Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 - Bài 3: Vẽ theo mẫu Cái cốc và quả (vẽ bằng bút chì đen) - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu

Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 - Bài 3: Vẽ theo mẫu Cái cốc và quả (vẽ bằng bút chì đen) - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Qua bài học , HS sẽ biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết

 HS vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cơ bản .

 Hiểu được vẻđẹp của bố cục và tương quan tỉ lệở mẫu.

2. Năng lực, phẩm chất: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hàn

3.Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Tranh minh hoạ các bước tiến hành.

 Một số bài vẽ của học sinh năm trước.

2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu vẽ : từ 1 - 2 bộ mẫu, mỗi bộ gồm1 quả, 1 cốc.

 Chuẩn bịđầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động khởi động

a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới

c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu

d, Tổ chức thực hiện

Giới thiệu bài :Ở lớp 6 chúng ta đãđược làm quen với cách vẽ theo mẫu. Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng kiến thức đã học ở lớp 6 để áp dụng vào vẽ theo mẫu: cái cốc và quả.

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu cách sắp xếp vật mẫu, đặc điểm của vật mẫu

b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.

c, Sản phẩm: HS nêu khái niệm và đặc điểm của vật mẫu

 

doc 3 trang Trịnh Thu Thảo 28/05/2022 3430
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 7 - Bài 3: Vẽ theo mẫu Cái cốc và quả (vẽ bằng bút chì đen) - Năm học 2021-2022 - Bùi Thị Dịu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 -Tiết 2
Ngày soạn:23 /08/2021
Bài 3: Vẽ theo mẫu
 CÁI CỐC VÀ QUẢ
 (vẽ bằng bút chì đen)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Qua bài học , HS sẽ biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết
 HS vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cơ bản .
 Hiểu được vẻđẹp của bố cục và tương quan tỉ lệở mẫu.
2. Năng lực, phẩm chất: HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá,năng lực biểu đạt, năng lực thực hàn
3.Phẩm chất: HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thi hiếu thẩm mĩ lành mạnhvà có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Tranh minh hoạ các bước tiến hành.
 Một số bài vẽ của học sinh năm trước...
2. Học sinh: Chuẩn bị mẫu vẽ : từ 1 - 2 bộ mẫu, mỗi bộ gồm1 quả, 1 cốc.
 Chuẩn bịđầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật. 
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: GV giới thiệu bài mới
c, Sản phẩm: HS lắng nghe GV giới thiệu
d, Tổ chức thực hiện
Giới thiệu bài :Ở lớp 6 chúng ta đãđược làm quen với cách vẽ theo mẫu. Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng kiến thức đã học ở lớp 6 để áp dụng vào vẽ theo mẫu: cái cốc và quả.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới 
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
a, Mục tiêu: giúp học sinh tìm hiểu cách sắp xếp vật mẫu, đặc điểm của vật mẫu
b, Nội dung: quan sát, trực quan, vấn đáp gợi mở, luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu khái niệm và đặc điểm của vật mẫu
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GVgiới thiệu mẫu để HS rõ:
+ Mẫu vẽ gồm có 1 cốc và 1(2) quả hình cầu.
HS: Quan sát và nhận xét mẫu theo vị trí ngồi của mình.
- GV sắp xếp vật mẫu ở nhiều vị trí khác nhau và cho học sinh nhận xét về cách sắp xếp đẹp và chưa đẹp.
? Hãy phân tích các cách đặt bố cục của mẫu ? Trong các cách đặt mẫu , cách nào hợp lí và cân đối hơn cả?
Vị trí của 2 vật mẫu – vật nào đứng trước, vật nào đứng sau?
Ở vị trí ngồi của em quan sát thấy hình dáng của 2 vật mẫu như thế nào?
Cách bày mẫu có bố cục hợp lí chưa?
? Đặt mẫu vẽ như thế nào để bài vẽ có bố cục đẹp mắt?
- Sau đó GV cho 1 - 2 HS lên đặt mẫu cho đúng yêu cầu. GV chỉnh sửa lại cho hợp lí.
- GV cho HS xem tranh về các cách đặt bố cục 
- Mẫu có dạng hình gì?
? Khung hình chung của mẫu là khung hình gì ?
? Khung hình riêng của mẫu là khung hình gì ?
? Em có nhận xét gì về vị trí của các vật mẫu?
? ánh sáng chính chiếu lên mẫu từ hướng nào ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
- GV nhắc nhở HS khi vẽ cần quan sát kỹ để vẽ hình cho chính xác.
I. Quan sát, nhận xét
Quan sát, nhận xét về: hình dáng, cấu tạo, vị trí , tỉ lệ, bố cục của mẫu.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
a, Mục tiêu: giúp học sinh nắm được cách vẽ cái cốc và quả
b, Nội dung: quan sát, vấn đáp gợi mở và luyện tập.
c, Sản phẩm: HS nêu trình bày sản phẩm theo từng bước
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Treo hình minh hoạ các bước vẽ hình lên bảng.
- GV cho học sinh nhắc lại phương pháp vẽ theo mẫu.
Có mấy bước vẽ hình?
GV vẽ một số khung hình đúng và sai để học sinh nhận xét?
* GV hướng dẫn HS xác định tỷ lệ và vẽ nét cơ bản
- Hướng dẫn HS so sánh tỷ lệ các bộ phận của vật mẫu. 
- Cho học sinh nêu tỷ lệ các bộ phận vật mẫu của mẫu vẽ ở nhóm mình.
- GV cho HS nhận xét về đường nét tạo dáng của mẫu và hướng dẫn trên bảng về cách vẽ nét cơ bản tạo nên hình dáng của vật mẫu.
* GV hướng dẫn HS vẽ chi tiết.
- GV cho HS quan sát bài vẽ của HS năm trước và quan sát vật mẫu rồi nhận xét cụ thể về đường nét tạo hình của vật mẫu.
- GV vẽ minh họa trên bảng.
* GV hướng dẫn HS vẽ đậm nhạt.
- GV cho HS quan sát và nhận xét độ đậm nhạt của mẫu vẽ.
- Cho HS nhận xét cách vẽ đậm nhạt ở bài vẽ mẫu.
- GV hướng dẫn trên bảng cách vẽ nét đậm nhạt phù hợp với hình khối và chất liệu của mẫu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
II. Cách vẽ (4 bước)
- Vẽ phác khung hình chung và riêng.
- Kẻ trục đối xứng và ước lượng tỉ lệ từng phần của vật mẫu
- Vẽ phác nét chính.
- Vẽ chi tiết (vẽ hình).
+ Vẽ phác mảng đậm nhạt
+ Vẽ đậm nhạt.
 +Diễn tả màu nền, không gian, bóng ngả. 
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành (24’)
a, Mục tiêu: giúp học sinh thực hành vẽ theo mẫu
b, Nội dung: thực hành vẽ theo mẫu theo hướng dẫn GV.
c, Sản phẩm: HS nêu trình bày sản phẩm
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV bao quát lớp, hướng dẫn HS còn lúng túng trong dựng hình
HS: Tiến hành quan sát vẽ bài.
GV: Nhắc HS quan sát mẫu thật chi tiết để hoàn thành bài vẽ.
GV: Quan sát hướng dẫn học sinh làm bài.
HS: Vẽ bài theo các bước.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thực hiện các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo thảo luận
HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
III. Thực hành
- Thực hành vẽ mẫu cốc và quả đang bày trước mặt trên giấy bằng chì đen. 
3. Hoạt động luyện tập 
- Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý.
- Đây là bài vẽ theo mẫu đầu tiên ở lớp 7, GV cho học sinh tự nhận xét về
+ Bố cục bài vẽ trên giấy
+ So sánh tỉ lệ của hình vẽ với mẫu
+ Nét vẽ.
4. Hoạt động vận dụng
? Em có nhận xét gì về vị trí của các vật mẫu?
- Quả nằm trước, cái cốc nằm sau, nên khi vẽ phải chú ý không được vẽ 2 vật ngang bằng nhau
- Quan sát độ đậm nhạt ở những đồ vật có chất liệu thuỷ tinh, sứ, đồ vật có khối tròn, bầu dục..
- Chuẩn bị cho bài học: Vẽ trang trí: "Tạo hoạ tiết trang trí"
Ký duyệt của tổ chuyên môn
Ngày:

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_mi_thuat_7_bai_3_ve_theo_mau_cai_coc_va_qua.doc