Giáo án Tin học 7 - Chủ đề: Thao tác với bảng tính - Năm học 2021-2022

Giáo án Tin học 7 - Chủ đề: Thao tác với bảng tính - Năm học 2021-2022

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ

a. Kiến thức

-Biết cách điều chỉnh độ của rộng cột và chiều cao của hàng.

-Biết chèn thêm hoặc xóa hàng, cột.

-Biết sao chép và di chuyển dữ liệu.

-Biết sao chép công thức.

-Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô tính khi sao chép công thức.

b./ Kĩ năng:

-Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.

-Thực hiện được việc chèn thêm hoặc xóa cột, hàng.

-Thực hiện được việc di chuyển và sao chép công thức.

c./ Thái độ:

-Học tập nghiêm túc, chuyên cần, hợp tác, phối hợp cùng giáo viên, bạn bè nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.

-Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.

2. Định hướng phát triển năng lực học sinh:

- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:

+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề.

- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:

+Biết cách vận dụng kiến thức đã học và các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống.

- Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.

 

docx 11 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Chủ đề: Thao tác với bảng tính - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/ 11/2021
Chủ đề: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH
Tổng số tiết:4 ; từ tiết: 19 đến tiết: 22
Giới thiệu chung chủ đề: 
Các em đã được tìm hiểu và biết tạo bảng trong phần mềm soạn Word, để thay đổi khoảng cách và độ rộng của hàng cột thì chúng ta sẽ thực hiện các thao tác thay đổi độ rộng của cột và độ cao của hang, tương tự trong chương trình bảng tính Excel để:
+ Điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng, cột
+ Sao chép và di chuyển dữ liệu hoặc công thức. 
 Qua chủ đề này sẽ giúp các em nắm rõ hơn về thao tác này.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a. Kiến thức
-Biết cách điều chỉnh độ của rộng cột và chiều cao của hàng.
-Biết chèn thêm hoặc xóa hàng, cột.
-Biết sao chép và di chuyển dữ liệu.
-Biết sao chép công thức.
-Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô tính khi sao chép công thức.
b./ Kĩ năng:
-Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
-Thực hiện được việc chèn thêm hoặc xóa cột, hàng.
-Thực hiện được việc di chuyển và sao chép công thức.
c./ Thái độ:
-Học tập nghiêm túc, chuyên cần, hợp tác, phối hợp cùng giáo viên, bạn bè nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
-Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi.
2. Định hướng phát triển năng lực học sinh: 
- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:
+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. 
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:
+Biết cách vận dụng kiến thức đã học và các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống.
- Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin..
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên:
- Hệ thống câu hỏi, bài tập.
- Phòng máy, Tivi,... phục vụ cho dạy và học lý thuyết và thực hành.
 2. Học sinh:
- Hệ thống kiến thức cũ có liên quan.
- Bảng nhóm: dùng để mô tả ngắn gọn sản phẩm của nhóm.
- Chuẩn bị nội dung chủ đề mới.
- Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động I: Tình huống xuất phát/Khởi động (Dự kiến thời lượng 5’)
- Mục tiêu hoạt động: Giới thiệu chung các nội dung cần tìm hiểu, khơi gợi hứng thú, tìm hiểu, khám phá kiến thức
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Giới thiệu về nội dung cần tìm hiểu, lịch sử phát triển của thông tin, ứng dụng của tin hoc. Giới thiệu nội dung bài học. 
-1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng:
-2. Chèn thêm hoặc xóa cột, hàng.
-3. Sao chép và di chuyển dữ liệu
-4. Sao chép công thức
Các thành phần chính của chủ đề:
-1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng:
-2. Chèn thêm hoặc xóa cột, hàng.
-3. Sao chép và di chuyển dữ liệu
-4. Sao chép công thức
Hoạt động II: Hình thành kiến thức (Dự kiến thời lượng 85)
1. Nội dung 1 (Dự kiến thời lượng 20
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động 
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Nội dung 1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng:
Chiếu hình ảnh bảng tính mẫu.
?Em có nhân xét gì về độ rộng cột, độ cao hàng trong bảng tính trên?
-Nhận xét, thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, hàng lại cho phù hợp.
?Em hãy trình bày các bước điều chỉnh độ rộng cột?
?Em hãy trình bày các bước điều chỉnh độ cao hàng?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) 
*Lưu ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ tự động điều chỉnhđộ rộng cột, độ cao hàng.
1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng:
Khi tạo trang tính mới, ngầm định các cột, các hàng có độ rộng và độ cao bằng nhau. 
a. Điều chỉnh độ rộng cột:
B1. Đưa con trỏ chuột vào biên phải của tên cột cần tăng hay giảm độ rộng.
B2. Kéo thả chuột sang phải để tăng (hay sang trái để giảm) độ rộng của cột.
b. Điều chỉnh độ cao hàng:
B1. Đưa con trỏ chuột vào biên dưới tên hàng cần thay đổi độ cao.
B2. Kéo thả chuột lên trên hay xuống dưới để điều chỉnh độ cao hàng.
*Lưu ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ tự động điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng.
2. Nội dung 2 (Dự kiến thời lượng 20)
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Chèn thêm hoặc xóa cột, hàng.
Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động 
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
b.Nội dung 2. Chèn thêm hoặc xóa cột, hàng:
Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp:
Từ bảng tính Bảng điểm lớp 7A, thực hiện chiếu thao tác chèn thêm một hoặc nhiều cột và hàng. Ví dụ cột giới tính.
?Em hãy trình bày các bước để chèn thêm cột?
?Em hãy trình bày các bước để chèn thêm hàng?
- Thực hiện chiếu thao tác xóa một hoặc nhiều cột và hàng. Ví dụ xóa cột giới tính.
?Em hãy trình bày các bước để xóa cột hoặc hàng?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) 
*Lưu ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ tự động điều chỉnhđộ rộng cột, độ cao hàng.
2. Chèn thêm hoặc xóa cột, hàng
a. Chèn thêm cột hoặc hàng
*Chèn cột:
B1./ Nháy chọn 1 cột.
B2./ Chọn lệnh insert trong nhóm cells trên dải lệnh Home.
->Một cột trống được chèn vào bên trái cột đã chọn.
*Chèn hàng:
B1./ Nháy chọn 1 hàng.
B2./ Chọn lệnh insert trong nhóm cells trên dải lệnh Home.
->Một hàng trống được chèn vào bên trên hàng đã chọn.
b./ Xóa cột hoặc hàng:
B1./ Chọn các cột (hoặc các hàng cần xóa).
B2./ Chọn lệnh Delete trong nhóm lệnh Cells trên dải lệnh Home.
Lưu ý: Phím Delete chỉ xóa dữ liệu trong ô tính, hàng, cột mà không xóa được hàng cột.
3. Nội dung 3 (Dự kiến thời lượng 15)
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Sao chép và di chuyển dữ liệu. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động 
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
c.Nội dung 3. Sao chép và di chuyển dữ liệu
Trình bày các hình ảnh minh họa:
? Em có nhận xét gì về bảng tính trên?
Để chỉnh sửa từ hình 1.44a sang 1.44b em sử dụng thao tác nào?
Để sao chép (hay di chuyển) ta sử dụng lệnh nào?
Em hãy trình bày cách thực hiện lệnh sao chép?
Di chuyển dữ liệu ô tính là gì?
Em hãy trình bày cách thực hiện lệnh di chuyển?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) 
*Lưu ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ tự động điều chỉnhđộ rộng cột, độ cao hàng.
3. Sao chép và di chuyển dữ liệu
a./ Sao chép nội dung ô tính:
Để sao chép hay di chuyển dữ liệu em sử dụng các lệnh Copy (hoặc lệnh Cut) và Paste trong nhóm Clipboard trên dải lệnh Home.
Cách thực hiện lệnh sao chép:
-B1. Chọn ô hoặc các ô có dữ liệu em muốn sao chép.
-B2. Chọn lệnh Copy trong nhóm Clipboard trên dải lệnh Home
-B3. Chọn ô em muốn đưa thông tin được sao chép vào (ô đích)
-B4. Chọn lệnh Paste trong nhóm Clipboard.
*Lưu ý: 
-Khi chọn ô đích, nội dung của các ô trong khối được sao chép vào các ô bên dưới và bên phải ô được chọn, bắt đầu từ ô đó.
-Nếu sao chép nội dung của một ô và chọn một khối làm đích, nội dung đó sẽ được sao chép vào mọi ô trong khối đích.
b./ Di chuyển nội dung ô tính:
Cách thực hiện lệnh di chuyển:
-B1. Chọn ô hoặc các ô có dữ liệu em muốn di chuyển.
-B2. Chọn lệnh Cut trong nhóm Clipboard trên dải lệnh Home
-B3. Chọn ô em muốn đưa dữ liệu được di chuyển tới ô đích.
-B4. Chọn lệnh Paste trong nhóm Clipboard.
4. Nội dung 4 (Dự kiến thời lượng 30)
- Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Sao chép công thức
Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
d.Nội dung 4. Sao chép công thức
Trình các hình ảnh minh họa, đặt các tình huống, vấn đề cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp:
Công thức trong ô B5 là gì?
Khi sao chép ô B5 sang ô E5, công thức trong ô E5 là gì?
Em có nhận xét gì về 2 công thức này?
Khi sao chép nội dung các ô này sẽ thế nào?
Phân tích trường hợp thay đổi địa chỉ ô tính trong công thức khi sao chép.
Khi di chuyển nội dung các ô này thì thế nào?
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận, trình bày
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) 
*Lưu ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ tự động điều chỉnhđộ rộng cột, độ cao hàng.
4. Sao chép công thức
a./ Sao chép nội dung các ô có công thức:
-Khi sao chép nội dung các ô có công thức không có địa chỉ ô hoặc khối thì công thức được sao chép y nguyên.
- Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ được điều chỉnh để giữ nguyên vị trí tương đối giữa ô chứa công thức và ô có địa chỉ trong công thức.
*Lưu ý: Việc chèn thêm hay xóa hàng hoặc cột làm thay đổi địa chỉ của các ô trong công thức. Khi đó, địa chỉ các ô tính trong công thức sẽ được điều chỉnh để thích hợp để công thức vẫn đúng.
b./ Di chuyển nội dung các ô có công thức:
Khi di chuyển nội dung các ô có công thức chứa địa chỉ bằng các lệnh Cut, Paste, các địa chỉ trong công thức không bị điều chỉnh, nghĩa là công thức được sao chép y nguyên.
*Lưu ý: Khi thực hiện các thao tác trên trang tính, nếu thực hiện nhầm, em hãy sử dụng lệnh Undo ở góc trên bên trái cửa sổ để khôi phục lại trước đó một cách nhanh chóng.
Hoạt động III: Luyện tập (Dự kiến thời lượng 70)
- Mục tiêu hoạt động: Hướng dẫn học sinh giải đáp các yêu cầu bài tập
-Đúc kết kinh nghiệm, kiến thức
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
Nội dung 1: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu
Khởi động Excel, mở File “Bảng điểm lớp em” lưu trong BTH4.
a./ Chèn cột trống trước cột D (Vật lí) để nhập điểm môn Tin.
b./ Chèn thêm hàng trống và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng như hình 48a.
c./ Kiểm tra lại công thức trong cột điểm trung bình và điều chỉnh nếu công thức sai.
d./ di chuyển dữ liệu để có bảng điểm như hình 1.55b. Lưu bảng tính.
Gv: Hướng dẫn và theo dõi nhắc nhở học sinh thực hiện đúng yêu cầu
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 15 phút.. 
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm theo phân công trong vòng 15 phút.
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
(trình bày đáp án tóm tắt)
- HS: 
+ B1: Đưa con trỏ chuột vào biên phải tên cột cần tăng hay giảm độ rộng
+ B2: Kéo thả chuột sang phải để tăng độ rộng
- HS: 
+ B1: Đưa con trỏ chuột vào biên dưới tên hàng
+ B2: Kéo thả chuột để tăng độ cao
- HS: 
+ B1: Nhaùy chuoät choïn moät coät 
+ B2: Choïn Home à Insert 
- HS: 
+ B1: Nhaùy chuoät choïn moät haøng
+ B2: Choïn Home à Insert 
- HS: 
- B1: chọn ô hoặc các ô có dữ liệu em muốn sao chép
- B2: chọn lệnh copy ()hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + C
- B3: chọn ô muốn lưu dữ liệu đó
- B4: chọn lệnh paste ()hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + V
- HS:
- B1: chọn ô hoặc các ô có dữ liệu em muốn di chuyeån 
- B2: chọn lệnh cut ()hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + C
- B3: chọn ô muốn lưu dữ liệu đó
- B4: chọn lệnh paste ()hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl + V
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
Nội dung 2: Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh công thức (Trang 55 SGK )
Sử dụng bảng điểm lớp em
a./ Di chuyển dữ liệu cột D sang cột khác và xóa cột D. Sử dụng hàm tính điểm trung bình Toán, lí, ngữ văn. Thực hiện sao chép công thức.
b./ Chèn cột mới vào sau cột C, sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (Vật lí) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột điểm trung bình còn đúng không? Rút ra kết luận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức.
c./ Chèn cột mới trước cột G và và nhập dữ liệu công nghệ để có trang tính như hình 1.55c. Kiểm tra tính đúng đắn của trong cột điểm trung bình và chỉnh sửa công thức cho phù hợp. Rút ra kết luận khi chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng
d./ Đóng bảng tính và không lưu các thay đổi.
Gv: Hướng dẫn và theo dõi nhắc nhở học sinh thực hiện đúng yêu cầu
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập 
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. 
*Hoạt động: Luyện tập (tương tự như hướng dẫn thường xuyên)
HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm theo phân công trong vòng 10 phút
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
(trình bày đáp án tóm tắt)
HS: F5 = AVERAGE(C5:E5)
Dùng kéo thả nút điền để tính các ô còn lại.
HS: 
Nếu sử dụng hàm trong tính toán, khi thay đổi vị trí các cột, thì kết quả thay đôi theo địa chỉ tương đối ⇒ ĐÚNG.
Nếu sử dụng công thức thì nó sẽ bị giữ nguyên, khiến cho tính toán SAI
- HS:
Chỉ khi chèn thêm cột nhưng cột đó không phải là 1 đối số trong công thức ở cột H thì công thức vẫn đúng.
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
- HS: Lắng nghe, theo dõi
Nội dung 3: Thực hành sao chép và di chuyển công thức dữ liệu
a./ Tạo tramg tính với nội dung như SGK.
b./ Sử dụng công thức hoặc hàm thích hợp để tính tổng tại ô D1.
c./ Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô D2, E1, E2, E3.
Quan sát và giải thích.
Di chuyển công thức ô D1 vào ô G1, ô D2 vào ô G2. Quan sát và nhận xét.
d./ Sao chép ô A1 vào khối H1:J4.
Sao chép khối A1:A2 vào khối A5:A7, B5:B8, C5:C9. Quan sát và cho nhận xét.
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 10 phút.. 
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm. 
*Hoạt động: Luyện tập (tương tự như hướng dẫn thường xuyên)
HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm theo phân công trong vòng 10 phút
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
(trình bày đáp án tóm tắt)
HS: Tính tổng
D1 = SUM(A1:C1)
 + khi copy từ A1 sang H1:j4 thì tất cả các ô trong H1:J4 đều có giá trị 1
+ copy sang A5:A7 thì A5 nhận giá trị 1, A6 nhận giá trị 4, A7 không nhận giá trị nào cả
 + copy sang B5:B8 thì B5, B7 nhận giá trị 1, B6;B8 nhận giá trị 4.a
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
- HS: Lắng nghe, theo dõi
Nội dung 4: Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng độ cao cột, hàng.
Trang 56 SGK 
-Mở sổ theo dõi thể lực trong Chủ đề thực hành 2.
-Thực hiện chèn hàng, cột, điều chỉnh độ rộng hàng, độ cao cột để có trang tính tương tự như hình SGK.
-Nhập thêm các dữ liệu cần thiết.
-Lưu bảng tính.
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 10 phút.. 
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát các em hoạt động cá nhân, hỗ trợ các các nhân gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động. Gọi đại diện 1 em trình chiều bài của học sinh lên cho cả nhóm quan sát
GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động .. 
*Hoạt động: Luyện tập (tương tự như hướng dẫn thường xuyên)
HS: Quan sát và tiến hành hoạt động cá nhân theo phân công 
HS: Các học sinh chuẩn bị báo cáo kết quả .
HS: Đại diện một em báo cáo kết quả. 
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các em khác.
- HS: Lắng nghe, theo dõi
Hoạt động IV: Vận dụng (Dự kiến thời lượng 20)
- Mục tiêu hoạt động: Biết sử dụng kéo thả nút điền để sao chép
Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động 
học tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm,
đánh giá kết quả hoạt động
- Bài tập: Để sao chép dữ liệu làm thay đổi công thức theo vị trí tương đối em thực hiện như thế nào? 
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 10 phút..
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm.
HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm theo phân công trong vòng 10 phút.
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. 
(trình bày đáp án tóm tắt)
- HS: Sử dụng kéo thả nút điền để sao chép
- Làm thay đổi công thức theo vị trí tương đối.
- B1: chọn 1 ô muốn sao chép
- B2: di chuyển chuột đến góc phải dưới ô đó, để con trỏ hiện dấu +
- B3: kéo thả theo chiều dọc hay ngang tùy theo bài toán 
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
- HS: Lắng nghe, theo dõi
IV. Câu hỏi/bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực
Bảng mô tả ma trận kiểm tra, đánh giá theo các mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
-1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng:
C5.4, 5.7
C5.7
-2. Chèn thêm hoặc xóa cột, hàng.
C5.3, 5.5
C5.10
-3. Sao chép và di chuyển dữ liệu
C5.9
-4. Sao chép công thức
C5.1
C5.2
C5.8
1. Mức độ nhận biết: 
5.1. Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chứa địa chỉ, các địa chỉ ?
a. Không bị điều chỉnh.
b. Được điều chỉnh để giữ nguyên quan hệ vị trí tương đối giữa ô chứa công thức và ô có địa chỉ trong công thức.
c. Được điều chỉnh để giữ nguyên vị trí so với ô đích. d. Tất cả đều sai.
5.3. Muốn sửa công thức trong một ô tính mà không cần nhập lại, em phải thực hiện thao tác gì?
a. Nháy trên ô tính và sửa dữ liệu. b. Nháy trên thanh công thức
c. Nháy đúp trên ô tính và sửa công thức. d. Cả đáp án b và c.
5.4. Trên trang tính, để điều chỉnh độ cao của hàng vừa khít với dữ liệu, ta thực hiện: 
A. đưa chuột đến đường biên bên trái của tên hàng và nháy đúp chuột.
B. đưa chuột đến đường biên bên phải của tên hàng và nháy đúp chuột.
C. đưa chuột đến đường biên bên dưới của tên hàng và nháy đúp chuột.
D. đưa chuột đến đường biên bên trên của tên hàng và nháy đúp chuột.
5.5. Muốn xóa một hàng hoặc cột, ta chọn hàng hoặc cột cần xóa rồi sử dụng lệnh nào sau đây?
A. Delete B. Clear	 C. Cut D. Insert
5.7. Trên trang tính, muốn thực hiện thao tác điều chỉnh độ rộng của cột khi:
A. cột chứa đủ dữ liệu. B. cột không chứa hết dữ liệu hoặc dữ liệu quá ít.
C. cột chứa dữ liệu số. D. cột chứa dữ liệu kí tự.
2. Mức độ thông hiểu :
5.6. Nếu trong 1 ô tính có các ký hiệu ########, điều đó có nghĩa là?
A. Công thức nhập sai và bảng tính thông báo lỗi
B. Dòng chứa ô đó có độ cao thấp nên không hiển thị hết chữ số
C. Ô tính đó có độ rộng hẹp nên không hiển thị hết chữ số
D. Nhập sai dữ liệu.
5.9. Các bước để sao chép dữ liệu như sau. Em hãy ghép các số 1,2,3,4 lại cho đúng:
 1. Chọn ô hoặc các ô có dữ liêu cần sao chép; 2. Chọn ô đích muốn đưa dữ liệu vào;
 3. Chọn lệnh Copy trong nhóm Clipboard; 4. Chọn lệnh Paste trong nhóm Clipboard
 Em chọn câu đúng nhất:
A. Chọn 1-2-3-4; B. Chọn 1-3-2-4; C. Chọn 2-3-1-4; D. Chọn 1-4-3-2
5.10.Trên trang tính, muốn xóa một cột trước cột E, ta thực hiện:
A. nháy chuột chọn cột D và chọn lệnh Insert/Cells/Home.
B. nháy chuột chọn cột D và chọn lệnh Delete trong nhóm Cells trên dải lệnh Home.
C.nháy chuột chọn cột E và chọn lệnh Delete trong nhóm Cells trên dải lệnh. Home.
D. nháy chuột chọn cột E và chọn lệnh Insert trong nhóm Cells trên dải lệnh Home.
3. Mức độ vận dụng:
5.2. Cho ô A3,C3,E3 lần lượt có các giá trị sau: 39,60,100. Ô B4 được tính bằng công thức =C3-A3. Nếu sao chép ô B4 sang ô D4 thì ô D4 có giá trị là bao nhiêu?
a. 21 b. 61 c. 40 d. 79
5.8. Giả sử ô A2 có nền màu xanh và chữ màu vàng. Ô B2 có nền màu trắng và chữ màu đen. Nếu sao chép ô A2 vào ô B2 thì ô B2 sẽ có:
A. Nền màu trắng và chữ màu đen	B. Nền màu xanh và chữ màu đen
C. Nền màu xanh và chữ màu vàng 	D. Tất cả đều sai
V. Phụ lục : 
PHIẾU HỌC TẬP 1
Họ và tên: . Lớp 7a .. Nhóm: 
2.2. Nếu nhập dữ liệu sau mỗi thao tác dưới đây, dữ liệu sẽ được nhập vào ô tính nào?
a./ Kéo thả chuột từ ô A1 đến ô B3
b./ Kéo thả chuột từ ô D5 đến ô B1
c./ Kéo thả chuột từ cột B đến cột D
d./ Kéo thả chuột từ hàng 9 đến hàng 2
e./ Kéo thả chuột từ ô A1 đến ô B3, sau đó nhấn giữ phím CTRL và chọn ô D1.
PHIẾU SỐ 2
Em hãy trình bày thao tác điều chỉnh độ rộng cột?
 .
 .
 .
 .
PHIẾU SỐ 3
Em hãy trình bày thao tác điều chỉnh độ cao hàng?
 .
 .
 .
PHIẾU SỐ 4
Em hãy trình bày thao tác chèn thêm cột hoặc hàng?
 .
 .
 .
PHIẾU SỐ 5
Em hãy trình bày thao tác xóa cột hoặc hàng?
 .
 .
 .
PHIẾU SỐ 6
Em hãy trình bày thao tác sao chép nội dung ô tính?
 .
 .
 .
 .
 .
PHIẾU SỐ 7
Em hãy trình bày thao tác di chuyển nội dung ô tính?
 .
 .
 .
 .
 .
PHIẾU SỐ 8
Khi sao chép nội dung ô tính là công thức có chứa địa chỉ thì thế nào?
 .
 .
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_chu_de_thao_tac_voi_bang_tinh_nam_hoc_2021.docx