Giáo án Tin học 7 - Tiết 12+13+14: Xử lý số - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tiết 12+13+14: Xử lý số - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Kiến thức và kĩ năng

- Hiểu khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình;

- Tạo và sử dụng được biến nhớ và biểu thức.

- Bước đầu tạo chương trình giải quyết một số bài toán đơn giản trong Scratch.

2. Thái độ

- Hứng thú với lập trình Scratch.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.

III. Tiến trình dạy

1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)

2. Tổ chức các hoạt động dạy và học

 

doc 6 trang Trịnh Thu Thảo 31/05/2022 2150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tiết 12+13+14: Xử lý số - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2020
Ngày giảng: Lớp 7A: 15/10/2020 	Lớp 7B: 13/10/2020 	Lớp 7C: 15/10/2020 
Tiết 12. XỬ LÝ SỐ (T1)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức và kĩ năng
- Hiểu khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình;
- Tạo và sử dụng được biến nhớ và biểu thức. 
- Bước đầu tạo chương trình giải quyết một số bài toán đơn giản trong Scratch.
2. Thái độ
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)
2. Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động khởi động (7p)
MT: HS chỉ ra được dữ liệu đầu bài cho, dữ liệu cần tìm 
Hoạt động nhóm (4p) Đọc thông tin ở phần hđ khởi động; Câu hỏi 1, 2: (SHDH);
Hs tiếp nhận và thực hiện trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi 1, 2.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
KQ:
*(?1): Trong bài toán trên:
-Những dữ liệu đã cho là: Lực kế chỉ F (Niu tơn); lượng chất lỏng tràn ra ngoài V (lít); trọng lượng riêng của chất lỏng là d (N/m3 .
-Những dữ liệu cần tính: Trọng lượng (P) và khối lượng (m) của vật.
*(?2): Nếu chỉ dùng biến answer thì chương trình bạn Dũng không lưu được các dữ liệu đã cho để thực hiện các tính toán cho lời giải bài toán.
Hoạt động hình thành kiến thức (34p)
MT: Hiểu khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình; Tạo và sử dụng được biến nhớ và biểu thức. 
Hoạt động cá nhân (3p) đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1a trong TLHDH
? Theo em, biến là gì?
? Với bài toán ở phần đầu em hãy cho biết các biến biểu thị dữ liệu đã cho; các biến biểu thị dữ liệu cần tính toán.?
? nếu chạy chương trình thì những dữ liệu nào sẽ nhập từ bàn phím
? Biến có vai trò gì?
Hs tiếp nhận và thực hiện và trả lời các câu hỏi
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Hs báo cáo kết quả
1. Biến và vai trò của biến trong chương trình
Biến (biến nhớ) là đại lượng biểu thị cho các dữ liệu trong chương trình và có giá trị được xác định khi chạy chương trình
Biến có vai trò chứa các dữ liệu mà chương trình cần dùng đến.
Hoạt động nhóm (6p) nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH phần 1b, thảo luận và trả lời câu hỏi.
GV đưa ra nội dung bài toán sau: với bài toán sau, Em sẽ đề xuất sử dụng các biến gì để chứa các dữ liệu
- Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước
- Mô phỏng chuyển động của nhân vật trên sân khấu và nếu va chạm vào cạnh của sân khấu, nhân vật sẽ quay ra với một hướng ngẫu nhiên trong khoảng (90o – 180o).
Hs tiếp nhận và thực hiện và trả lời các câu hỏi
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Hs báo cáo kết quả
KQ:
*BT1: Vẽ một đa giác đều với số cạnh là 8, độ dài cạnh là 100 bước.
-Sử dụng biến x biểu thị số cạnh của đa giác đều, biến y biểu thị độ dài cạnh của đa giácđều.
*BT2: Mô phỏng cđ của nhân vật trên sân khấu 
-Sử dụng biến n biểu thị góc quay ra của nhân vật với một hướng ngẫu nhiên.
Hoạt động với sự trợ giúp của GV: E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
(?) Nêu cách tạo biến
(?) Nêu cách gán giá trị cụ thể cho biến
(?) Gán gía trị của biểu thức cho biến?
Hs tiếp nhận và thực hiện trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
2.Tạo và gán giá trị cho biến.
*) Tạo biến: Để tạo một biến mới cho ch/tr, ta thực hiện hai bước sau:
B1: Nháy chuột chọn nhóm lệnh dữ liệu (Data), nháy nút Make a Variable.
B2: Nhập tên biến tại ô Variable name, sau đó chọn nút For all hoặc nút For this cuối cùng chọn OK.
*) Gán giá trị cụ thể cho biến: Sử dụng hai lệnh sau
.Lệnh Set
.Lệnh change
*) Gán giá trị của biểu thức cho biến:
B1: Tạo biểu thức
B2: Gán biểu thức cho biến
*) Trả lời câu hỏi:
2.a) Cách tạo các lệnh
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
3.1. Hướng dẫn học bài cũ: 
- Học khái niệm biến, cách tạo biến và gán giá trị cho biến bằng lệnh 
3. 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: 
- Tìm hiểu cách tạo chương trình giải toán trong Scratch
Ngày soạn: 16/10/2020
Ngày giảng: Lớp 7A: 19/10/2020 	Lớp 7B: 20/10/2020 	Lớp 7C: 21/10/2020 
Tiết 13. XỬ LÝ SỐ (T2)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức và kĩ năng
- Hiểu khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình;
- Tạo và sử dụng được biến nhớ và biểu thức. 
- Bước đầu tạo chương trình giải quyết một số bài toán đơn giản trong Scratch.
2. Thái độ
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)
2. Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động khởi động (5p)
MT: HS nhắc lại được khái niệm biến, vai trò của biến 
- HS hát tập thể
- HS trả lời câu hỏi
? Biến là gì? Nêu vai trò của biến
- GV chuẩn kq, đánh giá, đặt vấn đề vào bài
Hoạt động hình thành kiến thức (36p)
MT: Tạo được chương trình giải bài toán, hiểu được kiểu dữ liệu của biến
HS hoạt động cặp đôi (6p) a) em hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch.
Hs tiếp nhận và thực hiện trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
3. Tạo chương trình giải bài toán trong Scratch 
*a) Các bước giải quyết một bài toán bằng Scratch:
B1: Nhập dữ liệu.
B2: Tính toán giá trị cho các biến
B3: Đưa DL kết quả ra màn hình
*b) Thực hiện y/c:
-Tạo và thực hiện ch/tr của bạn Dũng
Hoạt động cặp đôi (5p) các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết được kiểu DL của biểu thức cần tạo.
b) Trả lời câu hỏi trong SHDH.
Hs tiếp nhận và thực hiện trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
4. Kiểu dữ liệu của biểu thức 
a) Kiểu DL là miền giá trị (hay loại giá trị) xđ. Bất kì một biểu thức nào cũng có giá trị thuộc về một kiểu DL nhất định. Trong Scratch có 3 kiểu DL: Số, lôgich, xâu kí tự.
Khi chạy ch/tr Scratch, một biến có thể nhận các kiểu DL khác nhau.
b) Trả lời câu hỏi:
- Lệnh gán: (1), từng biến thuộc kiểu DL số.
- Lệnh gán: (2), từng biến thuộc kiểu DL lô gich.
- Lệnh gán: (3), từng biến thuộc kiểu DL xâu kí tự.
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
a. Hướng dẫn học bài cũ: Đọc và xem lại cách tạo biến và gán giá trị cho biến bằng lệnh 
b. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Tìm hiểu mục 5 xem và làm bài tập phần luyện tập để giờ sau học tiếp.
Ngày soạn: 17/10/2020
Ngày giảng: Lớp 7A: 22/10/2020 	Lớp 7B: 20/10/2020 	Lớp 7C: 22/10/2020 
Tiết 14. XỬ LÝ SỐ (T3)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức và kĩ năng
- Hiểu khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình;
- Tạo và sử dụng được biến nhớ và biểu thức. 
- Bước đầu tạo chương trình giải quyết một số bài toán đơn giản trong Scratch.
2. Thái độ
- Hứng thú với lập trình Scratch.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, vở hoạt động cá nhân.
III. Tiến trình dạy
1. Ổn định tổ chức lớp học (1p)
2. Tổ chức các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HĐ1. Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức (10p)
MT: HS nêu được các phép toán trên các kiểu dữ liệu
- HS hát tập thể
Hoạt động cặp đôi (5p)
a) E hãy đọc thông tin trong sách HDH để biết đối với từng kiểu DL những phép toán nào có thể thực hiện được.
b) Trả lời câu hỏi trong SHDH.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả.
GV nhận xét, chốt KT.
5. Các phép toán trên các kiểu dữ liệu
KQ:
a) 
Kiểu DL xâu kí tự: ...
Kiểu DL số: ...
Kiểu DL lôgich: ...
b) Trả lời câu hỏi:
HĐ2. Hoạt động luyện tập (31p)
MT: HS áp dụng được kiến thức về biến, cách sử dụng biến vào thực hiện bài tập cụ thể
Hoạt động cặp đôi (15p) Cho HS làm các bài tập 1, 2, 3 để HS tiếp tục thực hành gán giá trị cho biến; hãy đọc thông tin trong sách HDH. TH trên máy tính hai chương trình như gợi ý trong SHDH.
HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ.
Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả.
Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả.
GV nhận xét, chốt KT.
6. Luyện tập
a. So sánh hai đoạn ch/tr sau đây
KQ: 
Hai ch/tr trên có kết quả như nhau.
b. Bài TH 1: Giải PT ax + b = 0
c. Chương trình thể hiện lời giải BT vật lí 
3. Hướng dẫn về nhà (3p)
a. Hướng dẫn học bài cũ: Đọc và xem lại cách tạo biến và gán giá trị cho biến bằng lệnh, cách tạo chương trình giải quyết bài toán trong scratch. Nghiên cứu thêm phần vận dụng, tìm tòi mở rộng để biết cách tạo trò chơi pingpong có tính điểm. tạo chương trình mô phỏng chú mèo bay.
b. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Đọc và nghiên cứu Bài 1. Làm quen với chương trình bảng tính

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_7_tiet_121314_xu_ly_so_nam_hoc_2020_2021.doc