Giáo án Tin học 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021

1. MỤC TIÊU.

1.1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng; chèn thêm, xóa hàng, cột; Sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.

1.2. Kĩ năng:

- Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng

- Thực hiện được thao tác chèn thêm, xoá hàng, cột

- Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.

1.3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc

2. CHUẨN BỊ.

2.1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án.

2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi chép

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

3.1. Ổnđịnh lớp (1')

3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành

3.3. Tiến trình dạy học:

 

docx 5 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2080
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 16 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 16
TIẾT: 31
Ngày soạn: 20/12/2020
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 5
TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM (Tiết 3)
1. MỤC TIÊU.
1.1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng; chèn thêm, xóa hàng, cột; Sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng
- Thực hiện được thao tác chèn thêm, xoá hàng, cột
- Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
2. CHUẨN BỊ.
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi chép
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổnđịnh lớp (1')
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành
3.3. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Hoạt động 1: Thực hành bài tập 1
GV: Phát phiếu học tập cho HS 
HS: Thực hành theo yêu cầu
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc của HS (nếu có)
GV: Chiếu kết quả lên màn hình
HS: Quan sát và đối chiếu
Hoạt động 2: Thực hành bài tập 2
GV: Phát phiếu học tập cho HS 
HS: Thực hành theo yêu cầu
GV: Quan sát và giải đáp thắc mắc của HS (nếu có)
GV: Chiếu kết quả lên màn hình
HS: Quan sát và đối chiếu
Bài tập 1
Khởi động chương trình bảng tính và thực hiện nhập dữ liệu theo mẫu.
a) Tính TBM = (KT Miệng + KT 15' + KT 1 Tiết x 2 + Thi x 3)/7
b) Tìm điểm TB cao nhất và điểm TB thấp nhất vào 2 ô tính tương ứng như trên
c) Chèn thêm một dòng trống sau tên Hoàng Thị Lan
d) Chèn thêm một cột trống trước cột TBM
Bài tập 2
1. H·y t¹o b¶ng tÝnh víi néi dung sau: 
2. Sử dụng hàm hoặc công thức thích hợp để tính Tổng cộng vào ô E5 sau đó thực hiện sao chép công thức trong ô E5 xuống các ô E6 ¨ E8 
3. Chèn vào trước cột Tổng một cột với tiêu đề cột là Khác và nhập giá trị sản xuất của cột này (giá trị sản xuất nhập tuỳ ý trong khoảng từ 0 ¨ 1500). Kiểm tra lại kết quả ở cột Tổng và nếu kết quả chưa đúng hãy điều chỉnh lại công thức hoặc hàm trong các ô F5 ¨ F8 để có kết quả đúng 
4. Lưu bảng tính vừa tạo với tên của em.
PHIẾU HỌC TẬP
ĐÁP ÁN:
Bài tập 1:
Bài tập 2:
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (5 phút)
4.1. Tổng kết: Trong quá trình thực hành
4.2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà 
- Ôn tập lại kiến thức và các thao tác đã thực hành
TUẦN: 16
TIẾT: 32
Ngày soạn: 20/12/2020
Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 5
TRÌNH BÀY TRANG TÍNH CỦA EM (Tiết 4)
1. MỤC TIÊU.
1.1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức về điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng; chèn thêm, xóa hàng, cột; Sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.2. Kĩ năng:
- Thực hiện được các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng
- Thực hiện được thao tác chèn thêm, xoá hàng, cột
- Thực hiện được các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu, công thức.
1.3. Thái độ: Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác, tư duy khoa học trong công việc
2. CHUẨN BỊ.
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, giáo án.
2.2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi chép
3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
3.1. Ổnđịnh lớp (1')
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành
3.3. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung 
Bài tập 1: (20 phút)
Gv: Sắp xếp học sinh thực hành máy tính.
- Yêu cầu HS khởi động máy tính.
Gv: Nhắc lại các thao tác chỉnh sửa độ rộng của cột, độ cao của hàng bằng cách nháy đúp chuột vào đường biên ngăn cách giữa các cột hay các hàng.
Gv: Yêu cầu HS khởi động chương trình bảng tính Excel, mở bảng tính Bang diem lop em đã làm trong BTH4.
Gv: Nhắc lại cách chèn thêm cột và hàng vào trang tính?
Hs: Chèn thêm cột: Nháy chọn cột ở ngay sau vị trí muốn chèn thêm cột vào -> Chọn bảng chọn Insert -> chọn Columns
 Chèn thêm hàng: Nháy chọn hàng ở ngay sau vị trí muốn chèn thêm hàng vào -> Chọn bảng chọn Insert -> chọn Rows
Gv: Sau khi chèn thêm cột Tin học, công thức tính điểm TB sẽ bị thay đổi.
- Yêu cầu HS sửa các công thức còn lại cho đúng.
Bài tập 1: Điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu. 
- Mở bảng tính Bang diem lop em trong bài thực hành 4.
- Chèn thêm một cột trống vào trước cột D (Vật lý).
- Tiêu đề của cột mới được chèn thêm là Tin học.
- Nhập điểm môn Tin học với dữ liệu như trong hình 48a (SGK - 45)
- Chèn thêm các hàng như hình 48a
- Điều chỉnh độ cao của các hàng
- Kiểm tra lại các công thức trong cột G (Điểm trung bình) sau khi đã chèn thêm cột có bị thay đổi. 
 Công thức cũ: =(C+D5+E5)/3 cần phải sửa lại thành: =(C5+D5+E5+F5)/4
- Thực hiện di chuyển dữ liệu như trong hình 48b (SGK 46)
- Lưu bài tập với tên cũ.
Bài tập 2 (20 phút)
Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện theo nội dung bài tập 2
Hs: Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên để hoàn thành bài tập 2
Bài tập 2: Khởi động chương trình bảng tính Excel và tạo bảng tính theo mẫu hình 1a:
Hình 1a
a, Sử dụng hàm thích hợp để tính ĐTB của các bạn lớp em (yêu cầu công thức được nhập cho một ô đầu rồi sao chép công thức cho các ô khác trên cột đó vẫn cho kết quả đúng).
b, Chèn thêm một cột trống vào trước cột D (Tin) để nhập điểm môn Vật lí như hình 1b 
c, Chèn thêm một hàng trống vào trước hàng 9 để nhập thêm tên và điểm của một bạn và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng theo mẫu hình 1c
d, Trong các ô của cột G (ĐTB) có công thức tính Điểm trung bình của học sinh . Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chèn thêm một cột và một hàng công thức có còn đúng không ? Điều chỉnh lại công thức cho đúng (nếu cần).
4. Tổng kết và hướng dẫn học tập (4 phút)
4.1. Tổng kết: Trong quá trình thực hành
4.2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà 
- Ôn tập lại kiến thức và các thao tác đã thực hành

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tuan_16_nam_hoc_2020_2021.docx