Giáo án Kỹ năng sống Khối 7 - Tuần 4
Học xong bài này, học sinh có khả năng:
- Về kiến thức:
+ HS hiểu được tầm quan trọng của người lãnh đạo trong nhóm.
+ HS trình bày được các tiêu chuẩn của một lãnh đạo nhóm bằng công thức 5 in 1.
- Về kỹ năng:
+ HS vận dụng công thức 5 in 1 với hoạt động trải nghiệm lãnh đạo nhóm.
-Về thái độ:
+ Học sinh có thái độ trách nhiệm với công việc chung.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kỹ năng sống Khối 7 - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN KHỐI 7 – TUẦN 4 KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM I. Mục tiêu bài giảng. Học xong bài này, học sinh có khả năng: - Về kiến thức: + HS hiểu được tầm quan trọng của người lãnh đạo trong nhóm. + HS trình bày được các tiêu chuẩn của một lãnh đạo nhóm bằng công thức 5 in 1. - Về kỹ năng: + HS vận dụng công thức 5 in 1 với hoạt động trải nghiệm lãnh đạo nhóm. -Về thái độ: + Học sinh có thái độ trách nhiệm với công việc chung. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. Video vai trò của người lãnh đạo trong nhóm: Giấy A0, giấy Note Bốn hộp đỗ đen và đỗ xanh trộn lẫn Bảng, phấn Máy chiếu/máy tính ..... III. Hoạt động dạy và học 1. Ổn định lớp: (2 phút) - Giáo viên kiểm tra sỹ số, ổn định tổ chức. 2. Nội dung bài học mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của GV và HS Kết quả cần đạt HĐ1: Kiểm tra bài cũ và định hướng bài mới - Thời gian: 8 phút - Hình thức: Tổ chức hoạt động - Phương pháp: Trải nghiệm bằng quan sát và tưởng tượng - Chuẩn bị: Luật chơi - GV yêu cầu học sinh chia sẻ về một câu chuyện mà con được chứng kiến hoặc con là người thực hiện bằng lời nói, hành động và quan tâm đến các bạn trong lớp. - GV chia lớp thành bốn nhóm. Mỗi nhóm có nhiệm vụ phân loại một túi hạt đỗ đen và đỗ xanh được trộn lẫn với nhau trong thời gian nhanh nhất. - GV bấm giờ và ghi lại thời gian hoạt động của các nhóm. - GV yêu cầu các nhóm làm trong thời gian nhanh nhất bật mí cách thức để có kết quả nhanh. - Một số gợi ý dành cho GV: + Không bắt tay vào làm luôn mà phân công thành các nhóm nhỏ + Có một người đưa ra ý tưởng và mọi người lắng nghe và thực hiện. + Trong mỗi nhóm nhỏ, mọi người phân chia công việc: người nhặt đỗ xanh, người nhặt đỗ đen. - GV khen ngợi và tổng kết ý kiến của các nhóm. --> GV dẫn nhập vào bài mới: Trong mỗi công việc nhóm, không thể thiếu vai trò của người lãnh đạo nhóm. Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để trở thành một người lãnh đạo được mọi người tin yêu chúng ta cần phải có những điều gì. - HS lắng nghe, mở vở ghi bài. - HS cảm thấy khởi đầu tiết học vui vẻ và nhớ được kiến thức bài cũ. - HS hiểu mục tiêu của bài học mới. HĐ2: Vai trò của nhà lãnh đạo - Thời gian: 30 phút - Nội dung trọng tâm: Hiểu được tầm quan trọng của người lãnh đạo nhóm và những việc mà người lãnh đạo cần phải làm để nhóm làm việc hiệu quả. - Phương pháp và KTDH: Quan sát trải nghiệm - Hình thức tổ chức: Cả lớp - Chuẩn bị: Video theo đường link - GV cho học sinh xem video để hiểu về vai trò của người lãnh đạo trong nhóm: - GV thảo luận cùng học sinh theo một số gợi ý sau: + Vì sao các con vật nhỏ bé lại chiến thắng con vật có to lớn hơn? (Đoàn kết, phát huy điểm mạnh của các con vật để chiến đấu với kẻ mạnh) + Điều gì khiến các con vật nhỏ bé biết cách phối hợp và làm việc nhóm với nhau? (Lắng nghe người trưởng nhóm hướng dẫn, đoàn kết .) + Kể tên những việc mà “các con vật trưởng nhóm” đã làm trong video? (Quan sát mọi vật xung quanh, ra tín hiệu cho các con vật khác, điều phối hoạt động trong nhóm ) - GV yêu cầu học sinh chia sẻ nhanh vai trò quan trọng của trưởng nhóm (GV dựa vào video để phân tích cùng học sinh ): + Phân công công việc phù hợp cho thành viên nhóm + Gắn kết các thành viên trong nhóm + Truyền cảm hứng làm việc hiệu quả trong nhóm + Hỗ trợ các thành viên trong nhóm + Trách nhiệm trước những quyết định quan trọng trong nhóm. - GV tổng kết: Để một nhóm làm việc hiệu quả thì không thể thiếu vai trò quan trọng của người trưởng nhóm trong việc Phân công – Gắn Kết – Truyền cảm hứng – Hỗ trợ và có Trách nhiệm với công việc trong nhóm. Lưu ý: GV có thể sử dụng các từ Keyword để học sinh nhớ nội dung và đặt ra công thức 5 in 1 (5 nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo: Phân công – Gắn kết – Truyền cảm hứng – Hỗ trợ và Trách nhiệm). - HS hiểu được tầm quan trọng của người lãnh đạo trong nhóm - HS đưa ra nhiệm vụ mà người lãnh đạo cần phải thực hiện để tạo nên một nhóm hiệu quả HĐ3: Nhà lãnh đạo tài ba - Thời gian: 50 phút - Nội dung trọng tâm: Hiểu được tầm quan trọng của người lãnh đạo nhóm và tiêu chuẩn để trở thành một người lãnh đạo nhóm - Phương pháp và KTDH: Tự đánh giá - Hình thức tổ chức: Cả lớp - Chuẩn bị: Giấy A0, Giấy Note - GV cho học sinh tham gia hoạt động: Nhà lãnh đạo tài ba với hai chặng đường. Chặng 1: Điểm mạnh của tôi và bạn (10 phút) - Luật chơi: GV cho học sinh viết tên mình vào giấy Note. Sau đó, GV yêu cầu học sinh dán giấy Note có tên mình vào những nhiệm vụ mà người lãnh đạo cần phải làm mà con cho rằng con có thể làm được nếu con trở thành người lãnh đạo trong nhóm theo công thức 5 in 1 ở hoạt động trên. Lưu ý: HS tự đánh giá điểm mạnh của bản thân. Có thể dán tên mình ở nhiều việc mà mình có thể làm được. Hình minh họa Phân công Gắn kết Truyền cảm hứng Hỗ trợ Trách nhiệm Hùng Vân Thảo Vân Tâm Hùng Hùng Mạnh Thảo Vân Tâm - GV yêu cầu học sinh kể ra một số nhiệm vụ, kỹ năng mà con cần phải làm trong từng công việc cụ thể: + Phân công công việc: Hiểu điểm mạnh của các bạn trong nhóm, cho các bạn tự nguyện xung phong, liệt kê những công việc cần phải làm trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ + Gắn kết thành viên trong nhóm: Giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực, sử dụng kỹ năng giao tiếp tích cực trong làm việc nhóm + Truyền cảm hứng làm việc: Làm việc chăm chỉ, đưa ra được mục tiêu, kết quả rõ ràng. Tạo không khí làm việc vui vẻ trong nhóm. Kiểm soát công việc các thành viên trong nhóm. + Hỗ trợ các thành viên trong nhóm: Hiểu những khó khăn mà các bạn trong nhóm gặp phải và có cách giúp đỡ, hỗ trợ bạn (không làm hộ việc cho bạn). + Trách nhiệm: Tổng hợp các ý kiến, khó khăn. Đưa ra quyết định về công việc trong nhóm. - Giáo viên tổng kết: Với công thức 5 in 1, người lãnh đạo phải thực hiện rất nhiều việc và kỹ năng mới có thể hoàn thành công việc. Người lãnh đạo nhóm phải tôn trọng và hiểu các thành viên. Ngược lại các thành viên trong nhóm hiểu và hỗ trợ cho người lãnh đạo thì nhóm mới có hiệu quả công việc tốt. Chặng 2: Vị trí lãnh đạo (40 phút) Luật chơi: GV cho học sinh căn cứ vào điểm mạnh bản thân trong nhóm để xung phong vào những vị trí lãnh đạo trong các nhóm + Nhóm Marketing (đưa ra 3 nội quy và trang trí tờ nội quy) + Nhóm báo chí (viết 1 bài báo về lớp) + Nhóm funny (viết 10 truyện cười và làm thành quyển truyện cười trong lớp) + Nhóm gia sư (nhận làm gia sư cho các bạn trong lớp theo môn học) + Nhóm tự quản giờ truy bài (tự quản lớp vào giờ truy bài). - GV yêu cầu những bạn xung phong vào vị trí lãnh đạo của các nhóm sẽ ngồi tại bàn riêng và tập hợp các bạn trong lớp vào nhóm của mình theo hình thức phỏng vấn, trao đổi. - GV yêu cầu các trưởng nhóm thực hiện làm việc với nhóm theo công thức 5 in 1. Mỗi thành viên trong nhóm có bảng đánh giá công việc của nhóm trưởng. - GV hướng dẫn các nhóm làm việc và báo cáo công việc vào tuần sau. Các thành viên trong nhóm báo cáo đánh giá nhóm trưởng vào tuần sau. Sản phẩm của các nhóm cần hoàn thiện và được trang trí tại lớp trong tuần. - GV tổng kết: Hiểu được nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo trong nhóm, mỗi người cần tự tạo uy tín, niềm tin của các thành viên trong nhóm dành cho mình. Mỗi cá nhân trong nhóm cũng cần giúp đỡ nhóm trưởng. Chúng ta sẽ trải nghiệm vai trò lãnh đạo của nhóm trong một tuần và tuần sau sẽ cùng thảo luận về những điều chúng ta làm được. - HS nhớ công thức 5 in 1 về người lãnh đạo trong nhóm. - HS tự đánh giá bản thân về những công việc có thể làm để trở thành một nhà lãnh đạo. 4. Tổng kết buổi học (5 phút) - Giáo viên giải đáp thắc của học sinh. - Tổng kết: Với công thức 5 in 1, thầy/cô hy vọng mỗi bạn học sinh sẽ hình thành cho mình kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo hoặc hiểu và cảm thông và hỗ trợ một cách tốt nhất cho những bạn làm lãnh đạo trong nhóm đê giúp nhóm mình đạt hiệu quả công việc cao nhất. 5. Bài tập về nhà (2 phút) - Chia sẻ với cha/mẹ về bài học hôm nay và điều mà con ấn tượng nhất trong buổi học. - Thực hành công thức 5 in 1 với nhóm nhiệm vụ được phân công trong tiết học. RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT HỌC ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. GIÁO VIÊN ThS. Nguyễn Phương Hảo
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ky_nang_song_khoi_7_tuan_4.doc