Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Hồ Lam

Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Hồ Lam

Tiết 7 VẼ TRANG TRÍ

TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA.

I. Mục tiêu

- HS hiểu cách tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích

- Có thói quen quan sát , nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống

- Hiểu thêm về vai trò của MT trong đời sống hàng ngày.

II. Chuẩn bị

- GV: Một số mẫu lọ hoa có hình trang trí đẹp.

 + Một số bài vẽ của hs về trang trí lọ hoa ở những năm học trước.

 + Minh hoạ các bước tiến hành.

- HS: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, Sưu tầm tranh vẽ lọ hoa

- PP: Phương pháp trực quan, gợi mở, thực hành.

III. Tiến trình dạy học

1.Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra.

- Nhận xét xếp loại bài về nhà của hs?

- Kiểm tra dụng cụ học tập của hs?

3. Bài mới. (Giới thiệu bài)

 

doc 36 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 2190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Học kì I - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Hồ Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 1 Thường thức mỹ thuật
Sơ lược mỹ thuật thời trần (1226-1400)
I. Mục tiêu
- Qua bài học HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về MT thời Trần.Thấy dược sự khác nhau giữa mĩ thuật thời trần với nền mĩ thuật của các thời kì trước đó.
- HS sẽ có nhận thức đúng đắn về truyền thống NT dân tộc, biết trân trọng và yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.
II. Chuẩn bị
- GV: Lược sử MT thuật và MT học - Chương MT thời Trần
- MT thời Trần,NXB văn hoá 1977
- Các bài nghiên cứu giới thiệu về MT thời Trần Tranh minh họa trong ĐDDH về một số công trình kiến trúc tác phẩm MT thời Trần
- Sưu tầm thêm một số tranh ảnh liên quan đến MT thời Trần đã in trong sách, báo, tạp chí
- HS:	Đọc và nghiên cứu trước bài học theo các câu hỏi trong SGK. Sưu tầm những tư liệu liên quan tới bài học
- PP: Trực quan, vấn đáp
III. Tiến trình dạy học
1.ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra. Ktra sách vở; Dụng cụ học tập.
3. Bài mới.
GV
HS
HĐ 1: Tìm hiểu vài nét khái quát về xã hội thời Trần
- GV nhắc lại một số thành tựu của MT thời Lý
- Tới đầu thế kỷ 13 triều Lý thoái trào, nhà Trần thay thế tiếp tục những chính sách tiến bộ của nhà Lý, chấn chỉnh củng cố chính quyền.
- Bối cảnh lịch sử ở thời Trần có những nét gì nổi bật?
HĐ 2: Tìm hiểu vài nét khái quát về MT thời Trần.
 - Quan sát vào những h/ả trong SGK hãy cho biết ở thời Trần những loại hình NT nào được phát triển?
- Kiến trúc cung đình?
- Kiến trúc Phật giáo?
- Điêu khắc thời Trần được thể hiện trên những chất liệu gì?
- Em có nhận xét gì về nghệ thuật điêu khắc và trang trí?
- Nhận xét gì về gốm thời Trần?
HĐ 3: Tìm hiểu đặc điểm mỹ thuật thời Trần
- Tại sao nói MT thời Trần là sự nối tiếp của MT thời Lý?
- So sánh đặc điểm giữa h/ả rồng Lý-Trần? 
- Hãy kể tên 1 số tp thời Trần?
I. Vài nét về bối cảnh xã hội 
- Vai trò lãnh đạo đất nước có thay đổi nhưng cơ cấu Xh không có sự thay đổi lớn, chế độ TW tập quyền được củng cố, kỷ cương thể chế vẫn được duy trì và phát huy
- ở lần đánh thắng quân Nguyên Mông tinh thần thượng võ dâng cao bằng hào khí dân tộc
II. Vài nét khái quát về MT thời Trần.
1. Kiến trúc:
 - Cung đình 
 + Thành Thăng Long
 + Khu cung điện Thiên Trường
 + Khu lăng mộ an sinh
 + Thành nhà Hồ(thành Tây Đô)
- Phật giáo: Nhà Trần đã xd những ngôi chùa, tháp nổi tiếng khá uy nghi, bề thế:
 + Tháp Phổ Minh(Nam Định)
 + Tháp Bình Sơn(Vĩnh Phúc)
 + Chùa trên núi Yên Tử, chùa Bối Khê (Hà Tây)
2. Điêu khắc, trang trí
 - Tượng phật được tạc nhiều để thờ cúng, tượng quan hầu, tượng con thú
 - Chạm khắc chủ yếu để trang trí.
3. Đồ gốm
 - Đồ gốm gia dụng phát triển mạnh.
 - Đề tài trang trí trên gốm chủ yếu là hoa sen, hoa cúc cách điệu
III. Đặc điểm mỹ thuật thời Trần
 - Tiếp thu toàn bộ di sản kiến trúc cung đình triêù Lý là kinh thành Thăng Long
 - Qua 3 lần xâm lược của quân Nguyên Mông thành Thăng Long bị tàn phá nặng nề sau đó nhà Trần đã xd lại đơn giản hơn
 - Xd khu cung điện Thiên Trường (NĐ) là nơi các vua Trần dừng chân nghỉ ngơi mỗi khi về thăm Thái Thượng Hoàng 
 - Xd khu lăng mộ an sinh (QN) là nơi chôn cất và thờ các vua Trần 
 - Xd thành Tây Đô (Thanh Hoá) còn gọi là thành nhà Hồ, nơi Hồ Quý Ly cho dời từ Thăng Long về.
4. Củng cố.
- Mĩ thuật thời Trần có những đặc điểm gì nổi bật?
- Vài nét về kiến trúc, điêu khắc, trang trí và đồ gốm thời Trần?
5. Dặn dò. 
- Học và trả lời theo các câu hỏi sgk
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 2.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 2 Thường thức mĩ thuật
Một số công trình mĩ thuật thời Trần (1226-1400)
I. Mục tiêu.
- Củng cố và cung cấp cho HS một số kiến thức về mĩ thuật thời Trần.
- Trân trọng, yêu mến nền mĩ thuật nước nhà nói chung, mĩ thuật thời Trần nói riêng 
II. Chuẩn bị
- GV:Sưu tầm tranh, ảnh, tài liệu có liên quan tới bài học
- HS: Sưu tầm nghiên cứu bài học theo nội dung câu hỏi trong sgk.
- PP: Trực quan, vấn đáp
III.Tiến trình dạy học
1.ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra.
- Nhận xét, đánh giá một số bài vẽ của hs vẽ tĩnh vật?
- Nêu một vài nét tiêu biểu về hoàn cảnh lịch sử của triều Trần?
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Tìm hiểu một vài nét về công trình kiến trúc thời Trần.
 - Gv yêu cầu hs đọc nội dung trong sgk và thảo luận 
 - Qua những hình ảnh như Tháp Bình Sơn (Vĩnh phúc), khu lăng mộ An Sinh- Quảng Ninh, hãy cho biết một vài đặc điểm của các công trình kiến trúc này?
 - Em có nhận xét gì về lối kiến trúc thời Trần?
 - GV chốt lại các ý cơ bản:
 + Kiến trúc thời Trần nhìn chung có qui mô to lớn, thường được đặt ở nơi địa thế cao, đẹp, thoáng mát..
 + Được tt tinh xảo, công phu chứng tỏ óc thẩm mĩ tinh tế và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân thời Trần.
HĐ 2: Giới thiệu một vài tác phẩm điêu khắc trang trí
 - Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ
 - Có nhận xét gì về hình dáng và chất liệu của tác phẩm? 
 - Tại sao trước lăng của TTĐ lại có hình ảnh con vật này, có ý nghĩa gì?
 - Hình ảnh trang trí thời Trần chủ yếu là gì? 
 - Có đặc điểm gì?
 - Tóm lại: Chạm khăc, trang trí thời Trần đạt đến một trình độ cao về bố cục và cách diễn tả.
I. Kiến trúc 
1. Tháp Bình Sơn
- Ktrúc chùa tháp thuộc ktrúc Phật giáo
- Được xd trên nền một ngọn đồi thấp ngay trước sân chùa Vính x Khánh
- Là một công trình bằng đất nung cao 15m hiện còn 11 tầng
- Có mặt bằng là hình vuông, càng lên cao thu nhỏ dần, tầng dưới cao hơn các tầng trên, lòng tháp được xây thành một khối trụ, xung quanh tt hoa văn phong phú.
- Là công trình kt với cách tạo hình chắc chắn, tồn tại 600 năm trong khí hậu nhiệt đới
2. Kiến trúc khu lăng mộ An Sinh- Đây thuộc kiến trúc cung đình vì đây là nơi chôn cất, thờ cúng các vị vua Trần
- Là khu lăng mộ lớn được xd sát chân núi thuộc Đông Triều-QN các lăng được xd cách xa nhau nhưng đều hướng về khu đền An Sinh- Diện tích khu lăng mộ này chiếm cả một quả đồi lớn, được tt bằng các pho tượng như Rồng, sấu, quan hầu, các con vật.
II. Điêu khắc
1. Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ
- Khu lăng mộ được xây dựng 1264 tại Thái Bình, trước cửa lăng có tạc 1 con hổ ở thế nằm bằng chất liệu đá
- Tượng có kích thước như thật1m43, thân thon, ngực nở, bắp vế căng tròn, tạo sự dũng mãnh của vị chúa sơn lâm mặc dù ở thế nằm.
 - Hình ảnh con vật này đại diện cho khí phách anh hùng, uy dũng quyết đoán của vị thái sư triều Trần, dáng con vật thảnh thơi mà tiềm ẩn 1 sức mạnh phi thường nên trước lăng của ông có hình tưọng con vật thiêng này.
- Tp đã lột tả được tính cách, vẻ đường bệ, lẫm liệt uy phong của vị thái sư triều Trần.
 2. Chạm khắc gỗ ở chùa Thái Lạc 
- Hình ảnh chủ yếu là con người, con vật, sóng, mây, cảnh dâng hoa tấu nhạc, vũ nữ múa, chim công, thần linh....
- Có đặc điểm: cân đối, ko đơn điệu, các đường nét tròn, mịn đã tạo sự êm đềm, yên tĩnh phù hợp với ko gian vừa thực vừa hư của những cảnh chùa tháp lăng tẩm...
4. Củng cố.
 - Các công trình kiến trúc thời Trần có đặc điểm gì?
 - Hình tượng con hổ trước lăng TTĐ nói lên điều gì? Nhận xét gì về nghệ thuật điêu khắc và trang trí thời Trần?
5. Dặn dò.
 - Học và trả lời các câu hỏi trong sgk.
 - Chuẩn bị cho bài sau kiểm tra 1 tiết về đề tài trang trí đồ vật dạng hình chữ nhật.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 3 Vẽ theo mẫu 
Cái cốc và quả
I. Mục tiêu.
- Qua bài học, hs sẽ biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết
- Hs vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cơ bản 
- Hiểu được vẻ đẹp của bố cục và tương quan tỉ lệ ở mẫu.
II. Chuẩn bị.
- GV: Từ 2- 3 bộ mẫu để hs vẽ theo nhóm, mỗi bộ gồm1 quả, 1 cốc.
 	+ Các bước tiến hành 
 	+ Một số bài vẽ của HS năm trước.
- HS: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập 
- PP: Trực quan , quan sát, luyện tập
III. Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra.
- Hãy nêu những đặc điểm chính về mĩ thuật thời Trần?
- Hãy phân biệt sự khác nhau giữa hình ảnh con Rồng thời Lí và con Rồng thời Trần?
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ1: Hướng dẫn hs quan sát, nhận xétGVgiới thiệu mẫu để hs rõ:
 + Mẫu vẽ gồm có 1 cốc và 1(2) quả hình cầu.
 - Đặt mẫu vẽ như thế nào để bài vẽ có bố cục đẹp mắt?
 - Trong bài vẽ cốc và quả được sắp xếp cân đối trên tờ giấy.
 - Vì cả lớp có chung 2 nhóm mẫu do đó có thể chia nhóm để vẽ. 
 - Quan sát mẫu và tìm hình dáng của mẫu, so sánh tỉ lệ giữa chiều cao, chiều ngang, miệng, đáy cốc. Tỉ lệ của cốc so với quả
 - Xác định khung hình chung của 2 vật mẫu( tức hình bao quát 2 vật mẫu), tuỳ theo vị trí ngồi của từng người mà có hình khác nhau (GV gợi ý hs ước lượng tỉ lệ của khung hình và tỉ lệ của cái cốc và quả)
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Cách vẽ bài này cũng theo trình tự chung như các bài vẽ TM ở lớp 6.
- GV hướng dẫn hs tìm tỉ lệ khung hình: Chiều cao, chiều ngang rộng nhất của mẫu
- So sánh chiều cao và chiều ngang để tìm ra tỉ lệ khung hình của mẫu. Từ khung hình của mẫu 1, so sánh để tìm ra khung hình của mẫu thứ 2.
- GV hướng dẫn cách phác hình: Tìm hướng và đặc điểm của quả, xác định hình dáng của miệng, đáy và thân cốc.
- Hướng dẫn vẽ chi tiết: Nhìn mẫu và vẽ nét chi tiết cho gần với mẫu hơn.
- Hướng dẫn cách gợi sáng tối đậm nhạt: Khi vẽ đậm nhạt để tạo khối cho mẫu nên quan sát hướng ánh sáng chiếu lên vật mẫu và gợi mờ ranh giới giữa các phần của ánh sáng trên bài. Cần so sánh giữa các độ ánh sáng với nhau, giữa vật nọ với vật kia để có tương quan đậm nhạt rõ ràng. 
HĐ 3: Hướng dẫn thực hành vẽ 
- Yêu cầu vẽ hình cho hoàn chỉnh do vậy 
- Nhắc hs quan sát mẫu thật chi tiết để hoàn thành phần hình mà không gợi ánh sáng trên mẫu
I. Quan sát, nhận xét
- Quan sát chung:
 + So sánh vị trí, tỷ lệ, đặc điểm của cái cốc và quả.
 + So sánh độ đậm nhạt giữa các vật.
 + Xác định hướng ánh sáng chiếu vào.
- Quan sát hình dáng cốc:
 + Hình dạng cốc.
 + Sự khác nhau giữa cốc và hình trụ.
 + Hình miệng cốc so với hình đáy cốc.
 - Quan sát độ đậm nhạt của mẫu:
 + ánh sáng chiếu vào mẫu.
 + Độ đậm nhạt ở mẫu.
II. Cách vẽ
 Bước 1: ước lượng tỷ lệ và vẽ khung hình chung. 
 Bước 2: ước lượng tỷ lệ của cái cốc và quả rồi vẽ khung hình của từng vật mẫu.
 Bước 3: ước lượng tỷ lệ các bộ phận của mẫu rồi vẽ miệng, thân, đáy cốc và hình của quả.
 Bước 4: Nhìn mẫu vẽ chi tiết để hoàn chỉnh hình.
 Bước 5: Vẽ đậm nhạt
III. Bài tập
- Quan sát hình và vẽ hình hoàn thiện .
- Bài vẽ trên giấy bằng chì đen.
4. Củng cố.
 - Đây là bài vẽ theo mẫu đầu tiên ở lớp 7, GV cho HS tự nhận xét về: Bố cục; So sánh tỉ lệ của hình vẽ với mẫu; Nét vẽ.
- GV rút kinh nghiệm về cách vẽ hình qua một bài cụ thể.
5. Dặn dò.
 - Quan sát độ đậm nhạt ở những đồ vật có chất liệu thuỷ tinh, sứ
 - Chuẩn bị cho bài 3.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 4 Vẽ trang trí
Tạo hoạ tiết trang trí
I. Mục tiêu.
- HS hiểu tầm quan trọng của họa tiết trong nghệ thuật trang trí.
- Biết cách tạo những hoạ tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí
- Yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc.
II. Chuẩn bị.
- GV: Hình minh họa về hoạ tiết 9(hoa, lá , chim, thú...), Các bước tiến hành .
- HS: Sưu tầm 1số hoạ tiết yêu thích. Chuẩn bị một số loại hoa, lá để chép và sáng tạo hoạ tiết hoa lá (lá dâu, lá cúc, lá mướp, hoa cúc, hoa hồng, hoa sen...)
 - PP: Quan sát, vấn đáp, thực hành.
III. Tiến trình dạy học.
1. ổn định tổ chức . 
2. Kiểm tra.
- Kiểm tra bài vẽ theo mẫu của HS làm bài ở nhà, nhận xét điển hình một số bài và chấm.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của hs.
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn hs quan sát, nhận xét
 - Khái niệm về hoạ tiết đã học ở lớp 6.
 - Hãy so sánh những hả thực tế với những hả là họa tiết khác nhau ở điểm nào?
 - Việc làm đơn giản nét hoặc sáng tạo thêm nét cho hình ảnh được gọi là quá trình sáng tạo hoạ tiết.
 - GV đưa ra một số hả về hoạ tiết đã được cách điệu hoặc đơn giản nét (chim lạc, hoa cúc, hoa sen...)
HĐ 2: Hướng dẫn hs cách tạo hoạ tiết
 - GV lưu ý với hs: hoạ tiết là những hả điển hình trong thiên nhiên về vẻ đẹp , màu sắc , sự độc đáo. Do đó phải lựa chọn hình ảnh để sáng tạo hoạ tiết.
 - Từ những hình ảnh đã ưng ý đó ghi chép lại nguyên mẫu để định hình ý tưởng sáng tạo.
 - Dựa vào những hả đã ghi chép được có 2 cách để tạo ra hoạ tiết mới:
 + Đơn giản: Lược bỏ bớt 1 số chi tiết của mẫu.
 + Cách điệu: Thêm vào hoặc biến tấu những nét ở cánh , ở gân lá,hoặc sắp xếp lại các chi tiết như gân, mép , răng cưa...để cho ra hoạ tiết mới nhưng vẫn giữ được đặc trưng của hình dáng mẫu.
HĐ 3: Hướng dẫn hs thực hành
- Gv gợi ý cho hs chép mẫu hoa lá mà các em mang theo.
- Tuỳ theo khả năng sáng tạo của các em mà đơn giản hay cách điệu hoạ tiết cho sinh động
I. Quan sát, nhận xét.
 - Là những hình ảnh có thực trong tự nhiên: cỏ cây, hoa lá, con vật, sóng nước, mây trời, ...được kết hợp hài hoà trong bài vẽ .
 -Từ những hả ngoài thực tế , khi trở thành những hoạ tiết trang trí sẽ được đơn giản hoặc cách điệu cao hơn dựa trên những nét, màu sắc của các hả đó.
II. Cách tạo hoạ tiết trang trí.
1. Lựa chọn nội dung hoạ tiết: Chọn hả hoạ tiết định sáng tạo có đường nét rõ ràng, hài hoà , cân đối.
2. Quan sát mẫu vật: Quan sát những mẫu ưng ý rồi ghi chép hình ảnh nguyên mẫu để hình thành ý tưởng mới cho hoạ tiết. 
3. Tạo hoạ tiết trang trí:
- Đơn giản: Lược bỏ các chi tiết không cần thiết.
- Cách điệu: Sắp xếp lại các chi tiết và hình, nét sao cho hài hoà, cân đối, rõ ràng.
III. Bài tập
 - Chép từ 3-4 hình ảnh hoa, lá các em đã chuẩn bị ở nhà.
 - Đơn giản hoặc cách điệu hoạ tiết dựa trên những hình ảnh đó.
 4. Củng cố. 
 - GV đánh giá nhận xét một số bài làm của hs, căn cứ vào những hình ảnh sáng tạo của các em mà động viên khích lệ.
 - Hướng dẫn các em tự nhận xét và gợi ý cho nhau cách thêm hoặc bỏ nét trong quá trình tạo hoạ tiết.
 - Nếu chỉ dừng lại ở bước chép hình thì chưa gọi là tạo hoạ tiết.
5. Dặn dò.
 - Tạo tiếp từ 3-5 hoạ tiết có hình dáng khác nhau.
 - Chuẩn bị cho bài 4
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 5 Vẽ tranh
Tranh phong cảnh (tiết 1)
I. Mục tiêu
- HS hiểu được tranh phong cảnh là thể loại tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
- Biết chọn góc cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản có bố cục và màu sắc hài hoà.
- Thêm yêu mến cảnh đẹp của quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh phong cảnh của hoạ sĩ, HS đã vẽ
 	+ Bộ tranh trong đồ dùng dh bài: cảnh đẹp quê hương em l6
 	+ Một số bài vẽ của hs về đề tài này
- HS: Dụng cụ học tập, Sưu tầm tranh phong cảnh
- PP: Trực quan, quan sát, vấn đáp, thực hành theo nhóm
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra.
- Kiểm tra đồ dùng học tập.
- Bài vẽ chì tiết 3.
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn hs tìm và chọn nộidung đề tài
 - Thế nào là tranh phong cảnh?
 - GV gợi ý cho hs quan sát 1 số tác phẩm về phong cảnh và tranh sinh hoạt , lao động ....để hs so sánh.
 - Gv kết luận: Tranh pc là tranh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên bằng cảm xúc và tài năng của người vẽ.
 - Tranh phong cảnh có 2 dạng: 
 +Vẽ chủ yếu về phong cảnh thiên nhiên .
 + Vẽ cảnh thiên nhiên, kết hợp với hình ảnh của con người trong đó. 
 - Em có nhận xét gì về hình ảnh trong tranh phong cảnh? 
 - GV kết hợp xem một số bài vẽ do các em hs lớp trước vẽ.
HĐ 2: Hướng dẫn hs cách vẽ
- Phải tuân thủ các bước về bố cục, màu sắc, đậm nhạt như yêu cầu vẽ tranh đề tài.
- Thường vẽ cảnh trực tiếp hoặc vẽ từ những ký hoạ ghi chép cảnh vật
- Tiến hành theo các bước. 
HĐ 3: Hướng dẫn hs thực hành
- GV gợi ý với tuỳ từng bài vẽ của hs - Góp ý cho từng em về cách chọn cảnh, chọn màu, bố cục, vẽ hình.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài
 - Tranh phong cảnh vẽ về cảnh vật:
 + Đó là những hả thực tế trong thiên nhiên : cây cối, trời mây, sóng nước, núi, biển ...
 + Có thể chỉ là một góc cảnh nhỏ như : góc sân , con đường nhỏ, cánh đồng...
 - Tranh phong cảnh tạo nhiều cảm hứng cho người xem:
 + Nó diễn tả vẻ đẹp đa dạng, phong phú của thiên nhiên.
 + Rất gần với đời sống con người.
II. Cách vẽ
 1. Chọn và cắt cảnh( nếu vẽ ngoài trời), tìm vị trí có bố cục đẹp nhất để vẽ theo cảnh thực
 2. Thể hiện
 - Phác cảnh đồng thời sắp xếp bố cục.
 - Vẽ từ bao quát đến chi tiết có mảng chính, mảng phụ.
 - Lược bỏ các chi tiết không cần thiết.
 - Vẽ màu theo màu sắc thiên nhiên cùng với cảm xúc của người vẽ.
III. Bài tập
- Vẽ một bức tranh phong cảnh theo ý thích
- Vẽ bài trên vở vẽ và vẽ màu theo ý thích.
4. Củng cố.
 - GV chọn một số bài vẽ của HS đã hoàn thành, có ý tưởng và bố cục tương đối tốt, gợi ý hs nhận xét và tự đánh giá.
 + Nhận xét về hình ảnh 
 + Nhận xét về bố cục, màu sắc
 - Tự xếp loại bài của bạn theo cảm nhận của mình
 - GV kết luận và bổ sung 
5. Dặn dò. 
 - Vẽ tiếp bài nếu chưa hoàn thành trên lớp.
 - Chuẩn bị cho bài 5.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 6 Vẽ tranh
Tranh phong cảnh (tiết 2)
I. Mục tiêu.
- Qua bài học, hs biết thêm những di tích, danh lam thắng cảnh của quê hương đất nươc mình.
- Vẽ được tranh về cảnh đẹp quê hương mình.
- Thêm yêu quý và có ý thức gìn giữ những di sản văn hoá, lịch sử, cảnh quan đẹp của quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị.
- GV: Tranh, ảnh giới thiệu về cảnh đẹp của quê hương đất nước, những di sản thiên nhiên trong và ngoài nước; Sưu tầm những tranh phong cảnh của các hoạ sĩ đã vẽ; Sưu tầm tranh ảnh về cảnh đẹp quê hương đất nước.
 - HS: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, nội dung đề tài.
 - PP: Phương pháp trực quan, luyện tập.
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra.
 - Hãy cho biết mĩ thuật ý thời kì PH có đặc điểm gì?
 - Những đề tài sáng tác của các hoạ sĩ thời kì này thường lấy ý tưởng từ đâu?
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài
 - GV giới thiệu sơ qua về cảnh đẹp quê hương thông qua những bức tranh phong cảnh, những góc cảnh đẹp trên khắp mọi miền tổ quốc mà các hoạ sĩ trong nước đã vẽ, những bức tranh do các em hs, thiếu nhi đã vẽ...
 - Cảnh đẹp chính là ở nơi chúng ta sống, đã từng đến hay đã đi qua, từ những điều bình dị nhất.
 - Cần biết chọn cắt cảnh, không tham quá hình ảnh mà bức tranh sẽ sa vào vụn vặt.
HĐ 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
 - Vẽ theo các bước vẽ tranh
 + B1: Chọn cảnh cắt cảnh
 Có thể chọn một góc cảnh nhỏ, cảnh cánh đồng nơi có những thửa ruộng không đều nhau, có những hả không giống nhau như chỗ thì ngứời đang cuốc, xới đất, có những con trâu đang gặm cỏ, có bờ sông chạy ngoằn ngoèo ...
 Một góc xóm bên cánh đồng
 Một con đường làng men theo những hàng cây xanh tới trường, qua sân đình...
 + B2: sắp xếp hình ảnh:
 Trong bức tranh cần phải phân biệt đâu là hình ảnh chính và phụ, cần chú ý luật xa gần...
 + B3: Vẽ chi tiết hình ảnh
 + B4: Vẽ màu và hoàn thành bức tranh.
HĐ 3: Hướng dẫn hs thực hành. 
 - Gv theo dõi động viên, khích lệ và gợi ý để hs làm bài, chú ý đến :
 + Cách chọn đối tượng và góc nhìn để vẽ
 + Cách vẽ: chú ý sắp xếp các hình vẽ vào trang giấy
 - GV theo dõi, gợi ý, giúp hs làm bài
 - Gợi ý cụ thể đối với những hs còn lúng túng
 - Hướng dẫn cách vẽ màu
I. Tìm và chọn nội dung đề tài
 - Những di tích, danh thắng cảnh với nhiều vẻ đẹp khác nhau, đó là những địa danh hấp dẫn để mọi người tìm đến vui chơi, học tập, thưởng ngoạn
 - Nguồn đề tài phong phú để chúnh ta có thể vẽ những bức tranh về cảnh đẹp đất nước: Đền Hùng; Tam đảo; phố cổ Hội an; chùa Một cột...
II. Cách vẽ 
 - Chọn phong cảnh mà mình trực tiếp nhìn thấy hoặc thấy trên sách báo... Nhớ lại những hình ảnh hấp dẫn, thú vị để vẽ
 - Xác định nội dung đề tài và bức tranh định vẽ
 - Vẽ tranh theo các bước:
 + Chọn và cắt cảnh
 + Sắp xếp hình ảnh
 + Vẽ hình ảnh
 + Chọn và vẽ màu
III. Thực hành
 - Vẽ một bức tranh đề tài Cảnh đẹp đất nước
 - Hãy vẽ trên khổ giấy A4, hoặc vở bài tập thực hành
 - Vẽ bằng chất liệu màu tuỳ chọn.
4. Củng cố.
 - Đánh giá kết quả học tập của hs
 - Chọn một số bài đã hoàn thành hoặc gần hoàn thành, gọi hs khác nhận xét về ý tưởng của bạn, cách sx hình ảnh và ý thức trong giờ của bạn, tự đánh giá kquả bài bạn.
 - Gv nhận xét và góp ý kiến nếu cần 
5. HDVN.
 - Hoàn thành tiếp nếu chưa xong
 - Chuẩn bị cho bài 28.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 7 Vẽ trang trí
Tạo dáng và trang trí lọ hoa.
I. Mục tiêu
- HS hiểu cách tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích 
- Có thói quen quan sát , nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống
- Hiểu thêm về vai trò của MT trong đời sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị
- GV: Một số mẫu lọ hoa có hình trang trí đẹp.
 	+ Một số bài vẽ của hs về trang trí lọ hoa ở những năm học trước.
 	+ Minh hoạ các bước tiến hành.
- HS: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, Sưu tầm tranh vẽ lọ hoa
- PP: Phương pháp trực quan, gợi mở, thực hành.
III. Tiến trình dạy học
1.ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra. 
- Nhận xét xếp loại bài về nhà của hs?
- Kiểm tra dụng cụ học tập của hs?
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn hs quan sát nhận xét
- Những yếu tố chính nào tạo nên vẻ đẹp của mỗi đồ vật?
- Em có nhận xét gì về hình dáng các lọ?
- Nhận xét gì về cấu tạo, kích thước các bộ phận của lọ hoa?
- Những hoạ tiết được trang trí theo nguyên tắc nào?
- Hoạ tiết được bố trí cân đối với lọ (bởi lọ có dáng tròn xoay, nếu xoay về hướng nào cũng có thể là mặt trang trí được)
HĐ 2: Hướng dẫn hs cách tạo dáng và trang trí.
- Tạo dáng cho lọ: cần suy nghĩ về dáng lọ định trang trí, có thể coi đây là bước thiết kế kiểu dáng theo ý thích của mỗi cá nhân, nhưng đều dựa trên các hình cơ bản là hình vuông, chữ nhật, hình tròn..
- GV có thể kết hợp vẽ minh hoạ, hoặc cho hs quan sát các mẫu hình trong sách gk về các kiểu dáng để hs nhận xét và định hướng cho mình
- Bước này có thể tham khảo các bài trang trí trước về hoạ tiết, cách sắp xếp hình mảng để bài có sự hài hoà, cân đối , hoạ tiết nên chọn lọc, khi đứng cạnh nhau phải có sự ăn ý, không có sự khập khiễng .
- Nên chú ý tới hình mảng chính, phụ: hoạ tiết có thể là hoa, lá, các con vật, các hình khối kết hợp với nhau, hoặc là những hình ảnh đẹp mắt sinh động trong thiên nhiên....
- Màu sắc cũng cần có gam màu, nên vẽ màu theo gam nhẹ nhàng, mạnh mẽ, nóng lạnh hài hoà
HĐ 3: Hướng dẫn hs làm bài
- GV quan sát, gợi ý cho hs phát huy khả năng sáng tạo của mình, động viên các em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mình trên bài vẽ.
- Gợi ý cho hs cách tìm màu phù hợp với màu nền, hoạ tiết.
I. Quan sát, nhận xét
 - Hình dáng, cách bố cục hình mảng , hoạ tiết tt, màu sắc..
 - Hình dáng đa dạng: Cao, thấp, thẳng, phình...
 - Có loại cổ cao, thấp, thân phình, vai xuôi... 
 - Có lọ được trang trí theo nguyên tắc hình mảng không đều, xen kẽ, nhắc lại, đăng đối.
II. Cách trang trí
 1. Tạo dáng 
- Chọn kích thước của lọ, vẽ khung hình 
- Phác trục giữa
- Xác định tỷ lệ chiều cao, chiều ngang của cổ, vai, thân, đáy lọ.
 - Vẽ các nét tạo thành hình dáng lọ
 2. Cách trang trí 
- Tìm và chọn chủ đề trang trí trên lọ.
- Dựa vào hình dáng lọ để sắp xếp hoạ tiết
- Không nên dùng quá nhiều màu, chỉ nên dùng từ 3 đến 4 màu.
- Khi chọn màu, nên liên tưởng đến màu các loại men, các laọi chất liệu tạo nên lọ
III. Bài tập
- Tạo dáng và trang trí một lọ hoa mà em thích
- Bài làm vào vở, vẽ màu theo ý thích.
4. Củng cố.
- Chọn lựa một số bài vẽ của hs đã hoàn thành để hs khác nhận xét 
- GV nhận xét, củng cố cách tạo dáng trang trí dựa trên những bài vẽ 
5. Dặn dò.
- Có thể làm lại bài, làm thêm bài theo ý muốn
- Chuẩn bị cho bài 6.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 8 Vẽ theo mẫu 
Lọ hoavà Quả (tiết 1)
I. Mục tiêu
- HS biết cách vẽ lọ hoa và quả (có dạng hình cầu)
- Vẽ được hình gần giống với mẫu
- Nhận ra vẻ đẹp của mẫu qua bố cục, vẽ nét, vẽ hình
II. Chuẩn bị
- GV: Mẫu vẽ: Từ 2-3 lọ hoa (cúc, hồng- 3-5 bông) & quả (cam, táo, lê...) 
 	+ Một số bài vẽ của hs về vẽ lọ hoa và quả ở những năm học trước.
 	+ Minh hoạ các bước tiến hành.
- HS: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, Sưu tầm tranh vẽ lọ hoa và quả
- PP: Phương pháp trực quan, gợi mở, thực hành.
III. Tiến trình dạy học
1.ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra. 
- Nhận xét xếp loại bài về nhà của hs?
- Kiểm tra dụng cụ học tập của hs?
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn hs quan sát nhận xét
 - GV giới thiệu hình minh hoạ để hs thấy đây là loại bài trang trí ứng dụng, các đồ vật có chức năng sử dụng còn có thêm chức năng trang trí.
 - Những yếu tố chính nào tạo nên vẻ đẹp của mỗi vật?
 - Em có nxét gì về hình dáng lọ hoa, quả?
 - Nhận xét gì về cấu tạo, kích thước của lọ hoa, quả?
HĐ 2: Hướng dẫn hs cách tạo dáng và trang trí. 
 - GV hướng dẫn hs tìm tỉ lệ khung hình: Chiều cao, chiều ngang rộng nhất của mẫu
 - So sánh chiều cao và chiều ngang để tìm ra tỉ lệ khung hình của mẫu. Từ khung hình của mẫu 1, so sánh để tìm ra khung hình của mẫu thứ 2.
 - GV hướng dẫn cách phác hình: Tìm hướng và đặc điểm của quả, xác định hình dáng của miệng, đáy và thân cốc.
 - Hướng dẫn vẽ chi tiết: Nhìn mẫu và vẽ nét chi tiết cho gần với mẫu hơn.
 - Hướng dẫn cách gợi sáng tối đậm nhạt: Khi vẽ đậm nhạt để tạo khối cho mẫu nên quan sát hướng ánh sáng chiếu lên vật mẫu và gợi mờ ranh giới giữa các phần của ánh sáng trên bài. Cần so sánh giữa các độ ánh sáng với nhau, giữa vật nọ với vật kia để có tương quan đậm nhạt rõ ràng. 
HĐ 3: Hướng dẫn hs làm bài
 - GV quan sát, gợi ý cho hs phát huy khả năng sáng tạo của mình , động viên các em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mình trên bài vẽ.
I. Quan sát, nhận xét
 - Quan sát, nhận xét của lọ, hoa và quả
 - Sự khác nhau giữa các bộ phận của lọ hoa.
II. Cách vẽ.
 1. ước lượng tỷ lệ rồi vẽ khung hình chung của mẫu, sau đó vẽ phác khung hình của lọ hoa và quả.
 2. Vẽ phác hình theo tỷ lệ đã xác định, đối chiếu với mẫu để điều chỉnh lại cho giống mẫu 
 3. Vẽ các bộ phận của lọ và quả
 4. Vẽ có nét đậm, nhạt cho hình vẽ thêm sinh động.
III. Bài tập
- Vẽ lọ hoa và quả mà em thích
- Bài làm vào vở, vẽ chì.
4. Củng cố.
 - Chọn lựa một số bài vẽ của hs đã hoàn thành gợi ý để hs khác nhận xét đánh giá.
 - GV nhận xét, củng cố cách vẽ dựa trên những bài vẽ của hs
5. Dặn dò.
 - Có thể làm lại bài , làm thêm bài theo ý muốn
 - Chuẩn bị cho bài 7.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 9 Vẽ theo mẫu 
Lọ hoavà Quả (tiết 2)
I. Mục tiêu
- HS biết cách vẽ lọ hoa và quả (có dạng hình cầu)
- Vẽ được hình gần giống với mẫu
- Nhận ra vẻ đẹp của mẫu qua bố cục, vẽ nét, vẽ hình
- Biết vẽ màu
II. Chuẩn bị
- GV: Mẫu vẽ: Từ 2-3 lọ hoa(cúc, hồng- 3-5 bông) & quả(cam, táo, lê...) 
 	+ Một số bài vẽ của hs về vẽ lọ hoa và quả ở những năm học trước.
 	+ Minh hoạ các bước tiến hành.
- HS: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập, Sưu tầm tranh vẽ lọ hoa và quả
- PP: Phương pháp trực quan, gợi mở, thực hành.
III. Tiến trình dạy học
1.ổn định tổ chức. 
2. Kiểm tra. 
- Nhận xét xếp loại bài vẽ hình về nhà của hs?
- Kiểm tra dụng cụ học tập của hs?
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn hs quan sát nhận xét
 - Những yếu tố chính nào tạo nên vẻ đẹp của mỗi vật?
 - Em có nhận xét gì về hình dáng lọ hoa, quả?
 - Nhận xét gì về màu sắc của lọ hoa, quả?
 - Nhận xét gì về vị trí đặt của lọ hoa, quả?
HĐ 2: Hướng dẫn hs cách tạo dáng và trang trí. 
 - GV hướng dẫn hs tìm tỉ lệ khung hình: Chiều cao, chiều ngang rộng nhất của mẫu
 - So sánh chiều cao và chiều ngang để tìm ra tỉ lệ khung hình của mẫu. 
 - GV hdẫn cách phác các mảng đậm, nhạt: Tìm hướng và đặc điểm của quả, xác định hướng ánh sáng
 - Hướng dẫn vẽ màu: Nhìn mẫu và vẽ màu cho gần với mẫu hơn.
 - Hướng dẫn cách gợi sáng tối đậm nhạt: Khi vẽ đậm nhạt để tạo khối cho mẫu nên quan sát hướng ánh sáng chiếu lên vật mẫu và gợi mờ ranh giới giữa các phần của ánh sáng trên bài. Cần so sánh giữa các độ ánh sáng với nhau, giữa vật nọ với vật kia để có tương quangiữa các màu rõ ràng. 
HĐ 3: Hướng dẫn hs làm bài
- GV quan sát, gợi ý cho hs phát huy khả năng sáng tạo của mình , động viên các em mạnh dạn thể hiện ý tưởng của mình trên bài vẽ.
- Gợi ý cho hs cách tìm màu phù hợp với màu nền.
I. Quan sát, nhận xét
 - Hình dáng của lọ, hoa và quả
 - Màu sắc của lọ hoa và quả.
 - Kiểm tra vị trí đặt lọ hoa và quả.
II. Cách vẽ.
 1.Vẽ hình
- Vẽ phác hình theo tỷ lệ đã xác định
- Vẽ phác các mảng đậm, nhạt của màu.
 2. Vẽ màu
 - Nhìn mẫu để tìm các độ đậm, nhạt của màu.
 - Vẽ màu sao cho gần với mẫu
 - Vẽ màu nền cho có không gian xa gần
 - Chú ý tương quan giữa các màu
III. Bài tập
- Vẽ một lọ hoa và quả bằng các loại màu có sẵn mà em thích
- Bài làm vào vở, vẽ màu theo ý thích.
4. Củng cố.
 - Chọn lựa một số bài vẽ của hs đã hoàn thành để hs khác nxét đánh giá.
 - GV nhận xét, củng cố cách vẽ dựa trên những bài vẽ của hs
5. Dặn dò.
 - Có thể làm lại bài, làm thêm bài theo ý muốn
 - Chuẩn bị cho bài 8.
Soạn: ..
Dạy: ...
Tiết 10 Vẽ trang trí
Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật
I. Mục tiêu
- HS biết cách trang trí bề mặt một đồ vật có dạng hcn bằng nhiều cách khác nhau.
- Trang trí được một vật có dạng hình chữ nhật
- Yêu thích việc trang trí đồ vật.
II. Chuẩn bị
- GV: Chuẩn bị một số đồ vật như hộp bánh, keọ có dạng hcn, khăn tay, thảm...có hình trang trí đẹp mắt
- HS: Chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập 
- PP: Thực hành, kiểm tra
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra. (Không kiểm tra đầu giờ)
3. Bài mới. (Giới thiệu bài)
GV
HS
HĐ 1: Hướng dẫn hs quan sát nhận xét
 - GV giới thiệu hình minh hoạ để hs thấy đây là loại bài tt ứng dụng, các đồ vật có chức năng sử dụng còn có thêm chức năng tt.
 - Những yếu tố chính nào tạo nên vẻ đẹp của mỗi đồ vật?
 - Em có nhận xét gì về hình dáng các vật?
 - Những hoạ tiết được trang trí theo nguyên tắc nào?
HĐ 2: Hướng dẫn hs cách tạo dáng và trang trí.
 - Chọn vật trang trí theo ý thích của mỗi cá nhân, nhưng đều dựa trên các hình cơ bản là hình vuông, chữ nhật, hình tròn..
 - GV có thể kết hợp vẽ minh hoạ, hoặc cho hs quan sát các mẫu hình trong sách gk để hs nhận xét và định hướng cho mình
 - Bước này có thể tham khảo các bài trang trí trước về hoạ tiết, cách sắp xếp hình mảng để bài có sự hài hoà, cân đối, hoạ tiết nên chọn lọc, khi đứng cạnh nhau phải có sự ăn ý, không có sự khập khiễng 
 - Nên chú ý tới hình mảng chính , phụ: hoạ tiết có thể là hoa, lá, các con vật, các hình khối kết hợp với nhau, hoặc là những hình ảnh đẹp mắt sinh động trong thiên nhiên....
 - Màu sắc cũng cần có gam màu, nên vẽ màu theo gam: nhẹ nhàng, mạnh mẽ, nóng lạnh hài hoà
HĐ 3: Hướng dẫn hs làm bài
 - GV quan sát, gợi ý cho hs phát huy k

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_7_hoc_ki_i_nam_hoc_2009_2010_nguyen_ho.doc