Giáo án Tin học 7 - Tiết 49+50: Học toán với Toolkit Math - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu
A . MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- HS nhận biết và phân biệt được các nàm hình chính và các chức năng đã được học trong phần mềm TIM
2. Kỹ năng :
- HS có thể thực hiện và thao tác được các lệnh simplify, plot, expand bằng cả hai cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh.
3. Thái độ :
Nghiêm túc, tích cực học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thuyết trình và minh họa
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính cài đặt phần mềm Toolkit Math màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập cũng cố.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Sách giáo khoa; vở ghi.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổ định lớp : 2 phút.
II. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Phần mềm ứng dụng là gì? Em đã sử dụng phần mềm ứng dụng nào?
III. Bài mới
1. Đặt vấn đề: Có phần mềm nào giúp em giải toán không?
2. Triển khai bài:
Ngày soạn:21 / 02 / 2011 Tiết thứ 49 – 50: HỌC TOÁN VỚI TOOLKIT MATH A . MỤC TIÊU 1. Kiến thức : - HS nhận biết và phân biệt được các nàm hình chính và các chức năng đã được học trong phần mềm TIM 2. Kỹ năng : - HS có thể thực hiện và thao tác được các lệnh simplify, plot, expand bằng cả hai cách từ hộp thoại và từ dòng lệnh. 3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực học tập. B. PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp thuyết trình và minh họa C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính cài đặt phần mềm Toolkit Math màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập cũng cố. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa; vở ghi. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ổ định lớp : 2 phút. II. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Phần mềm ứng dụng là gì? Em đã sử dụng phần mềm ứng dụng nào? III. Bài mới Đặt vấn đề: Có phần mềm nào giúp em giải toán không? Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm và cách khởi động - GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK - GV trình chiếu và kết luận: - HS nghiên cứu SGK - HS chú ý và ghi bài: Hoạt động 2: Màn hình làm việc của phần mềm TIM - GV trình chiếu và giới thiệu từng thành phần: - GV kết luận - HS quan sát và ghi bài. - HS ghi bài Hoạt động 3: Các lệnh tính toán đơn giản - GV trình chiếu và giới thiệ lệnh: - GV thực hiện các ví dụ trực thiếp trên phần mềm: - GV giới thiệu tiếp: - GV thực hiện ví dụ trên phần mềm - GV trình chiếu và chuyển tiếp: - GV giới thiệu cách hai: - GV thực hiện mẫu cả hai cách. - GV gọi HS lên máy thực hiện lại. - Hs chú ý và ghi bài - HS quan sát. - HS chú ý và ghi bài - HS quan sát. - HS chú ý và ghi bài - HS chú ý và ghi bài - HS chú ý - HS lên máy thực hiện Hoạt động 4: Các lệnh tính toán nâng cao - GV trình chiếu và chuyển tiếp: - GV giới cách 2: Gv thực hiện mẫu trên máy cả hai cách. GV gọi HS lên thực hiện lại - GV trình chiếu và chuyển tiếp: - GV giới thiệu cách 2: - GV thực hiện mẫu. - GV gọi HS lên thực hiện lại. - HS chú ý và ghi bài. - HS chú ý và ghi bài. - HS lên máy thực lại - HS chú ý và ghi bài. - HS lên máy thực lại Hoạt động 5: Luyện tập - GV trình chiếu bài tập : - GV phân công vị trí thực hành - GV hướng dẫn và sữa sai. - HS ghi bài - HS ngồi đúng vị trí phân công và thực hiện bài thực hành IV.Củng cố: - Nhắc lại một số kiến thức vừa học V.Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc cấu trúc, tác dụng và cách thực hiện trên phần mềm TIM các lệnh: + Simplify + Plot + Expand - Thực hiện lại phần luyện tập - Xem trước các nội dung còn lại của bài học VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tiet_4950_hoc_toan_voi_toolkit_math_nam_ho.doc