Giáo án Tin học 7 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học 7 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021

BÀI THỰC HÀNH 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH (tiết 2)

1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:

1.1. Kiến thức:

- Hiểu được mục đích định dạng trang tính. Biết định dạng Font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề ô tính, tăng hoặc giảm số chữ số thập phân.

1.2. Phẩm chất: Tự lực, tự chủ, tự tin

1.3. Năng lực:

- Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

- Hiểu về chương trình excel, thực hành tốt các thao tác để hoàn thành bài tập.

2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.

 

docx 6 trang Trịnh Thu Thảo 02/06/2022 2700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 7 - Tuần 20 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 20	Ngày, tháng, năm soạn: 23/01/2021
Tiết PPCT: 39	Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH (Tiết 1)
1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:
1.1. Kiến thức
Hiểu được mục đích định dạng trang tính. Biết định dạng Font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề ô tính.
1.2. Phẩm chất: Tự tin, tự lực, tự chủ
1.3. Năng lực
Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác
Hiểu về chương trình excel, thực hành tốt các thao tác để hoàn thành bài tập.
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.
3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3.1. Ổn định lớp (1 phút): Kiểm tra sĩ số 
3.2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài học 
3.3. Tiến trình tổ chức dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tình huống xuất phát
Mục tiêu: HS tư duy nhớ lại các kiến thức về định dạng trang tính trong Excel để hoàn thành bài thực hành theo yêu cầu.
Kết quả: 
Gv: Để có một trang tính hoàn chỉnh trước khi in ra giấy, các em cần làm gì cho trang tính?
Hs: Lắng nghe, suy nghĩ trả lời.
Gv: Nhận xét.
Hoạt động 2: Định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu chữ.
Mục tiêu: HS thực hành được các thao tác về định dạng phông chữ, cỡ chữ, màu chữ trong Excel.
Kết quả: Học sinh định dạng được Font chữ, Font size, màu chữ, kiểu chữ
Gv: Để trình bày được lịch tháng 01 như hình thì cần có những thao tác nào?
Hs: Lắng nghe, quan sát, suy nghĩ trả lời.
Gv: Nhận xét
Gv: Thực hiện thao tác vẽ mẫu các bước vẽ, thông qua phần mềm Netsupport.
Hs: Quan sát
Gv: Y/c hs thực hành.
Hs: Thực hành
Gv: Để thay đổi giá trị gốc, cách trình bày (Y/c hs đọc SGK – trang 127,128).
Hs: Đọc sách và trình bày
Gv: Quan sát và hướng dẫn thông quan phần mềm Netsupport.
1. Trình bày lịch 2018
 - Chỉ ra được các công cụ cụ thể: ví dụ.
Font chữ cỡ chữ kiểu chữ
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách căn lề trong ô tính
Mục tiêu: HS thực hành được thao tác căn lề trong ô tính trong Excel
Kết quả: Học sinh căn được lề trong ô tinh
Gv: Ngầm đinh thì văn bản thường được căn lề bên nào?
Hs: Lắng nghe, suy nghĩ trả lời
Gv: Nhận xét
Gv: Tuy nhiên em có thể thay đổi cách canh lề. Vậy bằng cách nào để thay đổi cách căn lề?
Hs: Lắng nghe, suy nghĩ trả lời
Gv: Nhận xét.
Gv: Nhìn vào các nút công cụ này hãy cho biết công dụng của từng nút 
Hs: Lắng nghe, quan sát, trả lời
Gv: Nhận xét
Gv: Yêu cầu học sinh cho biết bảng tính sau đây thực hiện cách căn lề nào?
Hs: Lắng nghe, suy nghĩ trả lời
Gv: Nhận xét
Gv: Yêu cầu hs thực hành hoàn thành bài tập mẫu.
Hs: Thực hành
Ngầm định thì văn bản:
+ Thường được căn lề bên trái đối với kiểu dữ liệu văn bản (kí tự)
+ Căn theo lề phải đối với dữ liệu số
- Chúng ta có thể sử dụng nút công cụ trên thanh công cụ 
+ Cột A: Căn phải 
+ Cột B Căn trái
+ Cột C, D, E căn phải 
+ Cột F: căn giữa
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính
Mục tiêu: HS biết được các kiến thức về thao tác kẻ đường biên ô tính trong Excel
Kết quả: Học sinh tô được màu nền, kẻ được đường biên của ô tính
Gv: Giới thiệu mục đích của việc tô màu nền và kẻ đường biên giúp hs hiểu rõ hơn
Hs: Lắng nghe
Gv: Để giúp chúng ta dể dàng phân biệt và so sánh các cột, hàng trên bảng tính ta có thể tô màu nền để dể nhận biết
Hs: Lắng nghe
Gv: Yêu cầu học sinh nêu lại các bước tô màu nền và kẻ đường biên
Hs: Nêu lại các bước tô màu nền và kẻ đường biên.
Gv: Nhận xét
Gv: Hướng dẫn học sinh cách kẻ đường biên của các ô tính
Hs: Lắng nghe, ghi nhận kiến thức
Gv: Yêu cầu hs hoàn thành bài thực hành tạo lịch năm 2020 từ tháng 5 đến tháng 12
Hs: Thực hành
Bài tập: Hoàn thành bài thực hành theo yêu cầu
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
4.1. Tổng kết
4.2. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học hôm nay: Ôn tập kĩ lại nội dung đã thực hành
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Đọc trước phần tiếp theo
Tuần dạy: 20	Ngày, tháng, năm soạn: 24/01/2021
Tiết PPCT: 40	Lớp dạy: 7A, 7B, 7C, 7D
BÀI THỰC HÀNH 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH (tiết 2)
1. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài học này học sinh cần đạt:
1.1. Kiến thức:
Hiểu được mục đích định dạng trang tính. Biết định dạng Font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề ô tính, tăng hoặc giảm số chữ số thập phân.
1.2. Phẩm chất: Tự lực, tự chủ, tự tin
1.3. Năng lực:
Năng lực tự học, Năng lực giải quyết vấn đề, Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Hiểu về chương trình excel, thực hành tốt các thao tác để hoàn thành bài tập.
2. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo án, SGK, máy tính, Tivi, bảng viết, trình chiếu, phòng máy.
3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3.1. Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số. (1 phút)
3.2. Kiểm tra bài cũ. Kết hợp trong bài học
3.3. Tiến trình dạy học.
Hoạt động khởi động
Mục tiêu: HS nhớ lại các kiến thức về nhập dữ liệu trong Excel để hoàn thành bài thực hành theo yêu cầu
Kết quả: HS thực hành các thao tác nhập được dữ liệu và lưu trang tính
Hoạt động của GV và HS
GV: Trình chiếu mẫu chương trình bảng tính “BẢNG LƯƠNG THÁNG 5” và yêu cầu học sinh thực hiện
+ Khởi động chương trình Excel và nhập dữ liệu theo mẫu cho sẵn
+ Sau khi nhập xong dữ liệu, em hãy lưu lại với tên BHT6 vào ổ đĩa D
HS: Chăm chú lắng nghe, quan sát và thực hành theo yêu cầu
GV: Quan sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc (nếu có)
Hoạt động vận dụng và luyện tập
Mục tiêu: HS tư duy nhớ lại các kiến thức về định dạng trang tính trong Excel để hoàn thành bài thực hành theo yêu cầu
Kết quả: HS thực hành các thao tác định dạng trang tính
Hoạt động của GV và HS
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác định dạng trang tính sau
+ Em hãy thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, màu chữ, kiểu chữ, căn lề, tô màu nền và kẻ đường biên
+ Căn lề cho hàng tiêu đề bằng cách chọn các ô từ A2 đến H2 và nhấn lệnh Merge and Center để căn giữa
+ Lưu lại những thay đổi trên trang tính
HS: Chăm chú lắng nghe, quan sát và thực hành theo yêu cầu.
GV: Quan sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc (nếu có)
Hoạt động tìm tòi và mở rộng.
Mục tiêu: HS tư duy nhớ lại các kiến thức về cách sử dụng công thức, hàm để tính toán trong Excel để hoàn thành bài thực hành theo yêu cầu
Kết quả: HS thực hành sử dụng được công thức và các hàm để tính toán
Hoạt động của GV và HS
GV: Yêu cầu học sinh sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện tính toán theo yêu cầu
+ Em hãy sử dụng hàm if để tính phụ cấp CV
Nếu Mã chức vụ là GĐ được phụ cấp 200000
Nếu Mã chức vụ là PGĐ được phụ cấp 150000
Nếu Mã chức vụ là TP được phụ cấp 100000
Nếu Mã chức vụ là PP được phụ cấp 80000
Còn lại không được phụ cấp
+ Sử dụng công thức để tính lương như sau: Số tiền 1 ngày * số ngày LV
+ Tính thu nhập: lương + phụ cấp CV
+ Sử dụng Hàm để tính Tổng số tiền phụ cấp, tiền lương trung bình, thu nhập cao nhất, thấp nhất
+ Lưu lại những thay đổi trên trang tính
HS: Chăm chú lắng nghe, quan sát và thực hành theo yêu cầu
GV: Quan sát, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc (nếu có)
4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
4.1. Tổng kết
4.2. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học ở tiết học hôm nay: Về nhà thực hành lại một số thao tác đã học
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Xem trước nội dung bài 7: Trình bày và in trang tính sgk/68

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_7_tuan_20_nam_hoc_2020_2021.docx