Giáo án Tin học 7 - Tiết 55, Bài 8: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ (Tiết 2) - Năm học 2010-2011 - Đào Minh Hiếu
A . MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
Hiểu được tầm quan trọng của việcbiểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ.
2. Kỹ năng :
Biết các bước cần thực hiện để lưu biểu đồ
Biết cách chuyển biểu đồ vào Word.
3. Thái độ :
Nghiêm túc, tích cực học tập.
B. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp thuyết trình và minh họa
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập
cũng cố.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Sách giáo khoa; vở ghi.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổ định lớp : 2 phút.
II. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1. Hãy cho biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ?
Câu 2. Hãy nêu một vài dạng và mục đíchc của từng dạng biểu đồ thường được sử dụng?
Câu 3. Nêu cá bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu?
Ngày soạn: 14/ 03 / 2011 Tiết 55: BÀI 8. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ (T2) A . MỤC TIÊU 1. Kiến thức : Hiểu được tầm quan trọng của việcbiểu diễn dữ liệu bằng biểu đồ. 2. Kỹ năng : Biết các bước cần thực hiện để lưu biểu đồ Biết cách chuyển biểu đồ vào Word. 3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực học tập. B. PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp thuyết trình và minh họa C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án; các slide điện tử trình chiếu; máy vi tính; màn hình chiếu, các ví dụ và bài tập cũng cố. 2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa; vở ghi. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP I. Ổ định lớp : 2 phút. II. Kiểm tra bài cũ: Câu 1. Hãy cho biết mục đích của việc sử dụng biểu đồ? Câu 2. Hãy nêu một vài dạng và mục đíchc của từng dạng biểu đồ thường được sử dụng? Câu 3. Nêu cá bước cần thực hiện để tạo biểu đồ từ một bảng dữ liệu? III. Bài mới Đặt vấn đề: Lưu biểu đồ như thế nào? Liệu có cách nào chuyển biểu đồ vào Word không? 2. Triển khai bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Tạo biểu đồ (tiếp) - GV trình chiếu tiếp và thuyết trình : - GV Lưu ý HS và thực hiện trên máy các lưu ý : * Tại mỗi bước, nếu em nháy nút Finish (Kết thúc) khi chưa ở bước cuối cùng thì biểu đồ cũng được tạo. Khi đó các nội dung hay tính chất bị bỏ qua (ở các bước sau) sẽ được đặt theo ngầm định. *Trên từng hộp thoại nếu cần em có thể nháy nút Back (Quay lại) để trở lại bước trước. - HS chú ý và ghi bài: - HS chí ý - HS ghi bài. Hoạt động 2 : Chỉnh sửa đồ thị * Thay đổi vị trí và dạng của biểu đồ: GV trình chiếu và phân tích: * Xoá và sao biểu đồ: 1. Nháy chuột chọn biểu đồ. 2. Ấn phím Delete. * Sao chép biểu đồ vào văn bản: Nháy chuột trên biểu đồ và nháy nút lệnh Copy. Mở văn bản Word và nháy nút lệnh Paste trên thanh công cụ của Word. - HS chú ý và ghi bài. HS chú ý. - HS chú ý và ghi bài. IV. Cũng cố bài : (10 phút) Bài tập trắc nghiệm V. Dặn dò, hướng dẫn học sinh học tập ở nhà : - Về nhà ôn lại lí thuyết đã học ở bài 9. - Tập thực hành trên máy tạo biểu đồ để tiết sau thực hành. Bài thực hành 9 SGK trang 89 đến 91. VI. Rót kinh nghiÖm sau tiÕt gi¶ng:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tiet_55_bai_8_trinh_bay_du_lieu_bang_bieu.doc