Giáo án Tin học 7 - Tuần 13 - Năm học 2020-2021 - Phạm Văn Toàn
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng.
1.2. Kỹ năng:
- HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng.
1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc
1.4. Phẩm chất, năng lực
- NL giải quyết vấn đề
- NL tự học
- NL sáng tạo
- NL giao tiếp
- NL tự quản lý bản thân
- NL sử dụng ngôn ngữ
- NL hợp tác
- NL sử dụng công nghệ thông tin
2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY
2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
- Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập.
- Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm.
2.2. Phương tiện
Tuần dạy: 13 Ngày soạn: 28/11/2020 Tiết PPCT: 25 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D Bài 5. THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiết 1) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. 1.2. Kỹ năng: - HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. 1.3. Thái độ: Tập trung, nghiêm túc 1.4. Phẩm chất, năng lực - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin 2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY 2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. - Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. 2.2. Phương tiện 3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. 3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút) 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút Đề kiểm tra: Câu 1: Hãy nêu các thành phần chính của trang tính? Câu 2: Nêu cú pháp của hàm tính tổng, tính trung bình cộng, tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất? Câu 3: Để tính trung bình cộng của các ô từ A1 đến ô A7 ta nhập hàm như thế nào? 4.3. Tiến trìn dạy học: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 (15 phút): Điều chỉnh cột và hàng Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Kết quả: HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. GV: Đưa tình huống: khi nhập vào trang tính xuất hiện các trường hợp như hình minh hoạ. (GV treo bảng phụ). + Cột Họ Tên và cột điểm trung bình quá hẹp. + Dòng quá hẹp - GV thao tác các tình huống vừa đưa ra và cách giải quyết. - Yêu cầu HS tự tạo ra tình huống và thao tác nhiều lần. HS: Quan sát, ghi chép 1. Điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng - Đưa con trỏ vào vạch ngăn cách 2 cột hoặc hai dòng. - Kéo thả sang phải, trái/lên, xuống để mở rộng hoặc thu hẹp độ rộng hoặc chiều cao theo ý muốn. * Chú ý: Nháy đúp chuột trên vạch phân cách cột hoặc hàng sẽ điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng vừa khít với dữ liệu có trong cột và hàng đó. Hoạt động 2 (10 phút) : Bài tập vậ dụng Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Kết quả: HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Giáo viên giới thiệu bảng điểm như hình sau BẢNG ĐIỂM Điểm Môn HỆ SỐ 1 HỆ SỐ 2 HỆ SỐ 3 TBM Miệng 15 phút 15 phút 15 phút 1 tiết 1 tiết 1 tiết Thi TOÁN VĂN ANH HOÁ SINH LÝ ĐỊA SỬ CD QP TD - Yêu cầu học sinh điều chỉnh độ rộng của cột, hàng - Yêu cầu học sinh nhập điểm thành phần cho các môn học rồi dùng hàm average để tính điểm trung bình các môn học 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (4 phút) 5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức) - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách điều chỉnh độ rộng của cột và độ cao của hàng 5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết học này Đối với bài học ở tiết tiếp theo - Về nhà xem lại bài, đọc trước phần còn lại củ bài Tuần dạy: 13 Ngày soạn: 30/11/2020 Tiết PPCT: 26 Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D Bài 5. THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tiết 2) 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. 1.2. Kỹ năng: - HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. 1.3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc 1.4. Phẩm chất, năng lực - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin 2. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN TỔ CHỨC DẠY 2.1. Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học - Phương pháp dạy học, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. - Hình thức dạy học: Dạy học trên lớp; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. 2.2. Phương tiện 3. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: 3.1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. 3.3. Chuẩn bị của Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 4.1. Ổn định tổ chức tổ chức (1 phút) 4.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 4.3. Tiến trìn dạy học: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: (20 phút) Chèn thêm hoặc xóa cột và hàng Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Kết quả: HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. - GV đưa ra tình huống cần phải chèn thêm cột hoặc hàng trên màn chiếu. (Chèn thêm cột Giới tính bên cạnh cột Họ tên) - Chèn thêm một hành để tạo khoảng cách như hình minh hoạ. - GV giới thiệu cách làm bằng menu lệnh hoặc dùng chuột, hoặc dùng bàn phím. - Chú ý: Khi xoá cột hoặc xoá hàng, các cột bên phải được đẩy sang trái, các hàng phía dưới được đẩy lên trên. HS: Quan sát, ghi chép 2. Chèn thêm hoặc xoá cột và hàng a) Chèn thêm cột hoặc hàng + Để chèn thêm cột: - Chọn một cột: InsertàColumns + Để chèn thêm hàng: - Chọn một hàng: Insertà Rows b) Xoá cột hoặc hàng - Chọn cột hoặc hàng cần xoá - Chuột phải à Delete Hoạt động 2 (20 phút): Vận dụng kiến thức chèn thêm hoặc xóa cột và hàng vào làm bài tập Mục tiêu: Hướng dẫn cho HS cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng, đồng thời giới thiệu khi nào thì thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Kết quả: HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - Giáo viên giới thiệu bảng điểm như hình sau BẢNG ĐIỂM Điểm Môn HỆ SỐ 1 HỆ SỐ 2 HỆ SỐ 3 Điểm TBM Miệng 15 phút 15 phút 15 phút 1 tiết 1 tiết 1 tiết Thi TOÁN VĂN ANH HOÁ SINH LÝ ĐỊA SỬ CD CN TIN QP TD - Yêu cầu học sinh lập bảng điểm như hình trên - Yêu cầu học sinh xoá bớt một cột điểm 15 phút, một cột điểm 1 tiết - Yêu cầu học sinh xoá đi các môn học mà học sinh lớp 7 chưa học mà có tên trong bảng điểm - Yêu cầu học sinh chèn thêm cột điểm lớn nhất, điểm nhỏ nhất cho bảng điểm - Yêu cầu học sinh tự cho điểm các học sau đó dùng hàm average, hàm max, hàm min để tính điểm cho cột điểm trung bình môn, cột điểm lớn nhất, cột điểm nhỏ nhất 5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (4 phút) 5.1. Tổng kết (củng cố, hệ thống hoá kiến thức) - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách chèn và xóa cột và hàng 5.2. Vận dụng, mở rộng, hướng dẫn tự học: Đối với bài học ở tiết học này Đối với bài học ở tiết tiếp theo - Về nhà xem lại bài, đọc trước phần còn lại của bài
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_7_tuan_13_nam_hoc_2020_2021_pham_van_toan.docx