Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Bài 31: Vẽ tranh Đề tài hoạt động trong những ngày nghỉ hè
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: HS hướng đến những hoạt động bổ ích có ý nghĩa trong những ngày nghỉ hè.
2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành
3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Giáo án. Bộ tranh ĐDDH về đề tài trò chơi dân gian. Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ tranh.
2. Học sinh: Giấy vẽ, bút chì, tẩy, thước, màu vẽ.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV - HS Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút)
1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài.
2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs.
4. Tổ chức thực hiện:
GV nêu câu hỏi:
- Liệt kê một số trò chơi, hoạt động của em vào ngày hè?
- HS trả lời.
- GV dẫn dắt bài mới.
+ Giới thiệu bài.
HS chú ý lắng nghe.
Tuần: 33 Ngày soạn: .. Tiết: 33 Ngày dạy: Bài 31: Vẽ tranh ĐỀ TÀI HOẠT ĐỘNG TRONG NHỮNG NGÀY NGHỈ HÈ Môn học: Mỹ thuật; lớp: 7. Thời gian thực hiện: 1 tiết. I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: HS hướng đến những hoạt động bổ ích có ý nghĩa trong những ngày nghỉ hè. 2. Về năng lực: Năng lực tư duy sáng tạo; năng lực quan sát, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, thực hành 3. Về phẩm chất: Phẩm chất nhân ái, yêu nước, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Giáo án. Bộ tranh ĐDDH về đề tài trò chơi dân gian. Một số bài vẽ của HS năm trước. Hình gợi ý cách vẽ tranh. 2. Học sinh: Giaáy veõ, buùt chì, taåy, thöôùc, maøu vẽ. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV - HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu (3 phút) 1. Mục tiêu: Huy động kiến thức, tạo hứng thú cho hs, kích thích học sinh tìm hiểu bài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: GV nêu câu hỏi: - Liệt kê một số trò chơi, hoạt động của em vào ngày hè? - HS trả lời. - GV dẫn dắt bài mới. + Giới thiệu bài. HS chú ý lắng nghe. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới. (10 phút). Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài. 1. Mục tiêu: Biết tìm và chọn nội dung tranh đề tài. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: - Vào dịp hè là khoảng thời gian thích hợp với các hoạt động vui chơi giải trí. đây là khoảng thời gian khá dài để các em có thể thực hiện được những dự định, kế hoạch của mình. - Thông thường thì vào kì nghỉ hè thường có những hoạt động gì? - Màu sắc trong tranh, ảnh như thế nào? - Hãy kể một số hoạt động mà em tham gia trong hè? - GV kết luận, chuyển ý. - HS chú ý, ghi bài. Hướng dẫn HS cách vẽ. 1. Mục tiêu: Biết được cách vẽ tranh. 2. Nội dung: HS hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm: Câu trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: - GV treo hình minh hoạ các bước vẽ tranh và đặt câu hỏi. - Em hãy nêu các bước vẽ tranh đề tài hoạt động trong những ngày nghỉ hè? - GV nhận xét, chốt ý, ghi bảng. - Chọn những hình ảnh quen thuộc, gần gủi. _ HS chú ý. _ GV kết luận, chuyển ý. I/ TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI. - Cắm trại, tham quan, dã ngoại, du lịch... vui chơi, giải trí, thể thao... - Về quê, tham gia lao động sản xuất giúp gia đình, tham gia các lớp học hè, năng khiếu TDTT ... - Rực rỡ, tươi tắn. - Nhộn nhịp trong ngày hè. II/ CÁCH VẼ. - Bước 1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - Bước 2: Phác các mảng hình chính, phụ. - Bước 3: Vẽ chi tiết. - Bước 4: Vẽ màu. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (20 phút) 1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về vẽ tranh đề tài. 2. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân vẽ bài. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô giáo. 3. Sản phẩm: Bài vẽ của HS. 4. Tổ chức thực hiện: Hướng dẫn HS làm bài tập. - Caát GCTQ. - GV nêu bài tập. - HS thực hành vẽ bài. - Trong quá trình HS làm bài GV luôn xem bài và góp ý cho từng HS về cách chọn nội dung, bố cục, vẽ hình. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (5 phút) 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. 2. Nội dung: Hđ cá nhân. 3. Sản phẩm: Trả lời của hs. 4. Tổ chức thực hiện: _ GV chọn một số bài vẽ, gợi ý cho HS nhận xét về: + Bố cục. + Hình vẽ. - HS thực hiện nhận xét. - GV biểu dương những bài vẽ đẹp, nhắc nhở, góp ý cho những bài vẽ chưa hoàn chỉnh. - GV boå sung, cuûng coá theâm. HOẠT ĐỘNG 5: Tìm tòi mở rộng, sáng tạo (nếu có) (5 phút) * Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức. * Nhiệm vụ: Về nhà tìm hiểu. * Phương thức hoạt động: Hđ cá nhân, trao đổi với người thân. * Yêu cầu sản phẩm: Câu trả lời của HS vào trong vở. * Cách tiến hành: 1. GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS: Sưu tầm những bức tranh diễn tả hoạt động trong dịp hè mà em thích? 2. HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: + Đọc yêu cầu. + Về nhà suy nghĩ trả lời. III/ BÀI TẬP. Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài hoạt động trong những ngày nghỉ hè. IV. Tổng kết và hướng dẫn tự học (2 phút) 1. Tổng kết 2. Hướng dẫn tự học ở nhà - Bài tập về nhà: Học sinh về nhà hoàn thành bài. - Chuẩn bị bài tiết sau kiểm tra cuối kì 2. Chuẩn bị màu sáp, viết chì, gôm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_my_thuat_lop_7_bai_31_ve_tranh_de_tai_hoat_dong_tron.doc