Giáo án Tin học 7 - Tiết 29, Bài thực hành 5: Trình bày trang tính của em - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tiết 29, Bài thực hành 5: Trình bày trang tính của em - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU.

1.1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng; chèn thêm, xóa hàng, cột; Sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.

1.2. Kĩ năng:

- Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng

- Thực hiện được thao tác chèn thêm, xoá hàng, cột

- Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.

1.3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc

2. CHUẨN BỊ.

2.1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án.

2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi chép

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.

3.1. Ổnđịnh lớp (1')

3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành

3.3. Tiến trình dạy học:

 

docx 5 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 29, Bài thực hành 5: Trình bày trang tính của em - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 15
TIẾT: 29
Ngày soạn: 13/12/2020
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 5
TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM 
1. MỤC TIÊU.
1.1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng; chèn thêm, xóa hàng, cột; Sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng
- Thực hiện được thao tác chèn thêm, xoá hàng, cột
- Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
2. CHUẨN BỊ.
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi chép
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
3.1. Ổnđịnh lớp (1')
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành
3.3. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Thực hành điều chỉnh độ rộng cột, chiều cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu. (20')
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV: Đưa đề bài 
GV: Y/c HS thực hiện trên máy tính.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS cả lớp thực hành trên máy tính cá nhân.
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
GV: Chiếu một số bài làm của HS
HS cả lớp quan sát và nhận xét
Bước 4. Phương án KTĐG
GV: Chấm điểm miệng bài làm tốt
Hoạt động 2: Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh công thức khi chèn thêm cột mới.(20')
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV: Đưa đề bài 
GV: Yêu cầu hs thực hiện trên máy tính cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS cả lớp thực hành trên máy tính cá nhân.
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) 
Bước 3. Thảo luận, trao đổi, báo cáo
GV: Chiếu một số bài làm của HS
HS cả lớp quan sát và nhận xét
GV: Rút ra kết luận:
Khi chèn thêm một cột vào giữa các cột chứa các ô có địa chỉ trong công thức, địa chỉ các ô trong thức được điều chỉnh tự động, nhưng không có địa chỉ của ô tương ứng trong cột mới được chèn thêm vào. Ví dụ công thức =B6+C6+D6+E6 trong ô F6 sẽ được điều chỉnh thành =B6+C6+D6+F6, nếu chèn thêm một cột vào trước cột E (không gồm ô E6 mới được thêm vào, cột F ban đầu trở thành cột G). Nhưng nếu sử dụng hàm =SUM(B6:E6) trong ô F6, hàm sẽ được điều chỉnh thành =SUM(B6:F6), gồm cả địa chỉ ô E6. Nhờ đó ta có thể thêm dữ liệu tính toán vào ô E6 mà không cần nhập lại hàm.
Trong trường hợp chèn thêm cột trống vào ngay trước cột có công thức (ví dụ thêm cột vào trước cột F), cả công thức và hàm vẫn được giữ nguyên, địa chỉ của các ô mới trên cùng hàng không được thêm vào cả trong công thức hoặc hàm.
Bước 4. Phương án KTĐG
GV: Chấm điểm miệng bài làm tốt
Bài tập 1: SGK-54
Mở bảng tính Bang diem lop em 
a, Chèn thêm cột trống trước cột D để nhập điểm môn Tin học
b, Chèn thêm các hàng trống và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng
c, Kiểm tra công thức sau khi chèn và điều chỉnh lại công thức 
d, Di chuyển dữ liệu trong các cột thích hợp và lưubảng tính.
Bài tập 2: SGK-55
Sử dụng lại Bang diem lop em 
a. Di chuyển dữ liệu trong cột D sang một cột tạm thời, xoá cột D; Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình 3 môn học Toán, Ngữ văn, Tin học của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao chép công thức để tính ĐTB của các bạn còn lại
b. Chèn cột mới sau cột C, sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột ĐTB. 
Rút ra kết luận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức.
c. Thêm cột môn Công nghệ, nhập dữ liệu; Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột tính điểm TB và chỉnh sửa công thức cho phù hợp.
Rút ra kết luận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng?
d. Đóng bảng tính nhưng không lưu các thay đổi
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết: (2’)
GV: Yêu cầu HS nhắc lại các bước điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, chèn thêm hàng, thêm cột, sao chép và di chuyển dữ liệu.
4.2. Hướng dẫn học tập (2'):
- Ôn tập lại các thao tác đã thực hành, thực hành lại trên máy tính một lần nữa (nếu có máy tính).
- Xem trước nội dung phần thực hành tiếp theo.
TUẦN: 15
TIẾT: 30
Ngày soạn: 13/12/2020
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 5
TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM (T2)
1. MỤC TIÊU.
1.1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng; chèn thêm, xóa hàng, cột; Sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng
- Thực hiện được thao tác chèn thêm, xoá hàng, cột
- Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
2. CHUẨN BỊ.
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi chép
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
3.1. Ổn định lớp (1')
3.2. Kiểm tra bài cũ: (15')
Cho bảng tính sau:
Em hãy thực hiện các thao tác:
1. Điều chỉnh độ rộng của cột
2. Chèn thêm hàng, thêm cột Thương mại vào trước cột tổng cộng và nhập giá trị như hình sau:
3. Sử dụng hàm thích hợp để tính Tổng cộng thu nhập bình quân của từng xã vào cột Tổng cộng
4. Sử dụng hàm thích hợp để tính giá trị trung bình của từng ngành sản xuất vào hàng TB.
5. Điều chỉnh độ cao của tất cả các hàng là: 22
Đáp án- Thang điểm:
1. Điều chỉnh độ rộng của cột:	 2 điểm
2. Chèn thêm hàng, thêm cột:
- Chèn thêm hàng 1 và 3:	 1 điểm
- Chèn thêm cột: 	 1 điểm
- Nhập đúng giá trị của cột: 	 1 điểm
3. Tính đúng giá trị cột Tổng cộng: 	 2 điểm
4. Tính đúng giá trị TB: 	 2 điểm
5. Điều chỉnh độ cao của hàng: 	1 điểm
3.3. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: (15') Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu
HS: Thực hành trên máy tính cá nhân
1 HS: Thực hành trên phòng máy
? Em có nhận xét gì về cách sao chép trên?
Hoạt động 2: (10') Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng
GV: Nêu yêu cầu đề bài
HS: Thực hành trên máy tính cá nhân
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc (nếu có) của HS
GV: Lưu ý HS: Lưu bảng tính
Bài tập 3: Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu
 a) Tạo trang tính với nội dung sau đây:
 b) Sử dụng hàm hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1.
c) Sao chép công thức, quan sát kết quả và giải thích. Di chuyển công thức, quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em.
d) Sao chép nội dung khối và rút ra nhận xét:
- Mỗi ô trong khối đều có kết quả giống ô được sao chép
- Số ô tính trong khối đích ít nhất phải bằng số ô tính trong khối được sao chép.
Bài tập 4: Thực hành chèn và điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng
(SGK- 56)
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập: (4')
4.1. Tổng kết: Kết hợp trong quá trình thực hành
4.2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã làm trong giờ thực hành
- Thực hành lại trên máy tính (nếu có)
- Ôn tập lại các thao tác đã học với bảng tính

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tiet_29_bai_thuc_hanh_5_trinh_bay_trang_ti.docx