Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Nguyễn Bảo Lộc

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Nguyễn Bảo Lộc

MỤC TIÊU GIÁO DỤC:

 - Nhận thức sâu sắc những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành Giáo dục ngày 16-10-1968.

 - Xác định trách nhiệm học tập tích cực theo lời Bác Hồ dạy để đạt kết quả tốt trong kì thi chuyển cấp.

 - Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện tiến bộ.

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM

 HĐ 1. Trao đổi nội dung thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên.

 HĐ 2. Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề tự chọn.

HOẠT ĐỘNG 1:

TRAO ĐỔI NỘI DUNG THƯ BÁC HỒ GỬI HỌC SINH NHÂN NGÀY KHAI TRƯỜNG ĐẦU TIÊN.

 I - MỤC TIÊU GIÁO DỤC:

 - Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.

 - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.

 - Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.

THĐHCM : Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn để vượt lên.

 II- CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG:

 - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.

 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ.

 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy.

 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm. Động não.

 III- CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:

 - Làm việc theo nhóm nhỏ.

 - Thảo luận.

 - Trình bày 1 phút.

 - Viết tích cực.

 IV- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

 - Văn bản thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.

 - Câu hỏi thảo luận tìm hiểu nội dung thư Bác và ý nghĩa của thư Bác và đáp án.

 - Ảnh Bác Hồ.

 - Khăn trải bàn, lọ hoa.

 

doc 49 trang sontrang 3880
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Nguyễn Bảo Lộc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
 - Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
 - Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp của trường.
 - Biết tự xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
 HĐ 1. Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học
 HĐ 2. Thi tìm hiểu về truyền thống của nhà trường.
HOẠT ĐỘNG 1: 
THẢO LUẬN VỀ NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 
I- MỤC TIÊU: 
 - Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
 - Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hànhđúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:
 - Kĩ năng nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
 - Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
III- CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
 - Thảo luận nhóm.
 - Trình bày nhanh, ngắn gọn (1 phút).
IV- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
 - Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học.
 - Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường của lớp trong năm học vừa qua.
 - Một số tiết mục văn nghệ.	
V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
- Kĩ năng nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
- GV: Đặt câu hỏi: Tại sao trong năm học vừa qua lớp có em là học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, có em học lực trung bình, hạnh kiểm chưa tốt?
- HS suy nghĩ nhanh và đưa ra câu trả lời.
- GV: Đưa ra nhận xét và dẫn dắt HS chuẩn bị sang hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối (25’)
- Thảo luận
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ .
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
Hoạt động 1: Thảo luận: Nội quy nhà trường.
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi cho các nhóm (2 bàn/nhóm) cả lớp chia làm 6 nhóm. Mỗi nhóm suy nghĩ nhanh để trả lời câu hỏi.
Nhóm 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường?
Nhóm 2: Việc tự giác thực hiện đúng nội quy của nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân bạn ?
Nhóm 3: Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy?
Nhóm 4: Theo bạn việc thực hiện nội quy nhà trường của lớp ta trong năm học vừa qua như thế nào?
Nhóm 5: Trong năm học này, bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?
Nhóm 6: Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học?
- Sau 3 phút thảo luận đại diện nhóm sẽ trả lời câu hỏi, các nhóm khác bổ sung, đóng góp ý kiến.
* Hoạt động 2: Thi hát văn nghệ.
- Lớp chia làm 2 đội thi mỗi đội cử 5 - 10 HS nên bốc thăm hát những bài hát có chứa các nội quy mà mỗi chúng ta cần rèn luyện.
- Các thành viên ở phía dưới đội chơi có thể giúp sức các bạn trong đội chơi.
3.Thực hành (10’)
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
Hoạt động 3: Viết tích cực.
- Người điều khiển phát cho mỗi HS 1 phiếu bài tập để trả lời câu hỏi: Trong năm học vừa qua, em có vi phạm 1 nội quy nào không, em có suy nghĩ gì về việc vi phạm nội quy đó? Em đã sữa chữa việc làm đó như nào?
4. Vận dụng (Hoạt động nối tiếp 5’)
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
GV giao bài tập về nhà để HS tiếp tục hoàn thiện bài viết.
- Người điều khiển nhận xét về thái độ tham gia các hoạt động của HS trong lớp, nêu ra những điểm đạt được, đồng thời rút ra những hạn chế cần khắc phục trong những hoạt động tiếp theo.
* TƯ LIỆU:
 - Văn bản nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.
 - Các câu hỏi thảo luận. 
 - Một số bài hát có nhắc đến những nội quy mà HS cần rèn luyện như:
 + Khăn quàng thắp sáng bình minh. ( Chăm học, chăm làm).
 + Chim vành khuyên (lễ phép, chào hỏi mọi người...)
 + Chan hòa với bạn bè ( lớp chúng mình )
HOẠT ĐỘNG 2: 
THI TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG.
I- YÊU CẦU GIÁO DỤC:
 - Hiểu được những truyền thống tốt đẹp của nhà trường, qua đó tạo cho các em có hướng phấn đấu cùng với những truyền thống tốt đẹp đó..
 - Biết lựa chọn những những phương hướng phấn đấu cho bản thân của các em.
 - Tôn trọng và ủng hộ lcác hoạt động tích cực của trường của lớp.
II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG(KNS) CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG:
 - Kĩ năng xác định,tìm kiếm, các lựa chọn hợp lí nhất để tạo hướng phấn đáu cho bản thân.
 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về truyền thống của trường, về cách thức lựa chọn phương hướng phấn đáu cho bản thân.
 - Kĩ năng kiểm soát cảm xúc, lựa chọn hướng đi phù hợ. Động não.
III- CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:
 - Thảo luận và thi.
 - Biểu đạt sáng tạo.
IV- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 
 1- Phương tiện hoạt động:
 - Tìm hiểu các truyền thống tốt đẹp của trường. 
 - Thi tìm hiểu các truyền thống: Trường có đội ngũ giáo viên dạy những môn học gì?, thầy hiệu trưởng tên gì?...
 - Một số tiết mục văn nghệ. 
 2-Về tổ chức:
	GVCN hội ý với cán bộ lớp:
 - Tham khảo kết quả hoạt động của trường trong năm học qua.
 - Lớp trưởng viết báo cáo, lớp phó văn thể điều kiển.
 - Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, phân công trang trí.
V-TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG.
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, những thành tích của trường.
- Thảo luận
+ Hát tập thể bài “Vui bước đến trường”
+ Giáo viên nêu vấn đề cần thảo luận trước lớp.
?Trong năm học vừa qua em thấy trường đã đạt thành tích như thế nào? Các bạn đã hoàn thành nhiệm vụ phấn đấu cùng với nhà trường chưa? Bạn có nhận xét gì về những thành tích của trường?
+ HS trao đổi thảo luận nhanh và phát biểu ý kiến đánh giá. 
+ Giáo viên nhận xét, đánh giá các ý kiến và dẫn dắt các em chuyển sang hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối (25’)
- Kĩ năng xác định, tìm kiếm, các lựa chọn hợp lí nhất để có hướng phấn đấu cho bản thân.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng quá trình phấn đấu cho các cá nhân của lớp.
- Kĩ năng lựa chọn hướng đi cho bản thân.
- Thảo luận
Hoạt động 1: Lớp trưởng lên giới thiệu chương trình làm việc:
 + Tuyên bố lí do giới thiệu hoạt động của lớp.
 + Bạn đọc những thành công đã đạt được của nhà trường trong năm học vừa qua và nêu một số phương hướng của trường trong năm học này.
Hoạt động 2: Cả lớp thảo luận về các thành tích của trường trong năm học qua.
 + Một số ý kiến đóng góp của học sinh về phương hướng phấn đấu rèn luyện trong năm học tới về: học tập, rèn luyện đạo đức tham gia lao động tập thể, về xây dựng lớp học vững mạnh.
Hoạt động 3: Thi tìm hiểu truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
 + Người điều khiển: Chia lớp thành 3 đội, khả năng của các đội cần phải ngan nhau và tuyên bố bắt đầu cuộc thi.
 + Người điều khiển đặt câu hỏi:
 * Câu 1: Trường THCS Xà Phiên được thành lập vào ngày tháng năm nào? Tên gọi đầu tiên là gì?
 * Câu 2: Hãy kể những danh hiệu chính mà trường đã đạt được kể từ khi thành lập?
 * Câu 3: Hãy cho biết thầy Hiệu trưởng hiện nay tên là gì? Dạy bộ môn gì?
 * Câu 4: Hãy nêu tên thầy phó Hiệu trưởng của trường? Thầy dạy bộ môn gì?
 * Câu 5: Thầy Tổng phụ trách tên là gì? Thầy dạy môn gì?
 * Câu 6: Cô dạy bộ môn Mĩ thuật tên là gì?
+ Người dẫn chương trình: Điều kiển cuộc thi và công bố kết quả.
Hoạt động 4: 
+ GVCN hướng dẫn học sinh chọn hướng đi và cách phấn đấu cho các em học sinh.
+ Người điều khiển mời đại diện cán bộ lớp mới phát biểu ý kiến.
• Cả lớp cùng xây dựng khẩu hiệu phấn đấu theo những truyền thống của trường.
• Hứa hẹn sẽ làm tốt nhiện vụ được giao.
• Đề nghị cả lớp cùng nhau làm tốt nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.
3.Thực hành (10’)
- Thảo luận
Hoạt động 5: Vấn đề chung của lớp 7A2 và đưa ra lựa chọn hướng phấn đấu.
- HS trong lớp đưa ra một số phương hướng để các bạn trong lớp nêu cách đi đúng nhất trong việc thực nhiệm vụ năm học của lớp. 
- Giáo viên có thể giúp đỡ học sinh giải quyết tình huống khó để các bạn hoàn thành nhiệm vụ.
4. Vận dụng (5’)
(Hoạt động nối tiếp)
- Động não.
- Giáo viên giao nhiệm vụ và chỉ tiêu phấn đấu cho HS: Các hoạt động của lớp về các mặt: học tập, rèn luyện đạo đức lao động, văn nghệ thể thao.
- Người điều khiển: Chúc cả lớp đoàn kết hợp tác trong mọi hoạt động của lớp để đạt kết quả tốt trong năm học.
* ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA CHỦ ĐIỂM.
 1- Học sinh tự đánh giá:
Qua hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch được những gì?
Tự đánh giá xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt 	 Khá TB Yếu 
 2- Tổ học sinh đánh giá:
 Tốt 	 Khá TB Yếu 
 3- GVCN đánh giá xếp loại:
 Tốt 	 Khá TB Yếu
MỤC TIÊU GIÁO DỤC: 
 - Nhận thức sâu sắc những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành Giáo dục ngày 16-10-1968.
 - Xác định trách nhiệm học tập tích cực theo lời Bác Hồ dạy để đạt kết quả tốt trong kì thi chuyển cấp.
 - Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện tiến bộ.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
 HĐ 1. Trao đổi nội dung thư Bác Hồ gửi cho học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên.
 HĐ 2. Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề tự chọn.
HOẠT ĐỘNG 1: 
TRAO ĐỔI NỘI DUNG THƯ BÁC HỒ GỬI HỌC SINH NHÂN NGÀY KHAI TRƯỜNG ĐẦU TIÊN.
 I - MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
 - Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
 - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
 - Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
THĐHCM : Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn để vượt lên.
 II- CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG:
 - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ.
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy.
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm. Động não.
 III- CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC: 
 - Làm việc theo nhóm nhỏ.
 - Thảo luận. 
 - Trình bày 1 phút.
 - Viết tích cực.
 IV- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
 - Văn bản thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
 - Câu hỏi thảo luận tìm hiểu nội dung thư Bác và ý nghĩa của thư Bác và đáp án.
 - Ảnh Bác Hồ.
 - Khăn trải bàn, lọ hoa.
 V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ.
GV nêu câu hỏi: Em hãy cho biết câu nói “Một năm bắt đầu bằng mùa xuân , một đời bắt đầu từ tuổi trẻ , tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước” là của ai? Câu nói đó cho ta biết điều gì?
 HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét. 
 GV nhận định và dẫn dắt HS vào hoạt động tiếp theo.
 GV mời ban giám khảo và cử người dẫn chương trình lên làm việc.
2. Kết nối (25’)
- Thảo luận.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ.
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy.
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
*Hoạt động 1: Thi tìm hiểu nội dung và ý nghĩa thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường. 
 Người dẫn chương trình mời đại diện 4 tổ lên bốc thăm câu hỏi ( mỗi tổ một câu ) sau đó về nhóm thảo luận (3 phút) và cử đại diện lên trình bày.
- Một số câu hỏi thảo luận: 
 Câu 1: Đọc thư Bác có câu: ‘’Trước đây cha anh các em và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập’’, bạn có suy nghĩ như thế nào?
 Câu 2: Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được (hoặc không chịu) học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội?
 Câu 3: Trong thư Bác dặn học sinh cần phải làm những gì? Bác mong muốn ở học sinh những điều gì? Để làm được theo lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải học tập, tu dưỡng và rèn luyện như thế nào?
 Câu 4: Trong thư đã thể hiện những tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng. Những tình cảm nào khiến em xúc động nhất? Vì sao? Để thể hện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy, học sinh chúng ta cần phải làm gì?
 - Các học sinh trong tổ đều phải tham gia chuẩn bị phần trả lời, khi trả lời có thể kèm theo tranh ảnh, số liệu để minh hoạ. Mỗi khi đại diện tổ trình bày xong, các bạn trong tổ có quyền bổ sung thêm và cho cả lớp cùng trao đổi kĩ hơn những nội dung chính trong thư Bác.
 Hoạt động 2: Thi văn nghệ:
 Duy trì 4 nhóm tổ: thi văn nghệ, ngời dẫn chơng trình đa ra chủ đề cuộc thi văn nghệ: hát những bài hát thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng.
 - Các đội lần lượt hát, đến lượt đội nào không hát được sẽ bị loại dần, đội nào trụ đến cuối cùng đội đó sễ thắng và có số điểm cao nhất(30 điểm), đội về nhì sẽ có 20 điểm, đội về ba sẽ có 10 điểm.
GV: Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn để vượt lên.
3.Thực hành (10’)
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy.
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
- Động não.
Viết tích cực 
- Người điều khiển đưa ra câu hỏi: Sau khi hiểu được mong muốn của Bác, chúng ta phải làm gì để thực hiện được lời bác dạy? 
- Yêu cầu mỗi bạn viết ra giấy câu trả lời.
4. Vận dụng (Hoạt động nối tiếp) 5’
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy.
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
-Động não.
GV cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất và cộng với điểm thi văn nghệ .
 - Nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công và ý thức , thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ.
TƯ LIỆU :
 - Văn bản thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Viêt nam Dân chủ Cộng hoà .
HOẠT ĐỘNG 2: 
SINH HOẠT VĂN NGHỆ THEO CHỦ ĐỀ TỰ CHỌN
I- MỤC TIÊU:
 - Hiểu ý nghĩa của câu nói HỌC TẬP THEO BÁC thì cần phải thực hiện học tập thế nào khi ta còn là học sinh.
 - Xác định thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tính chăm chỉ sáng tạo trong học tập. Biết đấu tranh phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập.
 - Rèn luyện kĩ năng học bài, làm bài, ghi chép, phát biểu ý kiến trong giờ học .
II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG:
 - Kĩ năng tự tin thi đua học tốt.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực.
 - Kĩ năng trình bày ý tưỏng về các mục tiêu phấn đấu.
 - Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu chăm ngoan, học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
 III- CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẬY HỌC TÍCH CỰC:
 - Thảo luận và thi văn nghệ.
 - Biểu đạt sáng tạo. 
 - Hỏi và trả lời .
 IV- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: 
 - Bản đăng kí thi đua học tập theo Bác với theo 4 chỉ tiêu chính :
 + Chuẩn bị tốt bài học và bài làm ở nhà. 
 + Giữ kỉ luật trật tự trong giờ học. 
 + Số điểm tốt sẽ đạt được.
 + Phát biểu ý kiến trong giờ học.
( Nội dung ngắn gọn và phải được thể hiện bằng những con số cụ thể sẽ đạt trong tháng 10 ) 
 - Chuẩn bị câu hỏi để cả lớp trao đổi và đáp án trả lời .
 - Ảnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn.
 - Các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm. 
V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
Động não:
- Kĩ năng tự tin thực hiện chỉ tiêu học tốt.
 - Kĩ năng lắng nghe các chỉ tiêu học tập.
- GV đặt câu hỏi: Bước vào năm học mới em đã xây dựng cho mình kế hoạch học tập hoặc chỉ tiêu phấn đấu nh thế nào?
- Học sinh suy nghĩ nhanh và đa ra câu trả lời.
- GV ghi nhanh câu trả lời của học sinh lên góc bảng. ( GV có thể mời 2 - 3 em trả lời ). Trên cơ sở câu trả lời của HS, GV dẫn dắt các em chuẩn bị tham gia vào hình thức hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối (25’)
- Kĩ năng tự tin thi đua giao ước học tốt.
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các tiêu chí học tập.
- Kĩ năng trình bày ý tưỏng về các chỉ tiêu học tập
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu chăm ngoan, học giỏi, cháu nhoan Bác Hồ.
Hoạt động 1: Mở đầu :
- Hát tập thể: Bài hát: ‘’Mơ ước ngày mai‘’ 
- Dẫn chương trình: tuyên bố lí do.
- Giới thiệu đại biểu, công bố chương trình làm việc.
Hoạt động 2: Thảo luận 
- Người dẫn chương trình đưa ra nội dung câu hỏi thảo luận: 
 + Thế nào là một tiết học tốt?
 + Tác dụng của tiết học tốt là gì?
 + Để có những tiết học tốt, người học sinh cần phải làm gì?
 Sau khi lớp trao đổi, người dẫn chương trình tổng kết ý kiến, rút ra những yêu cầu chính mà mỗi học sinh cần thực hiện trong tiết học. 
Hoạt động 3: Thi trắc nghiệm câu hỏi về Bác Hồ.
* Giới thiệu thể lệ cuộc thi
- Đây là phần thi tập thể, chia lớp thành 6 đội
- Người điều khiển chương trình đọc câu hỏi. Ai giơ tay trước được quyền hát trước, nếu hát không đúng phải giành quyền cho đội khác. 
- Ban giám khảo nhận xét câu bài hát
* Câu hỏi và đáp án:
1/ Bác Hồ sinh và mất ngày tháng năm nào?
Ngày sinh:
Đáp án: 19 tháng 5, 1890
Ngày mất:
2 tháng 9, 1969
2/ Bác Hồ quê ở đâu? 
Đáp án: Làng Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
3/ Bác Hồ biết bao nhiêu thứ tiếng?
Đáp án: Giáo sư Hoàng Chí Bảo từng xác nhận rằng bác nói được 29 thứ tiếng, chưa kể tiếng đồng bào dân tộc nước Việt. 
4/ Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước năm nào ?
Đáp án: Ngày 5 tháng 6 năm 1911
5/ Bố và mẹ của Bác Hồ tên là gì?
Đáp án: Bố là Nguyễn Sinh Sắc, mẹ là Hoàng Thị Loan
6/ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng là gì ?
Đáp án: 
"Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
Học tập tốt, lao động tốt
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”
Hoạt động 4: Thi Hát về Bác Hồ
- Mỗi đội sẽ hát 2 bài hát về Bác.
- Người dẫn chương trình công bố kết quả 2 phần thi.
3.Thực hành (10’)
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các chỉ tiêu học tập.
- Kĩ năng trình bày ý tưỏng về các chỉ tiêu học tập.
Đóng kịch ngắn.
- Các bạn trong đội văn nghệ của lớp sẽ thể hiện một tiểu phẩm có nội dung cổ động cho phong trào thi đua học tập của tổ, lớp.
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các chỉ tiêu học tập.
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu chăm ngoan, học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
- Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các việc được phân công của cá nhân, nhóm, tổ.
- Giáo viên nhân xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động trong hoạt động và đề nghị các em sẽ cùng nhau học tập thật tốt để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
 VI, PHẦN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM :
* ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA CHỦ ĐIỂM.
 1- Học sinh tự đánh giá:
Qua hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch được những gì?
Tự đánh giá xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt 	 Khá TB Yếu 
 2- Tổ học sinh đánh giá:
 Tốt 	 Khá TB Yếu 
 3- GVCN đánh giá xếp loại:
 Tốt 	 Khá TB Yếu
MỤC TIÊU GIÁO DỤC: 
 - Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt nam 20-11 và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.
 - Kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo.
 - Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
 HĐ 1. Lễ đăng kí “Tuần học tốt” với chủ đề: Hoa điểm tốt dâng thầy cô.
 HĐ 2. Tổ chức lễ kỉ niệm ngày 20/11
HOẠT ĐỘNG 1:
 LỄ ĐĂNG KÍ “TUẦN HỌC TỐT” VỚI CHỦ ĐỀ: HOA ĐIỂM TỐT DÂNG THẦY CÔ.
I- YÊU CẦU GIÁO DỤC:
 - Hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với HS.
 - Có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt: tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô.
 - Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, trao đổi ý kiến, ứng xử với thầy cô giáo, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo.
II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG:
 - Kĩ năng tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô”.
 - Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ.
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua.
 - Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua có nhiều điểm tốt. 
III- CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:
 - Thảo luận. 
 - Biểu đạt sáng tạo. 
 - Hỏi và trả lời.
IV- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
 - Câu hỏi và đáp án cho phần tìm hiểu về công lao của thầy cô.
 - Tư liệu, tranh ảnh, truyện kể...về công lao của thầy cô đối với HS.
 - Ảnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn.
V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
- Kĩ năng trình bày.
Mở đầu :
- Hát một bài hát tập thể.
- Tuyên bố lí do:
Để việc học tập thành công, công lao của các thầy cô giáo là rất to lớn nhưng không thể thiếu việc học tập tích cực của mỗi học sinh. Trong tiết học hôm nay, lớp chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về tuần học tốt, tháng học tốt, đăng kí thi đua của mỗi cá nhân, chỉ tiêu phấn đấu của các tổ và giao ước thi đua với nhau.
- Giới thiệu chương trình hoạt động.
2. Kết nối (25’)
- Kĩ năng tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô 
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua .
Hoạt động 1: Trao đổi tìm hiểu về công ơn của thầy cô giáo thông qua một số câu hỏi như: (4 nhóm , mỗi nhóm một câu hỏi)
- Bạn có biết để có một tiết giảng dạy tốt, thầy cô giáo đã phải chuẩn bị như thế nào không?
- Thầy cô giáo hi vọng, mong đợi gì ở HS chúng ta?
- Bạn có thể làm gì để giúp thầy cô giáo dạy tốt?
- Đối với những bạn HS phạm lỗi, thầy cô giáo phải xử phạt. Bạn có đồng tình với việc làm của thầy cô giáo không? Vì sao?
 Sau khi trao đổi xong mỗi câu hỏi, người điều khiển (bạn ) bổ sung và tổng kết lại những ý chính về tình cảm, về sự tận tâm hết lòng của các thầy cô giáo đối với HS. 
Hoạt động 2: Đăng kí thi đua tuần học tốt 
 - Cán bộ lớp nêu mục đích, yêu cầu, nội dung thi đua và cách đánh giá thi đua của tuần “ Hái hoa điểm tốt dâng thầy cô giáo” như sau:
 + Các tổ viết đăng kí thi đua tuần học tốt theo tiêu đề “Hoa điểm tốt dâng thầy cô” Nội dung đăng kí nên ngắn gọn, cụ thể theo 2 chỉ tiêu đánh giá:
1. Kỉ luật trật tự trong giờ học. 
2. Số điểm tốt đạt được của cả tổ. 
 + Tiêu chuẩn đánh giá thi đua giữa các tổ:
 * Mỗi điểm 9, 10 được tính là 2 bông hoa 
 * Mỗi điểm 7, 8 được tính là 1 bông hoa 
 * Điểm 5, 6 không tính
 * Mỗi điểm dưới trung bình bị trừ 1 bông hoa .
 * Bạn nào bị thầy cô giáo nhắc trong giờ học sẽ bị trừ một bông hoa.
 * Kết thúc tuần thi đua sẽ căn cứ vào số bông hoa đạt được của các tổ để xếp loại thi đua. 
 - Đại diện các tổ lần lượt lên đọc đăng kí thi đua của tổ mình. Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thi đua của các tổ lên bảng.
3.Thực hành (10’)
- Kĩ năng trình bày, diễn xuất.
Hoạt động 3: Ban văn nghê chọn một số tiết mục văn nghệ hoặc đóng tiểu phẩm có nội dung về tuần học tôt, đăng kí thi đua “Hoa điểm tốt, dâng thầy cô”.
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
- Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ. 
- Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua có nhiều điểm tốt. 
- GV giao bài tập về nhà cho HS: 
 Để đền đáp công ơn dạy dỗ của thầy cô giáo, HS cần thực hiện những điều gì? 
- GV nhận xét và rút kinh nghiệm về tinh thần thái độ tham gia hoạt động của các tổ và cá nhân.
VI- Tư liệu 
 - Một số câu hỏi thảo luận. 
 - Một số bài hát liên quan đến chủ điểm .
 - Kịch bản đóng vai tiểu phẩm. 
HOẠT ĐỘNG 2: 
TỔ CHỨC LỄ KỈ NIỆM NGÀY 20/11
I- YÊU CẦU GIÁO DỤC:
 - Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 
 - Giáo dục cho HS thái độ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo, biết trân trọng tình cảm thầy trò.
 - Biết hành động làm theo lời dạy của thầy cô giáo trong hoạt động học tập, sinh hoạt và giao tiếp.
II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:
 - Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
 - Tự tin tham gia lễ kỉ niệm ngày hội các thầy cô giáo. 
 - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với thầy, cô giáo.
 - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô.
 III- CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
 - Thảo luận. 
 - Biểu đạt sáng tạo. 
 - Kể chuyện. 
 IV- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: 
 - Lời chúc mừng các thầy cô giáo.
 - Các tiết mục văn nghệ gồm hát, ngâm thơ hoặc đọc thơ, kể chuyện ... về công ơn và tình cảm thầy trò. 
 - Cây hoa cùng các phiếu bắt thăm để chơi trò “Hái hoa”.
 V- TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
- Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
- Hát một bài tập thể về thầy cô giáo.
-Tuyên bố lí do:
Hằng năm, cứ đến ngày 20-11, toàn xã hội lại có diệp nhìn lại, ghi nhận vai trò, công lao to lớn của các thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, những người ngày đêm chăn lo cho việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi học sinh. Ở trường ta, toàn thể học sinh đang ngày đêm chăm lo học tập, rèn luyện, tu dưỡng để càng xứng đáng hơn với sự tin cậy, mong muốn của thầy cô giáo. Ở những tiết sinh hoạt lớp trước, lớp ta đã có nhiều hoạt động thể hiện lòng tôn sư trọng đạo theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc...
-Giới thiệu các thầy cô giáo đến dự.
-Giới thiệu đại biểu phụ huynh học sinh.
-Giới thiệu chương trình:
+Chúc mừng thầy cô giáo.
+Văn nghệ chào mừng 20 - 11.
2. Kết nối (25’)
- Tự tin tham gia lễ kỉ niệm ngày hội các thầy cô giáo. 
- Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với thầy, cô giáo.
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
Hoạt động 1: Đọc lời chúc mừng thầy, cô giáo - Đại diện HS phát biểu chào mừng các thầy cô giáo. 
- Một số bạn thay mặt cho HS tặng hoa cho các thầy cô giáo.
- Đại diện ban phụ huynh phát biểu.
- Các thầy, cô giáo phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với HS.
Hoạt động 2: Liên hoan văn nghệ 
- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ. 
- Trò chơi : “Hái hoa” với các phiếu yêu cầu hát, đọc thơ , kể chuyện.
- Người dẫn chương trình mời đại biểu tham dự liên hoan văn nghệ cùng HS.
3.Thực hành (10’)
- Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
- Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với thầy, cô giáo.
Hoạt động 3: Thảo luận giải quyết tình huống
 Nhân dịp ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20 / 11 Hoa đến nhà rủ Lan đi chơi chúc mừng thầy cô giáo. Lan nói: Tớ sẽ đi cùng với bạn đến chúc mừng các thầy cô giáo trong lớp trừ cô Th, vì hôm nọ cô giáo phạt tớ.
 Em có suy nghĩ gì vè câu nói của bạn Lan, nếu là bạn Hoa trong tình huống đó em sẽ nói gì với bạn Lan?
 HS suy nghĩ và đưa ra ý kiến trình bày trước lớp .
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô.
GV giao bài tập về nhà cho HS: Em hãy viết một đoạn văn nói lên những suy nghĩ, cảm xúc của mình về ngày hiến chương nhà giáo: ngày 20/11.
- Đại diện lớp cảm ơn đại biểu tới dự và một lần nữa hứa với các thầy cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy của thầy cô.
 VI/ TƯ LIỆU :
 - Tài liệu về lịch sử ngày 20/ 11 trên thế giới và Việt Nam .
 - Một số bài hát phục vụ chủ điểm : 
 + Ngày đầu tiên đi học ( Nhạc : Nguyễn Ngọc Thiện - Lời : Viễn Phương )
 + Bụi phấn :( Nhạc và lời : Vũ Hoàng - Lê Văn Lộc )
 VII/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM.
* ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA CHỦ ĐIỂM.
 1- Học sinh tự đánh giá:
Qua hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch được những gì?
Tự đánh giá xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt 	 Khá TB Yếu 
 2- Tổ học sinh đánh giá:
 Tốt 	 Khá TB Yếu 
 3- GVCN đánh giá xếp loại:
 Tốt 	 Khá TB Yếu
MỤC TIÊU GIÁO DỤC: 	
 - Nhận thức được truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của quân đội ta.
 - Biết tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đó.
 - Kính trọng, biết ơn bộ đội Cụ Hồ và các gia đình có công với cách mạng.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
 HĐ 1. Tìm hiểu về con người anh hùng của quê hương, đất nước.
 HĐ 2. Thi kể chuyện lịch sử.
HOẠT ĐỘNG 1: 
TÌM HIỂU VỀ CON NGƯỜI ANH HÙNG CỦA QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC
I- YÊU CẦU GIÁO DỤC: 
 - Có những hiểu biết nhất định về phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước không khí mừng xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Hiểu được những nét đổi thay trong đời sống văn hoá ở quê hương, địa phương em.
 - Tự hào và yêu mến quê hương đất nước.
 - Biết tôn trọng và giữ gìn, bảo vệ những nét đẹp văn hoá truyền thống phong tục, tập quán phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam
II- CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:
 - Kĩ năng tự nhận thức về phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước.
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng thể hiện qua văn nghệ ca ngợi phong tục tập quán, truyền thống tốt đẹp của quê hương đất nước.
 - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động. 
III- CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
 - Kể chuyện, múa hát, đọc thơ... 
 - Biểu đạt sáng tạo.
 - Đóng vai.
IV- NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 
 1- Nội dung:
 - Những phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp mang nét đẹp văn hoá của quê hương, đất nước.
 - Những đổi mới tích cực trong đời sống văn hoá quê hương.
 - Những bài thơ, bài hát, các câu truyện,... về truyền thống văn hoá tốt đẹp đó.
 2- Hình thức hoạt động: Thi tìm hiểu giữa các tổ trong lớp về phong tục tập quán, truyền thống văn hoá của quê hương,

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_7_nguyen_bao_loc.doc