Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Phan Thị Linh

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Phan Thị Linh

MỤC TIÊU GIÁO DỤC: GIÚP HOC SINH:

-Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.

-Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp của trường.

-Biết tự xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM

1-Bầu cán bộ lớp.

2- Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học

3-Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường.

4-Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường.

HOẠT ĐỘNG 1 : BẦU CÁN BỘ LỚP.

I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:

 -Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.

 -Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức.

 -Tôn trọng và ủng hộ lớp hoạt động.

II,CÁC KĨ NĂNG SỐNG(KNS) CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG.

- Kĩ năng xác định,tìm kiếm, các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.

- kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.

- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc, lựa chọn cán bộ lớp. Động não.

III, CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:

- Thảo luận.

- Biểu đạt sáng tạo.

IV-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG:

 1-Phương tiện hoạt động:

 -Bản báo cáo kết quả hoạt động của lớp ở năm học trước.

- Phiếu bầu cán bộ lớp: Đề cử 8 HS, bầu 5 HS.

- Bản báo cáo tổng kết năm học 2013 – 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.

- Các tình huống để cán bộ lớp giải quyết nhiệm vụ.

 -Một số tiết mục văn nghệ.

 2-Về tổ chức:

 GVCN hội ý với cán bộ lớp:

 -Đánh giá kết quả hoạt động của lớp trong năm học qua.

 -Lớp trưởng viết báo cáo, lớp phó văn thể điều kiển.

 -Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, phân công trang trí.

 

doc 37 trang sontrang 3461
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Phan Thị Linh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
MỤC TIÊU GIÁO DỤC: GIÚP HOC SINH:
-Hiểu truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.
-Tự hào và trân trọng truyền thống của lớp của trường.
-Biết tự xác định trách nhiệm bản thân phải học tập tốt để phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1-Bầu cán bộ lớp.
2- Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học
3-Thảo luận về tặng kỉ vật lưu niệm cho trường.
4-Thi viết, vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường.
HOẠT ĐỘNG 1 : BẦU CÁN BỘ LỚP.
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
	-Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
	-Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm và ý thức.
	-Tôn trọng và ủng hộ lớp hoạt động.
II,CÁC KĨ NĂNG SỐNG(KNS) CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG.
Kĩ năng xác định,tìm kiếm, các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
Kĩ năng kiểm soát cảm xúc, lựa chọn cán bộ lớp. Động não.
III, CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG:
Thảo luận.
Biểu đạt sáng tạo.
IV-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG: 
	1-Phương tiện hoạt động:
	-Bản báo cáo kết quả hoạt động của lớp ở năm học trước.
Phiếu bầu cán bộ lớp: Đề cử 8 HS, bầu 5 HS.
Bản báo cáo tổng kết năm học 2013 – 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.
Các tình huống để cán bộ lớp giải quyết nhiệm vụ.
	-Một số tiết mục văn nghệ.
	2-Về tổ chức:
	GVCN hội ý với cán bộ lớp:
	-Đánh giá kết quả hoạt động của lớp trong năm học qua.
	-Lớp trưởng viết báo cáo, lớp phó văn thể điều kiển.
	-Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, phân công trang trí.
V-TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG.
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
Thảo luận
+Hát tập thể bài “Vui bước đến trường”
+ Giáo viên nêu vấn đề cần thảo luận trước lớp.
? Trong năm học vừa qua em thấy cán bộ lớp của lớp chúng ta như thế nào? Các bạn đã hoàn thành nhiệm vụ chưa?Em có nhận xét gì về năng lực của từng bạn cán bộ lớp?
+ HS trao đổi thảo luận nhanh và phát biểu ý kiến đánh giá. 
+ Giáo viên nhận xét, đánh giá các ý kiến và dẫn dắt các em chuyển sang hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối(25’)
- Kĩ năng xác định,tìm kiếm, các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.
-Kĩ năng kiểm soát cảm xúc, lựa chọn cán bộ lớp.
- Thảo luận
Hoạt động 1: Chi đội trưởng lên giới thiệu chương trình làm việc:
+ Tuyên bố lí do giới thiệu đại biểu, bầu đoàn chủ tịch và thư kí.
+ Bạn đọc báo cáo tổng kết hoạt động trong năm học vừa qua và phương hướng hoạt động năm học 2014 – 2015.
Hoạt động 2: Cả lớp thảo luận đóng góp ý kiến về bản báo cáo tổng kết.
+Một số ý kiến đóng góp của học sinh về phương hướng phấn đấu rèn luyện trong năm học tới về: học tập, rèn luyện đạo đức tham gia lao động tập thể, về xây dựng chi đội vững mạnh.
Hoạt động 3: Bầu cán bộ lớp mới:
+ Người điều khiển (bạn ) yêu cầu lớp thảo luận để thông nhất tiêu chuẩ của cán bộ lớp:
• Học lực từ khá trở nên, hạnh kiểm tốt.
• Tác phong nhanh nhẹn.
• Nhiệt tình và có trách nhiệm .
• Có năng lực hoạt động đoàn thể.
+ Giới thiệu danh sách ứng cử và đề cử ghi lên bảng.
(Mời ban kiểm phiếu lên làm việc).
+ Chốt danh sách bầu cử thống nhất bầu 5 bạn vào chỉ huy chi đội mới. Số phiếu cao nhất sẽ làm chi đội trưởng tiếp 2 bạn làm chi đội phó 2 bạn còn lại là ủy viên.
+ Công bố kết quả.
Hoạt động 4: 
+ GVCN chúc mừng và giao nhiệm vụ cho BCH chi đội mới.
+ Người điều khiển mời đại diện cán bộ lớp mới phát biểu ý kiến.
• Cảm ơn sự tín nhiệm của cả lớp.
• Hứa hẹn sé làm tốt nhiện vụ được giao.
• Đề nghị cả lớp ửng hộ để cán bộ lớp làm tốt nhiệm vụ.
3.Thực hành(10’)
- Thảo luận
Hoạt động 5: Giải quết tình huống làm cán bộ lớp.
- HS trong lớp đưa ra một số tình huống để các bạn trong BCH chi đội mới giải quyết nhiệm vụ. 
-Giáo viên có thể giúp đỡ BCH mới giải quyết tình huống khó để các bạn hoàn thành nhiệm vụ.
4. Vận dụng( 5’)
(Hoạt động nối tiếp)
-Động não.
- Giáo viên giao bài tập về nhà cho HS: Hãy viết 1 vài suy nghĩ của em về trách nhiệm của ban chỉ huy chi đội mới trong việc điều hành các hoạt động của lớp về các mặt: học tập, rèn luyện đạo đức lao động, văn nghệ thể thao.
- Người điều khiển: Chúc cả lớp đoàn kết hợp tác trong mọi hoạt động của lớp để đạt kết quả tốt trong năm học.
HOẠT ĐỘNG 2: 
THẢO LUẬN VỀ NỘI QUY VÀ NHIỆM VỤ NĂM HỌC 
I, MỤC TIÊU: Sau hoạt động giúp HS.
 Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hànhđúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
II, CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:
Kĩ năng nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ .
Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
Động não
III, CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
Thảo luận nhóm.
Trình bày nhanh, ngắn gọn (1 phút).
IV, TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học.
Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường của lớp trong năm học vừa qua.
Một số tiết mục văn nghệ.
V, TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG.
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
Kĩ năng nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
- GV: Đặt câu hỏi: Tại sao trong năm học vừa qua lớp có em là học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, có em học lực trung bình, hạnh kiểm chưa tốt?
- HS suy nghĩ nhanh và đưa ra câu trả lời.
- GV: Đưa ra nhận xét và dẫn dắt HS chuẩn bị sang hoạt động tiếp theo.
2. Kết nối(25’)
- Thảo luận
-Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ .
-Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
*Hoạt động 1: Thảo luận: Nội quy nhà trường.
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu câu hỏi cho các nhóm (2 bàn/nhóm) cả lớp chia làm 6 nhóm. Mỗi nhóm suy nghĩ nhanh để trả lời câu hỏi.
Nhóm 1: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường?
Nhóm 2: Việc tự giác thực hiện đúng nội quy của nhà trường sẽ có tác dụng gì đối với bản thân bạn ?
Nhóm 3: Theo bạn điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy?
Nhóm 4: Theo bạn việc thực hiện nội quy nhà trường của lớp ta trong năm học vừa qua như thế nào?
Nhóm 5: Trong năm học này, bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?
Nhóm 6: Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học?
Sau 3 phút thảo luận đại diện nhóm sẽ trả lời câu hỏi, các nhóm khác bổ sung, đóng góp ý kiến.
* Hoạt động 2: Thi hát văn nghệ.
- Lớp chia làm 2 đội thi mỗi đội cử 5 – 10 HS nên bốc thăm hát những bài hát có chứa các nội quy mà mỗi chúng ta cần rèn luyện.
- Các thành viên ở phía dưới đội chơi có thể giúp sức các bạn trong đội chơi.
3.Thực hành(10’)
-Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
-Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
*Hoạt động 3: Viết tích cực.
- Người điều khiển phát cho mỗi HS 1 phiếu bài tập để trả lời câu hỏi: Trong năm học vừa qua, em có vi phạm 1 nội quy nào không, em có suy nghĩ gì về việc vi phạm nội quy đó? Em đã sữa chữa việc làm đó như nào?
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
-Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
-Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
-Động não
GV giao bài tập về nhà để HS tiếp tục hoàn thiện bài viết.
- Người điều khiển nhận xét về thái độ tham gia các hoạt động của HS trong lớp, nêu ra những điểm đạt được, đồng thời rút ra những hạn chế cần khắc phục trong những hoạt động tiếp theo.
* TƯ LIỆU:
Văn bản nội quy nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.
Các câu hỏi thảo luận. 
Một số bài hát có nhắc đến những nội quy mà HS cần rèn luyện như:
+ Khăn quàng thắp sáng bình minh. ( Chăm học, chăm làm).
+Chim vành khuyên (lễ phép, chào hỏi mọi người...)
+ Chan hòa với bạn bè ( lớp chúng mình )
 * ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA CHỦ ĐIỂM .
Học sinh tự đánh giá:
Qua hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch được những gì?
Tự đánh giá xếp loại kết quả hoạt động của bản thân.
Tốt 	 Khá TB Yếu 
 2. Tổ học sinh đánh giá.
 Tốt 	 Khá TB Yếu 
 3. GVCN đánh giá xếp loại.
 Tốt 	 Khá TB Y
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10:CHĂM NGOAN HỌC GIỎI
MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
GIÚP HỌC SINH:
 -Nhận thức sâu sắc những lời dạy của Bác Hồ trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tháng 9 năm 1945 và thư gửi ngành Giáo dục ngày 16-10-1968.
 -Xác định trách nhiệm học tập tích cực theo lời Bác Hồ dạy để đạt kết quả tốt trong kì thi chuyển cấp.
 -Biết đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện tiến bộ.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1-Nghe giới thiệu về thư Bác Hồ.
2-Lễ giao ước thi đua giữa các tổ và cá nhân.
3-Hội vui học tập.
4-Thi tài năng văn nghệ.
HOẠT ĐỘNG 1:TRAO ĐỔI NỘI DUNG THƯ BÁC HỒ GỬI HỌC SINH
 I . MỤC TIÊU GIÁO GIỤC : Sau hoạt động HS có khả năng:
 - Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
 - Giáo dục tình cảm kính yêu Bác Hồ ; giáo dục thái độ học tập nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập.
 - Rèn kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể.
THĐHCM :Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn để vượt lên.
 II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG:
 - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm. Động não
 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC : 
 - Làm việc theo nhóm nhỏ .
 - Thảo luận 
 - Trình bày 1 phút.
 - Viết tích cực .
 IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
 - Văn bản thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tháng 9 năm 1945.
 - Câu hỏi thảo luận tìm hiểu nội dung thư Bác và ý nghĩa của thư Bác và đáp án.
 - Ảnh Bác Hồ .
 - Khăn trải bàn , lọ hoa.
 V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ
GV nêu câu hỏi : Em hãy cho biết câu nói :’’ Một năm bắt đầu bằng mùa xuân , một đời bắt đầu từ tuổi trẻ , tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước” là của ai ? Câu nói đó cho ta biết điều gì ?
 HS : Suy nghĩ và trả lời câu hỏi , HS khác nhận xét . 
 GV nhận định và dẫn dắt HS vào hoạt động tiếp theo.
 GV mời ban giám khảo và cử người dẫn chương trình lên làm việc.
2. Kết nối(25’)
- Thảo luận.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về lời dạy của Bác trong thư.
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực về giới thiệu thư Bác Hồ
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
*Hoạt động 1 : Thi tìm hiểu nội dung và ý nghĩa thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường. 
 Người dẫn chương trình mời đại diện 4 tổ lên bốc thăm câu hỏi ( mỗi tổ một câu ) sau đó về nhóm thảo luận (3 phút) và cử đại diện lên trình bày.
- Một số câu hỏi thảo luận : 
 Câu 1 : Đọc thư Bác có câu : ‘’ Trước đây cha anh các em và mới năm ngoái cả các em nữa, đã phải chịu nhận một nền học vấn nô lệ Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập’’ , bạn có suy nghĩ như thế nào ?
 Câu 2 : Hãy nêu những tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người. Nếu không được ( hoặc không chịu ) học sẽ dẫn đến những tác hại gì đối với cá nhân và xã hội?
 Câu 3 : Trong thư Bác dặn học sinh cần phải làm những gì ? Bác mong muốn ở học sinh những điều gì ? Để làm được theo lời Bác dạy , học sinh chúng ta cần phải học tập , tu dưỡng và rèn luyện như thế nào ?
 Câu 4 : Trong thư đã thể hiện những tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng . Những tình cảm nào khiến em xúc động nhất ? Vì sao ? Để thể hện tình cảm kính yêu và vâng lời Bác dạy , học sinh chúng ta cần phải làm gì ?
 - Các học sinh trong tổ đều phải tham gia chuẩn bị phần trả lời , khi trả lời có thể kèm theo tranh ảnh , số liệu để minh hoạ. Mỗi khi đại diện tổ trình bày xong , các bạn trong tổ có quyền bổ sung thêm và cho cả lớp cùng trao đổi kĩ hơn những nội dung chính trong thư Bác.
 Hoạt động 2 : Thi văn nghệ :
 Duy trì 4 nhóm tổ : thi văn nghệ , ngời dẫn chơng trình đa ra chủ đề cuộc thi văn nghệ : hát những bài hát thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng .
 - Các đội lần lượt hát , đến lợt đội nào không hát được sẽ bị loại dần , đội nào trụ đến cuối cùng đội đó sễ thắng và có số điểm cao nhất(30 điểm ), đội về nhì sẽ có 20 điểm , đội về ba sẽ có 10 điểm .
GV:Bác Hồ là tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn để vượt lên.
3.Thực hành(10’)
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
- Động não
Viết tích cực 
 - Người điều khiển đưa ra câu hỏi : Sau khi hiểu được mong muốn của Bác , chúng ta phải làm gì để thực hiện được lời bác dạy ? 
 - Yêu cầu mỗi bạn viết ra giấy câu trả lời.
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện lời Bác dạy
 - Kĩ năng suy nghĩ về việc thực hiện lời dạy của Bác gắng học chăm.
-Động não
GV cho lớp tự đánh giá về chất lượng phần chuẩn bị câu trả lời của các tổ chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất và cộng với điểm thi văn nghệ .
 - Nhận xét chất lượng hoàn thành các công việc đã được phân công và ý thức , thái độ tham gia hoạt động của cá nhân và tổ .
TƯ LIỆU :
 - Văn bản thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Viêt nam Dân chủ Cộng hoà .
HOẠT ĐỘNG 2:
	LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ VÀ CÁ NHÂN.
I. MỤC TIÊU :Sau hoạt động học sinh có khả năng :
 - Hiểu được thế nào là một tiết học tốt và những yêu cầu mà các em cần thực hiện trong tiết học tốt đó .
 - Xác định thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật, tính chăm chỉ sáng tạo trong học tập. Biết đấu tranh phê phán những biểu hiện sai trái trong học tập.
 - Rèn luyện kĩ năng học bài , làm bài , ghi chép , phát biểu ý kiến trong giờ học .
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNGCƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG :
 - Kĩ năng tự tin thi đua giao ước học tốt
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
 - Kĩ năng trình bày ý tưỏng về các chỉ tiêu thi đua
 - Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu thi đua chăm ngoan, học giỏi.
 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẬY HỌC TÍCH CỰC:
 - Thảo luận 
 - Biểu đạt sáng tạo 
 - Hỏi và trả lời .
 IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Bản đăng kí thi đua thực hiện tiết học tốt theo 4 chỉ tiêu chính :
 + chuẩn bị tốt bài học và bài làm ở nhà. 
 + Giữ kỉ luật trật tự trong giờ học . 
 + Số điểm tốt sẽ đạt được .
 + Phát biểu ý kiến trong giờ học .
( Nội dung ngắn gọn và phải được thể hiện bằng những con số cụ thể, thời gian thi đua diễn ra trong tháng 10 )
 - Chuẩn bị câu hỏi để cả lớp trao đổi và đáp án trả lời .
 - Ảnh Bác , lọ hoa , khăn trải bàn.
 - Các tiết mục văn nghệ , tiểu phẩm. 
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
Động não :
- Kĩ năng tự tin thi đua giao ước học tốt
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
- GV đặt câu hỏi : Bước vào năm học mới em đã xây dựng cho mình kế hoạch học tập hoặc chỉ tiêu phấn đấu nh thế nào ?
 - Học sinh suy nghĩ nhanh và đa ra câu trả lời.
 - GV ghi nhanh câu trả lời của học sinh lên góc bảng.( GV có thể mời 2 – 3 em trả lời ). Trên cơ sở câu trả lời của HS , GV dẫn dắt các em chuẩn bị tham gia vào hình thức hoạt động tiếp theo .
2. Kết nối(25’)
- Kĩ năng tự tin thi đua giao ước học tốt
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
 - Kĩ năng trình bày ý tưỏng về các chỉ tiêu thi đua
 - Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu thi đua chăm ngoan, học giỏi.
 *Hoạt động 1 : Mở đầu :
 - Hát tập thể :Bài hát : ‘’ Mơ ước ngày mai ‘’ 
 - Dẫn chương trình ( bạn ) tuyên bố lí do lễ phát động thi đua ‘’ Tiết học tốt ‘’ 
 - Giới thiệu đại biểu , công bố chương trình làm việc .
 *Hoạt động 2 : Thảo luận 
 - Người dẫn chương trình đưa ra nội dung câu hỏi thảo luận : 
 + Thế nào là một tiết học tốt ?
 + Tác dụng của tiết học tốt là gì ?
 + Để có những tiết học tốt , người học sinh cần phải làm gì ?
 Sau khi lớp trao đổi , người dẫn chương trình tổng kết ý kiến, rút ra những yêu cầu chính mà mỗi học sinh cần thực hiện trong tiết học. GV giúp các em ghi ngắn gọn cụ thể nội dung lên bảng, để làm căn cứ xây dựng giao ước thi đua giữa các tổ . 
 *Hoạt động 3 : Đăng kí thi đua
 Trên cơ sở thảo luận , thống nhất ý kiến của các thành viên trong tổ 
 - Đại diện từng tổ lên đọc bản đăng kí thi đua của tổ mình.
 - Khi các tổ đăng kí thi đua xong, cả lớp trao đổi thêm về chỉ tiêu thi đua và biện pháp thực hiện .
3.Thực hành(10’)
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
 - Kĩ năng trình bày ý tưỏng về các chỉ tiêu thi đua.
Đóng kịch ngắn .
 - Các bạn trong đội văn nghệ của lớp sẽ thể hiện một tiểu phẩm có nội dung cổ động cho phong trào thi đua học tập của tổ , lớp .
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
 - Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua.
 - Kĩ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu thi đua chăm ngoan, học giỏi.
- Đại diện cán bộ lớp nhận xét về kết quả chuẩn bị các việc được phân công của cá nhân , nhóm , tổ.
 - Giáo viên nhân xét về tinh thần và chất lượng tham gia các hoạt động trong lễ phát động thi đua và đề nghị các em sẽ trng bày ( treo hoặc dán ) bản giao ước thi đua của mỗi tổ ngay tại lớp học trong các ngày của chủ điểm .
 VI, PHẦN ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM :
 1. Học sinh tự đánh giá xếp loại : 
 a. Qua các hoạt động của chủ điểm , em thu hoạch được những gì ?
 b. Tự đánh giá kết quả hoạt động của em đạt mức độ nào ?
 Tốt	 Khá 	 Trung bình 	 Yếu 	
 2. Tổ học sinh tự đánh giá xếp loại :
 Tốt	 Khá 	 Trung bình 	 Yếu 	
 3. GVCN đánh giá xếp loại:
 Tốt Khá 	 Trung bình 	 Yếu 	
CHỦ ĐIỂM THÁNG 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐAO
MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
GIÚP HỌC SINH:
-Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt nam 20-11 và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.
-Kính trọng và biết ơn thầy giáo, cô giáo.
-Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc.
 CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1-Tổ chức Lễ đăng kí “Tuần học tốt, tháng học tốt”.
2-Thảo luận về chủ đề truyền thống “Tôn sư trọng đạo”.
3-Tổ chức kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
4-Biểu diễn văn nghệ mừng Ngày Nhà giáo Việt nam 20-11.
HOẠT ĐỘNG 1:
TỔ CHỨC LỄ ĐĂNG KÍ “TUẦN HỌC TỐT , THÁNG HỌC TỐT ”
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:Sau hoạt động HS có khả năng :
 - Hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với HS .
 - Có ý chí quyết tâm thi đua tu dưỡng học tập tốt : tiếp thu sự dạy dỗ của thầy cô.
 - Rèn luyện kĩ năng giao tiếp , trao đổi ý kiến, ứng xử với thầy cô giáo , phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo .
 II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG :
 - Kĩ năng tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô” “
 - Kĩ năng lắng nghe , phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ .
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua .
 - Kĩ năng đặt mục tiêu , lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua có nhiều điểm tốt . 
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
 - Thảo luận 
 - Biểu đạt sáng tạo 
 - Hỏi và trả lời .
 IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
 - Câu hỏi và đáp án cho phần tìm hiểu về công lao của thầy cô .
 - Tư liệu, tranh ảnh, truyện kể ...về công lao của thầy cô đối với HS .
 - Ảnh Bác, lọ hoa, khăn trải bàn .
 V / TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG :
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
- Kĩ năng trình bày.
Mở đầu :
-Hát một bài hát tập thể.
-Tuyên bố lí do:
Để việc học tập thành công, công lao của các thầy cô giáo là rất to lớn nhưng không thể thiếu việc học tập tích cực của mỗi học sinh. Trong tiết học hôm nay, lớp chúng tasẽ cùng nhau thảo luận về tuần học tốt, tháng học tốt, đăng kí thi đua của mỗi cá nhân, chỉ tiêu phấn đấu của các tổ và giao ước thi đua với nhau.
-Giới thiệu chương trình hoạt động.
2. Kết nối(25’)
 - Kĩ năng tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dâng thầy cô” “
 - Kĩ năng lắng nghe , phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ .
 - Kĩ năng trình bày ý tưởng về các chỉ tiêu thi đua .
Hoạt động 1: Trao đổi tìm hiểu về công ơn của thầy cô giáo thông qua một số câu hỏi như :( 4 nhóm , mỗi nhóm một câu hỏi )
 - Bạn có biết để có một tiết giảng dạy tốt , thầy cô giáo đã phải chuẩn bị như thế nào không?
 - Thầy cô giáo hi vọng, mong đợi gì ở HS chúng ta?
 - Bạn có thể làm gì để giúp thầy cô giáo dạy tốt?
 - Đối với những bạn HS phạm lỗi, thầy cô giáo phải xử phạt. Bạn có đồng tình với việc làm của thầy cô giáo không? Vì sao?
 Sau khi trao đổi xong mỗi câu hỏi, người điều khiển (bạn ) bổ sung và tổng kết lại những ý chính về tình cảm, về sự tận tâm hết lòng của các thầy cô giáo đối với HS. 
 Hoạt động 2 : Đăng kí thi đua tuần học tốt 
 - Cán bộ lớp nêu mục đích, yêu cầu, nội dung thi đua và cách đánh giá thi đua của tuần “ Hái hoa điểm tốt dâng thầy cô giáo “như sau 
 + Các tổ viết đăng kí thi đua tuần học tốt theo tiêu đề “ Hoa điểm tốt dâng thầy cô “ Nội dung đăng kí nên ngắn gọn , cụ thể theo 2 chỉ tiêu đánh giá :
 1. Kỉ luật trật tự trong giờ học 
 2. Số điểm tốt đạt được của cả tổ 
 + Tiêu chuẩn đánh giá thi đua giữa các tổ :
 * Mỗi điểm 9, 10 được tính là 2 bông hoa 
 * Mỗi điểm 7 , 8 được tính là 1 bông hoa 
 * Điểm 5 , 6 không tính
 * Mỗi điểm dưới trung bình bị trừ 1 bông hoa .
 * Bạn nào bị thầy cô giáo nhắc trong giờ học sẽ bị trừ một bông hoa .
 * Kết thúc tuần thi đua sẽ căn cứ vào số bông hoa đạt được của các tổ để xếp loại thi đua . 
 - Đại diện các tổ lần lượt lên đọc đăng kí thi đua của tổ mình. Cán bộ lớp ghi các chỉ tiêu đăng kí thi đua của các tổ lên bảng.
3.Thực hành(10’)
 - Kĩ năng trình bày, diễn xuất.
Hoạt động 3 : Ban văn nghê chọn một số tiết mục văn nghệ hoặc đóng tiểu phẩm có nội dung về tuần học tôt, đăng kí thi đua “ Hoa điểm tốt, dâng thầy cô .”
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
 - Kĩ năng lắng nghe , phản hồi tích cực các bản giao ước thi đua của các tổ 
 - Kĩ năng đặt mục tiêu , lập kế hoạch thực hiện mục tiêu thi đua có nhiều điểm tốt . 
- GV giao bài tập về nhà cho HS : 
 Để đền đáp công ơn dạy dỗ của thầy cô giáo, HS cần thực hiện những điều gì? 
 - GV nhận xét và rút kinh nghiệm về tinh thần thái độ tham gia hoạt động của các tổ và cá nhân .
 VI/ Tư liệu 
 - Một số câu hỏi thảo luận 
 - Một số bài hát liên quan đến chủ điểm 
 - Kịch bản đóng vai tiểu phẩm . 
HOẠT ĐỘNG 3 :
TỔ CHỨC KỈ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2014
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
 - Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 
 - Giáo dục cho HS thái độ kính trọng, vâng lời thầy cô giáo, biết trân trọng tình cảm thầy trò .
 - Biết hành động làm theo lời dạy của thầy cô giáo trong hoạt động học tập, sinh hoạt và giao tiếp 
 II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:
 -Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
 - Tự tin tham gia lễ kỉ niệm ngày hội các thầy cô giáo 
 - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với thầy, cô giáo.
 - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô.
 III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC.
 - Thảo luận 
 - Biểu đạt sáng tạo 
 - Kể chuyện .
 IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Lời chúc mừng các thầy cô giáo
 - Các tiết mục văn nghệ gồm hát , ngâm thơ hoặc đọc thơ, kể chuyện ... về công ơn và tình cảm thầy trò . 
 - Cây hoa cùng các phiếu bắt thăm để chơi trò “Hái hoa”
 V/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG .
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
-Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
-Hát một bài tập thể về thầy cô giáo.
-Tuyên bố lí do:
Hằng năm, cứ đến ngày 20-11,toàn xã hội lại có diệp nhìn lại, ghi nhận vai trò, công lao to lớn của các thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, những người ngày đêm chăn lo cho việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi học sinh. Ở trường ta, toàn thể học sinh đang ngày đêm chăm lo học tập, rèn luyện, tu dưỡng để càng xứng đáng hơn với sự tin cậy, mong muốn của thầy cô giáo. Ở những tiết sinh hoạt lớp trước, lớp ta đã có nhiều hoạt động thể hiện lòng tôn sư trọng đạo theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc. ..
-Giới thiệu các thầy cô giáo đến dự.
-Giới thiệu đại biểu phụ huynh học sinh.
-Giới thiệu chương trình:
+Chúc mừng thầy cô giáo.
+Văn nghệ chào mừng 20-11.
2. Kết nối(25’)
- Tự tin tham gia lễ kỉ niệm ngày hội các thầy cô giáo 
 - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với thầy, cô giáo.
 - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
Hoạt động 1 : Đọc lời chúc mừng thầy, cô giáo .
 - Đại diện HS phát biểu chào mừng các thầy cô giáo. 
 - Một số bạn thay mặt cho HS tặng hoa cho các thầy cô giáo.
 - Đại diện ban phụ huynh phát biểu.
 - Các thầy, cô giáo phát biểu về tâm tư tình cảm của mình đối với HS.
 Hoạt động 2 : Liên hoan văn nghệ 
 - Biểu diễn các tiết mục văn nghệ. 
 - Trò chơi : “ Hái hoa “ với các phiếu yêu cầu hát , đọc thơ , kể chuyện .
 - Người dẫn chương trình mời đại biểu tham dự liên hoan văn nghệ cùng HS.
3.Thực hành(10’)
-Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
- Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với thầy, cô giáo.
 Hoạt động 3 : Thảo luận giải quyết tình huống :
 Nhân dịp ngày hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20 / 11 Hoa đến nhà rủ Lan đi chơi chúc mừng thầy cô giáo . Lan nói : Tớ sẽ đi cùng với bạn đến chúc mừng các thầy cô giáo trong lớp trừ cô Th , vì hôm nọ cô giáo phạt tớ.
 Em có suy nghĩ gì vè câu nói của bạn Lan , nếu là bạn Hoa trong tình huống đó em sẽ nói gì với bạn Lan ?
 HS suy nghĩ và đưa ra ý kiến trình bày trước lớp .
4. Vận dụng(Hoạt động nối tiếp) 5’
- Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô.
GV giao bài tập về nhà cho HS : Em hãy viết một đoạn văn nói lên những suy nghĩ , cảm xúc của mình về ngày hiến chương nhà giáo : ngày 20 / 11.
 - Đại diện lớp cảm ơn đại biểu tới dự và một lần nữa hứa với các thầy cô giáo sẽ làm tốt theo lời dạy của thầy cô .
 VI/ TƯ LIỆU :
 - Tài liệu về lịch sử ngày 20/ 11 trên thế giới và Việt Nam .
 - Một số bài hát phục vụ chủ điểm : 
 + Ngày đầu tiên đi học ( Nhạc : Nguyễn Ngọc Thiện - Lời : Viễn Phương )
 + Bụi phấn :( Nhạc và lời : Vũ Hoàng - Lê Văn Lộc )
 VII/ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM .
 1. HS tự đánh giá :
 Câu 1 : Qua các hoạt động của chủ điểm tháng 11, em rút ra được những điều gì?
 Câu 2 : Tự đánh giá kết quả hoạt động của em đạt loại nào ?
 Tốt Khá Trung bình Yếu 
 2. Tổ HS đánh giá , xếp loại :
 Tốt Khá Trung bình Yếu 
 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại :
 Tốt Khá Trung bình Yếu 
CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
MỤC TIÊU GIÁO DỤC
	GIÚP HỌC SINH:
-Nhận thức được truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của quân đội ta.
-Biết tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống đó.
-Kính trọng, biết ơn bộ đội Cụ Hồ và các gia đình có công với cách mạng.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
1, Tìm hiểu về những người con anh hùng của quê hương đất nước.
2-Biểu diễn văn nghệ.
3, Thi kể chuyện lịch sử.
4-Hội vui học tập.
HOẠT ĐỘNG 1 : THI KỂ TRUYỆN LỊCH SỬ
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
-Củng cố,mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân ta qua các thời đại từ vua hùng dựng nước đến giữa thế kỉ XIX.
-Biết ơn tổ tiên, cha anh, các anh hùng dân tộc đã có công dựng nước và giữ nước.
-Biết noi gương tổ tiên, cha anh, học tập tốt để xây dựng đất nước giầu mạnh.
THĐĐ HCM: Bác là tấm gương trọn đời phấn đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
-Liên hệ về quá trình tìm đường cứu nước, cuộc sống trong sáng, giản dị của Bác.
 II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC:
 -Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
 - Tự tin tham gia kể chuyện lịch sử 
 - Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông , ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, đặc biệt là Bác Hồ kính yêu.
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC.
 - Thảo luận .
 - Biểu đạt sáng tạo 
 - Kể chuyện .
 IV/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN 
 - Các câu chuyện về các anh hùng dân tộc.
 - Các tiết mục văn nghệ gồm hát , ngâm thơ hoặc đọc thơ, kể chuyện ... về công ơn và tình cảm thầy trò . 
 - Cây hoa cùng các phiếu bắt thăm để chơi trò “Hái hoa”
V/ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG .
Tiến trình hoạt động, thời lượng
PP/ Kỹ thuật được áp dụng
Người điều khiển
Nội dung hoạt động
( ND chi tiết)
1. Khám phá (5’)
-Kĩ năng trình bày, lắng nghe.
* Hoạt động 1: Mở đầu.
-Hát tập thể .
-Người điều khiển tuyên bố lý do,giới thiệu chương trình và cố vấn chương trình, ban giám khảo,...
2. Kết nối(25’)
- Tự tin tham gia thi kể chuyện 
 - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử .
 - Kĩ n

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_lop_7_nam_hoc_2020_2021.doc