Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2015-2016 - Hoàng Mai Vân

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2015-2016 - Hoàng Mai Vân

1.Yêu cầu giáo dục:

Học sinh được củng cố và khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt và học tốt của giáo viên và học sinh của trường.

Phấn khởi tự hào & phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.

2.Nội dung và hình thức hoạt động:

2.1.Nội dung:

Ý nghĩa của tên trường.

Những truyền thống tốt đẹp của trường

Những tấm gương dạy tốt: .

Những tấm gương học tốt: .

Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường

2.2.Hình thức hoạt động:

Thi hỏi – đáp về truyền thống của trường

Thi đố vui và văn nghệ

3.Chuẩn bị hoạt động:

3.1.Về phương tiện hoạt động:

Những mẩu chuyện về địa danh mà trường mang tên

Tấm gương dạy tốt, học tốt của các thầy, cô giáo và các bạn sưu tầm.

Các bài hát về trường lớp thầy cô và bạn bè

Câu hỏi và đáp án về truyền thống của trường

3.2.Về tổ chức:

Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động.

Lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.

Lựa chọn đội hình thi đấu gồm 2 đội đội 1 gồm đại diện của tổ 1 và 2; đội 2 gồm đại diện của tổ 3 và 4. Các thành viên còn lại là các cổ động viên.

Phân công người điều khiển chương trình: Bạn Nguyễn Thị Thơm

Thư ký: Bạn Ngô Mai Anh

Ban giám khảo: cô giáo chủ nhiệm và 4 tổ trưởng của lớp

Xây dựng biểu điểm cho từng phần thi.

Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.

4.Tiến hành hoạt động:

4.1.Khởi động:

Bạn Thơm nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi.

Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em”

4.2.Thi hát tốp ca giữa các tổ:

Bạn Thơm nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chầm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi

Thi tìm hiểu về truyền thống của trường

Bạn Thơm lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi.

Các đội giơ giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 2 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp

5.Kết thúc hoạt động:

Lớp trưởng nhận xét chung sau đó công bố kết quả của từng phần thi giữa các tổ.

Giáo viên chủ nhiệm lên khen cho đội thắng cuộc, động viên khen ngợi tinh thần tham gia cuộc thi của các bạn học sinh.

 

doc 36 trang sontrang 4260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2015-2016 - Hoàng Mai Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH THCS
Trong năm học: 18 tiết.
Trong năm học
Chủ điểm tháng 9
Truyền thống nhà trường
1.Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học
2.Thi tìm hiểu về truyền thống của trường
2 tiết
Chủ điểm tháng 10
Chăm ngoan học giỏi
1.Trao đổi nội dung thư Bác Hồ
2.Tổ chức Hội vui học tập
2 tiết
Chủ điểm tháng 11
Tôn sư trọng đạo
1.Tổ chức lễ kỉ niệm ngày 20/11
2.Bình báo tường nhân ngày 20/11
2 tiết
Chủ điểm tháng 12
Uống nước nhớ nguồn
1.Tìm hiểu về các anh hùng liệt sĩ của địa phương
2.Tổ chức Hội vui học tập
2 tiết
Chủ điểm tháng 1 và 2
Mừng Đảng, mừng xuân
1.Thi tìm hiểu về truyền thống văn hoá của quê hương
2.Tìm hiểu những nét thay đổi của quê hương
3.Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân.
4.Xây dựng kế hoạch thực hiện “Trường xanh, sạch đẹp”
4 tiết
Chủ điểm tháng 3
Tiến bước lên Đoàn
1.Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn
2.Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 8/3 và 26/3
2 tiết
Chủ điểm tháng 4
Hoà bình hữu nghị
1.Thi tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước và trên thế giới
2.Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 26/3
2 tiết
Chủ điểm tháng 5
Bác Hồ kính yêu
1.Thảo luận chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ
2.Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 19/5
2 tiết
	CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Ngày soạn: .9.2015
Ngày giảng: . 9. 2015
HOẠT ĐỘNG " THẢO LUẬN NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC"
1.Yêu cầu giáo dục:
- Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng.
- Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy của nhà trường.
- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.
- Học sinh thảo luận và đưa ra biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
2.2.Hình thức hoạt động:
- Thảo luận bằng cách đưa ra câu hỏi và trả lời
- Liên hệ thực tế
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học
- Các câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và việc chấp hành nội quy của trường, của lớp trong năm học qua để lớp thảo luận. (cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN để thực hiện phần câu hỏi và đáp án)
- Một vài tiết mục văn nghệ. (Ban văn nghệ của lớp điều khiển)
3.2.Về tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cán bộ lớp cách tổ chức cuộc thảo luận, nêu mục đích, yêu cầu và nội dung hoạt động; giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án.
- Cán bộ lớp đưa ra nội dung: thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
- Ban văn nghệ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ.
- Phân công người điều khiển chương trình: .; 
- Thư ký: .
- Phân công . trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
 .nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp; giới thiệu chương trình hoạt động, giới thiệu thư ký.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Vui bước tới trường” (Nhạc và lời: nhạc sĩ Nghiêm Bá Hồng)
4.2.Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ của năm học:
- Bạn ..................... nêu lần lượt các câu hỏi cho các bạn trong lớp thảo luận
- Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ.
- Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình.
- Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ trong năm học này.
- Cuối cùng bạn lớp trưởng tổng kết thảo luận.
4.3.Văn nghệ
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca giới thiệu các bài hát ca ngợi tình bạn trong sáng dưới mái trường.
5. Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nêu ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ của năm học và động viên học sinh cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học.
Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Ngày soạn: .9.2015
Ngày giảng: . 9. 2015
Thi tìm hiểu về truyền thống của trường
1.Yêu cầu giáo dục:
Học sinh được củng cố và khắc sâu nhận thức về truyền thống tốt đẹp của trường, những tấm gương dạy tốt và học tốt của giáo viên và học sinh của trường.
Phấn khởi tự hào & phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, lớp bằng việc phấn đấu học tập và tu dưỡng tốt trong năm học mới.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Ý nghĩa của tên trường.
Những truyền thống tốt đẹp của trường
Những tấm gương dạy tốt: . 
Những tấm gương học tốt: .
Bảo vệ và phát huy truyền thống của trường 
2.2.Hình thức hoạt động:
Thi hỏi – đáp về truyền thống của trường
Thi đố vui và văn nghệ 
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Những mẩu chuyện về địa danh mà trường mang tên
Tấm gương dạy tốt, học tốt của các thầy, cô giáo và các bạn sưu tầm.
Các bài hát về trường lớp thầy cô và bạn bè
Câu hỏi và đáp án về truyền thống của trường
3.2.Về tổ chức:
Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu nội dung và hình thức hoạt động cho cả lớp đồng thời hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu và chuẩn bị các phương tiện hoạt động.
Lớp thảo luận để thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
Lựa chọn đội hình thi đấu gồm 2 đội đội 1 gồm đại diện của tổ 1 và 2; đội 2 gồm đại diện của tổ 3 và 4. Các thành viên còn lại là các cổ động viên.
Phân công người điều khiển chương trình: Bạn Nguyễn Thị Thơm
Thư ký: Bạn Ngô Mai Anh
Ban giám khảo: cô giáo chủ nhiệm và 4 tổ trưởng của lớp
Xây dựng biểu điểm cho từng phần thi.
Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Bạn Thơm nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em yêu trường em”
4.2.Thi hát tốp ca giữa các tổ:
Bạn Thơm nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chầm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi
Thi tìm hiểu về truyền thống của trường 
Bạn Thơm lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi.
Các đội giơ giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 2 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp
5.Kết thúc hoạt động:
Lớp trưởng nhận xét chung sau đó công bố kết quả của từng phần thi giữa các tổ.
Giáo viên chủ nhiệm lên khen cho đội thắng cuộc, động viên khen ngợi tinh thần tham gia cuộc thi của các bạn học sinh.
Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Ngày soạn: .10.2015
Ngày giảng: . 10 . 2015
TRAO ĐỔI NỘI DUNG THƯ BÁC HỒ
1. Yêu cầu giáo dục:
Học sinh hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945
Giáo dục học sinh tình cảm kính yêu Bác Hồ, giáo dục học sinh thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
Rèn kỹ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước ta, ý nghĩa tác dụng của thư Bác Hồ đối với học sinh.
Vui văn nghệ: các bài hát về Bác Hồ và thiếu nhi.
2.2.Hình thức hoạt động:
Thi trình bày nội dung và ý nghĩa thư của Bác Hồ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Ảnh Bác Hồ, khăn bàn, lọ hoa
Câu hỏi và đáp án
Một số tiết mục văn nghệ
3.2.Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu mục đích, yêu cầu nội dung, và cách tiến hành chủ đề.
Phân công chuẩn bị:
Mỗi bạn có một bản thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945.
Cán bộ lớp tham khảo ý kiến của GVCN chuẩn bị 4 câu hỏi dành cho 4 tổ nhằm trao đổi, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa thư Bác Hồ và chuẩn bị đáp án. Các tổ bốc thăm nhận câu hỏi để chuẩn bị trước.
Mọi thành viên trong mỗi tổ đều phải tham gia chuẩn bị câu trả lời. Mỗi tổ cử 1 bạn đại diện đứng lên trả lời.
Cử ban giám khảo: giáo viên chủ nhiệm và cán bộ lớp
Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Dự kiến mời các giáo viên bộ môn làm cố vấn.
Nhiệm vụ của học sinh:
Thực hiện các yêu cầu được giao
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các cháu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh”
4.2.Trao đổi thảo luận:
Lớp trưởng nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận về ý nghĩa và nội dung thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà tháng 9 năm 1945. Yêu cầu mỗi bạn khi phát biểu ý kiến không đọc báo cáo đã viết sẵn mà dùng lời nói để trao đổi, tranh luận một cách tự nhiên.
Lớp trưởng lần lượt nêu các vấn đề để lớp cùng trao đổi, thảo luận; Sau mỗi vấn đề được nêu lên lớp phó phụ trách học tập cùng phối hợp với lớp trưởng điều khiển lớp thảo luận, trao đổi,
 - Lớp trưởng tóm tắt lại nội dung các vấn đề đạt được sự nhất trí cao của các bạn.
Với những vấn đề khó có thể nhờ cô giáo chủ nhiệm giúp đỡ.
4.3.Văn nghệ:
 Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – giới thiệu các bài hát ca ngợi Bác và tình cảm Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam.
5.Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ của học sinh khi tham gia buổi thảo luận đồng thời động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này để xứng đáng với lòng mong mỏi của Bác đối với thế hệ mai sau của đất nước.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
Ngày soạn: .10.2015
Ngày giảng: . 10 . 2015
HỘI VUI HỌC TẬP
1. Yêu cầu giáo dục:
- Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức của môn học.
- Xây dựng thái độ vươn lên trong học tập và say mê học tập của học sinh. 
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Kiến thức môn học đã học trong năm học trước, kiến thức môn học đang học trong năm học này
Kiến thức chung về tự nhiên, xã hội phù hợp với trình độ và lứa tuổi.
2.2.Hình thức hoạt động:
Thi trả lời câu hỏi dưới 2 hình thức: cá nhân và tổ
Văn nghệ xen kẽ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Hệ thống các câu hỏi, câu đố.
Bảng quy định điểm chuẩn và thang chấm điểm, đáp án 
Phần thưởng, chuông
3.2.Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tổ chức hoạt động cho cả lớp và hướng dẫn các em, sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu có liên quan. Nêu kế hoạch chuẩn bị và thời gian tiến hành.
Phân công lớp trưởng điều khiển chung.
Phân công thư ký lớp ghi biên bản.
Phân công ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Cử ban giám khảo: Lớp phó học tập và bốn tổ trưởng.
Mỗi tổ cử 3 bạn tham gia đội thi.
Nhiệm vụ của học sinh:
Thực hiện các yêu cầu được giao.
Các học sinh trong đội thi cùng trao đổi, bàn bạc, chuẩn bị tư liệu và nội dung sẵn sàng cho cuộc thi.
Các tổ cùng đội thi của mình hội ý để thống nhất hoạt động: các tổ viên cũng chuẩn bị về nội dung hoạt động để vừa là cổ động viên vừa sẵn sàng tham gia để giải đáp các câu hỏi khi người dẫn chương trình yêu cầu.
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Bạn lớp trưởng nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Trái đất này là của chúng mình”
4.2.Cuộc thi:
Phần thi cá nhân: “Ai nhanh – Ai giỏi”
Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi, các bạn xung phong giơ tay trả lời. Ban giám khảo nhận xét sau mỗi câu trả lời bổ xung ý còn thiếu; nếu bạn xung phong trả lời sai thì bạn khác có thể giơ tay xin trả lời thay. Ai trả lời đúng sẽ được nhận quà.
Phần thi theo tổ: “Đội nào nhanh hơn - Đội nào giỏi hơn” 
Lớp trưởng lần lượt nêu câu hỏi và các đội được chuẩn bị câu trả lời trong vòng 30 giây. 
Đội nào có câu trả lời trước thì rung chuông báo hiệu; nếu 4 đội không có tín hiệu trả lời thì bạn lớp trưởng có thể gọi các bạn khán giả tham gia trả lời câu hỏi đó.
Trong tình huống cổ động viên trả lời đúng câu hỏi thì sẽ được nhận quà và câu trả lời sẽ được tính điểm cho đội nhà của của động viên đó.
Ban giám khảo công bố tổng số điểm và tuyên bố đội nhất, nhì, ba.
Văn nghệ xen kẽ.
5. Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm động viên học sinh cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn trong năm học này.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: "TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO"
Ngày soạn: .11. 2015
Ngày giảng: .11. 2015
PHÁT BIỂU CẢM TƯỞNG VỀ NGÀY 20 -11
1.Yêu cầu giáo dục:
- Giúp học sinh khắc sâu những biểu tượng cao đẹp về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
- Học sinh có thái độ tôn trọng, yêu quý và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô.
- Rèn luyện kỹ năng cảm thụ văn học và kỹ năng sáng tác của học sinh.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Các bài thơ, bài văn, tranh ảnh do học sinh sáng tác, vẽ hoặc chụp về công ơn các thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
Lời bình cho những sáng tác trên.
2.2.Hình thức hoạt động:
Thi viết, vẽ trưng bày và giới thiệu sản phẩm sáng tác dưới các thể loại tập san, báo tường.
Tổ chức đọc trao đổi và nhận xét đánh giá về nội dung và hình thức của các tác phẩm do các bạn học sinh tự sáng tác.
Bình chọn các tác phẩm được ưa thích nhất
Văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Giấy A4 và bìa khổ to, bút, mực vẽ.
Các bài văn, thơ, tranh, ảnh được trang trí trên các loại báo tường hoặc tập san.
Vị trí trưng bày cho từng tổ.
Phần thưởng
Một số tiết mục văn nghệ.
3.2.Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu đề tài, yêu cầu và thể lệ cuộc thi.
Mọi học sinh đều được tham gia: số tác phẩm của cá nhân không hạn chế.
Các sáng tác của cá nhân được tập hợp theo tổ.
Mỗi tổ tự chọn một thể loại (báo tường hoặc tập san) và đặt tên cho tờ báo của mình theo đề tài dự thi.
Mỗi tổ sẽ chọn 1, 2 tác phẩm hay nhất và viết lời bình.
Thành lập ban giám khảo.
Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Nhiệm vụ của học sinh:
Thực hiện các công việc được giao.
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Bạn Phương nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ngày đầu tiên đi học”
4.2.Thi trưng bày:
Các tổ trưng bày tác phẩm. Mỗi tổ có thời gian tối đa là 5 phút để trưng bày và giới thiệu tác phẩm.
Lần lượt đại diện các tổ giới thiệu khái quát tờ báo của mình và nêu rõ ý nghĩa thể hiện.
Ban giám khảo chấm điểm trưng bày của các tổ.
4.3.Thi bình luận về tác phẩm tự chọn của các tổ:
Mỗi tổ được chọn từ 1 đến 2 tác phẩm đại diện cho tổ.
Các tổ cử đại diện lên trình bày, thể hiện các tác phẩm đó. Thời gian tối đa dành cho mỗi tổ là 5 phút.
Ban giám khảo chấm điểm.
Thư ký, bạn Mai Anh ghi điểm và công bố giải. 
4.4.Văn nghệ:
 Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh.
5.Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm công bố kết quả và trao phần thưởng cho các tác phẩm đạt giải.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: "TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO"
Ngày soạn: .11. 2015
Ngày giảng: .11. 2015
TỔ CHỨC KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11
1.Yêu cầu giáo dục:
- Giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa của ngày Nhà Giáo Việt Nam.
- Học sinh có thái độ tôn trọng, yêu quý và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô.
- Biết lễ phép, nghe lời thầy cô giáo.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Tóm tắt ý nghĩa của ngày Nhà Giáo Việt Nam.
Vị trí và ý nghĩa vai trò của thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục, xây dựng và phát triển đất nước.
Lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo của các thế hệ học sinh.
2.2.Hình thức hoạt động:
Tặng hoa chúc mừng thầy cô.
Thảo luận 
Văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Bản tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam.
Lời chúc mừng thầy cô.
Một số câu hỏi thảo luận
Phấn, bảng, lọ hoa trang trí
Một số tiết mục văn nghệ.
3.2.Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Thông báo cho cả lớp về nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11.
Động viên học sinh tham gia thảo luận.
Hội ý cán bộ lớp cùng cán bộ Đội để phân công công việc cụ thể.
Phân công người điều khiển chương trình: bạn Thơm; 
Thư ký: bạn Mai Anh
Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Phân công các bạn viết giấy mời và đi mời các thầy cô bộ môn đã và đang dạy lớp mình.
Nhiệm vụ của học sinh:
Thực hiện các công việc được giao.
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Bạn Thơm nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp cùng đại diện ban phụ huynh lớp và các thầy cô dạy bộ môn.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Bụi phấn”
4.2.Lễ kỷ niệm và chúc mừng:
Bạn Trâm đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11.
Bạn Phương thay mặt lớp chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 – 11.
Một số học sinh có thành tích cao trong học tập thay mặt các bạn lên chúc mừng các thầy cô giáo.
Đại diện thầy cô lên phát biểu ý kiến.
Phát biểu của đại diện ban phụ huynh lớp.
4.3.Thảo luận:
Bạn Thơm lần lượt nêu các vấn đề cần thảo luận.
Động viên tinh thần xung phong của các bạn để cả lớp tham gia phát biểu ý kiến.
Bạn Mai Anh tóm tắt ý kiến của các bạn trong lớp.
Thư ký ghi biên bản. 
4.4.Văn nghệ:
 Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – giới thiệu các bài hát ca ngợi tình cảm yêu thương, quý trọng thầy cô giáo của các em học sinh.
5.Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến: nhận xét kết quả hoạt động và phát động học sinh thi sáng tác theo đề tài “Biết ơn thầy cô giáo”.
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: "UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN"
Ngày soạn: .11. 2015
Ngày giảng: .12. 2015
TÌM HIỂU VỀ NHỮNG ANH HÙNG LIỆT SĨ CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1.Yêu cầu giáo dục:
Học sinh hiểu được sự hi sinh xương máu cho tự do, độc lập dân tộc đem lại hoà bình cho đất nước của những người con thân yêu của quê hương đất nước.
Học sinh có niềm tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng và toàn thể quân đội nhân dân Việt Nam.
Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Sưu tầm các tài liệu nói về những người con anh hùng của quê hương đất nước.
Các bài hát, bài thơ, truyện kể ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các liệt sĩ, thương binh bệnh binh 
2.2.Hình thức hoạt động:
Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi và thảo luận.
Thi ngâm thơ, ca hát, kể chuyện về những người con anh hùngcủa quê hương, đất nước.
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Tư liệu sưu tầm về các anh hùng liệt sĩ của quê hương đất nước.
Các bài hát, bài thơ, truyện kể về các anh hùng, liệt sĩ, các chiến sĩ quân đội anh hùng, các cựu chiến binh có nhiều công lao đóng góp cho quê hương, đất nước.
Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương.
3.2.Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để nêu yêu cầu và nội dung và hình thức hoạt động đồng thời hướng dẫn học sinh chuẩn bị các phương tiện nói trên.
Lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch, chương trình hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể.
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Từng tổ phân công người trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình, kể 1 câu chuyện, hát hoặc ngâm thơ .
Cử ban giám khảo
Phân công người điều khiển chương trình: bạn ; 
Thư ký: bạn .
Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Cử người viết giấy mời và cùng GV chủ nhiệm đi mời các bác cựu chiến binh trong xã
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Bạn nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm cùng các bác cựu chiến binh tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: 
4.2.Trình bày kết quả sưu tầm, tìm hiểu được về truyền thống cách mạng của quê hương:
Bạn mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả sưu tầm của tổ mình.
Lớp thảo luận góp ý kiến cho bản báo cáo của từng tổ.
Bạn tổng kết ý kiến của các bạn trong lớp.
4.3.Văn nghệ:
 Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – giới thiệu các bài hát ca ngợi quê hương, ca ngợi các anh hùng trong thời kì cách mạng kháng chiến chống quân xâm lược.
Lớp bình chọn các tiết mục hay để trao phần thưởng.
5.Kết thúc hoạt động:
Mời bác đại diện cho các cựu chiến binh lên phát biểu ý kiến.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập xứng đáng với quê hương.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐIỂM THÁNG 12: "UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN"
Ngày soạn: .12. 2015
Ngày giảng: .12. 2015
HỘI VUI HỌC TẬP
1.Yêu cầu giáo dục:
Củng cố mở rộng kiến thức đã được học trên lớp cho học sinh.
Học sinh biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
Học sinh hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt được kết quả cao.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của các môn học từ đầu năm học đến nay.
Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống.
Những hiện tượng tự nhiên và xã hội cần được giải thích.
2.2.Hình thức hoạt động:
Thi giải đáp, trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích các hiện tượng tự nhiên và xã hội.
Tìm ẩn số của từ, ngữ: tìm tác giả của bài thơ, bài hát, tác phẩm văn học, định lý, định luật 
3.Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Các câu hỏi, các bài tập hay các câu đố vui của một số môn học như: Toán, Lý, Hoá, Văn, Sử, Địa, Sinh, Ngoại ngữ và đáp án
Giấy, bút, chuông.
Một số tiết mục văn nghệ.
Phần thưởng.
3.2.Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để phổ biến yêu cầu và nội dung hoạt động.
Liên hệ với các giáo viên bộ môn để nhờ thầy cô giúp các cán sự bộ môn xây dựng câu hỏi và đáp án.
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Mỗi tổ phân công ba người tham gia dự thi.
Phân công người điều khiển chương trình: bạn ..........; 
Thư ký: .
Phân công tổ trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Cử ban giám khảo: .
4.Tiến hành hoạt động:
4.1.Khởi động:
Bạn nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GV chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ngày đầu tiên đi học” Nhạc của nhạc sĩ: Nguyễn Ngọc Thiện và lời Nguyễn Phương.
4.2.Thi tiếp sức giải bài tập toán:
Bạn nêu yêu cầu của cuộc thi và giới thiệu các thí sinh tham dự.
Giao bài tập và quy định thời gian thực hiện qua ba đợt: 
+ Mời thí sinh số 1 của mỗi tổ lên giải bài tập.
+ Mời thí sinh số 2 của mỗi tổ lên giải bài tập tiếp.
+ Mời thí sinh số 3 của mỗi tổ lên giải nốt phần bài tập còn lại.
Hết thời gian quy định, tổ nào giải xong và đúng bài tập thì là thắng.
4.3.Ghép từ:
Bạn giới thiệu thi sinh của mỗi tổ. 
Bạn nêu đề thi: Cho một số từ, yêu cầu ghép mỗi từ đó với một từ khác để tạo thành một từ ghép có nghĩa.
Hết thời gian quy định, tổ nào ghép được nhiều từ thì tổ đó thắng.
4.4.Tự do lựa chọn:
Các câu hỏi được đánh số thứ tự từ một đến hết.
Mỗi lượt thi thí sinh của mỗi tổ được chọn một câu hỏi của môn học mà mình thích.
Bạn đọc câu hỏi để tổ đã chọn câu hỏi đó trả lời. Nếu trả lời đúng thì ghi điểm, nếu sai thì đội kia được trả lời; Nếu hai đội không trả lời được thì các bạn dưới lớp có thể trả lời thay. Nếu trả lời đúng các bạn ấy sẽ có phần thưởng. Nếu không ai trả lời được thì ban giám khảo sẽ đưa ra đáp án.
Hết thời gian qui định tổ nào có tổng số điểm cao nhất thì sẽ là đội thắng cuộc.
Ban giám khảo cho điểm công khai sau mỗi lượt thi.
Thư ký ghi điểm lên bảng. 
Xen kẽ giữa các phần thi là các tiết mục văn nghệ.
Mời cô giáo chủ nhiệm lên trao phần thưởng cho các bạn thắng cuộc.
5.Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐIỂM THÁNG 1 – 2: "MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN"
Ngày soạn: .1. 2016
Ngày giảng: .1. 2016
THI TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA QUÊ HƯƠNG
1. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh có những hiểu biết nhất định về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương đất nước trong không khí mừng Xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc.
Học sinh có niềm tự hào và yêu mến quê hương, đất nước.
Học sinh biết tôn trọng và giữ gìn bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống, phong tục tập quán, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
2.1.Nội dung:
Những phong tục tập quán tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá đón Tết, mừng Xuân của quê hương đất nước.
Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá của quê hương.
Các bài hát, bài thơ, truyện kể về truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương đất nước.
2.2. Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu giữa 2 đội về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng Xuân đón Tết của quê hương đất nước.
Văn nghệ.
3. Chuẩn bị hoạt động:
3.1.Về phương tiện hoạt động:
Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi về những phong tục tập quán, truyền thống văn hoá mừng Xuân đón Tết của quê hương đất nước; của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và của các nước trên thế giới.
Các bài hát, bài thơ, truyện kể về phong tục tập quán của Việt Nam
Đáp án và thang điểm cho các câu hỏi và câu đ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_7_nam_hoc_2015_2016.doc