Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hoài Bắc

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hoài Bắc

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức: Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng.

Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

2. Kĩ năng: Biết cách rèn luyện kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị trong nhiệm vụ của HS năng động, sáng tạo. Kĩ năng sử dụng các biện pháp hợp lý, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ năm học.

3.Thái độ: Tự giác, tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi hoạt động của lớp một cách chủ động sáng tạo. Có ý thức rèn luyện các KNS trong họat động cũng như thực tế cuộc sống.

II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động.

Kĩ năng nhận thức về các giá trị của bản thân, điểm mạnh điểm yếu khi thực hiện nhiệm vụ của người HS.

Kĩ năng xác định giá trị trong nhiệm vụ của HS.

Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực các các ý kiến trong thảo luận.

Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng về nhiệm vụ người học sinh cuối cấp.

Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện và học tập nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra.

III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sứ dụng.

Giáo viên hướng dẫn, cố vấn cho học sinh . Học sinh là người chủ động tổ chức và điều hành hoạt động. Suy nghĩ thảo luận cặp đôi, chia sẻ , kĩ thuật bông tuyết, bài tập tình huống

 

doc 41 trang sontrang 3680
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Hoài Bắc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 	 Ngày soạn: 09/9/2020
Tiết: 1 	Ngày dạy: 12/9/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
THẢO LUẬN VỀ NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC MỚI 
I. Mục tiêu : 
1. Kiến thức: Học sinh hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của chúng.
Mỗi học sinh đều có ý thức tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
2. Kĩ năng: Biết cách rèn luyện kĩ năng sống: Kĩ năng xác định giá trị trong nhiệm vụ của HS năng động, sáng tạo. Kĩ năng sử dụng các biện pháp hợp lý, có hiệu quả để hoàn thành nhiệm vụ năm học.
3.Thái độ: Tự giác, tích cực hợp tác chặt chẽ trong mọi hoạt động của lớp một cách chủ động sáng tạo. Có ý thức rèn luyện các KNS trong họat động cũng như thực tế cuộc sống.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động. 
Kĩ năng nhận thức về các giá trị của bản thân, điểm mạnh điểm yếu khi thực hiện nhiệm vụ của người HS.
Kĩ năng xác định giá trị trong nhiệm vụ của HS.
Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực các các ý kiến trong thảo luận.
Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng về nhiệm vụ người học sinh cuối cấp.
Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện và học tập nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sứ dụng.
Giáo viên hướng dẫn, cố vấn cho học sinh . Học sinh là người chủ động tổ chức và điều hành hoạt động. Suy nghĩ thảo luận cặp đôi, chia sẻ , kĩ thuật bông tuyết, bài tập tình huống
IV. Tài liệu và phương tiện hoạt động
1.Về phương tiện hoạt động :
- GVCN chuẩn bị :
Bản nội quy và nhiệm vụ năm học.
Giấy khổ to ,bút dạ.
Một số câu hỏi và đáp án.
- HS chuẩn bị :
Đọc trước nội quy, quy định của nhà trường.
Một số bài hát, bài thơ.
	2.Về cách thức tổ chức hoạt động :
- GVCN:
Thông báo cho cả lớp về nội dung, hình thức và kế hoạch “Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới”. Sau đó chia lớp thành 4 nhóm ,phát cho mỗi nhóm một bản nội quy nhà trường và một bản nhiệm vụ năm học mới. Chỉ định một học sinh làm người điều khiển hoạt động.
XD chương trình hoạt động và bồi dưỡng cách thức điều khiển hoạt động cho HS điều khiển.
Ghi các câu hỏi thảo luận vào các phiếu riêng và đáp án giao trước cho HS điều khiển.
Cử một số HS chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Chỉ định một HS điều khiển chương trình văn nghệ .
Cử một số HS làm nhiệm vụ trang trí: kẻ tiêu đề hoạt động, kê bàn ghế.
V.Tiến hành hoạt động :
Nội dung
Người thực hiện 
1. Khám phá:
Người điều khiển nêu yêu cầu của hoạt động:
Nội quy của trường lớp và những nhiệm vụ năm học mới mà học sinh cần biết.
Thành lập các tổ, nhóm trong lớp.
Bầu đội ngũ cán bộ lớp: lớp trưởng, các lớp phó, tổ trưởng, các cán sự chức năng.
Xác định chức năng, nhiệm vụ và cách thức làm việc của từng cán bộ lớp
2.Kết nối:
Một bản nội quy của nhà trường
Một bản nghi nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2020 – 2021.
Một số tiết mục văn nghệ. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cán bộ lớp cách tổ chức cuộc thảo luận, nêu mục đích, yêu cầu và nội dung hoạt động; giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án.
Cán bộ lớp đưa ra nội dung: thống nhất chương trình, hình thức và kế hoạch hoạt động.
3. Thực hành/ luyện tập:
 Bạn dẫn chương trình nêu lần lượt các câu hỏi cho các bạn trong lớp thảo luận.
Lớp tổ chức thảo luận theo tổ dưới sự điều khiển của tổ trưởng sau đó tổ trưởng tập hợp các ý kiến của tổ.
Từng tổ trưởng trình bày ý kiến của tổ mình.
Lớp góp ý bổ sung, phân tích lựa chọn và thống nhất đưa ra các ý kiến chung về việc thực hiện nội quy và nhiệm vụ trong năm học này.
Cuối cùng bạn lớp trưởng tổng kết thảo luận.
+ GV cho học sinh thống nhất nhiệm vụ năm học mới
4.Vận dụng: 
Giáo viên chủ nhiệm chúc cả lớp đoàn kết, hợp tác để đạt kết quả tốt trong mọi hoạt động trong năm học này.
Giáo viên chủ nhiệm nêu ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ của năm học và động viên học sinh cố gắng phấn đấu thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học.
Hoạt động 1: Văn nghệ
Ban văn nghệ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ.
Cho tập thể hát bài hát: Mái trường mến yêu
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình
Hoạt động 2: Thảo luận tổ
Mời đại diện lên bốc thăm câu hỏi thảo luận tổ
Phân công người điều khiển chương trình.
Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Chuẩn bị 1 bảng nêu nhiệm vụ của cán bộ lớp.
Hoạt động 3: Thảo luận lớp
Học sinh lần lượt trình bày từng câu hỏi
+ Đưa ra kế hoạch thực hiện
+ Thống nhất nội quy 
Hoạt động 4: Văn nghệ
+ Giới thiệu các tiết mục văn nghệ
+ Trình bày tiết mục văn nghệ
Hoạt động 5: 
Phát biểu ý kiến động viên nhắc nhở thực hiện.
VI. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị tiếp:
+ Tìm hiểu truyền thống nhà trường
Tuần: 3 	Ngày soạn:23/9/2020
Tiết: 2 	 Ngày dạy: 26/9/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
TÌM HIỂU VỀ TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I – MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Hiểu về truyền thống của lớp, trường
- Tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, trường
2. Kĩ năng: Phát triển tư duy ngôn ngữ, kỹ năng viết, vẽ, giao tiếp, hợp tác.
3. Thái độ :Tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, trường
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng tư duy
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực các các ý kiến trong thảo luận.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động cá nhân, nhóm 
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.Về phương tiện hoạt động :
	a) GVCN chuẩn bị :
Một vài số liệu chủ yếu về tổ chức nhà trường : tổng GV và cán bộ nhà trường; các tổ bộ môn; các tổ chức đoàn thể nhà trường; tên các thầy cô trong Ban giám hiệu; tổng phụ trách; tên các thầy cô dạy lớp mình; tổng số HS của trường.
Các tư liệu chủ yếu về truyền thống nhà trường.
Một số câu hỏi để HS trao đổi thảo luận.
Tóm tắt đáp án cho các câu hỏi.
b) HS chuẩn bị :
Một số tiết mục văn nghệ.
Tự sưu tầm tìm hiểu về truyền thống nhà trường.
2.Về cách thức tổ chức hoạt động :
GVCN thông báo cho cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu mỗi HS tự tìm hiểu trước các truyền thống nhà trường.
Hội ý cán bộ lớp và các tổ trưởng để phân công các công việc cụ thể như : xây dựng chương trình hoạt động, cử các cán sự lớp làm các nhiệm vụ.
V.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Nội dung
Người thực hiện 
1. Khám phá:
Người điều khiển nêu yêu cầu của hoạt động:
Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường.
Truyền thống nhà trường trong những năm gần đây.
2.Kết nối:
Hát tập thể bài hát: Em yêu trường em
Bạn dẫn chương trình nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia ban giám khảo của cuộc thi.
Bạn dẫn chương trình nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chấm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi.
Các đội thi giới thiệu tên đội và tên các thành viên của đội mình.
 *Thảo luận tổ:
Thi tìm hiểu về truyền thống của trường 
Bạn dẫn chương trình lần lượt nêu từng câu hỏi của cuộc thi.
Đại diện bốc thăm câu hỏi?
? Câu 1: Trường em được thành lập khi nào
?Câu 2: Vì sao trường em mang tên trường Thành Nhất.
? Câu 3: Từ khi thành lập đến nay trải qua mấy đời hiệu trưởng, em hãy kể tên thầy hiệu trưởng mà em biết.
? Câu 4: Trường em hiện nay có bao nhiêu thầy cô giáo. Em hãy giới thiệu thành tích của trường em trong năm học vừa qua
Các đội nhanh tay giành quyền trả lời câu hỏi; nếu đội này chưa trả lời chính xác, đội kia có quyền trả lời lại. Nếu cả 2 đội đều trả lời sai thì mời các cổ động viên trả lời. 
Nếu không ai trả lời đúng thì mời ban giám khảo giải đáp.
Thi đố vui và văn nghệ
3. Thực hành/ luyện tập
Dành cho các bạn cổ động viên
Bạn dẫn chương trình nêu từng câu đố vui hoặc tên bài hát sau đó lần lượt mời các cổ động viên trả lời hoặc hát, chú ý dàn đều cho cả 4 tổ. Nếu các cổ động viên không trả lời được thì mời ban giám khảo giải đáp.
4. Vận dụng: 
Bạn dẫn chương trình nhận xét chung sau đó công bố kết quả của từng phần thi giữa các tổ.
Giáo viên chủ nhiệm lên tặng quà cho đội thắng cuộc, động viên khen ngợi tinh thần tham gia cuộc thi của các bạn học sinh.
Người điều khiển nêu
Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường.
Truyền thống nhà trường trong những năm gần đây.
Hoạt động 1
- Bạn dẫn chương trình 
- Hát tập thể bài hát: Em yêu trường em
- Bạn dẫn chương trình nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu.
- Nêu lần lượt các yêu cầu và thể lệ của cuộc thi, cách chấm điểm, thời gian thi của từng phần câu hỏi
- Giới thiệu tên đội và tên các thành viên của đội mình.
 Hoạt động 2
 Thảo luận tổ:
Mời đại diện bốc thăm và trả lời câu hỏi:
? Câu 1: Trường em được thành lập khi nào
? Câu 2: Vì sao trường em mang tên trường Thành Nhất.
? Câu 3: Từ khi thành lập đến nay trải qua mấy đời hiệu trưởng, em hãy kể tên thầy cô hiệu trưởng mà em biết.
? Câu 4: Trường em hiện nay có bao nhiêu thầy cô giáo. Em hãy giới thiệu thành tích của trường em trong năm học vừa qua
Hoạt động 3:
 Thảo luận ở lớp
Các tổ lần lượt trả lời câu hỏi
Các thành viên khác lắng nghe và phát biểu ý kiến bổ xung
Thư kí ghi biên bản 
Hoạt động 4: 
 Văn nghệ
 Tham gia văn nghệ và trình bày trước tập thể
Gv phát biểu ý kiến Nhắc nhở hs bảo vệ trường lớp xanh, sạch , đẹp
VI. hướng dẫn hs chuẩn bị tiếp:
- Thực hiện tốt các nội quy của trường, lớp
 -Thực hiện tốt quy ước thi đua “Chăm ngoan học giỏi giữa các tổ”
Tuần: 6 	Ngày soạn:14/10/2020
Tiết: 3 	Ngày dạy: 17/10/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
LỄ ĐĂNG KÍ THI ĐUA HỌC TỐT GIỮA CÁC TỔ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức: - Hiểu lời dạy của Bác, hiểu nội dung và ý nghĩa của giao ước thi đua.
- Có ý thức thi đua lành mạnh, có thái độ, động cơ học tập tốt
- Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng học tập, rèn luyện, biết thực hành, phương pháp học tập tích cực
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng tham gia vào hoạt động, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
3. Thái độ:
- Yêu thích các môn học, hăng say học tập, có thái độ học tập đúng đắn
* Các địa chỉ tích hợp:
- Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (bộ phận)
- Kĩ năng sống: kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề
- Quyền trẻ em .
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng tư duy
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực các các ý kiến trong thảo luận.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Hoạt động nhóm 
- Tổ chức hội thi, thảo luận, phương pháp sư phạm tích cực và tương tác, trò chơi
IV/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1.Giáo viên:
- Phiếu ghi câu hỏi
- Hộp đựng phiếu.
- Đáp án, thang điểm
2.Học sinh
- Bản giao ước thi đua chung của lớp: các chỉ tiêu phấn đấu, các biện pháp được thể hiện trên giấy Khổ lớn
- Các câu hỏi thảo luận
- Tiết mục văn nghệ
- Cán bộ lớp phân công các công việc cụ thể:
+ Xây dựng chương trình 
+ Cử người điều khiển chương trình
+ Mời đại biểu ( nếu có), Phân công trang trí lớp
+ Phân công cá nhân, tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ
+ Cử ban giám khảo, mua tặng phẩm
V/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Người thực hiện 
1. Khám phá:
 Hát tập thể.
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, những người tham dự, người điều khiển và chương trình làm việc.
2. Kết nối: 
Hoạt động 1: Nghe giới thiệu thư Bác
+ Người điều khiển giới thiệu một bạn đọc thư bác hồ cho cả lớp nghe
+ Người điều khiển hướng dẩn cả lớp trao đổi về nội dung
+ Văn nghệ
Hoạt động 2: Lễ giao ước thi đua: “Chăm ngoan học giỏi”
Đại diện cán sự lớp trình bày chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu hành động: “Chăm ngoan, học giỏi” của lớp.
Thảo luận để đi đến nhất trí.
Đại diện từng tổ lần lượt lên giao ước thi đua.
GVCN ghi nhận và động viên cả lớp quyết tâm thi đua thực hiện tốt.
3. Thực hành/ luyện tập
Cán sự văn thể mĩ giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ đã chuẩn bị. Kết thúc văn nghệ bằng bài hát tập thể.
4. Vận dụng:
GVCN nhận xét, đánh giá và biểu dương tinh thần tham gia tích cực của cá nhân, nhóm, tổ.
Nhắc nhở các tổ, các cá nhân thực hiện tốt giao ước thi đua.
Hoạt động 1
Lớp trưởng cho Hát tập thể.
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, những người tham dự
Hoạt động 2: Nghe giới thiệu thư Bác
Lớp trưởng đọc thư Bác Hồ
? Giới thiệu vài nét về Bác hồ
Năm sinh, năm mất, đức tính giản dị...
Hoạt động 3: Lễ giao ước thi đua” Chăm ngoan học giỏi”
chỉ tiêu hành động: “Chăm ngoan, học giỏi” của lớp.
Đăng kí tuần học tốt, đôi bạn cùng tiến
Hoạt động 4: Thực hành/ luyện tập. 
Lớp phó văn nghệ: Cho cả lớp hát 1 bài hát tập thể
Hoạt động 5:
Biểu dương tinh thần tham gia của các tổ
VI. hướng dẫn hs chuẩn bị tiếp:
 -Thực hiện thi đua chăm ngoan học giỏi giữa các tổ các nhóm
 - Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để tiết sau thí đua
Tuần: 7 	Ngày soạn: 21/10/2020
Tiết: 4 	Ngày dạy: 24/10/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10: CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
THI TÀI NĂNG VĂN NGHỆ
I/ Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nâng cao hiểu biết về âm nhạc cũng như các loại hình ghệ thuật khác nhau từ đó thêm yêu quê hương đất nước.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện các kĩ năng tham gia vào hoạt động, kỹ năng múa, hát.
3. Thái độ:
- Yêu thích các bài hát, bài thơ về quê hương đất nước.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN
- Kĩ năng hợp tác, kĩ năng tư duy
- Kĩ năng phản hồi, lắng nghe tích cực các các ý kiến trong thảo luận.
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
Hoạt động nhóm 
Tổ chức hội thi, thảo luận, phương pháp sư phạm tích cực và tương tác, trò chơi
IV- CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
	1-Phương tiện hoạt động:
	-Giấy khổ lớn, bút màu, băng dính.
	- Biểu điểm.
	-Một số tiết mục văn nghệ.	
	2-Về tổ chức:
	-GVCN nêu chủ đề hoạt động, mục đích, yêu cầu.
	-Lớp thảo luận thống nhất yêu cầu, kế hoạch, nội dung hoạt động. Phân công người điều khiển chương trình, thư kí, ban giám khảo, trang trí lớp, mua tặng phẩm, mời đại biểu,chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
V- TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 
Người thực hiện
Nội dung
1. Khám phá:
- Mở đầu cho hoạt động, người điều khiển cho lớp thể hiện 2 bài hát: 
+ Giới thiệu một HS nữ hát đơn ca bài “Bụi phấn”
+ Cả lớp cùng hát bài “Khi tóc thầy bạc trắng”
- Sau khi lớp thể hiện 2 bài hát, người điều khiển phỏng vấn nhanh một số HS:
+ Nội dung bài “Bụi phấn” nói về điều gì?
+ Nội dung bài “Khi tóc thầy bạc trắng”nói về điều gì?
+ Cảm nghĩ của bạn khi nghe bài hát trên?
+ Những hình ảnh nào về người thầy trong 2 bài hát mà bạn ghi nhớ nhất? Vì sao? 
- Người điều khiển cho 1 HS đọc to ý kiến của các bạn
- Người điều khiển kết luận để dẫn nhập vào hoạt động chính “Thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò”
2. Kết nối:
	Hoạt động 1: Các nhóm trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm
- Người điều khiển yêu cầu các nhóm trưng bày kết quả sưu tầm vào các vị trí đã được phân công; quy định tới gian cho các nhóm trình bày
- Các nhóm bàn bạc thể hiện trang trí, trưng bày, theo các cách sáng tạo của nhóm mình, phân công 1, 2 người đại diện nhóm trình bày giới thiệu kết quả sưu tầm
- Kết thúc thời gian cho các nhóm trưng bày, người điều khiển yêu cầu cả lớp đi vòng quanh xem
- Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả sưu tầm, các nhóm trình bày nội dung ý tưởng trưng bày của nhóm nói lên tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy, cô giáo. Các nhóm có thể biểu đạt sáng tạo các báo cáo cuả nhóm bằng cách minh họa như ca hát, ngâm thơ, kể chuyện về tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy, cô giáo .
- Người điều khiển mời ban giám khảo cho ý kiến đánh giá kết quả sưu tầm, trưng bày của các nhóm. Ban giám khảo cho điểm các nhóm công khai được viết lên bảng 
Hoạt động 2: Thảo luận theo lớp về tình nghĩa thầy trò
- Thảo luận được thể hiện dưới hình thức hái hoa
- Người điều khiển động viên các bạn xung phong lên hái hoa
- HS lên hái hoa, mở ra và đọc to câu hỏi và phát biểu ý kiến.
- Nếu gặp những câu hỏi khó hoặc tranh luận người điều khiển có thể mời GVPT trợ giúp 
3. Luyện tập:
Hoạt động 3: 
- Người điều khiển nêu câu hỏi yêu cầu trình bày 1 phút 
+ Sau hoạt động này, bạn thu hoạch được những gì bổ ích nhất về tình nghĩa thầy trò?
+ Trong hoạt động này, bạn tâm đắt điều gì nhất? Điều gì bạn thấy chưa hài lòng?
+ Bạn sẽ ghi nhớ nhất điều gì về tình nghĩa thầy trò?
- Người điều khiển mời GVPT cho ý kiến kết luận
4. Vận dụng:
GV yêu cầu HS về nhà viết bản thu hoạch và liên hệ thực tế của bản thân về tình nghĩa thầy trò, biểu hiện lòng biết ơn bằng hành động thực tế hơn
Hoạt động 1: Lớp trưởng cho lớp thể hiện 2 bài hát: 
đơn ca bài “Bụi phấn”
Cả lớp cùng hát bài “Khi tóc thầy bạc trắng”
*Câu hỏi?
+ Nội dung bài “Bụi phấn” nói về điều gì?
+ Nội dung bài “Khi tóc thầy bạc trắng”nói về điều gì?
+ Cảm nghĩ của bạn khi nghe bài hát trên?
+ Những hình ảnh nào về người thầy trong 2 bài hát mà bạn ghi nhớ nhất? Vì sao? 
Hoạt động 2: Sưu tầm tranh ảnh
“Thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò”
Tranh ảnh về tình nghĩa thầy trò
Lòng biết ơn với thầy, cô giáo.
*báo cáo cuả nhóm bằng cách minh họa như ca hát, ngâm thơ, kể chuyện về tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy, cô giáo
Hoạt động 3: Luyện tập
Thi hát hoa dân chủ, trả lời câu hỏi về tình thầy trò
Hoạt động 4: Ngày càng tôn trọng và yêu quý thầy cô giáo
VI.Kết thúc hoạt động : 
Lớp trưởng nhận xét kết quả của hoạt động.
GVCN nhận xét, dặn dò chăm ngoan học giỏi để đăng kí tuần học tốt, tháng học tốt
Tuần: 9 	Ngày soạn:03/11 /2020
Tiết: 5 	Ngày dạy: 07/11/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11:
LỄ ĐĂNG KÍ THI ĐUA
“TUẦN HỌC TỐT- THÁNG HỌC TỐT”
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận thức được ý nghĩa của ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Có thái độ trân trọng, yêu quí và luôn ghi nhớ công ơn của các thầy cô giáo.
- Biết lễ phép, vâng lời thầy cô giáo.
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng ứng xử với thầy cô giáo, bạn bè, quê hương.
III. Các phương pháp:
- Biểu đạt sáng tạo.
- Thảo luận
- Kể chuyện
IV. Tài liệu và phương tiện:
* Phương tiện:
- Bản tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Lời chúc mừng thày cô.
- Các câu hỏi thảo luận.
1. Nội dung: 
- Tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Vị trí, vai trò của thày cô giáo trong sự nghiệp giáo dục, xây dựng và phát triển đất nước.
- Lòng biết ơn đối với các thày cô giáo của cá thế hệ HS.
2. Hình thức: 
- Trao đổi, thảo luận, tâm sự những kỉ niệm học trò.
- Đăng kí thi đua tuần học tốt, tháng học tốt
- Văn nghệ chúc mừng 
V. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung
- Dẫn chương trình.
- Tập thể lớp.
- Dẫn chương trình.
- Dẫn chương trình.
- Lớp trưởng.
- HS có thành tích.
- Tập thể lớp.
- Đại diện thày cô giáo.
- Dẫn chương trình.
- Cả lớp.
- Cả lớp.
- Lớp phó văn thể.
1. Khởi động
a. Ổn định tổ chức lớp: Đã đến giờ làm việc, xin kính mời các thày cô giáo cùng toàn thể các bạn ổn định để buổi HĐGDNGLL của lớp ta được bắt đầu.
b. Hát tập thể bài hát: Bông hồng tặng cô
c. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
2. Lễ kỉ niệm và chúc mừng:
- Đọc bản tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Lớp trưởng đọc lời chúc mừng các thày cô, ghi nhớ công ơn thày cô đã dạy và hứa với thày cô sẽ cố gắng học tập và rèn luyện tốt.
- Một số HS có thành tích lên tặng hoa các thày cô giáo.
- Cả lớp hát tập thể để chúc mừng các thày cô.
- Đại diện thày cô phát biểu ý kiến.
3. Thảo luận và văn nghệ:
- Nêu các vân đề cần thảo luận và động viên cả lớp tích cực tham gia.
- Mời các bạn phát biểu cảm tưởng.
- Đăng kí thi đua tuần học tốt, tháng học tốt
4. Văn nghệ: giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các các nhân và tập thể
VI. Kết thúc hoạt động
- Mời thầy cô giáo TPT hoặc GVCN đánh giá hoạt động.
Tuần: 13 	Ngày soạn:02/12 /2020
Tiết: 7 	Ngày dạy: 05/12/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
NHỮNG NGƯỜI CON ANH HÙNG
I. Mục tiêu bài học: 
1. Mục tiêu chung: Sau hoạt động, HS có khả năng: 
- Hiểu biết những truyền thống cách mạng, sự kiện vẻ vang của dân tộc, những người con anh hùng. 
- Biết ơn các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hi sinh vì quê hương, đất nước. 
- Biết tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương. Học tập và rèn luyện theo gương tốt của các thế hệ cha anh. 
2. Định hướng phát triển năng lực HS:	
Giao tiếp, hợp tác, tự giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lí, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng công nghệ thông tin.
3. Tích hợp liên môn: Môn Âm nhạc, Môn Ngữ văn. Môn Lịch Sử, Môn GDCD.
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng tự tin bản lĩnh, nhanh tay nhanh mắt.
III. Các phương pháp:
Trò chơi giáo dục. Trình bày.Thảo luận.
IV. Hình thức tổ chức và chuẩn bị: 
- Giới thiệu truyền thống cách mạng dân tộc.
- Thi trả lời câu hỏi nhanh.
1. Giáo viên: 
- Cùng với học sinh xây dựng kịch bản cho cuộc thi. 
- Chuẩn bị các phần thưởng (nếu có). 
- Tư vấn cho học sinh cách xây dựng biểu điểm chấm. 
2. Học sinh 
- Phân công sưu tầm tài liệu.
- Kê dọn, trang trí lớp học. 
- Ban cán sự lớp cùng với GVCN xây dựng kịch bản cho cuộc thi. 
- Các tiết mục văn nghệ. 
V. Tiến hành hoạt động.
Người thực hiện
Nội dung
- Dẫn chương trình.
- Tập thể lớp.
- Dẫn chương trình.
- Dẫn chương trình.
- Các tổ.
- BGK.
- Các tổ.
- BGK.
- Các tổ.
- BGK.
- BGK.
- Đại biểu tới dự.
- Cả lớp.
- Lớp phó văn thể.
1. Khởi động
a. Ổn định tổ chức lớp: Đã đến giờ làm việc, xin kính mời các thày cô giáo cùng toàn thể các bạn ổn định để buổi HĐGDNGLL của lớp ta được bắt đầu.
b. Hát tập thể bài hát: 
c. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
2. Thi kể chuyện:
- những câu chuyện về anh hùng, liệt sĩ, về quê hương, đất nước, của mỗi tổ:
+ Lần lượt mỗi tổ tham gia tiết mục của mình.
+ BGK cho điểm công khai và công bố kết quả của các tổ.
+ Các tổ cử đại diện của mình tham gia thi theo nội dung đã chuẩn bị.
+ BGK cho điểm công khai và công bố kết quả của các tổ.
+ Các tổ cử đại diện của mình tham gia thi sáng tác thơ theo chủ đề bốc thăm được.
+ BGK cho điểm công khai và công bố kết quả của các tổ.
- BGK tổng hợp điểm của các phần thi, công bố kết quả thi.
- Trao thưởng
3. Văn nghệ: giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các các nhân và tập thể
VI. Kết thúc hoạt động
- Mời thầy cô giáo TPT hoặc GVCN đánh giá hoạt động.
- Thày cô giao nhiệm vụ tuần tiếp theo.
- Tổng hợp điểm và trao phần thưởng cho các tổ.
- Hát tập thể: Nối vòng tay lớn.
Tuần: 15 	Ngày soạn: 16/12 /2020
Tiết: 8 	 Ngày dạy: 19/12/2020
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
THI KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ
I. Mục tiêu bài học: 
1. Mục tiêu chung: Sau hoạt động, HS có khả năng: 
- Hiểu biết những truyền thống cách mạng, sự kiện vẻ vang của dân tộc. 
- Biết ơn các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hi sinh vì quê hương, đất nước. 
- Biết tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương. Học tập và rèn luyện theo gương tốt của các thế hệ cha anh. 
2. Định hướng phát triển năng lực HS:	
Giao tiếp, hợp tác, tự giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lí, sử dụng ngôn ngữ, sử dụng công nghệ thông tin.
3. Tích hợp liên môn: Môn Âm nhạc, Môn Ngữ văn. Môn Lịch Sử, Môn GDCD.
II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:
- Kỹ năng tự tin bản lĩnh, nhanh tay nhanh mắt.
III. Các phương pháp:
Trò chơi giáo dục. Trình bày.Thảo luận.
IV. Hình thức tổ chức và chuẩn bị: 
- Giới thiệu truyền thống cách mạng dân tộc.
- Thi trả lời câu hỏi nhanh.
1. Giáo viên: 
- Cùng với học sinh xây dựng kịch bản cho cuộc thi. 
- Chuẩn bị các phần thưởng (nếu có). 
- Tư vấn cho học sinh cách xây dựng biểu điểm chấm. 
2. Học sinh 
- Phân công sưu tầm tài liệu.
- Kê dọn, trang trí lớp học. 
- Ban cán sự lớp cùng với GVCN xây dựng kịch bản cho cuộc thi. 
- Các tiết mục văn nghệ. 
V. Tiến hành hoạt động.
Người thực hiện
Nội dung
- Dẫn chương trình.
- Dẫn chương trình.
- Tập thể lớp.
- Đại diện thày cô giáo.
- Lớp phó văn thể.
1. Ổn định tổ chức - văn nghệ chào mừng 
 Học sinh trình bày 1 tiết mục văn nghệ 
2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu: 
 MC tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu đến dự. MC giới thiệu ban giám khảo và thư ký. 
3. Nội dung hoạt động: 
* Giới thiệu truyền thống ngày 22/12
- Đại diện các tổ lần lượt lên gới thiệu theo phân công từ trước.
- Người điều khiển tốm tắ các ý chính.
- Cả lớp góp ý.
- Văn nghệ xen kẽ.
* Thảo luận trả lời câu hỏi nhanh:
Câu 1: Trong kháng chiến chống Pháp có rât nhiều anh hùng dân tộc, các bạn hãy nêu một số tên anh hùng mà bạn biết?
Đáp án: Võ Thị Sáu, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện...
Câu 2: Cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong cuộc chiến tranh chống chế độ Bắc thuộc là cuộc khởi nghĩa nào?
Đáp án: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.
Câu 3: Cách mạng tháng tám thành công khi nào?
Đáp án: 19/8/1945.
Câu 4: Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà chính thức ra đời vào thời gian nào?
Đáp án: 2/9/1945.
Câu 5: Chiến thắng nào đã kết thúc 1000 năm đấu tranh chống Bắc thuộc của dân tộc ta?
Đáp án: Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938.
Câu 6: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn” là khẩu hiệu của ai?trong cuộc kháng chiến nào?
Đáp án: Anh hùng Nguyễn Viết Xuân - cuộc kháng chiến chống Mĩ.
Câu 7: Là HS các bạn cần làm gì để phát huy truyề thống tốt đẹp của cha, anh?
Đáp án: Các nhóm HS tự trình bày.
Văn nghệ xen kẽ.
. Thảo luận và văn nghệ:
- Nêu các vân đề cần thảo luận và động viên cả lớp tích cực tham gia.
- Mời các bạn phát biểu cảm tưởng.
- Đăng kí thi đua tuần học tốt, tháng học tốt
4. Văn nghệ: giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các các nhân và tập thể
VI. Kết thúc hoạt động
- Mời thầy cô giáo TPT hoặc GVCN đánh giá hoạt động.
- Thầy cô giao nhiệm vụ tuần tiếp theo. 
- Tổng hợp điểm và trao phần thưởng cho các tổ.
- Hát tập thể: Nối vòng tay lớn.
Tuần: 19 	Ngày soạn: 13/1 /2021
Tiết: 9 	 Ngày dạy: 16/1/2021
CHỦ ĐỀ THÁNG 1,2: MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN
MÙA XUÂN VÀ TRUYỀN THỐNG VĂN HÓA QUÊ HƯƠNG, ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu bài học: : HS có khả năng
1. Kiến thức:.
- Học sinh hiểu quyền được tiếp nhận thông tin, tư liệu về sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo.
- Học sinh biết ơn và tự hào về Đảng, về truyền thống cách mạng của dân tộc do Đảng lãnh đạo.
2. Kĩ năng: Biết cách rèn luyện kĩ năng sống, biết bày tỏ những quan điểm của mình trong việc đấu tranh với những mặt tiêu cực trong đời sống hàng ngày.
3.Thái độ: Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc học tập, phát huy những mặt tích cực trong thời kỳ đổi mới.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động.
- Tìm kiếm và xử lí thông tin về sự đổi mới và phát triển đất nước.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về những nét đổi mới và phát triển đất nước.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sứ dụng.
- Suy nghĩ thảo luận cặp đôi- chia sẻ.
- Thảo luận, biểu đạt sáng tạo, trình bày một phút.
IV. Tài liệu và phương tiện:
Những nét chính trong việc đổi mới đất nước ở một số lĩnh vực của đời sống kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội từ năm 1986 đến nay.
Các bài hát, bài thơ, truyện kể về Đảng cộng sản Việt Nam.
- Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi có liên quan đến sự đổi mới và phát triển đất nước do Đảng lãnh đạo.
- Thực tiễn đời sống văn hoá, chính trị, xã hội của đất nước mà học sinh được trải nghiệm được nhận thức.
V. Tiến hành hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung
1. Khám phá:
Người điều khiển nêu câu hỏi động não.
a.Theo bạn những nét đẹp về phong tục, tập quán trong ngày tết của dân tộc là gì?
b,Theo bạn những nét chưa đẹp về phong tục, tập quán trong ngày tết của dân tộc là gì?
+ Cho 1 số học sinh trình bày ý kiến của mình
+ Ghi nhanh tóm tắt
2.Kết nối:
Thảo luận tổ
Người điều khiển nêu vấn đề:
+ Kể chuyện về các phong tục vui xuân đón tết của gia đình, địa phương bạn.
+ Kể chuyện tết của các dân tộc trên đất nước Việt Nam
+ Kể chuyện tết bốn phương?
+ Mỗi tổ bốc thăm một chủ đề.
+ Các tổ suy nghĩ trả lời 
+ Giám khảo công bố điểm cho các tổ.
3.Thực hành/ luyện tập
Thảo luận theo nhóm
Phát cho mỗi tổ một tờ giấy A0 và bút dạ
+ Người điều khiển yêu cầu mỗi nhóm bốc thăm một phiếu và ghi vào các nội dung
a.Hãy kể tên các phong tục ngày tết của dân tộc mà bạn đang sống
b.Hãy kể têt các lễ hội ngày xuân, ngày tết
c.Hãy kể tên các trò chơi dân gian ngày xuân, ngày tết
d.Hãy nêu các câu ca dao, tục ngũ về ngày xuân, ngày tết
e.Hãy kể tên các bài thơ, bài hát về ngày xuân
+ Các nhóm làm việc và ghi kết quả thảo luận vào A0
4. Vận dụng:
 Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp
+ Các nhóm treo kết quả thảo luận của nhóm lên vị trí thích hợp.
+ Người điều khiển yêu cầu các nhóm báo cáo
+ Cả lớp lắng nghe góp ý
Hoạt động 1:
+ Cho tập thể hát, bài hát về mùa xuân
+ Tuyên bố lí do , giới thiệu chương trình
Hoạt động 2:
Thảo luận tổ
Người điều khiển nêu vấn đề:
+ Kể chuyện về các phong tục vui xuân đón tết của gia đình, địa phương bạn.
+ Kể chuyện tết của các dân tộc trên đất nước Việt Nam
+ Kể chuyện tết bốn phương?
+ Mỗi tổ bốc thăm một chủ đề.
+ Các tổ suy nghĩ trả lời 
+ Giám khảo công bố điểm cho các tổ.
Hoạt động 3: 
Thảo luận theo nhóm
Phát cho mỗi tổ một tờ giấy A0 và bút dạ
+ Người điều khiển yêu cầu mỗi nhóm bốc thăm một phiếu và ghi vào các nội dung
a.Hãy kể tên các phong tục ngày tết của dân tộc mà bạn đang sống
b.Hãy kể têt các lễ hội ngày xuân, ngày tết
c.Hãy kể tên các trò chơi dân gian ngày xuân, ngày tết
d.Hãy nêu các câu ca dao, tục ngũ về ngày xuân, ngày tết
e.Hãy kể tên các bài thơ, bài hát về ngày xuân
+ Các nhóm làm việc và ghi kết quả thảo luận vào A0
Hoạt động 4: Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp
+ Các nhóm treo kết quả thảo luận của nhóm lên vị trí thích hợp.
+ Người điều khiển yêu cầu các nhóm báo cáo
+ Cả lớp lắng nghe góp ý
Hoạt động 5:
Thi trình diễn tiểu phẩm
Người điều khiển cho các nhóm bốc thăm tình huống
+ Mỗi nhóm sẽ chọn 1 tình huống
+ các nhóm trình diễn tiểu phẩm.
+ Sau mỗi tiểu phẩm người điều khiển nêu câu hỏi cho cả lớp cùng suy nghĩ
+ Giám khảo đánh giá kết quả.
VI. Kết thúc hoạt động
- Mời thầy cô giáo TPT hoặc GVCN đánh giá hoạt động.
- Thầy cô giao nhiệm vụ tuần tiếp theo. 
- Tổng hợp điểm và trao phần thưởng cho các tổ.
- Hát tập thể: Nối vòng tay lớn.
Tuần: 20 	Ngày soạn: 20/1 /2021
Tiết: 10 	 Ngày dạy: 23/1/2021
CHỦ ĐỀ THÁNG 1,2: MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN
“TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG VÀ NHỮNG NÉT ĐỔI THAY CỦA QUÊ HƯƠNG”
I. Mục tiêu bài học: HS có khả năng
1. Kiến thức:
Học sinh phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp; biết được nhiều bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi quê hương, đất nước và mùa xuân của dân tộc.
2. Kĩ năng
HS được rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ; tự tin, lạc quan, yêu cuộc sống.
3.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc