Giáo án Hình học Lớp 7 - Chương trình cả năm
I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh.
2. Năng lực hình thành:
- Giúp học sinh nhận biết được các cặp góc đối đỉnh. Biết vẽ hai góc đối đỉnh, vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước.
- Thông qua bài học vận dụng được tính chất của hai góc đối đỉnh để tính số đo góc, tìm các cặp góc bằng nhau. Bước đầu làm quen với suy luận.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế.
- Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn.
- Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng phụ ghi đề bài tập 1 và 2 SGK.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- Mục tiêu: Phân biệt hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh.
- Nội dung: Học sinh phát hiện đặc điểm khác nhau từ hai hình vẽ hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh.
- Sản phẩm: Chỉ ra đặc điểm khác nhau từ hai hình vẽ.
- Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi do giáo viên đặt ra.
Chương I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG §1. HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH Thời gian thực hiện:........ I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh. 2. Năng lực hình thành: - Giúp học sinh nhận biết được các cặp góc đối đỉnh. Biết vẽ hai góc đối đỉnh, vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước. - Thông qua bài học vận dụng được tính chất của hai góc đối đỉnh để tính số đo góc, tìm các cặp góc bằng nhau. Bước đầu làm quen với suy luận. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc. Bảng phụ ghi đề bài tập 1 và 2 SGK. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Phân biệt hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh. Nội dung: Học sinh phát hiện đặc điểm khác nhau từ hai hình vẽ hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh. Sản phẩm: Chỉ ra đặc điểm khác nhau từ hai hình vẽ. Tổ chức thực hiện: hs hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi do giáo viên đặt ra. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hai góc đối đỉnh Hai góc không đối đỉnh Em có nhận xét gì về đặc điểm các hình vẽ ? Gv KL: Hình bên trái tạo thành hai góc đối đỉnh, còn hình bên phải là hai góc không đối đỉnh. Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ta sẽ cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hình bên trái là hai đường thẳng cắt nhau, hình bên phải là các tia chung gốc. Nêu dự đoán câu trả lời B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Định nghĩa hai góc đối đỉnh Mục tiêu: Nhớ định nghĩa và cách vẽ hai góc đối đỉnh Nội dung: Học sinh phát hiện hai góc đối đỉnh có mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia. Sản phẩm:Nêu và giải thích được đặc điểm của hai góc đối đỉnh. Tổ chức thực hiện: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Vẽ hình , cho hs quan sát và nhận xét về mối quan hệ giữa các cạnh và đỉnh của hai góc và ( Làm ?1) GV thông báo hai góc đó là hai góc đối đỉnh. H: Từ ?1, trả lời: Thế nào là hai góc đối đỉnh ? - HS làm ?2 GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện GV kết luận kiến thức: Nhắc lại để hs khắc sâu các từ ngữ “ Mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia” 1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh ? * Định nghĩa: (SGK - 81) VD: và ; và là các cặp góc đối đỉnh. ?1 Mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia ?2 và là hai góc đối đỉnh vì hai cạnh Ox và Oy’ của là tia đối của hai cạnh Ox’ và Oy của Tính chất của hai góc đối đỉnh Mục tiêu: Suy luận tìm ra tính chất hai góc đối đỉnh Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân + cặp đôi Phương tiện dạy học: Ti vi, SGK, thước thẳng Sản phẩm:Đo góc, áp dụng tính chất hai góc kề bù để suy ra tính chất hai góc đối đỉnh. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Yêu cầu HS làm bài tập ?3 - Yêu cầu HS nhắc lại tính chất của hai góc kề bù. - Tìm hiểu SGK tập suy luận để suy ra = - Tương tự SGK suy luận = - Từ cách đo và suy luận tìm ra hai góc đối đỉnh nhau có tính chất gì ? HS thảo luận, thực hiện nhiệm vụ: đo góc và so sánh các góc đối đỉnh, suy luận =. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức về tính chất hai góc đối đỉnh. 2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh ?3 Đo và so sánh : = ; = * Tập suy luận : Ta có: và kề bù nên + =1800 (1) + =1800 (2) (vì kề bù) Từ (1) và (2) => = Tương tự và kề bù nên + =1800 (3) +=1800 (kề bù) (4) Từ (3) và (4) => = Tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP : Làm bài tập Mục tiêu: Củng cố phát biểu định nghĩa, vẽ hai góc đối đỉnh và vận dụng tính chất hai góc đối đỉnh. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: SGK, thước, bảng phụ Sản phẩm:Các bài tập 1,2,3,4/82sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Cá nhân làm bài 1/82 sgk - Làm bài tập 2/82 SGK theo cặp - Cá nhân làm bài tập 3/82 SGK - Làm bài tập 4/82 SGK theo cặp HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài tập 1/82 SGK: a/ .... ..... tia đối ...... b/ ......hai góc đối đỉnh ......O’x ....Oy là tia đối của của cạnh Oy’ Bài tập 2/82 SGK: Hãy điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau a/ .............. đối đỉnh b/ ................. đối đỉnh Bài tập 3/82 SGK Hai cặp góc đối đỉnh là : và , và Bài tập 4/82 SGK - Vì hai góc và là hai góc đối đỉnh nên : = = 600 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học thuộc định nghĩa và tính chất của hai góc đối đỉnh Làm bài tập: 5, 6, 7, 8, 9/ 82, 83 SGK. * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Câu 1 : (M1) Bài tập 2/82 SGK Câu 2 : (M2) Bài tập 1/82 SGK Câu 3: (M3) Bài tập 3/82 SGK Câu 4 : (M4) Bài tập 4/82 SGK LUYỆN TẬP Thời gian thực hiện:........ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Củng cố định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh. 2. Năng lực hình thành: Nhận biết hai góc đối đỉnh, vẽ góc đối đỉnh với góc cho trước. Vận dụng tính chất của hai góc đối đỉnh để tìm số đo góc. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. CHUẨN BỊ 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Phát biểu định nghĩa, tính chất của hai góc đối đỉnh (5 đ) - Vẽ hình, ghi các cặp góc đối đỉnh (5 đ) - Định nghĩa: SGK/81 - Tính chất: SGK/82 - Các cặp góc đối đỉnh: và ; và B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Vẽ góc khi biết số đo và tính số đo góc Mục tiêu: Rèn kỹ năng vẽ và tính số đo góc của góc kề bù, đối đỉnh với góc cho trước. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài 5, bài 6 SGK Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 5 SGK : - Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận theo cặp thực hiện các yêu cầu của bài toán. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện: - Vẽ góc ABC có số đo bằng 560. H: Quan sát hình vẽ, em hãy cho biết: Vẽ góc kề bù với góc ABC ta vẽ như thế nào ? H: Góc ABC’ có quan hệ gì với góc ABC, suy ra cách tính như thế nào ? H: Tương tự câu b, em hãy cho biết: vẽ góc C’BA’ kề bù với góc ABC’ ta vẽ như thế nào? H: Góc A’BC’ có quan hệ gì với góc ABC, suy ra cách tính như thế nào ? HS báo cáo kết quả thực hiện: Cá nhân HS lần lượt lên bảng thực hiện từng câu. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài tập 6 SGK - Yêu cầu dựa vào bài 5, nêu các bước để vẽ bài 6 - Tìm hiểu: Các góc Ô1 và Ô3, Ô1 và Ô4 có quan hệ gì với nhau ? - Suy ra số đo các góc đó tính như thế nào ? HS trao đổi, thảo luận, thực hiện bài toán: 1 HS vẽ hình, 1 HS trình bày cách tín trên bảng. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài tập 5/82 SGK Vì kề bù với nên: + =1800 => = =1800- 560=1240 và đối đỉnh nên: = = 560 Bài tập 6/83 SGK: Ta có: = 470 mà = (đđ) Nên = 470 + = 1800 (kề bù) nên = 1800 - = 1800 – 470=1330 = = 1330 (vì đối đỉnh) D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Vẽ và tìm các góc đối đỉnh, không đối đỉnh Mục tiêu: Phân biệt hai góc đối đỉnh và hai góc không đối đỉnh. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân , cặp đôi Phương tiện dạy học: SGK, thước thẳng Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài 7, bài 8 SGK Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 7 SGK - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp thực hiện yêu cầu của bài toán. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ: Nên xét từng cặp đường thẳng để tìm. HS báo cáo kết quả thực hiện: 2 HS lên bảng vẽ hình và ghi các cặp góc đối đỉnh tìm được. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài tập 8 SGK - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp thực hiện yêu cầu của bài toán. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ HS báo cáo kết quả thực hiện: 1 HS lên bảng vẽ hình GV nhận xét và kết luận kiến thức. Bài tập 7/83 SGK - Các cặp góc đối đỉnh : và ; và và ; và và ; và Bài tập 8/83 SGK. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Làm các bài tập: 9,10 tr83 sgk. - Ôn lại khái niệm về góc vuông , trung điểm của đoạn thẳng. Chuẩn bị giấy để gấp hình. * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Câu 1 : Nêu cách vẽ hai góc đối đỉnh. Hai góc đối đỉnh có tính chất gì ? (M1) Câu 2: Hai góc có số đo bằng nhau có là hai góc đối đỉnh không ? Thể hiện ở bài nào đã giải ? (M2) Câu 3: Bài 7 (M3) Câu 4: Bài 8 (M4) §2. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC Thời gian thực hiện:........ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhớ khái niệm hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng. 2. Năng lực hình thành: - Biết dùng êke vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết dùng kí hiệu 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Từ cách vẽ hai góc đối đỉnh dự đoán hai đường thẳng vuông góc. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Hình vẽ hai đường thẳng vuông góc. Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Vẽ góc vuông xAy - Vẽ góc x’Ay’ đối đỉnh với góc xAy - Viết tên hai góc vuông không đối đỉnh HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức: Hai đường thẳng xx’ và yy’ như thế là hai đường thẳng vuông góc mà ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay. Hai góc vuông không đối đỉnh là góc xAy và góc x’Ay. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Khái niệm hai đường thẳng vuông góc Mục tiêu: Nêu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc từ thực hành và suy luận. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: SGK, thước kẻ, giấy gấp Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Yêu cầu cá nhân HS thực hành gấp giấy, làm ?1 - Từng cặp HS làm ?2 theo gợi ý SGK. HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. ? Hai đường thẳng xx’ và yy’ như thế được gọi là hai đường thẳng vuông góc. Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? GV kết luận kiến thức 1. Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? ?1 Gấp giấy ?2= 900, += 1800 ( hai góc kề bù) =>= 900 = (đđ) = 900 = (đđ) = 900 Định nghĩa: SGK Kí hiệu :xx’ yy’ Vẽ hai đường thẳng vuông góc Mục tiêu: Biết cách vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước đi qua điểm cho trước và tính duy nhất của nó. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, thước kẻ Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:hình vẽ hai đường thẳng vuông góc và tính chất. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Cá nhân HS thực hiện ?3 Từng cặp thực hiện vẽ ?4 theo từng trường hợp sgk hướng dẫn Rút ra nhận xét: Qua O vẽ được mấy đường thẳng a’ mà a’^ a? HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức: Nêu tính chất thừa nhận. 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc ?3 a a’ kí hiệu: a a’ ?4 -Điểm O nằm trên đường thẳng a -Điểm O nằm ngoài đường thẳng a * Tính chất (SGK /84) Đường trung trực của đoạn thẳng Mục tiêu: Nêu định nghĩa đường trung trực của một đoạn thẳng và cách vẽ. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: sgk, thước có chia khoảng Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Hình vẽ và định nghĩa đường trung trực của một đoạn thẳng. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Quan sát hình 7 xét xem xy có quan hệ gì với AB ? - Rút ra định nghĩa thế nào là đường trung trực của 1 đoạn thẳng từ hình vẽ xy là đường trung trực của đoạn thẳng AB.? HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức. 3. Đường trung trực của đoạn thẳng Định nghĩa: SGK/85 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP- VẬN DỤNG Mục tiêu: Củng cố định nghĩa hai đường thẳng vuông góc. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm: Lời giải bài 11, 12 sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm bài 11, 12/86sgk theo cặp HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức Bài tập11: Điền vào chỗ trống a/ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông b/ aa’ c/ có một và chỉ một Bài tập 12: a/ Đúng b/ Sai HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Thuộc các định nghĩa về hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của đoạn thẳng. Làm các bài tập: 13,14,15 tr86 SGK. * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Câu 1 : (M1) Phát biểu định nghĩa và tính chất vừa học. Câu 2 : (M2) Làm bài tập 11, 12 sgk Câu 3: (M3) Làm bài 14 sgk. §3. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Thời gian thực hiện:........ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Xác định các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng và tính chất của các góc đó. 2. Năng lực hình thành: - Nhận biết và sử dụng đúng tên gọi của các góc ở vị trí so le trong, cặp góc đồng vị, trong cùng phía. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC * Kiểm tra bài cũ Câu hỏi Đáp án HS1: Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc. (4đ) - Vẽ đường thẳng b vuông góc với đường thẳng a và đi qua điểm A cho trước (a chứa điểm A) (6đ) HS2: Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng (4đ) - Làm BT 14/86 sgk (6đ) 1) Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc: SGK/54 Vẽ hình: 2) Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng: SGK/55 BT 14/86 sgk HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Kích thích tinh thần ham muốn tìm hiểu kiến thức. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: sgk Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Tìm số góc từ hình vẽ đầu bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Quan sát hình vẽ phần mở bài sgk, hãy tìm số đường thẳng, số góc được tạo thành. - Các góc đó có quan hệ gì với nhau không và quan hệ như thế nào ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay. Có 5 đường thẳng Có 24 góc được tạo thành. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 2: Góc so le trong. Góc đồng vị Mục tiêu: Nhận biết được các góc so le trong và các góc đồng vị. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Viết tên các cặp góc so le trong, đồng vị từ hình vẽ cụ thể. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Vẽ 1 đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b tại hai điểm A và B -GV giới thiệu 1 cặp góc so le trong và 1 cặp góc đồng vị - Yêu cầu HS tìm cặp góc so le trong và các cặp góc đồng vị còn lại HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. - Yêu cầu HS làm ?1 theo cặp -Một HS lên vẽ hình, 2 HS lên làm hai câu a và b - GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS dưới lớp cùng làm. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. 1. Góc so le trong. Góc đồng vị Các góc so le trong: và ; và Các góc đồng vị: và ; và ; 3 và ; và Hoạt động 3: Tính chất Mục tiêu: Nhớ được quan hệ giữa các cặp góc so le trong, đồng vị. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Làm ?3, suy ra tính chất GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Vẽ hình 13 sgk. - Làm ?2 theo gợi ý SGK. HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. - Từ kết quả của ?2, ta rút ra tính chất gì GV kết luận kiến thức 2. Tính chất: ?2 a) Tính vàø vì và kề bù = 1800 - = 1350 = 1800 - = 1350 (hai góc kề bù) b) = = 450 (hai góc đối đỉnh) ==450 (hai góc đối đỉnh) c) ==1350 ==1350 ; ==450 Tính chất (SGK) HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 4 : Luyện tập Mục tiêu: Nhận ra các cặp góc so le trong, đồng vị. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: sgk, thước Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài 21/89sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Vẽ hình 14 sgk. Làm bài 21 sgk HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài 21/89sgk a) ..so le trong b) đồng vị c) đồng vị d) .cặp góc so le trong HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG Hoạt động 5 : Vận dụng tìm số đo các góc, nhận biết góc trong cùng phía Mục tiêu: vận dụng tính chất, tìm số đo các góc Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, thước Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm: bài 22/89sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Vẽ hình 15sgk, làm bài 22. HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận kiến thức Bài 22/89sgk c) += 1400 + 400 =1800 + = 1400 + 400 =1800 Hai góc trong cùng phía bù nhau. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học thuộc tính chất Làm bài tập 17, 18, 19 (trang 76 SBT) Làm bài tập 23 (trang 89 SGK) * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Câu 1 : (M1) Làm bài tập 21 SGK Câu 2 : (M2) Làm bài tập 22 SGK Câu 1 : (M3) Bài 23 sgk LUYỆN TẬP Thời gian thực hiện:........ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, nhận biết các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng. 2. Năng lực hình thành: - Có kỹ năng vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng cho trước. Rèn luyện kỹ năng nhận biết các góc soletrong, đồng vị. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: Câu hỏi Đáp án 1) Nêu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng (5đ) - Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB có độ dài 5cm (5đ) 2) Vẽ đường thẳng a cắt hai đường thẳng b và c tại hai điểm A và B (3đ) - Viết tên các cặp góc soletrong và các cặp góc đồng vị (7đ) 1) Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng: Như SGK/85 - Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB 2) - Các cặp góc soletrong là: và , và - Các cặp góc đồng vị là: và , và , và , và B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Luyện tập về hai đường thẳng vuông góc. Mục tiêu: Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, thước, ê ke - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài 16, bài 18, bài 19, bài 20 sgk Hoạt động của GV và HS Nội dung Bài 16/87sgk GV: Vẽ đường thẳng d và điểm A. Yêu cầu HS nêu trình tự và thực hiện vẽ. 1 hs lên bảng thực hiện, HS dưới lớp làm vào vở. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài 18/87sgk - Yêu cầu HS thực hiện theo cặp - Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài 19/87sgk - Yêu cầu HS dựa vào bài 18, nêu trình tự các bước vẽ. HS thảo luận theo cặp trình bày. 1 HS trình bài tại chỗ. GV đánh giá kết quả trình bày của HS Bài 20/87sgk GV vẽ hai trường hợp: Ba điểm A, B, C thẳng hàng và không thẳng hàng. Yêu cầu hai HS lên bảng vẽ , HS dưới lớp vẽ vào vở. GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. Bài 16/87sgk d’ d H Bài 18/ 87sgk Bài 19 /87sgk C1: Vẽ = 600, Vẽ AB d2, Vẽ BC d1 C2: Vẽ AB , Vẽ d2 AB, Vẽ Od1 sao cho = 600, Vẽ BC d1 Bài 20 / 87 Hoạt động 2 : Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng Mục tiêu: Rèn kỹ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, thước, ê ke - Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Bài tập bổ sung Hoạt động của GV và HS Nội dung GV nêu bài tập: Xem hình vẽ rồi điền vào chỗ trống ( ) trong các câu sau: a) và là cặp góc .. b) và là cặp góc .. c) và là cặp góc .. d) và là cặp góc .. e) và là cặp góc .. g) Một cặp góc soletrong khác là .... h) Một cặp góc đồng vị khác là .... - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trả lời. HS thảo luận theo cặp trả lời. GV nhận xét kết quả. Baøi taäp bổ sung: a) ñoàng vò ; b) trong cuøng phía ; c) ñoàng vò ; d) ngoaøi cuøng phía ; e) soletrong g) vaø ; h) vaø D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Xem các bài tập đã chữa Ôn lại kiến thức đã học về “Hai đường thẳng song song” Đọc trước bài: Hai đường thẳng song song * CÂU HỎI, BÀI TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC Câu 1 : (M1) Bài tập bổ sung Câu 2 : (M2) Bài 16sgk Câu 3: (M3) Bài 18, bài 20 sgk Câu 4: (M4) Bài 19 sgk §4. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Thời gian thực hiện:........ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nhớ khái niệm và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2. Năng lực hình thành: - Dùng ê ke vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với đường thẳng đã cho. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc và làm bài tập , vận dụng kiến thức vào thực tế. - Trung thực: Thể hiện trong các bài toán vận dụng thực tiễn. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi tham gia hoạt động nhóm và báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Thiết bị dạy học: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hình 17, bài 24 SGK. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, tài liệu sưu tầm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: Mục tiêu: Nhớ lại vị trí tương đối của hai đường thẳng đã học Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: thước Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Hình vẽ minh họa Hoạt động của GV Hoạt động của HS Gv chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Cho hai đường thẳng a và b thì ta có thể vẽ được những trường hợp nào ? - Hãy vẽ hình các trường hợp đó. Với trường hợp hai đường thẳng song song thì làm cách nào để vẽ và nhận biết được. Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu. - Có 3 trường hợp xảy ra: trùng nhau, song song, cắt nhau. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 2: Nhắc lại kiến thức lớp 6 Mục tiêu: Nhớ lại khái niệm hai đường thẳng song song đã học. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: sgk, thước Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Khái niệm hai đường thẳng song song GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Thế nào là hai đường thẳng song song ? - Hai đường thẳng phân biệt có thể xảy ra những trường hợp nào ? HS trả lời GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức. 1. Nhắc lại kiến thức lớp 6 SGK Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Mục tiêu: Nhớ hai dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Hai dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Làm ?1 theo cặp H: Có nhận xét gì về các cặp góc tạo bởi các đường thẳng này ? H: Từ ?1, em hãy cho biết hai đường thẳng a và b song song với nhau khi nào ? - HS trao đổi, thảo luận, trả lời các câu hỏi GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện. HS báo cáo kết quả thực hiện. GV đánh giá kết quả thực hiện của HS. GV kết luận về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. ?1 Dự đoán các đường thẳng song song a// b ; m// n Tính chất: (SGK/ 90) Ký hiệu a // b Hoạt động 4: Vẽ hai đường thẳng song song Mục tiêu: Biết cách vẽ và vẽ được hai đường thẳng song song. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân Phương tiện dạy học: sgk, thước, ê ke Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm Phương tiện dạy học: sgk, bảng phụ/máy chiếu, thước thẳng, phấn màu Sản phẩm:Hình vẽ hai đường thẳng song song GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Đọc ?2 sgk H: Quan sát hình vẽ, hãy cho biết c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_7_chuong_trinh_ca_nam.doc