêu GT – KL .
* Gợi ý : theo đề bài thì EC như thế nào với Ox và CD như thế nào với Oy ? 
- Gọi 1 HS lên bảng làm câu a , cả lớp cùng làm vào tập .
- Gọi 1 HS khác lên làm câu b .
* Yêu cầu HS nêu lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông .
- Gọi 1 HS lên bảng làm câu c , cả lớp cùng làm vào tập .
- Nêu và viết GT – KL về ba trường hợp bằng nhau của tam giác 
- Đọc và phân tích đề bài .
- HS nêu GT – KL .
- Ta có : EC // Ox và CD // Oy 
- HS lên bảng trình bày chứng minh 
 a. Chứng minh CE = OD : 
 Xét DCDE và DOED ; có : 
 (so le trong)
 DE là cạnh chung 
 (so le trong)
 Vậy DCDE = DOED (c-g-c)
 Nên CE = OD và CD = OE
 b. Chứng minh CE ^ CD : 
 Từ DCDE = DOED 
 Suy ra : 
 Vậy CE ^ CD 
- Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác vuông .
 c. Chứng minh CA = CB 
 Xét hai tam giác vuông BEC và CDA ; có :
 BE = CD (cùng bằng OE)
 EC = DA (cùng bằng OD)
 Vậy DBEC = DCDA 
 Suy ra CA = CB
* Hướng dẫn :
CA // DE
Ý
Ý
DECD = DADC
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập .
- Hướng dẫn HS làm câu e .
- Lắng nghe , ghi nhớ .
 d. Chứng minh CA // DE : 
 Hai tam giác vuông ECD và ADC có : EC = DA (cùng bằng OD)
 CD là cạnh chung 
 Vậy DECD = DADC
 Þ 
 Nên CA // DE ( có 2 góc so le trong bằng nhau)
e.Chứng minh A ; B; C thẳng hàng
 Tương tự câu d ; ta có : BC // DE 
 Vậy qua điểm C có BC và CA cùng song song với DE . Do đó theo tiên đề Ơclit về hai đường thẳng song song , ta có hai đường thẳng BC và CA trùng nhau , hay ba điểm A ; B ; C thẳng hàng .
Hoạt động 3 : DẶN DÒ ( 2 phút )
Nắm vững các kiến thức vừa ôn .
Xem lại các BT vừa giải .
Ôn lại các trường hợp bằng nhau của tam giác thường , tam giác vuông , các đường đông qui của tam giác .
Làm các BT 6 ; 7 ; 8 SGK-P.92 .
Tiết sau tiếp tục ôn tập .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_7_tiet_6667_on_tap_cuoi_nam_nam_hoc_2019_20.doc