Giáo án Tin học 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hương

Giáo án Tin học 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hương

Tiết 14. BÀI 3:THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH

I/ Mục tiêu:

+ KT: HD HS sử dụng địa chỉ công thức.

+ KN: Hs hiểu và nắm vững những KT cơ bản để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính.

+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.

II/ Chuẩn bị:

+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan.

+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).

III/ Tiến trình giờ dạy:

A/ Tổ chức:

B/ Kiểm tra:

? HS1: Em hãy lên bảng viết lại các kí hiệu phép toán sd trong chương trình bảng tính.

HS2:Các phép toán trong chương trình bảng tính thực hiện theo trình tự nào?

 Dấu đầu tiên em cần gõ khi nhập công thức vào một ô là dấu gì?

 

doc 62 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Học kỳ 1 - Năm học 2019-2020 - Hoàng Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:
ND:
Tiết 1. BÀI 1:CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. Môc tiªu
+ KT: cung cấp cho HS các KT về bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng. Giới thiệu về chương trình bảng tính.
+ KN: HS hiểu và nắm được các KT cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II. ChuÈn bÞ:
+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
A/ Tổ chức:
B/ Kiểm tra:
C/ Bài mới:
HĐ GV và HS
Nội dung
HĐ 1:1.Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng:
-GV nêu mục đích của việc sử dụng bảng tính.
-GV giới thiệu sơ lược về Excel mà HS sẽ được học.
Ví dụ 1: GV nêu VD1 SGK
Ví dụ 2: GV nêu VD2 SGK
Em có thể lập bảng để theo dõi kết quả học tập của riêng em như ở hình 2 (SGK)
Ví dụ 3: GV nêu VD3 (SGK) và theo quan sát 
hình
-GV giới thiệu KN chương trình bảng tính 
K/n: -Chương trình bảng tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán, cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
HĐ 2: 2.Chương trình bảng tính:
-Hiện nay có nhiều chương trình bảng tính khác nhau. Tuy nhiên chúng đều có một số đặc trưng chung:
 +Màn hình làm việc
 +Dữ liệu
 +Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn
 +Sắp xếp và lọc dữ liệu:
 +Tạo biểu đồ
a.Màn hình làm việc:
? Em hãy quan sát hình 4 SGK, giao diện của 3 chương trình bảng tính có gì giống nhau?=>HS: giống nhau: thanh bảng chọn, thanh công cụ, các cột, hang 
? Đặc trưng của của nó là gì?=>HS: dữ liệu số, văn bản, kết quả tính được trình bày dưới dạng bảng.
b.Dữ liệu:
-GV: Chương trình bảng tính có khả năng lưu giữ và xử lí nhiều dạng dữ liệu khác nhau, trong đó có dữ liệu số ( ví dụ điểm kiểm tra), dữ liệu dạng văn bản ( ví dụ họ tên).
c.Khả năng tính toán và sử dụng hàm có sẵn
-GV: Với chương trình bảng tính, em có thể thực hiện một cách tự động nhiều công việc tính toán, từ đơn giản đến phức tạp. Khi dữ liệu ban đầu thay đổi thì kết quả tính toán được cập nhật tự động mà không cần phải tính toán lại. 
d.Sắp xếp và lọc dữ liệu:
-GV: Quan sát hình 1 và hình 5. Em thấy dữ liệu ở cột nào đuợc sắp xếp lại ?=>HS: Cột: Điểm trung bình 
-Nếu sử dụng chương trình bảng tính để lập bảng điểm của lớp, GV có thể sắp xếp HS theo các tiêu chuẩn khác nhau (ví dụ Điểm theo từng môn học hay theo Điểm trung bình) một cách nhanh chóng. GV cũng có thể lọc riêng từng nhóm HS giỏi, HS khá 
e.Tạo biểu đồ
-GV: Nêu lại VD3 phần 1: Biểu đồ về tình hình sử dụng đất ở xã Xuân Phương.
-Trên màn hình làm việc của các chương trình bảng tính thường có các bảng chọn, các thanh công cụ, các nút lệnh thường dùng và cửa sổ làm việc chính.
-Chương trình bảng tính có khả năng lưu giữ và xử lí nhiều dạng dữ liệu khác nhau, trong đó có dữ liệu số), dữ liệu dạng văn bản.
 -Khi dữ liệu ban đầu thay đổi thì kết quả tính toán được cập nhật tự động mà không cần phải tính toán lại
- Chương trình bảng tính có thể sắp xếp và lọc dữ liệu theo các tiêu chuẩn khác nhau.
- Chương trình bảng tính còn có công cụ để tạo biểu đồ (một trong những dạng trình bày dữ liệu cô đọng và trực quan).
D/ Củng cố:	Nhắc lại một số KT vừa học.
E/ HDVN:
Học bài, đọc trước phần 3,4 trang 7 sgk.
NS:
ND:
Tiết 2. BÀI 1:CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I/ Môc tiªu:
+ KT: cung cấp cho HS các KT về màn hình làm việc của chương trình bảng tính và dữ liệu nhập vào trang tính..
+ KN: HS hiểu và nắm được các KT cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính..
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ chuÈn bÞ:
+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan, hình ảnh phóng to màn hình làm việc của Excel.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ tiÕn tr×nh bµi d¹y:
A. Tổ chức:
B. Kiểm tra:
? HS1:Em hãy nêu nhu cầu việc xử lý thông tin dạng bảng?
? HS2: Nêu tính năng chung của các chương trình bảng tính?
C. Bài mới:
HĐ của GV và HS
Nội dung 
HĐ 1:3.Màn hình làm việc của chương trình bảng tính
? Quan sát hình 6, em thấy màn hình làm việc của chương trình bảng tính có gì khác so với màn hình của chương trình soạn thảo văn bản mà em đã được học ở lớp 6?=>HS: có bảng, thanh công thức, địa chỉ ô, bảng chọn Data, các trang tính.
? trong một trang tính gồm có những thành phần nào? =>HS: Thanh tiêu đề, công thức, bảng chọn data, 
! Các cột của các trang tính được đánh thứ tự liên tiếp từ trái sang phải bằng các chữ cái bắt đầu từ A,B,C, Các kí tự này được gọi là tên cột.
! Các hàng của trang tính được đánh thứ tự liên tiếp từ trên xuống dưới bằng các số bắt đầu từ 1,2,3 Các số này được gọi là tên hàng.
-Địa chỉ của một ô tính là cặp tên cột và tên hàng mà ô nằm trên đó. Ví dụ A1 là ô nằm ở cột A và hàng 1.
-Khối là tập hợp các ô tính liền nhau tạo thành một vùng hình chữ nhật. Địa chỉ của khối là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới cùng bên phải, được phân cách nhau bởi dấu hai chấm (:). Ví dụ C3:E7 là khối gồm các ô nằm trên các cột C,D,E và nằm trên các hàng 3,4,5,6,7 (h7)
-Thanh công thức: dùng để nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
 -Bảng chọn Data (dữ liệu): gồm các lệnh dùng để xử lý dữ liệu.
-Trang tính gồm các cột và các hàng là miền làm việc chính của bảng tính. Vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính để chứa dữ liệu.
-Trang tính: gồm các cột và các hàng, vùng giao nhau giữa cột và hàng là ô tính (gọi tắt là ô) dùng để chứa dữ liệu.
- Địa chỉ ô tính: là cặp tên cột và tên hàng (VD: A1).
- Khối ô: là tập hợp các ô tính liền nhau (VD:A1:C10)
HĐ 2:4.Nhập dữ liệu vào trang tính
a.Nhập và sửa dữ liệu:
? Nhập dữ liệu trong chương trình soạn thảo văn bản Word ta làm thế nào? =>HS: Nháy chuột vào vị trí cần soạn thảo văn bản và đưa dữ liệu vào từ bàn phím.
-Nhập dữ liệu vào một ô của trang tính ta làm thế nào?=>HS: -Em nháy chuột chọn ô đó và đưa dữ liệu vào từ bàn phím. 
! GV:Chốt lại:
! Thao tác nháy chuột chọn một ô được gọi là kích hoạt ô tính. Khi một ô tính được chọn (hay được kích hoạt), trên màn hình em sẽ thấy ô tính đó có viền đậm xung quanh. Dữ liệu nhập vào được lưu trong ô đang được kích hoạt.
? Để sửa dữ liệu trong chương trình Word ta là thế nào? =>HS: Dùng phím Backspace (¬) nếu con trỏ soạn thảo ở sau từ cần xoá hoặc phím Delete nếu con trỏ soạn thảo ở trước từ cần xoá.
? Trong chương trình bảng tính Excel ta sửa dữ liệu ntn?
! Các tệp do chương trình bảng tính tạo ra thường được gọi là các bảng tính.
b.Di chuyển trên trang tính:
? Để di chuyển trên vùng soạn thảo của chương trình soạn thảo văn bản ta làm tn?=>HS: Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
? Có mấy cách di chuyển trên trang tính là những cách nào?=> Có 2 cách.
c.Gõ chữ việt trên trang tính
? Nêu lại cách gõ văn bản chữ Việt trong chương trình soạn thảo văn bản Word? =>HS: Dùng công cụ hỗ trợ gõ Vietkey.
! Tương tự như với chương trình soạn thảo văn bản để gõ các chữ đặc trưng của tiếng Việt (ă, ơ, đ,..và các chữ có dấu thanh) chúng ta cần có chương trình hỗ trợ gõ.
-Để nhập DL vào 1 ô tính ta nhãy chuột chọn ô đó và gõ DL, sau đó nhấn Enter.
. 
-Để sửa dữ liệu: nháy đúp chuột vào ô đó và thực hiện việc sửa chữa tương tự như việc soạn thảo văn bản.
*Để di chuyển trên trang tính:
- Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
-Sử dụng chuột và các thanh cuốn
-Hai kiểu gõ chữ Việt phổ biến hiện nay là kiểu TELEX và kiểu VNI. Quy tắc gõ chữ Việt có dấu trong Excel tương tự như quy tắc gõ chữ Việt có dấu trong chương trình soạn thảo văn bản mà em đã được học.
D/ Củng cố:
Câu hỏi: Giả sử ô A1 đang được kích hoạt. Em hãy cho biết cách nhanh nhất chọn ô H50.
E/ HDVN:
Học bài, trả lời câu hỏi trang 9 sgk
NS:
ND:
Tiết 3. Bµi thùc hµnh 1. LÀM QUEN VỚI EXCEL
I/ môc tiªu:
+ KT: HS làm quen với chương trình bảng tính.
+ KN: Thực hành thành thạo.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ chuÈn bÞ:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ tiÕn tr×nh bµi d¹y:
A. Tổ chức:
B. Kiểm tra: 
? HS1: Giả sử ô A1 đang được kích hoạt. Hãy cho biết cách nhanh nhất để chọn ô H50.
? HS2: Ô tính đang được kích hoạt có gì khác biệt so với các ô tính khác?
C. Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
H§ 1
GV: TÊt c¶ c¸c em h·y chó ý vµ thùc hiÖn c¸c thao t¸c sau trªn m¸y tÝnh 
GV:
§Ó khëi ®éng CT exell chóng ta cã nhiÒu c¸ch. C¸c em cã thÓ lµm theo c¸ch sau:
H§ 2
GV: Tr­íc tiªn c«ng viÖc ®Çu tiªn lµ c¸c em ph¶i biÕt më mét b¶ng tÝnh míi
HS: Thao t¸c më mét b¶ng tÝnh míi?
HS: Thao t¸c l­u mét b¶ng tÝnh?
HS: Thao t¸c ®ãng mét b¶ng tÝnh?
HS: Thao t¸c më mét b¶ng tÝnh cò?
H§ 3
GV: Sau ®©y th× c¸c em h·y lµm c¸c bµi tËp sau ®©y:
GV: Quan s¸t, qu¶n lý vµ h­íng dÉn HS tù thùc hµnh.
1./ Khëi ®éng exell
Start -> all program -> Microsoft exell
II./ C¸c Thao t¸c c¬ b¶n:
1. Më b¶ng tÝnh míi.
- Ên phÝm: Ctrl + N
- Chän menu File -> New
- Chän biÓu t­îng new
2. L­u b¶ng tÝnh.
- Ên phÝm: Ctrl + S
- Chän menu File -> Save
- Chän biÓu t­îng save 
C¸c tÖp b¶ng tÝnh do exell t¹o ra vµ ghi l¹i cã ®u«i mÆc ®Þnh lµ xls
3. §ãng b¶ng tÝnh.
- Ên phÝm: Ctrl + W
- Chän menu File -> Close
- Chän biÓu t­îng close
4. Më b¶ng tÝnh cò.
- Ên phÝm: Ctrl + O
- Chän menu File -> Open
- Chän biÓu t­îng open
Bµi tËp 1: LiÖt kª c¸c ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau gi÷a mµn h×nh word vµ exell 
Më c¸c b¶ng chän vµ quan s¸t c¸c lÖnh trong b¶ng chän ®ã.
KÝch ho¹t mét « tÝnh vµ thùc hiÖn di chuyÓn trªn trang tÝnh bµng chuét vµ b»ng bµn phÝm. Quan s¸t sù thay ®æi c¸c nót tªn hµng vµ tªn cét
Bµi tËp 2: NhËp d÷ liÖu tuú ý vµo mét « trªn trang tÝnh. H·y dïng phÝm enter ®Ó kÕt thóc viÖc nhËp d÷ liÖu trong « ®ã
Chän mét « tÝnh vµ nhÊn phÝm delete. Chän mét « kh¸c cã d÷ liÖu vµ nhËp néi dung kh¸c råi so s¸nh.
Tho¸t khái excell mµ kh«ng l­u l¹i kÕt qu¶ võa thùc hiÖn.
D. Củng cố:
-Đánh giá và nhận xét.
-Vệ sinh phòng máy.
E. HDVN: Tự thực hành thêm. 
NS:
ND:
Tiết 4. Bµi thùc hµnh 1. LÀM QUEN VỚI EXCEL
I/ môc tiªu:
+ KT: HS làm quen với chương trình bảng tính.
+ KN: Thực hành thành thạo
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ chuÈn bÞ:
* GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
* HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ tiÕn tr×nh bµi d¹y
A/ Tổ chức:
B.Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
C.Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
H§ 3
GV: C¸c em h·y lµm bµi tËp sau:
HS: Tù thùc hµnh bµi tËp víi sù trî gióp cña GV
GV: Quan s¸t líp vµ h­íng dÉn HS thùc hµnh lµm bµi tËp.
H§ 2
HS: Lµm bµi tËp sau:
GV: Quan s¸t hä sinh lµm bµi thùc hµnh vµ gi¶i ®¸p nh÷ng khóc m¾c cña HS
Bµi tËp 1 Khëi ®éng l¹i exell vµ nhËp d÷ liÖu sau vµo trang tÝnh. L­u trang tÝnh vµo m¸y víi tªn danh s¸ch líp vµ tho¸t khái excell .
A
B
C
D
1
B¶ng ®iÓm l¬p 7A
2
NguyÔn Anh
3
Ngäc ¸nh
4
Minh ChiÕn
5
H¶i Chinh
6
Hång H¶i
7
Lª T©m
8
Mai Hång
9
ChiÕn HuÖ
10
H¶i Hoa
11
Minh chiÕn
Bµi tËp 2
Më bµi tËp 1 vµ söa l¹i b¶ng ®iÓm cña líp 7A thµnh cña Líp 7B, vµ söa l¹i hä tªn råi ghi l¹i vµo m¸y theo tªn cò.
C. Củng cố: 
-Đánh giá và nhận xét.
-Vệ sinh phòng máy.
D. HDVN: Tự thực hành thêm. 
NS:
ND:
Tiết 5. BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH 
VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I/ Môc tiªu:
+ KT: cung cấp cho HS các KT về bảng tính, các thành phần chính trên trang tính
+ KN: HS hiểu và nắm được các KT cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ chuÈn bÞ:
+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ tiÕn tr×nh giê d¹y:
A. Tổ chức:
B. Kiểm tra:
?1 Màn hình làm việc của Excel có những công cụ gì đặc trưng cho chương trình bảng tính?
?2 Em hãy nêu cách nhập và sửa dữ liệu trên trang tính?
C. Bài mới:
	H§ cña GV vµ HS	
Néi dung
HĐ 1: 1.Bảng tính
? Em hãy quan sát phần trang tính của bảng tính có gì đặc biệt?(GV minh hoạ qua hình 13 SGK).
! Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên trang viết chữ đậm. Để kích hoạt trang tính em cần nháy chuột vào nhãn trang tương ứng.
-Một bảng tính có nhiều trang tính. Khi mở một bảng tính mới thường chỉ gồm ba trang tính. Các trang tính được phân biệt bằng tên trên các nhãn ở phía dưới màn hình.
HĐ 2: 2.Các thành phần chính trên trang tính
? Quan sát bảng tính em thấy có những thành phần chính nào?=>HS: Hộp tên, khối, thanh công thức..
+Hộp tên: là ô ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô dược chọn.
+Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc cột.
+Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn.
D. Củng cố:
Nhắc lại một số KT vùa học. trả lời câu hỏi 2,3 trang 8 sgk.
E. HDVN:
Học bài đọc tiếp phần 3,4 trang 16-18 sgk.
NS:
ND:
Tiết 6. BÀI 2: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH 
VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH
I/ môc tiªu:
+ KT: Hướng dẫn HS cách chọn các đối tượng trên trang tính, dữ liệu trên trang tính.
+ KN: Biết cách chọn 1 ô, 1 hàng, 1 cột, 1 khối. Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kí tự.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ chuÈn bÞ
+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ tiÕn tr×nh giê d¹y:
A/ Tổ chức:
A. Kiểm tra:
?1 Em hãy trình bày những hiểu biết của em về bảng tính?
?2 Nêu các thành phần chính trên trang tính.?
B. Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
HĐ 1: 3.Chọn các đối tượng trên trang tính
GV: Cho HS quan sát qua tranh vẽ.
? Để chọn các đối tượng trên trang tính, em thực hiện như thế nào?=> HS: trả lời
!Chú ý: Chọn ô đầu tiên sẽ là ô được kích hoạt. Nếu muốn chọn đồng thời nhiều khối khác nhau, em hãy chọn khối đầu tiên, nhấn giữ phím Ctrl và lần lượt chọn các khối tiếp theo.
-Chọn 1 ô: Đưa con trỏ chuột tới ô đó và nháy chuột.
-Chọn 1 hàng: Nháy chuột tại nút tên hàng.
-Chọn một cột:Nháy chuột tại nút tên cột.
-Chọn một khối:Kéo thả chuột từ một ô góc(Vd ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (Ô góc phải dưới).
HĐ 2: 4. Dữ liệu trên trang tính
GV: có thể nhập các dạng dữ liệu khác nhau vào các ô của trang tính. Dưới đây các em được làm quen với hai dạng dữ liệu thường dùng:=> HS: lắng nghe
a.Dữ liệu số:
? Em hãy cho 1 số ví dụ về dữ liệu số?
=>HS: 120, +38, -162, 15.55,...
Vậy dữ liệu số là gì?=> HS: nghiên cưú SGK và trả lời
Chú ý: Ở chế độ ngầm định, dữ liệu số được căn thẳng lề phải trong ô tính.
Dấu phẩy(,) dùng để phân cách hàng nghìn hàng triệu. Dấu chấm(.) dùng để phân cách phần nguyên và phần thập phân.
b.Dữ liệu ký tự:
? Em hãy cho biết những ví dụ về kí tự thường gặp?=>HS: Lớp 7A , Điểm thi, Hà nội
? Vậy dữ liệu kí tự là gì?=>HS:trả lời
Chú ý: Ở chế độ ngầm định, dữ liệu kí tự được căn lề trái trong ô tính.
-Dữ liệu số là các số 0,1,...,9, dấu (+) chỉ số dương, dấu trừ (-) chỉ số âm và dấu % chỉ tỉ lệ phần trăm.
-Dữ liệu kí tự là dãy các chữ cái, chữ số và các kí hiệu.
C. Củng cố:
Nhắc lại một số KT vừa học. Trả lời câu 3,4,5 sgk.
D. HDVN: 
Học bài. Và trả lời các câu hỏi trong SGK
NS:
ND:
Tiết 7. Bµi thùc hµnh 2. LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU 
TRÊN TRANG TÍNH.
I/ MỤCTIÊU:
+ KT: HS làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính.
+ KN: HS phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính. Mở và lưu bảng tính trên máy tính.Chọn các đối tượng trên trang tính. Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào ô tính
II/CHUẨN BỊ:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa
III/ TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:
A/ Tổ chức:
B/ Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
C/ Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
H§ 1
GV: TÊt c¶ c¸c em h·y chó ý vµ thùc hiÖn c¸c thao t¸c sau trªn m¸y tÝnh
GV:
- C¸c em cã thÓ më mét b¶ng tÝnh míi ho¹c më mét b¶ng tÝnh ®· cã s½n trªn m¸y
- Khi khëi ®éng mét ch­¬ng tr×nh b¶ng tÝnh, mét b¶ng tÝnh míi ®· tù ®éng ®­îc më ra ®Ó s½n sµng nhËp d÷ liÖu. NÕu cÇn më mét b¶ng tÝnh míi kh¸c th× ph¶i nh¸y vµ nót NEW trªn thanh c«ng cô
Trong tr­êng hîp muèn më mét b¶ng tÝnh míi H·y më th­ môc chøa tÖp vµ nh¸y ®óp chuét trªn biÓu t­îng cña tÖp
GV: §Ó l­u b¶ng tÝnh c¸c em h·y lµm theo thao t¸c sau:
- Sau khi trªn mµn h×nh xuÊt hiÖn mét hép tho¹i c¸c em ph¶i chän æ ®Üa ®Ó l­u bµi vµo m¸y trong môc SAVE IN råi kÝch SAVE.
- §ãng b¶ng tÝnh hay tho¸t ra khái excell c¸c em cã thÓ lµm c¸c thao t¸c sau:
HS: Thùc hiÖn c¸c thao t¸c nh­ ®· h­íng dÉn.
H§ 2
GV: Sau ®©y th× c¸c em h·y lµm c¸c bµi tËp sau ®©y:
GV: Quan s¸t, qu¶n lý vµ h­íng dÉn HS tù thùc hµnh.
GV: Quan s¸t, qu¶n lý vµ h­íng dÉn HS tù thùc hµnh.
GV: Quan s¸t, qu¶n lý vµ h­íng dÉn HS tù thùc hµnh.
A./ Thùc hiÖn l¹i c¸c thao t¸c sau:
 1./ Më b¶ng tÝnh míi.
- Ên phÝm: Ctrl + N
- Chän menu File -> New
- Chän nót NEW
2./ L­u b¶ng tÝnh 
- Ên phÝm: Ctrl + S
- Chän menu File -> Save
- Chän nót SAVE 
 3./§ãng b¶ng tÝnh.
- Ên phÝm: Ctrl + W
- Chän menu File -> Close
- Chän nót CLOSE 
B./ Lµm mét sè bµi tËp
Bµi tËp 1: T×m hiÓu c¸c thµnh phÇn chÝnh cña trang tÝnh
Khëi ®éng exell. NhËn biÐt c¸c thµnh phÇn chÝnh trªn trang tÝnh: ¤, hµng, cét, hép tªn vµ thanh c«ng thøc.
Nh¸y chuét ®Ó kÝch ho¹t c¸c « kh¸c nhau vµ quan s¸t sù thay ®æi néi dung trªn thanh c«ng thøc. So s¸nh néi dung d÷ liÖu trong « vµ trªn thanh c«ng thøc
Gâ 5+7 vµ mét « tuú ý vµ nhÊn phÝm enter. Chän l¹i « ®ã vµ so s¸nh néi dung d÷ liÖu trong « vµ trªn thanh c«ng thøc.
Bµi tËp 2: Chän c¸c ®èi t­îng trªn trang tÝnh
Thùc hiÖn c¸c thao t¸c chän mét «, mét hµng, mét cét, vµ mét khèi trªn trang..Quan s¸t sù thay ®æi néi dung cña hép tªn trong qu¸ tr×nh chän
Gi¶ sö cÇn chän c¶ ba cét A, B, C. Khi ®ã th× cÇn ph¶i thùc hiÖn thao t¸c g×? H·y thùc hiÖn thao t¸c ®ã vµ nhËn xÐt.
Bµi tËp 3: Më mét b¶ng tÝnh.
Më mét b¶ng tÝnh míi
Më b¶ng tÝnh danh s¸ch líp trong bµi thùc hµnh 1
Bµi tËp 4: Khëi ®éng l¹i exell vµ nhËp d÷ liÖu sau vµo trang tÝnh.
A
B
C
D
1
B¶ng ®iÓm líp 7A
To¸n
2
NguyÔn Anh
8
3
Ngäc ¸nh
8
4
Minh ChiÕn
6
5
H¶i Chinh
5
6
Hång H¶i
7
7
Lª T©m
4
8
Mai Hång
5
9
ChiÕn HuÖ
9
10
H¶i Hoa
5
D/ Củng cố:
-Đánh giá và nhận xét. 
-Vệ sinh phòng máy.
E/ HDVN: 
Tự thực hành them ở nhà (nếu có)
NS:
ND:
Tiết 8. Bµi thùc hµnh 2. LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU 
TRÊN TRANG TÍNH
I/ MỤCTIÊU:
+ KT: HS làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính.
+ KN: HS phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang tính. 
II/ ChuÈn bÞ:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa 
III/ tiÕn tr×nh bµi d¹y:
A/ Tổ chức:
1. Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
2 .Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
H§ 1
HS: HS tù thùc hµnh trªn m¸y.
GV: Quan s¸t, qu¶n lý vµ h­íng dÉn HS tù thùc hµnh, gi¶i quyÕt c¸c khóc m¾c cña HS.
HS: HS tù thùc hµnh trªn m¸y.
GV: Quan s¸t, qu¶n lý vµ h­íng dÉn HS tù thùc hµnh, gi¶i quyÕt c¸c khóc m¾c cña HS.
Bµi tËp 1: Më bµi tËp 4 ë tiÕt tr­íc vµ söa l¹i thµnh b¶ng nh­ sau:
A
B
C
D
1
B¶ng ®iÓm líp 7A
To¸n
V¨n
2
NguyÔn Anh
8
3
Ngäc ¸nh
8
4
Minh ChiÕn
6
5
H¶i Chinh
5
6
Hång H¶i
7
7
Lª T©m
4
8
Mai Hång
5
9
ChiÕn HuÖ
9
7
10
H¶i Hoa
5
6
11
Minh HuÖ
6
8
Bµi tËp 2: H·y nhËp sè d©n cña 18 d©n téc ®«ng d©n nhÊt ViÖt Nam vµo trong trang tÝnh. L­u vµo tÖp cã tªn lµ Sodan.xls
A
B
C
D
Sè d©n ®«ng nhÊt cña 18 d©n téc
STT
DT
Sè d©n
BANA
1745
CHAM
1329
CO-HO
1287
DAO
6205
E- DE
2703
GIA- RAI
3176
HOA
8624
HRE
1131
KHO ME
10552
KINH
657957
M¤NG 
7876
M­êng
11375
Nïng
8564
S¸n chay
1473
S¸n r×u
1262
Tµy
14775
Th¸i
13287
X¬ ®¨ng
1271
D/ Củng cố:
-Đánh giá và nhận xét.
-Vệ sinh phòng máy.
E/ HDVN:
Tự thực hành thêm. 
Đọc trước phần: Luyện phím nhanh với typing test trang 97-sgk.
NS:
ND:
Tiết 9. LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST
I/ Mục tiêu:
+ KT: Giúp HS biết cách sử dụng phần mềm.
+ KN: Rèn luyện KN gõ phím nhanh thông qua phần mềm.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa.
III/ Tiến trình giờ dạy:
A/ Tổ chức:
A. Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
B. Bài mới:
HĐ của GV và HS
Nội dung
HĐ1: Phổ biến và kiểm tra an toàn
-Phổ biến nội dung bài thực hành
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.
HS nắm được nội dung bài thực hành
HĐ 2: Giới thiệu phần mềm
1.Giới thiệu phần mềm:
GV giới thiệu
Typing Test là phần mềm dùng để luyện gõ bàn phím nhanh thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn. Bằng cách chơi với máy tính em sẽ luyện được kĩ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón.
HĐ3: Khởi động phần mềm
2.Khởi động phần mềm:
GV giới thiệu:
-Cách chọn tên trong danh sách.
-Vào màn hình có trò chơi.
-Chơi một trò chơi
-Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test. (tr27)
-Em có thể chọn tên mình trong danh sách hoặc gõ tên mới vào ô Enter Your Name và nháy chuột vào nút (tr128 SGK.)
-Tiếp theo em cần nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Warm up games để bắt đầu vào màn hình có 4 trò chơi.
-Để bắt đầu chơi một trò chơi em hãy chọn trò chơi đó và nháy chuột tại nút . nháy chuột tại vị trí Vocabulary và chọn nhóm từ tương ứng.
HĐ4: Trò chơi bong bóng
3.Trò chơi bong bóng:
GV giới thiệu và thực hiện mẫu
Lưu ý: Khi gõ cần phân biệt chữ in hoa hay thường. Các bọt khí có màu sắc cần ưu tiên gõ các bọt khí này trước.
- Hình thức thực hiện trò chơi
Hs quan sát làm theo sau đó chơi trò chơi.
C. Củng cố: 
-Đánh giá và nhận xét.
-Vệ sinh phòng máy.
D. HDVN: Tự thực hành thêm.
NS:
ND:
Tiết 10. LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST
I/ Mục tiêu:
+ KT: Giúp HS biết cách sử dụng phần mềm.
+ KN: Rèn luyện KN gõ phím nhanh thông qua phần mềm.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa.
III/ Tiến trình giờ dạy:
A/ Tổ chức:
A .Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
B. Bài mới:
HĐ của GV và HS
Nội dung
HĐ 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn
-Phổ biến nội dung bài thực hành
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.
HS nắm được nội dung bài thực hành
HĐ 2: Trò chơi ABC(bảng chữ cái)
4.Trò chơi ABC(bảng chữ cái)
GV hướng dẫn cách chơi:
-Một dãy chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn. Xuất phát từ vị trí ban đầu, em cần gõ chính xác các chữ cái có trong vòng tròn theo đúng thứ tự xuất hiện của chúng.
-Công việc gõ phím trong vòng 5 phút, em cần thực hiện nhanh và chính xác.
HĐ 3: Trò chơi clouds-đám mây:
5.Trò chơi clouds-đám mây:
GV hướng dẫn:
-Trên màn hình xuất hiện các đám mây chuyển động từ phải sang trái. Có một đám mây được đóng khung đó là vị trí làm việc hiện thời. Nếu xuất hiện chữ tại vị trí đám mây em có nhiệm vụ gõ đúng theo từ vừa xuất hiện. Gõ đúng đám mây sẽ biến mất. Dùng phím Space hoặc Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo.Nếu muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Back space. Chỉ được phép bỏ qua nhiều nhất là 6 từ không kịp gõ. Điểm số thể hiện ở dòng cuối tại vị trí có chữ score.
C. Củng cố: 
-Đánh giá và nhận xét.
-Xem lại kết quả sau khi chơi và so sánh điểm số với các bạn cùng lớp
-Vệ sinh phòng máy.
D. HDVN: 
-Tự thực hành thêm.
NS:
ND:
Tiết 11. LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST
I/ Mục tiêu:
+ KT: Giúp HS biết cách sử dụng phần mềm.
+ KN: Rèn luyện KN gõ phím nhanh thông qua phần mềm.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ Tiến trình giờ dạy:
A/ Tổ chức:
B. Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
C. Bài mới:
HĐ của GV và HS
Nội dung
HĐ 1: Phổ biến và kiểm tra an toàn
-Phổ biến nội dung bài thực hành
-Kiểm tra an toàn điện, an toàn thiết bị.
HS nắm được nội dung bài thực hành
HĐ 2: Trò chơi Wordtris-gõ từ nhanh
6.Trò chơi wordtris-gõ từ nhanh
GV hướng dẫn cách chơi:
-Có một khung hình chữ U chỉ chứa được 6 thanh chữ, các thanh chữ lần lượt xuất hiện tại trung tâm màn hình và trôi dần xuống khung chữ U. Khi thanh chữ xuất hiện, em cần gõ nhanh và chính xác dòng chữ xuất hiện trên thanh. Nếu gõ xong trước khi thanh rơi xuống đáy khung chữ U thanh chữ sẽ biến mất, Ngược lại thanh chữ sẽ nằm lại trong khung.
HĐ 2: Kết thúc phần mềm:
7.Kết thúc phần mềm:
GV hướng dẫn:
Nháy chuột tại vị trí nút close để thoát khỏi phần mềm.
D. Củng cố: 
-Đánh giá và nhận xét.
-Xem lại kết quả sau khi chơi và so sánh điểm số với các bạn cùng lớp
-Vệ sinh phòng máy.	
E. HDVN:
-Tự thực hành thêm.
NS:
ND:
Tiết 12. LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST
I/ Mục tiêu:
+ KT: Giúp HS biết cách sử dụng phần mềm.
+ KN: Rèn luyện KN gõ phím nhanh thông qua phần mềm.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án và chuẩn bị phòng máy.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa.
III/ Tiến trình giờ dạy:
A/ Tổ chức:
B.Kiểm tra: Xen kẽ trong giờ thực hành.
C.Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
H§ 1
C¸c em ®· sö dông phÇn mÒm Typing test ®Ó luyÖn tËp c¸c thao t¸c víi bµn phÝm tõ tiÕt tr­íc do ®ã c¸c em sÏ tù thùc hµnh h«m nay víi trß ch¬i thø t­ c¸c em cÇn thµnh th¹o ®ã lµ trß ch¬i Wordtris (gâ tõ nhanh)
GV:
Khi gâ chó ý cÇn ph©n biÖt ch÷ hoa vµ ch÷ th­êng.
GV:
GV h­íng dÉn c¸c thao t¸c
HS: Tù thùc thùc hµnh trªn m¸y tÝnh.
H§ 2
GV: H«m nay c¸c em sÏ luyÖn tËp gâ phÝm ë møc thø 4 thµnh th¹o h¬n møc thø ba th«ng qua trß ch¬i Wordtris (gâ tõ nhanh)
ë phÝa d­íi ®¸y cña mµn h×nh trß ch¬i cã hiÖn tõ cÇn gâ.
§iÓm sè gâ ®­îc n»m trong phÇn Score
KÝch chuét tr¸i vµo môc Cancel ®Ó quay l¹i mµn h×nh c¸c trß ch¬i
KÝch vµo Next ®Ó kÕt thóc trß ch¬i vµ xem ®iÓm ®· ®¹t ®­îc.
1./ Khëi ®éng phÇn mÒm
Khëi ®éng phÇn mÒm b»ng c¸ch nh¸y ®óp chuét vµ biÓu t­îng cña phÇn mÒm Typing test hoÆc kÝch tr¸i chuét vµo START -> program -> Typing test
Mµn h×nh khëi ®éng ®Çu tiªn gièng h×nh 127 SGK trang 97
Chän tªn m×nh trong danh s¸ch hoÆc gâ tªn míi vµo «: Enter your name råi gâ enter hoÆc alt + e hoÆc kÝch chuét vµo nót mòi tªn bªn ph¶i phÝa d­íi mµn h×nh ®Ó chuyÓn sang mµn h×nh cã d¹ng nh­ h×nh 128 SGK trang 98
Nh¸y chuét t¹i vÞ trÝ cã dßng ch÷ warm up games ®Ó b¾t ®Çu vµo mµn h×nh cã 4 trß ch¬i luyÖn gâ phÝm nh­ h×nh 129 SGK trang 98.
§Ó b¾t ®Çu mét trß ch¬i em h·y chän trß ch¬i ®ã vµ nh¸y nót chuét cã h×nh mòi tªn bªn gãc d­íi. Víi mçi trß ch¬i em cã thÓ chän c¸c lîi tõ sÏ ®­îc dïng b»ng c¸ch nh¸y chuét t¹i vÞ trÝ vocabulary vµ chän nhãm tõ t­¬ng øng.
7./ Trß ch¬i Wordtris (gâ tõ nhanh)
 Cã mét khung h×nh ch÷ U chøa ®­îc 6 thanh ch÷ c¸c thanh ch÷ sÏ lÇn l­ît xuÊt hiÖn t¹i trung t©m mµn h×nh vµ tr«i dÇn xuèng khung ch÷ U, Khi thanh xuÊt hiÖn c¸c em ph¶i gâ nhanh vµ chÝnh x¸c c¸c ch÷ c¸i xuÊt hiÖn trªn thanh, NÕu gâ xong tr­íc khi thanh ch÷ r¬i xuèng th× nã biÕn mÊt nÕu kh«ng th× nã sÏ n»m l¹i trong khung gç
Trß ch¬i nµy m« pháng theo trß ch¬i rÊt phæ biÕn lµ Tetris tr­íc ®©y.
D. Củng cố:
-Đánh giá và nhận xét.
-Xem lại kết quả sau khi chơi và so sánh điểm số với các bạn cùng lớp
-Vệ sinh phòng máy.
E. HDVN:
-Tự thực hành thêm. Đọc trước bài 3”Thực hiện tính toán trên trang tính”.
NS:
ND:
Tiết 13. BÀI 3:THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH
I/ Mục tiêu:
+ KT: HD HS sử dụng công thức để tính toán, cách nhập công thức.
+ KN: Hs hiểu và nắm vững những KT cơ bản để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ Tiến trình giờ dạy:
A/ Tổ chức:
B. Kiểm tra: 
C/ Bài mới:
H§ cña GV vµ HS
Néi dung
H§ 1
HS: Em nµo cã thÓ kÓ cho c« c¸c phÐp to¸n mµ ta hay sö dông trong to¸n häc vµ ký hiÖu cña c¸c phÐp to¸n ®ã?
GV: Trong to¸n häc ng­êi ta th­êng dïng c¸c phÐp to¸n ®Ó tÝnh to¸n c¸c biÓu thøc th× trong tin häc còng vËy. Ng­êi ta còng dïng c¸c phÐp to¸n céng trõ nh©n chia nh­ng ký hiÖu c¸c phÐp to¸n nµy h¬i kh¸c mét chót 
GV: Møc ®é ­u tiªn c¸c phÐp to¸n nh­ ë trong to¸n häc. Vµ ­u tiªn c¸c phÐp to¸n ë trong ngoÆc tr­íc.
VÝ dô: ChuyÓn c¸c c«ng thøc to¸n häc sau sang d¹ng c«ng thøc trong excell 
(4+67):3
20+15x4
(32-7):(64-95)
Gäi HS lªn b¶ng lµm.
H§ 2
HS: Quan s¸t h×nh 22 SGK trang 23 vµ cho biÕt c¸c b­íc ®Ó nh©p c«ng thøc tÝnh to¸n vµo trang tÝnh?
GV: NÕu nh­ kh«ng sö dông dÊu = trong c«ng thøc nhËp vµo « th× trong « kh«ng hiÖn kÕt qu¶ tÝnh to¸n mµ chØ hiÖn c«ng thøc ®· ®­îc ®¸nh vµo.
Bµi tËp 1
Theo em ®iÓm kh¸c biÖt gi÷a d÷ liÖu kiÓu ký tù vµ c«ng thøc lµ g×?
Bµi tËp 2: Khi gâ c«ng thøc vµo mét « th× ký tù ®Çu tiªn cÇn gâ lµ:
¤ ®Çu tiªn tham chiÕu tíi
DÊu ngoÆc ®¬n
DÊu nh¸y
DÊu b»ng
1./ Sö dông c«ng thøc ®Ó tÝnh to¸n
C¸c phÐp to¸n ®ã lµ céng (+), trõ (-), nh©n (x), chia (:), lÊy luü thõa (34) 
- C¸c phÐp to¸n trong excel:
Céng ký hiÖu lµ (+)
Trõ ký hiÖu lµ (-)
Nh©n ký hiÖu lµ (*)
Chia ký hiÖu lµ (/)
Luü thõa ký hiÖu lµ (^).
LÊy phÇn tr¨m %, 
(4+67)/3
20+15*4
(32-7)/(64-95)
- Tr­íc khi lËp c«ng thøc bao giê còng ph¶i nhËp dÊu “=”.
- Trªn mét b¶ng d÷ liÖu ta chØ viÖc lËp c«ng thøc t¹i mét hµng (th­êng lµ hµng ®Çu tiªn) sau ®ã copy c«ng thøc cho c¸c hµng cßn l¹i b»ng c¸ch trá chuét vµo chÊm d­íi ph¶i cña « chøa c«ng thøc -> gi÷ nót chuét vµ kÐo xuèng (trong tr­êng hîp b¶ng tÝnh lín gåm nhiÒu hµng, ta nh¸y ®óp chuét vµo chÊm d­íi ph¶i). 
2./ NhËp c«ng thøc.
Chän « cÇn nhËp c«ng thøc
Gâ dÊu b»ng = tr­íc tiªn
NhËp c«ng thøc trong « hoÆc trªn thanh c«ng thøc
NhÊn enter
- ¤ chøa d÷ liÖu kiÓu ký tù chØ hiÖn d÷ liÖu ®· ®­îc nhËp vµo cßn o chøa c«ng thøc sÏ hiÖn kÕt qu¶ ®­îc tÝnh to¸n vµ sÏ thay ®æi khi néi dung c¸c « tham gia vµo c«ng thøc bÞ thay ®æi.
- §¸p ¸n D lµ ®¸p ¸n ®óng
D/ Củng cố:
Nhắc lại một số KT vừa học. Cho HS trả lời câu 1,2 trang 24 sgk.
E/ HDVN:
Học bài và đọc phần 3 trang 23 sgk.
NS:
ND:
Tiết 14. BÀI 3:THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH
I/ Mục tiêu:
+ KT: HD HS sử dụng địa chỉ công thức.
+ KN: Hs hiểu và nắm vững những KT cơ bản để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính.
+ TĐ: nghiêm túc, tích cực học tập.
II/ Chuẩn bị:
+ GV: Giáo án và các tài liệu có liên quan.
+ HS: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2).
III/ Tiến trình giờ dạy:
A/ Tổ chức:
B/ Kiểm tra: 
? HS1: Em hãy lên bảng viết lại các kí hiệu phép toán sd trong chương trình bảng tính.
HS2:Các phép toán trong chương trình b

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_hoc_ky_1_nam_hoc_2019_2020_hoang_thi_huong.doc